intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Một số giải pháp hạn chế nợ xấu tại chi nhánh ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Kon Tum

Chia sẻ: Dfg Dfg | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

209
lượt xem
60
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hệ thống hóa những vấn đề cơ bản về nợ xấu và xử lý nợ xấu tại chi nhánh ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Kon Tum. Nguyên nhân và tác động của nợ xấu, quy trình quản lý nợ xấu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Một số giải pháp hạn chế nợ xấu tại chi nhánh ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Kon Tum

  1. 1 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG NGUY N NG C TU N M T S GI I PHÁP H N CH N X U T I CHI NHÁNH NGÂN HÀNG CHÍNH SÁCH XÃ H I T NH KON TUM Chuyên ngành : Qu n tr kinh doanh Mã s : 60.34.05 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Đà N ng - Năm 2011
  2. 2 Công trình ñư c hoàn thành t i TRƯ NG Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS. TS. NGUY N TH NHƯ LIÊM Ph n bi n 1: PGS. TS. NGUY N TRƯ NG SƠN Ph n bi n 2: TS. NGUY N VĂN HÙNG Lu n văn ñã ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p Th c sĩ Qu n tr Kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 10 tháng 10 năm 2011. Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng. - Thư vi n Trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng.
  3. 3 M Đ U 1. Tính c p thi t c a ñ tài NHCSXH là m t t ch c tín d ng ñ c thù, là công c ñ th c hi n m c tiêu xóa ñói gi m nghèo, gi i quy t vi c làm và các v n ñ an sinh xã h i c a các c p chính quy n. Đ i tư ng th hư ng ngu n v n tín d ng chính sách c a NHCSXH là nh ng h nghèo, h chính sách s ng các vùng, mi n ñ c bi t khó khăn, các xã vùng sâu, vùng xa. Do ñó, n x u trong công tác tín d ng NHCSXH d x y ra và luôn ñ ng hành trong ho t ñ ng tín d ng chính sách. Qua th c ti n ho t ñ ng c a NHCSXH t nh Kon Tum nh ng năm qua cho th y, công tác x lý n x u ch y u mang tính ch t hành chính và chưa hi u qu ; chưa nâng cao ch t lư ng công tác x lý n x u m t cách bài b n, chuyên nghi p. Đ h n ch n x u m c th p nh t, vai trò c a x lý n x u tín d ng c n ñư c quan tâm hàng ñ u trên c phương di n lý lu n và th c ti n. T nh ng lý do trên, tác gi ch n ñ tài: “M t s gi i pháp h n ch n x u t i Ngân hàng Chính sách xã h i t nh Kon Tum” ñ nghiên c u làm lu n văn th c sĩ - chuyên ngành Qu n tr kinh doanh. 2. M c ñích nghiên c u - H th ng hóa cơ c lý lu n v NHCSXH, n x u và qu n lý n x u trong ho t ñ ng NHCSXH. - Nghiên c u quy trình qu n lý n x u trong ho t ñ ng NHCSXH. - Nghiên c u th c tr ng qu n lý n x u t i NHCSXH t nh Kon Tum. - Nghiên c u và ñ xu t các nhóm gi i pháp nh m h n ch n x u t i NHCSXH t nh Kon Tum. 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u - V m t lý lu n: Lu n văn nghiên c u nh ng v n ñ lý lu n cơ b n v qu n lý n x u, c th là x lý n x u, n quá h n c a lo i hình NHCSXH; các bi n pháp x lý n x u c a các ngân hàng tương t các nư c trên th gi i và nh ng bài h c kinh nghi m ñ i v i Vi t Nam, ñ c bi t là h th ng NHCSXH. - V m t th c ti n: Lu n văn s d ng h th ng s li u, tài li u c a NHCSXH t nh Kon Tum ñư c thu th p t nh ng ngu n chính th c trong giai ño n 2008-2010. Ngoài ra, lu n văn cũng tham kh o và s d ng k t qu c a m t s nghiên c u liên quan khác trong và ngoài ngành ñã ñư c công b .
  4. 4 4. Phương pháp nghiên c u Lu n văn s d ng các phương pháp nghiên c u khoa h c truy n th ng như: phương pháp phân tích, phương pháp t ng h p, phương pháp so sánh, phương pháp quy n p,v.v…k t h p v i các phương pháp chuyên gia, phương pháp th ng kê. 5. Nh ng ñóng góp c a ñ tài Lu n văn ñã có nh ng ñóng góp sau: - H th ng hóa nh ng v n ñ cơ b n v n x u và x lý n x u trong NHCSXH; nguyên nhân và tác ñ ng c a n x u, quy trình qu n lý n x u trong ho t ñ ng NHCSXH. - Đã phân tích, ñánh giá ñư c nguyên nhân gây ra n x u và th c tr ng công tác qu n lý n x u t i chi nhánh NHCSXH t nh Kon Tum. - Lu n văn ñã ñưa ra m t s gi i pháp nh m góp ph n h n ch n x ut i chi nhánh NHCSXH t nh Kon Tum. 6. C u trúc lu n văn Nh m ñ t ñư c m c ñích nghiên c u, ngoài ph n m ñ u, ph n k t lu n, tài li u tham kh o, lu n văn ñư c c u trúc thành 3 chương: - Chương 1: Nh ng v n ñ cơ b n v n x u, qu n lý n x u trong ho t ñ ng NHCSXH. - Chương 2: Th c tr ng qu n lý n x u t i NHCSXH t nh Kon Tum. - Chương 3: Gi i pháp h n ch n x u t i NHCSXH t nh Kon Tum.
  5. 5 Chương 1 NH NG V N Đ CƠ B N V N X U VÀ QU N LÝ N X U TRONG HO T Đ NG NGÂN HÀNG CHÍNH SÁCH XÃ H I 1.1. T ng quan v Ngân hàng Chính sách xã h i 1.1.1. Khái ni m Ngân hàng Chính sách xã h i Ngân hàng Chính sách xã h i là m t t ch c tín d ng, là m t lo i hình ngân hàng chính sách có nhi m v ch y u là th c thi tín d ng chính sách c a Chính ph ñ i v i nhóm ñ i tư ng chính sách xã h i. 1.1.2. S ra ñ i c a Ngân hàng Chính sách xã h i Ngày 04/10/2002, Chính ph ban hành Ngh ñ nh s 78/2002/NĐ-CP v tín d ng ñ i v i ngư i nghèo và các ñ i tư ng chính sách khác. Theo ñó, Ngh ñ nh cho phép thành l p NHCSXH ñ th c hi n tín d ng chính sách ñ i v i ngư i nghèo và các ñ i tư ng chính sách khác trên cơ s t ch c l i NHPVNg, tách ra kh i h th ng NHNo&PTNT; và Th tư ng Chính ph ñã ban hành quy t ñ nh 131/2001/QĐ-TTg ngày 04/10/2002 v vi c thành l p Ngân hàng Chính sách xã h i. 1.1.3. M t s ñ c ñi m c a Ngân hàng Chính sách xã h i 1.1.3.1. V m c tiêu ho t ñ ng NHCSXH ho t ñ ng không vì m c tiêu l i nhu n mà m c tiêu ho t ñ ng chính là ph c v cho các chính sách xã h i c a Nhà nư c trên cơ s b o t n v n ñ u tư. 1.1.3.2. V ñ i tư ng khách hàng vay Là các ñ i tư ng ñư c ch rõ trong các chính sách c a Chính ph , thư ng là ñ i tư ng khó ñáp ng các tiêu chí thương m i ñ ti p c n ñư c các d ch v tài chính c a các NHTM, c n s h tr t Chính ph và c ng ñ ng. 1.1.3.3. V ngu n v n Ngu n v n c a NHCSXH l i ñư c t o l p ch y u t ngân sách Nhà nư c như: v n ñi u l và hàng năm ñư c ngân sách Trung ương, ñ a phương c p; ngu n v n ODA dành cho chương trình tín d ng chính sách c a Chính ph , ngu n v n c a Chính ph vay dân dư i các hình th c phát hành trái phi u, công trái ho c t Qu ti t ki m bưu ñi n c a Chính ph ñ ch ñ nh th c hi n chương trình tín d ng chính sách, ngu n v n huy ñ ng trên th trư ng.
  6. 6 1.1.3.4. V s d ng v n Có nh ng ñ c thù riêng như: Món vay nh , chi phí qu n lý cao; V n tín d ng mang tính r i ro cao; Các quy trình vay v n và th t c h sơ vay v n… có nh ng khác bi t so v i các quy ñ nh c a NHTM; V n vay ñư c ưu ñãi v th t c, v các ñi u ki n vay v n, v lãi su t cho vay…; Thư ng áp d ng phương th c gi i ngân u thác qua các t ch c trung gian như: Các t ch c tín d ng, các t ch c chính tr - xã h i. 1.1.4. Vai trò c a Ngân hàng chính sách xã h i trong quá trình phát tri n kinh t - xã h i nư c ta 1.1.4.1. S t n t i khách quan c a tín d ng chính sách M t là, do yêu c u c a chính sách kinh t , xã h i. Thông qua ch c năng qu n lý và ñi u ti t n n kinh t , xã h i, Nhà nư c có các chính sách h p lý nh m ñ m b o cho n n kinh t phát tri n cân ñ i, b o ñ m s t n t i cho m t s ngành, lĩnh v c r t c n thi t cho xã h i, kh c ph c kho ng cách quá xa c a s chênh l ch giàu nghèo. Hai là, do tính ch t ngu n v n và yêu c u quay vòng v n, Nhà nư c s d ng phương th c cho vay có hoàn tr nh m ñ m b o s d ng ngu n l c c a Ngân sách có hi u qu . Ba là, Ngh quy t Đ i h i Đ ng l n th IX c a Đ ng ñã xác ñ nh: Xây d ng ñ t nư c ta thành m t xã h i dân ch , công b ng, văn minh; trong ñó gi i quy t v n ñ giàu nghèo là m t trong nh ng n i dung t o s công b ng trong xã h i. 1.1.4.2. Vai trò c a tín d ng chính sách trong n n kinh t - xã h i Đ i v i các ñ i tư ng chính sách xã h i thì tín d ng chính sách t o hi u qu hơn so v i phương th c c p phát v n. Do vi c chuy n t i v n ñư c th c hi n theo phương th c cho vay có hoàn tr nên ngu n v n ñư c ngư i s d ng v n tính toán hi u qu ; giúp nhi u ngư i ñư c hư ng l i; v n cho vay giúp ngư i vay v n kh c ph c tư tư ng t ti, l i, t nâng cao năng l c s n xu t kinh doanh c a mình. 1.2. N x u và qu n lý n x u trong ho t ñ ng Ngân hàng Chính sách xã h i 1.2.1. N x u 1.2.1.1. Khái ni m n x u Đ nh nghĩa n x u c a Vi t Nam t i Quy t ñ nh s 493/2005/QĐ-NHNN
  7. 7 ngày 22/4/2005 c a Ngân hàng Nhà nư c Vi t Nam như sau: N x u là nh ng kho n n ñư c phân lo i vào các kho n n thu c N nhóm 3, 4 và 5 theo phân lo i n dư i ñây ñư c coi là n x u. Theo quy ñ nh t i Quy t ñ nh s 180/2002/QĐ-TTg c a Th tư ng Chính ph thì trong ho t ñ ng c a NHCSXH, n quá h n ñư c xem là n x u, các kho n n khác ñư c xem là n thông thư ng. 1.2.1.2. Phân lo i n - N nhóm 1 (N ñ tiêu chu n) bao g m: Các kho n n trong h n và ñánh giá là có ñ kh năng thu h i ñ y ñ c g c và lãi ñúng th i h n. - N nhóm 2 (N c n chú ý) bao g m: Các kho n n quá h n dư i 90 ngày; các kho n n cơ c u l i th i h n tr n trong h n theo th i h n n ñã cơ c u l i. - N nhóm 3 (N dư i tiêu chu n) bao g m: Các kho n n quá h n t 90 ñ n 180 ngày; các kho n n cơ c u l i th i h n tr n quá h n dư i 90 ngày theo th i h n ñã cơ c u l i. - N nhóm 4 (n nghi ng ) g m: Các kho n n quá h n t 181 ñ n 360 ngày; các kho n n cơ c u l i th i h n tr n quá h n t 90 ngày ñ n 180 ngày theo th i h n ñã cơ c u l i. - N nhóm 5 (n có kh năng m t v n) g m: Các kho n n quá h n trên 360 ngày; các kho n n khoanh ch Chính ph x lý; các kho n n ñã cơ c u l i th i h n tr n quá h n trên 180 ngày theo th i h n ñã ñư c cơ c u l i. 1.2.2. Nguyên nhân và tác ñ ng c a n x u 1.2.2.1. Nh ng nguyên nhân d n ñ n n x u a) Nhóm nguyên nhân khách quan có liên quan tr c ti p ñ n môi trư ng ho t ñ ng kinh doanh b) Nhóm nguyên nhân thu c v năng l c qu n tr c a ngân hàng c) Nhóm nguyên nhân thu c v phía khách hàng 1.2.2.2. Tác ñ ng c a n x u ñ n ho t ñ ng kinh doanh c a ngân hàng và n n kinh t - xã h i N x u s gây t n th t v tài s n cho ngân hàng; n x u ngày càng gia tăng s làm gi m uy tín c a ngân hàng, s tín nhi m c a khách hàng và có th
  8. 8 ñánh m t thương hi u c a ngân hàng; n x u khi n ngân hàng b thua l và b phá s n. 1.2.3. Quy trình qu n lý n x u trong ho t ñ ng Ngân hàng Chính sách xã h i 1.2.3.1. Nh n d ng n x u Đ nh n d ng n x u c n l p ñư c b ng li t kê t t c các d ng n x u ñã, ñang và s có th xu t hi n ñ i v i ngân hàng, có th s d ng các phương pháp: - L p b ng câu h i nghiên c u v n x u và ti n hành ñi u tra. - Phân tích các báo cáo tài chính; d a vào quy trình vay. - Đ y m nh ho t ñ ng thu th p, phân tích và lưu tr d li u. 1.2.3.2. Đo lư ng n x u Đo lư ng n x u là ñi u mà t t c nh ng nhà qu n lý ngân hàng r t quan tâm, vì n u ño lư ng ñư c thì vi c phòng ng a tr nên d dàng hơn. - Đo lư ng hay xác ñ nh m c ñ thi t h i do n x u gây ra, ph n ánh h u qu c a n x u ñư c xác ñ nh khi n x u ñã x y ra. - Đ ñánh giá m c ñ quan tr ng c a n x u ñ i v i ngân hàng, theo Basel II có th dùng phương pháp ñánh giá n x u, r i ro tín d ng d a trên x p h ng n i b cơ b n (IRB). Phương pháp x p h ng n i b cơ b n (IRB) d a vào vi c ño lư ng t n th t có th ư c tính ñư c (Expected Loss - EL) và không th ư c tính ñư c (Unexpected Loss - UL). 1.2.3.3. Ki m soát n x u Trong nghi p v tín d ng, ñ h n ch th p nh t n x u, ngân hàng c n tăng cư ng ki m soát nh ng công vi c: - Ki m soát vi c xét duy t tín d ng. - Ki m soát giai ño n gi i ngân và quá trình k toán. - Ki m soát quá trình thu h i v n vay. - Ki m soát n x u. - Ki m soát vi c ch p hành các nguyên t c trong th c hi n nghi p v . 1.2.3.4. X lý, kh c ph c n x u a) X lý n x u
  9. 9 Kho n cho vay sau khi ñư c ñánh giá là có v n ñ (b giáng h ng x u) và ñư c chuy n sang b ph n x lý ñ ti n hành vi c thu n càng nhanh càng t t, m i quan h gi a ngân hàng và khách hàng không còn cơ s nào ñ t n t i n a. - Hư ng x lý t ch c khai thác: là dùng các gi i pháp khai thác khi khách hàng lâm vào tr ng thái n có v n ñ do g p r i ro và có thái ñ tho ñáng v i kho n n . - Hư ng thanh lý các kho n n x u: các bi n pháp thanh lý tr nên t i ưu n u ngân hàng th y t ch c khai thác là không ti n l i, hi u qu . Bi n pháp này do dùng t i lu t pháp g m: bi n pháp phát m i tài s n b o ñ m, bi n pháp phá s n doanh nghi p... - X lý tài s n b o ñ m ti n vay. - Phương th c bán kho n cho vay. b) Kh c ph c n x u là vi c l p k ho ch g p g khách hàng, chu n b g p g khách hàng, g p g khách hàng, l p phương án ngăn ng a ho c kh c ph c, xây d ng phương án th c hi n, ki m tra vi c th c hi n phương án. 1.2.3.5. Phòng ng a n x u Các bi n pháp phòng ng a và làm gi m t n th t m c th p nh t. Trong t t c các trư ng h p, n u kho n vay b xu ng h ng, ngân hàng ph i xem xét và l a ch n các bi n pháp phòng ng a. 1.3. Kinh nghi m qu n lý n x u m t s nư c và bài h c ñ i v i Vi t Nam 1.3.1. Kinh nghi m h n ch n x u c a các Ngân hàng CSXH m t s nư c 1.3.1.1. Ngân hàng Grameen c a Bangladesh 1.3.1.2. Ngân hàng th gi i c a ph n có tr s ñ t t i Cali, Colombia 1.3.1.3. Hi p h i phát tri n các doanh nghi p nh , nư c c ng hoà Dominica 1.3.2. M t s bài h c kinh nghi m ñ i v i Vi t Nam - Ngư i nghèo và các ñ i tư ng chính sách khác b y u th trong quan h vay v n các ngân hàng thương m i n u ñư c t ch c t t, qu n lý ch t ch thì không nh ng th c hi n tr n , tr lãi ñ y ñ , ñúng h n cho ngân hàng mà còn có th vươn lên thoát nghèo…
  10. 10 - Ho t ñ ng tín d ng ph i ñ m b o hi u qu kinh t , coi kh năng hoàn tr n c a khách hàng là v n ñ quan tr ng nh t, quy t ñ nh tính b n v ng c a ngân hàng. T o m i ñi u ki n ñ ngư i vay ti p c n ngu n v n d dàng, th t c h sơ vay v n ñơn gi n, thu n ti n. - S d ng vai trò c a các t ch c h i, ñoàn th ñ xây d ng các T vay v n, các nhóm tương h t i các thôn, làng, xã ñ c ng ñ ng h tr nhau trong s n xu t kinh doanh trong vi c s d ng v n vay, g i ti n ti t ki m.
  11. 11 Chương 2 TH C TR NG QU N LÝ N X U T I NGÂN HÀNG CHÍNH SÁCH XÃ H I T NH KON TUM 2.1. Khái quát v Ngân hàng Chính sách xã h i t nh Kon Tum 2.1.1. Quá trình hình thành và phát tri n Ngày 14/01/2003, Ch t ch H i ñ ng qu n tr NHCSXH ký Quy t ñ nh s 59/QĐ-HĐQT thành l p Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã h i t nh Kon Tum trên cơ s t ch c l i NHPVNg, tách ra t NHNo&PTNT t nh Kon Tum. Trong quá trình ho t ñ ng, NHCSXH Kon Tum ñã góp ph n nh t ñ nh trong vi c th c thi các ch trương, chính sách c a Đ ng và Nhà nư c trong lĩnh v c xóa ñói gi m nghèo, gi i quy t vi c làm và an sinh xã h i t i ñ a phương. V m ng lư i t ch c chi nhánh NHCSXH t nh Kon Tum ñ n 31/12/2010 g m 01 H i s t nh, 08 Phòng giao d ch huy n và 97 ñi m giao d ch xã, phư ng, th tr n. 2.1.2. B máy t ch c qu n lý B máy qu n lý c a chi nhánh NHCSXH t nh Kon Tum hi n nay ñư c t ch c theo mô hình tr c tuy n ch c năng, tương ñ i tinh g n, tuân th ñúng nguyên t c m t th trư ng, ñáp ng yêu c u qu n lý và th c thi nhi m v c a NHCSXH t o ñi u ki n thu n l i trong quá trình ch ñ o th c hi n các chương trình tín d ng ưu ñãi c a Chính ph và báo cáo ph n h i thông tin t c p dư i. 2.1.3. Cơ c u nhân s Toàn chi nhánh ñã có 93 cán b , 80% có trình ñ Cao ñ ng, Đ i h c. Cùng v i vi c chăm lo t p hu n, ñào t o l i, ñ i ngũ cán b c a chi nhánh v cơ b n ñã có ñ năng l c, ph m ch t ñ o ñ c t t ñã ñư c chi nhánh m nh d n b nhi m vào các ch c danh lãnh ñ o các phòng chuyên môn c a t nh và các Phòng giao d ch huy n. 2.1.4. Cơ ch tín d ng * Đ i tư ng khách hàng: Chi nhánh NHCSXH t nh Kon Tum th c hi n cho vay các ñ i tư ng khách hàng, các d án phát tri n, các ñ i tư ng ñ u tư theo ch ñ nh c a Chính ph . * Phương th c cho vay và gi i ngân v n: th c hi n theo 2 phương th c là y thác t ng ph n và cho vay tr c ti p.
  12. 12 * Lãi su t cho vay: áp d ng m c lãi su t cho vay ưu ñãi; m c lãi su t áp d ng t ng th i kỳ do Th tư ng Chính ph quy ñ nh. * M c cho vay: M c cho vay ñư c quy t ñ nh căn c vào nhu c u c a ñ i tư ng ñ u tư. Tuy nhiên, H i ñ ng qu n tr có quy ñ nh m c cho vay t i ña ñ i v i t ng ñ i tư ng chính sách vay v n. 2.1.5. Các ho t ñ ng cơ b n trong th i gian t 2008 ñ n 2010 2.1.5.1. Tình hình ngu n v n và s d ng v n a) V ngu n v n: T ng ngu n v n ñ n ngày 31/12/2010 c a chi nhánh ñ t 751.471 tri u ñ ng, tăng so v i năm 2008 là 255.492 tri u ñ ng, t c ñ tăng 52% và tăng so v i năm 2009 là 99.355 tri u ñ ng, t c ñ tăng 15%. b) V s d ng v n: T ng dư n ñ n ngày 31/12/2010 c a chi nhánh ñ t 740.897 tri u ñ ng, v i hơn 60 ngàn h dư n , tăng so v i năm 2008 là 240.164 t ñ ng, t c ñ tăng 48% và tăng so v i năm 2009 là 96.378 t ñ ng, t c ñ tăng 15%. 2.1.5.2. V tình hình thu nh p qua các năm: T ng thu nh p qua 3 năm (2008-2010) là 111.916 tri u ñ ng, trong ñó thu lãi là 111.181 tri u ñ ng, chi m 99,34% t ng thu nh p. 2.2. Th c tr ng qu n lý n x u t i NHCSXH t nh Kon Tum 2.2.1. Tình hình n x u t i chi nhánh 2.2.1.1. Bi u hi n c a n x u B ng 2.6: Tình hình n x u qua các năm (2008-2010) Đơn v tính: tri u ñ ng Năm Năm Năm TT Ch tiêu 2008 2009 2010 1 Dư n 500,733 644,519 744,310 2 Dư n quá h n chưa chuy n 8,238 9,595 10,414 3 Dư n quá h n 13,579 16,197 20,261 4 Dư n khoanh 2,557 3,238 2,495 5 Dư n xoá n ròng 269 407 0 6 T l gi a dư n quá h n/T ng d n (3/1) 2.7 2.5 2.7 7 T l gi a dư n x u/T ng dư n ((2+3+4)/1) 4.87 4.50 4.46 T l gi a dư n xoá n ròng/T ng dư n 8 0.05 0.06 0.00 (5/1) 9 T l d phòng t n th t 0,02% 0,02% 0,02% (Ngu n: báo cáo t ng k t ho t ñ ng hàng năm c a NHCSXH Kon Tum)
  13. 13 T ng dư n quá h n t i chi nhánh ñ n cu i năm 2010 là 20.261 tri u ñ ng, chi m t l 2,7% trên t ng dư n , tăng 25% so v i năm 2009 và 49% so v i năm 2008. Quy ñ nh c a NHNN Vi t Nam hi n nay, thì ngân hàng trong ho t ñ ng t t có t l n x u ≤ 5%. Qua b ng 2.6, cho th y ch t lư ng tín d ng c a chi nhánh luôn trong tình tr ng ki m soát t t, t l gi a dư n quá h n/t ng dư n và t l gi a dư n x u/t ng dư n luôn nh hơn 5%. Tuy nhiên, xét v s tuy t ñ i thì n quá h n trong th i gian qua tăng ñáng k và có chi u hư ng tăng nhanh. Vì v y, ñòi h i c n ñưa ra nh ng bi n pháp ñ nâng cao công tác qu n lý n x u t i chi nhánh. B ng 2.7: Phân lo i và phân tích nguyên nhân n quá h n Đơn v tính: tri u ñ ng Trong ñó: Nguyên nhân n quá h n T Ngư SD Cho trư ng CB t UBN Chương N R i i vay SXK v n Ngư i vay t ch c D xã Nguyê TT trình quá ro b t tr n, D sai vay sai TK&V h i chi n nhân h n kh ch t, thua m c chây ỳ quy V chi m m khác kháng m t l ñích ñ nh chi m d ng d ng tích d ng Cho vay 1 13,989 6,929 506 3,780 1,731 140 64 729 HN Cho vay 2 4,668 2,289 148 1,792 191 248 GQVL HSSV có 3 278 8 270 HCKK Cho vay 4 50 50 XKLĐ H SXKD 5 856 59 372 379 46 VKK NSVSMT 6 420 37 291 92 NT Cho vay mua tr 7 0 ch m nhà
  14. 14 Cho vay 8 ĐB DTTS 0 ĐBKK Cho vay 9 h nghèo 0 v nhà Cho vay 10 thương 0 nhân T ng s 20,261 9,314 654 5,944 0 2,600 0 140 64 0 1,435 (Ngu n: Báo cáo t ng k t ho t ñ ng hàng năm c a NHCSXH Kon Tum) Qua b ng 2.7 cho th y, n quá h n do nguyên nhân khách quan (lũ l t, h n hán, m t mùa, ngư i vay ch t, m t tích…) là 9.314 tri u ñ ng, chi m 45,97% n quá h n và kh năng thu h i th p; n quá h n do nguyên nhân ch quan (làm ăn thua l , chi m d ng v n, chây ỳ…) là 8.544 tri u ñ ng, chi m 42,26% n quá h n. Trong s n quá h n do nguyên nhân ch quan thì nguyên nhân do h vay kinh doanh thua l là 5.944 tri u ñ ng, chi m 69,57% (5.944 tri u ñ ng/8.544 tri u ñ ng). Trong th i gian qua, chi nhánh dùng nhi u bi c pháp ñ x lý thu h i các kho n n quá h n. Tuy nhiên, công tác x lý n quá h n chưa hi u qu . Vì v y, ñòi h i Chi nhánh c n ph i tăng cư ng công tác qu n lý n x u. Đ làm ñư c ñi u này, c n ph i xác ñ nh rõ nguyên nhân gây ra s gia tăng n x u ñ có nh ng gi i pháp h p lý. B ng 2.8: Phân tích tình hình cho vay có tài s n ñ m b o (2008-2010) Đơn v tính: tri u ñ ng Năm 2008 Năm 2009 Năm 2010 TT Ch tiêu T T tr ng T tr ng S ti n S ti n S ti n tr ng (%) (%) (%) Cho vay có 1 150 0.03 240 0.04 2,073 0.28 TSĐB Cho vay không 2 500,583 99.97 644,279 99.96 738,824 99.72 có TSĐB T ng c ng 500,733 100 644,519 100 740,897 100 (Ngu n: Báo cáo t ng k t ho t ñ ng hàng năm c a NHCSXH Kon Tum)
  15. 15 Dư n c a NHCSXH ch y u th c hi n theo phương th c u thác t ng ph n qua các t ch c chính tr - xã h i nên vi c cho vay có TSĐB t i chi nhánh chi m t tr ng r t th p trên t ng dư n . 2.2.1.2. Nguyên nhân c a n x u a) Nguyên nhân khách quan: Nguyên nhân khách quan phát sinh bao g m do b t kh kháng gây ra, nguyên nhân do cơ ch chính sách c a Nhà nư c. b) Nguyên nhân ch quan g m: Nguyên nhân thu c v ngư i vay; Nguyên nhân v ch t lư ng ho t ñ ng c a các t TK&VV; Nguyên nhân v vai trò qu n lý, ñi u hành c a các ñơn v nh n u thác; Nguyên nhân thu c v Ngân hàng. 2.2.2. Th c tr ng công tác qu n lý n x u t i NHCSXH t nh Kon Tum 2.2.2.1. Công tác nh n d ng n x u Chưa th ng kê c th và xem xét m t cách nghiêm túc t t c các kho n n x u, các y u t d n ñ n n x u c a t ng ngu n cũng như cơ ch gây ra n x u c a chúng. Vì v y, ñã b sót ho c không có bi n pháp ki m soát thích ñáng các y u t d n ñ n n x u. 2.2.2.2. Công tác ño lư ng n x u Công c ño lư ng n x u còn chung chung, chưa nh y bén, t ñó gây khó khăn cho vi c k t lu n cho vay và tính toán tài tr . Vi c phân lo i khách hàng ch ñư c ñ t ra theo hư ng d n c a ngân hàng c p trên m t cách hình th c, chưa th c hi n ñư c trong th c t . 2.2.2.3 Ho t ñ ng ki m soát n x u a) Công tác xây d ng chính sách qu n lý n : chính sách qu n lý n c a chi nhánh th hi n qua vi c gi m trư c và gi m sau c a kho n cho vay và v n t p trung vào chính sách tín d ng và chính sách khách hàng. b) Quy trình và th t c giám sát tín d ng, thu n , thu lãi Nhìn chung, quá trình giám sát tín d ng ñ u ñư c chi nhánh tri n khai th c hi n, tuy nhiên cách th c và bi n pháp giám sát chưa ñư c th c hi n m t cách toàn di n, vi c giám sát ch mang tính hình th c, ña ph n là chưa có b ng ch ng, không có quy ñ nh c th v công tác giám sát tín d ng. c) Công tác ki m soát n x u
  16. 16 M c dù, Chi nhánh ñã chú tr ng ñ n công tác ki m soát n x u nhưng hi u qu chưa cao. Đây cũng là nguyên nhân nh hư ng ñ n công tác qu n lý n x u t i Chi nhánh trong th i gian qua. Chính vì v y mà Chi nhánh c n ph i tìm m i bi n pháp ñ nâng cao hơn n a ch t lư ng ho t ñ ng c a công tác này. 2.2.2.4. Công tác x lý n x u Ban lãnh ñ o chi nhánh NHCSXH t nh ñã t p trung m i n l c, b ng nhi u gi i pháp ñ h th p t l n quá h n xu ng m c th p nh t như: yêu c u khách hàng th c hi n vi c tr n , yêu c u b o ñ m b ng tài s n, dùng công c phòng ng a r i ro b ng TSĐB… Tuy nhiên, các bi n pháp, gi i pháp x lý n th i gian qua c a Chi nhánh chưa phát huy ñư c tác d ng. 2.2.2.5. Công tác tài tr x lý n x u Công c tài tr r i ro ch y u c a Chi nhánh ch y u là s d ng phương pháp trích l p d phòng. M c trích ñư c tính b ng 0,02% trên s dư n bình quân năm. 2.3. Đánh giá v công tác qu n lý n x u t i NHCSXH t nh Kon Tum 2.3.1. Nh ng thành công Ho t ñ ng c a Chi nhánh luôn nh n ñư c s quan tâm ch ñ o, t o ñi u ki n c a lãnh ñ o Đ ng, chính quy n, s ng h tích c c c a các cơ quan, ban ngành các c p trên ñ a bàn; m ng lư i ho t ñ ng c a Chi nhánh ngày càng ñư c m r ng; trình ñ , năng l c c a ñ i ngũ cán b Chi nhánh ngày càng ñư c nâng cao; quy trình tín d ng không ng ng ñư c c i thi n, h p lý và khá ch t ch ; ch t lư ng ho t ñ ng c a các t ch c chính tr - xã h i nh n y thác cho vay, t TK&VV ngày m t nâng lên; vi c ng d ng các thành t u c a công ngh thông tin vào ph c v cho công tác qu n lý, giám sát toàn b ho t ñ ng ngân hàng ñư c nhanh chóng, k p th i. 2.3.2. Nh ng h n ch Vi c th c hi n các bi n pháp x lý tr c ti p ñ i v i khách hàng ch y u mang tính ch t hành chính nên chưa hi u qu , chưa nâng cao ch t lư ng công tác x lý n , chưa x lý n m t cách bài b n, chuyên nghi p, do ñó kh năng thu h i n x u là không cao; vi c tham gia vào th trư ng ti n t còn h n ch , chưa tham gia vào th trư ng ti n t liên ngân hàng...; chưa có các bi n pháp x lý n qua th trư ng; công tác qu n lý n x u chưa ñư c chú tr ng ñúng m c;
  17. 17 công tác ki m tra, ki m soát ho t ñ ng c a NHCSXH chưa ñáp ng ñư c yêu c u, ñ c bi t là yêu c u v tính phát hi n, c nh báo, phòng ng a t xa; h th ng công ngh thông tin chưa ñư c ñ u tư ñúng m c, h th ng thông tin báo cáo chưa phù h p v i ñ c thù c a NHCSXH. 2.3.3. Nguyên nhân h n ch 2.3.3.1. T phía môi trư ng ho t ñ ng: Ho t ñ ng c a NHCSXH mang tính ñ c thù, không ho t ñ ng theo cơ ch th trư ng; T i m t s ñ a phương chưa nh n ñư c s quan tâm, ch ñ o c a các c p y Đ ng, chính quy n; s ph i h p c a các ngành liên quan, các t ch c chính tr - xã h i nh n y thác thi u ch t ch , ñ ng b … 2.3.3.2. T phía ngân hàng: Đôi khi chưa th c s quan tâm và ch ñ o sát sao công tác x lý n x u, thi u bi n pháp x lý kiên quy t, linh ho t và chưa tranh th ñư c s ng h c a chính quy n, các cơ quan b o v pháp lu t ñ a phương; vi c ch p hành ch ñ và quy trình nghi p v c a m t s ngân hàng cơ s , c a m t s cán b làm công tác tín d ng không tuân th ñúng v i quy ñ nh c a ngành; công tác giám sát chưa ch t ch … 2.3.3.3. T phía khách hàng: H vay, ñ c bi t là h nghèo các khu v c khó khăn thi u ki n th c v s n xu t kinh doanh; nhi u khách hàng l i d ng k h c a pháp lu t ñ l a ñ o, s d ng v n sai m c ñích, không có ý ñ nh tr n ho c c tình chây ỳ, dây dưa trong vi c tr n .
  18. 18 Chương 3 GI I PHÁP H N CH N X U T I NGÂN HÀNG CHÍNH SÁCH XÃ H I T NH KON TUM 3.1 M c tiêu, ñ nh hư ng qu n lý tín d ng và n x u t i chi nhánh NHCSXH t nh Kon Tum 3.1.1. M c tiêu phát tri n kinh t - xã h i c a t nh Kon Tum ñ n năm 2015 3.1.2. Nghiên c u nhu c u và kh năng tín d ng c a các ñ i tư ng chính sách t i Kon Tum th i gian t i 3.1.2.1. M c tiêu cho giai ño n 2011-2015 Trong giai ño n ti p theo 2011-2015, b o ñ m 100% v n tín d ng chính sách c a Chính ph ñ n ñư c v i h nghèo và các ñ i tư ng chính sách xã h i khác; ph n ñ u ñ t m c tăng trư ng dư n chung cho các chương trình trong giai ño n 2011-2015 bình quân kho ng 15%; ti p t c b sung và hoàn ch nh chính sách, cơ ch qu n lý… ti p t c hoàn thi n nâng cao ch t lư ng mô hình qu n lý ñã xác ñ nh, c ng c và hoàn thi n phương th c u thác t ng ph n cho các T ch c chính tr - xã h i, T TK&VV, T giao d ch lưu ñ ng và ñi m giao d ch t i xã. 3.1.2.2. D ki n nhu c u tín d ng giai ño n 2011-2015 - D ki n ngu n v n giai ño n 2011-2015 là: 1.511.477 tri u ñ ng (bình quân tăng trư ng trong giai ño n là 15%/năm) - D ki n tăng trư ng tín d ng giai ño n 2011-2015 các chương trình tín d ng là: 1.497.073 tri u ñ ng (bình quân tăng trư ng trong giai ño n là 15%/năm). 3.1.3. Đ nh hư ng c a chi nhánh NHCSXH t nh Kon Tum v qu n lý n x u cho th i gian ñ n Đ y m nh công tác tuyên truy n v cơ ch cho vay, thu n , thu lãi và x lý n x u c a NHCSXH; Đ y m nh công tác ki m tra, giám sát nh t là h th ng ki m tra, giám sát n i b ; Xác ñ nh tăng trư ng tín d ng ph i ñi ñôi v i vi c duy trì và nâng cao ch t lư ng tín d ng, ñáp ng nhu c u v n m t cách h p lý, ñ m b o kh năng hoàn tr v n c a khách hàng; Ki n toàn, c ng c và nâng cao ch t lư ng tín d ng hi n có; thu h i n ñã x lý r i ro ñang h ch toán ngo i b ng; gi m th p t l n x u…; Công khai dư n , danh sách h vay… t i các
  19. 19 ñi m giao d ch xã, phư ng; Nâng cao trách nhi m qu n lý c a chính quy n các c p, ñ c bi t là c p xã, h i ñoàn th các c p, ho t ñ ng c a t TK&VV; Làm t t công tác x lý n ñ n h n, n quá h n, không ñ n quá h n m i phát sinh. Ph n ñ u gi t l n quá h n m c dư i 1%... 3.2. M t s gi i pháp h n ch n x u t i chi nhánh NHCSXH t nh Kon Tum 3.2.1. Nhóm gi i pháp v công tác ki m soát n x u 3.2.1.1. Nh n d ng n x u a) Th c hi n ki m tra ñ i chi u tr c ti p n vay ho c ph i h p v i H i ñoàn th các c p ñ c bi t là c p xã ki m tra, ñ i chi u n vay. b) Ti n hành ki m kê n thông qua vi c ñ i s vay v n và phát hành biên lai thu lãi ti n vay cho khách hàng. c) Thư ng xuyên ki m tra l i sao kê n , b ng kê n lãi ñ i v i t t c các t TK&VV, ki m tra danh sách n ñ n h n, n quá h n, nh ng t TK&VV có n lãi nhi u… t ch c thăm vi ng, g p g khách hàng, xây d ng phương án ngăn ng a h p lý. 3.2.1.2. Xác ñ nh m c ñ , nguyên nhân gây ra n x u Khi phát hi n th y các d u hi u phát sinh n x u. Ngân hàng ti n hành ngay các bư c xác ñ nh m c ñ nghiêm tr ng c a nó và nguyên nhân gây ra n x u, ñ ng th i ph i phân lo i ngay ch t lư ng kho n vay. Xác ñ nh nguyên nhân như: nguyên nhân do khách hàng không ch u h p tác, nguyên nhân do suy thoái kinh t ho c r i ro do th trư ng, nguyên nhân do trình ñ , năng l c qu n lý y u kém, thi u trách nhi m, m t ph m ch t c a cán b ngân hàng. 3.2.1.3. Gi i pháp v ño lư ng n x u Đ ño lư ng n x u c a ngân hàng c n s d ng b n ch s sau: • T s gi a giá tr các kho n n quá h n so v i t ng dư n cho vay • T s gi a các kho n xoá n ròng so v i t ng dư n cho vay • T s gi a phân b d phòng t n th t tín d ng hàng năm so v i t ng dư n cho vay • T s gi a d phòng t n th t tín d ng so v i t ng dư n cho vay 3.2.1.4. Nâng cao ch t lư ng công tác th m ñ nh, ñánh giá khách hàng
  20. 20 Nâng cao năng l c qu n lý n x u cho ñ i ngũ cán b trong Chi nhánh. N m v ng các quy ñ nh c a Nhà nư c và c a NHCSXH liên quan ñ n vi c cho vay v n và t ch c thu th p thông tin, lưu tr thông tin ph c v cho vi c ki m tra, th m ñ nh; Chi nhánh c n quan tâm hơn n a các n i dung c a công tác th m ñ nh. 3.2.1.5. Đ y m nh công tác ki m tra, ki m soát tín d ng Đ tăng cư ng qu n lý n x u t i Chi nhánh, Chi nhánh c n thư ng xuyên xem xét kho n vay, ki m tra l i ñi u ki n cho vay, ñánh giá tình tr ng s n xu t, kinh doanh c a khách hàng. Đ i v i công tác ki m tra n i b : Chi nhánh c n có s làm rõ trách nhi m c a b ph n ki m soát trong Chi nhánh. Đ i v i công tác giám sát vi c s d ng v n vay: Ph i t ch c theo dõi ch t ch vi c s d ng v n vay c a khách hàng. Ngoài ra, vi c báo cáo k p th i, theo ñúng yêu c u v n x u cũng là công c h tr ñ c l c cho công tác ki m soát n x u. 3.2.1.6. Nâng cao ch t lư ng công tác ki m tra, giám sát c a Ban ñ i di n HĐQT các c p, nh t là c p huy n. C n phân công trách nhi m c th c a các thành viên Ban ñ i di n H i ñ ng qu n tr các c p trong vi c th c hi n ki m tra, giám sát tình hình th c hi n tín d ng ưu ñãi t i các ñ a phương. Hàng năm, Ban ñ i di n H i ñ ng qu n tr nên ti n hành ki m tra tình hình ho t ñ ng t i c p xã nên ít nh t t 2-3 l n/năm. 3.2.2. Nhóm gi i pháp v công tác qu n lý và x lý n x u Xây d ng h th ng ch tiêu ñánh giá kh năng thu h i n c a các kho n vay khi ñ n h n, quá h n; Ban hành quy ñ nh v x lý n b r i ro do ch quan c a ngư i vay; Tuân th ch t ch , nghiêm ch nh chính sách, quy trình nghi p v tín d ng; Tăng cư ng công tác ñào t o nâng cao ch t lư ng ñ i ngũ cán b Ngân hàng; Nâng cao ch t lư ng vi c bình xét, phê duy t ñ i tư ng ñ ñi u ki n vay v n; Tăng cư ng công tác ki m tra, ki m soát n i b ; ñào t o nghi p v ; Tăng cư ng ñ u tư Công ngh Thông tin hi n ñ i. Các bi n pháp cơ b n x lý n x u, bao g m: 3.2.2.1. Quy trách nhi m ñòi n ñ i v i nhân viên ngân hàng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
60=>0