intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học Giáo dục: Tổ chức dạy học chương “chất khí” Vật lí 10 THPT theo định hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của máy vi tính

Chia sẻ: Buemr KKK | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

29
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn thiết kế được quy trình tổ chức dạy học chương “Chất khí” Vật lí 10 THPT theo định hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của máy vi tính.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học Giáo dục: Tổ chức dạy học chương “chất khí” Vật lí 10 THPT theo định hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của máy vi tính

  1. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGUYỄN CAO TRÚC GIANG TỔ CHỨC DẠY HỌC CHƯƠNG “CHẤT KHÍ” VẬT LÍ 10 THPT THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA MÁY VI TÍNH Chuyên ngành: Lí luận và phương pháp dạy học bộ môn Vật lí Mã số: 60 14 01 11 Demo Version - Select.Pdf SDK LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG NGHIÊN CỨU NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC PGS.TS. LÊ CÔNG TRIÊM Thừa Thiên Huế, năm 2017 i
  2. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các số liệu và kết quả nghiên cứu ghi trong luận văn là trung thực, được các đồng tác giả cho phép sử dụng và chưa từng được công bố trong bất kỳ một công trình nào khác. Thừa Thiên Huế, ngày…tháng…năm… Tác giả Nguyễn Cao Trúc Giang Demo Version - Select.Pdf SDK ii
  3. LỜI CẢM ƠN Luận văn tốt nghiệp của tác giả được hoàn thành tại Khoa Sư phạm Vật lí, trường Đại học sư phạm Huế - Đại học Huế. Trong quá trình hoàn thành luận văn, tác giả đã nhận được rất nhiều sự hướng dẫn, động viên giúp đỡ tận tình từ phía các thấy cô giáo, nhà trường, gia đình và bạn bè. Qua đây, tác giả xin được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới người hướng dẫn khoa học PGS.TS Lê Công Triêm đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ trong quá trình tác giả làm luận văn. Tác giả cũng xin chân thành cảm ơn tới: - Phòng Đào tạo sau đại học, khoa Sư phạm Vật lí, thư viện trường Đại học sư phạm Huế, trung tâm học liệu Đại học Huế đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tác giả học tập, nghiên cứu và thực hiện luận văn. - Trường THPT Hòa Bình, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định đã tạo điều kiện và phối hợp cho công tác thực nghiệm sư phạm - CácDemo trường THPT trên -địa Version Select.Pdf Nhơn, tỉnh Bình Định đã tạo điều SDK bàn thị xã An kiện phối hợp cho công tác điều tra để xây dựng cơ sở thực tiễn cho đề tài. Cuối cùng tác giả xin gửi lời cảm ơn chân thành đến gia đình và bạn bè đã luôn động viên, giúp đỡ tác giả về mọi mặt và luôn tạo điều kiện thuận lợi để tác giả có thể hoàn thành tốt luận văn của mình. Thừa Thiên Huế, ngày……tháng……năm…… Tác giả Nguyễn Cao Trúc Giang iii
  4. MỤC LỤC Trang phụ bìa ......................................................................................................... i Lời cam đoan .........................................................................................................ii Lời cảm ơn ............................................................................................................iii Mục lục................................................................................................................... 1 Danh mục các từ viết tắt........................................................................................ 4 Danh mục các bảng biểu, biểu đồ, đồ thị, hình vẽ ................................................ 5 MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 6 1. Lý do chọn đề tài .............................................................................................. 6 2. Lịch sử vấn đề nghiên cứu ................................................................................ 8 3. Mục tiêu đề tài ................................................................................................. 9 4. Giả thuyết khoa học.......................................................................................... 9 5. Nhiệm vụ nghiên cứu ..................................................................................... 10 6. Đối tượng nghiên cứu ..................................................................................... 10 7. Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................ 10 Demo 8. Phương Version pháp nghiên - Select.Pdf SDK cứu ................................................................................ 10 9. Đóng góp của đề tài........................................................................................ 11 10. Cấu trúc luận văn ......................................................................................... 11 NỘI DUNG .......................................................................................................... 12 Chương 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC TỔ CHỨC DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA MÁY VI TÍNH ...................................................... 12 1.1. Năng lực giải quyết vấn đề ....................................................................... 12 1.1.1. Khái niệm năng lực ............................................................................ 12 1.1.2. Khái niệm năng lực giải quyết vấn đề ................................................ 14 1.1.3. Năng lực giải quyết vấn đề trong dạy học Vật lí ................................. 16 1.2. Các biện pháp định hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề trong dạy học Vật lí với sự hỗ trợ của máy vi tính .......................................................... 17 1
  5. 1.2.1. Khai thác và xây dựng hệ thống các kiến thức đầy đủ, khoa học với sự hỗ trợ của máy vi tính .................................................................................. 18 1.2.2. Rèn luyện các kĩ năng về giải quyết vấn đề cho học sinh với sự hỗ trợ của máy vi tính ............................................................................................ 20 1.2.3. Tổ chức quá trình dạy học tạo ra động cơ, hứng thú và thái độ tích cực của học sinh trong hoạt động giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của máy vi tính ......... 29 1.3. Quy trình tổ chức hoạt động dạy học theo định hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của máy vi tính ............................................... 33 1.4. Đánh giá năng lực giải quyết vấn đề trong dạy học Vật lí ......................... 45 1.4.1. Tổng quan về đánh giá năng lực......................................................... 45 1.4.2. Một số phương pháp và hình thức kiểm tra, đánh giá định hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề ................................................................... 47 1.4.3. Xây dựng bộ tiêu chí để kiểm tra, đánh giá năng lực giải quyết vấn đề ... 48 1.5. Thực trạng của việc tổ chức dạy học theo định hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của máy vi tính ở các trường trung học phổ thông trên địa bàn thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định ......................................... 52 1.5.1.Demo Version Thực trạng - Select.Pdf của việc SDK tổ chức dạy học theo định hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề tại một số trường trung học phổ thông trên địa bàn thị xã An Nhơn ................................................................................................. 52 1.5.2. Thực trạng việc sử dụng máy vi tính trong dạy học Vật lí tại một số trường trung học phổ thông trên địa bàn thị xã An Nhơn. ............................ 53 1.5.3. Nguyên nhân thực trạng ..................................................................... 53 1.5.4. Thuận lợi và khó khăn........................................................................ 55 1.6. Kết luận chương 1 .................................................................................... 56 Chương 2: XÂY DỰNG TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC CHƯƠNG “CHẤT KHÍ” VẬT LÍ 10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA MÁY VI TÍNH .................................................................................. 57 2.1. Đặc điểm chương “Chất khí” Vật lí 10 trung học phổ thông ..................... 57 2.1.1. Đặc điểm chung ................................................................................. 57 2
  6. 2.1.2. Cấu trúc nội dung chương “Chất khí” ................................................ 57 2.1.3. Thuận lợi và khó khăn khi dạy chương “Chất khí” Vật lí 10 trung học phổ thông theo định hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của máy vi tính ............................................................................................ 60 2.2. Tổ chức dạy học một số bài trong chương “Chất khí” Vật lí 10 trung học phổ thông theo định hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của máy vi tính ............................................................................................... 62 Chương 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ........................................................... 79 3.1. Mục đích và nhiệm vụ của thực nghiệm sư phạm ..................................... 79 3.1.1. Mục đích ............................................................................................ 79 3.1.2. Nhiệm vụ ........................................................................................... 79 3.2. Đối tượng và nội dung của thực nghiệm sư phạm ..................................... 80 3.2.1. Đối tượng........................................................................................... 80 3.2.2. Nội dung ............................................................................................ 80 3.3. Phương pháp thực nghiệm sư phạm.......................................................... 80 3.3.1. Chọn mẫu thực nghiệm ...................................................................... 80 3.3.2.Demo Version Tiến hành - Select.Pdf thực nghiệm SDK ...................................................................... 81 3.4. Đánh giá kết quả thực nghiệm sư phạm .................................................... 81 3.4.1. Đánh giá định tính.............................................................................. 81 3.4.2. Đánh giá định lượng .......................................................................... 84 3.4.3. Kiểm định giả thuyết thống kê ........................................................... 88 3.5. Kết luận chương 3 .................................................................................... 89 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ...................................................................... 90 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................... 92 PHỤ LỤC............................................................................................................. P1 3
  7. DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT STT Viết tắt Viết đầy đủ 1 CSHV Chỉ số hành vi 2 ĐC Đối chứng 3 GV Giáo viên 4 GQVĐ Giải quyết vấn đề 5 HS Học sinh 6 MVT Máy vi tính 7 PPDH Phương pháp dạy học 8 SGK Sách giáo khoa 9 TN Thực nghiệm 10 TNSP Thực nghiệm sư phạm 11 THPT Trung học phổ thông Demo Version - Select.Pdf SDK 4
  8. DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU, BIỂU ĐỒ, ĐỒ THỊ, HÌNH VẼ Bảng biểu Bảng 1.1. Cấu trúc năng lực GQVĐ của HS .......................................................... 15 Bảng 1.2. Tiêu chí đánh giá sự phát triển năng lực giải quyết vấn đề của học sinh ..... 48 Bảng 3.1. Các mẫu thực nghiệm sư phạm được chọn ............................................. 80 Bảng 3.2. Mức độ phát triển năng lực GQVĐ của HS............................................ 84 Bảng 3.3. Bảng thống kê điểm số (Xi) của bài kiểm tra 45 phút............................. 84 Bảng 3.4. Bảng phân phối tần suất của hai nhóm TN và ĐC .................................. 85 Bảng 3.5. Bảng phân phối tần suất lũy tích của hai nhóm TN và ĐC ..................... 85 Bảng 3.6. Bảng tổng hợp các tham số đặc trưng .................................................... 87 Biểu đồ Biểu đồ 3.1. Biểu đồ phân bố điểm của hai nhóm TN và ĐC ................................. 85 Đồ thị Đồ thị 3.1. Demo Đồ thị phân Version phối tần- suất Select.Pdf SDK của hai nhóm TN và ĐC............................... 85 Đồ thị 3.2. Đồ thị phân phối tần suất lũy tích của hai nhóm TN và ĐC .................. 86 Hình vẽ Hình 1.1. Tài liệu giáo khoa điện tử ....................................................................... 18 Hình 1.2. Cấu trúc bản đồ tư duy ........................................................................... 19 Hình 1.3. Cấu trúc bản đồ khái niệm...................................................................... 20 Hình 1.4. Đồ thị áp suất theo thể tích vẽ bằng Excel .............................................. 27 Hình 1.5. Sơ đồ quy trình tổ chức dạy học định hướng phát triển năng lực GQVĐ với sự hỗ trợ của MVT ......................................................................... 34 Hình 2.1. Sơ đồ cấu trúc nội dung chương “Chất khí” ........................................... 59 Hình 2.2. Bộ thí nghiệm định luật Bôi-lơ – Ma-ri-ốt .............................................. 63 Hình 2.3. Bộ thí nghiệm tự tạo nghiên cứu định luật Bôi-lơ – Ma-ri-ốt .................. 64 5
  9. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Chúng ta đang sống trong thế kỉ XXI, thế kỉ của nền kinh tế thị trường với xu thế hội nhập và phát triển. Đây còn là thế kỉ của nền kinh tế tri thức, đòi hỏi đội ngũ nhân lực có tay nghề và trình độ cao, biết vận dụng tri thức vào thực tiễn cuộc sống một cách linh hoạt, sáng tạo và hiệu quả. Sự phát triển đó đã đặt ra mục tiêu đổi mới nhanh chóng cho mọi quốc gia trong mọi lĩnh vực, trong đó có giáo dục. Việt Nam cũng không thể nằm ngoài xu thế đó. Ngành giáo dục Việt Nam cần phải có sự đổi mới về mục tiêu, nội dung và phương pháp đào tạo nguồn nhân lực cho tương lai. Vì vậy, Đảng và Nhà nước ta lần lượt đưa ra nhiều Nghị quyết và Quyết định về đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo. Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kĩ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc. Demo Tập trung dạy cách Version - Select.Pdf học, cách nghĩ, SDK khuyến khích người học, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kĩ năng, phát triển năng lực. Chuyển từ học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học…”.[29] Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2011 – 2020 ban hành kèm theo Quyết định 711/QĐ-TTg ngày 13/06/2012 của Thủ tướng Chính phủ: “Tiếp tục đổi mới PPDH và đánh giá kết quả học tập, rèn luyện theo hướng phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo và năng lực tự học của người học…”.[34] Căn cứ các định hướng chỉ đạo đó, giáo dục phổ thông nước ta đang thực hiện những bước chuyển tích cực từ chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực người học, nghĩa là tự chỗ quan tâm đến việc HS học được cái gì đến chỗ quan tâm HS làm được cái gì qua việc học. Để đảm bảo được điều đó, nhất định phải thực hiện thành công việc chuyển từ PPDH nặng nề về truyền thụ kiến thức 6
  10. sang dạy cách học, cách vận dụng kiến thức, rèn luyện kĩ năng, hình thành năng lực và phẩm chất; đồng thời phải chuyển cách đánh giá kết quả giáo dục từ nặng về kiểm tra trí nhớ sang kiểm tra đánh giá năng lực vận dụng kiến thức GQVĐ, chú trọng kiểm tra đánh giá trong quá trình dạy học để có thể tác động kịp thời nâng cao chất lượng các hoạt động dạy học và giáo dục. Vật lí học là một khoa học thực nghiệm, phần lớn các kiến thức đều có mối liên hệ chặt chẽ với nhau và thành tựu của nó được ứng dụng nhiều vào thực tiễn. Nhiều kiến thức Vật lí được hình thành thông qua việc giải quyết các mâu thuẫn nảy sinh và mở rộng vấn đề nên thông qua quá trình dạy học Vật lí sẽ dễ dàng rèn luyện năng lực GQVĐ của HS. Vì vậy việc thiết kế hoạt động dạy học theo hướng phát triển năng lực GQVĐ cho HS sẽ góp phần phát triển được các năng lực này ở HS. Hiện nay, công nghệ thông tin đang phát triển mạnh mẽ và những thành tựu của nó được áp dụng mạnh mẽ vào các ngành, lĩnh vực khác nhau: khoa học, giáo dục, văn hóa,… Một công cụ chủ yếu của công nghệ thông tin là MVT. Việc biết và sử dụng MVT phục vụ cho nhu cầu con người trong các lĩnh vực trở nên rất phổ biến. Trong giáo dục ở trung học phổ thông ở nước ta hiện nay, MVT cũng được sử Demo dụng phổ biến đặc biệt là- sử hơn,Version Select.Pdf SDK dụng nó trong quá trình dạy học và đã mang lại các giá trị cho quá trình dạy và học. Để MVT thực sự trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho người sử dụng nó thì họ phải có những kiến thức cơ bản về mày vi tính và phương pháp để áp dụng MVT vào từng bài học sao cho hợp lý nhất. Đối với môn Vật lí nói riêng, việc sử dụng MVT để hỗ trợ cho quá trình dạy học là thiết thực và đem lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, do áp lực về thời gian, trình độ chuyển môn, kĩ năng làm việc với MVT của từng GV là khác nhau, vì vậy việc sử dụng MVT hỗ trợ quá trình dạy học vẫn còn những hạn chế. Chính vì vậy, làm thế nào để tổ chức được tiến trình dạy học định hướng sự phát triển năng lực cho HS với sự hỗ trợ của MVT là cần thiết và cần được giải quyết. Trên tinh thần đó tiến hành thực hiện đề tài: Tổ chức dạy học chương “Chất khí” Vật lí 10 THPT theo định hướng phát triển năng lực GQVĐ với sự hỗ trợ của MVT. 7
  11. 2. Lịch sử vấn đề nghiên cứu Trong quá trình nghiên cứu các tài liệu khoa học có liên quan đến vấn đề cần nghiên cứu của đề tài, đã nhận thấy được một số vấn đề sau: - Vào những năm thập niên 70 và đầu thập niên 80, tại các trường đại học ở Minnesota của Mỹ nhiều giảng viên vật lí bắt đầu có mong muốn cải thiện việc giảng dạy của mình theo hướng phát triển năng lực GQVĐ cho sinh viên, với mong muốn là hiểu được những khó khăn mà sinh viên gặp phải trong việc giải quyết các vấn đề về vật lí và điều này được thể hiện qua bài báo của nhóm tác giả McDermott & redish, “Physics Education Research”1999 [32]. Có thể nói, việc nghiên cứu một cách có hệ thống về vấn đề phát triển năng lực GQVĐ cho HS trong dạy học vật lí đã trở thành một lĩnh vực nghiên cứu mới của Giáo dục. Và từ đây bắt đầu có nhiều tác giả quan tâm nghiên cứu đến vấn đề phát triển năng lực GQVĐ cho HS trong DH vật lí như Thomas M. Foster với The development of students' problem-solving skills from instruction emphasizing qualitative problem-solving university of Minnesota [30]. Ngoài ra, còn có nhiều tác giả khác cũng quan tâm nghiên cứu đến vấn đề này như Larkin, Hambrick, D. Z., & Engle,… - Ở Việt DemoNam,Version năm qua đã cóSDK trong nhiều- Select.Pdf nhiều công trình nghiên cứu về từng năng lực chung, từng năng lực chuyên biệt môn Vật lí,… để phù hợp với xư thế đổi mới PPDH theo hướng phát triển năng lực mà Bộ Giáo dục đã đề ra trong các Nghị quyết Đại hội. Nhiều đề tài nghiên cứu về năng lực GQVĐ như: + Trong luận văn thạc sĩ “Bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh trong dạy học một số kiến thức phần “Cơ học” Vật lí lớp 10 với sự hỗ trợ của bài tập Vật lí” (2014) của tác giả Dương Đức Giáp, đã đề xuất hệ thống các biện pháp phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho HS với sự hỗ trợ của bài tập Vật lí. + Tác giả Nguyễn Thị Tình với đề tài “Phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho HS trong dạy học phần “Nhiệt học” Vật lí 10 nâng cao THPT” đã phân tích được các yếu tố ảnh hưởng đến việc phát triển năng lực GQVĐ cho học sinh trong dạy học Vật lí và đưa ra hệ thống các kĩ năng cần rèn luyện cho HS để phát triển năng lực GQVĐ cho HS trong dạy học Vật lí. Trên cơ sở đó đề xuất các biện pháp phát triển năng lực GQVĐ cho HS trong dạy học Vật lí. 8
  12. - Nhiều năm qua cũng đã có nhiều công trình nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng MVT vào trong dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. + Các tác giả trong nước như Phạm Xuân Quế, Lê Công Triêm, Nguyễn Quang Lạc, Phan Gia Anh Vũ, Mai Văn Trinh, Trần Huy Hoàng, ... đã có nhiều giáo trình, đề tài, công trình nghiên cứu và công bố nhiều bài báo khoa học về vấn đề này. Các nghiên cứu đó đã đề xuất những phương án, quy trình khai thác các ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học Vật lí. Các tác giả Phạm Xuân Quế, Phan Gia Anh Vũ tập trung vào mảng xây dựng các phần mềm dạy học, các thí nghiệm mô phỏng, thí nghiệm ảo. Tác giả Lê Công Triêm, Nguyễn Quang Lạc đã làm sáng tỏ lí luận của ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Vật lí. Tác giả Mai Văn Trinh nghiên cứu sử dụng MVT và các phương tiện dạy học hiện đại vào quá trình dạy học. + Tác giả Phan Nhật Khánh với luận án “Xây dựng và sử dụng tài liệu giáo khoa điện tử hỗ trợ dạy học phần Cơ – Nhiệt Vật lí lớp 10 trung học phổ thông” đã đề xuất được quy trình tổ chức hoạt động nhận thức với sự hỗ trợ của tài liệu giáo khoa điện tử trong dạy học vật lí 10 ở trường THPT hiện nay. Demo Tuy nhiên Version chưa có công -trình Select.Pdf SDK nào tập trung nghiên cứu vào việc tổ chức các hoạt động dạy học theo định hướng phát triển năng lực GQVĐ với sự hỗ trợ của MVT, nhằm nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường phổ thông hiện nay. Tiếp nối những cơ sở lý luận sẵn có, trong phạm vi luận văn, những vấn đề còn chưa được quan tâm ở trên sẽ được tiếp tục đi sâu nghiên cứu, với mong muốn góp một phần nhỏ cung cấp thêm một số tư liệu cho dạy học Vật lí ở THPT hiện nay. 3. Mục tiêu đề tài Thiết kế được quy trình tổ chức dạy học chương “Chất khí” Vật lí 10 THPT theo định hướng phát triển năng lực GQVĐ với sự hỗ trợ của MVT. 4. Giả thuyết khoa học Nếu thiết kế được quy trình tổ chức dạy học chương “Chất khí” Vật lí 10 THPT theo định hướng phát triển năng lực GQVĐ với sự hỗ trợ của MVT thì sẽ giúp học phát triển được năng lực GQVĐ, từ đó nâng cao chất lượng dạy học chương “Chất khí” nói riêng và dạy học Vật lí nói chung. 9
  13. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn của việc tổ chức dạy học theo định hướng phát triển năng lực GQVĐ với sự hỗ trợ của MVT. Thiết kế quy trình tổ chức dạy học theo định hướng phát triển năng lực GQVĐ với sự hỗ trợ của MVT. Xây dựng tiến trình dạy học một số bài thuộc chương “Chất khí” Vật lí 10 THPT theo định hướng phát triển năng lực GQVĐ với sự hỗ trợ của MVT. Tiến hành thực nghiệm sư phạm, kiểm chứng hiệu quả của việc tổ chức dạy học theo định hướng phát triển năng lực GQVĐ với sự hỗ trợ của MVT. 6. Đối tượng nghiên cứu Quá trình dạy học Vật lí ở trường THPT theo định hướng phát triển năng lực GQVĐ với sự hỗ trợ của MVT. 7. Phạm vi nghiên cứu Trong thời gian và khả năng cho phép của đề tài chỉ tập trung nghiên cứu việc thiết kế và tổ chức dạy học chương “Chất khí” Vật lí lớp 10 THPT theo định hướng phát triển năng lực GQVĐ với sự hỗ trợ của MVT tại trường THPT Hòa Bình, thị Demo xã An Nhơn, Định. - Select.Pdf SDK Version tỉnh Bình 8. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu lý luận - Nghiên cứu các văn kiện của Đảng và Nhà nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc nâng cao chất lượng giáo dục theo hướng phát triển năng lực của HS. - Nghiên cứu các tài liệu có liên quan tới đề tài. Phương pháp điều tra: Trao đổi với GV và HS bằng phương pháp sử dụng phiếu điều tra, phân tích kết quả học tập và ý kiến của GV và HS. Phương pháp thực nghiệm sư phạm: Tiến hành thực nghiệm sư phạm có đối chứng bằng cách tổ chức dạy học, dự giờ, quan sát, ghi chép, chụp ảnh, quay phim, thu thập số liệu, phân tích, đánh giá kết quả học tập và kết quả từ các phiếu điều tra. Phương pháp thống kê toán học: Thống kê kết quả điều tra, bài kiểm tra để đánh giá sự khác biệt trong kết quả học tập của lớp đối chứng và lớp thực nghiệm. 10
  14. 9. Đóng góp của đề tài Về mặt lý luận: - Hệ thống cơ sở lý luận về tổ chức dạy học theo định hướng phát triển năng lực GQVĐ với sự hỗ trợ của MVT. - Xây dựng được quy trình tổ chức dạy học theo định hướng phát triển năng lực GQVĐ với sự hỗ trợ của MVT. Về mặt thực tiễn: - Điều tra, phân tích, đánh giá được thực trạng của việc tổ chức dạy học theo định hướng phát triển năng lực GQVĐ với sự hỗ trợ của MVT, ở các trường THPT trên địa bàn thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định. - Sưu tầm, xây dựng các tư liệu hỗ trợ dạy học chương “Chất khí” Vật lí 10 THPT với sự hỗ trợ của MVT. - Thiết kế tiến trình dạy học một số bài cụ thể trong chương “Chất khí” theo định hướng phát triển năng lực GQVĐ với sự hỗ trợ của MVT. 10. Cấu trúc luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục và tài liệu tham khảo, luận văn gồm có ba chương.Demo Version - Select.Pdf SDK Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn của việc tổ chức dạy học theo định hướng phát triển năng lực GQVĐ với sự hỗ trợ của MVT Chương 2: Xây dựng tiến trình tổ chức dạy học chương “Chất khí” vật lí 10 THPT theo định hướng phát triển năng lực GQVĐ với sự hỗ trợ của MVT Chương 3: Thực nghiệm sư phạm 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
40=>1