intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Nghiên cứu xây dựng chương trình giảng dạy môn Bóng chuyền giờ tự chọn cho sinh viên Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:22

29
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của Luận văn này nhằm xây dựng chương trình giảng dạy môn học Bóng chuyền giờ tự chọn cho sinh viên Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn góp phần chuẩn hóa nội dung giảng dạy, nâng cao hiệu quả giáo dục thể chất cho sinh viên của Trường. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Nghiên cứu xây dựng chương trình giảng dạy môn Bóng chuyền giờ tự chọn cho sinh viên Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn

  1. 1 LỜI NÓI ĐẦU GDTC và thể thao trường học thực sự có vị trí quan trọng trong sự nghiệp cải cách nền giáo dục của Đảng và nhà nước ta. Cùng với các ngành khoa học khác, GDTC và thể thao trường học thực hiện các mục tiêu về giáo dục và đào tạo, nhằm đào tạo thế hệ trẻ phát triển toàn diện, hoàn thiện về nhân cách, trí tuệ và thể lực để phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, giữ vững và tăng cường an ninh, quốc phòng cho đất nước. Trước những yêu cầu và thách thức mới của tiến bộ xã hội đòi hỏi sinh viên phải có thể chất cao hơn nữa để đáp ứng với cơ chế mới, những yêu cầu cao của khoa học công nghệ hiện đại và có đủ sức khỏe để phục vụ cho việc học tập và lao động của mình suốt đời, qua đó cống hiến ngày càng nhiều cho xã hội. Do vậy, việc sử dụng các phương tiện GDTC phù hợp cho từng đối tượng tập luyện là hết sức cần thiết, áp dụng các môn thể thao vào nội dung học tập GDTC trường học nhằm tạo nên hứng thú học tập cho sinh viên, qua đó phát triển thể chất hiệu quả. Bóng chuyền là môn thể thao giúp phát triển toàn diện về thể chất, qua khảo tra thực trạng hiện nay hầu hết các trường từ phổ thông đến đại học đều đã đưa môn Bóng chuyền vào học tập. Tuy nhiên, mới chỉ dừng lại ở môn tự chọn với số giờ học ít vì không đủ sân bãi tập luyện, về điều này trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn đáp ứng tốt, cũng như chất lượng về đội ngũ giảng viên tham gia giảng dạy. Xuất phát từ lý do trên, chúng tôi tiến hành nghiên cứu đề tài: “Nghiên cứu xây dựng chương trình giảng dạy môn Bóng chuyền giờ tự chọn cho sinh viên Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn” Mục đích nghiên cứu: Xây dựng chương trình giảng dạy môn học Bóng chuyền giờ tự chọn cho sinh viên Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn góp phần chuẩn hóa nội dung giảng dạy, nâng cao hiệu quả giáo dục thể chất cho sinh viên của Trường. Nhiệm vụ nghiên cứu: Nhiệm vụ 1: Đánh giá thực trạng công tác Giáo dục thể chất tại trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn. Nhiệm vụ 2: Xây dựng chương trình giảng dạy môn Bóng chuyền giờ
  2. 2 tự chọn cho sinh viên Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn. Nhiệm vụ 3: Đánh giá hiệu quả của việc áp dụng chương trình giảng dạy môn Bóng chuyền tự chọn cho sinh viên Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn. Chƣơng I TỔNG QUAN CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1. Quan điểm của Đảng và Nhà nƣớc về giáo dục thể chất Trƣờng học 1.2. Cơ sở khoa học lý luận GDTC 1.2.1. Một số khái niệm 1.2.2. Mục đích của GDTC và thể thao trong trường học 1.2.3. Nhiệm vụ của giáo dục thể chất trong trường học 1.3. Thực trạng công tác GDTC trong các trƣờng Đại học, Cao đẳng. 1.4. Đặc điểm chung về môn Bóng chuyền - Nội dung và phƣơng pháp huấn luyện môn Bóng chuyền 1.4.1. Đặc điểm chung môn Bóng chuyền 1.4.2. Nội dung và phương pháp huấn luyện môn Bóng chuyền 1.5. Đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi 18 – 22 1.6. Đặc điểm sự phát triển các tố chất thể lực lứa tuổi 18-22 1.6.1 Sức nhanh 1.6.2. Sức mạnh 1.6.3. Sức bền 1.6.4. Mềm dẻo 1.6.5. Khả năng phối hợp vận động 1.7 Cơ sở lý luận và thực tiễn xây dựng chƣơng trình 1.7.1 Cấu trúc chương trình 1.7.2 Nguyên tắc biên soạn 1.8. Một số công trình nghiên cứu có liên quan
  3. 3 CHƢƠNG II: PHƢƠNG PHÁP VÀ TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU 2.1. Phƣơng pháp nghiên cứu: 2.1.1. Phương pháp phân tích và tổng hợp tài liệu 2.1.2 . Phương pháp điều tra xã hội học – Điều tra phỏng vấn gián tiếp bằng phiếu (Anket) 2.1.3. Phương pháp kiểm tra sư phạm 2.1.4. Phương pháp thực nghiệm sư phạm 2.1.5. Phương pháp toán thống kê 2.2. Tổ chức nghiên cứu: 2.2.1. Đối tượng nghiên cứu: Chương trình giảng dạy môn Bóng chuyền tự chọn cho sinh viên Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn 2.2.2. Khách thể nghiên cứu: Gồm 120 sinh viên của trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn 2.2.3. Kế hoạch tổ chức nghiên cứu: Chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1: Từ tháng 11/2013 đến 02/2014 Lựa chọn vấn đề nghiên cứu, xây dựng và bảo vệ đề cương nghiên cứu Giai đoạn 2: Từ tháng 02/2014 đến 06/2015: Thu thập và tổng hợp tài liệu có liên quan, viết chương tổng quan về vấn đề nghiên cứu, tiến hành phỏng vấn và xử lý số liệu thông tin thu được từ phỏng vấn, xây dựng chương trình thực nghiệm, kiểm tra lấy và xử lý số liệu lần, thực nghiệm chương trình môn bóng chuyền tự chọn. Giai đoạn 3: Kiểm tra lấy và xử lý số liệu lần 2, xử lý và tổng hợp các số liệu, viết đề tài và xin ý kiến người hướng dẫn, hoàn chỉnh luận văn, chuẩn bị bảo vệ kết quả nghiên cứu 2.2.4. Địa điểm nghiên cứu: - Trường Đại học Thể dục Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh. - Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn
  4. 4 CHƢƠNG III: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN 3.1 Đánh giá thực trạng công tác Giáo dục thể chất tại Trƣờng Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật và du lịch Sài Gòn 3.1.1 Nội dung chƣơng trình và hình thức giảng dạy môn học GDTC Dựa trên chương trình của Bộ Giáo Dục & Đào Tạo đã ban hành theo quyết định số: 3244/GD-ĐT ngày 12/9/1995 và quyết định số 1262/GDDT ngày 12/4/1997. chương trình chính khóa tại Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn được biên soạn với 150 tiết gồm 5 học phần và được thực hiện trong 5 học kỳ. Trong đó có 2 học phần bắt buộc là Điền kinh và Bài thể dục, 3 học phần tự chọn là Cầu lông, Đá cầu và Bóng rổ. 3.1.2 Các điều kiện đảm bảo - Cơ sở vật chất: Nhìn chung vẫn còn thiếu thốn, điều kiện giảng dạy còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, các điều kiện đảm bảo để giảng dạy môn bóng chuyền là rất thuận lợi. - Đội ngũ giảng viên GDTC của nhà trường: Có 3 giảng viên đều ở độ tuổi từ 30 trở xuống nên có đủ sức khỏe để đảm nhiệm công tác giảng dạy được giao.Với tổng số sinh viên hàng năm xấp xỉ 1200 như hiện nay thì mỗi giảng viên phải dạy cho khoảng 400 sinh viên là rất phù hợp với tiêu chuẩn của Bộ GD&ĐT. 3.1.3. Thực trạng kết quả học tập môn GDTC của học sinh viên từ năm 2010 đến năm 2014 Hiệu quả của chương trình môn GDTC từ năm 2010 đến năm 2014 chưa cao, kết quả kiểm tra kết thúc học phần của sinh viên đạt kết quả thấp. Cụ thể được thể hiện ở biểu đồ 3.1 sau:
  5. 5 Biểu đồ 3.1(Biểu đồ 3.1 của luận văn): Thực trạng kết quả học tập môn GDTC từ năm 2010 đến năm 2014. 3.1.4 Thực trạng về ý kiến đánh giá của giảng viên và sinh viên về việc thực hiện nội dung chƣơng trình GDTC Qua khảo sát cho thấy việc thực hiện nội dung chương trình chương trình GDTC nội khóa hiện nay còn bộc lộ nhiều mặt hạn chế. Sự nhận thức của sinh viên về giáo dục thể chất trong nhà trường chưa được quan tâm đúng mức. Tóm lại: Việc thực hiện nội dung chương trình GDTC chưa thật sự phù hợp, Sự hài lòng của sinh viên về chương trình GDTC ở mức thấp, Cơ sở vật chất phục vụ cho việc giảng dạy môn học GDTC nói chung vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của bộ môn nhưng đối với việc giảng dạy môn bóng chuyền tự chọn thì rất thuân lợi. Kết quả học tập môn GDTC từ năm 2010 đến năm 2014 được cải thiện qua từng năm nhưng kết quả học tập trung bình qua 4 năm vẫn còn thấp. Từ những thực nêu trên, có thể thấy chương trình GDTC của trường chưa đạt hiệu quả. Để làm rõ vấn đề này, Đề tài tiếp tục tiến hành đánh giá thực trạng thể lực chung của sinh viên Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn. 3.1.5. Đánh giá thực trạng thể lực của sinh viên Trƣờng Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn. 3.1.5.1. Cơ sở lựa chọn chỉ tiêu đánh giá thể lực của sinh viên trường trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn. Để đánh giá thể chất của sinh viên trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn, đề tài sử dụng chỉ tiêu do Bộ Giáo dục và Đào
  6. 6 tạo quy định về tiêu chuẩn thể lực học sinh, sinh viên tại quyết định số 53/2008/QĐ-BGD&ĐT ngày 18 tháng 9 năm 2008 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ( QĐ 53) bao gồm các chỉ tiêu sau: Lực bóp tay thuận (kg), Nằm ngửa gập bụng 30s (lần), Bật xa tại chỗ (cm), Chạy 30m XPC (s), Chạy con thoi 4x10m (s), Chạy tuỳ sức 5 phút (s). 3.1.5.2. Thực trạng thể lực chung của sinh viên Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn Đề tài tiến hành kiểm tra thể lực của 140 sinh viên vừa kết thúc môn GDTC, kết quả xếp loại thể lực của 140 sinh viên Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo được trình bày ở bảng 3.6 sau: Bảng 3.1 ( Bảng 3.6 của luận văn): Kết quả xếp loại thể lực sinh viên Trƣờng Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo (n = 140) Xếp loại Tốt Đạt Không đạt TT Số Số Tỷ Số Tỷ Tỷ lệ Chỉ tiêu lƣợng lƣợng lệ lƣợng lệ 1 Lực bóp tay thuận (kg) 0 0% 39 27.9% 101 72.1% Nằm ngửa gập bụng 2 0 0% 35 25% 105 75% (lần) 3 Bật xa tại chỗ (cm) 0 0% 22 15.8% 118 84.2% 4 Chạy 30m XPC (s) 0 0% 26 18.5% 114 81.5% 5 Chạy con thoi 4x10m (s) 0 0% 25 17.8% 115 82.2% 6 Chạy tùy sức 5 phút (s) 7 5% 32 22.8% 101 72.2% Nhận xét: Thể lực của sinh viên Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn so với tiêu chuẩn xếp loại thể lực sinh viên theo QĐ 53 của Bộ Giáo dục và Đào tạo còn thua kém ở nhiều chỉ tiêu. 3.1.6 Đánh giá hiệu quả môn học môn thể thao tự chọn (cầu lông, đá cầu) và nhu cầu tập luyện môn thể thao tự chọn của sinh viên Trƣờng Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn Qua khảo sát cho thấy:
  7. 7 - Đánh giá về sự cần thiết tổ chức cho sinh viên tập các môn thể thao tự chọn trong chương trình chính khóa là phù hợp với 92.3% sinh viên đồng ý. - Đánh giá hiệu quả của 2 môn thể thao tự chọn (Cầu lông và Đá cầu) qua 4 năm được đưa vào giảng dạy trong giờ tự chọn ,chỉ có 65.93% sinh viên hài lòng . - Về việc tổ chức thêm các môn thể thao giờ tự chọn giúp cho sinh viên có nhiều lựa chọn hơn, có 90.66% sinh viên đồng tình. - Về việc lựa chọn môn thể thao ưa thích làm môn thể thao tự chọn thì: Môn Bóng đá có 65.93% số phiếu, Bóng chuyền có 61.54% số phiếu, Bóng rổ có 60.43% số phiếu, Bóng bàn có 46.7% số phiếu, cờ vua có 18.68% số phiếu, Bơi lội có 52.2% số phiếu. 3.1.7. Bàn luận về thực trạng công tác Giáo dục thể chất Trƣờng Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn. Sau khi đánh giá về nhiều mặt: Nội dung chương trình, các điều kiện đảm bảo, kết quả học tập, trình độ thể lực của sinh viên cho thấy: Do điều kiện sân bãi, cơ sở vật chất phục vụ cho việc giảng dạy môn học GDTC còn hạn chế nên nội dung chỉ xoay quanh các môn học điền kinh và bài học tay không…trong khi đó, các môn bóng được sinh viên ưa thích, thì lại ít được dạy hoặc hạn chế về nội dung( chỉ có những bài tập, động tác cơ bản). Thông qua những thực trạng trên, chúng tôi thấy rằng môn thể thao giờ tự chọn đóng vai trò quan trọng để giải quyết thực trạng trên vì đó là môn học mà sinh viên được lựa chọn theo sở thích của bản thân. Cùng với những thuận lợi về các điều kiên đảm bảo của môn học Bóng chuyền. Chúng tôi tiến hành xây dựng chương trình môn Bóng chuyền giờ tự chọn cho sinh viên Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn nhằm giải quyết những thực trạng nêu trên và góp phần nâng cao hiệu quả GDTC của Nhà trường. b sinh viên Trƣờng Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn. 3.2.1 Cơ sở khoa học xây dựng chƣơng trình a) Cấu trúc buổi tập môn bóng chuyền:
  8. 8 b) Cách thức biên soạn bài tập môn bóng chuyền: c) Phƣơng pháp giảng dạy: 3.2.2 Lựa chọn nội dung giảng dạy Sau khi tham khảo các tài liệu có liên quan và tiến hành phỏng vấn 18 giảng viên giảng dạy môn Bóng chuyền trong các trường Đại học và các huấn luyện viên môn Bóng chuyền trong địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.Đề tài đã lựa chọn được các nội dung giảng dạy như sau: Lý thuyết - Ảnh hưởng của môn Bóng chuyền đến sự phát triển của con người. - Lịch sử hình thành và phát triển môn Bóng chuyền. - Nguyên lý kỹ thuật môn bóng chuyền. - Luật thi đấu Bóng chuyền - Chiến thuật thi đấu. Thực hành - Kỹ thuật cơ bản: Tư thế chuẩn bị và di chuyển,Tư thế đánh bóng (tư thếcao, trung bình, thấp), di chuyển: chạy, bước. - Kỹ thuật chuyền bóng cao tay: Chuyền bóng cao tay trước mặt, - Kỹ thuật đệm bóng: Đệm bóng cơ bản. - Kỹ thuật phát bóng: Phát bóng cao tay, phát bóng thấp tay. - Kỹ thuật đập bóng: Đập bóng theo hướng lấy đà. - Chiến thuật thi đấu: Chiến thuật tấn công, chiến thuật phòng thủ. - Thi đấu. - Những bài tập phối hợp kỹ thuật: Phát bóng – đỡ phát bóng; Chuyền bóng – đập bóng số 2 và số 4; Đỡ chuyền 1 – chuyền bóng sang hai biên; Đập bóng – chắn bóng. - Những bài tập phát triển thể lực chung: Chạy ngắn,chạy con thoi, , chạy 9-3-6-9, chạy trung bình, bật nhảy tại chỗ, bật bục, nhảy cóc, đẩy xe cút kít, chống đẩy, chạy cây thông. Kiểm tra - Lý thuyết + thực hành 3.2.3. Ứng dụng thực nghiệm chƣơng trình giảng dạy môn bóng chuyền tự chọn ở Trƣờng Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn.
  9. 9 Sau khi tham khảo tài liệu và tiến hành phỏng vấn lựa chọn được tất cả nội dung giảng dạy, chúng tôi tiến hành xây dựng chương trình thực nghiệm: Chƣơng trình giảng dạy môn bóng chuyền ( Chương trình thực nghiệm) Tổng số tiết: 45 tiết I. Đối tƣợng: Sinh viên nam, nữ Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn, không bị bệnh tật và dị tật bẩm sinh. Các em đều yêu thích và chọn môn Bóng chuyền làm môn thể thao tự chọn. II. Mục đích và nhiệm vụ của chƣơng trình giảng dạy 1. Mục đích - Phát triển các tố chất thể lực và khả năng phối hợp vận động, góp phần nâng cao sức khoẻ cho sinh viên Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn. - Nhằm thí điểm và làm cơ sở để phát triển môn Bóng chuyền trong giờ học tự chọn tại Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn, cũng như tạo cho các em một sân chơi, tập luyện môn thể thao mà mình yêu thích. Góp phần làm phong phú và đa dạng các môn thể thao trong Nhà trường. 2. Nhiệm vụ - Việc tập luyện môn Bóng chuyền tự chọn ở Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn sẽ giúp cho sinh viên có thể nắm bắt những kỹ thuật cơ bản ban đầu của môn Bóng chuyền. - Giáo dục đạo đức, hoàn thiện nhân cách, đáp ứng được yêu cầu và mục tiêu đào tạo chung của chương trình. - Ngoài ra sau khi kết thúc chương trình học thì các sinh viên thật sự yêu thích có năng khiếu với môn Bóng chuyền có thể tham gia vào đội Bóng chuyền của trường để thi đấu giao hữu với các trường bạn hoặc tham gia các giải phong trào trong thành phố. 3. Xây dựng chƣơng trình giảng dạy Căn cứ vào thời lượng của chương trình 30 tiết, căn cứ vào đặc điểm của người học, theo kết quả phỏng vấn về lựa chọn nội dung giảng dạy của môn học theo chương trình 30 tiết. Chúng tôi tiến hành xây dựng
  10. 10 khung chương trình qua bảng 3.2 sau: Bảng 3.2 (Bảng 3.9 của luận văn): Khung chƣơng trình môn Bóng chuyền tự chọn tại trƣờng Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn TT Nội dung Số tiết 1 Lý thuyết 4 2 Thực hành 38 3 Kiểm tra 3 Tổng cộng 45
  11. 11 Từ Khung chương trình đề tài xây dựng chương trình chi tiết được trình bày qua bảng 3.3 sau: Bảng 3.3 (Bảng 3.10 của luận văn): Chƣơng trình môn bóng chuyền tự chọn cho sinh viên Trƣờng Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn TT Nội dung Thời Tổng số lƣợng tiết I Lý thuyết 1 Ảnh hưởng của môn bóng chuyền đến sự phát triển của con người 1 2 Lịch sử hình thành và phát triển Bóng chuyền 3 3 Nguyên lý kỹ thuật môn Bóng chuyền 1 4 Luật thi đấu Bóng chuyền 1 5 Chiến thuật thi đấu 1 II Thực hành 1 Kỹ thuật cơ bản 3 2 Kỹ thuật đệm bóng 6 3 6 Kỹ thuật chuyền bóng cao tay trước mặt 24 4 Kỹ thuật phát bóng 6 5 Kỹ thuật đập bóng theo phương lấy đà 3 6 Phối hợp kỹ thuật 6 7 Thi đấu 3 III Kiểm tra 3 3 Tổng cộng 30
  12. 12 Phương pháp kiểm tra Thực hành: + Đệm bóng qua lưới: 10 quả + Chuyền bóng cao tay qua lưới: 10 quả + Phát bóng: Nam phát bóng cao tay trước mặt, nữ phát bóng thấp tay trước mặt. Lý thuyết: + Theo hình thức vấn đáp 1 – 2 câu về lý thuyết, kỹ thuật, hay 1 số điều luật hoặc phương pháp tổ chức thi đấu và làm trọng tài bóng chuyền - Điểm học phần = (điểm lý thuyết + điểm thực hành X 2) /3 Điều kiện: Không được vắng quá 20% số tiết, kết quả 2 phần nội dung và thực hành phần đều lớn hơn hoặc bằng 5. Việc xây dựng chương trình được tuân thủ theo nguyên tắc từ dễ đến khó, LVĐ phù hợp với lứa tuổi cùng với thời gian hoạt động linh hoạt thuận lợi, không ảnh hưởng đến giờ học các môn chuyên ngành của sinh viên. Có kết hợp tập luyện kỹ thuật với rèn luyện thể lực vào cuối mỗi buổi tập với khoảng thời gian 20 phút, công tác tổ chức lớp học hết sức linh hoạt để đảm bảo tăng mật độ vận động của giờ học, góp phần nâng cao hiệu quả công tác GDTC trong nhà trường. Chương trình môn học tự chọn bóng chuyền được xây dựng gồm 30 tiết và sinh viên sẽ được học ở học kỳ I của năm thứ ba, bao gồm 15 giáo án, mỗi giáo án 2 tiết, mỗi tuần 2 tiết. Nội dung chương trình giảng dạy được cụ thể hóa thông qua tiến trình biểu giảng dạy và được giới thiệu qua bảng 3.4 sau:
  13. Bảng 3.4 (Bảng 3.11 của luận văn): Tiến trình biểu giảng dạy môn bóng chuyền (giờ tự chọn) cho sinh viên Trƣờng Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn Tuần Nội dung 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Lý thuyết Ảnh hưởng của môn bóng chuyền + K đến sự phát triển của con người Lịch sử hình thành và phát triển + Bóng chuyền Nguyên lý kỹ thuật môn Bóng + chuyền Luật thi đấu + K Chiến thuật thi đấu + + Thực hành Kỹ thuật cơ bản + - - + - Động tác bổ trợ ++ - - Trò chơi bổ trợ + Kỹ thuật đệm bóng + - - - - - - - - - K Kỹ thuật chuyền bóng cao tay trước + - - - - - - - K mặt Kỹ thuật phát bóng + - - - - - - - - K Kỹ thuật đập bóng theo phương lấy + - - - đà Bài tập phối hợp kỹ thuật + + + - - Thi đấu + - - - Các bài tập phát triển thể lực chung - - - - - - - - - - - - - Ghi chú: (+) : Nội dung học (-) : Nội dung ôn luyện (K): Nội dung kiểm tra
  14. 13 *Ứng dụng thực nghiệm chƣơng trình giảng dạy môn Bóng chuyền vào giờ GDTC tự chọn năm học 2014 – 2015 Đề tài tổ chức thực nghiệm sư phạm theo phương pháp so sánh song song trình tự đơn trên 2 nhóm sinh viên năm thứ 2 Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn. Việc lựa chọn 2 nhóm có tính ngẫu nhiên. Nhóm đối chứng: Có 60 sinh viên (30 nam, 30 nữ) thuộc khoa Du lịch, sẽ học chương trình môn thể thao tự chọn là cầu lông. Nhóm thực nghiệm: Có 60 sinh viên (30 nam, 30 nữ) thuộc khoa Ngoại Ngữ sẽ được học chương trình môn thể thao tự chọn là môn Bóng chuyền Cả hai nhóm đều tập luyện trong thời gian 45 tiết của chương trình GDTC. Được bố trí giảng dạy vào học kỳ I của năm học 2014 - 2015. Thời gian tập luyện là 15 tuần, 1 buổi/ tuần, mỗi buổi 2 tiết học (90 phút). Điều kiện tập luyện của hai nhóm là như nhau, tập vào các buổi học thể dục trong tuần. Mỗi nhóm được giảng dạy bởi 1 giáo viên và 1 trợ giảng chuyên môn bóng chuyền có trình độ tương đồng Để so sánh nội dung chương trình giảng dạy của 2 nhóm được trình bày tại bảng 3.5 sau:
  15. Bảng 3.5 (Bảng 3.12 của luận văn): Chƣơng trình giảng dạy môn thể thao tự chọn cho2 nhóm đối chứng và thực nghiệm Nhóm Nội dung số tiết Môn thể thao tự chọn: Cầu lông 30 Lý thuyết: Ý nghĩa, tác dụng của tập luyện và thi đấu cầu lông 3 Một số luật cơ bản của cầu lông Nhóm Thực hành: đối Tư thế cơ bản và cách cầm vợt chứng Các bước di chuyển Kỹ thuật đánh cầu phải, trái cao tay Kỹ thuật đánh cầu phải, trái thấp tay 24 Kỹ thuật đánh cầu sát lưới và bỏ nhỏ Kỹ thuật phát cầu (thấp gần, cao sâu) Kỹ thuật đập cầu Tổ chức thi đấu và phuơng pháp trọng tài Thi kết thúc học phần 3 Môn thể thao tự chọn: Bóng chuyền 30 Lý thuyết: Ảnh hưởng của môn bóng chuyền đến Sự phát triển của con người 3 Lịch sử hình thành và phát triển bóng chuyền Nguyên lý kỹ thuật môn bóng chuyền Luật thi đấu bóng chuyền Nhóm Chiến thuật thi đấu thực Thực hành: nghiệm Kỹ thuật cơ bản Kỹ thuật đệm bóng 24 Kỹ thuật chuyền bóng cao tay trước mặt Kỹ thuật phát bóng Kỹ thuật đập bóng theo phương lấy đà Phối hợp kỹ thuật Thi đấu Thi kết thúc học phần 3
  16. 14 3.2.4. Bàn luận về sinh viên Trƣờng Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn. Chương trình giảng dạy môn bóng chuyền tự chọn cho sinh viên Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn được xây dựng dựa trên nhiều cơ sở khoa học như: cấu trúc, cách thức biên soạn và phương pháp giảng dạy môn bóng chuyền,tham khảo các chương trình giảng dạy môn bóng chuyền và kết quả phỏng vấn các GV, HLV về nội dung giảng dạy. Chương trình chú trọng vào việc khắc phục những thực trạng trong giảng dạy GDTC cũng như trong giờ tự chọn. Chương trình có những ưu điểm sau: - Sinh viên sẽ được tiếp cận với nhiều phương pháp giảng dạy, cách thức tổ chức giảng dạy mới linh hoạt. - Nội dung chương trình đa dạng, ngoài những kỹ thuật cơ bản thì những kỹ thuật: Đập bóng, chiến thuật tấn công, chiến thuât phòng thủ,các bài tập phát triển khả năng vận động cũng đã được đưa vào giảng dạy và tập luyện thường xuyên. Yếu tố này nhằm trang bị cho người học những kỹ năng, kỹ xảo để có thể ứng dụng trong thi đấu với tính hấp dẫn nhiều hơn. Qua đó, sinh viên sẽ yêu thích môn bóng chuyền và sử dụng nó như môn thể thao được tập luyện mỗi ngày nhằm nâng cao sức khỏe. - - Sử dụng đa dạng các bài tập phát triển thể lực chung. 3.3. Đánh giá hiệu quả chƣơng trình giảng dạy môn Bóng chuyền tự chọn cho sinh viên trƣờng Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn. Để đánh giá hiệu quả chương trình thực nghiệm, Đề tài tiến hành kiểm tra thể lực chung của 2 nhóm trước thực nghiệm, sau đó kiểm tra sau thực nghiệm để so sánh nhịp tang trưởng 3.3.1.Kiểm tra phân nhóm trƣớc thực nghiệm: Để đánh giá thể lực của sinh viên Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn, đề tài sử dụng chỉ tiêu do Bộ Giáo dục và Đào
  17. 15 tạo quy định về tiêu chuẩn đánh giá thể lực học sinh, học sinh (quyết định số 53/2008/QĐ-BGDĐT ngày 18 tháng 9 năm 2008) bao gồm các chỉ tiêu sau: Lực bóp tay thuận (kg), Nằm ngửa gập bụng 30s (lần), Bật xa tại chỗ (cm), Chạy 30m XPC (s), Chạy con thoi 4x10m (s), Chạy tuỳ sức 5 phút (s), Kết quả kiểm tra được trình bày tại bảng 3.6 và 3.7 sau: Bảng 3.6 (Bảng 3.13 của luận văn): So sánh kết quả kiểm tra thể lực ở nam sinh viên 2 nhóm đối chứng và thực nghiệm trƣớc thực nghiệm Thực nghiệm Đối chứng TT Test t P TN δTN Cv% ĐC δĐC Cv% 1 Lực bóp tay thuận (kg) 39.75 1.51 3.79 39.98 1.44 3.60 1.452 > 0.05 Nằm ngửa gập bụng 2 14.37 1.30 9.04 14.53 1.57 10.80 0.242 > 0.05 (lần) 3 Bật xa tại chỗ (cm) 199.00 5.58 2.80 198.23 6.43 3.24 1.944 > 0.05 4 Chạy 30m (s) 6.32 0.48 7.64 6.30 0.49 7.71 0.025 > 0.05 5 Chạy tùy sức 5 phút (m) 904.07 50.81 5.62 915.23 49.27 5.23 1.863 > 0.05 Chạy con thoi 4x10m 6 12.79 0.59 4.61 12.72 0.57 4.49 0.123 > 0.05 (s) Bảng 3.7 (Bảng 3.14 của luận văn): So sánh kết quả kiểm tra thể lực ở nữ sinh viên 2 nhóm đối chứng và thực nghiêm trƣớc thực nghiệm Thực nghiệm Đối chứng TT Test t P TN δTN Cv% ĐC δĐC Cv% Lực bóp tay 1 24.75 1.62 6.56 25.01 1.32 5.28 1.372 > 0.05 thuận (kg) Nằm ngửa gập 2 12.33 1.81 14.65 12.47 1.70 13.61 0.253 > 0.05 bụng (lần) Bật xa tại chỗ 3 138.80 10.05 7.24 139.50 10.47 7.50 1.724 > 0.05 (cm) 4 Chạy 30m (s) 7.24 0.27 6.53 7.22 0.48 6.70 1.423 > 0.05 Chạy tùy sức 5 5 806.03 44.66 5.54 809.17 49.11 6.07 2.004 > 0.05 phút (m) Chạy con thoi 6 13.55 0.45 3.29 13.53 0.33 2.44 1.922 > 0.05 4x10m (s) Tóm lại: Trước thực nghiệm ở tất cả các chỉ số kiểm tra đều có t tính < t0.05. Vì vậy, sự khác biệt của 2 đối tượng nam và nữ ở cả 2 nhóm là
  18. 16 không có ý nghĩa thống kê, với P > 0.05. Như vậy, trình độ thể lực và kỹ thuật của cả 2 nhóm nghiên cứu trước thực nghiệm là tương đương nhau. 3.3.2.Đánh giá hiệu quả chƣơng trình thực nghiệm thông qua nhịp tăng trƣởng các chỉ tiêu đánh giá: Sau khi kết thúc kỳ học chúng tôi tiến hành kiểm tra thể lực cho cả 2 nhóm thực nghiệm và đối chứng, đồng thời tiến hành so sánh và đánh giá nhịp tăng trưởng của từng nhóm sau kỳ học. Kết quả được trình bày qua bảng 3.8 và 3.9 sau: Nhóm Nam: Bảng 3.8 (Bảng 3.19 của luận văn): So sánh nhịp tăng trƣởng của nam sinh viên nhóm thực nghiệm và nam sinh viên nhóm đối chứng Giá trị STT Nội dung W% d t p TN ĐC 1 Lực bóp tay thuận (kg) 11.43 2.69 8.74 2.552 < 0.05 2 Nằm ngửa gập bụng (lần) 17.76 7.29 10.47 3.871 < 0.05 3 Bật xa tại chỗ (cm) 5.03 2.05 2.98 2.762 < 0.05 4 Chạy 30m (s) 6.87 1.92 -4.95 4.523 < 0.05 5 Chạy tùy sức 5 phút (m) 8.45 1.74 6.71 8.878 < 0.05 6 Chạy con thoi 4x10m (s) 3.58 0.24 -3.34 4.974 < 0.05 Nhóm Nữ: Bảng 3.9( Bảng 3.20 của luận văn): So sánh nhịp tăng trƣởng của nữ sinh viên nhóm thực nghiệm và nữ sinh viên nhóm đối chứng Giá trị STT Nội dung W% d t p TN ĐC 1 Lực bóp tay thuận (kg) 11.6 3.34 8.26 3.372 < 0.05 2 Nằm ngửa gập bụng (lần) 24.18 7.93 16.25 3.253 < 0.05 3 Bật xa tại chỗ (cm) 7.05 3.38 3.67 4.324 < 0.05 4 Chạy 30m (s) 6.14 1.25 -4.89 3.476 < 0.05 5 Chạy tùy sức 5 phút (m) 7.95 2.03 5.92 4.597 < 0.05 6 Chạy con thoi 4x10m (s) 2.54 0.74 -1.8 2.368 < 0.05
  19. 17 *Nhận xét: chứng và nhóm thực nghiệm đều tăng. Tuy nhiên, nhóm thực nghiệm tăng trưởng tốt hơn nhóm đối chứng, sự khác biệt này có ý nghĩa về thống kê ở ngưỡng xác suất từ P < 0.05 đến 0.001 Để minh họa cho sự khác biệt về nhịp tăng trưởng của hai nhóm thực nghiệm và đối chứng sau khi kết thúc môn học, được biểu hiện qua các biểu đồ 3.4 và 3.5. Biểu đồ 3.2 (Biểu đồ 3.6 của luận văn): So sánh nhịp tăng trƣởng của nam sinh viên nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng sau thực nghiệm Biểu đồ 3.3 (Biểu đồ 3.7 của luận văn): So sánh nhịp tăng trƣởng của nữ sinh viên nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng sau thực nghiệm.
  20. 18 Tóm lại: Qua kết quả thu được thể hiện ở biểu đồ 3.2 và 3.3 cho thấy cả 2 nhóm thực nghiệm và đối chứng ở tất cả các test kiểm tra sau 4 tháng tập luyện đều tăng nhưng nhóm thực nghiệm đều tăng cao hơn nhóm đối chứng. Sự khác biệt rất đáng kể và sự khác biệt này có ý nghĩa về mặt thống kê vì t đều > tbảng ở ngưỡng xác suất P < 0.05 đến 0.001 Như vậy, mức độ phát triển trình độ thể lực của nhóm thực nghiệm tốt hơn hẳn nhóm đối chứng. Từ kết quả nghiên cứu đã chứng minh việc xây dựng chương trình giảng dạy môn Bóng chuyền tự chọn giúp cho nhóm thực nghiệm đã đem lại hiệu quả, chứng tỏ chương trình đã phù hợp với trình độ tập luyện của sinh viên 3.3.3 . Bàn luận về đánh giá hiệu quả chƣơng trình giảng dạy môn Bóng chuyền tự chọn cho sinh viên Trƣờng Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn. Sau 30 tiết học tập, đối tượng của nhóm thực nghiệm với những bài tập môn Bóng chuyền, còn nhóm đối chứng tập với bài tập môn Cầu lông. Kết quả nghiên cứu về tính hiệu quả của chương trình giảng dạy môn Bóng chuyền được đánh giá thông qua nhịp tăng trưởng về thể lực của sinh viên giữa nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng đã cho thấy tính ưu việt, hiệu quả công tác đào tạo của nhóm thực nghiệm tốt hơn nhóm đối chứng. Thông qua kết quả kiểm tra chúng tôi thấy trình độ thể lực của sinh viên nhóm thực nghiêm Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn đều được cải thiện. Qua đó cho thấy tính hợp lý của chương trình giảng dạy môn Bóng chuyền trong giờ học tự chọn. - Nhóm thực nghiệm: Kết quả kiểm tra ở các test đều tăng, giá trị trung bình của hai lần kiểm tra đều có sự khác biệt, có ý nghĩa thống kê ở ngưỡng xác xuất P < 0.05 đến 0.001 với t > tbảng. Tuy nhiên, tiến bộ nhất về thể lực là test Nằm ngửa gập bụng (lần) có nhịp tăng trưởng tăng 17.76 % (nam), 24.18 (nữ). Điều này cho ta thấy việc xây dựng chương trình giảng dạy môn bóng chuyền giờ tự chọn cho sinh viên trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn là phù hợp. - Nhóm đối chứng: Kết quả kiểm tra ở các test đều tăng, giá trị trung bình của hai lần kiểm tra đều có sự khác biệt, có ý nghĩa thống kê ở ngưỡng xác xuất P < 0.05 đến 0.001 với t > tbảng. Tuy nhiên, tiến bộ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2