intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Chính sách đãi ngộ đối với công an xã tại tỉnh Bắc Ninh

Chia sẻ: Nhumbien999 Nhumbien999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

27
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của đề tài là nhằm phân tích làm sáng tỏ lý luận và thực tiễn về chính sách đãi ngộ đối với công an xã, trên cơ sở đó, đề xuất các giải pháp góp phần hoàn thiện chính sách đãi ngộ đối với công an xã trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Chính sách đãi ngộ đối với công an xã tại tỉnh Bắc Ninh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN VĂN KHƯƠNG CHÍNH SÁCH ĐÃI NGỘ ĐỐI VỚI CÔNG AN XÃ TẠI TỈNH BẮC NINH Chuyên ngành : Chính sách công Mã số : 8 34 04 02 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ CHÍNH SÁCH CÔNG HÀ NỘI - NĂM 2018 1
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TS. Bùi Thị Thanh Thủy Phản biện 1: Phản biện 2: Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia. Địa điểm: Phòng nhà A, Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ Học viện Hành chính Quốc gia. Số: 77 - Đường Nguyễn Chí Thanh - Quận Đống Đa - TP. Hà Nội. Thời gian: vào hồi giờ phút ngày tháng năm 2018. Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia. 2
  3. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Công an xã là lực lượng giữ gìn an ninh, trật tự tại các địa phương, lực lượng công an xã hiện nay tại nước ta chiếm số lượng khá đông. Theo thống kê của Cục Xây dựng phòng trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc (V28) - Bộ Công an, hiện nay toàn quốc có 9.327 đơn vị công an xã, với tổng số 136.008 Trưởng công an xã, Phó trưởng công an xã và công an viên (trong đó có 1.290 sĩ quan, hạ sĩ quan đảm nhiệm các chức danh công an xã, gồm 693 Trưởng công an xã, 367 Phó trưởng công an xã và 230 công an viên). Đây là lực lượng quan trọng trong công tác giữ gìn an ninh trật tự và bảo vệ đất nước. Trong những năm vừa qua, lực lượng công an xã đã chủ động nắm tình hình liên quan trực tiếp đến an ninh, trật tự ở địa phương; phân loại, xử lý thông tin, kịp thời tham mưu với cấp ủy, chính quyền cùng cấp ban hành nghị quyết, chương trình, kế hoạch về công tác đảm bảo an ninh, trật tự; báo cáo lên cấp trên để xử lý theo thẩm quyền, góp phần ngăn chặn, kiềm chế gia tăng tội phạm, tệ nạn xã hội và các vi phạm pháp luật khác, phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn xã. Lực lượng công an xã đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền cùng cấp về công tác bảo đảm an ninh, trật tự; chủ động nắm tình hình, tiếp nhận hàng chục nghìn tin liên quan đến an ninh, trật tự để xử lý, phân loại, báo cáo lên cấp trên và chủ động xác minh các tin thuộc thẩm quyền. Đã trực tiếp giải quyết 80% số vụ việc về an ninh, trật tự trên địa bàn xã; phối hợp thực hiện có hiệu quả các đợt cao điểm tấn công, trấn 3
  4. áp tội phạm, xóa bỏ các tụ điểm phức tạp về an ninh, trật tự, điều tra, xử lý các vụ việc về an ninh, trật tự... Từ năm 2011 đến nay, lực lượng công an xã đã phát hiện 17.020 vụ, bắt giữ 26.082 đối tượng phạm tội quả tang, 1.452 đối tượng truy nã. Tích cực tham mưu giúp Ủy ban nhân dân xã trong lập hồ sơ đề nghị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính theo quy định của pháp luật. Tổ chức tuần tra, kiểm soát, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ an ninh, trật tự; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật xảy ra trên địa bàn xã. Thực hiện vai trò nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc: Công an xã đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân địa phương thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ an ninh, trật tự và tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với nội dung, hình thức, biện pháp đa dạng, phong phú, phù hợp với tình hình, đặc điểm của địa phương. Xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến; lồng ghép phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước ở địa phương để vận động các tầng lớp nhân dân phát hiện, tố giác tội phạm; vận động đối tượng tự thú; tham gia các phong trào tự quản, tự phòng, tự bảo vệ; cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ đối với số đối tượng cải tạo không giam giữ, người bị kết án tù được hưởng án treo, người được đặc xá, người sau cai nghiện ma túy và người chấp hành xong hình phạt tù tái hòa nhập cộng đồng; tham gia giữ gìn trật tự, an toàn giao thông, phòng, chống cháy nổ… 4
  5. Trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự, lực lượng công an xã đã không quản gian khổ, hy sinh, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Từ khi triển khai thực hiện Pháp lệnh Công an xã đến nay, có 44 đồng chí công an xã hy sinh, 487 đồng chí bị thương trong khi thi hành nhiệm vụ, trong đó 27 đồng chí được công nhận liệt sĩ, 128 đồng chí được công nhận thương binh. Bắc Ninh là một tỉnh thuộc vùng đồng bằng Sông Hồng, nằm trong tam giác kinh tế trọng điểm Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và là cửa ngõ phía Đông Bắc của thủ đô Hà Nội. Với môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi và hấp dẫn, Bắc Ninh trở thành một trong những tỉnh có thu hút đầu tư nước ngoài cao nhất cả nước. Các hoạt động giáo dục, y tế, văn hóa, thể dục, thể thao tiếp tục phát triển; an sinh xã hội được đảm bảo; công tác quản lý lễ hội được tăng cường, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, tang và lễ hội tiếp tục có nhiều chuyển biến… Bên cạnh những thuận lợi trên, tình hình an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn tỉnh tuy được kiềm chế, song tiềm ẩn nhiều dấu hiệu phức tạp, như: khiếu kiện vượt cấp, vi phạm chế độ tài chính, đất đai, vấn đề ô nhiễm môi trường, quản lý cư trú, hoạt động tội phạm và tệ nạn xã hội... đã tác động không nhỏ đến phát triển kinh tế, xã hội cũng như công tác đảm bảo ANTT trên địa bản tỉnh. Chính vì thế lực lượng công an xã có vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo ANTT của địa phương. Hiện nay, lực lượng này ngày càng được Đảng và Nhà nước quan tâm. Tuy nhiên, tiền lương, phụ cấp và chế độ chính sách đối với công an xã nhìn chung còn quá thấp so với mặt bằng chung, 5
  6. chưa tương xứng với khối lượng và tính chất công việc; phần lớn Phó trưởng công an xã và công an viên chưa được tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc và bảo hiểm y tế. Việc giải quyết chế độ, chính sách thương binh, liệt sỹ đối với công an xã còn rất khó khăn. Việc trang bị cơ sở vật chất, vũ khí, công cụ hỗ trợ còn thiếu, chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ công tác. Xuất phát từ những lí do trên tác giả chọn đề tài "Chính sách đãi ngộ đối với công an xã tại tỉnh Bắc Ninh"để triển khai nghiên cứu luận văn thạc sĩ Chính sách công. 2. Tình hình nghiên cứu Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài có thể chia làm hai nhóm: Thứ nhất, nhóm đề tài nghiên cứu về chính sách công và chính sách công trong một số lĩnh vực nhất định. Có thể kể đến: PGS, TS. Lê Chi Mai (2001), Những vấn đề cơ bản về chính sách và quy trình chính sách, Nhà xuất bản Đại học quốc gia TP. Hồ Chí Minh. PGS, TS. Nguyễn Hữu Hải (chủ biên, 2008), iáo trình Hoạch định và phân tích chính sách công, Học viện Hành chính Quốc gia, Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật. PGS, TS. Nguyễn Hữu Hải (2014), Chính sách công - những vấn đề cơ bản, Nxb chính trị quốc gia . TS. Lê Văn Hòa (2016), iám sát và đánh giá chính sách công, Nxb Chính trị Quốc gia. 6
  7. PGS, TS. Đỗ Phú Hải (2014), Quá trình xây dựng chính sách công tại các nước đang phát triển, Tổ chức nhà nước, Bộ Nội vụ. Những đề tài trên đã cung cấp khung lý thuyết chung để luận văn triển khai nghiên cứu vào lĩnh vực cụ thể là chính sách đãi ngộ đối với công an xã. Thứ hai, nhóm đề tài nghiên cứu về công an xã và chính sách đãi đội với công an xã. Trong những năm qua, có một số đề tài nhất định nghiên cứu về công an xã và chính sách đãi ngộ đối với Công an xã. Ngoài ra tiếp cận dưới góc độ khoa học chính sách công, một số đề tài nghiên cứu về chính sách đãi ngộ đối với Công an xã có một số đề tài dưới đây: - Đề tài: "Công an xã, chính sách đãi ngộ nhìn từ thực tế" đề tài cấp Bộ (2012), mã số BA-2013-V21-192 của Thiếu tướng Nguyễn Đức Minh Viện trưởng nghiên cứu, Viện Chiến lược Bộ Công an, NXB CAND - HN 2013. - Đề tài: "Xây dựng chính sách đãi ngộ đối với Công an xã" đề tài cấp Bộ (2012), mã số NL-2012-X12-019 do Trung tướng Trần Bá Thiều, Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị Công an nhân dân làm chủ nhiệm NXB CAND - HN 2012. - Đề tài “Một số giải pháp hoàn thiện chính sách đãi ngộ đối với công an xã trong thời kỳ đổi mới”, đề tài khoa học cấp Bộ (2013). Mã số NL- 2013- V19- 001 do Thượng tá Đặng Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế làm chủ nhiệm, Nhà xuất bản Công an nhân dân, Hà Nội 2013. 7
  8. Các đề tài, luận văn nói trên đề cập đến chính sách đãi ngộ đối với công an xã nói chung trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự. Tác giả cho rằng đây là nguồn tài liệu tham khảo tốt để thực hiên luận văn với đề tài nêu trên. Dưới góc độ hoàn thiện chính sách đãi ngộ đối với công an xã tại địa bàn tỉnh Bắc Ninh, tác giả thấy chưa có đề tài, luận văn, luận án nào đề cập. Vì vậy, đề tài luận văn "Chính sách đãi ngộ đối với công an xã tại tỉnh Bắc Ninh" không trùng lặp với các đề tài, công trình khoa học đã có và có ý nghĩa thực tiễn cao. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Phân tích làm sáng tỏ lý luận và thực tiễn về chính sách đãi ngộ đối với công an xã, trên cơ sở đó, đề xuất các giải pháp góp phần hoàn thiện chính sách đãi ngộ đối với công an xã trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. 3.2. Nhiệm vụ Để đạt được mục đích trên, luận văn phải thực hiện các nhiệm vụ sau: - Nghiên cứu làm rõ cơ sở lý luận về chính sách đãi ngộ đối với công an xã thông qua làm rõ nội hàm các khái niệm: công an xã, chính sách đãi ngộ, chính sách đãi ngộ đối với công an xã, nội dung, quy trình ban hành chính sách đãi ngộ đối với công an xã. - Phân tích thực trạng chính sách đãi ngộ đối với công an xã tại tỉnh Bắc Ninh; chỉ ra những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân chính sách đãi ngộ 8
  9. - Từ thực trạng chính sách đãi ngộ đối với công an xã của Bắc Ninh hiện nay, luận văn phải đề xuất giải pháp hoàn thiện chính sách đãi ngộ đối với công an xã tại tỉnh Bắc Ninh trên cơ sở những phương hướng mang tính chiến lược. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Luận văn nghiên cứu lý luận và thực tiễn về chính sách đãi ngộ đối với công an xã. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi về mặt không gian: Tỉnh Bắc Ninh Phạm vi về mặt thời gian: Từ năm 2015 đến nay Phạm vi về nội dung: chính sách đãi ngộ đối với công an xã được nghiên cứu tập trung ở các chu trình ban hành chính sách đãi ngộ, tổ chức thực hiện chính sách đãi ngộ và kiểm tra, đánh giá chính sách đãi ngộ. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng phương pháp luận duy vật biện chứng của chủ nghĩa Mác - Lê nin, quán triệt những quan điểm, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối chính sách của Đảng Cộng sản Việt Nam, pháp luật của Nhà nước và những chính sách của ngành công an về chính sách đãi ngộ đối với công an xã. Phương pháp nghiên cứu cụ thể trong quá trình thực hiện luận văn bằng cách phối hợp các phương pháp của khoa học quản lý xã hội, quản lý nhà nước, các phương pháp tổng kết thực 9
  10. tiễn, phương pháp nghiên cứu lý luận, phương pháp phân tích tổng hợp; phương pháp thống kê, so sánh, đối chiếu... để đưa ra những đánh giá, kết luận khoa học. 6. Ý nghĩa lý luận và ý nghĩa thực tiễn Luận văn sẽ góp phần bổ sung vào hệ thống lý luận về chính sách đãi ngộ đối với công an xã, là tài liệu tham khảo có thể dùng trong nghiên cứu, giảng dạy chuyên ngành chính sách công và quản lý công. Đồng thời, luận văn cung cấp những luận cứ khoa học cho các nhà quản lý trong việc hoạch định chính sách công góp phần hoàn thiện chính sách đãi ngộ đối với công an xã tại tỉnh Bắc Ninh nói riêng và lực lượng công an xã nói chung. 7. Kết cấu của Luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, nội dung của Luận văn được kết cấu làm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về chính sách đãi ngộ đối với công an xã. Chương 2: Thực trạng chính sách đãi ngộ đối với công an xã trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Chương 3: Phương hướng và giải pháp hoàn thiện chính sách đãi ngộ đối với công an xã tại địa bàn tỉnh Bắc Ninh. 10
  11. CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHÍNH SÁCH ĐÃI NGỘ ĐỐI VỚI CÔNG AN XÃ 1.1. Khái quát về công an xã và chính sách đãi ngộ đối với công an xã 1.1.1. Khái niệm công an xã Từ lược sử phát triển về nhận thức, tổ chức máy công an xã được thể hiện và quy định trong các văn bản pháp luật có thể quan niệm: Công an xã là lực lượng vũ trang bán chuyên trách được tổ chức theo đơn vị hành chính cấp xã ở những nơi không bố trí lực lượng công an chính quy, có trách nhiệm tham mưu cho cấp uỷ Đảng và uỷ ban nhân dân cấp xã về công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn xã và thực hiện việc quản lý Nhà nước về an ninh trật tự „ 1.1.2. Khái niệm chính sách đãi ngộ đối với công an xã Theo iáo trình Hoạch định và Phân tích chính sách công của Học viện hành chính:“ Chính sách là những hành động ứng xử của chủ thể với các hiện tượng tồn tại trong quá trình vận động phát triển nhằm đạt mục tiêu nhất định”. Như vậy, có thể rút ra khái niệm về chính sách đãi ngộ đối với lực lượng Công an xã như sau: “Chính sách đãi ngộ đối với công an xã là một loại hình chính sách công, thể hiện dưới hình thức văn bản do Nhà nước ban hành và tổ chức thực hiện 11
  12. nhằm thôi thúc, khuyến khích, động viên đội ngũ công an xã thực hiện tốt những chức năng, nhiệm vụ theo quy định pháp luật”. 1.2. Nội dung, chu trình chính sách đãi ngộ đối với công an xã 1.2.1. Nội dung chính sách đãi ngộ đối với công an xã Về mặt lý luận, chính sách đãi ngộ đối với công an xã là một bộ phận của chính sách đãi ngộ nhân sự nói chung. Chính vì thế, người lao động khi tham gia công việc nhìn chung có thể được chia hai loại hình đãi ngộ: chính sách đãi ngộ vật chất và chính sách đãi ngộ phi vật chất. Chính sách đãi ngộ vật chất là những chế độ đảm bảo đời sống vật chất cho đội ngũ công an xã như: lương, phụ cấp, bảo hiểm, hỗ trợ ốm đau, tai nạn. Chính sách đãi ngộ phi vật chất là những chế độ thúc đẩy về đời sống tinh thần, giúp cho đội ngũ công an xã hăng say, gắn bó với công việc hơn. Có thể kể đến một số chính sách đãi ngộ phi tài chính như: Môi trường công việc phù hợp, có cơ hội thăng tiến, được học tập nâng cao trình độ… Nhìn chung chính sách đãi ngộ vật chất có thể lượng hoá còn chính sách đãi ngộ phi vật chất nhiều khi không thể xác định một cách rõ rang. Trong phạm vi luận văn này, tác giả tập trung nghiên cứu về chính sách đãi ngộ vật chất đối với lực lượng công án xã. Như vậy, chế độ chính sách của công an xã bao gồm: - Chế độ tiền lương 12
  13. - Tiền phụ cấp: - Bảo hiểm xã hội và hỗ trợ ốm đau, tai nạn. 1.2.2.Chu trình chính sách đãi ngộ đối với công an xã Chu trình chính sách đãi ngộ được hiểu là quá trình gồm nhiều các giai đoạn khác nhau từ khi khởi tạo chính sách đến khi triển khai, đánh giá chính sách. Trong phạm vi luận văn, nghiên cứu về chu trình chính sách đãi ngộ đối với công an xã sẽ được xem xét ở một số giai đoạn chính như sau: - Thứ nhất, giai đoạn xây dựng chính sách đãi ngộ đối với công an xã - Thứ hai, giai đoạn tổ chức thực hiện chính sách đãi ngộ đối với công an xã. iai đoạn này cũng bao gồm các hoạt động sau: + Một là: Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chính sách đãi ngộ công an xã. + Hai là: Phổ biến, tuyên truyền chính sách. + Ba là: Phân công, phối hợp thực hiện chính sách + Bốn là: Đôn đốc thực hiện chính sách - Thứ ba: Kiểm tra, đánh giá việc thực hiện triển khai chính sách đãi ngộ đối với công an xã 1.3. Các yếu tố ảnh hưởng tới chính sách đãi ngộ đối với công an xã. 13
  14. 1.3.1. Quan điểm, đường lối của Đảng và Nhà nước Đảng và Nhà nước nếu có đường lối và chính sách tốt như coi trọng lực lượng công an xã, coi lực lượng công an xã là lực lượng nòng cốt giữ gìn an ninh trật tự cho thôn, làng, cho địa phương và từ đó gây dựng cơ sở vững mạnh để bảo vệ an ninh tổ quốc, bảo vệ an ninh Quốc gia thì chính sách đãi ngộ đối với công an xã mới tốt và ngược lại. 1.3.2. Nền kinh tế Kinh tế đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc ban hành và thực thi chính sách đãi ngộ với công an xã hiện nay, khi một đất nước có nền kinh tế phát triển, ổn định có nghĩa là các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong nền kinh tế kinh doanh có nhiều phát triển, đóng góp vào ngân sách nhiều hơn, từ đó ngân sách Nhà nước tăng lên, khi đó Nhà nước mới có đủ kinh phí để trang trải các khoản lương, thưởng, bảo hiểm xã hội, hỗ trợ ốm đau, tai nạn, thăm hỏi động viên cho lực lượng công an xã. 1.3.3. Môi trường chính trị Môi trường chính trị ổn định, không có đấu tranh nội bộ, không bè phái và đấu đá lẫn nhau, từ đó Chính phủ yên tâm và sáng suốt trong điều hành, quản lý đất nước, khi đó các chính sách đãi ngộ, trong đó có chính sách đãi ngộ với công an xã mới được quan tâm và thực hiện tốt. 1.3.4. Năng lực chính quyền địa phương Chính quyền địa phương giữ vai trò quan trọng trong việc tạo ra một chính sách đãi ngộ tốt cho lực lượng công an xã, 14
  15. đặc biệt là chính quyền cấp xã nơi sâu sát nhất với lực lượng công an xã hiểu được những khó khăn gian khổ của lực lượng công an xã từ đó có những chính sách đãi ngộ riêng khuyến khích ngoài chính sách của Chính phủ và Quốc hội. 15
  16. CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG CHÍNH SÁCH ĐÃI NGỘ ĐỐI VỚI CÔNG AN XÃ TẠI TỈNH BẮC NINH 2.1. Khái quát điều kiện kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Ninh và lực lượng công an xã tỉnh Bắc Ninh 2.1.1. Khái quát điều kiện kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Ninh Bắc Ninh là một tỉnh thuộc vùng đồng bằng Sông Hồng, nằm trong tam giác kinh tế trọng điểm Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh và là cửa ngõ phía Đông Bắc của thủ đô Hà Nội. Tỉnh có diện tích tự nhiên 823km2 gồm 08 đơn vị hành chính cấp huyện (06 huyện, 01 thị xã, 01 thành phố), 126 đơn vị hành chính cấp xã (103 xã, thị trấn và 23 phường, trong đó có 44 xã trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự) và 731 thôn, khu phố (594 thôn, khu phố thuộc xã, thị trấn, 137 khu phố thuộc phường), dân số hơn 1,13 triệu người (nông thôn 72,8%, thành thị 27,2%) và hiện có trên 100 nghìn người lao động trong và ngoài nước đến làm ăn sinh sống, mật độ dân cư đông (1.376 người/km2); 15 khu công nghiệp (KCN) tập trung, 22 cụm công nghiệp vừa và nhỏ, 120 làng nghề. 2.1.2. Lực lượng công an xã tỉnh Bắc Ninh. ai đoạn 2015-2017, lực lượng công an xã tỉnh bắc ninh tương đối mỏng khoảng 1 công an xã/1.000 dân, rất khó khăn trong công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. 2.2. Phân tích thực trạng chính sách đãi ngộ đối với công an xã tại tỉnh Bắc Ninh 16
  17. 2.2.1. Khái lược các chính sách đãi ngộ đối với công an xã tại tỉnh Bắc Ninh Trong giai đoạn 2015-2017, thực hiện nghiêm những chính sách đãi ngộ đối với công an xã tại tỉnh, tỉnh Bắc Ninh đã thực hiện triển khai cơ bản thành công chính sách đãi ngộ đối với công an xã tại địa bàn. Trên cơ sở khung quy định của pháp luật, ngân sách dành cho chế độ đãi ngộ đối với công an xã tại tỉnh Bắc Ninh được xác định như sau: Ngân sách đãi ngộ cho phụ cấp là lớn nhất chiếm từ 53.19% đến 56.57% , sở dĩ ngân sách đãi ngộ này phân bổ kế hoạch lớn là vì phụ cấp là nguồn thu nhập chính của cán bộ và công an xã tại tỉnh. Lương đứng thứ hai, chiếm từ 20.23% - 22.69% là vì đây là khoản có con số công an được hưởng lớn thứ hai trong tổng quỹ của công an xã tại địa bàn tỉnh. Sau đó là hỗ trợ ốm đau, tai nạn, thăm hỏi động viên chiếm từ 2.31%-4.45% vì đây là khoản phát sinh ít trong quá trình thực hiện chính sách đãi ngộ đối với công an xã tại địa bàn tỉnh. 2.2.2.Đánh giá chung chính sách đãi ngộ đối với công an xã tại tỉnh Bắc Ninh 2.2.2.1. Kết quả đạt được và nguyên nhân Thứ nhất, về việc xây dựng chính sách đãi ngộ đối với công an xã tại tỉnh Bắc Ninh Hiện nay, chính sách đãi ngộ đối với lực lượng công an xã trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh được thực hiện trên các căn cứ văn bản pháp luật của Trung ương, địa phương đã có hoạch định 17
  18. chính sách đãi ngộ đối với công an xã tại tỉnh tuân thủ đúng theo Pháp lệnh công an xã, quy định của Chính phủ Thứ hai, việc tổ chức triển khai thực hiện chính sách đãi ngộ đối với công an xã tại tỉnh Bắc Ninh Việc triển khai thực hiện chính sách đãi ngộ thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm như: Thiết lập bộ máy tổ chức thực hiện đúng theo quy trình, tuân thủ pháp luật và tôn trọng cấp trên từ Trung ương tới địa phương. Thứ ba việc kiểm tra, đánh giá chính sách đãi ngộ đối với công an xã tại tỉnh Bắc Ninh. Công tác kiểm soát việc thực hiện chính sách đãi ngộ đối với công an xã trên địa bàn tỉnh thực hiện chặt chẽ, công bằng và minh bạch, phát hiện tốt những sai phạm trong quá trình thực hiện chính sách. 2.2.2.2.. Hạn chế và nguyên nhân của hạn chế Bên cạnh những kết quả đạt được, chính sách đãi ngộ đối với công an xã như nêu trên cũng còn bộc lộ một số tồn tại, đó là: Thứ nhất, về hoặch định chính sách đãi ngộ Công tác hoạch định chính sách đãi ngộ đối với Công an xã tại tỉnh Bắc Ninh chưa sát với thực tế dẫn đến việc thực hiện chính sách đãi ngộ còn thấp hơn so với kế hoạch. Công tác hoạch định chính sách đãi ngộ đối với Công an xã tại tỉnh Bắc Ninh còn bị động và phụ thuộc vào nguồn kinh phí của tỉnh. Công an tỉnh Bắc Ninh hiện nay không chủ động thêm nguồn 18
  19. kinh phí khác vào việc hoạch định chính sách đãi ngộ cho công an xã nên việc hoạch định chính sách đãi ngộ này của Công an tỉnh Bắc Ninh còn chưa chính xác, hơn nữa tại thời điểm lập kế hoạch có thể dự đoán được phát sinh kinh phí, nhưng đến khi có kinh phí thì những phát sinh cần sử dụng lại thay đổi do đó kế hoạch chính sách đãi ngộ đối với công an xã tại tỉnh Bắc Ninh không đạt được chính xác cao. Như vậy, chính sách công được ban hành dựa trên suy xét, phân tích tình hình thực tế và trên cơ sở những mong muốn quản lý của từng cơ quan nhà nước. Sự tham gia đề xuất ý tưởng hoạch định chính sách, hoặc đóng góp vào xây dựng các phương án, biện pháp chính sách của các đối tượng bị ảnh hưởng bởi chính sách là rất hạn chế. Thứ hai, công tác triển khai chính sách đãi ngộ còn nhiều bất cập Về mặt vật chất: Trong thời gian qua, chính sách đãi ngộ đối với đội ngũ công an xã tại tỉnh Băc Ninh chưa được chú trọng đến việc khuyến khích, động viên, tạo động lực cho đội ngũ công an xã tại tỉnh Bắc Ninh nỗ lực làm việc, chưa quan tâm chăm lo tới quyền lợi chính đáng của cho đội ngũ công an xã. Như bệnh tật, ốm đau các cán bộ chưa được động viên kịp thời hoặc cách động viên còn mang tính hình thức, cứng nhắc. Sau những chiến dịch làm việc căng thẳng, thì lực lượng công an xã vẫn chưa có chính sách nghỉ ngơi hợp lý để lấy lại tinh thần, sự hăng hái trong công việc. Chính sách khen thưởng, kỷ luật: Công tác nhận xét, đánh giá cán bộ ở một số nơi còn tình trạng chủ quan, cảm tính, nể 19
  20. nang, chưa phản ánh đúng thực chất. Công tác tự phê bình và phê bình của cán bộ còn hạn chế dẫn đến công tác phát hiện, bồi dưỡng, xây dựng nguồn quy hoạch cán bộ ở cơ sở thiếu tính chủ động, chất lượng quy hoạch chưa đáp ứng yêu cầu; thực hiện các khâu trong công tác cán bộ thiếu đồng bộ. Thứ ba, cơ chế quản lý và kiểm tra kiểm soát việc sử dụng chính sách đãi ngộ đối với công an xã tại tỉnh Bắc Ninh hiện nay chưa chặt chẽ dẫn đến chậm chễ trong việc sử dụng chính sách đãi ngộ đối với công an xã tại tỉnh. Nguyên nhân: - Trình độ cán bộ quản lý còn có những hạn chế: lơ là trong công tác thực hiện chính sách đãi ngộ, không hướng dẫn cụ thể xuống cấp xã; không thực hiện kịp thời chính sách, chậm chi chính sách dẫn đến tồn đọng không thực thi được. Việc kiểm tra còn lỏng lẻo, hời hợt, cho qua,… - Chưa thực hiện quán triệt chưa đầy đủ một nghiêm túc, cụ thể các chính sách liên quan đến cán bộ, làm cho mọi cán bộ, chưa được đồng thuận cao và thực hiện nghiêm túc. - Sự công khai, dân chủ, minh bạch, nghiêm minh, công bằng trong thực hiện chính sách đối với cán bộ chưa rõ ràng. - Thực hiện chính sách cán bộ chưa vận dụng linh hoạt, sáng tạo, bảo đảm tính nguyên tắc. - Chưa tạo được sự đồng tình của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là sự đồng thuận trong tập thể lãnh đạo trong thực hiện chính sách đối với cán bộ. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2