intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Mở rộng hoạt động tín dụng tại ngân hàng TMCP Kiên Long - Chi nhánh Đà Nẵng

Chia sẻ: Vdfv Vdfv | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

93
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung luận văn gồm cơ sở lý luận về mở rộng hoạt động tín dụng của ngân hàng thương mại. Thực trạng hoạt động tín dụng tại ngân hàng TMCP Kiên Long - Chi nhánh Đà Nẵng. Đề xuất giải pháp hoàn thiện hoạt động tín dụng tại ngân hàng TMCP Kiên Long - Chi nhánh Đà Nẵng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Mở rộng hoạt động tín dụng tại ngân hàng TMCP Kiên Long - Chi nhánh Đà Nẵng

  1. B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG VÕ LAN PHƯƠNG Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS TS. NGUY N TH TRÀM M R NG HO T Đ NG TÍN D NG T I NGÂN HÀNG TMCP KIÊN LONG Ph n bi n 1: TS. VÕ TH THÚY ANH - CHI NHÁNH ĐÀ N NG Ph n bi n 2: PGS. TS. TR M TH XUÂN HƯƠNG Chuyên ngành: Tài chính – Ngân hàng Mã s : 60.34.20 Lu n văn ñã ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p Th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH 10 tháng 08 năm 2012 Có th tìm hi u lu n văn t i: Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng Đà N ng - Năm 2012 Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng
  2. 1 2 M Đ U 2. M c tiêu nghiên c u ñ tài 1. Tính c p thi t c a ñ tài - H th ng hoá các v n ñ lý lu n v ho t ñ ng tín d ng và Cho ñ n nay ho t ñ ng tín d ng c a ngân hàng thương m i m r ng tín d ng t i các ngân hàng thương m i. v n ñư c xem là m t trong nh ng kênh ch y u thu hút và ñi u hòa - T ho t ñ ng th c ti n, phân tích ñánh giá ñúng th c tr ng ngu n v n cho s nghi p phát tri n kinh t xã h i c a ñ t nư c. Ho t v ho t ñ ng tín d ng và ch t lư ng tín d ng c a ngân hàng Kiên ñ ng tín d ng c a ngân hàng góp ph n vào s phát tri n c a các Long – CN Đà N ng trong th i gian qua. T ñó, tìm ra nh ng nguyên doanh nghi p, t o công ăn vi c làm và n ñ nh tr t t xã h i. Do ñó nhân t n t i, nh ng khó khăn vư ng m c và ñ xu t các gi i pháp vi c m r ng ho t ñ ng tín d ng c a các ngân hàng thương m i có phù h p, hi u qu ñ m r ng tín d ng t i chi nhánh. vai trò quan tr ng trong s ngi p phát tri n kinh t - xã h i. - Nêu lên nh ng gi i pháp có cơ s khoa h c và th c ti n ñ M r ng ho t ñ ng tín d ng c a ngân hàng thương m i ph i m r ng ho t ñ ng tín d ng t i ngân hàng Kiên Long – CN Đà N ng. g n li n v i vi c nâng cao ch t lư ng, hi u qu c a ho t ñ ng tín 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u d ng, làm ñư c ñi u này thì vi c m r ng ho t ñ ng tín d ng c a Đ i tư ng nghiên c u: lu n văn ch y u t p trung nghiên c u ngân hàng thương m i m i phát tri n lâu dài và b n v ng ñư c. Đây ho t ñ ng tín d ng t i ngân hàng Kiên Long – CN Đà N ng. cũng là m t v n ñ mà các t ch c tín d ng, cơ quan qu n lý Nhà Ph m vi nghiên c u: nghiên c u ho t ñ ng tín d ng t i ngân nư c, Chính ph và ngân hàng Nhà nư c ñ c bi t quan tâm. hàng Kiên Long – CN Đà N ng t năm 2008 ñ n năm 2011. Đ i v i ngân hàng TMCP Kiên Long - CN Đà N ng vi c 4. Phương pháp nghiên c u tăng trư ng tín d ng có vai trò quan tr ng trong vi c ñem l i l i Đ th c hi n nghiên c u ñ tài, tác gi s d ng phương pháp nhu n kinh doanh cho chi nhánh. Do ñó, ñ ñ m b o cho chi nhánh lu n c a Ch nghĩa duy v t bi n ch ng và Ch nghĩa duy v t l ch s , Đà N ng luôn phát tri n m t cách có hi u qu thì chi nhánh ph i th c k t h p phương pháp ñi u tra, th ng kê, t ng h p, phân tích và so hi n ñúng theo ñ nh hư ng: “M r ng ho t ñ ng tín d ng ph i ñi ñôi sánh. v i nâng cao ch t lư ng tín d ng”. 5. K t c u c a ñ tài T ñ nh hư ng ñó, tôi ch n nghiên c u v : “M r ng ho t Ngoài ph n m ñ u, k t lu n, danh m c các m c vi t t t, ñ ng tín d ng t i ngân hàng TMCP Kiên Long - chi nhánh Đà b ng bi u, tài li u tham kh o, lu n văn ñư c trình bày trong 3 N ng” làm lu n văn t t nghi p. chương: - Chương 1: Cơ s lý lu n v m r ng ho t ñ ng tín d ng c a ngân hàng thương m i.
  3. 3 4 - Chương 2: Th c tr ng m r ng ho t ñ ng tín d ng t i ngân hàng - Cho vay trung h n TMCP Kiên Long - CN Đà N ng. - Cho vay dài h n - Chương 3: Gi i pháp m r ng ho t ñ ng tín d ng t i ngân hàng 1.1.3.2 D a vào m c ñích c a tín d ng TMCP Kiên Long - CN Đà N ng. - Cho vay ph c v s n xu t kinh doanh công thương nghi p. - Cho vay tiêu dùng cá nhân. Chương 1 - Cho vay b t ñ ng s n. C S LÝ LU N V M R NG HO T Đ NG TÍN D NG - Cho vay nông nghi p. C A NGÂN HÀNG THƯƠNG M I - Cho vay kinh doanh xu t nh p kh u. 1.1 KHÁI QUÁT V TÍN D NG C A NHTM 1.1.3.3 D a vào m c ñ tín nhi m c a khách hàng 1.1.1 Khái ni m tín d ng - Cho vay không có ñ m b o Tín d ng (Credit) xu t phát t ch La tinh là credo (tin tư ng, - Cho vay có ñ m b o tín nhi m). Trong th c t cu c s ng, thu t ng tín d ng ñư c hi u 1.1.3.4 D a vào phương th c cho vay theo nhi u nghĩa khác nhau, ngay c trong quan h tài chính, tùy theo - Cho vay th u chi: t ng b i c nh c th mà thu t ng tín d ng có m t n i dung riêng. - Cho vay tr c ti p t ng l n 1.1.2 Khái ni m tín d ng ngân hàng - Cho vay theo h n m c Theo Lu t các t ch c tín d ng do Qu c h i khóa XII thông - Cho vay luân chuy n qua vào 29/6/2010 ñ nh nghĩa: “Ngân hàng thương m i là lo i hình - Cho vay tr góp ngân hàng ñư c th c hi n t t c các ho t ñ ng ngân hàng và các ho t - Cho vay gián ti p ñ ng kinh doanh khác theo quy ñ nh c a Lu t này nh m m c tiêu l i 1.1.4 Nguyên t c tín d ng ngân hàng nhu n”. Lu t này còn ñ nh nghĩa: “Ho t ñ ng ngân hàng là vi c kinh Nguyên t c vay v n ph i có m c ñích và s d ng ñúng m c doanh, cung ng thư ng xuyên m t ho c m t s các nghi p v sau ñích xin vay. ñây: nh n ti n g i, c p tín d ng và cung ng d ch v thanh toán qua Nguyên t c vay v n ph i có b o ñ m. tài kho n.” Nguyên t c cho vay ph i hoàn tr ñ y ñ c v n l n lãi theo 1.1.3 Phân lo i tín d ng ngân hàng ñúng th i h n quy ñ nh. 1.1.3.1 D a vào th i h n tín d ng 1.2 M R NG HO T Đ NG TÍN D NG C A NHTM - Cho vay ng n h n 1.2.1 Quan ni m v m r ng ho t ñ ng tín d ng c a NHTM
  4. 5 6 1.2.2 N i dung m r ng ho t ñ ng tín d ng c a NHTM - T l n có kh năng m t v n - Cho vay 1.4 CÁC NHÂN T NH HƯ NG Đ N QUÁ TRÌNH M - B o lãnh R NG HO T Đ NG TÍN D NG C A NGÂN HÀNG - Nghi p v chi t kh u THƯƠNG M I - Nghi p v bao thanh toán 1.4.1 Nhân t khách quan - Cho thuê tài chính 1.4.1.1 Chính sách vĩ mô c a Nhà nư c 1.2.3 Vai trò m r ng ho t ñ ng tín d ng c a NHTM 1.4.1.2 Môi trư ng kinh doanh - Góp ph n làm gi m h s ti n nhàn r i trong lưu thông và 1.4.1.3 Môi trư ng pháp lý nâng cao hi u qu s d ng v n 1.4.1.4 Môi trư ng chính tr – xã h i - Thúc ñ y l c lư ng s n xu t phát tri n 1.4.1.5 Môi trư ng văn hoá, xã h i, k thu t công ngh - Góp ph n n ñ nh ñ i s ng, t o công ăn vi c làm và n ñ nh 1.4.1.6 Nh ng nhân t b t kh kháng tr t t xã h i 1.4.2 Nhân t ch quan - Ti t ki m ti n m t trong lưu thông, t o ñi u ki n cho qu n lý 1.4.2.1 Chi n lư c kinh doanh c a ngân hàng lưu thông ti n t 1.4.2.2 Chính sách tín d ng c a ngân hàng - Giúp các doanh nghi p nâng cao ch t lư ng ho t ñ ng s n 1.4.2.3 Trình ñ , năng l c c a cán b ngân hàng xu t kinh doanh c a mình và t ch c qu n lý có hi u qu hơn 1.4.2.4 Công tác t ch c ho t ñ ng tín d ng c a ngân hàng Ngoài ra, m r ng ho t ñ ng tín d ng ngân hàng còn thúc 1.4.2.5 Ch t lư ng c a công tác th m ñ nh d án ñ y quan h thanh toán gi a các doanh nghi p di n ra lành m nh 1.4.2.6 Thông tin tín d ng hơn. 1.4.2.7 Ki m tra, ki m soát n i b 1.3 CÁC CH TIÊU ĐÁNH GIÁ M R NG HO T Đ NG TÍN 1.4.2.8 Năng l c c nh tranh c a ngân hàng D NG C A NHTM 1.4.2.9 Nhân t v khách hàng - T l tăng trư ng khách hàng M t khách hàng có tư cách ñ o ñ c t t, có tình hình tài chính - T l tăng trư ng dư n cho vay v ng vàng, có thu nh p s s n sàng hoàn tr ñ y ñ nh ng kho n vay - T ng dư n và k t c u dư n v n c a ngân hàng khi ñ n h n. - T l n quá h n - Đ o ñ c c a ngư i vay -T l n x u - Uy tín c a ngư i vay
  5. 7 8 Chương 2 2.2 TÌNH HÌNH HO T Đ NG KINH DOANH C A NGÂN TH C TR NG M R NG HO T Đ NG TÍN D NG T I HÀNG KIÊN LONG – CHI NHÁNH ĐÀ N NG TRONG GIAI NGÂN HÀNG TMCP KIÊN LONG – CHI NHÁNH ĐÀ N NG ĐO N 2008 - 2011 2.1 T NG QUAN V NGÂN HÀNG TMCP KIÊN LONG - CHI 2.2.1 Ho t ñ ng huy ñ ng v n NHÁNH ĐÀ N NG Qua b ng s li u cho ta th y t ng ngu n v n huy ñ ng c a 2.1.1 Quá trình hình thành và phát tri n c a ngân hàng TMCP ngân hàng Kiên Long – Chi nhánh Đà N ng tăng liên t c t năm Kiên Long – CN Đà N ng 2008 ñ n 2010, ñ n năm 2011 gi m so v i năm 2010. Ngày 07/11/2007, ngân hàng Kiên Long – CN Đà N ng ñư c B ng 2.1: Tình hình huy ñ ng v n c a ngân hàng Kiên Long – thành l p dư i s ch ñ o c a ban T ng giám ñ c, s ng h c a CN Đà N ng t 2008 – 2011. Đơn v tính: Tri u ñ ng chính quy n ñ a phương và ngư i dân nơi ñây. Khi m i thành l p, nhân s c a chi nhánh Đà N ng ch có 37 ngư i, ñ n nay ñã lên 101 2009 2010 2011 ngư i. Đ i ngũ cán b nhân viên ñoàn k t, quy t tâm ñ ñưa chi Ngu n v n 2008 % so % so % so nhánh ngày m t phát tri n. huy ñ ng S dư S dư v i S dư v i S dư v i 2008 2009 2010 Trong 4 năm qua, ngân hàng Kiên Long – CN Đà N ng ñã T ng c ng 23.427 46.587 98,86 231.393 396,69 141.465 (38,86) không ng ng phát tri n. Hi n nay, chi nhánh có hai phòng giao d ch Phân theo th i gian tr c thu c là phòng giao d ch Cai Lang và phòng giao d ch Hòa - Đ n 12 tháng 22.377 41.059 83,49 223.365 444,01 126.606 (43,32) Khánh. - Trên 12 tháng 1.050 5.528 426,48 8.028 45,22 14.859 85,09 2.1.2 Cơ c u t ch c, ch c năng và nhi m v c a ngân hàng Phân theo ngo i t TMCP Kiên Long – CN Đà N ng -N it 23.268 45.464 95,39 229.159 404,04 138.692 (39,48) 2.1.2.1 Cơ c u t ch c - Ngo i t , vàng 159 1.123 606,29 2.234 98,93 2.773 24,13 2.1.2.2 Ch c năng và nhi m v Phân theo lo i hình t ch c - Ban giám ñ c - Ti n g i dân cư 23.427 46.587 98,86 71.393 53,25 137.290 92,30 - Phòng tín d ng - Ti n g i TCKT 0 0 0 160.000 100,00 4.175 (97,39) - Phòng k toán – ngân qu Ngu n: Theo báo cáo cu i năm c a NH Kiên Long – CN Đà N ng - Phòng hành chính Năm 2009, v n huy ñ ng ñ t 46.587 tri u ñ ng, tăng 98,86% - Phòng ki m tra, ki m soát n i b so v i năm 2008, năm 2010 ñ t 231.393 tri u ñ ng, tăng 396,69% so v i năm 2009. Nhưng ñ n năm 2011 v n huy ñ ng ñ t 141.465 tri u
  6. 9 10 ñ ng tương ng gi m 38,86% so v i năm 2010. V n huy ñ ng tăng 2.2.3 K t qu ho t ñ ng kinh doanh liên t c trong ba năm, năm 2009 tăng g n g p ñôi so v i năm 2008, B ng 2.3: K t qu ho t ñ ng kinh doanh c a ngân hàng Kiên ñ c bi t năm 2010 tăng g n 10 l n so v i năm 2009. Long – CN Đà N ng t 2008 – 2011. Đơn v tính: Tri u ñ ng 2.2.2 Ho t ñ ng cho vay Đ i v i ngân hàng Kiên Long – CN Đà N ng thì ngu n thu 2009 2010 2011 ch y u cũng t ho t ñ ng cho vay do ñó ngoài vi c chú tr ng ñ n 2008 Ch tiêu % so % so % so ho t ñ ng ñi vay chi nhánh cũng không ng ng nâng cao c v m t s S dư S dư v i S dư v i S dư v i lư ng và ch t lư ng c a ho t ñ ng cho vay. 2008 2009 2010 B ng 2.2: Tình hình cho vay c a ngân hàng Kiên Long – CN T ng thu 25.932 27.474 5,95 32.563 18,52 40.782 25,24 Đà N ng t 2008 – 2011 Đơn v tính: Tri u ñ ng nh p Thu nh p t 24.479 25.128 2,65 29.780 18,51 37.680 26,53 2009 2010 2011 ho t ñ ng tín 2008 % so % so % so d ng Ch tiêu S dư S dư v i S dư v i S dư v i Thu nh p t 986 1.705 72,92 2.051 20,29 2.138 4,24 2008 2009 2010 ho t ñ ng 1. S lư ng d ch v khách hàng 503 873 73,56 1.324 51,66 1.941 46,60 Thu khác 467 641 37,26 732 14,20 964 31,69 vay 2. Doanh s T ng chi phí 24.509 24.537 0,11 28.460 15,99 35.036 23,11 80.246 131.243 63,55 193.576 47,49 301.264 55,63 cho vay 3. Doanh s Chi tr lãi 21.835 20.616 (5,58) 23.929 16,07 29.363 22,71 65.782 98.635 49,94 159.281 61,49 278.934 75,12 thu n Chi khác 2.674 3.921 46,63 4.531 15,56 5.673 25,20 4. Dư n 79.931 121.842 52,43 176.461 44,83 259.444 47,03 Ngu n: Theo báo cáo cu i năm c a NH Kiên Long – CN Đà N ng L i nhu n 1.423 2.937 106,39 4.103 39,70 5.746 40,04 Ngu n: Theo báo cáo cu i năm c a NH Kiên Long – CN Đà N ng 2.3 TH C TR NG M R NG HO T Đ NG TÍN D NG C A NGÂN HÀNG TMCP KIÊN LONG – CHI NHÁNH ĐÀ N NG 2.3.1 Chính sách m r ng ho t ñ ng tín d ng t i ngân hàng Kiên Long – CN Đà N ng
  7. 11 12 Trong ho t ñ ng c p tín d ng c a mình, ngoài các khách hàng V cơ c u dư n cho vay xét theo th i gian cho vay ñã có truy n th ng, khách hàng có dư n cho vay l n, chi nhánh còn t p nh ng thay ñ i ñáng k . Chi nhánh ñã chú tr ng cho vay ng n h n vì trung cho vay vào các d án kh thi và hi u qu cao, tăng cư ng c p ngu n v n này thu h i nhanh hơn so v i ngu n v n cho vay trung dài tín d ng ñ i v i các doanh nghi p nh và v a, cho vay ñ i v i các h h n, t l quay vòng v n cao, d qu n lý và ki m tra quá trình s kinh doanh nh l , các cá nhân có nhu c u vay tiêu dùng, t p trung d ng v n hơn. phát tri n cho vay theo phương th c tr góp ngày. V dư n cho vay trung và dài h n, nhìn chung cho vay trung M r ng ho t ñ ng tín d ng g n v i nâng cao ch t lư ng c a h n có tăng nhưng cho vay dài h n thì gi m d n. ho t ñ ng tín d ng. 2.3.2.2 Phân tích tình hình m r ng HĐTD theo lo i hình kinh t M r ng ho t ñ ng tín d ng ñi ñôi v i vi c nâng cao trình ñ , Phân theo lo i hình kinh t thì chi nhánh t p trung cho vay năng l c chuyên môn c a các cán b ngân hàng. b n lo i hình kinh t ñó là: công ty c ph n khác, công ty TNHH tư 2.3.2 Phân tích th c trang m r ng HĐTD c a Ngân hàng Kiên nhân, doanh nghi p tư nhân và kinh t cá th . Long – Chi nhánh Đà N ng B ng 2.5: Dư n cho vay theo lo i hình kinh t t i ngân hàng 2.3.2.1 Phân tích tình hình m r ng HĐTD theo th i gian Kiên Long – CN Đà N ng t 2008 – 2011. Đơn v tính: Tri u ñ ng B ng 2.4: Dư n cho vay theo th i gian t i ngân hàng Kiên 2009 2010 2011 Long – CN Đà N ng t 2008 – 2011. Đơn v tính: Tri u ñ ng Dư n cho 2008 % so % so % so vay S dư S dư v i S dư v i S dư v i 2009 2010 2011 2008 2009 2010 Dư n 2008 % so % so % so T ng c ng 79.931 121.842 52,43 176.461 44,83 259.444 47,03 cho vay S dư S dư v i S dư v i S dư v i Cty C 9.463 24.547 159,40 5.079 (79,31) 32.174 533,47 2008 2009 2010 Ph n khác T ng Cty TNHH 18.421 11.549 (37,31) 18.721 62,10 8.611 (54,00) 79.931 121.842 52,43 176.461 44,83 259.444 47,03 c ng tư nhân DN tư nhân 720 425 (40,97) 350 (17,65) 213 (39,14) Ng n h n 65.624 78.954 20,31 127.871 61,96 223.692 74,94 Kinh t cá 51.327 85.321 66,35 152.311 78,52 218.446 43,42 Trung h n 7.651 33.243 334,49 42.709 28,48 30.078 (29,57) th Ngu n: Theo báo cáo cu i năm c a NH Kiên Long – CN Đà N ng Dài h n 6.656 9.645 44,91 5.881 (39,03) 5.674 (3,52) 2.3.2.3 Phân tích tình hình m r ng HĐTD theo ngành kinh t Ngu n: Theo báo cáo cu i năm c a NH Kiên Long – CN Đà N ng Nhìn chung dư n cho vay theo ngành kinh t t năm 2008 ñ n 2011 ñ u tăng, m t s ngành như xây d ng; thương nghi p, s a ch a
  8. 13 14 xe; v n t i, kho bãi, thông tin liên l c; ho t ñ ng ph c v cá nhân và 2009 2010 2011 c ng ñ ng và ho t ñ ng d ch v t i h gia ñình ñ u tăng qua các năm Dư n 2008 % so % so % so B ng 2.6: Dư n cho vay theo ngành kinh t t i ngân hàng cho vay S dư S dư v i S dư v i S dư v i Kiên Long – CN Đà N ng t 2008 – 2011. Đơn v tính: Tri u ñ ng 2008 2009 2010 2009 2010 2011 T ng c ng 79.931 121.842 52,43 176.461 44,83 259.444 47,03 2008 % so % so % so - Nhóm 1 70.903 108.757 53,39 156.529 43,93 247.819 58,32 Dư n cho vay S dư S dư v i S dư v i S dư v i - Nhóm 2 5.635 9.021 60,09 15.552 72,40 6.460 (58,46) 2008 2009 2010 - Nhóm 3 2.701 3.129 15,85 3.135 0,19 3.095 (1,28) T ng c ng 79.931 121.842 52,43 176.461 44,83 259.444 47,03 - Nhóm 4 692 935 35,12 1.025 9,63 1.545 50,73 - Nông lâm - Nhóm 5 0 0 0 220 0 525 138,64 nghi p và th y 0 0 0 2.379 4.578 92,43 Ngu n: Theo báo cáo cu i năm c a NH Kiên Long – CN Đà N ng s n 2.3.2.5 Phân tích ch t lư ng ho t ñ ng tín d ng - Xây d ng 5.694 8.152 43,17 12.368 51,72 19.693 59,23 B ng 2.8: Tình hình n quá h n và n x u t i ngân hàng Kiên -Thương nghi p, 48.521 58.197 19,94 87.054 49,59 155.623 78,77 Long – CN Đà N ng t 2008 – 2011. Đơn v tính: Tri u ñ ng s a ch a xe - V n t i, kho bãi, 2008 2009 2010 2011 1.821 3.472 90,66 5.241 50,95 9.184 75,23 Ch tiêu thông tin liên l c Dư n 79.931 121.842 176.461 259.444 - Y t và ho t N quá h n 9.028 13.085 19.932 11.625 ñ ng c u tr xã 0 26.596 26.596 0 26.596 0 h i T l n quá h n 11,29% 10,74% 11,30% 4,48% - Ho t ñ ng ph c N x u 3.393 4.064 4.380 5.165 v cá nhân và 15.687 16.663 6,22 29.896 79,42 30.019 0,41 T l n x u 4,24% 3,34% 2,48% 1,99% c ng ñ ng Ngu n: Theo báo cáo cu i năm c a NH Kiên Long – CN Đà N ng - Ho t ñ ng d ch 2.4 ĐÁNH GIÁ CHUNG V TÌNH HÌNH M R NG HO T 8.208 8.762 6,75 12.927 47,53 13.751 6,37 v t i h gia ñình Đ NG TÍN D NG T I NGÂN HÀNG TMCP KIÊN LONG – Ngu n: Theo báo cáo cu i năm c a NH Kiên Long – CN Đà N ng CHI NHÁNH ĐÀ N NG 2.3.2.4 Phân tích tình hình m r ng HĐTD theo nhóm n 2.4.1 Nh ng k t qu ñ t ñư c B ng 2.7: Dư n cho vay theo nhóm n t i ngân hàng Kiên V i s n l c c a mình, ngân hàng Kiên Long – CN Đà N ng Long – CN Đà N ng t 2008 – 2011. Đơn v tính: Tri u ñ ng ñã ñ t ñư c m t s k t qu trong ho t ñ ng tín d ng như sau:
  9. 15 16 - S lư ng khách hàng quan h vay v n v i ngân hàng ngày - Quy trình cho vay chưa hoàn thi n và thi u ch t ch . càng tăng lên. - Năng l c chuyên môn và trình ñ nghi p v c a cán b tín - T ng dư n cho vay c a chi nhánh tăng liên t c qua các năm. d ng còn h n ch . ñ c bi t là năm 2011. - Tình tr ng thi u thông tin ho c thông tin không chính xác. - N quá h n và n x u gi m cho th y ch t lư ng ho t ñ ng tín - Công tác ki m tra, ki m soát n i b chưa ñư c quan tâm d ng ngày càng ñư c nâng cao. ñúng m c, cán b làm công tác thanh tra, ki m tra còn thi u kinh 2.4.2 Nh ng m t h n ch nghi m th c t và trình ñ chuyên môn. 2.4.2.1 H n ch t phía ngân hàng 2.4.3.2 Nguyên nhân c a nh ng h n ch t phía khách hàng - Ho t ñ ng tín d ng c a ngân hàng Kiên Long chưa ña d ng. - Năng l c tài chính c a khách hàng còn h n ch . - Ho t ñ ng cho vay còn t n t i nhi u thi u sót trong quy trình - Năng l c kinh doanh c a khách hàng không cao. vay v n. - Thông tin thi u tính minh b ch - Công tác th m ñ nh tín d ng chưa ñư c coi tr ng ñúng m c. - Đ o ñ c c a khách hàng ñi vay - Quy mô ho t ñ ng c a ngân hàng Kiên Long – CN Đà N ng 2.4.3.3 Nguyên nhân khác r t nh . Chính sách và cơ ch qu n lý kinh t vĩ mô c a nhà nư c - Công ngh ngân hàng còn chưa hi n ñ i so v i các h th ng trong quá trình chuy n ñ i và ñ i m i ñã và ñang hoàn thi n. ngân hàng l n m nh khác trên cùng ñ a bàn . Trong b i c nh tình hình kinh t hi n nay, môi trư ng kinh - Đ i ngũ cán b công nhân viên c a chi nhánh có s lư ng th p. doanh ti m n nhi u r i ro, l m phát tăng cao, kh ng ho ng kinh t - Công tác Marketing ngân hàng còn r t y u di n ra trên ph m vi toàn c u. 2.4.2.2 H n ch t phía khách hàng S ph i h p gi a các bên có liên quan chưa thư ng xuyên và - Kh năng kinh doanh, s d ng v n c a m t s doanh nghi p không hi u qu , trung tâm Thông tin CIC v n chưa th c s giúp ñ còn nhi u h n ch . nhi u cho ngân hàng trong vi c thu th p thông tin và h tr thông tin - M t s khách hàng không có ý th c t t trong vi c tr n cho ngân hàng. ngân hàng. Môi trư ng c nh tranh gay g t trong h th ng các ngân hàng 2.4.3 Nguyên nhân c a nh ng h n ch thương m i trên ñ a bàn thành ph Đà N ng. 2.4.3.1 Nguyên nhân c a nh ng h n ch t phía ngân hàng Quy ñ nh cho vay c a ngân hàng Kiên Long ch t p trung phát tri n ñ i v i hình th c cho vay có tài s n ñ m b o, chưa th c hi n ñ i v i cho vay tín ch p, cho vay theo hình th c b o lãnh, chi t kh u, chưa ưu tiên phát tri n ñ i v i hình th c cho vay mua nhà, mua ôtô, cho vay ñi du h c…
  10. 17 18 Chương 3 3.2 GI I PHÁP M R NG HO T Đ NG TÍN D NG T I GI I PHÁP M R NG HO T Đ NG TÍN D NG T I NGÂN HÀNG TMCP KIÊN LONG – CHI NHÁNH ĐÀ N NG NGÂN HÀNG TMCP KIÊN LONG – CHI NHÁNH ĐÀ N NG 3.2.1 Gi i pháp m r ng ho t ñ ng huy ñ ng v n t i ngân hàng 3.1 Đ NH HƯ NG M R NG HO T Đ NG TÍN D NG T I Kiên Long – Chi nhánh Đà N ng NGÂN HÀNG TMCP KIÊN LONG – CHI NHÁNH ĐÀ N NG 3.2.1.1 Tăng cư ng công tác Marketing ngân hàng 3.1.1 Đ nh hư ng chung Chúng ta không ch phát tri n các s n ph m d ch v s n có 3.1.2 Đ nh hư ng m r ng ho t ñ ng tín d ng c a ngân hàng mà còn nghiên c u nhu c u c a khách hàng và ñáp ng nhu c u ñó Kiên Long – Chi nhánh Đà N ng b ng các s n ph m, d ch v ti n ích hơn ñ i th c nh tranh. Ngân hàng Kiên Long – CN Đà N ng quy t tâm th c hi n t t - Nghiên c u th trư ng: m t s ch tiêu k ho ch năm 2012 như sau: - Xây d ng chính sách qu ng cáo ña d ng: - Ngu n v n huy ñ ng quy ñ i VND là 350.000 tri u ñ ng. - Xây d ng chi n lư c chăm sóc khách hàng: - Dư n cho vay quy ñ i VND ñ t 285.313 tri u ñ ng. 3.2.1.2 Đa d ng hóa các hình th c huy ñ ng v n - T l n x u t i ña 2%. - Đa d ng hình th c huy ñ ng v n, - L i nhu n ñ t kho n 10.000 tri u ñ ng. - Đa d ng v lo i ti n g i ti t ki m, Theo ñó k ho ch phát tri n kinh doanh năm 2012 ñư c xây - Đa d ng kỳ h n g i ti n, d ng v i các tiêu chí sau: Ngoài ra ngân hàng c n cung c p các s n ph m d ch v khác như: - Ti p t c huy ñ ng v n - Cung c p d ch v tư v n: - V công tác tín d ng: ph n ñ u tăng m c dư n tín d ng - Cung c p d ch v g i ti n ti t ki m t i nhà lành m nh. - Xây d ng s n ph m ti t ki m v i lãi su t h p lý. - C ng c phát tri n và hoàn thi n c u trúc t ch c c a ngân 3.2.1.3 Đ i m i công ngh ngân hàng hàng Kiên Long: 3.2.1.4 M r ng m ng lư i ho t ñ ng - Qu n tr r i ro: nâng cao vai trò th m ñ nh và tái th m ñ nh Hi n nay, t i ngân hàng Kiên Long – CN Đà N ng ch m i tín d ng; hoàn thi n h th ng x p h ng tín d ng khách hàng; hoàn có m t chi nhánh chính 222 Hùng Vương và hai phòng giao d ch thi n h th ng qu n tr r i ro; 456 Lê Du n và 171 Nguy n Lương B ng. Chi nhánh c n nghiên c u - Chăm sóc khách hàng: hư ng t i m c tiêu “Hoàn thi n vì ñ a ñi m m phòng giao d ch ñ ho t ñ ng kinh doanh di n ra thu n khách hàng”. l i. - Phát tri n m ng lư i ho t ñ ng: 3.2.1.5 Thúc ñ y tìm ki m, khai thác ngu n v n ngoài ñ a bàn - Phát tri n các d ch v ngân hàng hi n ñ i: ña d ng hóa các Thành ph Đà N ng s n ph m và d ch v ngân hàng (th ATM, Mobile banking, Phone 3.2.2 Gi i pháp m r ng ho t ñ ng tín d ng t i ngân hàng Kiên banking 24/24, Internet banking, Online ti n g i, ti n vay,…), Long – CN Đà N ng
  11. 19 20 3.2.2.1 Xây d ng chính sách khách hàng h p lý Chi nhánh nên áp d ng các phương th c cho vay khác như Ngân hàng c n h tr , tư v n và cho vay theo nhu c u c a cho vay theo h p ñ ng, cho vay ñ i v i nh ng d án l n, nh ng công khách hàng, ti n hành phân lo i khách hàng, thư ng xuyên thu th p trình xây d ng, cho vay b o lãnh, cho vay th u chi, cho vay tr góp… các thông tin v khách hàng cũng như các m i quan h c a h , theo Đ c bi t ñ i v i ngân hàng Kiên Long – CN Đà N ng, phương th c dõi quá trình s d ng v n, l ch tr n c a khách hàng ñ x p lo i cho vay tr góp ngày nh m ph c v nhu c u tiêu dùng ho c kinh khách hàng doanh buôn bán nh l ñang phát tri n m nh m . Phân ño n th trư ng, xác ñ nh các ñ i tư ng, lĩnh v c tr ng 3.2.2.7 Xây d ng gói s n ph m và d ch v ngân hàng phù h p ñi m c a ngân hàng ñ xác ñ nh ñ nh hư ng kinh doanh. - D ch v thanh toán qu c t : Thanh toán T.T, L/C nh p T o l p m i quan h lâu dài: t ch c các bu i ti p xúc, g p kh u, xu t kh u, nh thu... m t khách hàng ñ l y ý ki n ñ nh kỳ, th c hi n phương châm: - Th c hi n chuy n ñ i, mua bán các lo i ngo i t : "Ngân hàng Kiên Long s n lòng chia s ". - D ch v cho thuê tài chính: Xây d ng m i liên k t v i các hi p h i DNVVN, các hi p - Nghi p v b o lãnh: h i làng ngh , hi p h i doanh nghi p tr c a thành ph Đà N ng… T o m t quy trình khép kín t khâu ti p th , qu ng bá, ti p Ngân hàng ñóng vai trò là ngư i tư v n tin c y cho khách hàng. c n, ñ n vi c cung c p tín dung r i ñ n vi c cung c p các d ch v 3.2.2.2 Th c hi n chính sách lãi su t linh ho t tr n gói cho các khách hàng. Chi nhánh c n ñưa ra các chính sách lãi su t linh ho t, phù 3.2.2.8 Đ y m nh ho t ñ ng Marketing ñ i v i ho t ñ ng tín d ng h p ñ i v i t ng nhóm khách hàng, d a trên k t qu th m ñ nh tín Chi nhánh c n ch ñ ng trong vi c tìm ki m khách hàng qua d ng và l ch s quan h v i ngân hàng. vi c tìm ki m thông tin v nh ng doanh nghi p ñang có nhu c u m -Th c hi n phân lo i khách hàng, ñánh giá khách hàng theo r ng ho t ñ ng kinh doanh. nh ng tiêu chí nh t ñ nh ñ có th áp d ng m c lãi su t cho phù h p Bên c nh ñó, chi nhánh c n nâng cao ch t lư ng ph c v khách v i t ng lo i khách hàng. hàng. Ngoài ra, chi nhánh cũng nên tích c c qu ng bá các d ch v - Đ i v i cho vay ng n h n: Lãi su t cho vay ưu ñãi theo m c tăng c a mình thông qua các phương ti n thông tin ñ i chúng. c a t ng dư n . 3.2.3 Gi i pháp nâng cao ch t lư ng ho t ñ ng tín d ng t i ngân - Đ i v i v n trung dài h n: Lãi su t cho vay ñư c ưu ñãi theo hàng Kiên Long – CN Đà N ng m c tăng c a t ng dư n và ñư c ñi u ch nh theo lãi su t huy ñ ng 3.2.3.1 Nâng cao hi u qu thu th p, phân tích thông tin ti t ki m ch xác ñ nh m t m c phí n ñ nh. Thu th p thông tin 3.2.2.3 Th c hi n công tác b o ñ m ti n vay h p lý Ngân hàng có th thu th p thông tin v khách hàng t các 3.2.2.4 C i ti n th t c cho vay ngu n khác nhau. 3.2.2.5 Th i h n cho vay h p lý 3.2.2.6 Đa d ng phương th c cho vay
  12. 21 22 - C n chú tr ng t i vi c c cán b có ki n th c nghi p v nhân viên tín d ng th hi n c trình ñ chuyên môn, ki n th c và chuyên môn c a ngành ngh , lĩnh v c mà khách hàng ñang kinh ph m ch t ñ o ñ c con ngư i. doanh t i ñ a bàn s n xu t c a doanh nghi p ñ n m b t thông tin. Không ng ng nâng cao trình ñ chuyên môn c a nhân viên - Thu th p thông tin t ngu n thông tin ñ i chúng. tín d ng. - Chi nhánh c n ph i chú tr ng t i nh ng thông tin ñư c cung Ngân hàng nên thành l p m t t ñào ñ o c a ngân hàng Kiên c p t h th ng thông tin c a ngân hàng Nhà nư c Vi t Nam Long chuyên b i dư ng ki n th c nghi p v chuyên môn cho nhân - Ngoài ra, chi nhánh còn có th thu th p thông tin t các t viên c a các chi nhánh. ch c cho vay, các b n hàng c a ch ñ u tư, các doanh nghi p ho t 3.2.3.4 Nâng cao năng l c qu n lý, ñi u hành c a ban lãnh ñ o ñ ng cùng ngành ngh , các cơ quan, t ch c chính quy n ñ a ngân hàng phương... 3.2.3.5 ng d ng công ngh hi n ñ i trong ho t ñ ng tín d ng c a Các ngu n thông tin này ñư c l y b ng các phương pháp như: ngân hàng phương pháp thu tin qua m ng máy tính n i v i các t ch c tín d ng 3.3 M T S KI N NGH khác, phương pháp thu tin t các bi u báo cáo.. 3.3.1. Đ i v i v i Chính ph Phân tích thông tin 3.3.1.1 T o môi trư ng kinh t , chính tr n ñ nh Khi có ñư c các thông tin c n thi t, chi nhánh c n ti n hành 3.3.1.2 Tri n khai k p th i và ñ ng b nh ng bi n pháp tr giúp phân tích thông tin ñ ñưa ra quy t ñ nh cho vay. C th là: pháp lý cho doanh nghi p - Quy mô doanh nghi p ñư c phân làm ba lo i: doanh nghi p 3.3.1.3 Th c hi n các chương trình h tr ñ i v i doanh nghi p có quy mô l n, v a và nh . Chi nhánh có th d a vào các con s Nhà nư c t o ñi u ki n môi trư ng khuy n khích phát tri n thông tin v v n ñi u l , s nhân viên… ñ ti n hành phân tích. th trư ng d ch v , phát tri n kinh doanh ñ i v i doanh nghi p thông - Đ ñánh giá kh năng thanh toán, doanh nghi p ñư c phân qua vi c ban hành các chính sách nh m h tr phát tri n c th trư ng làm ba lo i: doanh nghi p có kh năng thanh toán t t, doanh nghi p cung và c u. có kh năng thanh toán trung bình và kém. 3.3.2. Đ i v i ngân hàng Nhà nư c - Đánh giá hi u qu s n xu t kinh doanh, các doanh nghi p Th nh t, NHNN ñóng vai trò là cơ quan qu n lý vĩ mô, ñưa ñư c phân thành: doanh nghi p kinh doanh có l i nhu n, doanh ra nh ng chi n lư c, ñ nh hư ng chung cho các NHTM. Nh ng nghi p kinh doanh thua l … chính sách v lãi su t, t giá, d tr b t bu c…ñ u có nh hư ng 3.2.3.2 Nâng cao ch t lư ng th m ñ nh, ki m tra, giám sát tín d ng m nh t i ho t ñ ng kinh doanh c a ngân hàng. 3.2.3.3 Nâng cao ch t lư ng ñ i ngũ nhân viên tín d ng Th hai, NHNN c n ti p t c ñ i m i n i dung các cơ ch , Ch t lư ng tín d ng cao hay th p ph thu c m t ph n r t văn b n quy ñ nh v c p tín d ng ñ ban hành ñ ng b theo hư ng quan tr ng vào ch t lư ng ñ i ngũ nhân viên tín d ng. Ch t lư ng thông thoáng, phù h p, ñơn gi n các th t c cho vay, b o ñ m ti n vay mà v n b o ñ m ñư c tính an toàn…
  13. 23 24 Th ba, Công tác thanh tra, giám sát c a NHNN c n ñư c K T LU N ñ i m i theo hư ng ñơn gi n hóa b máy nhân s nh m ti t ki m N n kinh t Vi t Nam ñang trong quá trình h i nh p kinh t th i gian, chi phí mà v n thu ñư c hi u qu cao. qu c t . Ho t ñ ng c a các ngân hàng thương m i Vi t Nam, không Th tư, NHNN c n thư ng xuyên t ch c các bu i h i th o ch d ng m c ñ ph c v phát tri n n n kinh t , mà trong tương lai gi a các nhà lãnh ñ o ngân hàng v i các giáo sư n i ti ng trong lĩnh còn có nhi u v n h i m i, ñ ngày càng vươn xa hơn ho t ñ ng c a v c tài chính trong và ngoài nư c ñ nâng cao trình ñ ñ i ngũ cán mình ra các nư c trong khu v c và trên th gi i. Trong b i c nh ñó, b ngân hàng. Bên c nh ñó, các ch trương c a Đ ng, nhà nư c cũng Chính ph ñã ñưa ra nhi u chính sách khuy n khích các doanh ph i ñư c ph bi n k p th i ñ n ngân hàng thông qua các phiên h p nghi p nói chung và các ngân hàng thương m i nói riêng phát tri n. giao ban, các h i ngh . Chính ph ñã có nh ng gi i pháp c th ñ làm lành m nh h th ng 3.3.3. Đ i v i ngân hàng TMCP Kiên Long ngân hàng thương m i, giúp cho nó tr thành m ch máu c a n n kinh V phía ngân hàng TMCP Kiên Long cũng c n xem xét m t t qu c gia. s gi i pháp ñ có th ñ m b o ch t lư ng tín d ng ñ i v i doanh Vi c nghiên c u quá trình m r ng ho t ñ ng tín d ng t i nghi p. ngân hàng Kiên Long – CN Đà N ng trong ñi u ki n hi n nay có ý Th nh t, công tác cán b : Ban Giám ñôc tăng cư ng hơn nghĩa quan tr ng, giúp cho ho t ñ ng tín d ng c a chi nhánh phát n a các khóa h c, ñào t o cho nhân viên, cán b qu n lý nâng cao tri n ngày m t n ñ nh và b n v ng hơn. Sau khi nghiên c u và v lý thêm ki n th c nghi p v chuyên sâu, lu n và th c ti n lu n văn ñã hoàn thành m t s nhi m v sau: Th hai, H i s chính c n s m xây d ng, ban hành các quy Th nh t: H th ng hoá và làm rõ m t s v n ñ lý lu n cơ ñ nh v giao d ch b o ñ m, ñi u ki n, các m u bi u ñ nh n tài s n b n v ho t ñ ng tín d ng và m r ng tín d ng c a ngân hàng thương c m c hình thành t v n vay và v n t có, c m c tài s n là các m i. hàng hóa, nguyên li u t n kho, các kho n ph i thu, quy n tài s n. Th hai: Phân tích ñánh giá v th c tr ng m r ng ho t ñ ng Nghiên c u chính sách cho vay không c n d a trên tài s n th ch p tín d ng t i ngân hàng Kiên Long – CN Đà N ng t ñó rút ra nh ng mà sâu sát hơn ñ n các doanh nghi p ñ xem tính kh thi c a các ñi m m nh, nh ng h n ch và ch ra nguyên nhân. phương án s n xu t kinh doanh ñưa ra Th ba: Đ xu t nh ng gi i pháp m r ng ho t ñ ng ho t Th ba, ngân hàng TMCP Kiên Long c n có chính sách phát ñ ng tín d ng t i ngân hàng Kiên Long – CN Đà N ng. Lu n văn ñã tri n riêng ñ i v i doanh nghi p nh m gi m b t các th t c không ñưa ra m t s ki n ngh c th ñ i v i Chính ph , các B , ngành liên c n thi t khi th m ñ nh kho n vay cho doanh nghi p, ti t ki m chi quan, ngân hàng Nhà nư c, ngân hàng TMCP Kiên Long, ñ vi c t phí và th i gian cho c doanh nghi p và ngân hàng. ch c th c hi n các gi i pháp ñư c nhanh chóng, thu n l i.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2