intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Đổi mới tổ chức và hoạt động của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông đáp ứng yêu cầu của cải cách tư pháp

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

10
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Đổi mới tổ chức và hoạt động của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông đáp ứng yêu cầu của cải cách tư pháp" được hoàn thành với mục tiêu nhằm đưa ra phương hướng và giải pháp xây dựng tổ chức và hoạt động của Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh và giải pháp nâng cao vận dụng thực tiển tỉnh Đắk Nông nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp ở Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Đổi mới tổ chức và hoạt động của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông đáp ứng yêu cầu của cải cách tư pháp

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ……../........... ....../....... HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN TRUNG PHONG ĐỔI MỚI TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA VIỆN KIỂM SÁT TỈNH ĐĂK NÔNG ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CẢI CÁCH TƯ PHÁP Chuyên ngành: Luật Hiến pháp và Luật Hành chính Mã số: 8 38 01 02 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ ĐẮK NÔNG - NĂM 2022 Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
  2. Người hướng dẫn khoa học: PGS, TS. NGUYỄN QUỐC SỬU Phản biện 1:………………………………………………………………. ……………………………………………………………….. Phản biện 2:………………………………………………………………. ……………………………………………………………….. Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp …....., Nhà...... - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Số:… Đường…………… - Quận……………… - TP……………… Thời gian: Vào hồi …… giờ …… tháng …… năm 2022
  3. 3 DANH MỤC CÁC TỪ, CỤM VIẾT TẮT Các từ, cụm từ viết tắt Các từ, cụm từ nguyên BLTTHS Bộ luật tố tụng hình sự CHXHCN Cộng hòa xã hội chủ nghĩa CQĐT Cơ quan điều tra ĐTV Điều tra viên KSV Kiểm sát viên KTV Kiểm tra viên KTVA Khởi tố vụ án VKSND Viện kiểm sát nhân dân MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong những năm gần đây, tổ chức của VKSND nói chung cũng như của VKSND hai cấp tỉnh Đắk Nông nói riêng đã có
  4. 4 nhiều bước đổi mới cả về số lượng và chất lượng, trong đó đội ngũ công chức, KSV là nhân tố quyết định trong việc thực hiện một nền hành chính hiệu lực, hiệu quả của Nhà nước, đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay khi Việt Nam đang trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Chính vì vậy, việc nâng cao hiệu quả tổ chức của VKSND là vấn đề cần thiết để việc quản lý và xây dựng đội ngũ cán bộ công chức có hiệu quả, đáp ứng được các yêu cầu, nhiệm vụ mới, phù hợp với yêu cầu hội nhập quốc tế trong xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa nói chung và đẩy mạnh cải cách nền hành chính nhà nước nói riêng ở Việt Nam hiện nay. Vấn đề cải cách tư pháp đã được quán triệt và trở thành nhiệm vụ quan trọng, cấp bách của toàn Đảng, toàn dân, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức cũng như hành động, đồng thời phù hợp với quá trình đổi mới công tác lập pháp và cải cách hành chính. Bên cạnh những kết quả đạt được trong những năm qua thì hoạt động Viện kiểm sát nhân dân Đắk Nông cũng đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế và bất cập như: chất lượng và hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm chưa cao, tin báo tố giác tội phạm còn để tồn đọng, kéo dài, một số vụ án dân sự, hành chính chậm được giải quyết, chất lượng tranh tụng tại phiên tòa chưa được nâng cao… đòi hỏi phải nhanh chóng cải cách mạnh mẽ, toàn diện về hoạt động của Viện kiểm sát nhân dân nhằm đáp ứng yêu
  5. 5 cầu đặt ra trong tình hình mới. Với lý do nêu trên, tôi đã chọn đề tài “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông đáp ứng yêu cầu của cải cách tư pháp”" làm luận văn thạc sĩ. 2.Tình hình nghiên cứu 3. Mục tiêu và nhiệm vụ của luận văn 3.1.Mục tiêu nghiên cứu đề tài bao gồm: - Hệ thống hoá cơ sở lý luận pháp luật về tổ chức và hoạt động của Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh nhằm đáp ứng yêu cầu của cải cách tư pháp.. - Phân tích thực trạng quy định pháp luật về tổ chức và hoạt động của Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh, cụ thể tại tỉnh Đắk Nông và Chỉ ra những như khó khăn, thách thức đối với ngành kiểm sát trong việc xây dựng mô hình tổ chức và hoạt động Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp; - Đưa ra phương hướng và giải pháp xây dựng tổ chức và hoạt động của Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh và giải pháp nâng cao vận dụng thực tiển tỉnh Đắk Nông nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp ở Việt Nam. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu: - Nghiên cứu cơ sở lý luận về tổ chức và hoạt động của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông đáp ứng nhu cầu cải cách
  6. 6 tư pháp .- Nghiên cứu thực trạng về tổ chức và hoạt động của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông đáp ứng nhu cầu cải cách tư pháp - Rút ra khó khăn, thách thức trong tổ chức và hoạt động của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông đáp ứng nhu cầu cải cách tư pháp. Trên cơ sở đó đưa ra một số phương hướng, giải pháp để tổ chức và hoạt động của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông đáp ứng nhu cầu cải cách tư pháp 4.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1.Đối tượng nghiên cứu 4.2.Phạm vi nghiên cứu 5. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu 5.1. Cơ sở lý luận nghiên cứu 5.2. Phương pháp nghiên cứu Dựa trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử; các phương pháp được sử dụng là các phương pháp nghiên cứu truyền thống của khoa học xã hội, phương pháp kết hợp giữa lý luận và thực tiễn, phương pháp phân tích và tổng hợp, lịch sử cụ thể; đồng thời cũng sử dụng kết hợp các phương pháp luật học so sánh, phương pháp lý thuyết hệ thống, phương pháp thống kê.... 6. Đóng góp mới của luận văn
  7. 7 7. Ý nghĩa của luận văn 8. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, nội dung của luận văn gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về đổi mới tổ chức viện kiểm sát nhân dân Chương 2: Thực trạng tổ chức và hoạt động Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông. Chương 3: Phương hướng và giải pháp xây dựng mô hình đổi mới tổ chức và hoạt động Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.
  8. 8
  9. 9 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐỔI MỚI TỔ CHỨC VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN 1.1. Khái quát về cải cách tư pháp 1.1.1. Bối cảnh và nhu cầu của cải cách tư pháp  Bối cảnh  Nhu cầu cải cách tư pháp 1.1.2. Các quan điểm cải cách tư pháp Thứ nhất, cải cách tư pháp phải xuất phát từ nhu cầu và điều kiện kinh tế - xã hội cụ thể trong từng giai đoạn phát triển của kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế. Thứ hai, cải cách tư pháp trong điều kiện xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa phải đảm bảo giữ vững và phát huy bản chất dân chủ, vì con người và bảo vệ quyền con người của các cơ quan thực hiện quyền tư pháp. Nguyên tắc "tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân Thứ ba, cải cách tư pháp trong điều kiện xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa phải được tiến hành đồng bộ với cải cách lập pháp, hành pháp theo hướng đảm bảo tính độc lập
  10. 10 tương đối và sự kiểm tra, giám sát lẫn nhau giữa các nhánh quyền lực trên cơ sở quyền lực nhà nước thống nhất thuộc về nhân dân, đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng đối với nhà nước. Thứ tư, cải cách tư pháp trong điều kiện xây dựng Nhà nước pháp quyền phải đảm bảo tính tối cao của luật trong tổ chức và hoạt động của các cơ quan tư pháp, đảm bảo cải cách đồng bộ cả hệ thống tư pháp với Tòa án và hoạt động xét xử là trung tâm. Thứ năm, cải cách tổ chức và hoạt động tư pháp phải dựa trên việc khai thác, phát huy các giá trị văn hóa pháp luật truyền thống của Việt Nam, đồng thời tiếp thu có chọn lọc các giá trị văn hóa pháp luật thế giới trong lĩnh vực tư pháp nói riêng, trong tổ chức lao động quyền lực nói chung theo các nguyên tắc pháp quyền. 1.2. Khái niệm và đặc điểm tổ chức của Viện kiểm sát nhân dân 1.2.1. Khái niệm tổ chức của Viện kiểm sát nhân dân * Khái niệm Viện kiểm sát nhân dân Theo Từ điển Tiếng Việt, “Viện kiểm sát là cơ quan chuyên kiểm tra và giám sát việc chấp hành pháp luật”. [19, tr. 1151] Từ điển Luật học không đưa ra khái niệm về VKSND mà chỉ khái niệm: “VKSND tối cao là cơ quan thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp trên
  11. 11 phạm vi cả nước góp phần bảo đảm cho pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất”. [30, tr. 855] Luật Tổ chức VKSND năm 2014 khái niệm: “VKSND là cơ quan thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. [21] 1.2.2.Đặc điểm tổ chức của VKSND 1.2.3.Nguyên tắc, vai trò tổ chức của Viện kiểm sát nhân dân 1.2.3.1.Nguyên tắc tổ chức của Viện kiểm sát nhân dân  Nguyên tắc tập trung thống nhất lãnh đạo trong ngành  Nguyên tắc độc lập  Nguyên tắc kết hợp vai trò lãnh đạo của Viện trưởng với quyền thảo luận và quyết định theo đa số những vấn đề quan trọng của Ủy ban kiểm sát 1.2.3.2.Vai trò tổ chức của Viện kiểm sát nhân dân Thứ nhất, trong các cơ quan hành chính nói chung cũng VKSND nói riêng, mỗi cơ quan, đơn vị đều có mục tiêu, nhiệm vụ chính trị được Đảng và Nhà nước giao phó. Thứ hai, tổ chức của VKSND nhằm quản lý xã hội theo pháp luật, bao gồm hệ thống các văn bản pháp luật là cơ sở để quản lý Nhà nước. Thứ ba, tổ chức của VKSND có chức năng xác định rõ trách nhiệm và cách thức thể hiện vai trò của mỗi cán bộ Kiểm sát
  12. 12 trong việc thực hiện công vụ. 1.3. Khái quát về đổi mới tổ chức và hoạt động viện kiểm sát nhân dân đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp 1.3.1. Đặc điểm đổi mới tổ chức Viện kiểm sát nhân dân trong tiến trình cải cách tư pháp Sự hình thành hệ thống pháp luật kinh tế là quá trình không ngừng sửa đổi, bổ sung để phù hợp với sự phát triển của nền kinh tế. Trong điều kiện vận hành nền kinh tế thị trường vẫn đang tiếp tục có sự tìm tòi, thử nghiệm và không ngừng đổi mới để có sự phát triển phù hợp, vững chắc; bên cạnh những ưu điểm của việc bảo đảm sự tuân thủ pháp luật qua hoạt động kiểm sát chung của Viện kiểm sát nhân dân thì mặt khác dường như đã tạo ra lực cản vô hình ðối với sự phát triển của nền kinh tế. Nhìn vấn đề ở phương diện hẹp hơn để đánh giá thực trạng của ngành kiểm sát về lực lượng đội ngũ cán bộ kiểm sát (về năng lực, trình độ, về số lượng…), quy mô tổ chức bộ máy ngành kiểm sát, cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật còn nhiều hạn chế, bất cập. Trong khi, Viện kiểm sát đang phải thực hiện nhiều trọng trách trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội thì với điều kiện hiện có, việc thực hiện tốt tất cả những chức năng, nhiệm vụ được giao thực sự là khó khăn đối với Viện kiểm sát. 1.3.2. Các quan điểm về đổi mới tổ chức viện kiểm sát nhân dân
  13. 13 1.3.2.1. Quan điểm phân định rõ hoạt động kiểm sát chung của Viện kiểm sát nhân dân với hoạt động thanh tra của cơ quan Thanh tra 1.3.2.2. Quan điểm chuyển hệ thống Viện công tố trực thuộc Chính phủ sang hệ thống Viện kiểm sát nhân dân trực thuộc Quốc hội 1.2.3. Quan điểm Viện kiểm sát nhân dân sẽ được tổ chức lại thành Viện công tố trực thuộc cơ quan hành pháp là Chính phủ CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK NÔNG.
  14. 14 2.1. Cơ sở pháp lý về tổ chức của Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh 2.1.1. Hệ thống và cơ cấu tổ chức của Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh 2.1.1.1. Hệ thống của Viện kiểm sát nhân dân - VKSND tối cao. - VKSND cấp cao: hiện nay có 03 VKSND cấp cao đặt tại 03 thành phố lớn là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. - VKSND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi là VKSND cấp tỉnh): Mỗi tỉnh sẽ có một VKSND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương vậy nên cả nước có 63 Viện kiểm sát ở cấp này. - VKSND tỉnh, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và tương đương (sau đây gọi là VKSND cấp tỉnh): Hiện nay trên cả nước có khoảng 191 Viện kiểm sát cấp tỉnh. - Viện kiểm sát quân sự các cấp: Trong đó bao gồm Viện kiểm sát quân sự Trung ương, Viện kiểm sát cấp quân khu và Viện kiểm sát quân sự ở các cấp Khu vực. 2.1.1.2. Cơ cấu tổ chức Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh * Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
  15. 15 Tổ chức bộ máy của VKSND cấp tỉnh gồm có: Ủy ban kiểm sát; Văn phòng; Các phòng và tương đương (Khoản 1 Điều 46 Luật Tổ chức VKSND năm 2014). - Ủy ban kiểm sát Theo Điều 47 Luật Tổ chức VKSND năm 2014, Ủy ban kiểm sát VKSND cấp tỉnh được quy định như sau: + Về thành phần, Uỷ ban kiểm sát VKSND cấp tỉnh gồm có: Viện trưởng; Các Phó Viện trưởng; một số Kiểm sát viên. + Về số lượng thành viên Uỷ ban kiểm sát, các Kiểm sát viên do Viện trưởng VKSND tối cao quyết định theo đề nghị của Viện trưởng VKSND cấp tỉnh. + Về thẩm quyền, Ủy ban kiểm sát VKSND cấp tỉnh thảo luận và quyết định những vấn đề quan trọng + Về vấn đề biểu quyết: Nghị quyết của Ủy ban kiểm sát phải được quá nửa tổng số thành viên biểu quyết tán thành; trường hợp biểu quyết ngang nhau thì thực hiện theo phía có ý kiến của Viện trưởng. Nếu Viện trưởng không nhất trí với ý kiến của đa số thành viên Ủy ban kiểm sát thì thực hiện theo quyết định của đa số, nhưng có quyền báo cáo Viện trưởng VKSND tối cao. + Về công tác tham mưu, tư vấn: Theo đề nghị của Viện trưởng VKSND cấp tỉnh, Ủy ban kiểm sát thảo luận, cho ý kiến về các vụ án hình sự, vụ án hành chính, vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động phức tạp để Viện
  16. 16 trưởng xem xét, quyết định. 2.1.2. Các chức danh tư pháp trong hệ thống tổ chức của Viện kiểm sát nhân dân 2.1.2.1. Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân 2.1.2.2. Kiểm tra viên Viện kiểm sát nhân dân 2.1.2.3. Điều tra viên Viện kiểm sát nhân dân 2.1.3.Chức năng, nhiệm vụ của Viện kiểm sát nhân dân 2.1.3.1.Chức năng của Viện kiểm sát nhân dân 2.1.3.2.Chức năng thực hành quyền công tố Theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Luật Tổ chức VKSND năm 2014: “Thực hành quyền công tố là hoạt động của VKSND trong tố tụng hình sự để thực hiện việc buộc tội của Nhà nước đối với người phạm tội, được thực hiện ngay từ khi giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố và trong suốt quá trình khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử vụ án hình sự”. 2.1.3.3.Chức năng kiểm sát hoạt động tư pháp của VKSND Theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Luật Tổ chức VKSND năm 2014: “Kiểm sát hoạt động tư pháp là hoạt động của VKSND để kiểm sát tính hợp pháp của các hành vi, quyết định của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong hoạt động tư pháp, được thực hiện ngay từ khi tiếp nhận và giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố và trongsuốt quá trình giải quyết vụ án hình sự; trong việc giải quyết vụ án hành chính, vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình,
  17. 17 kinh doanh, thương mại, lao động; việc thi hành án, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp; các hoạt động tư pháp khác theo quy định của pháp luật.”. 2.1.3.4. Nhiệm vụ của Viện kiểm sát nhân dân - Nhiệm vụ bảo vệ Hiến pháp và pháp luật: - Nhiệm vụ bảo vệ quyền con người, quyền công dân: - Nhiệm vụ bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa: - Nhiệm vụ bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân: - Nhiệm vụ góp phần bảo đảm pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất: 2.2.Nội dung đổi mới, kiện toàn tổ chức Viện kiểm sát nhân dân thực hiện chiến lược cải cách tư pháp 2.2.1. Phương hướng đổi mới, kiện toàn tổ chức Viện kiểm sát nhân dân tiền đề cho việc thực hiện Chiến lược cải cách tư pháp * Đổi mới, kiện toàn tổ chức Viện kiểm sát nhân dân * Những định hướng trọng tâm cần tập trung nghiên cứu để làm cơ sở cho việc đổi mới tổ chức của Viện kiểm sát nhân dân . * Về nguyên tắc tổ chức của hệ thống cơ quan Viện công tố. * Về vai trò của Viện công tố trong giai đoạn điều tra. * Vai trò của Viện công tố trong giai đoạn xét xử các vụ án
  18. 18 hình sự. * Vai trò của Viện công tố trong tố tụng dân sự, lao động, hành chính, kinh doanh, thương mại. * Vai trò của Viện công tố trong lĩnh vực phòng vi phạm và tội phạm. * Về mô hình tổ chức của Viện công tố theo yêu cầu cải cách tư pháp. - Viện công tố khu vực - Viện công tố phúc thẩm - Viện công tố thượng thẩm: - Viện công tố tối cao. * Về thẩm quyền hành chính và thẩm quyền tư pháp và việc phân định các thẩm quyền đó trong tổ chức và hoạt động của Viện công tố. 2.3.Thực trạng thực hiện đổi mới tổ chức và hoạt động của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông theo tiến trình cải cách tư pháp 2.3.1. Khái quát tình hình của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông 2.3.1.1. Khái lược quá trình hình thành và phát triển của VKSND tỉnh Đắk Nông 2.3.2. Thực trạng tổ chức của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông
  19. 19 2.4.Những hạn chế của việc đổi mới tổ chức và hoạt động Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông nhằm đáp ứng nhu cầu cải cách tư pháp 2.4.1.Những bất cập trong việc đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng và sự giám sát của Hội đồng nhân dân Tuy nhiên, trong thời gian tới, nếu thành lập Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông thì khó khăn, vướng mắc đặt ra là cấp ủy nào sẽ lãnh đạo cơ quan này cũng như việc cơ cấu vào cấp ủy đối với Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông. Nếu việc thay đổi cơ chế và thẩm quyền giám sát đối với Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông không được thực hiện đồng bộ, Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh không được tăng cường tương ứng thì việc phát hiện các sai sót của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao sẽ không kịp thời. Rõ ràng, quy phạm Hiến định này cần phải được xem xét, một khi lựa chọn mô hình đổi mới tổ chức và hoạt động tổ chức theo tỉnh Đắk Nông cho hệ thống Viện kiểm sát. Và đây không chỉ là vấn đề của hệ thống Viện kiểm sát, mà còn có ý nghĩa quan trọng với hệ thống Tòa án - cơ quan được Đảng xác định là trọng tâm của nội dung hoàn thiện tổ chức, bộ máy các cơ quan tư pháp. 2.4.2.Sự thiếu đồng bộ trong việc đổi mới hệ thống các cơ quan tư pháp
  20. 20 Trên thực tế, việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ và hoạt động của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông có những đặc thù riêng, phạm vi công tác rộng hơn so với Tòa án nhân dân sơ thẩm tỉnh Đắk Nông bởi lẽ quan hệ giữa Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông với Cơ quan điều tra là hoạt động thường xuyên hàng ngày, phối hợp xử lý nhiều tình huống đột xuất như tham gia khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi; kiểm sát tin báo tố giác tội phạm, kiểm sát các hoạt động điều tra, kiểm sát nhà tạm giữ... Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông còn có quan hệ công tác thường xuyên với Cục thi hành án cấp tỉnh, tổ chức các hoạt động kiểm sát thi hành án đến địa bàn cấp xã. Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông đến các đơn vị Công an cấp tỉnh để thực hiện các hoạt động kiểm sát điều tra, kiểm sát nhà tạm giữ và có nơi phải đi hàng trăm km (như ở miền núi, vùng sâu, vùng xa) để thực hiện các hoạt động kiểm sát khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và các hoạt động kiểm sát hoạt động tư pháp khác nên sẽ gặp rất nhiều khó khăn, cần có giải pháp khắc phục. 2.4.3.Những bất cập về tổ chức cán bộ Biên chế cán bộ của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông sẽ chủ yếu là đội ngũ cán bộ của Viện kiểm sát cấp tỉnh, do đó cần thiết phải có sự điều chỉnh giữa các đơn vị để đảm bảo sự phù hợp về số lượng và chất lượng. Khi Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Nông được thành lập tất yếu sẽ có sự bố trí, sắp xếp lại
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2