intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Luật học: Trách nhiệm của các chủ thể liên quan trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền tỉnh Phú Yên

Chia sẻ: Hinh Duyệt | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

43
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung chính của luận văn gồm 3 chương được trình bày như sau: Cơ sở lý luận về trách nhiệm của các chủ thể liên quan trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh; Thực trạng trách nhiệm của các chủ thể liên quan trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương tỉnh Phú Yên giai đoạn 2011 - 2016; Phương hướng, giải pháp nâng cao trách nhiệm của các chủ thể liên quan trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương tỉnh Phú Yên

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Luật học: Trách nhiệm của các chủ thể liên quan trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền tỉnh Phú Yên

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ .............../ ............... ......../ ........ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN VĂN TIN TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CHỦ THỂ LIÊN QUAN TRONG XÂY DỰNG VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT CỦA CHÍNH QUYỀN TỈNH PHÚ YÊN Chuyên ngành: Luật Hiến pháp – Luật Hành chính Mã số: 60 38 01 02 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ LUẬT HIẾN PHÁP VÀ LUẬT HÀNH CHÍNH THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2017
  2. Công trình đƣợc hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. TRẦN NGHỊ Phản biện 1: .................................................................. . ....................................................................................... Phản biện 2: .................................................................. . ....................................................................................... Luận văn đƣợc bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp …....., Nhà...... - Hội trƣờng bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Số:… - Đƣờng…………… - Quận……………… - TP……………… Thời gian: vào hồi …… giờ …… tháng …… năm 2017 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thƣ viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
  3. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài luận văn Trong bối cảnh hiện nay, nhu cầu về việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) để giải quyết các vấn đề kinh tế - xã hội cụ thể ở chính quyền địa phƣơng cấp tỉnh (CQĐP cấp tỉnh) là rất lớn, vì Trung ƣơng ngày càng có su hƣớng phân cấp mạnh về cho CQĐP cấp tỉnh. Luật năm 2004 và sau đó là Luật năm 2015 ra đời đã phân định khá rõ công việc của từng chủ thể tham gia vào quy trình xây dựng VBQPPL của CQĐP cấp tỉnh và vai trò của từng chủ thể trong quy trình, với kỳ vọng việc tuân thủ đầy đủ quy trình ấy sẽ góp phần bảo đảm VBQPPL của CQĐP cấp tỉnh có chất lƣợng, phù hợp với tình hình thực tế. Các chủ thể tham gia xây dựng, ban hành VBQPPL là nhân tố hàng đầu quyết định đến chất lƣợng của một VBQPPL của CQĐP cấp tỉnh, nhƣng Luật vẫn chƣa đề cập một cách rõ ràng đến các biện pháp bảo đảm khi thực hiện trách nhiệm của các chủ thể này, nhƣ việc khen thƣởng, kỷ luật, xử lý trách nhiệm… khi thực hiện tốt nhiệm vụ hay không hoàn thành nhiệm vụ. Hiện nay, chƣa có nhiều công trình khoa học nghiên cứu toàn diện về trách nhiệm của các chủ thể liên quan trong xây dựng VBQPPL của CQĐP cấp tỉnh, có những bài viết chỉ đề cập ở mức độ khái quát hoặc trách nhiệm của một giai đoạn trong quy trình, chƣa đề cập hết trách nhiệm của từng chủ thể trong toàn bộ quy trình xây dựng VBQPPL của CQĐP cấp tỉnh. Xuất phát từ những yêu cầu trên, học viên chọn chủ đề “Trách nhiệm của các chủ thể liên quan trong xây dựng VBQPPL của chính quyền tỉnh Phú Yên” để làm luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính của mình. Xin trân trọng cảm ơn Tiến sĩ Trần Nghị, đã tận tình chỉ bảo và hƣớng dẫn viết Luận văn. Trong quá trình nghiên cứu không tránh khỏi những sai sót, kính mong quí Thầy, Cô cho ý kiến để học viên hoàn thiện về lý luận và thực tiễn của luận văn. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Nâng cao trách nhiệm của các chủ thể trong xây dựng VBQPPL nói chung và CQĐP cấp tỉnh nói riêng giữ vai trò quyết định trong cải cách thể chế, một trong những nhiệm vụ cải cách hành chính đƣợc đặt lên hàng đầu trong giai đoạn đất nƣớc ta đang hội nhập sâu vào nền kinh tế quốc tế. 1
  4. Đề tài “Trách nhiệm của các chủ thể liên quan trong xây dựng VBQPPL của chính quyền tỉnh Phú Yên” nêu lên về trách nhiệm của các chủ thể liên quan trong xây dựng VBQPPL của CQĐP cấp tỉnh Phú Yên để thấy rõ về những tồn tại, hạn chế trong công tác xây dựng, ban hành VBQPPL của CQĐP cấp tỉnh, từ đó đề ra những giải pháp phù hợp để khắc phục những tồn tại, hạn chế, giúp công tác xây dựng và ban hành VBQPPL của CQĐP cấp tỉnh đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính thống nhất của văn bản với hệ thống pháp luật. Qua tìm hiểu, nghiên cứu, học viên nhận thấy đây là Đề tài mới và chƣa thấy đề tài trùng lắp với Đề tài mà học viên đang nghiên cứu. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn - Mục đích nghiên cứu: Nghiên cứu, đề xuất những giải pháp khoa học, khách quan, khả thi để hoàn thiện hệ thống VBQPPL nhằm nâng cao trách nhiệm của các chủ thể liên quan trong xây dựng VBQPPL của CQĐP cấp tỉnh. - Nhiệm vụ nghiên cứu: Để thực hiện mục đích nghiên cứu trên, luận văn đặt ra các nhiệm vụ nghiên cứu sau: Một là. Hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn về trách nhiệm của các chủ thể liên quan trong xây dựng VBQPPL của CQĐP cấp tỉnh. Hai là. Phân tích, đánh giá thực trạng công tác xây dựng VBQPPL của chính quyền cấp tỉnh Phú Yên; vƣớng mắc Luật Ban hành VBQPPL và các văn bản Trung ƣơng có liên quan đến xây dựng văn bản của địa phƣơng. Ba là. Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao trách nhiệm xây dựng VBQPPL của chính quyền cấp tỉnh Phú Yên và kiến nghị điều chỉnh Luật năm 2015 và các văn bản hƣớng dẫn thi hành. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Luận văn nghiên cứu trách nhiệm của các chủ thể liên quan trong xây dựng VBQPPL của chính quyền cấp tỉnh Phú Yên. - Phạm vi nghiên cứu: + Về không gian: Nghiên cứu trách nhiệm của các chủ thể liên quan trong xây dựng VBQPPL của chính quyền cấp tỉnh Phú Yên. + Về thời gian: Nghiên cứu từ năm 2011 đến năm 2016. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn Luận văn sử dụng nhiều phƣơng pháp nghiên cứu khoa học khác nhau để làm rõ những nội dung nghiên cứu. Phƣơng pháp phân tích đƣợc sử dụng xuyên suốt luận văn; phƣơng pháp thống kê cũng 2
  5. đƣợc sử dụng để cung cấp các số liệu cần thiết liên quan đến nội dung luận văn; phƣơng pháp so sánh, đối chiếu, phƣơng pháp kết hợp nghiên cứu lý luận với thực tiễn. Các phƣơng pháp nghiên cứu trong luận văn đƣợc thực hiện trên nền tảng phƣơng pháp tƣ duy biện chứng, duy vật lịch sử, nhận thức sự vật, hiện tƣợng trong mối quan hệ tác động qua lại và trong quá trình phát triển. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn - Những kết quả nghiên cứu trong luận văn góp phần bổ sung những vấn đề lý luận về trách nhiệm của các chủ thể liên quan trong xây dựng VBQPPL của CQĐP cấp tỉnh, tạo cơ sở khoa học cho việc nghiên cứu nhằm tiếp tục xây dựng, hoàn thiện Luật Ban hành VBQPPL về quy trình và trách nhiệm xây dựng VBQPPL của CQĐP cấp tỉnh. Về mặt thực tiễn, luận văn đã nêu lên thực trạng việc triển khai, áp dụng Luật Ban hành VBQPPL hiện nay, phân tích rõ ƣu điểm, nhƣợc điểm cũng nhƣ nguyên nhân để từ đó đề xuất, đƣa ra những giải pháp toàn diện nhằm hoàn thiện hơn nữa Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật về trách nhiệm của các chủ thể trong xây dựng pháp luật, góp phần nâng cao chất lƣợng VBQPPL nhằm phục vụ cho công cuộc phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu và kết luận, nội dung chính của luận văn gồm 3 chƣơng: Chương 1: Cơ sở lý luận về trách nhiệm của các chủ thể liên quan trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phƣơng cấp tỉnh. Chương 2: Thực trạng trách nhiệm của các chủ thể liên quan trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phƣơng tỉnh Phú Yên giai đoạn 2011 - 2016 Chương 3: Phƣơng hƣớng, giải pháp nâng cao trách nhiệm của các chủ thể liên quan trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phƣơng tỉnh Phú Yên 3
  6. Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CHỦ THỂ LIÊN QUANTRONG XÂY DỰNG VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT CỦA CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƢƠNG CẤP TỈNH 1.1. Những khái niệm cơ bản 1.11. Khái niệm trách nhiệm Theo nghĩa rộng, trách nhiệm của các chủ thể trong quá trình xây dựng VBQPPL đƣợc hiểu là: Nghĩa vụ của các chủ thể trong quá trình xây dựng VBQPPL phải hành động phù hợp với quy định của luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, lựa chọn phƣơng án hành động tối ƣu và hợp lý nhất, báo cáo về kết quả hoạt động và gánh chịu những hậu quả bất lợi của việc không thực hiện, hay thực hiện không đúng các nghĩa vụ của mình. Luận văn sử dụng thuật ngữ trách nhiệm theo nghĩa này. 1.1.2. Chính quyền địa phương cấp tỉnh Hiến pháp năm 2013, thuật ngữ CQĐP đƣợc sử dụng thay cho HĐND và UBND, đồng thời năm 2015 Quốc hội ban hành Luật Tổ chức chính quyền địa phƣơng, theo đó quy định các đơn vị hành chính của nƣớc Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam gồm có: Tỉnh, thành phố trực thuộc trung ƣơng (sau đây gọi chung là cấp tỉnh); huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ƣơng (sau đây gọi chung là cấp huyện); xã, phƣờng, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã); đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt. Cấp CQĐP gồm có HĐND và UBND đƣợc tổ chức ở các đơn vị hành chính của nƣớc Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. 1.1.3. Văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh Điều 1 Luật năm 2004 quy định: “1. VBQPPL của HĐND, UBND là văn bản do HĐND, UBND ban hành theo thẩm quyền, trình tự, thủ tục do Luật này quy định, trong đó có quy tắc xử sự chung, có hiệu lực trong phạm vi địa phương, được Nhà nước bảo đảm thực hiện nhằm điều chỉnh các quan hệ xã hội ở địa phương theo định hướng xã hội chủ nghĩa. 2. VBQPPL của HĐND được ban hành dưới hình thức nghị quyết. VBQPPL của UBND được ban hành dưới hình thức quyết định, chỉ thị.” Luật năm 2015, có hiệu lực từ ngày 01/7/2016 quy định CQĐP cấp tỉnh ban hành VBQPPL gồm: nghị quyết HĐND cấp tỉnh và 4
  7. quyết định của UBND cấp tỉnh. Nhƣ vậy, Luật năm 2015 bỏ chỉ thị là hình thức VBQPPL của UBND các cấp nói chung, trong đó UBND cấp tỉnh nói riêng. 1.2. Các chủ thể và trách nhiệm tương ứng trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương cấp tỉnh 1.2.1. Trách nhiệm cụ thể hóa luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản hướng dẫn của Trung ương Căn cứ luật ban hành VBQPPL và các văn bản hƣớng dẫn thi hành, Sở Tƣ pháp chịu trách nhiệm chủ trì soạn thảo và trình UBND cấp tỉnh xem xét, ban hành VBQPPL hoặc trình HĐND tỉnh ban hành VBQPPL quy định chi tiết luật và các văn bản hƣớng dẫn cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phƣơng, đồng thời trình HĐND tỉnh quy định cụ thể mức chi và hỗ trợ công tác xây dựng VBQPPL của CQĐP cấp tỉnh. 1.2.2. Trách nhiệm của chủ thể lập chương trình, đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật Luật năm 2004 quy định Thƣờng trực HĐND cấp tỉnh phối hợp với UBND cấp tỉnh trình HĐND để thông qua chƣơng trình ban hành VBQPPL của HĐND vào cuối năm; chƣơng trình ban hành VBQPPL của UBND cấp tỉnh đƣợc thông qua vào tháng 1 hàng năm. Luật năm 2015 không quy định lập chƣơng trình xây dựng VBQPPL của CQĐP cấp tỉnh hàng năm, thay vào đó là việc đề xuất, đề nghị xây dựng VBQPPL. 1.2.3. Trách nhiệm chủ thể soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật Ngƣời soạn thảo văn bản phải lựa chọn ngƣời có năng lực, am hiểu lĩnh vực mà văn bản điều chỉnh, bên cạnh đó phải có đạo đức tốt, phải vì lợi ích cộng đồng, không vì lợi ích nhóm, lợi ích bản thân, nên là những ngƣời có khả năng viết tốt, có ý tƣởng sáng tạo, có kiến thức tổng hợp. Cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản gửi dự thảo đến các cơ quan, ban ngành của địa phƣơng, đối tƣợng chịu sự tác động trực tiếp của văn bản để lấy ý kiến góp ý, đề nghị Sở Tƣ pháp thẩm định, chỉnh sửa và hoàn thiện dự thảo văn bản, chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để trình UBND tỉnh xem xét, thông qua, ký ban hành hoặc trình HĐND thông qua, ký ban hành. 1.2.4. Trách nhiệm chủ thể góp ý kiến dự thảo văn bản quy phạm pháp luật Để thực hiện tốt công đoạn này, đòi hỏi mỗi chủ thể đƣợc lấy ý kiến góp ý phải phát huy hết vai trò, trách nhiệm, cũng nhƣ phát huy 5
  8. và tranh thủ ý kiến góp ý của tập thể cơ quan, tổ chức mình, bên cạnh đó phải bảo đảm thời hạn góp ý theo quy định. 1.2.5. Trách nhiệm chủ thể thẩm định, thẩm tra dự thảo văn bản quy phạm pháp luật 1.2.5.1. Thẩm định văn bản Khi tiếp nhận hồ sơ yêu cầu thẩm định của cơ quan soạn thảo chuyển đến, Sở Tƣ pháp có trách nhiệm tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ dự thảo văn bản. Trƣờng hợp hồ sơ không đáp ứng yêu cầu thì Sở Tƣ pháp có trách nhiệm đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo bổ sung, hoàn thiện hồ sơ; nếu hồ sơ đủ điều kiện thì tổ chức thẩm định. Trong trƣờng hợp cần thiết, Sở Tƣ pháp yêu cầu cơ quan chủ trì soạn thảo báo cáo những vấn đề thuộc nội dung dự thảo văn bản hoặc cung cấp những thông tin có liên quan đến nội dung dự thảo. 1.2.5.2. Thẩm tra văn bản Khi đƣợc phân công và nhận đƣợc hồ sơ yêu cầu thẩm tra, trƣởng ban của HĐND phân công thành viên giúp việc tiến hành kiểm tra hồ sơ yêu cầu thẩm tra theo quy định, nếu hồ sơ chƣa đầy đủ thì yêu cầu cơ quan trình hoặc cơ quan soạn thảo bổ sung hồ sơ. Tại cuộc họp thẩm tra, ngƣời đứng đầu cơ quan trình dự thảo nghị quyết trình bày dự thảo nghị quyết, đại diện các cơ quan mời họp phát biểu ý kiến, các thành viên của ban thảo luận, chủ tọa phiên họp kết luận. Trên cơ sở kết luận của chủ tọa phiên họp, trƣởng ban phân công thành viên hoàn thiện báo cáo thẩm tra. 1.2.6. Trách nhiệm chủ thể thảo luận, thông qua, ký ban hành văn bản VBQPPL của UBND tỉnh phải đƣợc các thành viên UBND thảo luận và biểu quyết thông qua bằng nhiều hình thức, Chủ tịch UBND tỉnh thay mặt UBND ký ban hành văn bản. VBQPPL của HĐND tỉnh đƣợc thảo luận, thông qua tại cuộc họp của HĐND và đƣợc các đại biểu HĐND biểu quyết tán thành, Chủ tịch HĐND ký chứng thực văn bản. 1.2.7. Trách nhiệm chủ thể đăng báo, công báo, cơ sở dữ liệu quốc gia Đăng báo, công báo, cơ sở dữ liệu quốc gia về VBQPPL là giai đoạn công khai, minh bạch trong xây dựng VBQPPL khi đã đƣợc ban hành. Văn phòng HĐND, Văn phòng UBND cấp tỉnh có trách nhiệm gửi VBQPPL của HĐND, UBND đến cơ quan báo chí, công báo, Sở 6
  9. Tƣ pháp để đăng tải. 1.3. Các yếu tố ảnh hƣởng đến trách nhiệm chủ thể trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phƣơng cấp tỉnh Yếu tố ảnh hƣởng đến trách nhiệm của chủ thể trong xây dựng VBQPPL của CQĐP cấp tỉnh rất đa dạng, bao gồm các yếu tố cơ bản nhƣ: Hệ thống văn bản Trung ƣơng giao quyền, quy định về trách nhiệm của từng chủ thể tham gia vào quy trình xây dựng VBQPPL của CQĐP cấp tỉnh; các chủ trƣơng của Đảng bộ, Ban Thƣờng vụ, Thƣờng trực Tỉnh ủy; nhận thức; trình độ, năng lực của các chủ thể tham gia vào quy trình xây dựng văn bản; giám sát, kiểm tra của các cơ quan, tổ chức, cá nhân; dƣ luận xã hội, thông tin đại chúng, kinh phí, … 7
  10. Chương 2: THỰC TRẠNG TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CHỦ THỂ LIÊN QUAN TRONG XÂY DỰNG VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT CỦA CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƢƠNG TỈNH PHÚ YÊN GIAI ĐOẠN 2011 - 2016 2.1. Khái quát chung kết quả xây dựng VBQPPL của chính quyền cấp tỉnh Phú Yên giai đoạn 2011-2016 2.1.1. Văn bản chính quyền cấp tỉnh cả nước và Phú Yên Bảng 2.1. Số VBQPPL của CQĐP cấp tỉnh cả nước và Phú Yên từ 2011 đến 2016 (Nguồn: Bộ Tư pháp và tỉnh Phú Yên[8]) Cơ quan ban NĂM NĂM NĂM NĂM NĂM NĂM TỔNG STT hành 2011 2012 2013 2014 2015 2016 SỐ HĐND, UBND cấp 21.05 01 3.122 3.852 3.172 3.634 3.241 4.036 tỉnh trong cả 7 nƣớc HĐND, 02 UBND tỉnh 48 48 52 76 75 124 423 Phú Yên 2.1.2. Văn bản của HĐND tỉnh Từ năm 2011 đến năm 2016, HĐND tỉnh Phú Yên ban hành tổng cộng 95 văn bản quy phạm pháp luật. Bảng 2.2. Số VBQPPL của HĐND tỉnh Phú Yên ban hành từ năm 2011 -2016 (Nguồn: Công báo tỉnh Phú Yên [33]) Sai hình Cơ quan NĂM NĂM NĂM NĂM NĂM NĂM TỔNG STT thức/năm trình 2011 2012 2013 2014 2015 2016 CỘNG ban hành 2/2011, UBND 1 9 12 12 15 10 22 80 1/2012, tỉnh 1/2013 Ban Pháp 2 2 1 3 1/2011 chế Ban Kinh 3 tế ngân 1 1 sách Thƣờng 4 1 1 1/2016 trực 8
  11. HĐND TT.HĐND, UBND, 5 2 1 2 2 2 9 các ban HĐND Tổng 13 14 12 17 12 27 95 6 cộng 2.1.3. Văn bản của UBND tỉnh Bảng 2.3. Số VBQPPL của UBND tỉnh Phú Yên từ năm 2011-2016 (Nguồn: Công báo tỉnh Phú Yên [33]) Nă Nă Nă Nă Nă Nă Tên cơ quan tham m STT m m m m m TC mƣu 2013 2011 2012 2014 2015 2016 1 Sở Nội vụ 4 4 5 8 10 13 44 Sở Kế hoạch và Đầu 2 2 2 3 1 2 13 23 tƣ Sở Tài nguyên và 3 6 7 7 20 13 28 71 Môi trƣờng 4 Sở Tài chính 2 3 5 1 7 14 32 Sở Nông nghiệp và 5 3 3 2 2 7 3 20 PTNT 6 Sở Xây dựng 4 1 6 6 3 4 24 Sở Văn hóa-Thể thao 7 2 1 1 2 1 7 và Du lịch 8 Sở Công thƣơng 4 3 2 2 2 5 18 9 Sở Y tế 0 Sở Thông tin và 10 1 2 1 3 1 8 Truyền thông Sở Giáo dục và Đào 11 1 2 3 tạo Sở Khoa học và 12 1 7 1 9 Công nghệ Sở Lao động 13 Thƣơng binh và Xã 1 2 3 1 1 8 hội 14 Sở Tƣ pháp 3 3 5 10 5 5 31 15 Thanh tra tỉnh 1 2 2 3 8 Văn phòng UBND 16 1 1 2 4 tỉnh 17 Giao thông vận tải 1 1 1 1 1 5 Trung đoàn Không 18 1 1 quân 910 BQL Khu Nông 19 1 1 nghiệp UDCNC 20 BQL Khu Kinh tế 1 1 Tổng 35 34 40 59 63 97 328 cộng 9
  12. 2.1.4. Chỉ số liên quan đến xây dựng văn bản Bảng 2.4. Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công tỉnh Phú Yên từ năm 2011-2016 (Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu phát triển và Hỗ trợ cộng đồng và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc [29]) STT CHỈ SỐ 2011 2012 2013 2014 2015 2016 Tham gia ngƣời dân 01 4.76 4.54 5.09 4.45 4.64 cơ sở Công khai, minh 02 5.02 6.07 5.58 5.18 5.21 bạch Trách nhiệm giải 03 5.21 5.59 5.84 5.72 5.32 trình với ngƣời dân Kiểm soát tham 04 nhũng trong khu vực 5.09 6.29 6.29 5.28 5.28 công Thủ tục hành chính 05 6.58 6.63 6.73 6.43 6.28 công Cung ứng dịch vụ 06 6.26 6.68 6.61 7.07 7.05 công Bảng 2.5. Chỉ số năng lực cạnh tranh tỉnh Phú Yên từ năm 2011-2016 (Nguồn: Ban Pháp chế - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam [3]) ST ĐIỂM KẾT QUẢ NHÓM ĐIỀU NĂM T TỔNG HỢP XẾP HẠNG HÀNH 01 2011 55,15 50 KHÁ 02 2012 53,36 52 KHÁ TƢƠNG ĐỐI 03 2013 54,48 51 THẤP 04 2014 56,44 47 TRUNG BÌNH 05 2015 56,15 55 TRUNG BÌNH 06 2016 56,93 51 KHÁ CHỈ SỐ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TỈNH PHÚ YÊN (PAR INDEX) Theo Báo cáo kết quả chỉ số cải cách hành chính của Bộ Nội vụ, năm 2012 kết quả Chỉ số thành phần xây dựng và tổ chức thực hiện VQPPL Phú Yên đạt 66,77%. Tuy nhiên Danh sách các tỉnh, thành phố đạt kết quả thấp tại tiêu chí thành phần xây dựng quy trình VBQPPL không có Phú Yên. Năm 2013 kết quả Chỉ số thành phần 10
  13. xây dựng và tổ chức thực hiện VBQPPL, Phú Yên đạt 82,90%. Năm 2014, Phú Yên kết quả Chỉ số thành phần xây dựng và tổ chức thực hiện VBQPPL 84,67%. Năm 2015, Phú Yên kết quả Chỉ số thành phần xây dựng và tổ chức thực hiện VBQPPL 86,07% [5]. 2.2. Đánh giá thực trạng trách nhiệm của các chủ thể liên quan trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phƣơng tỉnh Phú Yên giai đoạn 2011 - 2016 2.2.1. Trách nhiệm cụ thể hóa luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản hướng dẫn của Trung ương UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1691/2011/QĐ-UBND ngày 17/10/2011 quy định về trình tự, thủ tục soạn thảo, thẩm định, ban hành VBQPPL trên địa bàn tỉnh Phú Yên, Chỉ thị số 05/2014/CT-UBND ngày 13/3/2014 về việc nâng cao chất lƣợng soạn thảo, ban hành, kiểm tra, rà soát, xử lý VBQPPL luật trên địa bàn tỉnh Phú Yên, Quyết định số 05/2017/QĐ-UBND ngày 15/02/2017 ban hành Quy chế phối hợp xây dựng, rà soát, hệ thống hóa VBQPPL trên địa bàn tỉnh Phú Yên, Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 16/3/2017 về việc chấn chỉnh công tác soạn thảo, ban hành, kiểm tra, xử lý VBQPPL trên địa bàn tỉnh Phú Yên. 2.2.2. Trách nhiệm của chủ thể lập chương trình, đề nghị xây dựng văn bản Từ năm 2013 trở về trƣớc, UBND tỉnh Phú Yên không ban hành chƣơng trình xây dựng VBQPPL hàng năm, từ năm 2014 đến 2016 đều ban hành chƣơng trình hàng năm (Năm 2014, UBND tỉnh Phú Yên ban hành Quyết định số 182/QĐ-UBND ngày 25/01/2014 về việc ban hành chƣơng trình xây dựng VBQPPL của UBND tỉnh Phú Yên năm 2014). Đối với HĐND tỉnh Phú Yên, từ năm 2011 đến năm 2015 đều ban hành chƣơng trình xây dựng VBQPPL hàng năm theo quy định, nhƣng không ban hành độc lập mà ban hành chung với chƣơng trình xây dựng nghị quyết hành chính và hoạt động giám sát của HĐND. 2.2.3. Trách nhiệm của chủ thể soạn thảo văn bản Việc soạn văn bản đƣợc tiến hành theo nhiệm vụ đƣợc phân công, bao gồm việc soạn thảo văn bản, lấy ý kiến góp ý, đề nghị thẩm định, trình cơ quan có thẩm quyền ban hành hoặc đề nghị ban hành. Trong thực tế ban hành VBQPPL của CQĐP cấp tỉnh Phú Yên, trên 90% VBQPPL do cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh đƣợc giao là cơ quan chủ trì soạn thảo. Là cơ quan trực tiếp giúp UBND tỉnh 11
  14. quản lý nhà nƣớc ngành, lĩnh vực, cơ quan soạn thảo sẽ là chủ thể am hiểu sâu về lĩnh vực văn bản điều chỉnh, từ đó tham mƣu ban hành những văn bản phù hợp với tình hình thực tế tại địa phƣơng. Tù năm 2011 đến 2015, hầu hết các hồ sơ xây dựng văn bản, cơ quan soạn thảo chỉ mới tổng hợp các ý kiến góp ý, chƣa thực hiện việc giải trình, tiếp thu ý kiến góp ý, cũng nhƣ giải trình, tiếp thu báo cáo thẩm định của Sở Tƣ pháp. 2.2.4. Trách nhiệm chủ thể góp ý kiến dự thảo văn bản Trong những năm qua, việc góp ý VBQPPL trên địa bàn tỉnh Phú Yên đƣợc các cơ quan, tổ chức, cá nhân ngày càng quan tâm, chú trọng. Các ý kiến góp ý ngày càng có chất lƣợng cả về hình thức và nội dung của văn bản, đây là cơ sở để cơ quan soạn thảo văn bản tiếp thu, chỉnh lý, đồng thời cũng là nguồn ý kiến quan trọng để cơ quan thẩm định nghiên cứu đƣa ra ý kiến thẩm định chính xác, phù hợp. Tuy nhiên, chủ thể tham gia góp ý, nhất là các cơ quan đƣợc lấy ý kiến góp ý thƣờng khoán trắng cho một ngƣời trực tiếp góp ý, vì vậy trong các hồ sơ xây dựng văn bản, rất nhiều ý kiến chỉ thống nhất với nội dung dự thảo văn bản, mặc dù dự thảo có nhiều sai sót cả về nội dung và hình thức, cũng nhƣ kỹ thuật trình bày văn bản và ngôn ngữ sử dụng trong văn bản. Ngoài ra, nhiều chủ thể khi nhận đƣợc văn bản đề nghị góp ý không gửi phản hồi bằng văn bản cho cơ quan đề nghị. 2.2.5. Trách nhiệm của chủ thể thẩm định, thẩm tra dự thảo văn bản 2.2.5.1. Thẩm định văn bản Bảng 2.5. Số liệu thẩm định tại Sở Tư pháp cả nước và tỉnh Phú Yên (Nguồn: Bộ Tư pháp và Sở Tư pháp Phú Yên [9]) S CƠ QUAN NĂM NĂM NĂM NĂM NĂM NĂM TỔNG TT THẨM ĐỊNH 2011 2012 2013 2014 2015 2016 CỘNG Sở Tƣ pháp cả 4.544 4.808 4.402 4.383 2.940 4.358 25.4 nƣớc 35 01 Sở 0 Tƣ pháp Phú 62 71 69 88 90 136 5 2 Yên 16 2.2.5.2. Thẩm tra văn bản Từ năm 2011 đến năm 2016, Ban của HĐND tỉnh Phú Yên đã 12
  15. tổ chức thẩm tra 94 dự thảo VBQPPL của HĐND tỉnh. Trong đó, năm 2011 thẩm tra 13 văn bản, năm 2012 thẩm tra 14 văn bản, năm 2013 thẩm tra 12 văn bản, năm 2014 thẩm tra 17 văn bản, năm 2015 thẩm tra 12 văn bản và năm 2016 thẩm tra 27 văn bản [11]. Tất cả VBQPPL của HĐND tỉnh đều đƣợc các ban thẩm tra, trƣớc khi trình HĐND tỉnh thảo luận, biểu quyết, thông qua, ký ban hành. 2.2.6. Trách nhiệm chủ thể thảo luận, thông qua, ký ban hành văn bản 2.2.6.1. Thông qua dự thảo văn bản tại UBND tỉnh 2.2.6.2. Thông qua dự thảo văn bản tại cuộc họp của HĐND tỉnh 2.2.7. Trách nhiệm chủ thể đăng báo, công báo, cơ sở dữ liệu quốc gia Từ năm 2011 đến năm 2016, VBQPPL của HĐND, UBND tỉnh Phú Yên đã đƣợc đăng công báo in và công báo điện tử của tỉnh đúng thời hạn và thời gian quy định. Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật cũng đã đƣợc cập nhật theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, các văn bản của HĐND, UBND chƣa đƣợc đăng trên Báo Phú Yên theo quy định. Trong thực tế, Văn phòng HĐND, UBND ít khi gửi đến Tòa soạn báo để đăng tải, hơn nữa Tòa soạn báo khó đăng tải toàn văn theo quy định, vì số lƣợng văn bản và số chữ của một văn bản là rất lớn, nên việc quy định này là không khả thi trên thực tế. 2.3. Ƣu điểm, hạn chế và nguyên nhân 2.3.1. Ưu điểm Sự lãnh đạo, chỉ đạo thƣờng xuyên của Tỉnh ủy, HĐND, UBND đã tác động lớn đến ý thức, trách nhiệm của các cơ quan, ban ngành, địa phƣơng trong việc tham mƣu xây dựng VBQPPL; việc tham mƣu, ban hành VBQPPL của HĐND, UBND đã có sự đầu tƣ, nghiên cứu. Kịp thời đƣa tin, đăng công báo, niêm yết công khai theo đúng quy định. Các văn bản VBQPPL của CQĐP cấp tỉnh Phú Yên đƣợc ban hành để điều chỉnh hầu hết các lĩnh vực quản lý nhà nƣớc của địa phƣơng, là hành lang pháp lý quan trọng để đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nƣớc của địa phƣơng trên hầu hết các lĩnh vực trong tình hình mới. 2.3.2. Hạn chế - Nhiều văn bản của Trung ƣơng giao HĐND, UBND tỉnh quy định chi tiết, cụ thể cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phƣơng, 13
  16. nhƣng các cơ quan quản lý nhà nƣớc không ban hành, chậm tham mƣu ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ cho phù hợp với quy định hiện hành. - Tình trạng ban hành VBQPPL, nhƣng không có nội dung QPPL và ngƣợc lại vẫn còn xảy ra. - Các VBQPPL của HĐND về chính sách đặc thù để phát triển kinh tế xã hội, nhất là các chính sách thu hút, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tƣ trên địa bàn tỉnh vẫn chƣa tƣơng xứng với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phƣơng. - Chất lƣợng VBQPPL của CQĐP còn hạn chế, vẫn còn tình trạng sao chép văn bản cấp trên vào quy định trong văn bản của chính quyền địa phƣơng, ít có nội dung đề ra biện pháp thi hành văn bản Trung ƣơng và biện pháp phát triển kinh tế - xã hội… - Trong giai đoạn từ 2011 - 2013, tình trạng VBQPPL của CQĐP tỉnh còn nhiều sai sót về thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản. - Tính ổn định của một số VBQPPL của CQĐP tỉnh còn thấp, sau một thời gian ngắn ban hành, phải sửa đổi, bổ sung. 2.3.3. Nguyên nhân: 2.3.3.1. Về mặt chủ quan: 2.3.3.2. Nguyên nhân khách quan 14
  17. Chương 3: PHƢƠNG HƢỚNG, GIẢI PHÁP NÂNG CAO TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CHỦ THỂ LIÊN QUAN TRONG XÂY DỰNG VBQPPL CỦA CQĐP TỈNH PHÚ YÊN 3.1. Phƣơng hƣớng 3.2. Các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao trách nhiệm của các chủ thể liên quan trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phƣơng tỉnh Phú Yên 3.2.1. Giải pháp liên quan trực tiếp đến công tác xây dựng văn bản 3.2.1.1. Thể chế quy định về xây dựng văn bản 3.2.1.2. Lập đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật Các cơ quan, ban ngành của tỉnh, nhất là các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh chủ động tham mƣu tổng kết, điều tra, khảo sát để lập đề nghị xây dựng VBQPPL của HĐND, UBND tỉnh; trong đó chú trọng chỉ đạo nghiên cứu các văn bản mới hoặc những văn bản cần đƣợc sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ thuộc ngành, lĩnh vực mình quản lý để kịp thời lập đề nghị xây dựng văn bản khi văn bản cấp trên ký ban hành hoặc thông qua; đảm bảo sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan để lập đề nghị xây dựng VBQPPL, nhất là chính sách đặc thù của địa phƣơng. Đối với đề nghị xây dựng văn bản của HĐND tỉnh quy định về chính sách, biện pháp nhằm bảo đảm thi hành hiến pháp, luật, VBQPPL của cơ quan nhà nƣớc cấp trên; biện pháp nhằm phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách, quốc phòng, an ninh ở địa phƣơng; biện pháp có tính chất đặc thù phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phƣơng. Trƣớc khi đề nghị, cơ quan lập đề nghị xây dựng nghị quyết chuẩn bị một số bƣớc nhƣ sau: Bước 1, xây dựng nội dung chính sách Bước 2, đánh giá tác động của chính sách Bước 3, xây dựng dự thảo hồ sơ lập đề nghị xây dựng nghị quyết Bước 4, lấy ý kiến về đề nghị xây dựng nghị quyết 3.2.1.3. Nâng cao trách nhiệm trong việc soạn thảo văn bản 3.2.1.4. Nâng cao trách nhiệm trong việc tham gia ý kiến dự thảo văn bản 3.2.1.5. Nâng cao trách nhiệm trong việc thẩm định, thẩm tra văn bản 3.2.1.6. Nâng cao trách nhiệm trong việc thảo luận, thông qua, ký 15
  18. ban hành văn bản 3.2.1.7. Nâng cao trách nhiệm trong việc đăng công báo, gửi văn bản 3.2.2. Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức tham gia công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật và hoàn thiện hệ thống pháp luật Các cơ quan, ban ngành, nhất là các cơ quan có liên quan đến công tác xây dựng, ban hành VBQPPL phải thƣờng xuyên đào tạo, bồi dƣỡng để nâng cao trình độ, năng lực cán bộ, công chức nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, nhất là nâng cao năng lực nghiên cứu, soạn thảo, thẩm định, thẩm tra văn bản VBQPPL, nâng cao trình độ nhận thức về nhà nƣớc và pháp luật, hoàn thiện kỹ năng xây dựng và ban hành VBQPPL, đồng thời bố trí hợp lý, phù hợp với năng lực và sở trƣờng công tác. Đây là yêu cầu vừa cơ bản, vừa cấp bách để tăng cƣờng hơn nữa trách nhiệm của các chủ thể trong xây dựng VBQPPL. Thƣờng xuyên tổ chức tập huấn, hƣớng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ công tác xây dựng VBQPPL, nhất là đối với công chức trực tiếp tham gia quy trình xây dựng VBQPPL. Nội dung hƣớng dẫn, tập huấn phải chuyên sâu, sát với thực tế, gắn liền với trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân tham gia vào quy trình xây dựng VBQPPL. Hạn chế tình trạng hình thức, chỉ chú trọng đến lý thuyết dễ dẫn đến ngƣời tham gia nhàm chán, không hiểu rõ hoạt động cụ thể, cũng nhƣ trách nhiệm của mình khi xây dựng VBQPPL. Các chủ thể làm công tác xây dựng, ban hành VBQPPL của CQĐP cấp tỉnh phải có tƣ duy mới về pháp luật, nắm rõ đƣờng lối, chủ trƣơng của Đảng, hiểu đƣợc nội dung và tinh thần của hiến pháp hiện hành, các VBQPPL của cơ quan nhà nƣớc cấp trên và có kiến thức thực tiễn nhằm đảm bảo tham mƣu ban hành những văn bản sát thực tế, phù hợp với tình hình cụ thể của địa phƣơng. Bố trí cán bộ, công chức có đủ năng lực, có kiến thức pháp luật và phù hợp với sở trƣờng công tác đối với những vị trí liên quan đến trách nhiệm của các chủ thể liên quan trong xay dựng VBQPPL của CQĐP cấp tỉnh. 3.2.3. Giải pháp về tổ chức bộ máy, cán bộ, công chức Thƣờng xuyên củng cố, kiện toàn tổ chức, bộ máy của cơ quan có liên quan tham gia vào hoạt động xây dựng VBQPPL của CQĐP cấp tỉnh. Quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của từng sở, ngành, trong đó thực hiện sắp xếp tổ chức, phân 16
  19. công lại các đơn vị trực thuộc cho phù hợp. Có chính sách đãi ngộ, thu hút đội ngũ công chức làm công tác xây dựng VBQPPL, nhất là công tác thẩm định, thẩm tra văn bản. Kịp thời khen thƣởng cơ quan, cá nhân thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng VBQPPL, cũng nhƣ kiên quyết kiểm điểm, phê bình đối với cơ quan, cá nhân thực hiện không tốt, cố tình xem nhẹ công tác xây dựng VBQPPL. 3.2.4. Giải pháp về cơ sở vật chất, kinh phí Cần đẩy mạnh việc ứng dụng có hiệu quả các thành tựu của khoa học công nghệ, nhất là công nghệ thông tin nhằm đổi mới phƣơng pháp, nâng cao chất lƣợng, hiệu quả nghiên cứu, soạn thảo, thẩm định, thẩm tra văn bản. Phải đảm bảo bố trí nguồn kinh phí phù hợp, đúng quy định để chi trả, hỗ trợ các chủ thể tham gia xây dựng VBQPPL, đảm bảo sự thống nhất chung. Cần cụ thể hóa chi tiết, rõ ràng, phù hợp với tình hình thực tế quy định mức chi, hỗ trợ đối với công tác xây dựng VBQPPL của CQĐP cấp tỉnh. 3.2.5. Giải pháp về hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật Trƣớc hết, cần bổ sung Nghị định số 34/2016/NĐ-CP của Chính phủ theo hƣớng quy định cụ thể trƣờng hợp Ban pháp chế HĐND cấp tỉnh tự kiểm tra hoặc Sở Tƣ pháp rà soát văn bản của HĐND tỉnh, nếu phát hiện văn bản trái pháp luật, không phù hợp về nội dung thì có cơ chế tạm đình chỉ kịp thời và xử lý văn bản của HĐND. Bên cạnh đó, các văn bản QPPL do các cơ quan Trung ƣơng ban hành phải chuẩn mực, thống nhất về thể thức, kỹ thuật trình bày VBQPPL. Thứ hai, Chính phủ cần quy định cụ thể về xử lý trách nhiệm của cơ quan, ngƣời thực hiện công tác xây dựng VBQPPL không kịp thời, nhất là văn bản Trung ƣơng giao địa phƣơng quy định chi tiết; trong đó quy định rõ trách nhiệm cụ thể của cá nhân, tập thể khi ban hành VBQPPL không đúng trình tự, thủ tục, quy trình xây dựng VBQPPL hoặc có nội dung trái pháp luật để xử lý. Cần điều chỉnh để quy định thống nhất thẩm quyền xử lý văn bản QPPL và văn bản chứa QPPL giữa Luật Tổ chức chính quyền địa phƣơng năm 2015 và Luật năm 2015, Nghị định số 34/2016/NĐ-CP của Chính phủ. Thứ ba, VBQPPL của Trung ƣơng giao thẩm quyền cho địa phƣơng quy định chi tiết cần xác định rõ thẩm quyền của tập thể UBND và thẩm quyền cá nhân Chủ tịch UBND cấp tỉnh, cũng nhƣ thẩm quyền của HĐND tỉnh theo quy định của pháp luật, đảm bảo 17
  20. đúng thẩm quyền về nội dung. Khi hƣớng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ thì các bộ, cơ quan ngang bộ không đƣợc ban hành văn bản hành chính có chứa QPPL hoặc cần xử lý kiên quyết và kịp thời các văn bản hành chính có chứa QPPL của cơ quan Trung ƣơng ban hành. Thứ tƣ, cần bổ sung Nghị định số 34/2016/NĐ-CP của Chính phủ theo hƣớng dùng phƣơng pháp liệt kê một số loại VBQPPL của địa phƣơng phải ban hành để đảm bảo sự áp dụng thống nhất trong cả nƣớc. Các thông tƣ của bộ quản lý chuyên ngành khi hƣớng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh phải đảm bảo có Phòng Pháp chế để phù hợp với Nghị định số 55/2011/NĐ-CP của Chính phủ. Thứ năm, Bộ Tài chính cần quy định cụ thể, chi tiết về kinh phí hỗ trợ cho công tác xây dựng VBQPPL của CQĐP cấp tỉnh để áp dụng thống nhất trong cả nƣớc, nhất là quy định rõ mức chi, hỗ trợ cho từng đối tƣợng, vì kinh phí này ở địa phƣơng là không lớn, cũng nhƣ mức chi cho từng nhiệm vụ là rõ ràng. Không nên giao địa phƣơng quy định cụ thể sẽ tạo nên sự không thống nhất giữa các địa phƣơng. Thứ sáu, cần quy định chi tiết, cụ thể về hoạt động giám sát công tác xây dựng, ban hành VBQPPL. Quốc hội, Uỷ ban Thƣờng vụ Quốc hội cần tăng cƣờng hơn việc nắm bắt thực tiễn trong công tác xây dựng VBQPPL ở địa phƣơng trong cả nƣớc để đƣa vào văn bản luật những quy định sát với tình hình thực tế. Chính phủ, các bộ cần ban hành kịp thời văn bản hƣớng dẫn chi tiết để bãi bỏ, thay thế, sửa đổi, bổ sung các VBQPPL không còn phù hợp với các luật mới ban hành, đảm bảo văn bản quy định chi tiết có hiệu lực pháp luật cùng thời điểm với điều, khoản đƣợc giao trong luật. Đồng thời quy định chi tiết, hƣớng dẫn thi hành những nội dung còn chƣa rõ hoặc chung chung trong văn bản luật. 3.2.6. Một số giải pháp khác Tăng cƣờng vai trò giám sát của HĐND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đối với công tác xây dựng VBQPPL của UBND tỉnh. Tăng cƣờng công tác phối hợp đồng bộ trong công tác rà soát văn bản giữa các cơ quan chuyên môn và Sở Tƣ pháp để kịp thời đề nghị sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ, thay thế văn bản không phù hợp hoặc đề xuất ban hành văn bản mới để điều chỉnh. Có cơ chế thành lập đội ngũ cộng tác viên của Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật tại các địa phƣơng, các cộng tác viên tại 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2