intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Hoàn thiện kiểm soát nội bộ đối với hoạt động thu, chi tại UBND thị trấn Phú Thịnh, huyện Phú Ninh, Tỉnh Quảng Nam

Chia sẻ: Cuahapbia | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

19
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là đề tài sẽ phân tích hiện trạng tình hình kiểm soát nội bộ đối với hoạt động thu, chi tại UBND thị trấn Phú Thịnh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam, từ đó, đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện kiểm soát nội bộ đối với hoạt động thu, chi UBND thị trấn Phú Thịnh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Hoàn thiện kiểm soát nội bộ đối với hoạt động thu, chi tại UBND thị trấn Phú Thịnh, huyện Phú Ninh, Tỉnh Quảng Nam

  1. ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ DƢƠNG THỊ QUỲNH THƠ HOÀN THIỆN KIỂM SOÁT NỘI BỘ ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG THU, CHI TẠI UBND THỊ TRẤN PHÚ THỊNH, HUYỆN PHÚ NINH, TỈNH QUẢNG NAM TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ KẾ TOÁN Mã số: 834 03 01 Đà Nẵng - Năm 2020
  2. Công trình đƣợc hoàn thành tại TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: GS. TS TRƢƠNG BÁ THANH Phản biện 1: PGS.TS. Ngô Hà Tấn Phản biện 2: PGS.TS. Trần Mạnh Dũng Luận văn đƣợc bảo vệ trƣớc Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp thạc sĩ quản lý kinh tế họp tại Trƣờng Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng vào ngày 24 tháng 10 năm 2020 Có thể tìm hiểu luận văn tại:  Trung tâm Thông tin-Học liệu, Đại học Đà Nẵng  Thƣ viện trƣờng Đại học Kinh tế, ĐHĐN
  3. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong những năm gần đây, nền kinh tế phát triển không ngừng, các đơn vị hành chính sự nghiệp dƣới sự quản lý của Nhà Nƣớc cũng từng bƣớc đi vào phát triển ổn định, vững chắc, góp phần vào công cuộc đổi mới kinh tế - xã hội đất nƣớc ta. Việc kiểm tra, giám sát, quản lý các khoản thu - chi, các nghĩa vụ thu, nộp thanh toán nợ, sử dụng tài sản và nguồn hình thành tài sản, phát hiện và ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật về tài chính, kế toán là nhiệm vụ hết sức quan trọng đối với bất cứ cơ quan nhà nƣớc hoặc doanh nghiệp nào. Do đó, hệ thống kiểm soát nội bộ của các đơn vị này phải chặt chẽ mới có thể kiểm soát các khoản thu, chi đƣợc sử dụng đúng quy định. Việc thực hiện kiểm soát nội bộ các khoản thu, chi tại đơn vị sử dụng ngân sách đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa, phát hiện và xử lý gian lận, sai sót trong quá trình hoạt động của các đơn vị, đảm bảo thực hiện thu, chi đúng quy định của nhà nƣớc về tiêu chuẩn, định mức và tránh thất thoát, lãng phí ngân sách. Đối với UBND thị trấn Phú Thịnh là đơn vị hành chính nhà nƣớc nguồn kinh phí sử dụng hằng năm do ngân sách cấp trên phân bổ và nguồn thu trên địa bàn thị trấn. Tuy nhiên, thực tế tại đơn vị cho thấy đơn vị đã có nhiều cố gắng trong việc kiểm soát các hoạt động thu, chi nhƣng vẫn còn tiềm ẩn nhiều bất cập nhƣ hệ thống kiểm soát thu – chi chƣa hiệu quả, chƣa đáp ứng yêu cầu quản lý và cải cách tài chính công trong xu thế mở của và hội nhập quốc tế, chƣa kiểm soát hiệu quả nguồn thu ngân sách hằng năm, các khoản chi còn tìm ẩn nhiều rủi ro, có thể gây thất thoát ngân sách…
  4. 2 Vì những lý do trên, tác giả quyết định chọn đề tài “Hoàn thiện kiểm soát nội bộ đối với hoạt động thu, chi tại UBND thị trấn Phú Thịnh, huyện Phú Ninh, Tỉnh Quảng Nam” làm đề tài luận văn nghiên cứu. 2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài 2.1. Mục tiêu nghiên cứu tổng quát Từ thực tiễn và các cơ sở lý luận về KSNB, đề tài sẽ phân tích hiện trạng tình hình kiểm soát nội bộ đối với hoạt động thu, chi tại UBND thị trấn Phú Thịnh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam, từ đó, đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện kiểm soát nội bộ đối với hoạt động thu, chi UBND thị trấn Phú Thịnh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam trong thời gian tới. 2.2. Mục tiêu nghiên cứu cụ thể - Trình bày những vấn đề lý luận về việc thực hiện kiểm soát nội bộ các khoản thu, chi. - Phân t ch, đánh giá thực trạng thực hiện kiểm soát nội bộ các khoản thu, chi tại UBND thị trấn Phú Thịnh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam; từ đó chỉ ra những thành công, hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế. - Đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện kiểm soát nội bộ các khoản thu, chi tại UBND thị trấn Phú Thịnh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam. 3. Câu hỏi nghiên cứu - Kiểm soát nội bộ là gì? - Các yếu tố nào cấu thành nên Kiểm soát nội bộ? - Kiểm soát nội bộ hoạt động thu – chi khu vực công gồm những nội dung gì?
  5. 3 - Mục tiêu của kiểm soát nội bộ hoạt động thu – chi tại Ủy ban nhân dân thị trấn Phú Thịnh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam là gì? - Tổ chức kiểm soát nội bộ tại Ủy ban nhân dân thị trấn Phú Thịnh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam diễn ra nhƣ thế nào? - Những kết quả đạt đƣợc, những hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế là do đâu? - Căn cứ đề xuất khuyến nghị là gì? - Các giải pháp nào cần đề xuất giải quyết những tồn tại, hạn chế nhằm hoàn thiện kiểm soát nội bộ hoạt động thu – chi tại Ủy ban nhân dân thị trấn Phú Thịnh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam để công tác kiểm soát nội bộ hoạt động thu chi đƣợc tổ chức tốt hơn, hiệu quả hơn? - Để hoàn thiện kiểm soát nội bộ hoạt động thu – chi, các cơ quan liên quan cần phải làm gì? 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu - Đối tƣợng nghiên cứu của luận văn là công tác kiểm soát nội bộ các khoản thu, chi tại UBND thị trấn Phú Thịnh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam - Phạm vi nghiên cứu: + Phạm vi không gian: UBND thị trấn Phú Thịnh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam + Phạm vi thời gian: Luận văn phân t ch thực trạng kiểm soát nội bộ các khoản thu, chi tại UBND thị trấn Phú Thịnh tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2017-2019 và đề xuất giải pháp đến năm 2025.
  6. 4 + Phạm vi nội dung: Lý thuyết về KSNB theo INTOSAI; ngân sách nhà nƣớc; quản lý thu ngân sách, quản lý chi ngân sách; sử dụng các khoản thu phát sinh tại UBND thị trấn Phú Thịnh, tình hình thu nộp ngân sách, thanh toán và các chế độ chính sách; tình hình thực hiện chỉ tiêu kinh tế tài chính và các tiêu chuẩn, định mức của nhà nƣớc. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng các phƣơng pháp nghiên cứu sau: - Phƣơng pháp thu thập số liệu thứ cấp. - Phƣơng pháp phân t ch. - Phƣơng pháp thống kê, so sánh, đối chiếu. - Phƣơng pháp phỏng vấn. - Phƣơng pháp tổng hợp. 6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài 7. Tổng quan tài liệu nghiên cứu 8. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn đƣợc kết cấu thành 03 chƣơng, gồm: Chƣơng 1: Cơ sở lý luận về hệ thống KSNB hoạt động thu – chi khu vực công Chƣơng 2: Thực trạng về KSNB hoạt động thu – chi tại UBND thị trấn Phú Thịnh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam Chƣơng 3: Giải pháp hoàn thiện KSNB hoạt động thu, chi tại UBND thị trấn Phú Thịnh, huyện Phú Ninh, Tỉnh Quang Nam.
  7. 5 CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HỆ THỐNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ HOẠT ĐỘNG THU – CHI ĐỐI VỚI KHU VỰC CÔNG 1.1. KHÁI QUÁT VỀ HỆ THỐNG KSNB TRONG KHU VỰC CÔNG 1.1.1. Khái niệm Kiểm soát nội bộ theo INTOSAI Theo tài liệu hƣớng dẫn của INTOSAI (2001), khái niệm KSNB đƣợc định nghĩa nhƣ sau: “KSNB là một quá trình xử lý toàn bộ được thực hiện bởi nhà quản lý và các cá nhân trong tổ chức, quá trình này được thiết kế để phát hiện các rủi ro và cung cấp một sự đảm bảo hợp lý để đạt được nhiệm vụ của tổ chức”. 1.1.2. Các yếu tố cấu thành nên Kiểm soát nội bộ a. Mối trường kiểm soát b. Đánh giá rủi ro c. Hoạt động kiểm soát d. Thông tin và truyền thông e. Giảm sát 1.2. NỘI DUNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ HOẠT ĐỘNG THU – CHI KHU VỰC CÔNG 1.2.1. Kiểm soát nội bộ hoạt động thu ngân sách cấp xã, thị trấn a. Khái niệm thu Ngân sách Nhà nước Khoản 14 Điều 4 Luật Ngân sách nhà nƣớc 2015 khẳng định:“Ngân sách nhà nước là toàn bộ các khoản thu, chi của Nhà nước đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định và được thực hiện trong một năm để bảo đảm thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của Nhà nước”. b. Mục tiêu kiểm soát nội bộ hoạt động thu ngân sách cấp
  8. 6 xã, thị trấn Thực hiện tốt kiểm soát thu ngân sách có ý nghĩa quan trọng trong việc tập trung kiểm soát đại bộ phận nguồn thu lớn, ổn định cho ngân sách Trung ƣơng, đồng thời tạo cho ngân sách địa phƣơng có nguồn thu gắn với địa bàn. c. Quy trình kiểm soát nội bộ hoạt động thu ngân sách cấp xã, thị trấn Thực hiện dựa trên quy trình quản lý thu – chi ngân sách theo Thông tƣ số: 344/2016/TT-BTC ngày 30 tháng 12 năm 2016 quy định về quản lý ngân sách xã và các hoạt động tài chính khác của xã, phƣờng, thị trấn. 1.2.2. Kiểm soát nội bộ hoạt động chi ngân sách cấp xã, thị trấn a. Khái niệm chi Ngân sách nhà nước Chi NSNN cấp xã, thị trấn là quá trình phân phối và sử dụng quỹ NSNN theo những nguyên tắc nhất định cho việc thực hiện các nhiệm vụ của nhà nƣớc theo từng thời kỳ. Về thực chất Chi NSNN chính là việc cung cấp các phƣơng tiện tài chính cho việc thực hiện các nhiệm vụ của Nhà nƣớc tại địa bàn cấp xã, thị trấn. b. Mục tiêu kiểm soát nội bộ hoạt động chi ngân sách cấp xã, thị trấn Thực hiện tốt kiểm soát chi ngân sách có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện tiết kiệm chống lãng phí nhằm tập trung mọi nguồn lực tài ch nh để phát triển kinh tế xã hội, góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định tiền tệ và lành mạnh hóa nền tài chính quốc gia. Đồng thời, cũng góp phần nâng cao trách nhiệm cũng nhƣ phát huy đƣợc vai trò của các ngành các cấp, các cơ quan, đơn vị có liên quan đến công tác quản lý và điều hành NSNN.
  9. 7 c. Quy trình kiểm soát nội bộ hoạt động chi ngân sách cấp xã, thị trấn Quy trình kiểm soát nội bộ trong chi ngân sách cấp xã, thị trấn bao gồm: - Kiểm soát quá trình cấp phát, thanh toán vốn đầu tƣ pháttriểncấp xã, thị trấn. - Kiểm soát hoạt động chi thƣờng xuyên tại cấp xã, thị trấn. KẾT LUẬN CHƢƠNG 1 CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ HOẠT ĐỘNG THU, CHI TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN THỊ TRẤN PHÚ THỊNH, HUYỆN PHÚ NINH, TỈNH QUẢNG NAM 2.1. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ THỊ TRẤN PHÚ THỊNH, HUYỆN PHÚ NINH 2.1.1. Khái quát chung về thị trấn Phú Thịnh Thị trấn Phú Thịnh đƣợc thành lập theo Nghị quyết số 62/NQ-CP ngày 21 tháng 12 năm 2009 của Chính phủ. Sau 10 năm xây dựng và phát triển, đến nay Phú Thịnh gặt hái đƣợc nhiều thành tựu đáng ghi nhận về kinh tế, xã hội, văn hóa. 2.1.2. Thực trạng thu – chi ngân sách tại Ủy ban nhân dân thị trấn Phú Thịnh a. Thực trạng thu ngân sách tại Ủy ban nhân dân thị trấn Phú Thịnh Nguồn thu ngân sách UBND thị trấn Phú Thịnh gồm có:Các khoản thu ngân sách hƣởng 100%; Các khoản thu đƣợc phân chia theo tỷ lệ (thu điều tiết); Thu bổ sung từ ngân sách cấp trên; Thu kết
  10. 8 dƣ ngân sách; Thu để lại chi qua quản lý; Thu chuyển nguồn năm trƣớc sang năm sau; Thu đầu tƣ xây dựng cơ sở hạ tầng; Thu từ nguồn vƣợt thu. b. Thực trạng chi ngân sách tại Ủy ban nhân dân thị trấn Phú Thịnh Chi ngân sách tại UBND thị trấn Phú Thịnh bao gồm các khoản chi sau: Chi Đầu tƣ phát triển, chi thƣờng xuyên, các khoản chi khác. Các khoản chi này đảm bảo cho các cấp chính quyền, bộ máy hành chính thực hiện tốt nhiệm vụ, chức năng của mình. 2.2. THỰC TRẠNG KIỂM SOÁT NỘI BỘ TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN THỊ TRẤN PHÚ THỊNH, HUYỆN PHÚ NINH Tác giả khảo sát trực tiếp đến các cán bộ tại UBND thị trấn Phú Thịnh; KBNN Phú Ninh, CCT Phú Ninh tiến hành khảo sát, thực hiện thông qua bảng câu hỏi đánh giá trên 5 yếu tố cấu thành nên hệ thống KSNB: Môi trƣờng kiểm soát, đánh giá rủi ro, hoạt động kiểm soát, thông tin truyền thông, giám sát 2.2.1. Môi trƣờng kiểm soát Qua khảo sát, đa số câu trả lời tập trung vào đồng ý và hoàn toàn đồng ý về tính chính trực và các giá trị đạo đức, năng lực cán bộ, phong cách điều hành của chủ tịch thị trấn, cơ cấu tổ chức và chính sách nhân sự. 2.2.2. Đánh giá rủi ro Nhìn chung với bộ phận Đánh giá rủi ro tại UBND thị trấn là tƣơng đối phù hợp với quy định trong môi trƣờng KSNB, mặc dầu vẫn còn một số ý kiến phân tán ở một số rủi ro nhƣng ý ch nh nhận diện rủi ro là tƣơng đối tốt 2.2.3. Các hoạt động kiểm soát Có 7 câu hỏi chi tiết về hoạt động kiểm soát, phần lớn các
  11. 9 cán bộ đƣợc khảo sát trả lời tập trung vào trung bình trở lên đến hoàn toàn đồng ý . Nhìn chung hoạt động kiểm soát tại UBND thị trấn Phú Thịnh tổ chức tƣơng đối tốt. 2.2.4. Thông tin và truyền thông Hệ thống thông tin bao gồm thông tin bên trong và thông tin bên ngoài tổ chức đan xen với nhau. Thông tin UBND thị trấn Phú Thịnh sử dụng thƣờng thể hiện dƣới dạng văn bản, chứng từ,... hoặc các thông tin trong nội bộ thông qua hệ thống văn bản Qoffice.Tuy nhiên vẫn còn 1 số cán bộ lớn tuổi chƣa sử dụng đƣợc. 2.2.5. Giám sát Hoạt động giám sát tại UBND thị trấn Phú Thịnh thông qua nhiều hình thức khác nhau. Giám sát thƣờng xuyên thông qua việc tiếp nhận ý kiến đóng góp của các cá nhân, bộ phận. Giám sát định kỳ thông qua các đợt kiểm tra hoặc kiểm tra đột xuất theo yêu cầu. 2.3. THỰC TRẠNG VỀ KIỂM SOÁT NỘI BỘ HOẠT ĐỘNG THU – CHI NGÂN SÁCH TẠI UBND THỊ TRẤN PHÚ THỊNH, HUYỆN PHÚ NINH, TỈNH QUẢNG NAM 2.3.1. Thực trạng kiểm soát nội bộ hoạt động thu ngân sách thị trấn Phú Thịnh, huyện Phú Ninh Bước 1: Kiểm soát việc lập dự toán thu ngân sách nhà nước UBND thị trấn Phú Thịnh chủ trì phối hợp với Chi cục thuế thị trấn kiểm tra số thực thu 6 tháng đầu năm kế hoạch. Sau khi thống nhất số liệu Chi cục thuế huyện Phú Ninh tổng hợp báo cáo huyện trình HĐND ban hành Nghị quyết, UBND huyện ban hành Quyết định giao chỉ tiêu pháp lệnh dự toán thu ngân sách về cho thị trấn tại kỳ họp cuối năm kế hoạch.
  12. 10 Bước 2: Kiểm soát thực hiện dự toán thu ngân sách nhà nước Đinh kỳ 6 tháng, năm có báo cáo thu trình HĐND giám sát, theo dõi để kịp thời điều tiết phần ngân sách nếu không đảm bảo nguồn thu hằng năm trên cơ sở đề xuất của UBND thị trấn Bước 3: Kiểm soát để đánh giá tình hình thực hiện dự toán thu ngân sách nhà nước So sánh số thực thu ngân sách hàng tháng với dự toán thu ngân sách theo chỉ tiêu pháp lệnh huyện, tỉnh giao đối với từng chỉ tiêu, từng cơ quan, đơn vị, các xã đƣợc UBND thị trấn giao nguồn thu ngân sách lúc đầu năm để đánh giá kết quả thực hiện dự toán thu ngân sách, đề xuất UBND thị trấn về các giải pháp nhằm tăng thu ngân sách, chống thất thu ngân sách. 2.3.3. Thực trạng kiểm soát nội bộ hoạt động chi ngân sách tại UBND thị trấn Phú Thịnh, huyện Phú Ninh a. Kiểm soát hoạt động chi đầu tư phát triển a1. Nội dung kiểm soát hoạt động chi đầu tư phát triển Kiểm tra tài liệu; kiểm soát thanh toán khi tạm ứng và thu hồi vốn tạm ứng; kiểm soát thanh toán khối lƣợng hoàn thành; kiểm soát thanh toán Quyết toán dự án hoàn thành. a2. Quy trình kiểm soát nội bộ hoạt động chi ngân sách tại Ủy ban nhân dân thị trấn Phú Thịnh Bƣớc 1: Kiểm soát quá trình lập kế hoạch đầu tƣ phát triển Bƣớc 2: Kiểm soát quá trình tổ chức thực hiện kế hoạch đầu tƣ phát triển Bƣớc 3: Kiểm soát nội bộ quá trình quyết toán nguồn vốn đầu tƣ, công trình hoàn thành a3. Đánh giá dữ liệu hoạt động chi đầu tư phát triển của Ủy
  13. 11 ban nhân dân thị trấn Phú Thịnh, huyện Phú Ninh từ năm 2016 đến năm 2018 Bảng 2.8: Tình hình kết quả chi đầu tư phát triển tại UBND thị trấn Phú Thịnh giai đoạn 2016 – 2018 Đơn vị tính: VNĐ Vốn thanh Năm Số Vốn bình (%) so Kế hoạch toán theo Stt ngân dự quân 1 dự với vốn niên độ ngân sách án án KHV sách 1 2016 3,572,556,812 27 132,316,919 3,129,594,047 87.60% 2 2017 3,926,129,803 29 135,383,786 3,617,229,504 92.13% 3 2018 1,956,992,245 16 122,312,015 1,697,032,535 86.72% Nguồn: UBND thị trấn Phú Thịnh, huyện Phú Ninh b. Kiểm soát nội bộ hoạt động chi thường xuyên b1. Nội dung kiểm soát chi chi thường xuyên tại UBND thị trấn Phú Thịnh, huyện Phú Ninh b2. Quy trình kiểm soát hoạt động chi thường xuyên tại UBND thị trấn Phú Thịnh, huyện Phú Ninh - Kiểm soát quá trình lập dự toán chi thƣờng xuyên. - Kiểm soát quá trình tổ chức thực hiện dự toán chi thƣờng xuyên. - Kiểm soát để đánh giá tình hình thực hiện dự toán chi thƣờng xuyên. b3. Các khoản chi thường xuyên của UBND thị trấn giai đoạn 2016 – 2018 - Các khoản chi thƣờng xuyên của Ủy ban nhân dân thị trấn giai đoạn 2016 - 2018 Trong cơ cấu chi thƣờng xuyên tại UBND thị trấn Phú Thinh, huyện Phú Ninh thì các khoản chi cho sự nghiệp kinh tế, chi
  14. 12 quản lý nhà nƣớc, Đảng, Đoàn thể; Chi sự nghiệp xã hội luôn chiếm tỷ trọng cao qua các năm. Mặt khác chi thƣờng xuyên trong lĩnh vực này cũng ngày càng tăng qua các năm thể hiện sự quan tâm ngày càng cao đối với công tác phát triển kinh tế, cho nhà nƣớc, Đảng, Đoàn thể và chăm lo cho các đối tƣợng chính sách. - Các khoản chi sai, chi vƣợt của UBND thị trấn Bảng 2.10 : Số liệu các khoản chi sau NSNN bị thu hồi Đơn vị: đồng Nội dung Năm 2016 Năm 2017 Năm 2018 Số tiền chi sai 0 126.308.149 0 Nguồn: Báo cáo của Bộ phận Tài chính thị trấn Phú Thịnh 2.4. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ KIỂM SOÁT NỘI BỘ HOẠT ĐỘNG THU – CHI NGÂN SÁCH TẠI UBND THỊ TRẤN PHÚ THỊNH, HUYỆN PHÚ NINH, TỈNH QUẢNG NAM 2.4.1. Đánh giá về hoạt động KSNB tại UBND thị trấn Phú Thịnh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam a. Những kết quả đạt được - Về môi trƣờng kiểm soát: có ban hành văn bản quy tắc, nội quy liên quan đến đạo đức và cũng phổ biến đến công chức, viên chức. Bên cạnh đó, hoạt động tổ chức cơ cấu của các bộ phận rất phù hợp. - Về đánh giá rủi ro: rất thận trọng khi xác định và đánh giá rủi ro; luôn đề ra mục tiêu cụ thể và đƣợc truyền đạt đến toàn thể cán bộ, công chức bằng văn bảng cụ thể thông qua Nghị quyết, Kế hoạch. - Về hoạt động kiểm soát: Hoạt động thu – chi ngân sách tại UBND thị trấn Phú Thịnh đƣợc thƣờng xuyên quan tâm trong đó chú
  15. 13 trọng nhất là kiểm tra chéo, đối chiếu số liệu. - Về thông tin và truyền thông: Việc báo cáo cung cấp thông tin về hoạt động và sự tuân thủ đƣợc cập nhật thƣờng xuyên, liên tục và kịp thời. - Về giám sát: UBND thị trấn Phú Thịnh có xây dựng quy trình, cơ chế giám sát hoạt động trong việc thu – chi ngân sách. b. Hạn chế - Về môi trƣờng kiểm soát: Các cán bộ chƣa theo kịp đƣợc sự biến động cho phù hợp thực tế đơn vị; chƣa xem trọng việc giám sát thực hiện công việc của từng bộ phận; chƣa thật sự giảm thiểu đƣợc áp lực về quá trình kiểm soát chi cho CBCC; chƣa có ch nh sách tuyển dụng hợp lý. - Về đánh giá rủi ro: chƣa đồng bộ về nhân diện rủi ro trong ý thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý chi NSNN; chƣa lập quy trình đánh giá rủi ro đối với kiểm soát chi ngân sách. - Về hoạt động kiểm soát: cần tổ chức và tập huấn thêm về tiến hành kiểm tra chéo giữa các bộ phận, bố trí cán bộ có chuyên môn kế toán thực hiện nhiệm vụ giám sát để kịp thời phát hiện sai sót nếu có. - Về thông tin và truyền thông: vẫn còn có một số trƣờng hợp vì nể, vì không đủ năng lực chuyên môn, vì sợ trách nhiệm, nên một số sự cố không đƣợc báo kịp thời. - Về Giám sát: chƣa có chƣơng trình đánh giá định kỳ về sự hữu hiệu của hệ thống KSNB đối với quy trình kiểm soát chi ngân sách. c. Nguyên nhân hạn chế - Nguyên nhân chủ quan: + Lãnh đạo cơ quan chƣa nhận thức vai trò quan trọng của
  16. 14 hệ thống KSNB đối với quy trình kiểm soát chi ngân sách, chỉ dựa vào kinh nghiệm của bản thân và trình độ hiểu biết về KSNB còn hạn chế. + Cán bộ, công chức của UBND thị trấn ít quan tâm đến hệ thống KSNB. + Chƣa xây dựng quy trình xử lý thông tin, chính sách bảo mật thông tin đối với quy trình kiểm soát chi ngân sách. + Chƣa quan tâm, chú trọng đến việc xây dựng hệ thống KSNB đối với quy trình kiểm soát chi ngân sách - Nguyên nhân khách quan: + Vấn đề tuyển dụng nhân sự còn phụ thuộc vào quy trình tuyển dụng cấp trên nên một số vị trí không phù hợp trình độ chuyên môn. + Cán bộ công chức chủ yếu tập trung thực hiện nhiệm vụ chuyên môn giao việc kiểm soát thu, chi ngân sách cho bộ phận kế toán. + Cơ sở vật chất của đơn vị còn thiếu thốn nên chƣa đầy đủ các phƣơng tiện giám sát. 2.4.2. Đánh giá về kiểm soát nội bộ hoạt động thu – chi ngân sách tại Ủy ban nhân dân thị trấn Phú Thịnh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam a. Đánh giá thực trạng kiểm soát thu ngân sách tại Ủy ban nhân dân thị trấn Phú Thịnh - Ƣu điểm + Có các giải pháp quản lý nguồn thu hiệu quả, hợp lý và thu hút các tổ chức kinh tế, các doanh nghiệp mở rộng kinh doanh, nâng cao hiệu quả, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế + Thực hiện tốt công tác tuyên truyền về thực hiện nghĩa vụ
  17. 15 nộp thuế trong nhân dân. - Nhƣợc điểm + Công tác xây dựng dự toán thu ngân sách chƣa có cơ sở vững chắc. Tình hình hoạt động của một số công ty không ổn định dẫn đến nguồn thu đóng góp ngân sách bị ảnh hƣởng. + Các ban ngành chƣa thực sự quan tâm phối hợp trong công tác tuyên truyền vận động đôi khi còn có quan điểm cho rằng công tác quản lý thu thuế là của ngành thuế. - Nguyên nhân + Công tác phối hợp giữa UBND thị trấn với Chi cục thuế chƣa thƣờng xuyên. + Công tác cải cách hành chính trong kê khai nộp thuế, hoàn thuế, sử dụng hoá đơn vẫn còn hạn chế, thủ tục hành chính trong quản lý kê khai thuế còn quá rƣờm rà gây khó khăn cho ngƣời dân. b. Đánh giá thực trạng kiểm soát chi ngân sách tại Ủy ban nhân dân thị trấn Phú Thịnh - Ƣu điểm + Từng bƣớc đƣợc cơ cấu lại theo hƣớng xóa bỏ cơ chế xin – cho, thực hiện cơ chế tự chủ về tài chính, nên việc chi ngân sách ngày càng tiết kiệm và hiệu quả cao. + Chính sách, chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi tiêu đối với một số khoản chi chủ yếu đã đƣợc chuẩn hóa. + Quy trình lập, chấp hành dự toán chi và quyết toán NS đã đƣợc các bộ phận chấp hành nghiêm túc. - Nhƣợc điểm + Đối với kiểm soát nội bộ công tác quản lý chi đầu tƣ phát triển: Kế hoạch xây dựng cơ bản hàng năm của thị trấn Phú Thịnh chƣa đƣợc xây dựng một cách chặt chẽ, khoa học; công tác kiểm soát
  18. 16 thanh toán vốn đầu tƣ , thẩm định phê duyệt dự toán chƣa thật sự chặt chẽ. + Đối với kiểm soát nội bộ công tác quản lý chi thƣờng xuyên: công tác xây dựng định mức chi còn bộc lộ nhiều hạn chế; Không đủ thời gian chuẩn bị công tác lập dự toán, bảo vệ dự toán, nhận dự toán quyết định, phân bổ dự toán ngân sách thƣờng; thƣờng phát sinh nghiệp vụ ngoài kế hoạch; xảy ra tình trạng lãng phí trong chi thƣờng xuyên; Công tác báo cáo không kịp thời. - Nguyên nhân: + Căn cứ để xây dựng định mức chƣa đủ cơ sở khoa học vững chắc dẫn đến việc định mức phân bổ chƣa phù hợp với thực tiễn. + Phƣơng án phân bổ ngân sách thị trấn phụ thuộc huyện hoàn toàn nên bị động trong việc lập dự toán. + Trình độ CBCC quản lý còn hạn chế, chƣa cập nhật kịp thời các văn bản chuyên môn. KẾT LUẬN CHƢƠNG 2 CHƢƠNG 3 HOÀN THIỆN KIỂM SOÁT NỘI BỘ ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG THU - CHI TẠI ỦY BAN NHÂN DÂN THỊ TRẤN PHÚ THỊNH, HUYỆN PHÚ NINH, TỈNH QUẢNG NAM 3.1. CĂN CỨ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP 3.1.1. Mục tiêu hoàn thiện kiểm soát nội bộ đối với hoạt động thu – chi tại Ủy ban nhân dân thị trấn Phú Thịnh 3.1.2. Định hƣớng hoàn thiện kiểm soát nội bộ đối với hoạt động thu – chi tại Ủy ban nhân dân thị trấn Phú Thịnh
  19. 17 3.2. CÁC GIẢI PHÁP CỤ THỂ 3.2.1. Hoàn thiện về môi trƣờng kiểm soát - Xây dựng chuẩn mực đạo đức, ứng xử của cán bộ làm trong lĩnh vực tài chính kế hoạch, nâng cao trách nhiệm nghề nghiệp, đảm bảo quyền lợi của công chức với trách nhiệm nghề nghiệp. - Cần hoàn thiện tổ chức bộ máy của UBND thị trấn theo hƣớng cải cách hành chính, gọn nhẹ và hiện đại; nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ; xây dựng chế độ luân chuyển công việc công chức một cách thƣờng xuyên không để một ngƣời làm một công việc trên 3 năm (theo Nghị định 168 của Chính phủ). - Cần xây dựng bảng mô tả công việc cho từng vị trí cụ thể gắn với việc giám sát thực hiện công việc của từng ngƣời, bảng mô tả công việc cho từng hoạt động cụ thể để đảm bảo t nh đồng bộ, chính xác và khoa học. - Nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ làm tài chính kế hoạch 3.2.2. Hoàn thiện về đánh giá rủi ro - Đƣa chức năng quản trị rủi ro vào chức năng hoạt động của UBND thị trấn Phú Thịnh để nhận diện, đánh giá rủi ro từ các bộ phận, các cá nhân thực hiện công tác kiểm soát chi ngân sách. - Bố trí thời gian hợp lý đảm bảo cho cán bộ tài chính tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, hƣớng dẫn của các ngành cấp trên để thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn. - Chú trọng năng lực, trình độ và phẩm chất của cán bộ làm công tác kiểm soát thu –chi. - Cần có kế hoạch tổ chức sát hạch, soát xét và đánh giá trình độ năng lực công tác thực sự của công chức trong toàn đơn vị theo định kỳ.
  20. 18 - Thực hiện kiểm tra nội bộ hành ch nh theo định kỳ, kiểm tra nội bộ đột xuất trên nguyên tắc đảm bảo bí mật thông tin. - Đẩy mạnh công tác tự kiểm tra đánh giá dự toán, thực chi và quyết toán chi NSNN theo định kỳ. 3.2.3. Hoàn thiện về hoạt động kiểm soát - Thực hiện việc phân chia trách nhiệm của cán bộ, Công chức tại UBND thị trấn Phú Thịnh; - Theo dõi và kiểm soát tình hình phân cấp nguồn kinh phí, tình hình chấp hành dự toán thu, chi và quyết toán của các các bộ phận. - Cần chú trọng công tác kiểm tra chéo, đối chiếu số liệu giữa các bộ phận. - Sắp xếp bố trí việc luân chuyển hồ sơ, chúng từ từ bộ phận này qua bộ phần khác theo một trình tự nhất định phù hợp. - Khẩn trƣơng ban hành quy chế luân phiên công việc, luân chuyển công tác đối với cán bộ làm công tác tài chính kế toán tại UBND. 3.2.4. Hoàn thiện về về thông tin và truyền thông - Hoàn thiện các chƣơng trình ứng dụng phục vụ quản lý điều hành NSNN và hoạt động nghiệp vụ của bộ phận Tài chính – kế hoạch thị trấn Phú Thịnh. - Tăng cƣờng ứng dụng công nghệ thông tin trên lĩnh vực tài chính ngân sách để đảm bảo đối chiếu số liệu thu, chi ngân sách nhanh chóng, chính xác. - Tăng cƣờng đào tạo, nâng cao trình độ tin học cho cán bộ làm công tác tài chính kế toán để sử dụng tốt các chƣơng trình phục vụ công tác KSNB thu, chi ngân sách tại địa phƣơng. - Tiếp nhận những đề xuất cải tiến hay những bất cập trong
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2