intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Kế toán trách nhiệm tại công ty TNHH MTV dược TW3

Chia sẻ: Vdfv Vdfv | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

56
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của đề tài là trên cơ sở nghiên cứu những vấn đề lý luận chung về kế toán trách nhiệm, vận dụng và tìm hiểu thực trạng công tác kế toán trách nhiệm tại công ty TNHH MTV dược TW3.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Kế toán trách nhiệm tại công ty TNHH MTV dược TW3

  1. B GIÁO D C VÀ ÀO T O I H C À N NG TR N TH NG C HÒA K TOÁN TRÁCH NHI M T I CÔNG TY TNHH MTV DƯ C TW3 Chuyên ngành: K TOÁN Mã s : 60.34.30 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH à N ng - Năm 2013
  2. Công trình ư c hoàn thành t i I H C À N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS.TS. HOÀNG TÙNG Ph n bi n 1: PGS.TS. TR N ÌNH KHÔI NGUYÊN Ph n bi n 2: PGS.TS. NGUY N VI T Lu n văn ã ư c b o v t i H i ng ch m Lu n văn t t nghi p Th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i i h c à N ng vào ngày 14 tháng 03 năm 2013. Có th tìm hi u lu n văn t i: Trung tâm Thông tin - H c li u, i h c à N ng Thư vi n trư ng i h c Kinh t , i h c à N ng
  3. 1 M U 1. Tính c p thi t c a tài Công ty TNHH MTV Dư c TW III là công ty chuyên s n xu t, kinh doanh dư c ph m và v t tư thi t b y t có qui mô, ph m vi ho t ng tương il nc a a bàn Mi n Trung, Tây Nguyên và c nư c. V i s xu t hi n c a nhi u công ty Dư c trong nư c cũng như nư c ngoài v i ti m l c tài chính l n, s c nh tranh trong ngành Dư c di n ra là i u t t y u. Yêu c u kh t khe hi n nay là công ty ph i ki m soát ư c chi phí, m b o ch t lư ng s n ph m theo các tiêu chu n c a th trư ng, hoàn thành các m c tiêu mà doanh nghi p t ra. Mu n t ư c i u này, cơ c u t ch c trong doanh nghi p ph i ư c phân c p qu n lý m t cách rõ ràng, t ch c thành nhi u b ph n và nhà qu n lý m i b ph n ph i có s c l p tương i trong i u hành công vi c c a mình, và hoàn thành nh ng nhi m v t ra. Xu t phát t nh ng yêu c u trên, tác gi ã nghiên c u th c hi n tài “K toán trách nhi m t i Công ty TNHH MTV Dư c TW3” làm lu n văn t t nghi p c a mình. 2. M c ích nghiên c u c a tài M c ích c a tài là trên cơ s nghiên c u nh ng v n lý lu n chung v k toán trách nhi m, v n d ng tìm hi u th c tr ng công tác k toán trách nhi m t i Công ty TNHH MTV Dư c TW3, nh m: - Tìm ra nh ng ưu i m và nh ng t n t i trong công tác ánh giá trách nhi m t i các ơn v , b ph n trong cơ c u t ch c c a Công ty TNHH MTV Dư c TW3.
  4. 2 - ưa ra các gi i pháp v t ch c h th ng k toán trách nhi m theo c thù c a công ty, giúp nhà qu n tr có cơ s ánh giá m t cách úng n thành qu c a các ơn v , b ph n trong vi c hư ng t i m c tiêu chung c a công ty. 3. i tư ng và ph m vi nghiên c u c a tài Lu n văn t p trung nghiên c u nh ng v n lý lu n cơ b n v k toán trách nhi m và v n d ng vào t ch c k toán trách nhi m Công ty TNHH MTV Dư c TW3. Ph m vi nghiên c u c a lu n văn gi i h n trong Công ty TNHH MTV Dư c TW3 . ây là m t doanh nghi p có qui mô l n, g m nhi u ơn v , b ph n tr c thu c. Lu n văn s nghiên c u t c p th p nh t n c p cao nh t trong cơ c u t ch c c a công ty. 4. Phương pháp nghiên c u Lu n văn d a trên phương pháp lu n duy v t bi n ch ng k t h p v i các phương pháp c th như: th ng kê, so sánh, phân tích, logic ... h th ng hoá cơ s lý lu n v k toán trách nhi m, t ó nghiên c u th c tr ng v k toán trách nhi m t i Công ty TNHH MTV Dư c TW3, ra các gi i pháp t ch c k toán trách nhi m cho công ty. 5. B c c c a tài Ngoài l i m u, k t lu n, tài ư c trình bày v i 3 chương: Chương 1: Nh ng v n lý lu n chung v k toán trách nhi m trong doanh nghi p Chương 2: Khái quát nh ng c i m cơ b n và th c tr ng k toán trách nhi m t i Công ty TNHH MTV Dư c TW3 Chương 3: Hoàn thi n t ch c k toán trách nhi m t i Công ty TNHH MTV Dư c TW3
  5. 3 6. T ng quan tài li u nghiên c u Qua tìm hi u v quá trình hình thành và phát tri n c a k toán qu n tr chi phí nói chung và k toán trách nhi m nói riêng VN cùng v i vi c nghiên c u, t ng h p v m t lí lu n c a h th ng báo cáo k toán trách nhi m nói chung, c thù k toán trách nhi m trong Công ty TNHH và mô hình t ch c k toán trách nhi m trong công ty TNHH c a m t s qu c gia trên th gi i, nhóm tác gi PGS.TS Ph m Văn Dư c, TS.Huỳnh c L ng, TS.Tr n Văn Tùng, TS.Ph m Xuân Thành và TS.Tr n Phư c ã xây d ng mô hình báo cáo ánh giá trách nhi m qu n tr trong công ty niêm y t g m ba giai o n như: (1) Xác nh h th ng báo cáo trách nhi m; (2) Xác nh phương pháp kĩ thu t l p các báo cáo trách nhi m và (3) X lý ngu n thông tin và l p các báo cáo trách nhi m cho t ng trung tâm trách nhi m c th .Theo nghiên c u c a PGS.TS Nguy n Ng c Quang – i h c kinh t qu c dân v m i quan h gi a cơ ch phân c p qu n lý tài chính và k toán trách nhi m trong các doanh nghi p s n xu t Vi t Nam(T p chí k toán s 136 tháng 3/2012) thì cơ ch phân c p qu n lý tài chính là cơ s hình thành các trung tâm trách nhi m. Các nghiên c u mang tính nh hư ng, lý lu n chung như ã c p trên ư c dùng chung cho các doanh nghi p, không phân bi t lĩnh v c, không tính n nh ng c thù riêng c a t ng ngành khác nhau. Trên th c t , ã có nhi u tác gi nh n th c ư c s khác bi t c a m i ngành nên ã có các công trình i sâu nghiên c u v công tác t ch c h th ng k toán trách nhi m c a t ng ngành, lo i hình ơn v c th . M t s nghiên c u có th k n như: “Các gi i pháp hoàn thi n h th ng k toán trách nhi m t i T ng công ty u tư phát tri n ô th và khu công nghi p Vi t Nam” – Lu n văn Th c s kinh t c a tác gi Khánh Ly; “Hoàn thi n h th ng k toán
  6. 4 trách nhi m t i Công ty v n t i Qu c t I.T.I”- Lu n văn Th c s kinh t c a tác gi Dương Th C m Nhung; “Xây d ng h th ng k toán trách nhi m qu n lý t i Công ty i n t Samsung Vina”- Lu n văn Th c s kinh t c a tác gi Lê Minh Hi n... CHƯƠNG 1 NH NG V N LÝ LU N CHUNG V K TOÁN TRÁCH NHI M TRONG DOANH NGHI P 1.1. KHÁI QUÁT V K TOÁN TRÁCH NHI M 1.1.1. Khái ni m k toán trách nhi m K toán trách nhi m là m t h th ng th a nh n m i b ph n (thành viên, con ngư i) trong m t t ch c có quy n ch o và ch u trách nhi m v nh ng nghi p v riêng bi t thu c v ph m vi qu n lý c a mình, h ph i xác nh, ánh giá và báo cáo cho t ch c, thông qua ó c p qu n lý cao hơn s d ng các thông tin này ánh giá thành qu c a các b ph n trong t ch c. 1.1.2. B n ch t c a k toán trách nhi m a. K toán trách nhi m là n i dung cơ b n c a k toán qu n tr b. K toán trách nhi m - m t nhân t trong h th ng ki m soát qu n lý c.Tính hai m t c a k toán trách nhi m 1.1.3. Vai trò c a k toán trách nhi m M c ích c a k toán trách nhi m là o lư ng, qua ó ánh giá trách nhi m qu n lý và k t qu ho t ng c a t ng b ph n trong vi c th c hi n m c tiêu chung c a toàn doanh nghi p. Vi c ánh giá này thư ng d a trên hai tiêu chí: ó là hi u qu và hi u năng. Theo ó:
  7. 5 - Hi u qu : có ư c khi t ư c m c tiêu ra mà chưa k n vi c s d ng tài nguyên như th nào, nó ư c tính toán b ng vi c so sánh gi a k t qu t ư c v i m c tiêu ra cho trung tâm trách nhi m ó. Nói cách khác, ó chính là m c mà trung tâm trách nhi m hoàn thành m c tiêu c a mình. - Hi u năng: là t l gi a u ra so v i u vào c a trung tâm trách nhi m, hay có th nói ó là t l gi a k t qu th c t t ư c so v i ngu n tài nguyên th c t mà trung tâm trách nhi m ã s d ng t o ra k t qu ó. 1.2. NH NG N I DUNG CƠ B N C A K TOÁN TRÁCH NHI M TRONG DOANH NGHI P 1.2.1. Cơ s thi t l p và khái ni m trung tâm trách nhi m a. Phân c p qu n lý – cơ s thi t l p k toán trách nhi m H th ng k toán trách nhi m g n li n v i phân c p qu n lý. Th t v y, n u không có s phân c p qu n lý thì s không t n t i h th ng k toán trách nhi m hay h th ng k toán trách nhi m s không có ý nghĩa gì. H th ng k toán trách nhi m ch t n t i, ho t ng có hi u qu nh t trong các t ch c phân quy n, ó quy n ra quy t nh và trách nhi m ư c tr i r ng trong toàn t ch c. Các c p qu n lý khác nhau ư c quy n ra quy t nh và ch u trách nhi m v i ph m vi quy n h n và trách nhi m c a h . Ho t ng c a t ch c g n li n v i h th ng quy n h n, trách nhi m c a t t c các b ph n, thành viên. b. Khái ni m trung tâm trách nhi m Trên quan i m c a k toán trách nhi m, m t t ch c ư c xem là m t t p h p, hay m t m ng lư i các trung tâm trách nhi m. C th hơn, vì m i ngư i trong t ch c u ch u trách nhi m v i cái gì ó và vì ph n l n t ch c u t ch c nhân s c a mình thành các
  8. 6 nhóm (phòng, b ph n, chương trình...) nên m i nhóm có th ư c xem là m t trung tâm trách nhi m. Như v y, v n t ra khi thi t l p c u trúc c a m t h th ng k toán trách nhi m là “nhóm có trách nhi m v i cái gì”? M c ích c a qu n tr c p cao là thi t k m ng lư i các trung tâm trách nhi m c a t ch c sao cho các cá nhân có trách nhi m i v i ho t ng mà h có quy n ki m soát. Trên quan i m như v y, có th nêu khái ni m v trung tâm trách nhi m, ó là m t b ph n hay m t phòng ban ch c năng mà k t qu c a nó ư c g n v i trách nhi m tr c ti p c a m t nhà qu n lý c th . Nói cách khác, m i trung tâm trách nhi m trong t ch c ư c giao cho m t nhà qu n lý c th , nhà qu n lý này là ngư i ch u trách nhi m i u hành trung tâm trong ph m vi quy n h n ư c giao và ch u trách nhi m toàn b v k t qu t ư c c a trung tâm 1.2.2. T ch c các trung tâm trách nhi m a. Xác nh các trung tâm trách nhi m Trung tâm chi phí Trung tâm doanh thu. Trung tâm l i nhu n. Trung tâm u tư b. c i m c a các trung tâm trách nhi m - Nhà qu n lý m i trung tâm trách nhi m s ch u trách nhi m v k t qu ho t ng c a trung tâm do mình qu n lý. - Quy n quy t nh ư c phân nh rõ ràng cho các trung tâm trách nhi m -Vi c ánh giá k t qu ho t ng c a các trung tâm trách nhi m d a trên các thông tin n i b do h th ng k toán qu n tr cung c p.
  9. 7 c. M i quan h gi a các trung tâm trách nhi m v i cơ c u t ch c qu n lý H th ng k toán trách nhi m trong m i quan h v i cơ c u t ch c qu n lý th hi n thông qua sơ như sau: Cơ c u t ch c H th ng k Ch tiêu ánh giá qu n lý toán trách nhi m i di n ch s h uv n- Trung tâm u - ROI H i ng qu n tư - RI tr T ng công ty, các công ty, Trung tâm l i - Chênh l ch l i nhu n chi nhánh c nhu n - T l l i nhu n trên v n l p Các chi nhánh, Trung tâm - Chênh l ch doanh thu b ph n bán doanh thu - T l doanh thu trên v n hàng Trung tâm chi - Chênh l ch chi phí Các ơn v , b phí - T l chi phí trên doanh ph n s n xu t thu Sơ 1.2. Sơ quan h gi a cơ c u t ch c qu n lý và h th ng k toán trách nhi m
  10. 8 1.2.3. Báo cáo thành qu c a các trung tâm trách nhi m Thành qu c a m i trung tâm trách nhi m ư c t ng h p nh kỳ trên các báo cáo. Các báo cáo này s ph n nh k t qu v các ch tiêu tài chính ch y u t ư c t ng trung tâm trách nhi m trong m t kho ng th i gian nh t nh. Báo cáo thành qu là báo cáo so sánh các ch tiêu th c t v i d toán, ng th i ch ra các chênh l ch gi a k t qu th c t so v i d toán theo t ng ch tiêu ư c chuy n t i trong báo cáo phù h p v i quy n h n và trách nhi m tài chính c a các trung tâm trách nhi m có liên quan. 1.2.4. ánh giá thành qu c a các trung tâm trách nhi m a. ánh giá thành qu trung tâm chi phí Trung tâm chi phí ư c chia làm hai d ng là trung tâm chi phí tiêu chu n và trung tâm chi phí t do. b. ánh giá thành qu trung tâm doanh thu • V m t hi u qu : i chi u gi a doanh thu th c t t ư c v i doanh thu d toán c a b ph n. Xem xét tình hình th c hi n d toán tiêu th , qua ó phân tích sai bi t doanh thu do nh hư ng c a các nhân t có liên quan như ơn giá bán, kh i lư ng s n ph m tiêu th và cơ c u s n ph m tiêu th . • V m t hi u năng: c n so sánh gi a t c tăng c a doanh thu v i t c tăng c a chi phí phát sinh t i trung tâm khi o lư ng hi u năng c a trung tâm doanh thu. c. ánh giá thành qu trung tâm l i nhu n V m t hi u qu : so sánh gi a l i nhu n t ư c th c t v i l i nhu n ư c tính theo d toán. Phân tích kho n sai bi t l i nhu n do nh hư ng c a các nhân t có liên quan như doanh thu, giá v n, chi phí bán hàng, chi phí qu n lí. Qua ó xác nh các nguyên nhân ch quan, khách quan làm bi n ng l i nhu n so v i d toán.
  11. 9 V m t hi u năng: ư c o lư ng b ng các ch tiêu như: s dư b ph n ki m soát ư c, s dư m phí b ph n, s dư b ph n, l i nhu n trư c thu . Ngoài ra, còn có th s d ng các s tương i như t l l i nhu n trên doanh thu, t su t doanh thu trên chi phí… ánh giá hi u năng ho t ng c a các trung tâm l i nhu n. d. ánh giá thành qu trung tâm u tư V m t hi u qu : có th ư c o lư ng gi ng như trung tâm l i nhu n. V m t hi u năng: ư c ánh giá d a vào các ch tiêu ROI, RI,... so sánh gi a l i nhu n t ư c v i giá tr tài s n ã u tư vào trung tâm. CHƯƠNG 2 KHÁI QUÁT NH NG C I M CƠ B N VÀ TH C TR NG K TOÁN TRÁCH NHI M T I CÔNG TY TNHH MTV DƯ C TW3 2.1. C I M C A CÔNG TY TNHH MTV DƯ C TW3 V I VI C T CH C K TOÁN TRÁCH NHI M 2.1.1. Quá trình hình thành, ch c năng, nhi m v c a Công ty 2.1.2. c i m ho t ng c a Công ty TNHH MTV Dư c TW3 a. c i m ngành ngh kinh doanh và s n ph m c a Công ty Công ty TNHH MTV Dư c TW III chuyên kinh doanh v các m t hàng dư c ph m, thi t b y t có ch t lư ng cao trên th trư ng à N ng, cũng như th trư ng trong nư c và th gi i. Cùng v i s phát tri n l n m nh c a công ty là s a d ng hoá các s n ph m bao g m các m t hàng s n xu t và cũng như m t hàng kinh doanh.
  12. 10 b. c i m t ch c s n xu t Hi n t i, xư ng s n xu t GMP WHO t i Công ty TNHH MTV Dư c TW III bao g m b ph n qu n lý s n xu t, các b ph n th c hi n s n xu t và b ph n ph c v s n xu t th c hi n các giai o n s n xu t t pha ch n hoàn thi n. c. c i m t ch c m ng lư i phân ph i Hi n nay, Công ty TNHH MTV Dư c TW III ã xây d ng ư c h th ng phân ph i r ng kh p c ba mi n, g m hai chi nhánh Hà N i, TP H Chí Minh và hàng lo t các c a hàng bán l trên c nư c. Tr s Công ty t i à N ng t p trung kinh doanh trên a bàn à N ng và m r ng th trư ng ra kh p mi n Trung và Tây Nguyên. Hai chi nhánh c a Công ty Hà N i và TP H Chí Minh có nhi m v y m nh tiêu th hàng hoá c a Công ty th trư ng mi n B c và mi n Nam. i tư ng khách hàng c a Công ty cũng m r ng ra các b nh vi n, xí nghi p, công ty và các cá nhân có nhu c u v dư c ph m, nguyên li u hoá ch t, thi t b y t . V i s phát tri n c a m ng lư i phân ph i, qui mô và uy tín c a Công ty cũng ngày càng ư c nâng cao. 2.1.3. c i m t ch c qu n lý t i Công ty TNHH MTV Dư c TW3 a. Mô hình t ch c b máy qu n lý c a Công ty b. Ch c năng và nhi m v c a các phòng ban 2.1.4. c i m t ch c công tác k toán t i Công ty TNHH MTV Dư c TW III a. Sơ b máy k toán b. c i m hình th c s k toán Công ty Hi n t i, Công ty TNHH MTV Dư c TW III ang s d ng ph n m m k toán máy th c hi n công tác k toán và in các s k
  13. 11 toán, báo cáo tài chính. Ph n m m Fast accouting mà Công ty ang s d ng ư c thi t k theo quy nh c a B tài chính, v i y 4 hình th c k toán thu n ti n cho doanh nghi p l a ch n phù h p v i c i m ho t ng kinh doanh c a mình. Công ty áp d ng hình th c ch ng t ghi s , v i các m u ch ng t có s n trong ph n m m, d dàng cho k toán ph n hành l a ch n nh p li u vào máy tính. Trình t ghi s k toán các ơn v tr c thu c cũng hoàn toàn gi ng như Công ty. c. c i m công tác k toán qu n tr t i Công ty Hi n nay, h th ng báo cáo tài chính t i Công ty TNHH MTV Dư c TW III ư c th c hi n y , chính xác, úng lu t nh. Chương trình ph n m m k toán ư c trang b t t nh m giúp cho vi c báo cáo, h ch toán k toán nhanh chóng, chính xác, k p th i. Bên c nh ó, Công ty cũng ã t ng bư c tri n khai công tác k toán qu n tr ph c v công tác báo cáo n i b doanh nghi p. Tuy nhiên, công tác này m i ch mang tính nh t th i nh m m c ích ph c v yêu c u thông tin cho lãnh o trong kho ng th i gian nh t nh nào ó, ch chưa i vào quy cũ. Hi n t i Công ty v n ang th c hi n tính giá theo phương pháp toàn b . Các chi phí ư c t ng h p ch nh m m c ích ph c v cho vi c tính giá thành, l p báo cáo tài chính. Các chi phí phát sinh h ng kỳ ơn v chưa ư c phân lo i, phân tích theo cách ng x c a chi phí, vì v y, vi c ki m soát chưa ư c th c hi n m t cách khoa h c. K toán chi phí chưa ư c coi tr ng v i tư cách là công c ph c v cho qu n tr n i b .
  14. 12 2.2. TH C TR NG K TOÁN TRÁCH NHI M T I CÔNG TY TNHH MTV DƯ C TW3 2.2.1. Tình hình phân c p qu n lý t i Công ty - Phân c p qu n lý tài chính V i m ng lư i phân ph i r ng và hai chi nhánh hai u t nư c, công ty ph i có s phân c p ch t ch và c th nh m h n ch th p nh t r i ro và t n th t. Trách nhi m và quy n h n ư c phân cho t ng ngư i ng u chi nhánh, phòng ban tương i c th , như ã c p trong ph n trư c. i v i phân c p qu n lý tài chính, Công ty th c hi n d a trên Quy ch qu n lý tài chính c a công ty nhà nư c và qu n lý v n nhà nư c u tư vào doanh nghi p khác ban hành kèm theo Ngh nh s 199/2004/N - CP ngày 3/12/2004 c a Chính ph . tăng cư ng công tác qu n lý tài chính trong Công ty TNHH MTV Dư c TW3, t o s ch ng và nâng cao tinh th n trách nhi m nh m s d ng có hi u qu các ngu n l c, b o toàn và phát tri n v n, Công ty ã ban hành qui ch qu n lý tài chính i v i Công ty và các chi nhánh như sau: * i v i Công ty * i v i các chi nhánh (Chi nhánh Hà N i, Chi nhánh TPHCM) - Phân c p l p k ho ch Công ty TNHH MTV Dư c TW3 là m t doanh nghi p có qui mô l n, công tác l p k ho ch ư c xem là m t n i dung cơ b n và quan tr ng trong quá trình ho t ng s n xu t kinh doanh c a Công ty. Công ty có trách nhi m xây d ng các k ho ch dài h n (3 năm) và m t năm v s n xu t kinh doanh, v u tư máy móc thi t b , u tư s a ch a – nâng c p cơ s s n xu t, u tư ngu n nhân l c ng th i ưa ra các gi i pháp thi t th c th c hi n các k ho ch ra. Trên
  15. 13 cơ s các k ho ch dài h n, Công ty tri n khai các k ho ch hàng năm, duy t và giao k ho ch cho các chi nhánh, ki m tra quá trình th c hi n k ho ch t i các chi nhánh. T i các chi nhánh, công tác l p k ho ch ư c giao cho phòng tài chính - k ho ch k t h p v i các phân xư ng s n xu t và các phòng bán khác trong ơn v th c hi n. Trên cơ s k ho ch t ng th Công ty giao, các chi nhánh tri n khai th c hi n các k ho ch c th , chi ti t cho c năm và t ng quí. Hi n nay, Công ty th c hi n vi c chưa phân c p cho các b ph n t l p k ho ch t i b ph n c a mình như phân xư ng s n xu t không l p k ho ch s n xu t, các chi nhánh không l p k ho ch tiêu th mà ch ph i h p cung c p thông tin cho phòng K ho ch kinh doanh c a Công ty th c hi n. 2.2.2. T ch c báo cáo trách nhi m t i Công ty TNHH MTV Dư c TW III a. Khái quát v h th ng báo cáo t i Công ty Trên cơ s phân c p qu n lý, các b ph n tuỳ thu c vào ph m vi quy n h n và trách nhi m c a mình qu n lý và ki m soát các thông tin kinh t , tài chính. Các b ph n th c hi n các k ho ch do Công ty giao và có nhi m v cung c p thông tin l p các báo cáo t ng h p ph c v cho vi c phân tích ánh giá toàn b ho t ng c a Công ty. ng th i, các b ph n ch p hành s ki m tra, ki m soát tr c ti p, toàn di n và nh kỳ c a lãnh o Công ty. b. Báo cáo trách nhi m t i b ph n bán hàng (chi nhánh, phòng kinh doanh) L p k ho ch doanh thu Báo cáo th c hi n doanh thu c a các b ph n bán hàng Báo cáo t ng h p doanh thu t i Công ty
  16. 14 c. Báo cáo trách nhi m t i phân xư ng s n xu t L p k ho ch t i phân xư ng s n xu t Báo cáo chi phí phân xư ng d. Báo cáo tình hình kinh doanh t i Chi nhánh Theo phân c p qu n lý tài chính c a Công ty hi n nay, hai chi nhánh Hà N i và H Chí Minh có nhi m v ch y u là th c hi n công tác bán hàng, phát tri n th trư ng và m r ng m ng lư i bán hàng c a Công ty hai u t nư c. Hai ơn v này t th c hi n t ch c kinh doanh hàng hoá b ng hình th c xu t nh p kh u tr c ti p, mua bán trong nư c, và t h ch toán doanh thu, chi phí. H ng năm, chi nhánh th c hi n k ho ch doanh thu theo m c công ty giao khoán và có trách nhi m n p y m c l i nhu n khoán cho công ty. Do có s c l p trong t ch c th c hi n kinh doanh hai chi nhánh, nên công tác ánh giá k t qu kinh doanh hai ơn v ư c lãnh o Công ty chú tr ng th c hi n. e. Báo cáo kinh doanh t ng h p t i Công ty D a vào các k ho ch v s n xu t, doanh thu ã ư c phê duy t, k toán trình Giám c công ty k ho ch kinh doanh t ng h p c a Công ty. K ho ch này th hi n các ch tiêu cơ b n v tình hình kinh doanh c a Công ty như doanh thu, chi phí, giá tr s n xu t, các thông tin v tình hình xu t nh p kh u. Ngoài ra, nó còn cung c p các thông tin v nghĩa v c a Công ty v i nhà nư c và ngư i lao ng, như các kho n n p ngân sách nhà nư c trong năm, lương bình quân ngư i lao ng. Sau khi ư c phê duy t k ho ch này s tr thành m c tiêu th c hi n c a toàn Công ty, là cơ s ánh giá k t qu kinh doanh trong năm hay trong t ng quí, t ng tháng Công ty. Giám c Công ty là ngư i ch u trách nhi m chung, m b o th c hi n k ho ch ã ra. Theo quy nh, k ho ch t ng h p s ư c
  17. 15 g i v T ng Công ty Dư c, làm căn c ánh giá ho t ng c a Công ty trong năm t i. 2.2.3. ánh giá th c tr ng t ch c k toán trách nhi m t i Công ty TNHH MTV Dư c TW3 a. Ưu i m trong t ch c k toán trách nhi m - Cơ c u qu n lý tương i ch t ch , m c phân quy n h p lý. T i công ty ã có s phân c p qu n lý tài chính, quy ch phân công phân nhi m tương i h p lý, có ngư i ng u ch u trách nhi m chung cho k t qu ho t ng c a b ph n, m b o em l i hi u qu ho t ng nh t nh. - T i công ty Công tác l p k ho ch s n xu t kinh doanh ư c giao cho phòng k toán và phòng k ho ch th c hi n u n vào u năm. Các k ho ch ra nh ng ch tiêu doanh thu, chi phí cho năm t i, nh m nh hư ng và là cơ s ánh giá hi u qu ho t ng c a Công ty. b. Nh ng m t h n ch c a công tác k toán trách nhi m t i Công ty - Công tác k toán t p trung vào k toán tài chính mà chưa chú tr ng k toán qu n tr . i v i k toán trách nhi m, Công ty m i ch t p trung vào giao ch tiêu k ho ch, chưa chú tr ng n t ch c các báo cáo th c hi n. - Phân c p qu n lý tài chính t i Công ty chưa g n v i s hình thành nên các trung tâm trách nhi m. Do ó, chi phí, doanh thu, l i nhu n chưa g n trách nhi m c a t ng cá nhân, b ph n, khó xác nh nguyên nhân và qui trách nhi m khi không hoàn thành k ho ch hay khi có các v n phát sinh. Vì th , các ánh giá, k t lu n c a lãnh o Công ty mang tính ch t chung chung, chưa nh m vào kh c ph c nh ng như c i m t o ng l c phát tri n trong Công ty.
  18. 16 - Công tác l p k ho ch và t ch c l p báo cáo th c hi n ch mang tính ch t i khái, theo qui nh c a T ng Công ty Dư c ch chưa i vào c th , chi ti t. Hơn n a, các ch tiêu ra ch d a vào thông tin l ch s và ý ki n ch quan c lãnh o ch chưa căn c vào phân tích tình hình bi n ng th trư ng. Do v y, k ho ch chưa óng góp nhi u trong công tác ánh giá hi u qu ho t ng c a các cá nhân, b ph n và toàn Công ty. Do ó, c n xây d ng m t h th ng các d toán t c p th p nh t n c p cao nh t trong công ty làm cơ s ánh giá th c hi n k ho ch. - Chưa xây d ng ư c h th ng ch tiêu ánh giá k t qu t ng trung tâm. H th ng ch tiêu s giúp ánh giá các trung tâm m t cách chính xác. Căn c vào k t qu trung tâm ó hoàn thành nhi m v , góp ph n th c hi n m c tiêu chung như th nào. - H th ng báo cáo n i b chưa ư c t ch c y . Các báo cáo ch ph c v yêu c u c a k toán tài chính ch chưa c th , chi ti t m c óng góp c a t ng b ph n vào m c tiêu chung c a toàn Công ty. Do ó, chúng chưa áp ng ư c nhu c u c a nhà qu n lý các b ph n trong vi c i u hành, ki m soát các ho t ng s n xu t kinh doanh cũng như ánh giá, xác nh trách nhi m và m c hoàn thành nhi m v c a các trung tâm. - Công tác phân tích chi phí, doanh thu chưa ư c quan tâm, chú tr ng úng m c. Công ty m i ch d ng l i vi c so sánh chi phí, doanh thu ánh giá m c bi n ng c a chúng v i k ho ch và so v i cùng kỳ năm trư c, chưa chú tr ng n vi c ánh giá thành qu c a các ơn v , b ph n trong vi c ki m soát chi phí, doanh thu và l i nhu n.
  19. 17 CHƯƠNG 3 M TS GI I PHÁP NH M HOÀN THI N CÔNG TÁC T CH C K TOÁN TRÁCH NHI M T I CÔNG TY TNHH MTV DƯ C TW3 3.1. M T S GI I PHÁP HOÀN THI N CÔNG TÁC K TOÁN TRÁCH NHI M T I CÔNG TY TNHH MTV DƯ C TW3 3.1.1. Xây d ng trung tâm trách nhi m a. Xây d ng mô hình trung tâm trách nhi m Hình 3.1. Mô hình trung tâm trách nhi m t i Công ty
  20. 18 b. M c tiêu và nhi m v c a m i trung tâm Trung tâm chi phí Vi c xây d ng thành nhi u trung tâm chi phí s t o i u ki n cho vi c phân b các ngu n l c; cũng như cho phép thu th p thông tin v chi phí d dàng hơn, cung c p thông tin v chi phí phát sinh nhi u b ph n khác nhau t i Công ty. Ngư i qu n lý m t trung tâm chi phí nào ó có th ki m soát ư c và ch u trách nhi m v s phát sinh chi phí trung tâm mình qu n lý. T ó giúp cho lãnh o Công ty ki m soát chi phí c a t ng b ph n, ng th i xác nh ư c hi u qu ho t ng c a các b ph n khác nhau, t p trung vào các b ph n s d ng không hi u qu ngu n l c v con ngư i, c a c i. Trung tâm doanh thu M c tiêu c a các trung tâm doanh thu là b o m hoàn thành và vư t m c ch tiêu bán hàng mà Công ty ã xây d ng trong k ho ch; ki m soát ư c doanh thu phát sinh t i b ph n. th c hi n ư c m c tiêu, nhi m v c a các b ph n bán hàng trong Công ty là l p và th c hi n k ho ch tiêu th theo d toán; theo dõi bán hàng, qu n lý và chi phí bán hàng phát sinh t i b ph n mình, ch ng trong vi c t ng h p doanh thu bán hàng và xác nh các nguyên nhân gây nên bi n ng doanh thu. i v i các nhân viên phòng kinh doanh, các trung tâm và chi nhánh, c n tích c c hơn trong vi c t o m i quan h v i khách hàng nh m m r ng th trư ng tiêu th , tăng doanh thu bán hàng hoá cho Công ty. Trư ng phòng kinh doanh và giám c các chi nhánh ph i ch ng i u hành và ch u trách nhi m v doanh thu t ư c trong ph m vi qu n lý c a mình. Trung tâm l i nhu n M c tiêu c a trung tâm l i nhu n t i các chi nhánh là mb o
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2