intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh doanh và quản lý: Hoàn thiện công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đấu thầu xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện Tam Nông - tỉnh Phú Thọ

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:25

39
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận văn này là làm rõ những vấn đề chung về công tác quản lý nhà nước về đấu thầu xây dựng cơ bản, kinh nghiệm quản lý đấu thầu; đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý nhà nước đấu thầu xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kinh doanh và quản lý: Hoàn thiện công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đấu thầu xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện Tam Nông - tỉnh Phú Thọ

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG --------------- LÊ TRẦN BÌNH - C00854 HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG LĨNH VỰC ĐẤU THẦU XÂY DỰNG CƠ BẢN BẰNG NGUỒN VỐN NSNN TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN TAM NÔNG - TỈNH PHÚ THỌ TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH DOANH VÀ QUẢN LÝ Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh Mã ngành: 8.31.01.01 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: GS. TS. NGUYỄN KHẮC MINH Hà Nội, năm 2018
  2. TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài - Đầu tư có vai trò đặc biệt trong nền kinh tế, nó có ảnh hưởng lớn đến tốc độ và chất lượng tăng trưởng kinh tế thông qua việc đầu tư cải thiện hệ thống kết cấu hạ tầng cơ sở, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế và giải quyết các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội khác của đất nước. Nền kinh tế phát triển theo hướng càng năng động, qui mô ngày càng mở rộng, sức cạnh tranh cao càng phụ thuộc vào tính năng động, hiệu quả của chính sách quản lý hoạt động đầu tư và một trong những hoạt động đó là đấu thầu. Tuy hình thức đấu thầu mới du nhập vào Việt Nam trong những năm gần đây nhưng nó đã trở thành một công cụ quản lý cực kỳ quan trọng trong hoạt động đầu tư. Trong những năm qua, đấu thầu ngày càng được đặc biệt quan tâm với việc ban hành cơ chế, chính sách, pháp luật về đấu thầu. Tuy nhiên, trong hoạt động đấu thầu vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề cần phải tháo gỡ. Do thiếu kinh nghiệm và hiểu biết về quy chế đấu thầu của các chủ đầu tư đã dẫn đến tình trạng không thực hiện đúng những quy định của Nhà nước về đấu thầu. Bên cạnh đó, hệ thống các văn bản pháp quy của chúng ta còn rất nhiều bất cập, chồng chéo, chưa thật sự công khai, minh bạch. Từ đó, đưa đến hậu quả là gây thất thoát, lãng phí vốn của Nhà nước, của nhân dân; kìm hãm sự phát triển của nền kinh tế. Vì vậy yêu cầu cấp thiết đặt ra hiện nay là phải không ngừng hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật về đấu thầu nhằm nâng cao chất lượng của hoạt động đấu thầu - Công tác đấu thầu đóng vai trò quan trọng trong giai đoạn thực hiện đầu tư, trong những năm qua huyện Tam Nông đã tổ chức nhiều cuộc đấu thầu để chọn nhà thầu phù hợp, tiết kiệm nguồn ngân Trang 1
  3. TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG sách đang còn hạn chế của huyện. Tuy nhiên, công tác đấu thầu là lĩnh vực tương đối mới nên trong quá trình thực hiện không tránh khỏi những lúng túng, bất cập, thậm chí còn gây thất thoát ngân sách, đòi hỏi huyện Tam Nông phải cập nhật, đổi mới phương thức phù hợp trong quản lý và điều hành công tác đấu thầu. - Những lý do trên là cơ sở để tôi quyết định chọn đề tài: “Hoàn thiện công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đấu thầu xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn NSNN trên địa bàn huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ” làm đề tài luận văn thạc sĩ. 2. Mục tiêu của đề tài 2.1. Mục tiêu chung Làm rõ thực trạng công tác đấu thầu và kiến nghị các giải pháp hoàn thiện quản lý đấu thầu trên địa bàn huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ. 2.2. Mục tiêu cụ thể - Làm rõ những vấn đề chung về công tác quản lý nhà nước về đấu thầu XDCB, kinh nghiệm quản lý đấu thầu. - Nhận diện và đánh giá thực trạng quản lý đấu thầu trên địa bàn huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ, tìm ra những bất cập, tồn tại và nguyên nhân. - Đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác QLNN đấu thầu XDCB trên địa bàn huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ trong thời gian tới. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Các hoạt động trong công tác QLNN đấu thầu XDCB trên địa bàn huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ. Trang 2
  4. TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG 3.2. Phạm vi nghiên cứu - Về thời gian: Nghiên cứu thực trạng công tác QLNN đấu thầu từ năm 2015 đến năm 2017, khuyến nghị giải pháp cho giai đoạn từ nay đến 2020. - Về không gian: Đề tài được thực hiện trên địa bàn huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ. - Về nội dung: Phạm vi nghiên cứu của luận văn giới hạn trong quản lý đấu thầu xây dựng cơ bản nguồn vốn NSNN. 4. Ý nghĩa khoa học và những đóng góp mới của luận văn Trên cơ sở phân tích đánh giá khách quan những thành tựu đạt được, phát hiện những tồn tại và hạn chế trong QLNN đấu thầu xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện Tam Nông, luận văn góp phần làm rõ những bất cập giữa chính sách và thực tiễn trong công tác QLNN đấu thầu XDCB hiện nay ở nước ta. Từ đó gợi ý những giải pháp khắc phục cho huyện Tam Nông. 5. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn được kết cấu thành 3 chương: - Chương 1: Cơ sở lý luận về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đấu thầu xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước. - Chương 2: Thực trạng công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đấu thầu xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn NSNN trên địa bàn huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ, giai đoạn 2015 -2017. - Chương 3: Kiến nghị những giải pháp hoàn thiện công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đấu thầu xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn NSNN trên địa bàn huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ từ nay đến năm 2020. Trang 3
  5. TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG LĨNH VỰC ĐẤU THẦU XÂY DỰNG CƠ BẢN BẰNG NGUỒN VỐN NSNN 1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu có liên quan đến đề tài luận văn Luật Đấu thầu được ban hành là một yêu cầu cấp thiết nhằm góp phần tăng cường tính pháp lý cao nhất của các quy định về đấu thầu, phù hợp với xu hướng luật hóa của nước ta và các nước trên thế giới; tăng cường công tác quản lý dự án, khắc phục các tồn tại hiện có để mang lại hiệu quả cao hơn trong việc sử dụng các nguồn vốn NSNN. Tuy nhiên, do quá trình thực hiện còn nhiều bất cập, Luật đấu thầu năm 2013 ra đời, thay thế là bước đột phá về công tác quản lý đấu thầu, với mục tiêu: Nâng cao tính minh bạch trong hoạt động đấu thầu; Khắc phục nhiều lỗ hổng trong hoạt động đấu thầu; Thêm nhiều hỗ trợ cho doanh nghiệp. - Trong điều kiện nền kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển không ngừng, dự báo Luật Đấu thầu trong tương lai sẽ còn phải tiếp tục chỉnh sửa để hoàn thiện cho phù hợp. Nghiên cứu hoạt động đấu thầu, từ đó hoàn thiện tốt hơn công tác quản lý đấu thầu XDCB là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của các cơ quan lập pháp và hành pháp của Việt Nam. 1.2. Khái quát chung về đấu thầu 1.2.1. Khái niệm đấu thầu Đấu thầu Là quá trình lựa chọn nhà thầu để ký kết và thực hiện hợp đồng cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa, xây lắp; lựa chọn nhà đầu tư để ký kết và thực hiện hợp Trang 4
  6. TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG đồng dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư, dự án đầu tư có sử dụng đất trên cơ sở bảo đảm cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế. 1.2.2. Vai trò của đấu thầu - Là một công cụ quan trọng giúp các Chính phủ quản lý chi tiêu, sử dụng các nguồn vốn của Nhà nước có hiệu quả và chống thất thoát, lãng phí. - Là công cụ hữu hiệu để chống lại các hành vi gian lận, tham nhũng và lãng phí trong việc chi tiêu các nguồn tiền của Nhà nước, góp phần làm lành mạnh hóa các quan hệ xã hội nhờ thực hiện các hoạt động mua sắm công theo đúng luật pháp của Nhà nước. - Việc chi tiêu, sử dụng tiền của Nhà nước thông qua đấu thầu sẽ giúp các cơ quan quan lý có điều kiện xem xét, quản lý và đánh giá một cách minh bạch các khoản chi tiêu. - Thúc đẩy phát triển các ngành theo hướng chuyên môn hoá sâu và hợp tác hoá rộng đồng thời phát triển thị trường đấu thầu. - Thông qua đấu thầu, các hoạt động kinh tế đều được kích thích phát triển. - Tạo điều kiện để thúc đẩy tiến trình đổi mới nền kinh tế từ cơ chế tập trung bao cấp, cơ chế “xin”, “cho” sang cơ chế cạnh tranh; thực hiện dân chủ hóa nền kinh tế, khắc phục những nhược điểm của những thủ tục hành chính nặng nề cản trở sự năng động, sáng tạo. - Thông qua đấu thầu, các nhà thầu trong nước dần dần trưởng thành. Ngoài ra, các chủ đầu tư, bên mua thầu được tăng cường rất nhiều về năng lực, từ chỗ hiểu đấu thầu còn lúng túng đến nay đã có thể thực hiện công tác đấu thầu một cách thuần thục, chuyên nghiệp. - Vai trò quan trọng trong quá trình hội nhập sâu, rộng của Trang 5
  7. TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG Việt Nam vào nền kinh tế thế giới. 1.2.3. Hình thức lựa chọn nhà thầu Tùy theo tính chất, quy mô, nguồn vốn xây dựng công trình, có thể sử dụng các hình thức đấu thầu như sau: - Đấu thầu rộng rãi. - Đấu thầu hạn chế. - Chỉ định thầu. - Chào hàng cạnh tranh. - Mua sắm trực tiếp. - Tự thực hiện. - Lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt. - Tham gia thực hiện của cộng đồng. 1.2.4. Các phương thức lựa chọn nhà thầu - Phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ. - Phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ. - Phương thức hai giai đoạn một túi hồ sơ. - Phương thức hai giai đoạn hai túi hồ sơ. 1.2.5. Quy trình lựa chọn nhà thầu - Quy trình lựa chọn nhà thầu đối với đấu thầu rộng rãi, hạn chế. - Quy trình lựa chọn nhà thầu đối với chỉ định thầu - Quy trình lựa chọn nhà thầu đối với chào hàng cạnh tranh. - Quy trình lựa chọn nhà thầu đối với mua sắm trực tiếp. - Quy trình lựa chọn nhà thầu đối với tự thực hiện. - Quy trình lựa chọn nhà thầu đối với lựa chọn nhà thầu tư vấn cá nhân. - Quy trình lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu có sự tham gia thực hiện của cộng đồng. Trang 6
  8. TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG 1.2.6. Chất lượng đấu thầu, các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng đấu thầu - Cơ chế chính sách. - Sự phát triển của thị trường. - Nhân tố thông tin. - Nhân tố con người, tổ chức bộ máy. - Nhân tố kiểm tra, giám sát. 1.3. Quản lý nhà nước về hoạt động đấu thầu 1.3.1. Một số vấn đề lý luận cơ bản về quản lý nhà nước về đấu thầu các công trình XDCB từ nguồn vốn NSNN - Khái niệm quản lý nhà nước về hoạt động đấu thầu: Quản lý nhà nước về đấu thầu là sự tác động có tổ chức và bằng pháp quyền của Nhà nước đối với hoạt động đấu thầu nhằm làm cho hoạt động đấu thầu diễn ra hiệu quả, công bằng, minh bạch và kinh tế nhằm góp phần thực hiện những mục tiêu kinh tế xã hội của đất nước. - Sự cần thiết phải có quản lý nhà nước về đấu thầu: + Đảm bảo cạnh tranh công bằng. + Đảm bảo công khai, minh bạch trong đấu thầu. + Đảm bảo công bằng trong đấu thầu. + Đảm bảo hiệu quả của công tác đấu thầu. + Phòng, chống tham nhũng trong đấu thầu. 1.3.2. Vai trò QLNN về đấu thầu các công trình XDCB nguồn vốn NSNN - Vai trò của QLNN về đấu thầu đối với nhà nước và nền kinh tế. - QLNN về đấu thầu giúp chủ đầu tư lựa chọn được đối tác phù hợp nhất: Trang 7
  9. TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG - QLNN về đầu thầu tạo môi trường lành mạnh giúp các nhà thầu, doanh nghiệp xây dựng nâng cao khả năng cạnh tranh của mình, tạo sự công bằng và hiệu quả cao trong xây dựng: 1.3.3. Tiêu chí đánh giá quản lý nhà nước về đấu thầu - Tiêu chí đánh giá quản lý nhà nước về đấu thầu: + Tiêu chí hiệu lực. + Tiêu chí hiệu quả. + Tiêu chí phù hợp. + Tiêu chí công bằng. 1.3.4 Nội dung quản lý nhà nước về đấu thầu: Các cơ quan trên sẽ quản lý hoạt động đấu thầu trên một số nội dung: + Ban hành, phổ biến, tuyên truyền, hướng dẫn và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật và chính sách về đấu thầu. + Cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu. + Quản lý công tác đào tạo, bồi dưỡng về đấu thầu. + Tổng kết, đánh giá, báo cáo tình hình thực hiện hoạt động đấu thầu. + Quản lý hệ thống thông tin và các cơ sở dữ liệu về đấu thầu trên phạm vi cả nước. + Theo dõi, giám sát, kiểm tra, thanh tra, giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo trong đấu thầu và xử lý vi phạm pháp luật về đấu thầu theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan. + Hợp tác quốc tế về đấu thầu. 1.3.5. Phương pháp quản lý - Phương pháp hành chính. - Phương pháp kinh tế. Trang 8
  10. TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG - Phương pháp giáo dục. 1.3.6. Công cụ quản lý Công cụ quản lí nói chung là tất cả mọi phương tiện mà chủ thể quản lí sử dụng để tác động lên đối tượng quản lí nhằm đạt được mục tiêu quản lí đề ra. Vai trò của công cụ quản lí thể hiện ở chỗ là nếu mục tiêu đề ra có chính xác và khả thi đến đâu đi nữa, nhưng nếu không có công cụ quản lí tương ứng thì cũng không thể thực hiện được. Các công cụ quản lí nhà nước về đấu thầu: - Pháp luật: - Kế hoạch: - Báo đấu thầu: - Thanh tra, kiểm tra về công tác đấu thầu theo kế hoạch, đột xuất hàng năm để kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những sai phạm nếu có trong hoạt động đấu thầu. 1.3.7. Các nhân tố ảnh hưởng đến QLNN về đấu thầu - Nhân tố khách quan: + Năng lực của các đơn vị tư vấn đấu thầu. + Nguồn vốn đầu tư cho xây dựng cơ bản + Khoa học kỹ thuật và công nghệ. + Nhân tố thông tin. - Nhân tố chủ quan: + Chất lượng giảng viên thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng. + Trình độ cán bộ, công chức trực tiếp làm công tác quản lý nhà nước về hoạt động đấu thầu. + Sự phối hợp giữa các phòng, ban, ngành trong công tác quản lý nhà nước về mặt đấu thầu. Trang 9
  11. TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG Chương 2 THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG LĨNH VỰC ĐẤU THẦU XÂY DỰNG CƠ BẢN BẰNG NGUỒN VỐN NSNN TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN TAM NÔNG- TỈNH PHÚ THỌ, GIAI ĐOẠN 2015 -2017 2.1. Tổng quan về công tác đấu thầu XDCB bằng nguồn vốn NSNN ở huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ 2.1.1. Điều kiện tự nhiên Tam Nông là một huyện miền núi, nằm ở phía Đông Nam của tỉnh Phú Thọ. Huyện có diện tích tự nhiên 15.596,92 ha, chiếm 4,43% diện tích tự nhiên của tỉnh Phú Thọ. Toàn huyện có 20 đơn vị hành chính, trong đó có 19 xã và 1 thị trấn. 2.1.2. Điều kiện về kinh tế - xã hội - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIX đã đặt ra mục tiêu phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội, từng bước đưa Tam Nông từ một huyện nông nghiệp phát triển tích cực theo hướng công nghiệp. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân (tính theo giá trị tăng thêm, giá so sánh 2010) đạt 9,2%; Giá trị tăng thêm bình quân đầu người (giá thực tế) đạt 32,0 triệu. Cơ cấu kinh tế (giá trị tăng thêm theo giá thực tế): Nông, lâm nghiệp, thủy sản là 34,36%; công nghiệp - xây dựng là 35,55%; dịch vụ là 30,09%. 2.1.3. Đặc điểm các gói thầu ở huyện Tam Nông tỉnh Phú Thọ Các dự án mà UBND huyện tổ chức lựa chọn nhà thầu có quy mô vừa và nhỏ chủ yếu là các dự án xây dựng hạ tầng đường giao thông nông thôn, hệ thống nước sạch, kênh mương thoát nước, xây dựng trường học, trạm y tế… Theo thống kê, từ năm 2015 cho đến hết năm 2017, gói thầu có quy mô lớn nhất là gói thầu xây lắp cũng không Trang 10
  12. TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG quá 20 tỷ đồng, có kỹ thuật giản đơn và không quá phức tạp.Về nguồn vốn của các dự án chủ yếu cấp hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, các nguồn vốn huy động khác còn hạn chế. 2.1.4. Các hình thức lựa chọn nhà thầu ở huyện Tam Nông đang sử dụng hiện nay UBND huyện Tam Nông chủ yếu sử dụng 3 hình thức đấu thầu sau: - Đấu thầu rộng rãi (trong nước): Thực hiện chủ yếu đối với các gói thầu xây lắp có giá gói thầu trên 5 tỷ đồng. - Chào hàng cạnh tranh (theo quy trình thông thường): Chào hàng cạnh tranh theo quy trình thông thường áp dụng đối với gói thầu xây lắp có giá trị không quá 05 tỷ đồng. - Chỉ định thầu (rút gọn): Thực hiện đối với các gói thầu có giá gói thầu không quá 500 triệu đồng đối với gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, dịch vụ công; không quá 01 tỷ đồng đối với gói thầu mua sắm hàng hóa, xây lắp. 2.1.5. Phương thức lựa chọn nhà thầu ở huyện Tam Nông đang sử dụng hiện nay - Đối với đấu thầu rộng rãi: Sử dụng phương thức lựa chọn nhà thầu là một giai đoạn, một túi hồ sơ. - Đối với chào hàng cạnh tranh: Sử dụng phương thức chào hàng cạnh tranh thông thường. - Đối với chỉ định thầu: Theo quy trình chỉ định thầu rút gọn. 2.2. Thực trạng công tác quản lý nhà nước về đấu thầu XDCB bằng nguồn vốn NSNN ở huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ, giai đoạn 2015-2017 2.2.1. Một số kết quả đạt được trong đấu thầu tại huyện Tam Nông giai đoạn 2015-2017 Trang 11
  13. TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG - Năm 2015, tổng số đã có 40 gói thầu được thực hiện, tổng giá gói thầu là 31.720,21 triệu đồng, tổng giá trúng thầu là 31.712,17 triệu đồng, chênh lệch giảm 8,04 triệu đồng. - Năm 2016, tổng số đã có 179 gói thầu được thực hiện, tổng giá gói thầu là 96.908,80 triệu đồng, tổng giá trúng thầu là 96.783,69 triệu đồng, chênh lệch giảm 125,10 triệu đồng. - Năm 2017, tổng số đã có 187 gói thầu được thực hiện, tổng giá gói thầu là 158.265,62 triệu đồng, tổng giá trúng thầu là 158.180,63 triệu đồng, chênh lệch giảm 84,99 triệu đồng. - Như vậy, trong 3 năm từ 2015-2017, có tất cả là 406 gói thầu, trong đó chỉ định thầu rút gọn (350 gói thầu) chiếm chủ yếu, là hình thức chiếm 86% tổng số gói thầu sử dụng vốn Ngân sách Nhà nước. Có sự tăng vọt về số lượng gói thầu trong năm 2016 và 2017 do năm 2015 là năm đầu tiên áp dụng Luật Đấu thầu 2013 nên các chủ đầu tư còn nhiều bỡ ngỡ chưa thực hiện được nhiều gói thầu. 2.2.2. Tình hình thực hiện các nội dung quản lý nhà nước về đấu thầu trong giai đoạn từ 2015 - 2017 *. Ban hành, phổ biến, tuyên truyền, hướng dẫn và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật và chính sách về đấu thầu. - UBND huyện chỉ đạo phổ biến, hướng dẫn, quán triệt việc thực hiện Luật, Nghị định liên quan đến công tác đấu thầu cho các cán bộ tham gia công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình, hoạt động đấu thầu. Hướng dẫn các xã, chủ đầu tư cập nhật các văn bản mới liên quan đến công tác đấu thầu bao gồm Luật đấu thầu số 43/2013/QH13 ngày 26/11/2013 của Quốc Hội, có hiệu lực từ ngày 01/7/2014 và Nghị định 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa Trang 12
  14. TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG chọn nhà thầu, có hiệu lực từ ngày 15/8/2014. - Tổ chức thực hiện các phương pháp và công cụ đối với hoạt động quản lý nhà nước về đấu thầu. + Phương pháp quản lý. + Phương pháp hành chính. + Phương pháp kinh tế. + Phương pháp giáo dục. + Công cụ quản lý: Pháp luật; kế hoạch; hệ thống đấu thầu điện tử, Trang thông tin điện tử Báo đấu thầu; *. Chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu Đối với cấp huyện, cấp xã cán bộ tham gia tổ chuyên gia đấu thầu đều có đủ chứng chỉ nghiệp vụ quản lý dự án, nghiệp vụ đấu thầu theo quy định. UBND huyện, UBND xã, thị trấn, các chủ đầu tư thực hiện tổ chức đấu thầu, chỉ định thầu nghiêm túc theo Luật đấu thầu số 43/2013/QH13, Nghị định 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ. *. Quản lý công tác đào tạo, bồi dưỡng về đấu thầu. Đảm bảo cán bộ làm công tác có liên quan đến đấu thầu đều được cử đi tập huấn và được cấp chứng chỉ nghiệp vụ đấu thầu theo quy định. *. Tổng kết, đánh giá, báo cáo tình hình thực hiện hoạt động đấu thầu. Việc tổng kết, đánh giá, báo cáo tình hình thực hiện hoạt động đấu thầu của UBND huyện, các chủ đầu tư, chủ dự án tổ chức thực hiện nghiêm túc đúng quy định. *. Quản lý hệ thống thông tin và các cơ sở dữ liệu về đấu thầu. - Đăng tải thông tin về đấu thầu, gồm: + Kế hoạch đấu thầu: + Thông báo mời thầu đối với đấu thầu rộng rãi, chào hàng Trang 13
  15. TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG cạnh tranh: + Kết quả lựa chọn nhà thầu + Thông tin xử lý vi phạm pháp luật về đấu thầu + Các thông tin khác liên quan. *. Theo dõi, giám sát, kiểm tra, thanh tra, giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo trong đấu thầu và xử lý vi phạm pháp luật về đấu thầu theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan. - Trên cơ sở thực hiện các kế hoạch kiểm tra, thanh tra đột xuất hay định kỳ của các đoàn như: Kiểm toán nhà nước, Thanh tra Tỉnh, Thanh tra Sở Kế hoạch Đầu tư, Thanh tra Sở Tài chính, Hội đồng nhân dân huyện ... trong công tác quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng, quản lý thu chi ngân sách nhà nước (trong đó có bao hàm nội dung về công tác quản lý nhà nước về đấu thầu), UBND huyện Tam Nông là đối tượng kiểm tra thực hiện đầy đủ kịp thời các nội dung kiểm tra, thanh tra theo yêu cầu. Trong quá trình thực hiện việc thanh tra, kiểm tra về đấu thầu UBND huyện cũng rút ra được những kinh nghiệm trong công tác quản lý nhà nước. - Định kỳ thường xuyên hàng năm UBND huyện tổ chức kiểm tra, thanh tra công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu các công trình trên địa bàn. Tuy nhiên, do hạn chế về thời gian và số lượng cán bộ nên công tác thanh tra, kiểm tra chưa được thực hiện thường xuyên, liên tục. Nội dung kiểm tra về công tác đấu thầu bao gồm: *. Hợp tác quốc tế về đấu thầu: Trong giai đoạn này UBND huyện chưa có sự hợp tác quốc tế về đấu thầu. 2.3. Đánh giá công tác QLNN về đấu thầu 2.3.1. Đánh giá công tác đấu thầu tại huyện Tam Nông *. Ưu điểm Trang 14
  16. TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG - Trong quá trình tổ chức đấu thầu và lựa chọn nhà thầu các thành viên của tổ chuyên gia đấu thầu đã cơ bản thực hiện nghiêm túc đảm bảo tính chính xác, công bằng và bảo mật, chọn được nhà thầu có năng lực và kinh nghiệm. - Thông qua hoạt động đấu thầu đã giúp các nhà thầu ngày càng hoàn thiện mình, đảm bảo cho các gói thầu được thực hiện đúng tiến độ và chất lượng do bên mời thầu đã đề ra. - Với những dự án mà UBND huyện làm chủ đầu tư, nhờ công tác tổ chức đấu thầu kịp thời nên phần lớn các gói thầu đều hoàn thành theo đúng kế hoạch, đảm bảo chất lượng, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn và tiến độ thực hiện dự án. *. Những hạn chế - Hạn chế trong vấn đề về pháp lý và các văn bản quy định về đấu thầu. - Hạn chế trong quy trình tổ chức đấu thầu + Lập kế hoạch đấu thầu: + Hồ sơ dự thầu: + Phương thức lựa chọn nhà thầu: + Tổ chuyên gia thẩm định thầu: + Thời gian trong đấu thầu: - Hạn chế trong đánh giá lựa chọn nhà thầu - Bất cập trong đội ngũ cán bộ quản lý và thẩm định thầu - Hạn chế từ phía chủ đầu tư - Hạn chế trong năng lực nhà thầu tham dự - Tính hình thức trong tổ chức đấu thầu tại huyện Tam Nông *. Nguyên nhân của những hạn chế - Nguyên nhân khách quan + Nguyên nhân từ hệ thống văn bản pháp luật về đấu thầu. Trang 15
  17. TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG + Năng lực và trình độ tham gia đấu thầu của các nhà thầu còn hạn chế. + Bên cạnh đó có nhà thầu còn bỏ giá dự thầu quá thấp so với giá gói thầu. - Nguyên nhân chủ quan + Chưa quán triệt hoàn toàn các quy định pháp luật về đấu thầu. + Công tác đào tạo cán bộ phụ trách đấu thầu còn nhiều bất cập. + Chất lượng công tác phục vụ đấu thầu chưa cao. + Sự rò rỉ thông tin và kết quả xét thầu. + Một vấn đề khác cũng cần được lưu ý là việc chia dự án ra làm nhiều gói thầu với mục đích nâng cao tính cạnh tranh giữa các nhà thầu và đảm bảo hiệu quả tối đa của vốn đầu tư nhưng lại tạo điều kiện cho các nhà thầu móc nối với nhau phân công dự thầu, dẫn đến thiệt hại cho bên mời thầu. 2.3.2. Đánh giá công tác QLNN về đấu thầu *. Ưu điểm: - Công tác quản lý nhà nước về đấu thầu trên địa bàn huyện Tam Nông đã có nhiều chuyển biến tích cực. - Quản lý công tác đào tạo, bồi dưỡng về đấu thầu được quan tâm chú trọng, 100% cán bộ tham gia hoạt động đấu thầu có chứng chỉ nghiệp vụ đấu thầu. - Định kỳ thực hiện tổng kết, đánh giá, báo cáo tình hình thực hiện hoạt động đấu thầu trên địa bàn, từ đó có đánh giá và rút kinh nghiệm và đề ra giải pháp, phương hướng khắc phục. - Thực hiện cung cấp thông tin trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia theo quy định. - Tổ chức theo dõi, giám sát, kiểm tra, thanh tra, giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo trong đấu thầu và xử lý vi phạm pháp luật Trang 16
  18. TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG về đấu thầu theo quy định. *. Những hạn chế: - Hệ thống văn bản liên quan đến đấu thầu nhiều và thay đổi nhanh trong thời gian ngắn cũng tác động trực tiếp đến việc quản lý nhà nước về hoạt động đấu thầu trên địa bàn. Cơ chế chính sách liên quan đến thực hiện dự án vẫn còn chồng chéo và bất cập. - Các quy định về đấu thầu sử dụng vốn nhà nước về cơ bản đã được thống nhất, tạo thuận lợi trong triển khai thực hiện. Tuy nhiên, qua quá trình thực hiện cho thấy vẫn còn một số nội dung khác liên quan đến công tác đấu thầu đang chịu sự điều chỉnh của nhiều văn bản khác nhau, dẫn đến áp dụng thiếu thống nhất gây khó khăn trong thực hiện pháp luật về đấu thầu làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện và giải ngân cho dự án. - Phân cấp mạnh giúp cho các chủ đầu tư chủ động hơn trong việc thực hiện và quyết định các nội dung của quá trình đấu thầu. Tuy nhiên, khi thực hiện phân cấp mạnh thì cũng đồng nghĩa với việc sẽ có các đơn vị không đáp ứng yêu cầu về năng lực chuyên môn. Vấn đề này là thực tế đối với các xã, thị trấn. - Về tổ chức đấu thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu + Công tác quản lý đấu thầu và xử lý tình huống đấu thầu một số chủ đầu tư còn lúng túng làm chậm tiến độ trong quá trình triển khai thực hiện. + Quy trình tổ chức đấu thầu đã được quy định khá rõ ràng trong Luật Đấu thầu và Nghị định hướng dẫn, các đơn vị thực hiện cũng đã tuân thủ khá triệt để các quy định này. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn một số trường hợp chưa quán triệt đầy đủ các quy định. - Vấn đề quản lý sau đấu thầu còn chưa được thực hiện thường Trang 17
  19. TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG xuyên. Vẫn còn tình trạng hồ sơ dự thầu của nhà thầu thì rất tốt, tuy nhiên đến khi thi công nhà thầu còn chây ỳ, không thực hiện thi công theo tiến độ đã cam kết, chất lượng thi công chưa đảm bảo, làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án đầu tư. - Chế độ báo cáo đã thực hiện tốt hơn so với năm trước song vẫn còn tiếp tục cần phải cải thiện. Vẫn còn một số báo cáo chưa đảm bảo chất lượng do chỉ tập trung vào số liệu mà chưa phân tích đánh giá tình hình thực tế, chưa nêu được các khó khăn, vướng mắc, các nguyên nhân khách quan, chủ quan và giải pháp kiến nghị để hoàn thiện công tác đấu thầu. Các số liệu thống kê trong một số trường hợp còn thiếu chính xác, không đúng theo biểu mẫu quy định dẫn đến phải có yêu cầu chỉnh sửa gây khó khăn cho việc tổng hợp. - Công tác đấu thầu qua mạng chưa thực hiện được theo quy định. - Công tác thanh tra, kiểm tra đấu thầu đôi khi còn mang tính hình thức, chưa phát hiện được những sai phạm lớn trong đấu thầu. *. Nguyên nhân - Nguyên nhân khách quan: Những bất cập trong tổ chức bộ máy hành chính, cơ chế, chính sách. + Nguyên nhân đầu tiên phải kể đến là do chế độ đấu thầu đang còn là vấn đề mới mẻ đối với nước ta, chúng ta đang trong quá trình chuyển đổi cơ chế quản lý nên những dấu ấn nặng nề của cơ chế quản lý cũ vẫn chưa thể xóa bỏ được hết, đặc biệt trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản. Hệ thống văn bản pháp qui trong đấu thầu xây lắp vẫn còn nhiều vấn đề phải hoàn thiện. + Nguyên nhân thứ hai là cách thức tổ chức các hoạt động đấu thầu ở nước ta nói chung, ở UBND huyện Tam Nông nói riêng, chưa kết hợp được những tinh hoa của đấu thầu quốc tế với điều kiện Việt Nam. Trong thời gian qua ở nhiều dự án, đấu thầu chưa phải là phương thức Trang 18
  20. TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG chủ yếu để xét chọn nhà thầu thích hợp. - Nguyên nhân chủ quan: + Do nhận thức, trình độ năng lực cán bộ quản lý còn yếu, cơ chế quản lý lỏng lẻo, do đó quá trình đấu thầu còn ít nhiều mang tính hình thức, chưa phát huy được tác dụng vốn có của nó, gây ra nhiều xáo trộn, hỗn loạn trong đấu thầu. + Hệ thống chỉ tiêu xét thầu chưa hợp lý, cách thức xét thầu chưa khoa học, cơ sở pháp lý, thực tiễn của các nội dung chủ yếu trong đấu thầu còn phải tiếp tục hoàn thiện để ngăn chặn những tiêu cực như mua bán thầu, thanh quyết toán công trình vượt giá thầu, chất lượng công trình kém ... + Khó khăn trong việc giải quyết các vấn đề xã hội như giải quyết mặt bằng để thi công, việc thanh toán công trình, hạng mục công trình còn nhiều dây dưa, vốn thiếu hoặc không cấp đúng tiến độ. + Chưa chú trọng đến vấn đề thông tin kể cả thông tin quốc tế và thông tin trong nước, nên dẫn đến tình trạng lúng túng, sai lạc trong quá trình xét thầu và xử lý các tình huống nảy sinh. Mặt khác chúng ta chưa coi trọng vấn đề nghiên cứu khảo sát, rút kinh nghiệm do đó việc kế thừa phát huy gặp nhiều khó khăn. + Do điều kiện hạ tầng mạng còn hạn chế, chưa có kinh phí để nâng cấp đảm bảo thực hiện công tác đấu thầu qua mạng. Trang 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2