intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật cơ sở hạ tầng: Nghiên cứu giải pháp quy hoạch hệ thống bãi đỗ, điểm đỗ xe công cộng cho phân khu đô thị H2-2, thành phố Hà Nội đến năm 2030

Chia sẻ: Kiều Lan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:22

25
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là nghiên cứu các hình thức, quy mô các bãi đỗ, điểm đỗ xe công cộng cho phù hợp với tình hình giao thông và quy đất của phân khu đô thị H2-2, thành phố Hà Nội. Đề xuất quy hoạch hệ thống các bãi đỗ, điểm đỗ xe công cộng phân khu đô thị H2-2, thành phố Hà Nội hợp lý góp phần phát triển hệ thống giao thông đô thị.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật cơ sở hạ tầng: Nghiên cứu giải pháp quy hoạch hệ thống bãi đỗ, điểm đỗ xe công cộng cho phân khu đô thị H2-2, thành phố Hà Nội đến năm 2030

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ XÂY DỰNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC HÀ NỘI --------------------------- NGUYỄN HUY QUẢNG NGHIÊN CỨU GIẢI PHÁP QUY HOẠCH HỆ THỐNG BÃI ĐỖ, ĐIỂM ĐỖ XE CÔNG CỘNG CHO PHÂN KHU ĐÔ THỊ H2-2, THÀNH PHỐ HÀ NỘI LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT CƠ SỞ HẠ TẦNG Người hướng dẫn khoa học PGS.TS. Nguy Hà Nội - 2016
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ XÂY DỰNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC HÀ NỘI ------------------------------------ NGUYỄN HUY QUẢNG KHÓA: 2014 - 2016 NGHIÊN CỨU GIẢI PHÁP QUY HOẠCH HỆ THỐNG BÃI ĐỖ, ĐIỂM ĐỖ XE CÔNG CỘNG CHO PHÂN KHU ĐÔ THỊ H2-2, THÀNH PHỐ HÀ NỘI Chuyên ngành: Kỹ thuật cơ sở hạ tầng Mã số: 60.58.02.10 LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT CƠ SỞ HẠ TẦNG NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC TS. VŨ ANH Hà Nội – 2016
  3. LỜI CÁM ƠN Sau một thời gian nghiên cứu, với sự giúp đỡ của các thầy, cô giáo, sự động viên của bạn bè, đồng nghiệp, sự sẻ chia, ủng hộ của gia đình, hôm nay tôi đã hoàn thành luận văn thạc sỹ. Lời đầu tiên tác giả xin gửi lời cám ơn sâu sắc và chân thành đến TS.Vũ Anh đã truyền thụ những kinh nghiệm, những phương pháp nghiên cứu và chỉ bảo tận tình tôi suốt quá trình thực hiện luận văn này. Xin chân thành cảm ơn Quý Thầy Cô trong Khoa Sau Đại Học- Trường Đại Học Kiến Trúc Hà Nội đã tận tâm truyền đạt những kiến thức và kinh nghiệm quý báu cho tôi trong suốt thời gian học tập vừa qua. Tôi cũng xin được cảm ơn Sở Giao thông vận tải Hà Nội, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội đã giúp tôi tiếp xúc với các nguồn tài liệu quý báu liên quan đến nội dung của đề tài. Cuối cùng, xin gửi lời cám ơn chân thành đến gia đình, bạn bè và đồng nghiệp đã tạo nhiều điều kiện, ủng hộ và động viên để tôi hoàn thành được khóa học cao học này. Hà nội, tháng 6 năm 2016 HỌC VIÊN Nguyễn Huy Quảng
  4. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan Luận văn “Nghiên cứu giải pháp quy hoạch hệ thống bãi đỗ, điểm đỗ xe công cộng cho phân khu đô thị H2-2, thành phố Hà Nội đến năm 2030” là công trình nghiên cứu riêng của tôi. Các số liệu trong luận văn được sử dụng trung thực, có nguồn trích dẫn rõ ràng. Kết quả nghiên cứu trong luận văn là trung thực và chưa từng được công bố trong các công trình nghiên cứu khác. TÁC GIẢ LUẬN VĂN Nguyễn Huy Quảng
  5. MỤC LỤC Lời cảm ơn Lời cam đoan Mục lục Danh mục các chữ viết tắt Danh mục các bảng biểu Danh mục các hình vẽ, sơ đồ MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1  Lý do và sự cần thiết của đề tài ....................................................................1  Mục đích nghiên cứu .....................................................................................2  Phạm vi và đối tượng nghiên cứu ................................................................2  Phương pháp nghiên cứu..............................................................................2  Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài ....................................................3  Một số khái niệm cơ bản ...............................................................................3  Cấu trúc của luận văn ...................................................................................4 NỘI DUNG ................................................................................................... 6 CHƯƠNG I: THỰC TRẠNG HỆ THỐNG GIAO THÔNG VÀ HỆ THỐNG BÃI ĐỖ, ĐIỂM ĐỖ XE CÔNG CỘNG TRONG PHÂN KHU ĐÔ THỊ H2-2, THÀNH PHỐ HÀ NỘI ....................................................... 6 1.1. Thực trạng hệ thống giao thông thành phố Hà Nội ……………….6 1.1.1 Giao thông đối ngoại: ................................................................. 6 1.1.2 Giao thông đô thị: ....................................................................... 8 1.1.3 Thực trạng hệ thống bãi đỗ, điểm đỗ xe thành phố Hà Nội: ......... 9 1.2. Giới thiệu chung về phân khu đô thị H2-2, thành phố Hà Nội. ......................................................................................................................12 1.2.1. Vị trí, giới hạn khu đất và đặc điểm điều kiện tự nhiên ............ 12 1.2.2. Điều kiện kinh tế, xã hội .......................................................... 15
  6. 1.3. Thực trạng giao thông của phân khu đô thị H2-2, thành phố Hà Nội .........................................................................................................21 1.3.1. Thực trạng hệ thống giao thông trên địa bàn phân khu đô thị H2- 2, thành phố Hà Nội. ......................................................................... 21 1.3.2. Thực trạng hệ thống bãi đỗ, điểm đỗ xe trên địa bàn phân khu đô thị H2-2, thành phố Hà Nội. .............................................................. 26 1.3.3. Thực trạng các công trình hạ tầng kỹ thuật khác trên địa bàn phân khu đô thị H2-2, thành phố Hà Nội. ................................................... 33 CHƯƠNG II: CƠ SỞ KHOA HỌC VÀ THỰC TIỄN VỀ QUY HOẠCH HỆ THỐNG BÃI ĐỖ, ĐIỂM ĐỖ XE CÔNG CỘNG CHO PHÂN KHU ĐÔ THỊ H2-2, THÀNH PHỐ HÀ NỘI ..................................................... 36 2.1. Cơ sở khoa học về quy hoạch hệ thống bãi đỗ, điểm đỗ xe công cộng trong thành phố.................................................................................36 2.1.1. Phân loại bãi đỗ, điểm đỗ xe .................................................... 36 2.1.2. Vị trí, vai trò, chức năng nhiệm vụ của bãi đỗ, điểm đỗ xe trong đô thị. ................................................................................................ 41 2.1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến quy hoạch phát triển của bãi đỗ, điểm đỗ xe. ................................................................................................ 44 2.1.4. Các hình thức xe đỗ trong bãi đỗ, điểm đỗ xe. .......................... 52 2.1.5. Tính toán nhu cầu đỗ xe trong đô thị ........................................ 53 2.1.6. Các hình thức tổ chức vận hành bãi đỗ, điểm đỗ xe trong thành phố .......................................................................................... 57 2.1.7. Các nguyên tắc trong quy hoạch bãi đỗ, điểm đỗ xe công cộng 63 2.2. Cơ sở pháp lý trong quy hoạch hệ thống bãi đỗ, điểm đỗ xe công cộng cho Phân khu đô thị H2-2, thành phố Hà Nội................................66 2.2.1. Các văn bản pháp luật do cơ quan trung ương ban hành ........... 66 2.2.2. Các văn bản do thành phố Hà Nội ban hành ............................ 66
  7. 2.2.3. Định hướng quy hoạch phân khu đô thị H2-2, thành phố Hà Nội đến năm 2030 .................................................................................... 67 2.3. Kinh nghiệm quy hoạch hệ thống bãi đỗ, điểm đỗ xe ở một số thành phố trên thế giới và tại Việt Nam ..................................................72 2.3.1. Kinh nghiệm quy hoạch hệ thống bãi đỗ, điểm đỗ xe ở một số thành phố trên thế giới. ...................................................................... 72 2.3.2. Kinh nghiệm quy hoạch bãi đỗ, điểm đỗ xe công cộng ở một số thành phố tại Việt Nam...................................................................... 76 2.3.3. Rút ra bài học kinh nghiệm quy hoạch hệ thống bãi đỗ, điểm đỗ xe từ một số thành phố trên thế giới và tại Việt Nam. ........................ 80 CHƯƠNG III: ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP QUY HOẠCH HỆ THỐNG BÃI ĐỖ, ĐIỂM ĐỖ XE CÔNG CỘNG CHO PHÂN KHU ĐÔ THỊ H2-2, THÀNH PHỐ HÀ NỘI ĐẾN NĂM 2030 ................................ 81 3.1. Quan điểm về quy hoạch hệ thống điểm đỗ xe, bãi đỗ xe công cộng cho phân khu đô thị H2-2, thành phố Hà Nội .........................................81 3.2. Xác định các chỉ tiêu áp dụng bãi đỗ, điểm đỗ xe công cộng trong phân khu đô thị H2-2, thành phố Hà Nội. ...............................................81 3.2.1. Chỉ tiêu về khoảng cách từ bãi đỗ, điểm đỗ xe đến công trình .. 81 3.2.2. Chỉ tiêu về diện tích bãi đỗ, điểm đỗ. ....................................... 82 3.3. Dự báo nhu cầu đỗ xe, diện tích đỗ xe ..............................................83 3.4. Đề xuất quy hoạch bãi đỗ, điểm đỗ xe cho các khu vực trong phân khu đô thị H2-2, thành phố Hà Nội. .........................................................86 3.4.1. Đề xuất phân vùng các khu vực tính toán trong phân khu đô thị H2-2, thành phố Hà Nội. ................................................................... 86 3.4.2. Đề xuất quy hoạch các bãi đỗ, điểm đỗ xe trong các khu đô thị. 87 3.4.3. Đề xuất quy hoạch các bãi đỗ, điểm đỗ xe trong các khu vực dân cư làng xóm tập trung hiện hữu. ........................................................ 89
  8. 3.4.4. Đề xuất quy hoạch các bãi đỗ, điểm đỗ xe cho khu vực khu liên hợp thể thao Quốc gia........................................................................ 91 3.4.5. Đề xuất quy hoạch các điểm đỗ xe trong phân khu đô thị H2-2. 94 3.4.6. Tổng hợp diện tích các bãi đỗ xe và sơ đồ bố trí đỗ xe trong phân khu đô thị H2-2, thành phố Hà Nội. ................................................... 96 3.5. Đề xuất lựa chọn hình thức đỗ xe và công nghệ hỗ trợ trong các bãi đỗ, điểm đỗ xe công cộng trong phân khu đô thị H2-2, thành phố Hà Nội..........................................................................................................97 3.5.1. Đề xuất hình thức tổ chức các bãi đỗ, điểm đỗ xe công cộng trong phân khu đô thị H2-2, thành phố Hà Nội ........................................... 97 3.5.2. Đề xuất một số công nghệ hỗ trợ trong các bãi đỗ, điểm đỗ xe công cộng trong phân khu đô thị H2-2, thành phố Hà Nội ................ 107 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................. 111 1. Kết luận.................................................................................................111 2. Kiến nghị...............................................................................................111
  9. DANH MỤC CÁC HÌNH MINH HỌA Số hiệu Tên hình Hình 1.1 Vị trí địa lý của Hà Nội trong khu vực và liên hệ vùng Hình 1.2 Một số bến xe khách liên tỉnh ở Hà Nội Hình 1.3 Một số bến đỗ xe và điểm đỗ xe tại Hà Nội Hình 1.4 Vị trí địa lý của phân khu đô thị H2-2 Hình 1.5 Giới hạn phân khu đô thị H2-2 Hình 1.6 Hiện trạng mạng lưới giao thông phân khu đô thị H2-2 Hình 1.7 Bến xe Mỹ Đình Hình 1.8 Vị trí bến đỗ xe Mỹ Đình 1 Hình 1.9 Vị trí bến đỗ xe Mỹ Đình 2 Hình 1.10 Hè đường và lòng đường bị lấn chiếm để đỗ xe Hình 1.11 Đỗ xe dưới tầng hầm và trong sân vườn Hình 1.12 Đỗ xe trên vỉa hè và trong khuôn viên trụ sở Hình 1.13 Sơ đồ vị trí các bãi đỗ xe hiện trạng Hình 2.1 Xe đỗ chéo 450 với các lối ra vào một chiều ngược hướng Hình 2.2 Xe đỗ chéo 450 với các lối ra vào một chiều cùng hướng Hình 2.3 Xe đỗ chéo 600 Hình 2.4 Xe đỗ chéo 300 Hình 2.5 Thang nâng xoay vòng ngang Hình 2.6 Thang nâng xoay vòng tầng Hình 2.7 Sơ đồ tính diện tích cho một xe đỗ Hình 2.8 Bãi đỗ xe dọc đường dạng thẳng góc Hình 2.9 Bãi đỗ xe dọc đường dạng song song Hình 2.10 Hình thức đỗ xe trong bãi đỗ xe tập trung Hình 2.11 Bãi đỗ xe tập trung tại London Hình 2.12 Bãi đỗ xe tập trung tại Hà Nội Hình 2.13 Sàn đỗ xe nhiều tầng có thềm dốc ngược nhau Hình 2.14 Sàn đỗ xe kiểu xen kẽ Hình 2.15 Thềm dốc kiểu vòng xoáy Hình 2.16 Nguyên tắc đề xuất vị trí bãi đỗ xe Hình 2.17 Bãi đỗ xe ở thành phố Hồ Chí Minh Hình 2.18 Tầng đỗ xe ngầm tại công viên Lê Văn Tám
  10. Bãi đỗ xe ngầm tại tầng hầm nhà M5, đường Nguyễn Chí Hình 2.19 Thanh Hình 3.1 Sơ đồ phân chia khu vực tính toán Sơ đồ vị trí các điểm đỗ, bãi đỗ xe trong khu vực dân cư Hình 3.2 làng xóm (lấy khu vực thị trấn Cầu Diễn làm ví dụ) Sơ đồ vị trí các bãi đỗ xe trong khu khu đô thị (lấy khu đô Hình 3.3 thị Mỗ Lao làm ví dụ) Hình 3.4 Sơ đồ tổ chức các hướng tiếp cận khu liên hợp thể thao Hình 3.5 Minh họa hình thức đỗ xe dọc đường và trên vỉa hè Hình 3.6 Sơ đồ các tuyến đường đề xuất quy hoạch điểm đỗ xe Hình 3.7 Sơ đồ vị trí các bãi đỗ xe công cộng Hình 3.8 Bãi đỗ xe ngầm kết hợp công viên cây xanh Hình 3.9 Minh họa hình thức đỗ xe kết hợp với cây xanh Hình 3.10 Minh họa hình thức bãi đỗ xe nổi nhiều tầng Hình 3.11 Hệ thống thu phí cổng vào Hình 3.12 Mô hình quản lý, vận hành tự động
  11. DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Số hiệu Tên bảng biểu Bảng 1.1 Hiện trạng các bến xe khách liên tỉnh tại Hà Nội Bảng 1.2 Bảng tổng hợp số liệu hiện trạng sử dụng đất Bảng 1.3 Bảng thống kê khối lượng giao thông hiện trạng Thống kê các bến, bãi đỗ xe hiện trạng trong địa bàn Bảng 1.4 phân khu đô thị H2-2, thành phố Hà Nội Bảng 2.1 Tính số chỗ bảo quản xe ô tô con Bảng 2.2 Thời gian đỗ xe theo mục đích đi lại Bảng 2.3 Thời gian đỗ xe phụ thuộc hình thức tổ chức điểm đỗ xe Bảng 2.4 Tỷ lệ đỗ xe theo độ dài thời gian Bảng 2.5 Chỉ tiêu tính toán diện tích bến bãi đỗ xe Bảng 2.6 Chỉ tiêu về diện tích tối thiểu cho một chỗ đỗ xe Bảng 2.7 Chỉ tiêu số chỗ đỗ xe ô tô con cho một công trình Bảng 2.8 Nguyên tắc lựa chọn vị trí xây dựng điểm đỗ xe Khoảng cách đi bộ từ điểm đỗ phụ thuộc vào mục đích đi Bảng 3.1 lại Bảng 3.2 Khoảng cách đi bộ từ điểm đỗ xe tới công trình Bảng 3.3 Chỉ tiêu tính toán quy mô bãi đỗ xe Bảng cơ cấu phương tiện của phân khu đô thị H2-2, đến Bảng 3.4 năm 2030 Bảng 3.5 Bảng thống kê các bãi đỗ xe quy hoạch
  12. DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Chữ viết tắt Tên đầy đủ BXĐ Bộ Xây dựng UBND Ủy ban nhân dân TT Thứ tự DT Diện tích GTT Giao thông tĩnh BĐX Bãi đỗ xe TB Trung Bình TDTT Thể dục thể thao XD Xây dựng
  13. 1 MỞ ĐẦU  Lý do và sự cần thiết của đề tài Thành phố Hà Nội là thủ đô của cả nước, đồng thời cũng là trung tâm văn hóa, kinh tế, chính trị lớn. Những năm gần đây, trên địa bàn thành phố Hà Nội tốc độ tăng trưởng các phương tiện giao thông (ô tô, xe máy) hàng năm tăng rất nhanh, điều đó tạo ra áp lực rất lớn lên hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đô thị, đặc biệt là mạng lưới giao thông tĩnh (bãi đỗ, điểm đỗ xe...). Sau khi đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011, thành phố Hà Nội đã khẩn trương triển khai đồng bộ với khối lượng lớn các đồ án quy hoạch phân khu đô thị nhằm cụ thể hóa các nội dung của đồ án Quy hoạch chung. Một trong các nội dung quy hoạch được xem xét cụ thể hóa ở các quy hoạch phân khu đô thị là hệ thống giao thông tĩnh nói chung và hệ thống các bãi đỗ, điểm đỗ xe công cộng nói riêng. Mặt khác, trong những năm qua thành phố Hà Nội đã khuyến khích, kêu gọi các nhà đầu tư tham gia đầu tư các điểm, bãi đỗ, điểm đỗ xe; dành nguồn vốn ngân sách xứng đáng cho đầu tư phát triển giao thông tĩnh; ưu tiên đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe cao tầng, các bãi đỗ xe ngầm áp dụng công nghệ tiên tiến, nhằm giải quyết tình trạng thiếu quỹ đất cho bãi đỗ xe hiện nay… Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc và mất trật tự an toàn giao thông vẫn là nỗi bức xúc của thành phố. Một trong những nguyên nhân chính là mạng lưới giao thông tĩnh toàn thành phố nói chung chưa được bố trí, sắp xếp và quy hoạch một cách hợp lý. Nhằm góp phần quản lý tốt các bãi đỗ, điểm đỗ xe hiện có trên địa bàn phân khu đô thị H2-2 đồng thời rà soát, bố trí, quy hoạch các bãi đỗ, điểm đỗ xe cho hợp lý phù hợp với sự gia tăng của các phương tiện giao thông cũng như phù hợp với quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Ngoài ra còn đáp ứng tốt nhất nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội, phát triển đô thị cần đòi hỏi cần tập trung phát triển mạnh cơ sở hạ tầng giao thông đô thị theo hướng hiện đại, đồng bộ và bền vững. Chính vì vậy,
  14. 2 đề tài “Nghiên cứu giải pháp quy hoạch hệ thống bãi đỗ, điểm đỗ xe công cộng cho phân khu đô thị H2-2, thành phố Hà Nội đến năm 2030” là rất cần thiết và là một yêu cầu của thực tiễn khách quan, góp phần giải quyết nhu cầu sử dụng giao thông tĩnh trên địa bàn phân khu đô thị H2-2 đồng thời giảm bớt áp lực về giao thông tĩnh cho khu vực nội đô của thành phố.  Mục đích nghiên cứu - Tổng hợp, phân tích và đánh giá về thực trạng bãi đỗ, điểm đỗ xe công cộng Phân khu đô thị H2-2, thành phố Hà Nội. - Cụ thể hóa nội dung bến xe và bãi đỗ xe trong các quy hoạch: Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội; Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. - Nghiên cứu các hình thức, quy mô các bãi đỗ, điểm đỗ xe công cộng cho phù hợp với tình hình giao thông và quy đất của phân khu đô thị H2-2, thành phố Hà Nội. - Đề xuất quy hoạch hệ thống các bãi đỗ, điểm đỗ xe công cộng phân khu đô thị H2-2, thành phố Hà Nội hợp lý góp phần phát triển hệ thống giao thông đô thị.  Phạm vi và đối tượng nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Hệ thống bãi đỗ, điểm đỗ xe công cộng thuộc Phân khu đô thị H2-2, thành phố Hà Nội. - Phạm vi nghiên cứu: + Phạm vi nghiên cứu về không gian: Khu vực nghiên cứu nằm trong vực nội đô mở rộng thuộc địa giới hành chính các quận Thanh Xuân; Cầu Giấy; Hà Đông và quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội. + Phạm vi nghiên cứu về thời gian: Nghiên cứu các bãi đỗ, điểm đỗ xe công cộng trên địa bàn phân khu đô thị H2-2 đến năm 2030.  Phương pháp nghiên cứu Các phương pháp được sử dụng trong quá trình nghiên cứu: - Phương pháp điều tra, khảo sát. - Phương pháp phân tích, tổng hợp, so sánh.
  15. 3 - Phương pháp chuyên gia. - Phương pháp kế thừa.  Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài Ý nghĩa khoa học: - Hệ thống hóa và xây dựng cơ sở lý luận trong quy hoạch hệ thống bãi đỗ xe trong đô thị; - Đề xuất các giải pháp trong quy hoạch hệ thống bãi đỗ, điểm đỗ xe cho Phân khu đô thị H2-2, thành phố Hà Nội đến năm 2030. Ý nghĩa thực tiễn: - Quy hoạch hợp lý hệ thống bãi đỗ, điểm đỗ xe cho Phân khu đô thị H2-2, thành phố Hà Nội đến năm 2030 phù hợp với sự phát triển chung của Hà Nội về không gian cũng như mạng lưới giao thông; - Tạo điều kiện áp dụng công nghệ tiên tiến và hiện đại cho Phân khu đô thị H2-2 nói riêng và cho Thành phố Hà Nội nói chung. - Làm bài học kinh nghiệm trong quy hoạch hệ thống bãi đỗ, điểm đỗ xe trong đô thị cho các thành phố khác trên toàn quốc.  Một số khái niệm cơ bản a. Giao thông tĩnh [14] - Hệ thống giao thông tĩnh là một bộ phận của hạ tầng giao thông đô thị, là nơi tập trung của phương tiện và là nơi tổ chức các hoạt động vận tải (đón, trả khách và hàng hoá). Đối tượng phục vụ là toàn thể dân cư và hoạt động của đô thị, mang tính chất phục vụ dịch vụ công cộng. Có vị trí và quy mô được chính quyền lựa chọn, quy định và cho phép hoạt động theo từng mức độ khác nhau tuỳ theo các hoạt động của nền kinh tế xã hội đô thị trong từng thời gian. b. Bãi đỗ xe[14] - Là các điểm đỗ cho phương tiện giao thông đường bộ (ô tô, xe máy, xe đạp v.v...); - Phục vụ đỗ xe cho các mục đích đi lại khá thuần (các mục đích đi lại sử dụng điểm đỗ ít) song khối lượng thường cao;
  16. 4 - Là địa điểm cố định được chính quyền cho phép; - Hoạt động phải tuân thủ theo sự quản lý của Nhà nước và địa phương. c. Điểm đỗ xe và điểm dừng xe [14] - Điểm đỗ xe: là nơi đỗ của các phương tiện giao thông, có quy mô diện tích nhỏ, không có các công trình phụ trợ. Các điểm đỗ xe công cộng được bố trí gắn với các khu chức năng, khu dân cư của đô thị, quá trình đầu tư phân kỳ xây dựng theo sự hình thành và phát triển của các khu đô thị, đảm bảo mục tiêu đón đầu, cung ứng. - Điểm dừng xe: là nơi dừng xe tạm thời trên tuyến đường, thường là cho xe buýt đón trả khách, ô tô dừng nghỉ hoặc dừng khẩn cấp. d. Giao thông cá nhân [7] - Giao thông cá nhân là giao thông bằng các phương tiện dùng riêng như xe đạp, xe máy và ô tô con. e. Giao thông công cộng [7] - Giao thông công cộng là giao thông vận tải hành khách công cộng bằng các phương tiện giao thông chạy theo tuyến đường nhất định được quy hoạch trước, nhằm phục vụ chung cho toàn đô thị như: ô tô buýt, xe buýt chạy nhanh, tàu điện, đường sắt đô thị, tàu điện ngầm... f. Hệ thống giao thông động [14] - Hệ thống giao thông động bao gồm các phương tiện giao thông chuyển động trên đường và các cơ sở hạ tầng phục vụ cho sự chuyển động đó như mạng lưới đường bộ, đường sắt, luồng lạch đường thuỷ, cầu cống.  Cấu trúc của luận văn Luận văn gồm các phần sau: - Mở đầu. - Nội dung: + Chương I: Thực trạng hệ thống giao thông và hệ thống bãi đỗ, điểm đỗ xe công cộng phân khu đô thị H2-2, thành phố Hà Nội. + Chương II: Cơ sở khoa học và thực tiễn về quy hoạch hệ thống bãi đỗ, điểm đỗ xe công cộng cho Phân khu đô thị H2-2, thành phố Hà Nội.
  17. 5 + Chương III: Đề xuất một số giải pháp quy hoạch hệ thống bãi đỗ, điểm đỗ xe công cộng cho Phân khu đô thị H2-2, thành phố Hà Nội đến năm 2030 - Kết luận và kiến nghị - Tài liệu tham khảo
  18. THÔNG BÁO Để xem được phần chính văn của tài liệu này, vui lòng liên hệ với Trung Tâm Thông tin Thư viện – Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội. Địa chỉ: T.13 – Nhà H – Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội Đ/c: Km 10 – Nguyễn Trãi – Thanh Xuân Hà Nội. Email: digilib.hau@gmail.com TRUNG TÂM THÔNG TIN THƯ VIỆN
  19. 111 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 1. Kết luận Quy hoạch mạng lưới bãi đỗ, điểm đỗ xe công cộng phân khu đô thị H2-2, thành phố Hà Nội đến năm 2030 đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện, nâng cao chất lượng giao thông trong bối cảnh các phương phương tiện giao thông cá nhân ngày càng tăng nhanh. Việc đáp ứng tốt nhu cầu đỗ xe của người dân sẽ góp phần giúp cho giao thông được thuận tiện, đảm bảo trật tự, văn minh đô thị, ngoài ra còn góp phần kiến tạo kiến trúc cảnh quan của khu vực nói riêng và của thành phố nói chung. Luận văn đã đánh giá tổng hợp đầy đủ các vấn đề thực trạng cũng như sự tồn tại của quy hoạch phân khu đô thị H2-2 về hệ thống bãi đỗ, điểm đỗ xe. Trên cơ sở các vấn đề còn tồn tại đó đề xuất ra các giải pháp có tính khả thi tới quy hoạch phát triển cao đó là quy hoạch mạng lưới bãi đỗ, điểm đỗ xe công cộng nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu đỗ xe, giảm thiểu nguy cơ ùn tắc giao thông, gây mất trật tự công cộng và phù hợp với định hướng phát triển phân khu đô thị H2-2, thành phố Hà Nội đến năm 2030 trong tương lai. Trên cơ sở đánh giá các yếu tố ảnh hưởng tới quy hoạch phát triển các bãi đỗ xe, điểm đỗ xe trong đô thị; xác định nhu cầu đi lại; xu hướng phát triển đô thị trong tương lai; dựa vào định hướng phát triển đô thị và giao thông đô thị đã được Chính phủ phê duyệt luận văn đã xác định được quy mô, vị trí cụ thể cũng như đề xuất hình thức bãi đỗ xe trong quy hoạch. Làm cơ sở cho việc kêu gọi đầu tư xây dựng hệ thống các bãi đỗ, điểm đỗ xe công cộng phục vụ nhu cầu đỗ xe của khu vực, hạn chế việc đỗ xe tự phát đang diễn ra tràn lan. Thông qua kết quả nghiên cứu của luận văn, tác giả hy vọng có điều kiện để áp dụng vào thực tế, mong muốn những đề xuất của mình góp phần nâng cao chất lượng giao thông đô thị, xây dựng thủ đô Hà Nội ngày càng phát triển mạnh mẽ. 2. Kiến nghị Cần phải xác định xây dựng hệ thống bãi đỗ, điểm đỗ xe công cộng là một trong những nội dung quan trọng trong việc xây dựng và phát triển đô thị. Ưu tiên
  20. 112 trong đầu tư và xác định quỹ đất trong việc xây dựng và tổ chức hệ thống mạng lưới bãi đỗ, điểm đỗ xe công cộng để phục vụ nhu cầu đỗ xe trước mắt và lâu dài cho phân khu đô thị H2-2 nói riêng và thành phố Hà Nội nói chung. Để đáp ứng ngay nhu cầu đỗ xe trong thời gian sắp tới, tác giả kiến nghị UBND thành phố Hà Nội sớm triển khai công tác cải tạo các bãi đỗ, điểm đỗ xe hiện có, hoàn thiện các hạng mục hạ tầng kỹ thuật thiết yếu phục vụ các bãi đỗ, điểm đỗ này. Đồng thời lập kế hoạch mở rộng, bổ sung thêm các bãi đỗ xe, điểm đỗ xe mới phù hợp với quy hoạch được phê duyệt để bố trí quỹ đất nhằm đáp ứng nhu cầu đỗ xe trong tương lai.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2