ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br />
VIỆN CÔNG NGHỆ THÔNG TIN<br />
<br />
NGUYỄN MINH PHÚC<br />
<br />
CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN VÀ ỨNG DỤNG CÔNG<br />
NGHỆ THÔNG TIN TẠI TRUNG TÂM CHỈ ĐẠO TUYẾN<br />
BỆNH VIỆN BẠCH MAI<br />
<br />
Ngành: Công nghệ thông tin<br />
Chuyên ngành: Quản lý hệ thống thông tin<br />
Mã số: Chuyên ngành đào tạo thí điểm<br />
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
<br />
Hà Nội - 2014<br />
<br />
LỜI MỞ ĐẦU<br />
Cơ sở định hướng thực hiện và thực tiễn của đề tài<br />
1.1 Cơ sở định hướng<br />
Văn bản chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền<br />
thông, Bộ Y Tế và văn bản chỉ đạo của Bệnh viện Bạch Mai là căn<br />
cứ cơ sở để thực hiện đề tài theo định hướng của Đảng và Nhà nước.<br />
1.2 Thực tiễn của đề tài<br />
Hiện trạng triển khai CNTT tại Trung tâm Chỉ đạo tuyến của<br />
Bệnh viện Bạch Mai:<br />
- Nguồn lực và đào tạo: Đội ngũ cán bộ có nhiều kinh nghiệm.<br />
Cán bộ chuyên trách còn ít có 3 kỹ sư chuyên trách về CNTT –<br />
1 Thạc sỹ, 1 kỹ sư và 1 cử nhân .Công tác đào tạo CNTT chủ<br />
yếu được thực hiện theo phương pháp đào tạo nội bộ và tự học<br />
- Cơ sở hạ tầng: Bao gồm 2 máy chủ phục vụ triển khai hệ<br />
thông quản lý CDT qua mạng và hệ thống e – learning. Các hệ<br />
thống máy trạm tại CDT đều được kết nối mạng Internet<br />
- Ứng dụng nghiệp vụ:<br />
Hệ thống quản lý CDT: được xây dựng từ 2011 nhằm<br />
mục đích bao trùm toàn bộ các nghiệp vụ của CDT.<br />
Tuy nhiên, phần mềm này còn nhiều bất cập và thiếu<br />
các module quản lý cần thiết.<br />
Telemedicine: Hệ thống hội nghị truyền hình về y tế với<br />
thời lượng 1 buổi/tuần với các bệnh viện vệ tinh. Tuy<br />
nhiên, vẫn còn nhiều hạn chế.<br />
<br />
Website và email được xây dựng vào năm 2012 với<br />
mục đích quảng bá hình ảnh của CDT, đưa các thông tin<br />
hữu ích đến gần học viên và các đơn vị tổ chức trong và<br />
ngoài nước hơn. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng và<br />
vận hành trang web còn khó khăn.<br />
Hệ thống email phục vụ công việc còn không thống<br />
nhất, chưa đảm bảo an toàn bảo mật.<br />
Thư viện điện tử được liên kết trực tiếp trên website của<br />
CDT nhằm cung cấp cho học viên số lượng lớn các tài<br />
liệu điện tử, phục vụ cho quá trình học tập, nghiên cứu.<br />
Tuy nhiên, cho đến nay, số lượng tài liệu được số hóa là<br />
rất ít.<br />
E-learning: Hệ thống e-Learning được xây dựng và tích<br />
hợp vào trang web của CDT từ năm 2011, nhằm cung<br />
cấp các bài giảng điện tử một cách dễ dàng, linh hoạt tới<br />
các học viên tại Trung tâm. Cho đến nay, hệ thống đã<br />
xây dựng được hơn 60 bài giảng thuộc 6 chuyên khoa<br />
trong bệnh viện.<br />
Tiền lâm sàng: CDT được đầu tư mua sắm trang thiết<br />
bị, mô hình cho đào tạo tiền lâm sàng từ nhiều nguồn<br />
kinh phí khác nhau. Các loại thiết bị, mô hình này đa<br />
dạng về chủng loại, đã đáp ứng nhiều đối tượng. Tuy<br />
nhiên, chưa có một hệ thống cơ sở hạ tầng đạt chuẩn và<br />
vẫn còn thiếu những thiết bị mô phỏng hiện đại đáp ứng<br />
nhu cầu dạy và học.<br />
2. Nội dung của đề tài, các vấn đề cần giải quyết<br />
2.1. Nội dung của đề tài<br />
<br />
Căn cứ vào cơ sở pháp lý, các nghị định, thông tư của<br />
Chính phủ và Bộ thông tin truyền thông và Bộ Y Tế, và hiện<br />
trạng thực tế tại Trung tâm Chỉ đạo tuyến đưa ra chiến lược phát<br />
triển ứng dụng CNTT cho Trung tâm Chỉ đạo tuyến Bệnh viện<br />
Bạch Mai.<br />
2.2. Các vấn đề cần giải quyết<br />
Căn cứ cơ sở pháp lý, nghị định, thông tư của Chính phủ, Bộ<br />
thông tin truyền thông, Bộ Y Tế về chính sách và chiến lược<br />
phát triển CNTT:<br />
<br />
<br />
Văn bản chỉ đạo của Đảng<br />
<br />
<br />
<br />
Văn bản chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Thông tin và<br />
Truyền thông<br />
<br />
<br />
<br />
Văn bản chỉ đạo của Bộ Y Tế, Bệnh viện Bạch Mai<br />
<br />
Hiện trạng Công nghệ thông tin<br />
<br />
<br />
Quản lý nhà nước về công nghệ thông tin<br />
<br />
<br />
<br />
Hạ tầng công nghệ thông tin<br />
<br />
<br />
<br />
Ứng dụng công nghệ thông tin<br />
<br />
<br />
<br />
Đánh giá hiện trạng công nghệ thông tin<br />
<br />
Dự báo phát triển Công nghệ thông tin<br />
<br />
<br />
Xu hướng phát triển công nghệ thông tin<br />
<br />
<br />
<br />
Phương pháp dự báo phát triển và ứng dụng công nghệ<br />
thông tin<br />
<br />
<br />
<br />
Dự báo ứng dụng Công nghệ thông tin<br />
<br />
<br />
<br />
Dự báo phát triển hạ tầng Công nghệ thông tin<br />
<br />
<br />
<br />
Dự báo phát triển nguồn nhân lực Công nghệ thông tin<br />
<br />
Chiến lược phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin trung<br />
tâm chỉ đạo tuyến bệnh viện bạch mai đến năm 2020, tầm<br />
nhìn 2030:<br />
Quan điểm phát triển<br />
Mục tiêu<br />
Chiến lược phát triển Công nghệ thông tin<br />
Định hướng phát triển Công nghệ thông tin đến năm<br />
2020, tầm nhìn 2030<br />
Danh mục dự án Công nghệ thông tin<br />
Giải pháp và tổ chức thực hiện:<br />
Giải pháp<br />
Tổ chức thực hiện<br />
2.3 Bố cục luận văn<br />
Luận văn được trình bày theo bố cục gồm 3 chương như sau:<br />
Chương I: Giới thiệu trung tâm chỉ đạo tuyến và bài toán<br />
chiến lược phát triển CNTT. Chương này tập trung vào giới<br />
thiệu Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến, vai trò và mục tiêu<br />
phát triển của Trung tâm, sự cần thiết phải xây dựng chiến<br />
lược phát triển CNTT tại Trung tâm.<br />
Chương II: Phương pháp luận xây dựng chiến lược phát<br />
triển công nghệ thông tin. Chương này tập trung vào lý<br />
thuyết về chiến lược, xây dựng chiến lược trong tổ chức và<br />
phương pháp luận về xây dựng chiến lược phát triển CNTT<br />
cho tổ chức.<br />
Chương III: Xây dựng chiến lược phát triển công nghệ<br />
thông tin cho Trung tâm Chỉ đạo tuyến. Chương này dựa<br />
trên phương pháp luận từ chương II để xây dựng chiến lược<br />
phát triển CNTT cho Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến phù<br />
<br />