intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Phát triển dịch vụ thẻ tại NH TMCP Công Thương Việt Nam - CN Nghệ An

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

24
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của Luận văn là: Hệ thống hóa những vấn đề lý luận cơ bản về dịch vụ thẻ và phát triển dịch vụ thẻ của NHTM. Phân tích thực trạng phát triển dịch vụ thẻ tại NHCT Nghệ An. Đề xuất một số giải pháp nhằm phát triển dịch vụ thẻ tại NHCT Nghệ An thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Phát triển dịch vụ thẻ tại NH TMCP Công Thương Việt Nam - CN Nghệ An

PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> Thẻ Ngân hàng là một sản phẩm Ngân hàng hiện đại, tiện ích. Việc thanh<br /> toán bằng thẻ hiện nay không chỉ mang lại sự tiện lợi cho khách hàng mà còn đem<br /> lại cho ngân hàng và một số đối tác khác nguồn thu không nhỏ, góp phần kích<br /> thích sự phát triển kinh tế xã hội. Với những tiện ích rõ rệt như vậy, việc thanh<br /> toán bằng thẻ ngày càng được chú trọng, với công nghệ tiên tiếnvà tính năng ngày<br /> càng vượt trội.<br /> Dịch vụ thẻ của NHCT Nghệ An trong những năm gần đây phát triển khá<br /> tốt, số lượng thẻ chiếm thị phần khoảng 5.5% thị trường thẻ toàn tỉnh Nghệ<br /> An.Tuy nhiên hoạt động này tại chi nhánh Nghệ An còn nhiều điều bất cập, tốc độ<br /> phát triển dịch vụ thẻ chưa cao, thị phần dịch vụ thẻ thấp và chưa tương xứng với<br /> tiềm năng phát triển của chi nhánh. Do đó, đề tài “Phát triển dịch vụ thẻ tại NH<br /> TMCP Công Thương Việt Nam - CN Nghệ An”, đã được lựa chọn.<br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu<br /> Mục tiêu nghiên cứu của Luận văn là: Hệ thống hóa những vấn đề lý luận<br /> cơ bản về dịch vụ thẻ và phát triển dịch vụ thẻ của NHTM. Phân tích thực trạng<br /> phát triển dịch vụ thẻ tại NHCT Nghệ An. Đề xuất một số giải pháp nhằm phát<br /> triển dịch vụ thẻ tại NHCT Nghệ An thời gian tới.<br /> <br /> CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU VỀ<br /> PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ TẠI CÁC NHTM VIỆT NAM<br /> Một số đề tài nghiên cứu về “phát triển dịch vụ thẻ” tại các NHTM Việt<br /> Nam như sau:<br /> - Hoàng Tuấn Linh, Luận án tiến sỹ “Giải pháp phát triển dịch vụ thẻ tại<br /> các ngân hàng thương mại nhà nước Việt Nam”, 2008<br /> - Trần Tuấn Lộc, Luận án tiến sỹ “ Giải pháp cơ bản nhằm phát triển thị<br /> trường thẻ ngân hàng tại Việt Nam”, 2004<br /> - Đỗ Thúy Nga K12 ĐH Kinh tế Quốc dân, Luận văn thạc sỹ “Phát triển<br /> dịch vụ thẻ tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam”, 2006<br /> - Nguyễn Thị Ngân Anh, Học viện ngân hàng, luận văn “Giải pháp phát<br /> <br /> triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam”, 2005.<br /> Có khá nhiều công trình nghiên cứu về phát triển dịch vụ thẻ của NHTM,<br /> bên cạnh những thành công thì các công trình nghiên cứu vẫn còn tồn tại một số<br /> hạn chế: chưa đề cập tới hệ thống các chỉ tiêu đánh giá thực trạng phát triển của<br /> dịch vụ thẻ; chưa nêu ra được thực trạng thẻ “nonactive” – thẻ được phát hành<br /> nhưng không sử dụng gây nên tình trạng phát hành tràn lan, lãng phí nguồn lực;<br /> chưa dự báo cụ thể về sự tham gia của các tổ chức ngoài ngành ngân hàng vào<br /> dịch vụ thẻ; chưa đề cập đến giải pháp để phát triển dịch vụ thẻ dưới hình thức sử<br /> dụng email, internet, điện thoại di động… Vì vậy, luận văn tiếp tục nghiên cứu về<br /> đề tài này với mong muốn khắc phục được những hạn chế đó, góp phần hoàn<br /> chỉnh vấn đề nghiên cứu và tìm ra các giải pháp có thể vận dụng vào thực tiễn phát<br /> triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng công thương - CN Nghệ An.<br /> <br /> CHƯƠNG 2: HỆ THỐNG LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ<br /> THẺ CỦA NHTM<br /> 2.1. Dịch vụ thẻ của NHTM<br /> * Khái niệm: Dịch vụ thẻ ngân hàng là một trong những dịch vụ ngân hàng.<br /> Dịch vụ thẻ bao gồm tất cả các dịch vụ gắn liền với thẻ thanh toán tạo nên sự tiện<br /> ích cũng như công dụng của thẻ thanh toán và được cung cấp cho khách hàng<br /> nhằm thoả mãn nhu cầu thanh toán, rút tiền, chuyển khoản… qua thẻ của khách<br /> hàng, đồng thời ngân hàng thu phí thông qua dịch vụ này.<br /> * Đặc điểm<br /> - Dịch vụ thẻ ngân hàng đòi hỏi hệ thống xây dựng, triển khai và quản lý<br /> dịch vụ có công nghệ cao và sự phối hợp liên thông của cả một mạng lưới đa quốc<br /> gia.<br /> - Dịch vụ thẻ thanh toán cung cấp cho khách hàng một phương tiện thanh<br /> toán không dùng tiền mặt an toàn và tiện dụng.<br /> - Ngoài ra dịch vụ thẻ cung cấp cho khách hàng một phương thức lưu giữ<br /> tiền an toàn nhưng linh hoạt và thực hiện các giao dịch tài chính như rút tiền,<br /> chuyển khoản,… tại máy ATM và các giao dịch khác trên mạng internet.<br /> - Để cung cấp loại hình dịch vụ này đến khách hàng, ngân hàng phải bỏ ra<br /> <br /> chi phí đầu tư rất lớn trong việc xây dựng hệ thống phát hành và thanh toán thẻ.<br /> - Dịch vụ thẻ ngân hàng mang tính đồng nhất cao, sự khác biệt hoá sản<br /> phẩm ít. Vì vậy để thắng lợi trong cạnh tranh, các ngân hàng thường tập trung vào<br /> các hoạt động liên quan đến việc marketing sản phẩm, dịch vụ sau bán hàng… hơn<br /> là tập trung nghiên cứu tạo ra sự khác biệt về đặc tính sản phẩm.<br /> 2.2. Phát triển dịch vụ thẻ của NHTM<br /> 2.2.1. Quan niệm về phát triển dịch vụ thẻ của NHTM<br /> Phát triển dịch vụ thẻ của ngân hàng thương mại có thể hiểu đó là sự tăng<br /> trưởng về số lượng, chất lượng và đa dạng hóa dịch vụ thẻ theo hướng tích cực.<br /> Đó là:<br /> - Sự tăng trưởng về quy mô được hiểu theo các khía cạnh: số lượng thẻ phát<br /> hành; đối tượng và địa bàn phát hành<br /> - Sự tăng trưởng về các sản phẩm thẻ và loại hình dịch vụ thẻ<br /> - Sự gia tăng về chất lượng dịch vụ phát hành và thanh toán thẻ<br /> - Gia tăng thu nhập cho ngân hàng<br /> - Gia tăng khả năng tích hợp dịch vụ và khả năng tạo dịch vụ mới<br /> 2.2.2. Các chỉ tiêu đánh giá sự phát triển của dịch vụ thẻ<br /> - Sự đa dạng về sản phẩm thẻ và tiện ích thẻ<br /> - Số lượng thẻ phát hành và số lượng khách hàng sử dụng thẻ<br /> - Số lượng thẻ hoạt động trên tổng số lượng thẻ phát hành<br /> - Số dư tiền gửi trên tài khoản thẻ của khách hàng<br /> - Thị phần của dịch vụ thẻ của ngân hàng<br /> - Thu nhập của ngân hàng từ việc cung cấp dịch vụ thẻ<br /> 2.3. Các nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển dịch vụ thẻ của NHTM<br /> * Các nhân tố khách quan<br /> - Trình độ dân trí và thói quen tiêu dùng của người dân.<br /> - Môi trường kinh tế xã hội và pháp lý<br /> - Sự phát triển của khoa học công nghệ<br /> - Môi trường cạnh tranh và hợp tác<br /> * Các nhân tố chủ quan<br /> - Khả năng vốn đầu tư của các ngân hàng<br /> <br /> - Cơ sở hạ tầng của ngân hàng<br /> - Trình độ của cán bộ trực tiếp điều hành nghiệp vụ thẻ<br /> - Định hướng phát triển dịch vụ thẻ của ngân hàng<br /> CHƯƠNG 3: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ TẠI NGÂN<br /> HÀNG TMCP CÔNG THƯƠNG – CN NGHỆ AN<br /> 3.2. Thực trạng phát triển dịch vụ thẻ tại NHCT Nghệ An<br /> * Quy mô dịch vụ phát hành thẻ của NHCT Nghệ An<br /> - Thẻ ghi nợ nội địa:<br /> Giai đoạn 2008 - 2011 số lượng thẻ tăng đều qua các năm, số lượng thẻ<br /> phát hành năm 2011 của NHCT Nghệ An là 26.170 thẻ, tăng 158% so với năm<br /> 2010. Số dư bình quân tại tài khoản tiền gửi thường xuyên 3,2 tỷ đồng/ tháng. Thị<br /> phần số lượng thẻ ghi nợ nội địa của NHCT Nghệ An năm 2011 là 18%, cùng<br /> đứng vị trí thứ 3 với NHĐT Nghệ An, đứng sau NHNT Vinh (chiếm 20% thị<br /> phần) và NHNo Nghệ An (chiếm 24% thị phần).<br /> - Thẻ ghi nợ quốc tế và thẻ tín dụng quốc tế<br /> Năm 2011, các NHTM trên địa bàn tỉnh đã phát hành 9.370 thẻ bao gồm<br /> 4.200 thẻ tín dụng và 5.170 thẻ ghi nợ, tăng 63% so với năm 2010. Vị trí đứng<br /> đầu về số lượng thẻ quốc tế là của NHNT Vinh với 3.579 thẻ, chiếm 38,2% thị<br /> phần; tiếp theo là NHĐT Nghệ An với 2.061 thẻ, chiếm 22% thị phần. Năm<br /> 2011 NHCT Nghệ An phát hành mới 842 thẻ TDQT và 1034 thẻ ghi nợ quốc tế,<br /> chiếm 20% tổng số thẻ quốc tế của tỉnh.<br /> * Số lượng thẻ phát hành và số lượng thẻ hoạt động/tổng số lượng thẻ phát<br /> hành<br /> Trong khi số lượng thẻ ATM tăng nhanh qua các năm thì tỷ lệ thẻ ATM<br /> hoạt động trên số lượng thẻ ATM phát hành giảm qua các năm. Tỷ lệ này của Chi<br /> nhánh năm 2011 là 45.3%, cao hơn so với 3 ngân hàng lớn trên địa bàn (NHNT<br /> Vinh, NHNo Nghệ An, NHĐT Nghệ An), cao hơn nhiều so với trung bình toàn<br /> hàng 30-35%. Nguyên nhân là do môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt, áp lực<br /> chỉ tiêu giao cho CN Nghệ An quá lớn, các phòng đua nhau phát hành chạy theo<br /> <br /> số lượng nhằm đạt kế hoạch đề ra, còn thực tế thì số lượng khách hàng sử dụng thẻ<br /> thực sự còn thấp.<br /> * Thị phần của dịch vụ thẻ của ngân hàng<br /> Tại thị trường Nghệ An, NHCT phát hành 26.170 thẻ ghi nợ nội địa, 842<br /> thẻ TDQT, lắp đặt 80 máy POS với thị phần chiếm 18.0%, đứng thứ 3 thị trường<br /> thẻ toàn tỉnh, đứng sau NHNo&PTNT Nghệ An, Ngân hàng Ngoại Thương Vinh<br /> về số lượng thẻ phát hành. Về số lượng máy ATM, POS hiện nay trên địa bàn<br /> Nghệ An NHNT Vinh quản lý nhiều nhất với 31 máy ATM và 127 POS, NHNo<br /> quản lý 26 máy ATM và 63 POS, còn NHCT Nghệ An quản lý 22 máy ATM và<br /> 80 POS, chiếm 14% tổng máy rút tiền tự động 20% tổng máy POS của các<br /> NHTM trên địa bàn tỉnh. Trong khi số lượng máy ATM của NHNo đặt dàn đều<br /> trên địa bàn toàn tỉnh thì số lượng máy ATM của NHCT nằm tập trung chủ yếu tại<br /> địa bàn TP Vinh, còn tại các huyện thì số lượng máy được lắp đặt còn rất ít.<br /> Thị phần về doanh số thanh toán: tuy đứng thứ 3 thị trường về số lượng thẻ<br /> phát hành, nhưng NHCT Nghệ An lại là đứng thứ 4 về doanh số sử dụng thẻ và<br /> doanh số thanh toán thẻ với thị phần chiếm khoảng hơn 10%, đứng sau NHNT<br /> Vinh, NHNo Nghệ An, NHĐT Nghệ An. Nguyên nhân: do các ngân hàng trên đều<br /> có lịch sử phát triển dịch vụ thẻ tại Nghệ An trước NHCT, cũng như hệ thống<br /> mạng lưới của họ cũng rộng hơn, mức phí thu tại ĐVCNT của NHCT chưa thực<br /> sự có tính cạnh tranh.<br /> 3.2.2. Dịch vụ thanh toán thẻ<br /> * Mạng lưới thanh toán thẻ<br /> Tại Nghệ An số máy ATM do NHCT Nghệ An lắp đặt và quản lý hiện nay<br /> là 22 máy, số ĐVCNT NHCT Nghệ An quản lý là trên 67 đơn vị với 80 máy đọc<br /> thẻ được lắp đặt tại các siêu thị, trung tâm mua sắm, khách sạn lớn ở Nghệ An<br /> như : siêu thị Big C, siêu thị Metro, siêu thị Intimex, khách sạn Hữu nghị, khách<br /> sạn Mường Thanh, Golf biển Cửa Lò, trung tâm mua bán điện máy CK, Quán<br /> ngon 3 miền, ẩm thực Việt…<br /> * Doanh số thanh toán thẻ<br /> Sau 3 năm đưa dịch vụ thẻ TDQT vào hoạt động kinh doanh, đến năm 2011<br /> Doanh số thanh toán thẻ của NHCT Nghệ An chỉ đạt khoảng 900 ngàn USD. Tuy<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2