intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực thi chính sách thi đua, khen thưởng đối với công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Phú Thọ

Chia sẻ: Ocxaodua999 Ocxaodua999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:25

28
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích cơ bản của luận văn này là đánh giá thực trạng tổ chức thực thi chính sách thi đua, khen thưởng đối với công chức các cơ quan chuyên môn và chỉ ra những ưu điểm, hạn chế còn tồn tại cần phải giải quyết. Đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện và nâng cao năng lực thực thi chính sách thi đua, khen thưởng đối với công chức tại các cơ quan chuyên môn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Chính sách công: Thực thi chính sách thi đua, khen thưởng đối với công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Phú Thọ

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN MẠNH TUẤN THỰC THI CHÍNH SÁCH THI ĐUA - KHEN THƢỞNG ĐỐI VỚI CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH PHÚ THỌ Chuyên ngành: Chính sách công Mã số: 8 34 04 02 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ CHÍNH SÁCH CÔNG HÀ NỘI – 2019
  2. Luận văn được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS NGUYỄN HỮU HẢI Phản biện 1: TS. Lê Văn Hòa Phản biện 2: GS.TSKH Phan Xuân Sơn Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp 401 tầng 4 Hội trường bảo vệ Luận văn Thạc sĩ Học viện Hành chính Quốc gia Số: 77, Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội Thời gian: vào hồi 14h ngày 20 tháng 12 năm 2019 Có thể tìm hiểu luận văn tại thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web của Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
  3. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã rất đề cao công tác thi đua, khen thưởng: “Thi đua là yêu nước, ai yêu nước thì phải thi đua. Và những người thi đua là những người yêu nước nhất”. Thấy rõ tầm quan trọng của thi đua, khen thưởng trong cuộc sống, công tác, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật về thi đua, khen thưởng. Trong những năm 2015 - 2018, việc thực thi chính sách thi đua, khen thưởng của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh đã đạt được những kết quả thiết thực. Mặc dù được các cấp, các ngành, chính quyền huyện, thành, thị triển khai, song các chính sách thi đua, khen thưởng đặc biệt là Luật Thi đua, khen thưởng, các văn bản hướng dẫn thi hành luật chưa được quán triệt đầy đủ, trong thực hiện, vận dụng còn lúng túng và chưa được duy trì thường xuyên liên tục. Trước tình hình thực tế nêu trên, đồng thời là một công chức đang công tác tại Sở Nội vụ tỉnh Phú Thọ tôi lựa chọn đề tài “Thực thi chính sách thi đua, khen thưởng đối với công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Phú Thọ”. Tôi hy vọng kết quả nghiên cứu đề tài này có thể đóng góp một phần quan trọng nhằm thúc đẩy công tác thi đua, khen thưởng trở nên sâu rộng hơn trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Vấn đề nghiên cứu về thi đua, khen thưởng nói chung và chính sách thi đua, khen thưởng nói riêng đến nay đã có nhiều nhà nghiên cứu với nhiều cách tiếp cận từ quan điểm, cách đánh giá khác nhau. 1
  4. - Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương (2013), Kỷ yếu Hội thảo khoa học Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước theo tư tưởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay, Hà Nội. - Văn Tất Thu (2012), Chính sách đãi ngộ khen thưởng, trọng dụng và tôn vinh cán bộ khoa học xã hội, đề tài khoa học cấp Nhà nước, Bộ Nội vụ. - Phùng Ngọc Tấn (2016), Pháp luật về thi đua khen thưởng ở Việt Nam hiện nay, Luận án tiến sĩ Luật hiến pháp và Luật hành chính, Học viện Khoa học xã hội. Các công trình kể trên đã đề cập đến nhiều khía cạnh khác nhau và đưa ra những vấn đề lý luận và thực tiễn về công tác thi đua, khen thưởng. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích: Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và tình hình thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng đối với đội ngũ công chức các cơ quan chuyên môn. 3.2. Nhiệm vụ Thứ nhất, hệ thống hóa cơ sở lý luận và kinh nghiệm thực tiễn về tổ chức thực thi chính sách thi đua, khen thưởng. Thứ hai, đánh giá thực trạng tổ chức thực thi chính sách thi đua, khen thưởng đối với công chức các cơ quan chuyên môn và chỉ ra những ưu điểm, hạn chế còn tồn tại cần phải giải quyết. Thứ ba, đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện và nâng cao năng lực thực thi chính sách thi đua, khen thưởng đối với công chức tại các cơ quan chuyên môn. 2
  5. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đề tài tập trung nghiên cứu việc tổ chức thực thi chính sách thi đua, khen thưởng đối với đội ngũ công chức tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Phú Thọ. 4.1. Phạm vi nghiên cứu Về nội dung: Nghiên cứu nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức thực thi chính sách thi đua, khen thưởng tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Phú Thọ từ đó, đề xuất những giải pháp tăng cường thực hiện. Về thời gian: Luận văn sẽ nghiên cứu vấn đề trên trong khoảng thời gian 2015 - 2018 và đề xuất các giải pháp cho giai đoạn tới. Về không gian: Nghiên cứu việc thực thi chính sách thi đua, khen thưởng của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Phú Thọ. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận Luận văn được nghiên cứu trên cơ sở phương pháp luận duy vật biện chứng và lịch sử của chủ nghĩa Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về chính sách thi đua, khen thưởng. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp khảo cứu tài liệu: Nghiên cứu các văn kiện của Đảng, văn bản pháp luật, tài liệu, giáo trình và các công trình, bài viết có liên quan. Đề tài cũng kế thừa các kết quả nghiên cứu đã có, bổ sung và phát triển các luận cứ khoa học và thực tiễn mới phù hợp với mục đích nghiên cứu của đề tài. 3
  6. Phương pháp thống kê mô tả: Dựa trên các thông tin số liệu mới nhất được thu thập được từ các nguồn thông tin đáng tin cậy, từ đó phân tích và rút ra những kết quả đánh giá khách quan, dự báo xu hướng phát triển trong thời gian tiếp theo. Phương pháp phân tích, tổng hợp tài liệu và so sánh: Đề tài tiến hành phân tích thực trạng, phân tích số liệu, đánh giá thực trạng thực thi chính sách thi đua, khen thưởng của công chức tại các cơ quan chuyên môn. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Về lý luận Kết quả nghiên cứu của luận văn góp phần hoàn thiện lý luận về thực thi chính sách công nói chung và thực thi chính sách thi đua, khen thưởng trên địa bàn tỉnh Phú Thọ nói riêng. 6.2. Về thực tiễn Luận văn có thể làm tài liệu tham khảo cho việc quản lý thực tiễn về tổ chức thực thi chính sách thi đua, khen thưởng, nghiên cứu, sửa đổi về chính sách thi đua, khen thưởng trên địa bàn tỉnh Phú Thọ trong thời gian tới. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, luận văn được kết cấu thành 3 chương: Chương 1: Cơ sở khoa học về thực thi chính sách thi đua, khen thưởng cho công chức nhà nước Chương 2: Thực trạng thực thi chính sách thi đua khen thưởng đối với công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Phú Thọ. Chương 3: Phương hướng và giải pháp tang cường tổ chức thực thi chính sách thi đua khen thưởng đối với công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Phú Thọ. 4
  7. CHƢƠNG 1 CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ THỰC THI CHÍNH SÁCH THI ĐUA, KHEN THƢỞNG CHO CÔNG CHỨC NHÀ NƢỚC 1.1. Khái quát về chính sách thi đua khen thƣởng 1.1.1. Bản chất, vai trò của thi đua, khen thưởng trong đời sống xã hội 1.1.1.1. Khái niệm, bản chất chất của thi đua Theo C.Mác: “bản thân sự tiếp xúc xã hội trong quan hệ giữa con người và con người đã làm nảy sinh thi đua, một sự thức tỉnh đặc thù nghị lực sống của con người nhằm nâng cao năng suất lao động”. Ở đây, mọi người tự nguyện tham gia thi đua, không có sự bắt buộc. Điều đó đã được thể hiện trong Luật Thi đua, khen thưởng: “Thi đua là hoạt động có tổ chức với sự tham gia tự nguyện của cá nhân, tập thể nhằm phấn đấu đạt được thành tích tốt nhất trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.”. 1.1.1.2. Khái niệm bản chất của khen thưởng Theo Luật Thi đua, khen thưởng: “Khen thưởng là việc ghi nhận, biểu dương, tôn vinh công trạng và khuyến khích bằng lợi ích vật chất đối với cá nhân, tập thể có thành tích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. 1.1.2. Vai trò của Nhà nước trong thi đua khen thưởng Thứ nhất, thi đua, khen thưởng là một công cụ để quản lý nhà nước; Thứ hai, thi đua, khen thưởng là hoạt động diễn ra trong mọi ngành, lĩnh vực với quy mô đa dạng và dưới hình thức phong phú do đó rất cần có sự định hướng và hoạch định của Nhà nước;Thứ ba, điều hòa, phối hợp và hướng dẫn hoạt động của các cá nhân, tổ chức trong lĩnh vực thi đua, khen thưởng để đối tượng khen thưởng 5
  8. hiểu rõ quy định mà thực hiện; Thứ tư, kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm khắc phục những hạn chế của công tác thi đua, khen thưởng bằng quyền lực Nhà nước; Thứ năm, Nhà nước đều thực hiện vai trò thưởng phạt, đó là ban thưởng những người có công và trách phạt những người có tội. 1.1.3. Khái niệm, vai trò của chính sách thi đua, khen thưởng 1.1.3.1. Khái niệm chính sách thi đua, khen thưởng Chính sách thi đua, khen thưởng là tập hợp các quy định của Chính phủ nhằm đưa ra các công cụ chính sách và cách thức giải quyết các vấn đề liên quan đến công tác thi đua, khen thưởng và hoạt động thi đua, khen thưởng của các tổ chức và cá nhân. Các cơ quan trong hệ thống hành pháp và mọi cá nhân, tổ chức có nhiệm vụ chấp hành các quy định này và thực hiện các hoạt động thi đua, khen thưởng theo đúng quy định của pháp luật. 1.1.3.2. Vai trò của chính sách thi đua, khen thưởng Thứ nhất, Nhà nước thông qua chính sách thi đua, khen thưởng để kích hoạt, định hướng sự phát triển xã hội bền vững; Thứ hai, góp phần cụ thể hóa những chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nhanh chóng đi vào thực tiễn; Thứ ba, góp phần vào kết quả thành công của công cuộc đổi mới đất nước trên các mặt kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội...; Thứ tư, vai trò khuyến khích hỗ trợ. Đảng và Nhà nước ban hành nhiều văn bản, nhiều quy định về công tác thi đua, khen thưởng, những quy định này đã tạo hành lang pháp lý quan trọng cho việc tổ chức, phát động và triển khai các phong trào thi đua; Thứ năm, vai trò thông tin về chính sách thi đua, khen thưởng. Thông qua vai trò về thông tin quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng, có thể dự báo xu hướng phát triển chính sách thi đua, khen thưởng. 6
  9. 1.2. Khái quát về cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh và thực thi chính sách thi đua, khen thƣởng cho công chức 1.2.1. Khái niệm về các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh và thực thi chính sách thi đua, khen thưởng cho công chức - Khái niệm về các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh: Cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh là cơ quan nhà nước được thành lập theo quy định của pháp luật nhằm thực hiện chức năng tham mưu, giúp UBND cấp tỉnh quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực ở địa phương theo quy định của pháp luật và theo phân công hoặc ủy quyền của UBND cấp tỉnh, Chủ tịch UBND cấp tỉnh. - Khái niệm về thực thi chính sách: Tổ chức thực thi chính sách đưa ra là toàn bộ quá trình hoạt động của các chủ thể theo cách thức khác nhau nhằm hiện thực hóa nội dung chính sách công một cách hiệu quả. - Khái niệm về thực thi chính sách thi đua, khen thưởng cho công chức nhà nước Khái niệm công chức: Công chức được hiểu là những người được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong tổ chức (Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, trong Quân đội nhân dân (mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng); trong Công an nhân dân (mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp) và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị- xã hội, trong biên chế và được hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Khái niệm thực thi chính sách thi đua, khen thưởng cho công chức: Là quá trình đưa chính sách thi đua, khen thưởng vào thực tiễn đời sống xã hội thông qua việc ban hành các văn bản, kế hoạch, 7
  10. chương trình, dự án thực thi chính sách thi đua, khen thưởng đối với công chức. - Khái niệm thực thi chính sách thi đua khen thưởng đối với công chức các cơ quan chuyên môn: Là quá trình tổ chức phát động, triển khai thực hiện các phong trào thi đua và tổ chức khen thưởng nhằm động viên, khích lệ các tập thể, cán bộ công chức các cơ quan chuyên có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua do các cấp, các ngành, các địa phương đơn vị phát động. 1.2.2. Quy trình thực thi chính sách thi đua, khen thưởng đối với công chức Bước 1: Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng, đây là bước cần thiết và quan trọng vì tổ chức thực thi chính sách là quá trình phức tạp, lại diễn ra trong thời gian dài do đó phải có kế hoạch. Bước 2: Phổ biến tuyên truyền chính sách thi đua, khen thưởng. Bước 3: Phân công phối hợp thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng. Bước 4: Tổ chức phong trào thi đua, khen thưởng.. Bước 5: Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng.. Bước 6: Sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm chính sách thi đua, khen thưởng. 1.2.3. Nội dung hình thức và phương pháp thực thi chính sách thi đua, khen thưởng 1.2.2.1. Hình thức thực thi chính sách thi đua, khen thưởng Thứ nhất, hình thức thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng từ trên xuống; Thứ hai, hình thức thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng từ dưới lên; Thứ ba, hình thức kết hợp trong thực thi chính sách thi đua, khen thưởng. 1.2.2.2. Phương pháp thực thi chính sách thi đua, khen thưởng 8
  11. Thứ nhất, phương pháp hành chính trong thực thi chính sách thi đua, khen thưởng; Thứ hai, phương pháp kinh tế trong thực thi chính sách thi đua, khen thưởng; Thứ ba, phương pháp giáo dục, thuyết phục trong thực thi chính sách thi đua, khen thưởng; Thứ tư, phương pháp kết hợp trong thực thi chính sách thi đua, khen thưởng. 1.2.4. Tính chất, đặc điểm thực thi chính sách thi đua, khen thưởng cho công chức nhà nước Thứ nhất, thực hiện các quyết định về thi đua, khen thưởng do Nhà nước ban hành; Thứ hai, thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng bao gồm thực hiện một tập hợp các quyết định, chương trình, dự án trong một thời gian dài; Thứ ba, thực hiện, giải quyết vấn đề về chính sách thi đua, khen thưởng và tác động của chính sách đến lợi ích của của người lao động, lợi ích của tập thể, địa phương, đơn vị và lợi ích của xã hội; Thứ tư, thực hiện mục tiêu và giải pháp của chính sách thi đua, khen thưởng nhằm đạt được mục tiêu là phát huy động viên sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc; Thứ năm, thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng luôn thay đổi theo thời gian vì các quyết định sau có những điều chỉnh so với các quyết định trước đó...; Cuối cùng, đặc điểm của thực thi chính sách thi đua, khen thưởng chủ yếu là các cơ quan trong bộ máy hành chính cùng với đội ngũ cán bộ, công chức nhà nước có thẩm quyền. 1.2.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến thực thi chính sách thi đua, khen thưởng cho công chức nhà nước - Thứ nhất, yếu tố khách quan: Một là, hệ thống chính trị bao gồm văn hóa chính trị, Hiến pháp và thể chế chính trị. Hệ thống chính trị chi phối toàn bộ nội dung và hình thức trong việc thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng; Hai là, vai trò điều hành của Nhà nước. Nhà nước với vai trò 9
  12. quản lý vĩ mô của mình có tác động lớn và toàn diện đến sự phát triển nói chung và việc thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng; Ba là, các yếu tố bao gồm vai trò của công luận và truyền thông, hệ thống các giá trị xã hội, hệ thống kinh tế, các quan hệ bên trong chính quyền. - Thứ hai, yếu tố chủ quan: Một là, các yếu tố thuộc về cơ quan, tổ chức; Hai là, năng lực tổ chức, quản lý nhà nước và đội ngũ cán bộ, công chức ở các cấp trong công tác thi đua, khen thưởng; Ba là, điều kiện kinh tế và nguồn lực để thực hiện chính sách của nhà nước; Bốn là, sự đồng tình ủng hộ của đối tượng thụ hưởng chính sách và các đối tượng liên quan. 1.3. Kinh nghiệm tổ chức thực thi chính sách thi đua, khen thƣởng cho công chức ở các địa phƣơng và giá trị tham khảo 1.3.1. Kinh nghiệm các địa phương 1.3.1.1. Kinh nghiệm của Thành phố Hà Nội: Đa dạng hóa phương pháp, biện pháp thi đua để đạt hiệu quả thiết thực nhất và cao nhất ở mọi đơn vị, mọi ngành, mọi cấp. Tránh quan niệm một mô hình áp dụng cho tất cả, phải khuyến khích các đơn vị trong cùng một điều kiện, có nhiều mô hình thi đua. 1.3.1.2. Kinh nghiệm của tỉnh Quảng Ninh: Tổ chức các phong trào thi đua phải gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, thi đua phải có nội dung, mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể thiết thực, không dàn trải; công tác khen thưởng phải gắn liền với phong trào thi đua; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc thực hiện pháp luật về thi đua, khen thưởng. 1.3.2. Bài học cho Phú Thọ: Từ thực tiễn công tác thi đua, khen thưởng ở các địa phương, tỉnh Phú Thọ rút ra một số bài học kinh nghiệm như sau: Thứ nhất: 10
  13. Vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong tổ chức, triển khai công tác thi đua, khen thưởng là yếu tố quyết định để tổ chức các phong trào thi đua có hiệu quả; Thứ hai: Coi trọng việc xây dựng kế hoạch, nội dung, chương trình, tiêu chí thi đua; Thứ ba: Coi trọng khen thưởng những tập thể nhỏ, cá nhân làm việc trực tiếp ở cơ sở, nhất là nông dân, công nhân lao động; Thứ tư: Công tác tuyên truyền, biểu dương, phổ biến kinh nghiệm hay của các gương điển hình trên các phương tiện thông tin đại chúng; Thứ năm: Phải thường xuyên quan tâm củng cố bộ máy và cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng ở các cấp; Thứ sáu: Phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác thi đua khen thưởng ở cơ sở. TIỂU KẾT CHƢƠNG 1 Nhận thức được vai trò của công tác thi đua, khen thưởng Chương 1 của luận văn đã tập trung khái quát những vấn đề mang tính lý luận như các khái niệm thi đua, khen thưởng, chính sách thi đua, khen thưởng, đặc điểm chính sách và việc tổ chức triển khai thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng. Từ đó luận văn xây dựng khung lý thuyết về quy trình tổ chức triển khai thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng. Nội dung của Chương 1 là nền tảng để chúng tôi thực hiện phân tích, đánh giá việc thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng, đối với công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Phú Thọ ở Chương 2 và đề xuất các giải pháp tổ chức thực thi chính sách thi đua, khen thưởng ở Chương 3. 11
  14. CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG THỰC THI CHÍNH SÁCH THI ĐUA, KHEN THƢỞNG ĐỐI VỚI CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH PHÚ THỌ 2.1. Khái quát về các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Phú Thọ 2.1.1. Giới thiệu chung về các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Phú Thọ Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Phú Thọ: bao gồm 19 sở (tương đương) được tổ chức thống nhất như các địa phương khác trong cả nước. Về cơ cấu tổ chức bộ máy: các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Phú Thọ được tổ chức theo quy định chung tại Điều 5, Nghị định 24/2014/NĐ-CP ngày 04/4/2014 của Chính phủ. 2.1.2. Giới thiệu qua các phong trào thi đua ở các cơ quan chuyên môn thuộc tỉnh Phú Thọ Một số phong trào thi đua tiêu biểu tại các cơ quan chuyên môn, như sau: Sở Nội vụ với phong trào: “Đẩy mạnh cải cách hành chính và nâng cao chất lượng công vụ, giai đoạn 2016 – 2020”; Sở Tư pháp với phong trào“Ngành Tư pháp tỉnh Phú Thọ chung sức góp phần xây dựng nông thôn mới”…. Thông qua các phong trào thi đua yêu nước, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, tiêu biểu cho ý chí vươn lên, tinh thần vượt khó, tự lực, tự cường, dám nghĩ, dám làm, tạo động lực mạnh mẽ, góp phần quan trọng trong việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Phú Thọ. 2.2. Thực trạng triển khai thực thi chính sách thi đua, khen thƣởng tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2015 - 2018 2.2.1. Chính sách của Nhà nước về thi đua, khen thưởng 12
  15. Luật Thi đua, khen thưởng đã được ra đời ngày 26/11/2003. Tiếp nối sau đó là các văn bản liên quan: Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng ngày 16/11/2013 cùng các văn bản pháp quy của nhà nước như Nghị định 91/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật thi đua, khen thưởng. 2.2.2. Quan điểm, chủ trương của tỉnh Phú Thọ về công tác thi đua, khen thưởng Tỉnh uỷ đã ban hành Chỉ thị số 24-CT/TU, Chỉ thị số 23/CT-TU về tiếp tục đẩy mạnh đổi mới công tác thi đua, khen thưởng. Ngày 13/7/2016 UBND tỉnh Ban hành Chỉ thị số 12/CT-UBND về việc đẩy mạnh công tác thi đua, khen thưởng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 và kế hoạch 05 năm (2016 - 2020) theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ XVIII... 2.2.3. Thực hiện chính sách thi đua khen thưởng ở các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Phú Thọ 2.2.3.1. Thực trạng ban hành các văn bản thực thi chính sách thi đua khen thưởng của tỉnh Phú Thọ Tỉnh đã ban hành các văn bản quy phạm pháp luật quy định về công tác thi đua, khen thưởng trên địa bàn. Năm 2018 đã ban hành Kế hoạch số 670/KH-UBND ngày 28/2/2018 về tổ chức phong trào thi đua yêu nước năm 2018 và phát động phong trào thi đua; Quyết định số 391/QĐ-UBND ngày 12/02/2018 về công nhận Khối thi đua và Trưởng khối thi đua năm 2018; Quyết định số 2299/QĐ- UBND ngày 12/9/2018 về việc công bố bộ thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực thi đua, khen thưởng tại trung tâm hành chính công của tỉnh. 2.2.3.2. Bộ máy tổ chức và Bộ máy chuyên trách công tác thi đua, khen thưởng tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Phú Thọ. 13
  16. - Tổ chức Bộ máy làm công tác thi đua, khen thưởng tại các cơ quan chuyên môn (19 cơ quan): Các cơ quan chuyên môn tỉnh Phú Thọ không có bộ máy chuyên trách làm công tác thi đua, khen thưởng chỉ có 01 cán bộ thuộc Phòng Tổ chức hành chính làm công tác TĐKT. 2.2.3.3. Xây dựng kế hoạch triển khai thực thi chính sách thi đua, khen thưởng Kết quả khảo sát đối với công chức các phòng ban, đơn vị thuộc các cơ quan chuyên môn. Kết quả cho thấy các cơ quan chuyên môn đã làm tốt công tác này. . 2.2.3.4. Phổ biến, tuyên truyền thực thi chính sách thi đua, khen thưởng Qua khảo sát, khẳng định công tác tuyên truyền, phổ biến công tác TĐKT tại các cơ quan chuyên môn được thực hiện khá tốt với các hình thức tuyên truyền phong phú. 2.2.3.5. Phân công, phối hợp thực thi chính sách thi đua, khen thưởng Thực tế, việc phân công nhiệm vụ được các cơ quan chuyên môn được tiến hành một cách khoa học, hợp lý, nhờ đó đã phát huy được nhân tố tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng, đồng thời thể hiện việc tổ chức điều hành và phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ hoạt động của các tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện chính sách. 2.2.3.6. Tổ chức khen thưởng các phong trào thi đua Các đơn vị đã có nhiều biện pháp phong phú như mở Hội nghị biểu dương, tôn vinh các điển hình, tổ chức Hội thảo trao đổi kinh nghiệm… Các đơn vị thuộc, trực thuộc các cơ quan chuyên môn đã quan tâm chỉ đạo khen thưởng kịp thời các thành tích đột xuất,… kết hợp với tuyên truyền gương người tốt, việc tốt. 2.2.3.7. Theo dõi kiểm tra, đôn đốc việc thực thi chính sách thi đua, khen thưởng 14
  17. Một số đơn vị, cấp ủy đảng, chính quyền nhận thức chưa đầy đủ về vai trò của công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của chính sách về thi đua, khen thưởng vì vậy còn hiện tượng buông lỏng, chưa thực sự quan tâm và đề cao trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện, phát hiện sơ hở trong quản lý, trong tổ chức thực hiện, đề xuất các giải pháp chấn chỉnh việc thực hiện, điều chỉnh các biện pháp, cơ chế của cán bộ chuyên trách còn chưa cao… 2.2.3.8. Đánh giá, tổng kết việc thực thi chính sách thi đua, khen thưởng Đánh giá sơ kết, tổng kết đã giúp các cơ quan chuyên môn phân tích những thiếu sót, hạn chế khi triển khai thực hiện, đưa ra bài học kinh nghiệm để có giải pháp tổ chức thực hiện tốt hơn trong thời gian tới; đề xuất, kiến nghị với các cấp những vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện bổ sung, điều chỉnh. 2.3. Đánh giá việc tổ chức, thực thi chính sách thi đua, khen thƣởng tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2015 – 2018 2.3.1. Kết quả thực thi chính sách thi đua, khen thưởng tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Phú Thọ 2.3.1.1. Kết quả thực hiện phong trào thi đua Hằng năm các cơ quan chuyên môn đã tích cực tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch và tổ chức phát động các phong trào thi đua, chỉ đạo các cấp, các ngành trong tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch, phát động phong trào thi đua với nhiều nội dung, hình thức phong phú. Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”. 2.3.1.2. Công tác khen thưởng trong thực hiện các phong trào thi đua 15
  18. Công tác khen thưởng được các cơ quan chuyên môn thực hiện đúng quy trình, thủ tục, tiêu chí, tiêu chuẩn theo quy định. Thông qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến được các cấp, các ngành khen thưởng. 2.3.2. Về ưu điểm Thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng, mà cụ thể là Luật Thi đua, khen thưởng với những quy định đối tượng, nguyên tắc, phạm vi, nội dung, hình thức các danh hiệu thi đua; hình thức, đối tượng, tiêu chuẩn khen thưởng, thẩm quyền quyết định khen thưởng và đề nghị khen thưởng; thủ tục, hồ sơ đề nghị khen thưởng… nước nhớ nguồn, xây dựng nền văn hóa, lịch sử lâu đời của dân tộc. Thực hiện chính sách, thi đua, 2.3.3. Về hạn chế Thường trực Hội đồng Thi đua, khen thưởng ở một số cơ quan, đơn vị chưa tích cực nghiên cứu cơ chế chính sách thi đua, khen thưởng để tham mưu cho lãnh đạo chỉ đạo, hướng dẫn, tháo gỡ những vướng mắc về công tác thi đua, khen thưởng ở phạm vi cơ quan, đơn vị thuộc trách nhiệm và thẩm quyền giải quyết. Chất lượng thẩm định các hình thức khen thưởng ở một số đơn vị được vận dụng và đề nghị mức khen thưởng chưa theo đúng các quy định của Luật và Nghị định của Chính phủ… 2.3.4. Nguyên nhân của những hạn chế 2.3.4.1. Nguyên nhân chủ quan Thủ trưởng một số cơ quan, đơn vị chưa nhận thức đầy đủ về vị trí, ý nghĩa của công tác thi đua, khen thưởng; Một số đơn vị chưa chấp hành nghiêm quy định của chính sách thi đua, khen thưởng (cụ thể là Luật TĐKT). 2.3.4.2. Nguyên nhân khách quan 16
  19. Tình hình kinh tế của tỉnh Phú Thọ phát triển chưa cao, còn chậm so với các tỉnh bạn. Bên cạnh đó, lạm phát, khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế thế giới, suy giảm kinh tế trong nước, diễn biến bất lợi của thời tiết, dịch bệnh trên cây trồng, giá cả vật nuôi, giá cả một số vật tư thiết yếu tăng cao, thị trường tiêu thụ hàng hóa thu hẹp, hàng tồn kho nhiều… TIỂU KẾT CHƢƠNG 2 Trong Chương 2 luận văn chúng tôi cũng đã thống kê khá đầy đủ những kết quả cụ thể trong quá trình thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng ở các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Phú Thọ trong giai đoạn vừa qua. Số liệu ở mỗi đơn vị được thu thập chi tiết ở từng bước trong quy trình tổ chức thực hiện cùng với việc đánh giá mức độ tác động của chính sách thi đua, khen thưởng đến các tập thể, công chức và người lao động tại các cơ quan chuyên môn. Những nội dung được triển khai ở Chương 2 chính là căn cứ quan trọng để ở Chương 3 luận văn đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao kết quả thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng ở các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Phú Thọ những năm tiếp theo 17
  20. CHƢƠNG 3 PHƢƠNG HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN TỔ CHỨC THỰC THI CHÍNH SÁCH THI ĐUA, KHEN THƢỞNG ĐỐI VỚI CÔNG CHỨC CÁC CƠ QUAN CHUYÊN MÔN THUỘC UBND TỈNH PHÚ THỌ 3.1. Phƣơng hƣớng, mục tiêu công tác thi đua, khen thƣởng trên địa bàn tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2015 – 2025 tầm nhìn đến năm 2030 3.1.1. Phương hướng Tiếp tục quán triệt và thực hiện quan điểm chỉ đạo của Đảng trong Chỉ thị số 39/CT-TW ngày 21/5/2004 của Bộ Chính trị; Chỉ thị số 23/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh đổi mới công tác thi đua, khen thưởng ngày 21/11/2014 và Chỉ thị số 12/CT-UBND ngày 13/7/2016 về việc đẩy mạnh công tác thi đua, khen thưởng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 - 2020, giai đoạn 2020 - 2025 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ XVIII và tầm nhìn đến năm 2030. 3.1.2. Mục tiêu a. Mục tiêu chung: Tiếp tục quán triệt sâu sắc nội dung Chỉ thị số 34/CT-TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 07/CT-TTg, Chỉ thị số 18/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về công tác thi đua, khen thưởng tới mọi chủ thể tham gia thi đua trên địa bàn; đẩy mạnh, đổi mới, nâng cao chất lượng các phong trào thi đua b. Mục tiêu cụ thể về thi đua, khen thưởng: Hàng năm có 100 cơ quan, đơn vị đăng ký thi đua... 3.2. Những giải pháp chủ yếu nhằm tăng cƣờng thực thi chính sách thi đua, khen thƣởng ở các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Phú Thọ 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2