intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học Giáo dục: Vận dụng thuyết đa trí tuệ trong dạy học chương “Sóng ánh sáng” và chương “Lượng tử ánh sáng” Vật lí 12 trung học phổ thông theo định hướng phát triển năng lực

Chia sẻ: Buemr KKK | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:15

19
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn tiến hành xây dựng tiến trình vận dụng thuyết đa trí tuệ trong dạy học chương Sóng ánh sáng và Lượng tử ánh sáng môn Vật lí 12 theo định hướng phát triển năng lực của người học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học Giáo dục: Vận dụng thuyết đa trí tuệ trong dạy học chương “Sóng ánh sáng” và chương “Lượng tử ánh sáng” Vật lí 12 trung học phổ thông theo định hướng phát triển năng lực

  1. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TRẦN ĐOÀN TRANG VẬN DỤNG THUYẾT ĐA TRÍ TUỆ TRONG DẠY HỌC CHƯ NG S NG NH S NG VÀ CHƯ NG Ư NG T NH S NG VẬT LÝ Demo 12 TRUNG Version HỌC - Select.Pdf SDKPHỔ THÔNG THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG ỰC LUẬN VĂN THẠC SĨ HOA HỌC GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG NGHIÊN CỨU Thừa Thiên Huế, năm 2018
  2. ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TRẦN ĐOÀN TRANG VẬN DỤNG THUYẾT ĐA TRÍ TUỆ TRONG DẠY HỌC CHƯ NG S NG NH S NG VÀ CHƯ NG Ư NG T NH S NG VẬT LÝ 12 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG ỰC Demo Version - Select.Pdf SDK Chuyên ngành: LÝ LUẬN VÀ PHƯ NG PH P DẠY HỌC BỘ MÔN VẬT LÝ Mã số: 8140111 LUẬN VĂN THẠC SĨ HOA HỌC GIÁO DỤC THEO ĐỊNH HƯỚNG NGHIÊN CỨU NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS. TS. LÊ CÔNG TRIÊM Thừa Thiên Huế, năm 2018 i
  3. ỜI CA ĐOAN Tr n Đo n Tr n Demo Version - Select.Pdf SDK ii
  4. ỜI CẢ N Tác giả xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, Phòng Đào tạo Sau đại học, Ban chủ nhiệm, quý thầy giáo, cô giáo Khoa Vật lý Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế và quý thầy giáo, cô giáo trực tiếp giảng dạy đã hỗ trợ, giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi để tác giả có thể hoàn thành tốt luận văn tốt nghiệp này. Tác giả xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu cùng quý thầy giáo, cô giáo tổ Vật lý trường THPT Lý Tự Trọng, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định đã tạo mọi điều kiện để quá trình thực nghiệm sư phạm diễn ra được thuận lợi. Đặc biệt, tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến PGS. TS. Lê Công Triêm đã hướng dẫn tận tình trong suốt thời gian nghiên cứu và hoàn thành luận văn này. Tác giả cũng xin cảm ơn tập thể lớp Cao học Vật lý khóa 25 đã giúp đỡ, đóng góp nhiều ý kiến trong quá trình học tập và thực hiện luận văn. Cuối cùng xin bày tỏ lòng biết ơn đến gia đình, người thân, bạn bè và đồng nghiệp đã giúp đỡ, động viên tác giả hoàn thành luận văn này. Hu 09 2018 Tác gi Demo Version - Select.Pdf SDK Tr n Đo n Tr n iii
  5. ỤC ỤC TRANG BÌA PHỤ ....................................................................................................... i ...................................................................................................... ii ........................................................................................................... iii Ụ Ụ ...................................................................................................................1 Ụ .........................................................................4 MỞ ĐẦU ....................................................................................................................5 1. Lý do chọ ề tài .................................................................................................5 2 ề ..................................................................................7 3 ..........................................................................................10 4 ọ ..........................................................................................10 5 ........................................................................................10 6. ........................................................................................10 7 ...........................................................................................10 8 ...................................................................................11 9 ề ........................................................................11 NỘI DUNGDemo .............................................................................................................. Version - Select.Pdf SDK 12 ỰC TIỄ Ự .................................................................................12 11 ............. 12 111 ................................................................................. 12 112 ọ ọ ......................................................................................................... 13 12 ............................................................................. 20 121 ..................................................................................... 20 122 ề ................................................................. 21 13 .............................................................. 22 1.3.1. ọ ................................................................................ 22 1
  6. 132 ọ ............................................................................................ 23 14 Ụ .......... 23 141 d ng thuy ọ 23 1.4.2. Ti ọ ..................................................................................................... 25 15 ......................... 29 151 ọ ....................... 29 152 ọ ......................... 30 1.6. K 1 .......................................................................... 47 CHƯ NG 2 TỔ CHỨC DẠ HỌC THEO TIẾN TR NH VẬN DỤNG THU ẾT ĐA TRÍ TUỆ TRONG DẠ HỌC CHƯ NG S NG NH S NG VÀ CHƯ NG Ư NG T NH S NG VẬT 12 TRUNG HỌC PHỔ TH NG THEO ĐỊNH HƯỚNG PH T TRIỂN NĂNG ỰC ...49 21 12 49 22 Demo Version - Select.Pdf SDK 12 Ụ .............................................................. 50 221 ọ ọc ............................................................................... 50 222 .................................................................... 50 223 tham gia học t p ........................................... 51 224 ọ ..................................................................................... 52 225 ọ ...................................................... 58 226 ọ ................................................................................... 59 2.2.7. K ho ch ki t quá trình học t p ....................... 80 23 2 .......................................................................... 80 CHƯ NG 3 THỰC NGHIỆ SƯ PHẠ ......................................................82 31 Ụ Ụ ................ 82 311 ....................................................... 82 312 ...................................................... 82 2
  7. 32 ........ 83 321 ...................................................... 83 322 ....................................................... 83 33 ....................................... 83 331 ọ ........................................................................... 83 332 ọ ...................................................................................... 84 333 ................................................................................... 84 34 ............................. 84 341 ọ ọ ........................................................................... 84 342 ph ....................................................................................... 85 3.4.3. Ki nh gi thuy t th ng kê ................................................................ 97 35 3 .......................................................................... 97 ẾT UẬN VÀ IẾN NGHỊ ................................................................................99 TÀI IỆU THA HẢO ....................................................................................101 PHỤ LỤC ................................................................................................................ P1 Demo Version - Select.Pdf SDK 3
  8. DANH ỤC C C CH VIẾT TẮT STT VIẾT TẮT VIẾT ĐẦ ĐỦ 1 AS Ánh sáng 2 CNTT Công ngh thông tin 3 DH D y học 4 DHVL D y học v t lý 5 i ch ng 6 Gi i quy t v ề 7 GT Giao thoa 8 GTAS Giao thoa ánh sáng 9 GV Giáo viên 10 HS Học sinh 11 Hi n 12 NL c 13 NX Nhi u x 14 NXAS Nhi u x ánh sáng Demo15 Version SGK - Select.Pdf SáchSDK giáo khoa 16 PPDH y học 17 PTNL Phát tri c 18 TB Trung bình 19 THPT Trung học ph thông 20 TLDK Th ng d ki n 21 TN Thí nghi m 22 TNg Th c nghi m 23 TNSP Th c nghi ph m 24 TSAS Tán sắc ánh sáng 4
  9. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Hi ng m nh mẽ t xu th toàn c u hóa và cu c cách m ng công nghi p 4.0 trên t t c ĩ c. Trong b i c ú ề phát tri ng th ũ n nhiều thách th c. Quá trình toàn c u hóa có nh m chính sau: t o ra kh tri n; ph c p n truyền thông; hình thành nền kinh t tri th c, v i s phân bi t rõ r t vai trò c a tri th c trong s n xu t c a hi n nay so v i c kia; t ều ki n thu n l i cho vi ề ọ ặ ò chìa khóa tr ĩ ỗ Cách m ng công nghi 40 ũ ẽ ặt ra nh ng yêu c u m i về ki n th c kỹ c ng. Nh ng ki n th c và kỹ chia thành 3 nhóm: - Các ki n th c và kỹ n nh n th th ph n bi n, kỹDemo Version - ỹSelect.Pdf o; SDK - Các kỹ ề th ch t: kỹ , kỹ , kỹ t n i; - Các kỹ ề xã h i: giao ti p, ng x , t o l p quan h , làm vi c theo nhóm. Có th th y r ng, ngu n nhân l c c c ta hi n t i v c nh ng yêu c u nói trên. Vì th , vi i m i giáo d c là h t s c c n thi t. Giáo d c ph i m i toàn di n t m c tiêu, n n PPDH nh c yêu c u c a xã h i hi n t ã ng ng l i chỉ o về i m i giáo d c th hi n trong nhiề b ặc bi : i m i về ã c th ch hóa trong Lu t Giáo d c s 38/2005/ 11 ề 28 : Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh; phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, khả năng làm việc theo nhóm; rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn; tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh” [30]. 5
  10. Ngh quy t H i ngh 8 X ề im n, toàn di n giáo d ã ẳ nh: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc. Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực. Chuyển từ học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học” [18]. Tuy nhiên, th c t cho th y r ng, vi i m i giáo d c v ts t c hi u qu . N c còn nặng về lý thuy t, mang tính ắn liền v i th c ti n. PPDH ũ i m i, n v n d y theo l i truyền th ki n th c m t chiề ò ỏ i học ph i ghi nh m c tính tích c c, ch ng, sáng t oc i học. ò ỏi giáo d c ph i m i m nh mẽ a, DH ã ò thu n là truyền th ki n th c n a, mà ph i giúp cho HS phát tri c nh ng NL c t lõi mà xãDemo h i yêuVersion c u. Vì th- Select.Pdf , giáo d c ph SDK i chuy n t DH ng n i dung sang DH ng k t qu u ra và c th DH ng PTNL. T c là không phải dạy HS biết được cái gì, mà phải dạy cho HS làm được gì từ những điều đã biết. DH i thì PPDH ũ i theo, sao cho phù h pv i DH thì m i có th c k t qu t t nh t. Ph i l a chọn c PPDH phù h c tính tích c c, ch ng, sáng t o c a HS trong quá trình học t ng th i ph i chú ý rèn luy n NL gi i quy t v ề gắn v i nh ng tình hu ng th c ti n cu c s ng và nghề nghi p. Bên c c t ch c các ho ng DH ng nh m kích thích h ng thú học t p cho HS ng t i o ra ngu n nhân l c phát tri n toàn di n là h t s c c n thi t. i có 8 d ng trí tu : trí tu ngôn ng , trí tu logic - toán học, trí tu không gian, trí tu hình th - âm nh c, trí tu giao ti p, trí tu n i tâm và trí tu t nhiên học. V i s phát tri n c a khoa học thì t lâu ú ã cr õ ã c c u t o b i hai bán c u riêng bi ng c bi t t i là bán c u não trái và bán c u não ph i. Bán c u não trái x lý thông 6
  11. tin v i các ch n nh n th : vi t và nói, phân tích, l p lu n, s ki n, toán học, logic,.... Bán c u não ph i tham gia vào công vi c liên n sáng t ng, màu sắ u, c m xúc, tri t họ ều này ch ng tỏ r ng quan ni m c . có th t ều ki n thu n l i cho t t c các HS ều có th phát huy d ng trí tu s ng và rèn luy n các d ng trí tu nm tm nh nh thì sung các môn học thu các d ng trí tu . Bên c c d y m t môn họ ũ th c hi n theo nhiều cách khác i cách d y trong m t ti t d HS thu c nhiều d ng trí tu ều ki n ti p thu ki n th c và rèn luy n NL m t cách t t nh t, t o ều ki HS phát tri n toàn di n. T tiề ề ú n th y r ng vi c v n d ng thuy vào DH là m t sáng ki t giáo viên V t lý, tôi không th bỏ qua m t it giúp cho HS có th ti p thu ki n th c t ng th i t o h ú ọc t p môn V a, trong b i c nh hi n t i, yêu c u ngu n nhân l c phát tri n toàn di n v các NL c t lõi thì vi c v n d ng thuy vào DH là l a chọ u. Quang Demo học là mVersion - Select.Pdf t ph n quan trọ SDK t lý THPT. Các ki n th c về quang học h t s c g ũ hiều ng d is ũ trong kỹ thu i khá tr ng, khó ti p thu và ph i liên t c c p nh t nh ng ki n th c m i cùng v i s phát tri ũ o c a khoa học công ngh hi ò ỏi HS ph i có NL t học, kh p, chọn lọ ng th i ph i có NL ti p thu ki n th c m t cách linh ho y, n u HS có th s d ng t t các d ng trí tu c a mình thì vi c này tr nên d Vì nh ng lý do trên, tôi chọ ề tài: Vận dụng thuyết đ trí tuệ trong dạy học chươn S n nh s n v chươn ư n t nh s n Vật lý 12 Trung học phổ thôn theo định hướng phát triển năn lực ề ề ã ặ 2 ịch s v n đề n h n cứu 1904 Alfred Binet cùng ọ ã HS 7
  12. ĩ [39]. 1974 B z ã - ọ NL là a ề ã [39]. 1983, g w - ọ - Theo Howard Gardner, trí thông ĩ ề ẩ ã ề ặ chúng ta là: khi có ề ẩ không có giá ã ọ thông minh hay không? ã ề ọ ọ w Thomas ã và [39]. 1990, : trí thông minh ( ) ( - gent) và trí thông minh có suy ĩ( f ) [39]. 1992, ã - Habits of Demo Versioncác - Select.Pdf SDKvà minh vai trò ọ giúp cho ắ ĩ [39]. ề ề ũ ề B nghiên c u về i m i PPDH b i họ c a tác gi Tr c [21] trình bày nh ng m i liên h tr c ti p gi a thuy c a tác gi Howard Gardner v i yêu c i m i PPDH b i học theo nh ng và sáng t o i học. Bài vi t n d ng thuy trong d y học ng ph trên T p chí Giáo d c s 316 (k 2-8/2013) c a tác gi Tr [15] v n d ng thuy vào ph thông thông qua vi c gi i thi u về lý thuy ng NL trí tu c ề xu t vi c v n d ng thuy 2.2. Nh ng nghiên c u v ho ộng d y h e ị ướng phát triể ă l c h c sinh Nh ng nghiên c u c ngoài t ề : 8
  13. - S hình thành và phát tri n c ng DH PTNL: NL trong giáo d DH n r ng khắp Mỹ vào nh 1970 thành m t phong trào v i nh i trong nh 1990 Anh, Úc, New Zealand, x Wales... [20]. - Mô hình NL trong DH R.E. Boyatzid cho r DH d a trên mô hình NL c t cách có h th ng ba khía c nh sau: (1) X nh các NL (2) Phát tri n chúng, (3) ú t cách khách quan [20]. Nh ng nghiên c u ct ề : - Thi t k DH ng PTNL HS: n ề DH truyền th DH ng n i dung; chú trọng vi c truyền th i học h th ng tri th c khoa học về các ĩ ặ ò DH NL DH ng k t qu u ra, nh m m c tiêu phát tri Demo õ NL Version - Select.Pdf i học [20]. SDK - T ch c ho ng DH ng PTNL HS Theo các tác gi ặng Qu c B o và Nguy n Sỹ Thu [4], t ch DH n ng PTNL ú HS th u hi ọ làm gì - Họ NL ; ng th HS ọc hi u qu NL bền v ng. u nói trên m i ch y ề c p nhiề mm ic a Howard Gardner về trí thông minh, mô t các d ề xu t vi c v n d ng trong DH ph thông i học m ; DH PTNL HS PPDH c t DH DH theo PTNL, c th DH môn THPT. Nh ng k t qu nghiên c u c a các tác gi c chính là ngu n tài li ũ i ý có giá tr lý lu n sâu sắ ề tài ti p c n, tìm hi u và nghiên c u vi c v n d ng thuy DHVL PTNL ng THPT. 9
  14. 3 ục t u n h n cứu X DH S L V t 12 THPT theo PTNL. 4 G ả thu ết ho học ti n DH PTNL ú DH 12 THPT ẽ ú . 5 Nh ệm vụ n h n cứu ề : - PPDH PTNL DHVL PTNL; - PPDH PTNL, NL NL HS ọ 12 THPT; - ặ HS, NL ọ HSDemo Version - Select.Pdf SDK DHVL THPT; - ặ v 12 THPT DH bài học v 12 THPT PTNL HS; - THPT ọ ề 6 Đố tư n n h n cứu ọ 12 THPT DH PTNL. 7 Phạm v n h n cứu ề DH bài học trong 12 THPT DH PTNL HS 10
  15. THPT ỉ B 8 Phươn ph p n h n cứu ư - ỉ B ề PPDH; - ề ; - SGK GV v 12 THPT. ư u ề ắ ắ ề ề : - DHVL PTNL THPT ; - DHVL THPT ; - ọ HS ọ PTNL 8.3. ư ư Demo Version - Select.Pdf SDK THPT ề ư ọ ề NL HS ũ ọ HS TN 9 Nh n đ n p mớ củ đề t -B DHVL PTNL; -X DH DHVL PTNL; - ề DH ti n trình 12 THPT PTNL HS. 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2