intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức các phường quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội

Chia sẻ: Tomhum999 Tomhum999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

12
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu đề tài là trên cơ sở nghiên cứu lý luận và đánh giá thực trạng thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức các phường trên địa bàn quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội, luận văn sẽ đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác tổ chức thực hiện chính sách này tại quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội trong giai đoạn tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức các phường quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ------------/------------ ----/---- HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA PHẠM NGỌC HƢNG THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ĐÀO TẠO, BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC CÁC PHƢỜNG QUẬN HOÀNG MAI, THÀNH PHỐ HÀ NỘI CHUYÊN NGÀNH CHÍNH SÁCH CÔNG Mã số: 8.34.04.02 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ CHÍNH SÁCH CÔNG HÀ NỘI – NĂM 2018
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. NGUYỄN HOÀNG HIỂN Phản biện 1: PGS.TS Nguyễn Thị Hồng Hải Phản biện 2: PGS.TS Nguyễn Thị Thúy Vân Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp 204, Nhà A - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Số: 77 - Đường Nguyễn Chí Thanh - Quận Đống Đa – TP Hà Nội Thời gian: vào hồi 17 giờ 30 ngày 30 tháng 5 năm 2018 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
  3. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Đảng ta luôn luôn coi cán bộ, công chức là khâu then chốt trong toàn bộ hoạt động lãnh đạo của Đảng, là nguyên nhân thành, bại của cách mạng. Qua các kỳ Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam, Đảng luôn nhấn mạnh và tiếp tục khẳng định: Đổi mới cán bộ, công chức và công tác cán bộ, công chức để đảm bảo sự nghiệp đổi mới và kế tục sự nghiệp lâu dài của Đảng là một nhiệm vụ quan trọng, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, toàn cầu hóa diễn ra là một xu thế khách quan, Việt Nam đã chính thức Hội nhập kinh tế quốc tế, là thành viên chính thức của Tổ chức Thương mại thế giới, trong điều kiện tiến bộ khoa học kỹ thuật phát triển như vũ bão, kinh tế tri thức không còn là một khái niệm trong lý luận mà đã trở thành hiện thực thì vấn đề đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, góp phần nâng cao năng lực công tác cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Thời gian qua, Đảng và Nhà nước luôn coi trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kiến thức mọi mặt của đội ngũ công chức cấp phường, xã. Bởi xã, phường, thị trấn là đơn vị hành chính cấp cơ sở, là nơi thực hiện trực tiếp và cụ thể các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Việc quan tâm xây dựng đội ngũ công chức ở xã, phường, thị trấn có đủ năng lực, trình độ, chuyên môn nghiệp vụ là nhiệm vụ thường xuyên, có ý nghĩa hết sức quan trọng cả trước mắt cũng như lâu dài trong sự nghiệp cách mạng của Đảng. Thực hiện các văn bản Nghị quyết, Luật và kế hoạch của nhà nước, chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức cấp phường, xã đã có những bước chuyển biến tích cực. Tuy nhiên trong thời gian qua, chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức cấp phường, xã vẫn chưa thể đáp ứng kịp thời yêu cầu đổi mới nền hành chính. Công chức cấp phường, xã vẫn chưa được quan tâm đúng mức trong công tác quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng. Trong khi hoạt động thực thi công vụ của công chức cấp phường, xã có ý nghĩa 1
  4. quyết định trong sự thành bại của việc đưa chủ trương, đường lối, chính sách của Nhà nước vào đời sống. Do đó, hơn bao giờ hết, công chức cấp phường, xã cần được đáp ứng nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng toàn diện để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ đặt ra trong thời kỳ mới. Hoàng Mai là quận đang trên đà phát triển, có tốc độ đô thị hóa nhanh và xây dựng cơ sở hạ tầng mạnh của thủ đô. Trong những năm gần đây, những bước chuyển mình mạnh mẽ trên cả 6 nội dung của cải cách hành chính của quận Hoàng Mai có tác động tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong công tác ĐT, BD đội ngũ công chức đã có sự chuyển biến tích cực, đáp ứng yêu cầu CNH-HĐH. Tuy nhiên, chính sách ĐT, BD công chức của quận Hoàng Mai vẫn còn nhiều vấn đề đáng quan tâm giải quyết như: năng lực thực thi và công tác tổ chức thực hiện chính sách ĐT, BD vẫn còn nhiều bất cập chưa đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn đặt ra... Trên cơ sở đó tôi đã đi sâu vào tìm hiểu chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức các phường quận Hoàng Mai và nhận thấy còn nhiều hạn chế cần được khắc phục. Với mong muốn làm rõ hơn về vấn đề này, tôi đã lựa chọn đề tài: “Thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức các phường quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội” làm đề tài nghiên cứu của mình. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn - Chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức là một vấn đề lớn mà được Đảng và Nhà nước rất quan tâm. Nhiều nhà khoa học và hoạt động thực tiễn cũng đã có nhiều nghiên cứu về chính sách đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức được một số bài viết, công trình nghiên cứu ở nhiều góc độ khác nhau. Nhìn chung các bài viết, công trình đó được nghiên cứu thực hiện công phu, có sức thuyết phục, đã đưa ra được một số vấn đề lý luận và thực tiễn cũng như đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức. Khuôn khổ của luận văn không thể phân tích toàn bộ hệ thống các nghiên cứu liên quan đến đề tài. Do vậy, tác giả xin nêu ra một vài công trình nghiên cứu nổi bật về lĩnh vực này như sau: 2
  5. Các công trình nghiên cứu, bài viết, tài liệu liên quan đến đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức: - “Quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác huấn luyện, đào tạo cán bộ, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ hiện nay”, Nguyễn Văn Chỉnh (chủ biên), Nxb. Đà Nẵng, 2000; - “Đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính”, Đỗ Quang Trung, Tạp chí Quản lý nhà nước, Số 97 (2004); - “Triển khai công tác đào tạo, bồi dưỡng thực hiện luật cán bộ, công chức”, TS. Ngô Thành Can, Tạp chí Tổ chức nhà nước, Bộ Nội vụ, Số 4/2009; - “Tư tưởng Hồ Chí Minh về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và việc vận dụng của Đảng ta trong thời kỳ mới”, Nguyễn Quốc Sửu, Tạp chí nghiên cứu lập pháp, Văn phòng Quốc hội, Số 14/2010; - “Đổi mới, nâng cao hiệu quả đào tạo cán bộ, công chức”, TS. Ngô Thành Can, Tạp chí Quản lý nhà nước, số 175 (8/2010); - “Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức từ khái niệm đến nhận thức và hành động”, TS. Huỳnh Văn Thới, Tạp chí Quản lý nhà nước, Số 188 (9/2011); - “Tư tưởng Hồ Chí Minh về tuyển chọn và đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức”, TS. Nguyễn Thị Hồng Hải, Tạp chí Tổ chức nhà nước, Bộ Nội vụ, số 1/2011; - “Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức một hình thức giáo dục - đào tạo đặc thù và chuyên biệt”, PGS.TS. Lưu Kiếm Thanh, Tạp chí Quản lý nhà nước, Số 201 (10/2012); - “Chú trọng chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo trong nền kinh tế thị trường”, TS. Phạm Đức Chính, Tạp chí Quản lý nhà nước, Số 202 (11/2012). Các công trình nghiên cứu, bài viết, tài liệu liên quan đến đổi mới phương thức đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức: - “Áp dụng phương pháp giảng dạy theo tình huống trong đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức hành chính Việt Nam”, TS. Đào Ái Thi (chủ 3
  6. nhiệm), đề tài khoa học cấp Bộ, Học viện Hành chính quốc gia năm 2000; - Đề tài “Hoàn thiện phương pháp sư phạm hành chính trong đào tạo - bồi dưỡng công chức” do PGS.TS. Đinh Văn Tiến làm chủ nhiệm, 1999; - Đề tài “Đổi mới phương thức và nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức nhà nước đáp ứng yêu cầu hội nhập” do PGS.TS. Bùi Đức Kháng làm chủ nhiệm năm 2007. Các công trình nghiên cứu, bài viết, tài liệu liên quan đến đổi mới phương pháp đánh giá kết quả đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức: - “Về tiêu chí đánh giá chất lượng đào tạo cán bộ, công chức”, PGS.TS. Nguyễn Hữu Hải, Tạp chí Tổ chức nhà nước số tháng 9/2008; - “Đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học tập trong đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức”, TS. Nguyễn Thị Thu Vân, Tạp chí Quản lý nhà nước, số 166 (11/2009); - “Đánh giá các khoá đào tạo, bồi dưỡng trách nhiệm của các cơ quan sử dụng lao động”, PGS.TS. Lê Thị Vân Hạnh, Tạp chí Quản lý nhà nước, số 166 (11/2009). Các nghiên cứu này đã góp phần làm rõ nhiều vấn đề về chính sách đào tạo bồi dưỡng công chức và là cơ sở quan trọng để tác giả tiếp tục nghiên cứu đề tài đã lựa chọn. Tuy nhiên cho đến nay, chưa có công trình nào nghiên cứu về thực hiện chính đào tạo, bồi dưỡng công chức dưới góc độ của khoa học chính sách công, cũng chưa có nghiên cứu nào đánh giá tổng thể về nội dung chính sách và việc thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức để đưa ra các giải pháp, kiến nghị hoàn hiện một cách hệ thống. Do vậy đề tài: “Thực hiện chính sách đào tạo, bồi dƣỡng công chức các phƣờng quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội” là vấn đề cần thiết được nghiên cứu. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và đánh giá thực trạng thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức các phường trên địa bàn quận Hoàng 4
  7. Mai, thành phố Hà Nội, luận văn sẽ đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác tổ chức thực hiện chính sách này tại quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội trong giai đoạn tới. - ận về tổ chức thực hiện chính sách xây dựng Đào tạo, bồi dưỡng công chức; - Đánh giá thực trạng tổ chức thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng trên địa bàn quận Hoàng Mai thành phố Hà Nội, chỉ ra những ưu điể hạn chế ải giải quyết trong thực hiện chính sách ; - Đề xuất một số giải pháp chủ yếu để nâng cao hiệu quả việc thực hiện chính sách về đào tạo, bồi dưỡng trên địa bàn quận Hoàng Mai thành phố Hà Nội. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Đề tài tập trung nghiên cứu việc tổ chức thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức các phường quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội. - Phạm vi nghiên cứu: Luận văn tập trung vào việc nghiên cứu thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức các phường quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội. + Về thời gian: từ năm 2014 đến năm 2016 + Về không gian: tại quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội. + Về nội dung: luận văn chỉ nêu về việc tổ chức thực hiện chính sách 5. Cơ sở lý luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Cơ sở lý luận Luận văn được nghiên cứu trên cơ sở lý luận của chủ nghĩa Mác- LêNin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng và Nhà nước ta về chính sách đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức. 5.2. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp khảo cứu tài liệu: Nghiên cứu các văn kiện của Đảng, văn bản pháp luật, tài liệu, giáo trình và các công trình, bài viết có liên 5
  8. quan nhằm xây dựng cơ sở lý luận của đề tài. Đề tài cũng kế thừa các kết quả nghiên cứu đã có, bổ sung và phát triển các luận cứ khoa học và thực tiễn mới phù hợp với mục đích nghiên cứu của đề tài. - Phương pháp thống kê mô tả: Dựa trên các thông tin số liệu mới nhất mà tác giả có thể thu thập được từ các nguồn thông tin đáng tin cậy, từ đó phân tích và rút ra những kết quả đánh giá khách quan. Ngoài ra, luận văn còn sử dụng các phương pháp phân tích, tổng hợp, khảo sát. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận Luận văn góp phần bổ sung, hệ thống hóa và làm sáng tỏ thêm một số vấn đề lý luận, tạo cơ sở khoa học cho vấn đề nghiên cứu thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức các phường quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Luận văn là cơ sở để các nhà lãnh đạo và cơ quan quản lý có thẩm quyền tham khảo xây dựng chính sách và kế hoạch thực hiện nhằm nâng cao chất lượng đào tạo bồi dưỡng công chức các phường quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội những năm tới. Đồng thời luận văn là tài liệu tham khảo cho những cán bộ cho cán bộ và học viên quan tâm đến việc triển khai chính sách đào tạo bồi dưỡng công chức tại địa phương. 7. Kết cấu luận văn Ngoài phần mở đầu và kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, luận văn được trình bày gồm 3 chương. Hoàng Mai, thành phố Hà Nội. 6
  9. Chƣơng 1 CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ĐÀO TẠO, BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC 1.1. Một số khái niệm cơ bản 1.1.1. Các khái niệm về chính sách - Khái niệm chính sách: Theo Từ điển tiếng Việt “chính sách” được hiểu là “sách lược và kế hoạch cụ thể nhằm đạt một mục đích nhất định, dựa vào đường lối chính trị chung và tình hình thực tế mà đề ra chính sách.” [26]. - Khái niệm chính sách công: Như vậy, “chính sách công là kết quả ý chí chính trị của nhà nước được thể hiện bằng một tập hợp các quyết định có liên quan với nhau, bao hàm trong đó định hướng mục tiêu và cách thức giải quyết những vấn đề công trong xã hội” [15, tr51 ]. - Khái niệm thực thi chính sách Như vậy, “Tổ chức thực thi chính sách đưa ra là toàn bộ quá trình hoạt động của các chủ thể theo các cách thức khác nhau nhằm hiện thực hóa nội dung chính sách công một cách hiệu quả” [15, tr 127]. 1.1.2. Khái niệm chính sách đào tạo,bồi dưỡng công chức * Khái niệm công chức Công chức là một bộ phận quan trọng của nền hành chính nhà nước, đảm bảo cho nền hành chính hoạt động thông suốt, thống nhất và có hiệu quả. Khái niệm công chức được sử dụng từ khá sớm và cũng phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới, tuy nhiên nội dung của khái niệm này không phải ở đâu và bất cứ lúc nào cũng được đồng nhất với nhau [14]. Năm 2010, căn cứ vào Nghị định số 06/2010/NĐ-CP, ngày 25/01/2010 của Chính phủ có thể xác định: “Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh, trong 7
  10. biên chế, hưởng lương từ ngân sách nhà nước hoặc được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật” [7] . * Khái niệm công chức xã, phường, thị trấn (gọi chung là công chức cấp xã) Quan niệm công chức xã được quy định tại Điều 4, Luật Cán bộ, công chức năm 2008: “Công chức xã là công dân Việt Nam được tuyển dụng giữ một chức danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc UBND xã, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước”. Về lý luận, theo tác giả: “Công chức xã là những chức danh chuyên môn, làm việc trong UBND xã, nhân danh nhà nước, được sử dụng quyền lực nhà nước để thực hiện việc quản lý nhà nước và thực thi công vụ ở xã”. * Khái niệm đào tạo, bồi dưỡng công chức Đào tạo, bồi dưỡng là một trong những hoạt động quan trọng của phát triển nguồn nhân lực nói chung và phát triển nguồn nhân lực hành chính nhà nước nói riêng. - Đào tạo: là quá trình tác động đến con người nhằm làm cho người đó lĩnh hội và nắm vững tri thức, kỹ năng, kỹ xảo,… một cách hệ thống, chuẩn bị cho người đó thích nghi với cuộc sống và khả năng khi nhận một sự phân công lao động nhất định, góp phần vào sự phát triển xã hội, duy trì và phát triển nền văn minh nhân loại [17]. Đào tạo công chức là một hoạt động có mục đích, có tổ chức được thực hiện theo những quy trình nhất định nhằm truyền đạt cho công chức hệ thống kiến thức, kĩ năng, thái độ đạo đức phù hợp để thực thi công vụ. Đây là một hoạt động mang tính đặc thù bởi đối tượng của hoạt động đào tạo là những con người hoạt động trong bộ máy nhà nước, nhân danh quyền lực nhà nước thực hiện nhiệm vụ QLNN, quản lý xã hội và phục vụ nhân dân [12]. - Bồi dưỡng: là nuôi dưỡng thêm, là những khoá học ngắn hạn nhằm 8
  11. cập nhật, bổ sung kiến thức còn thiếu hoặc lạc hậu, bổ túc nghề nghiệp, đào tạo thêm hoặc củng cố các kĩ năng nghề nghiệp theo các chuyên đề. y, ĐT, BD Như vậy, với các cách hiểu về chính sách công, về cán bộ, công chức và đào tạo, bồi dưỡng ở trên, có thể quan niệm: Chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức là hành động ứng xử của Nhà nước, với các giải pháp, công cụ cụ thể về đào tạo, bồi dưỡng công chức nhằm mục tiêu xây dựng đội ngũ công chức có đủ trình độ, năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, được đảm bảo thực hiện bởi hệ thống các văn bản pháp luật. 1.1.3. Khái niệm thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức Thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức là quá trình đưa chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức vào thực tiễn thông qua việc ban hành các văn bản, kế hoạch, chương trình thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng ; là hoạt động có tổ chức nhằm huy động mọi nguồn lực (con người, tài chính, cơ sở vật chất) và tổ chức thực hiện chúng để hiện thực hóa mục tiêu chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức theo nguyên tắc tối ưu cả về con người, vốn và kết quả. Nói một cách khác, thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức là toàn bộ quá trình huy động, bố trí sắp xếp các nguồn lực để đưa chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức theo một trình tự thủ tục chặt chẽ và thống nhất nhằm đạt được mục tiêu của chính sách đào tạo, bồi dưỡng 9
  12. công chức. 1.2. Vai trò của chính sách đào tạo, bồi dƣỡng công chức Đội ngũ công chức có vai trò rất quan trọng trong việc hoạch định, triển khai và tổ chức thực hiện chính sách của Nhà nước; quyết định sự thành công hay thất bại của chính sách do cơ quan, tổ chức đề ra. 1.3. Tổ chức thực thi chính sách đào tạo, bồi dƣỡng công chức 1.3.1. Ý nghĩa của thực thi chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức - Vấn đề chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức tự nó đã phản ánh nhu cầu cơ bản của xã hội trong việc xây dựng đội ngũ công chức có phẩm chất đạo đức tốt, có bản lĩnh chính trị, có năng lực, có tính chuyên nghiệp cao, tận tụy thực thi công vụ và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. 1.3.2. Các bƣớc thực thi chính sách đào tạo, bồi dƣỡng công chức Nội dung thực thi chính sách được thực hiện thông qua 7 bước: - Bước 1: Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chính sách - Bước 2: Phổ biến, tuyên truyền chính sách. - Bước 3: Phân công phối hợp thực hiện chính sách. - Bước 4: Duy trình chính sách, đây là bước làm cho chính sách tồn tại được và phát huy tác dụng trong môi trường thực tế. Để duy trì được chính sách đòi hỏi phải có sự đồng tâm, hiệp lực của nhiều yếu tố như nhà nước và người tổ chức thực thi chính sách phải tạo điều kiện và môi trường để chính sách được thực thi tốt. Đối với người chấp hành chính sách phải có trách nhiệm tham gia tích cực vào thực thi chính sách. Nếu các hoạt động này được tiến hành đồng bộ thì việc duy trì chính sách là việc làm không khó. - Bước 5: Điều chỉnh chính sách, việc làm này là cần thiết, diễn ra thường xuyên trong quá trình tổ chức thực thi chính sách. - Bước 6: Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chính sách. - Bước 7: Đánh giá tổng kết rút kinh nghiệm, khâu này được tiến 10
  13. hành liên tục trong thời gian duy trì chính sách. 1.3.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến thực thi chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức Trong quá trình thực thi chính sách sẽ có liên quan đến nhiều cơ quan, tổ chức và cá nhân vì thế kết quả tổ chức thực thi chính sách này cũng sẽ chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố trong đó có những yếu tố chủ quan và những yếu tố khách quan. Cụ thể: - Yếu tố khách quan: Yếu tố khách quan tác động đến thực thi chính sách là các yếu tố xuất hiện và tác động đến tổ chức thực thi chính sách từ bên ngoài, độc lập với ý muốn của chủ thể quản lý; - Yếu tố chủ quan: là các yếu tố thuộc về cơ quan công quyền, do cán bộ công chức chủ động chi phối đến quá trình thực thi chính sách nên nó có ảnh hưởng lớn đến việc thực thi. 1.3.4. Yêu cầu và hình thức tổ chức thực thi chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức 1.3.4.1. Yêu cầu đối với tổ chức thực thi chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức - Bảo đảm thực hiện được mục tiêu chính sách - Bảo đảm tính hệ thống trong thực thi chính sách - Bảo đảm yêu cầu khoa học và pháp lý trong tổ chức thực thi chính sách - Bảo đảm hài hòa lợi ích cho các đối tượng thụ hưởng 1.3.4.2. Hình thức tổ chức thực thi chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức - Hình thức tổ chức thực hiện chính sách từ trên xuống - Hình thức tổ chức thực hiện chính sách từ dưới lên - Hình thức hỗn hợp trong thực hiện chính sách công 1.3.5. Phương pháp tổ chức thực thi chính sách bồi dưỡng công chức - Phương pháp hành chính: Là cách thức tác động lên đối tượng và 11
  14. quá trình chính sách bằng quyền lực để đạt mục tiêu dự kiến. - Phương pháp kinh tế: Là cách thức tác động lên các đối tượng tham gia thực hiện chính sách bằng các lợi ích vật chất. - Phương pháp giáo dục, thuyết phục: Đây là cách thức tác động lên đối tượng và quá trình chính sách bằng lý tưởng cách mạng để họ ý thức được trách nhiệm của mình trong việc tham gia thực hiện chính sách. - Phương pháp kết hợp: Là phương pháp tác động lên đối tượng và quá trình trình sách bằng tổng thể các yếu tố để triển khai thực hiện chính sách có hiệu quả. Tiểu kết Chƣơng 1 Với mục tiêu cung cấp cơ sở lý luận cho việc đánh giá thực trạng thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức các phường quận Hoàng Mai thành phố Hà Nội ở Chương 2 và đề xuất giải pháp hoàn thiện thực thi chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức các phường quận Hoàng Mai thành phố Hà Nội ở Chương 3, Chương 1 tập trung làm rõ lý thuyết về chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức các phường và thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức các phường. Chương này đã trình bày một hệ thống các khái niệm: các khái niệm về chính sách; khái niệm về đào tạo, bồi dưỡng; khái niệm về công chức; khái niệm về đào tạo, bồi dưỡng công chức; khái niệm về công chức cấp phường; khái niệm về đào tạo, bồi dưỡng công chức cấp phường. Chương này đã làm rõ vai trò chính sách đạo tạo, bồi dưỡng công chức và nội dung tổ chức thực hiện chính sách; Ý nghĩa, các bước thực hiện, các yếu tố ảnh hưởng và những yêu cầu, hình thức tổ chức thực hiện chính sách. 12
  15. Chƣơng 2 THỰC TRẠNG THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÔNG CHỨC CÁC PHƯỜNG QUẬN HOÀNG MAI, THÀNH PHỐ HÀ NỘI 2.1. Khái quát đặc điểm tự nhiên, kinh tế xã hội của quận Hoàng Mai thành phố Hà Nội Quận Hoàng Mai là một vùng đất nằm ở phía Đông Nam thành phố Hà Nội, phía Bắc giáp quận Hai Bà Trưng, phía Đông giáp Sông Hồng nhìn sang huyện Gia Lâm, phía Tây giáp huyện Thanh Trì và quận Thanh Xuân; phía Nam giáp huyện Thanh Trì. Về kinh tế: Trong những năm qua, quận Hoàng Mai đã vươn lên, phát triển khá toàn diện về nhiều mặt, trong đó kinh tế luôn tăng trưởng cao, tỷ lệ tăng trưởng bình quân 17,47%/năm. Về nông nghiệp: Quận tập trung đầu tư có hiệu quả hạ tầng kỹ thuật vùng bãi phục vụ sản xuất nông nghiệp. Về giao thông vận tải: Quận Hoàng Mai là một đầu mối giao thông quan trọng của cả thành phố khi nơi đây có hai bến xe lớn: ga đường sắt Giáp Bát và bến xe ô tô phía Nam Về giáo dục - đào tạo: Trên địa bàn Quận hiện có 29 trường thuộc khối trường mầm non, 17 trường thuộc khối trường tiểu học, 16 trường thuộc khối trường Trung học cơ sở Về y tế: Trên địa bàn quận Hoàng Mai hiện có 3 phòng khám và 14 trạm y tế phường. 13
  16. 2.2. Thực hiện chính sách đào tạo, bồi dƣỡng công chức các phƣờng quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội 2.2.1. Chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức ở Việt Nam hiện nay 2.2.1.1. Những căn cứ pháp lý tổ chức thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức Ở Việt Nam, trong những năm gần đây, các cơ quan nhà nước đã ban hành rất nhiều những chính sách về đào tạo, bồi dưỡng công chức phản ánh những nỗ lực của Nhà nước trong việc ban hành nhiều những chính sách công để giải quyết nhiều những vấn đề đặt ra trong đời sống xã hội. 2.2.1.2. Hệ thống các cơ quan Nhà nước thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức ở Việt Nam hiện nay - Bộ Nội vụ được Chính phủ giao nhiệm vụ thực hiện chức năng quản lý nhà nước về lĩnh vực cán bộ, công chức, viên chức nhà nước; 2.2.2. Thực trạng thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức các phường quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội Quá trình thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức các phường quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội được triển khai đầy đủ các bước theo như quy trình thực thi chính sách công, bảo đảm các yêu cầu về tổ chức thực thi chính sách. 2.2.2.1. Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức các phường quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội Quá trình tổ chức thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức các phường quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội là quá trình phức tạp, diễn ra trong một thời gian dài, vì thế chúng cần được lập kế hoạch, chương trình để Quận ủy, UBND quận triển khai thực hiện chính sách này một cách chủ động. 2.2.2.2. Phổ biến, tuyên truyền chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức các phường quận Hoàng Mai thành phố Hà Nội 14
  17. Việc tuyên truyền chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức các phường quận Hoàng Mai thành phố Hà Nội được thực hiện từ Quận đến các đơn vị thuộc quận và trên các phương tiện thông tin đại chúng. 2.2.2.3. Phân công phối hợp thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức các phường quận Hoàng Mai thành phố Hà Nội Một chính sách thường được thực thi trên một địa bàn rộng lớn và nhiều tổ chức tham gia do đó phải có sự phối hợp, phân công hợp lý để hoàn thành tốt nhiệm vụ. 2.2.2.4. Duy trình chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức các phường quận Hoàng Mai thành phố Hà Nội Để duy trì được chính sách đòi hỏi phải có sự đồng tâm, hiệp lực của nhiều yếu tố như nhà nước và người tổ chức thực thi chính sách phải tạo điều kiện và môi trường để chính sách được thực thi tốt. 2.2.2.5. Điều chỉnh chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức các phường quận Hoàng Mai thành phố Hà Nội Thời gian qua, việc điều chỉnh chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức các phường quận Hoàng Mai thành phố Hà Nội mới chỉ dừng lại ở việc điều chỉnh các biện pháp, cơ chế thực hiện, cách thức phối hợp, tổ chức thực hiện giữa các phòng ban, các đơn vị được giao nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng công chức và đơn vị có liên quan. 2.2.2.6. Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức các phường quận Hoàng Mai thành phố Hà Nội Bất cứ một chính sách nào, khi triển khai thực hiện cũng đều cần phải kiểm tra, đôn đốc để đảm bảo các chính sách đó được thực hiện đúng và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực. 2.2.2.7. Đánh giá tổng kết rút kinh nghiệm thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức các phường quận Hoàng Mai thành phố Hà Nội Việc đánh giá, tổng kết rút kinh nghiệm thực hiện chính sách đào tạo, 15
  18. bồi dưỡng công chức các phường quận Hoàng Mai thành phố Hà Nội được quận Hoàng Mai thực hiện hàng năm hoặc theo từng giai đoạn. 2.2.2.8. Hình thức tổ chức thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức các phường quận Hoàng Mai thành phố Hà Nội Chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức các phường quận Hoàng Mai được tổ chức thực hiện theo hình thức từ trên xuống. 2.2.2.9. Phương pháp tổ chức thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức các phường quận Hoàng Mai thành phố Hà Nội Có rất nhiều những phương pháp tổ chức thực hiện chính sách, khi tổ chức thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức quận Hoàng Mai, Quận đã áp dụng phương pháp kết hợp trong tổ chức thực hiện chính sách và áp dụng cả phương pháp hành chính, phương pháp giáo dục thuyết phục, phương pháp kinh tế. 2.2.3. Đánh giá chung về thực thi chính sách đào tạo,bồi dưỡng công chức các phường quận Hoàng Mai thành phố Hà Nội 2.2.3.1. Ưu điểm Nhìn chung Quận ủy, UBND quận Hoàng Mai đã nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của tổ chức thực hiện chính sách đào tạo,bồi dưỡng công chức các phường quận Hoàng Mai thành phố Hà Nội và đề cao trách nhiệm trong tổ chức thực hiện chính sách. 2.2.3.2. Tồn tại, hạn chế - Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về nội dung đôi khi chưa đầy đủ, rõ ràng và kịp thời tới những đối tượng liên quan dẫn đến hiểu sai. - Sự phân công nhiệm vụ, phối hợp giữa các đơn vị tổ chức thực hiện đôi khi chưa thực sự khoa học, vẫn có sự chồng chéo, trùng lặp giữa quyền hạn và lợi ích. - Bộ phận tham mưu về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công 16
  19. chức, viên chức ở Quận thường là các cán bộ kiêm nhiệm nhiều việc 2.2.3.3. Nguyên nhân Những tồn tại nêu trên xuất phát từ một số nguyên nhân chính như sau: - Nhận thức chung về thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức vẫn còn những hạn chế, chưa coi đây là giải pháp quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. 17
  20. Tiểu kết chƣơng 2 Với mục tiêu cung cấp cơ sở thực tiễn cho việc đề xuất hoàn thiện chính sách chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức và hoàn thiện thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức các phường quận Hoàng Mai thành phố Hà Nội, Chương 2 đã tập trung làm rõ những căn cứ tổ chức thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức; hệ thống các cơ quan Nhà nước thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức ở Việt Nam hiện nay; Bên cạnh đó, Chương 2 đã khái quát về quận Hoàng Mai thành phố Hà Nội; khái quát về đội ngũ công chức quận Hoàng Mai thành phố Hà Nội. Hơn nữa, Chương 2 cũng tập trung phân tích thực trạng thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức các phường quận Hoàng Mai thành phố Hà Nội, bao gồm thực trạng xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức; về phổ biến, tuyên truyền chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức; về duy trình chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức; về điều chỉnh chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức; về theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức; về đánh giá tổng kết rút kinh nghiệm thực thi chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức; hình thức tổ chức thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức và các phương pháp tổ chức thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức các phường quận Hoàng Mai thành phố Hà Nội. Đồng thời, Chương này đã đánh giá được những kết quả đạt được trong thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức các phường quận Hoàng Mai thành phố Hà Nội thời gian qua và chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong tổ chức thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức các phường quận Hoàng Mai thành phố Hà Nội. 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2