BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI<br />
<br />
Nguyễn Đình Hoàng<br />
<br />
HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN<br />
TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ VÀ KINH TẾ CÔNG NGHIỆP<br />
GIAI ĐOẠN 2010 - 2015<br />
<br />
Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh<br />
<br />
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
<br />
Hà Nội – Năm 2011<br />
<br />
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
Đề tài: Hoạch định chiến lược phát triển Trường Cao đẳng Công nghệ<br />
và Kinh tế Công nghiệp giai đoạn 2010 – 2015<br />
<br />
Tác giả luận văn: Nguyễn Đình Hoàng<br />
<br />
Khóa: 2008 - 2010<br />
<br />
Người hướng dẫn: TS. Nguyễn Văn Nghiến<br />
Nội dung tóm tắt:<br />
a. Lý do chọn đề tài:<br />
- Trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế Công nghiệp từ trước tới nay,<br />
việc xây dựng kế hoạch phát triển nhà trường mới chỉ dừng lại ở công tác kế<br />
hoạch hoá mà chưa có tầm chiến lược.<br />
- Ngày càng có sự cạnh tranh lớn giữa các nhà trường, cơ sở đào tạo trong<br />
và ngoài nước, sức ép về việc sáp nhập trong cùng ngành cũng gia tăng. Vì trên<br />
địa bàn Thái Nguyên hiện nay có đến 5 trường cao đẳng trực thuộc cơ quan chủ<br />
quản Bộ Công thương, bên cạnh đó thì nội lực còn yếu, tính lịch sử còn là một<br />
hạn chế lớn trong nhà trường. Điều đó cần thiết phải xây dựng chiến lược phát<br />
triển nhà trường trong giai đoạn mới.<br />
b. Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu:<br />
- Nghiên cứu tìm hiểu và phân tích thực trạng tại trường Cao đẳng Công<br />
nghệ và kinh tế Công nghiệp. Trên cơ sở đó đánh giá các yếu tố môi trường chiến<br />
lược nhằm xây dựng chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2010 – 2015.<br />
- Trên cơ sở lý luận về hoạch định chiến lược của tổ chức cũng như thực<br />
tiễn hoạt động tại trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế Công nghiệp để xây<br />
dựng và đề xuất một số giải pháp chiến lược phát triển cho nhà trường.<br />
c. Tóm tắt nội dung: Ngoài phần mở đầu và kết luận, nội dung của Luận văn gồm<br />
4 chương:<br />
Chương 1: Bao gồm hai nội dung cơ bản, thứ nhất luận văn đã khái quát<br />
toàn bộ những cơ sở lý thuyết chung về chiến lược, hoạch định chiến lược, quản<br />
trị chiến lược và đi sâu vào công tác xây dựng chiến lược trong quy trình quản trị<br />
chiến lược của một tổ chức. Từ việc thực hiện nghiên cứu và phân tích môi trường<br />
nội bộ, môi trường bên ngoài đến việc xác định mục tiêu cũng như việc hình<br />
thành và lựa chọn chiến lược đối với một tổ chức. Nội dung thứ hai, luận văn đề<br />
<br />
cập đến khái niệm, mục tiêu và đặc điểm các cơ sở giáo dục đại học và vai trò của<br />
chiến lược trong hoạt động của các cơ sở giáo dục ngày nay là rất cần thiết.<br />
Chương 2: Tập trung vào việc giới thiệu và phân tích môi trường chiến<br />
lược tại Trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế Công nghiệp, qua đó đánh giá<br />
được thực trạng nguồn lực bên trong (các yếu tố nội bộ) cũng như các yếu tố môi<br />
trường bên ngoài tác động đến việc xây dựng và phát triển nhà trường trong tương<br />
lai.<br />
Bên cạnh việc phân tích đánh giá và nghiên cứu các yếu tố môi trường<br />
chiến lược mang tính chất định tính, luận văn còn kết hợp phần nghiên cứu định<br />
lượng thông qua phương pháp chuyên gia bằng cách xây dựng các ma trận đánh<br />
giá các yếu tố nội bộ và ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài điều đó sẽ là cơ sở<br />
sát thực để đưa ra các giải pháp chiến lược tốt nhất có thể.<br />
Chương 3: Trên cơ sở lý thuyết ở chương 1 và các phân tích môi trường<br />
chiến lược ở Chương 2, trong Chương 3 luận văn đưa ra một số giải pháp chiến<br />
lược phát triển cho trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế Công nghiệp. Bao<br />
gồm:<br />
- Công tác dự báo và xây dựng mục tiêu của nhà trường<br />
- Xây dựng chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2010 – 2015<br />
- Trên cơ sở các chiến lược đề xuất, luận văn đưa ra một số giải pháp chiến<br />
lược thực hiện chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2010 - 2015<br />
Chương 4: Trên cơ sở mục tiêu của nhà trường đến năm 2015 trở thành<br />
một trường Đại học, luận văn đưa ra các giải pháp chiến lược phát triển nhà<br />
trường cùng các kiến nghị thực hiện với các cấp, nhằm phục vụ cho mục tiêu đó.<br />
d. Phương pháp nghiên cứu:<br />
- Tổng hợp lý thuyết từ các tài liệu chuyên môn<br />
- Nghiên cứu thực nghiệm trên cơ sở quan sát, hiểu biết hoạt động thực tế.<br />
- Điều tra thu thập số liệu và phân tích thống kê; kết hợp nghiên cứu định<br />
tính và nghiên cứu định lượng thông qua phương pháp lấy ý kiến chuyên gia.<br />
e. Kết luận: Luận văn là kết quả nghiên cứu vận dụng sáng tạo lý luận vào thực<br />
tiến nhà trường, góp phần giúp nhà trường khắc phục căn bản những hạn chế hiện<br />
nay trong lộ trình xây dựng, phát triển và hội nhập.<br />
<br />