intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Biện pháp phát triển đội ngũ cán bộ quản lý Trường Đại học Trà Vinh

Chia sẻ: Hà Hà | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

75
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu: Trên cơ sở khảo sát, phân tích, đánh giá thực trạng quản lý đội ngũ CBQL của Trường Đại học Trà Vinh, đề xuất các biện pháp phát triển đội ngũ CBQL phù hợp đáp ứng nguồn nhân lực quản lý của nhà trường trong giai đoạn hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Biện pháp phát triển đội ngũ cán bộ quản lý Trường Đại học Trà Vinh

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG<br /> <br /> NGUYỄN CHÍNH<br /> <br /> BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ CÁN BỘ<br /> QUẢN LÝ TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÀ VINH<br /> <br /> Chuyên ngành: Quản lý giáo dục<br /> Mã số:<br /> 60.14.05<br /> <br /> TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC<br /> <br /> Đà Nẵng, Năm 2013<br /> <br /> Công trình được hoàn chỉnh tại<br /> ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. LÊ QUANG SƠN<br /> <br /> Phản biện 1: PGS.TS. VÕ NGUYÊN DU<br /> <br /> Phản biện 2: TS. TRẦN XUÂN BÁCH<br /> <br /> Luận văn đã được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn tốt nghiệp thạc<br /> sĩ Giáo dục học họp tại Trường Đại học Trà Vinh vào ngày 07 tháng<br /> 6 năm 2013<br /> <br /> Có thể tìm hiểu luận văn tại:<br /> - Trung tâm Thông tin - Học liệu, Đại học Đà Nẵng.<br /> - Thư viện trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng<br /> <br /> 1<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Ngày nay, các quốc gia đều nhận thức rằng: Con người vừa là<br /> mục tiêu, vừa là động lực của mọi sự phát triển. Vì vậy, muốn phát<br /> triển xã hội phải phát triển giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) để phát triển<br /> con người. Hiến pháp nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam tại<br /> điều 35 đã khẳng định vai trò của giáo dục: “Giáo dục – Đào tạo là<br /> quốc sách hàng đầu”. Để phát triển GD&ĐT thì nhân tố đóng vai trò<br /> vô cùng quan trọng đó là nhân tố nhà giáo, và đội ngũ cán bộ quản lý<br /> (CBQL) giáo dục đóng vai trò quyết định trong việc nâng cao chất<br /> lượng GD&ĐT.<br /> Luật giáo dục xác định: “CBQL giáo dục giữ vai trò quan<br /> trọng trong việc tổ chức, quản lý, điều hành các hoạt động giáo dục”.<br /> Nghị quyết Trung ương 2, khoá VIII đã đánh giá thành tựu<br /> GD&ĐT đạt được trên các mặt: mở rộng quy mô, nâng cao chất<br /> lượng, đồng thời cũng chỉ rõ những “yếu kém bất cập cả về quy mô,<br /> cơ cấu và nhất là chất lượng hiệu quả”. Có nhiều nguyên nhân của<br /> những yếu kém, song một trong những nguyên nhân chủ yếu và quan<br /> trọng đó là đội ngũ CBQL giáo dục còn nhiều hạn chế. Kết luận của<br /> Hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá IX về tiếp<br /> tục thực hiện Nghị Quyết Trung ương 2 khoá VIII đã xác định: “Xây<br /> dựng đội ngũ nhà giáo và CBQL giáo dục một cách toàn diện”.<br /> Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XI) của BCH Trung ương<br /> Đảng tiếp tục khẳng định: “đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và<br /> đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều<br /> kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc<br /> tế”. Từ những nhận định của Trung ương về thành tựu và những hạn<br /> chế, yếu kém trong công tác giáo dục của nước nhà trong thời gian<br /> <br /> 2<br /> <br /> qua, Hội nghị Trung ương 6 đã đưa ra kết luận về phương hướng và<br /> nhiệm vụ chủ yếu đổi mới giáo dục đào tạo là thật sự cần thiết, cụ thể:<br /> đổi mới tư duy; đổi mới mục tiêu đào tạo; hệ thống tổ chức, loại hình<br /> giáo dục và đào tạo; xây dựng đội ngũ giáo viên, CBQL, …<br /> Vì vậy, xây dựng và phát triển đội ngũ CBQL là một yếu tố tất<br /> yếu. Việc xây dựng và phát triển đội ngũ CBQL của ngành giáo dục đào tạo nói chung và đội ngũ CBQL ở các trường Đại học nói riêng đã<br /> trở thành một nhiệm vụ hết sức quan trọng. Sinh thời, Bác Hồ rất coi<br /> trọng công tác cán bộ, Bác nói: “Vấn đề cán bộ có ý nghĩa quan trọng<br /> quyết định sự thành công của một sự nghiệp”. “Cán bộ là cái gốc của<br /> mọi công việc”, Người cũng đã từng nói: “Có cán bộ tốt việc gì cũng<br /> xong. Muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc<br /> xấu”.<br /> Trong thời gian qua, sự nghiệp giáo dục - đào tạo đã thu được<br /> một số thành tựu to lớn, nhưng hiện nay vẫn đang đứng trước những<br /> mâu thuẫn giữa yêu cầu phát triển nhanh về quy mô, chất lượng. Vì<br /> thế, trong sự nghiệp đổi mới của đất nước, của ngành, vai trò của<br /> Trường Đại học giữ vị trí hết sức quan trọng đó là nâng cao dân trí,<br /> đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài phục vụ cho sự nghiệp công<br /> nghiệp hoá, hiện đại hoá, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ<br /> quốc.<br /> Giáo dục đại học nói chung và giáo dục đại học ở Trường Đại<br /> học Trà Vinh nói riêng trong những năm gần đây đã có những bước<br /> phát triển cả về quy mô và chất lượng, đội ngũ CBQL đã đáp ứng<br /> được những yêu cầu cơ bản về công tác quản lý giáo dục, nâng cao<br /> chất lượng giáo dục đào tạo của nhà trường, góp phần nâng cao dân<br /> trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, thúc đẩy sự phát triển KTXH của tỉnh Trà Vinh và khu vực. Tuy nhiên, trước xu thế hội nhập<br /> <br /> 3<br /> <br /> của nước ta, thời kỳ công nghiệp hoá hiện đại hoá, hội nhập quốc tế,<br /> thời kỳ phát triển về công nghệ thông tin, kinh tế tri thức thì giáo dục<br /> đại học ở Trường ĐHTV vẫn còn những hạn chế, bất cập. Do nhiều<br /> nguyên nhân chủ quan, khách quan. Tuy nhiên, một trong những<br /> nguyên nhân chủ yếu và quan trọng là đội ngũ CBQL còn bộc lộ<br /> những yếu kém như: chưa đồng bộ về chất lượng, số lượng, quy hoạch<br /> còn thụ động, chưa có tính kế thừa và phát triển, chưa có hiệu quả<br /> thiết thực, chất lượng thấp, chưa xác định rõ mục tiêu, yêu cầu về xây<br /> dựng quy hoạch đội ngũ CBQL.<br /> Để khắc phục những tồn tại hạn chế nêu trên, cần thiết phải có<br /> những giải pháp mang tính chiến lược và biện pháp cụ thể để phát<br /> triển đội ngũ CBQL của nhà trường đồng bộ, có chất lượng góp phần<br /> nâng cao hiệu quả công tác quản lý giáo dục, nâng cao chất lượng của<br /> đội ngũ CBQL trường ĐHTV từ nay đến năm 2015 và những năm tiếp<br /> theo.<br /> Xuất phát từ cơ sở lý luận và thực tiễn trên, tôi chọn đề tài “<br /> Biện pháp phát triển đội ngũ cán bộ quản lý Trường Đại học Trà<br /> Vinh” để nghiên cứu.<br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu<br /> Trên cơ sở khảo sát, phân tích, đánh giá thực trạng quản lý đội<br /> ngũ CBQL của Trường Đại học Trà Vinh, đề xuất các biện pháp phát<br /> triển đội ngũ CBQL phù hợp đáp ứng nguồn nhân lực quản lý của nhà<br /> trường trong giai đoạn hiện nay.<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu<br /> 3.1. Khách thể nghiên cứu<br /> Công tác phát triển đội ngũ CBQL của Trường ĐHTV.<br /> 3.2. Đối tượng nghiên cứu<br /> Những biện pháp phát triển đội ngũ CBQL của Trường ĐHTV<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2