intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Một số giải pháp nâng cao động lực thúc đẩy người lao động tai Công ty cổ phần may Trường Giang - Quảng Nam

Chia sẻ: Dfg Dfg | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

79
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tìm ra những vấn đề lý luận liên quan đến việc nâng cao lao động thúc đẩy người lao động. Phân tích thực trạng và đề ra một số giải pháp nâng cao động lực thúc đẩy người lao động tai Công ty cổ phần may Trường Giang - Quảng Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Một số giải pháp nâng cao động lực thúc đẩy người lao động tai Công ty cổ phần may Trường Giang - Quảng Nam

  1. 1 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG  NGUY N TH BÍCH H U M TS GI I PHÁP NÂNG CAO Đ NG L C THÚC Đ Y NGƯ I LAO Đ NG T I CÔNG TY C PH N MAY TRƯ NG GIANG - QU NG NAM Chuyên ngành: QU N TR KINH DOANH Mã s : 60.34.05 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Đà N ng - Năm 2011
  2. 2 Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS.TS. Võ Xuân Ti n Ph n bi n 1: TS. Lê Văn Huy Ph n bi n 2: PGS.TS. Thái Thanh Hà Lu n văn ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i H c Đà N ng vào ngày 31 tháng 12 năm 2011 * Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin-H c li u, Đ i H c Đà N ng - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh T , Đ i h c Đà N ng.
  3. 1 M Đ U 1. Tính c p thi t c a ñ tài Ngu n nhân l c có vai trò r t quan tr ng, là y u t quy t ñ nh s thành công hay th t b i c a doanh nghi p. Vi c s d ng ngu n nhân l c có hi u qu hay không có nh hư ng r t l n ñ n tình hình s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. Tuy nhiên, làm th nào ñ huy ñ ng và s d ng có hi u qu ngu n nhân l c ñã có, thì có r t nhi u v n ñ ñ t ra, trong ñó, gi i pháp t o ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng phát huy h t kh năng c a mình, ñ khuy n khích h làm vi c nhi u hơn và t t hơn là m t v n ñ quan tr ng. Đ i v i Công ty c ph n may Trư ng Giang, m t ñơn v chuyên ho t ñ ng trong lĩnh v c may m c, vi c nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng làm vi c hi u qu hơn ñã và ñang ñư c ban lãnh ñ o công ty quan tâm. Tuy nhiên, so v i nhu c u th c t c a xã h i và kh năng c a ngư i lao ñ ng thì ti m năng hi n t i c a ngư i lao ñ ng v n chưa ñư c khai thác h t. Đ y là lý do tác gi ch n ñ tài “M t s gi i pháp nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng t i Công ty c ph n may Trư ng Giang” làm hư ng nghiên c u cho lu n văn t t nghi p c a mình. 2. M c tiêu nghiên c u - Tìm hi u nh ng v n ñ lý lu n liên quan ñ n vi c nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng. - Phân tích th c tr ng vi c nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng t i công ty c ph n may Trư ng Giang – Qu ng Nam trong th i gian v a qua. - Đ xu t m t s gi i pháp nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng t i công ty c ph n may Trư ng Giang – Qu ng Nam trong th i gian t i. 3. Đ i tư ng, ph m vi nghiên c u - Đ i tư ng nghiên c u: là nh ng v n ñ lý lu n, th c ti n liên quan ñ n vi c t o và nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng.
  4. 2 - Ph m vi nghiên c u: V n i dung, ñ tài ch nghiên c u m t s n i dung ch y u liên quan ñ n vi c nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng. V th i gian, gi i pháp có liên quan ñư c ñ xu t trong ñ tài ch có ý nghĩa cho th i gian trư c m t. V không gian, ñ tài t p trung nghiên c u, ñ xu t các gi i pháp ñ nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng t i Công ty c ph n may Trư ng Giang – Qu ng Nam. 4. Phương pháp nghiên c u Tác gi s d ng các phương pháp nghiên c u sau: - Phương pháp t ng h p; - Phương pháp phân tích th c ch ng; - Phương pháp phân tích th ng kê; - Phương pháp toán; - Phương pháp ñi u tra qua b ng câu h i. 5. B c c và k t c u ñ tài Ngoài ph n m c l c, danh m c các tài li u tham kh o và ph l c, n i dung ñ tài g m 3 chương: Chương 1: M t s v n ñ lý lu n v nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng. Chương 2: Th c tr ng vi c nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng t i Công ty c ph n may Trư ng Giang – Qu ng Nam. Chương 3: M t s gi i pháp nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng t i Công ty c ph n may Trư ng Giang – Qu ng Nam trong th i gian t i.
  5. 3 Chương 1: M T S V N Đ LÝ LU N V NÂNG CAO Đ NG L C THÚC Đ Y NGƯ I LAO Đ NG 1.1. M T S KHÁI NI M CƠ B N 1.1.1. Nhu c u c a ngư i lao ñ ng Nhu c u ñư c hi u là t t c nh ng ñòi h i và mong mu n c a con ngư i v v t ch t và tinh th n c n ñư c ñáp ng và th a mãn. Nhu c u c a con ngư i r t ña d ng và ph c t p, thư ng xuyên tăng lên v ch t lư ng và s lư ng. Nhu c u chi ph i m nh m ñ n ñ i s ng tâm lý nói chung, ñ n hành vi c a con ngư i nói riêng. Nó ñư c xem như là ngu n g c t o ra ñ ng l c thúc ñ y con ngư i ho t ñ ng. V m t qu n lý, ki m soát ñư c nhu c u ñ ng nghĩa v i vi c có th ki m soát ñư c cá nhân. T vi c hi u bi t nhu c u c a cá nhân, nhà qu n tr s xây d ng h th ng ph n thư ng trong t ch c nh m th a mãn nhu c u c a h , qua ñó hư ng s n l c c a h ñ n vi c hoàn thành m c tiêu chung c a t ch c. 1.1.2. Đ ng cơ thúc ñ y ngư i lao ñ ng Trong kinh t , ñ ng cơ là cái thúc ñ y hành ñ ng, g n li n v i vi c tho mãn nhu c u c a con ngư i, là toàn b nh ng n l c c bên trong l n bên ngoài c a m t con ngư i, có tác d ng khơi d y lòng nhi t tình và s kiên trì theo ñu i m t cách th c hành ñ ng ñã xác ñ nh. Đ ng cơ là nguyên nhân, là cơ s c a suy nghĩ và hành ñ ng c a các cá nhân và nhóm trong t ch c. Đ ng cơ c a con ngư i g n li n v i nhu c u và ñư c hình thành t nhu c u. Khi nhu c u g p ñ i tư ng và có ñi u ki n tho mãn thì tr thành ñ ng cơ c a ch th . Nghiên c u ñ ng cơ thúc ñ y s giúp nhà qu n tr hi u ñư c cái gì ñã thôi thúc m i ngư i hành ñ ng, cái gì ñã nh hư ng ñ n s l a ch n hành ñ ng và t i sao h l i kiên trì theo ñu i hành ñ ng ñó, t ñó d nh hư ng s d ng các công c ñ ñ ng viên h hăng hái, tích c c và nhi t tình hơn trong công vi c. 1.1.3. Đ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng
  6. 4 Trong kinh t , ñ ng l c ñư c hi u là s khao khát, s t nguy n c a con ngư i nh m tăng cư ng m i n l c ñ ñ t m c tiêu, k t qu c th nào ñó. Đ ng l c lao ñ ng là nh ng nhân t bên trong kích thích con ngư i làm vi c cho phép t o ra năng su t hi u qu cao. Bi u hi n c a ñ ng l c là s s n sàng n l c say mê làm vi c nh m ñ t ñư c m c tiêu c a t ch c cũng như b n thân ngư i lao ñ ng. Đ ng l c thúc th y ngư i lao ñ ng là cái thúc ñ y, kích thích ngư i lao ñ ng làm vi c và c ng hi n. Đ ng l c ñư c hình thành b i nhu c u và l i ích. Khi ngư i lao ñ ng có ñ ng l c làm vi c s t giác d n h t kh năng ñ th c hi n công vi c ñư c giao sao cho hi u qu , góp ph n ñ t ñư c m c tiêu c a t ch c. T o ñ ng l c ñư c hi u là h th ng các chính sách, bi n pháp, th thu t qu n lý tác ñ ng lên ngư i lao ñ ng nh m làm cho ngư i lao ñ ng có ñ ng l c trong công vi c. Như v y, n u ñ ng l c lao ñ ng là nh ng nhân t xu t phát t bên trong ngư i lao ñ ng thì t o ñ ng l c l i là m t công vi c c a nhà qu n lý nh m duy trì, ñ ng viên và khích l ngư i lao ñ ng làm vi c cũng như mong mu n ñư c ñóng góp cho t ch c. Đ ng l c lao ñ ng ñư c xem là ñ u ra c a quá trình t o ñ ng l c. 1.2. T M QUAN TR NG C A VI C T O Đ NG L C THÚC Đ Y NGƯ I LAO Đ NG 1.2.1. Đ i v i b n thân ngư i lao ñ ng Th a mãn ñư c các nhu c u ñ t ra trong cu c s ng ; thúc ñ y ngư i lao ñ ng hăng say hơn, t p trung hơn trong công vi c. 1.2.2. Đ i v i doanh nghi p Góp ph n nâng cao năng su t lao ñ ng, tăng s c c nh tranh c a doanh nghi p trên th trư ng. Thu hút và gi chân ñư c ñ i ngũ lao ñ ng gi i và trung thành, góp ph n r t l n vào s phát tri n b n v ng c a doanh nghi p.
  7. 5 T o ñư c không khí làm vi c tho i mái, góp ph n xây d ng văn hóa trong t ch c tr nên t t ñ p và lành m nh hơn. 1.2.3. Đ i v i xã h i Góp ph n xây d ng xã h i ngày m t ph n vinh hơn. 1.3. CÁC Y U T T O Đ NG L C THÚC Đ Y Đ ng l c làm vi c c a ngư i lao ñ ng là k t qu t ng h p c a nhi u y u t tác ñ ng, bao g m: các y u t thu c b n thân ngư i lao ñ ng, các y u t thu c v công vi c, các y u t thu c v t ch c và các y u t thu c môi trư ng bên ngoài nơi h ti n hành công vi c. 1.3.1. Các y u t thu c b n thân ngư i lao ñ ng, bao g m m t s y u t cơ b n: m c tiêu cá nhân, h th ng nhu c u cá nhân, ñ c ñi m nhân kh u h c, kh năng và kinh nghi m làm vi c. 1.3.2. Các y u t thu c v công vi c: là t p h p các nhi m v ñư c th c hi n b i m t ngư i lao ñ ng, hay nh ng nhi m v tương t nhau ñư c th c hi n b i m t s ngư i lao ñ ng ñ hoàn thành m c tiêu c a t ch c. 1.3.3. Các y u t thu c v t ch c, bao g m m t s y u t cơ b n: cơ c u t ch c, văn hóa t ch c, ñi u ki n lao ñ ng, phong cách lãnh ñ o, k thu t và công ngh . 1.3.4. Các y u t thu c môi trư ng bên ngoài, bao g m m t s y u t cơ b n: ñ c ñi m v ngành và lĩnh v c ho t ñ ng c a t ch c; lu t pháp và các quy ñ nh c a chính ph ; h th ng phúc l i xã h i và th c tr ng c a n n kinh t . 1.4. M T S LÝ THUY T V T O Đ NG L C THÚC Đ Y 1.4.1. H c thuy t phân c p nhu c u c a Abraham Maslow Abraham Maslow cho r ng, con ngư i ñư c thúc ñ y b i nh ng nhu c u khác nhau và nh ng nhu c u này ñư c phân c p theo th b c nh t ñ nh, bao g m: nhu c u sinh lý, nhu c u an toàn, nhu c u xã h i, nhu c u ñư c tôn tr ng và nhu c u t kh ng ñ nh 1.4.2. H c thuy t 2 y u t c a Frederick Herzberg
  8. 6 Frederick Herzberg ñã ch ra r ng nh ng y u t c a công vi c ñem l i s không th a mãn là r t khác so v i nh ng y u t ñem l i s th a mãn, và chính hai y u t hoàn toàn khác nhau này (y u t duy trì và y u t thúc ñ y) ñã góp ph n t o nên hành vi c a nhân viên và nh hư ng ñ n thái ñ c a h ñ i v i công vi c. 1.4.3. H c thuy t thúc ñ y theo nhu c u c a David McClelland H c thuy t này cho r ng, có m t s nhu c u nh t ñ nh c n ph i có trong ñ i s ng cá nhân, con ngư i sinh ra không có nh ng nhu c u này nhưng h h c ñư c chúng thông qua nh ng kinh nghi m trong cu c s ng c a h . Ba nhu c u thư ng g p là: nhu c u ñ t ñư c thành công, nhu c u h i nh p và nhu c u v quy n l c. 1.4.4. H c thuy t “XY” c a Douglas McGregor Lý thuy t X gi ñ nh r ng, con ngư i là lư i bi ng và không ñáng tin c y. Con ngư i không có tham v ng, không ñưa ra b t kỳ sáng ki n nào và tìm cách né tránh m i trách nhi m. T t c nh ng gì con ngư i mu n là s an toàn cho b n thân, không ph i làm b t c ñi u gì. Ngư c l i, lý thuy t Y tin r ng, con ngư i luôn mong mu c h c h i và ñó là hành vi thu c v b n ch t c a nhân lo i, nh ñó, h t xây d ng tình k lu t và t phát tri n. Con ngư i không coi tr ng ph n thư ng th hi n b ng ti n b c mà coi tr ng quy n t do ñư c ñương ñ u v i khó khăn và thách th c. 1.4.5. Thuy t kỳ v ng c a Victor Vroom H c thuy t này cho r ng, m t cá nhân s hành ñ ng theo m t cách nh t ñ nh d a trên nh ng mong ñ i v m t k t qu nào ñó hay s h p d n c a k t qu ñó v i cá nhân. Mô hình c a thuy t kỳ v ng như sau: H p l c x Mong ñ i x Phương ti n = S ñ ng viên Tóm l i, nh ng h c thuy t trên ñ u t p trung vào vi c nghiên c u nh ng nhu c u thi t y u c a con ngư i. Theo quan ñi m c a tác gi , m i h c thuy t ñư c ñ c p ñ u có nh ng ý nghĩa v n d ng nh t ñ nh trong t o
  9. 7 ñ ng l c cho ngư i lao ñ ng. Vi c nghiên c u các h c thuy t này s giúp cho nhà qu n tr hi u ñư c cái gì kích thích con ngư i hành ñ ng, t ñó có th t o ra công vi c phù h p ñáp ng ñư c nh ng nhu c u, giúp nhân viên có ñư c nh ng hành vi làm vi c phù h p và thành công. 1.5. N I DUNG C A VI C NÂNG CAO Đ NG L C THÚC Đ Y NGƯ I LAO Đ NG 1.5.1. B ng y u t thu nh p Thu nh p là t ng các kho n ti n mà ngư i lao ñ ng nh n ñư c do s tham gia c a h vào quá trình s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. Thu nh p c a ngư i lao ñ ng bao g m các kho n ti n lương, ti n thư ng và các kho n ph c p, thu nh p khác có tính ch t như lương. Nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng b ng thu nh p là vi c dùng y u t thu nh p ñ kích thích ngư i lao ñ ng làm vi c. 1.5.2. B ng y u t tinh th n Y u t tinh th n là nh ng y u t thu c v tâm lý c a con ngư i và không th ñ nh lư ng ñư c như: ñ m b o s công b ng, ý th c thành ñ t, khen thư ng h p lý, ñánh giá ñúng thành qu c a ngư i lao ñ ng, phát ñ ng các phong trào thi ñua, văn th m …Nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng b ng y u t tinh th n là vi c dùng các l i ích tinh th n ñ nâng cao tính tích c c và kh năng làm vi c c a ngư i lao ñ ng. 1.5.3. C i thi n ñi u ki n làm vi c Đi u ki n làm vi c là y u t quan tr ng nh hư ng ñ n m c ñ tiêu hao s c l c và trí l c c a ngư i lao ñ ng trong quá trình ti n hành s n xu t. M c ñ tiêu hao s c l c và trí l c c a ngư i lao ñ ng ph thu c vào hai nhóm nhân t chính, ñó là tính ch t công vi c và tình tr ng v sinh môi trư ng làm vi c. Ngoài ra, m c ñ tiêu hao s c l c và trí l c c a ngư i lao ñ ng còn liên quan ñ n các chính sách v ñi u ki n an toàn lao ñ ng.
  10. 8 Nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng b ng c i thi n ñi u ki n làm vi c t c là c n c i thi n các ñi u ki n làm vi c ñ nâng cao tính tích c c làm vi c c a ngư i lao ñ ng. 1.5.4. S thăng ti n h p lý Thăng ti n ñư c hi u là ñ t ñư c m t v trí cao hơn trong t p th . Nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng b ng s thăng ti n h p lý là vi c s d ng s thăng ti n h p lý ñ kích thích, thúc ñ y, nâng cao tính tích c c làm vi c c a ngư i lao ñ ng. Nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng b ng s thăng ti n h p lý ñư c các nhà qu n tr th c hi n b ng cách v ch ra nh ng n c thang, v trí k ti p cho h ph n ñ u; ñưa ra nh ng tiêu chu n, tiêu chí ñ ngư i lao ñ ng bi t và ph n ñ u; xem xét ñ n vi c b nhi m vư t b c, b nhi m trư c th i h n cho nh ng ai ñ t thành tích xu t s c trong công tác, trong nhi m v ñư c giao;… 1.5.5. Công tác ñào t o Đào t o là ti n trình n l c cung c p cho nhân viên nh ng thông tin, k năng và s th u hi u v t ch c công vi c trong t ch c cũng như m c tiêu. Đào t o ñư c thi t k ñ giúp ñ , h tr nhân viên ti p t c có nh ng ñóng góp tích c c cho t ch c. Công tác ñào t o ñóng vai trò quan tr ng trong vi c thúc ñ y ngư i lao ñ ng. Thông qua ñào t o s giúp cho ngư i lao ñ ng th c hi n công vi c t t hơn, tránh ñư c tình tr ng qu n lý l i th i; giúp ñ nh hư ng công vi c m i và giúp th a mãn nhu c u phát tri n cho ngư i lao ñ ng.
  11. 9 Chương 2: TH C TR NG VI C NÂNG CAO Đ NG L C THÚC Đ Y NGƯ I LAO Đ NG T I CÔNG TY C PH N MAY TRƯ NG GIANG – QU NG NAM 2.1. TÌNH HÌNH CƠ B N C A CÔNG TY NH HƯ NG T I VI C NÂNG CAO Đ NG L C THÚC Đ Y NGƯ I LAO Đ NG 2.1.1. Tình hình t ch c c a công ty Ti n thân c a công ty là xí nghi p may Tam Kỳ, ñư c thành l p theo quy t ñ nh s 1375/QĐ-UB ngày 31 tháng 7 năm 1979 c a UBND t nh Qu ng Nam – Đà N ng (cũ). Ngày 22 tháng 9 năm 2005, công ty ñã chuy n t doanh nghi p nhà nư c sang công ty c ph n, l y tên là công ty c ph n may Trư ng Giang. * Ch c năng: T ch c gia công hàng xu t kh u theo ñơn ñ t hàng và h p ñ ng dư i s qu n lý c a S Công thương t nh Qu ng Nam; gi i quy t công ăn vi c làm cho ngư i lao ñ ng và th c hi n ch ñ h ch toán ñ c l p, t ch v tài chính. * Nhi m v : Ho t ñ ng s n xu t kinh doanh theo ñúng ngành ngh ñã ñăng ký; th c hi n nghiêm ch nh các h p ñ ng kinh t ; qu n lý cán b , công nhân viên; th c hi n ch ñ báo cáo th ng kê, báo cáo k toán theo quy ñ nh c a Nhà nư c và xây d ng chi n lư c phát tri n công ty. * Cơ c u t ch c: Ban lãnh ñ o công ty ñã l a ch n cơ c u t ch c k t h p gi a “tr c tuy n – ch c năng”, mô hình này cho phép công ty lãnh ñ o th ng nh t t trên xu ng dư i, phát huy năng l c chuyên môn c a các phòng ch c năng và nâng cao hi u qu s n xu t c a các ñơn v tr c thu c. 2.1.2. Các y u t ngu n l c c a công ty 2.1.2.1. Lao ñ ng Tính ñ n ngày 31/12/2010, t ng s lao ñ ng toàn công ty là 903 ngư i. Do ñ c thù c a ngành may nên trong công ty lao ñ ng n và lao ñ ng ph thông v n chi m s lư ng l n (trên 90% t ng s lao ñ ng).
  12. 10 T khi thành l p cho ñ n nay, công ty không ng ng c i thi n và nâng cao thu nh p cho ngư i lao ñ ng. Hi n nay, v i m c thu nh p bình quân 2.385 tri u ñ ng/tháng/ngư i là tương ñ i cao so v i m c thu nh p bình quân c a lao ñ ng trên ñ a bàn Thành ph Tam Kỳ nói riêng và trên ñ a bàn T nh Qu ng Nam nói chung. 2.1.2.2. Tài chính Tình hình tài chính c a công ty qua các năm có s bi n ñ ng m nh. T ng tài s n và t ng ngu n v n c a công ty tăng lên h ng năm, ñi u này cho phép Công ty ch ñ ng trong quá trình ñ u tư, t o ñi u ki n m r ng vi c làm cho ngư i lao ñ ng, góp ph n làm tăng tính c nh tranh c a s n ph m trên th trư ng. 2.1.2.3. Cơ s v t ch t – k thu t Trong nh ng năm qua, công ty ñã ñ u tư hàng trăm tri u ñ ng xây d ng hoàn thi n cơ s v t ch t nhà xư ng, mua s m thêm thi t b , máy móc công ngh tiên ti n, hi n ñ i theo tiêu chu n qu c t . Đ n nay, công ty ñã có di n tích nhà xư ng tương ñ i qui mô v i hơn 12.000m2, b trí 4 dây chuy n s n xu t v i 950 máy móc thi t b các lo i hi n ñ i c a Nh t B n, gi i quy t vi c làm n ñ nh cho g n 1.000 công nhân lao ñ ng ña phương. 2.1.3. Tình hình kinh doanh c a công ty K t khi th c hi n chuy n ñ i c ph n hóa doanh nghi p, công ty ñã t o nh ng bư c phát tri n vư t b c, luôn ñ t m c tăng trư ng cao, l i nhu n năm sau tăng hơn so v i năm trư c, ñ t m c 10% tr lên. Trung bình m i năm, công ty ñã s n xu t hơn 1 tri u s n ph m áo jacket, qu n áo b o h , áo sơ mi và s n ph m may các lo i xu t kh u vào các th trư ng Hoa Kỳ, EU, Hàn Qu c, Đài Loan, Nh t, Canada,… Hi n nay, công ty ñã và ñang t ng bư c kh ng ñ nh thương hi u trong ngành d t may c a c nư c khi liên t c nh n ñư c các gi i thư ng có uy tín như: Cúp vàng h i nh p kinh t l n th nh t, Cúp vàng thương hi u
  13. 11 Vi t 2006, Doanh nghi p tiêu bi u ngành d t may Vi t Nam 2007, Doanh nghi p Vi t Nam uy tín ch t lư ng trong 4 năm li n 2005 ñ n 2008... 2.2. ĐÁNH GIÁ TH C TR NG VI C NÂNG CAO Đ NG L C THÚC Đ Y NGƯ I LAO Đ NG T I CÔNG TY C PH N MAY TRƯ NG GIANG 2.2.1. Th c tr ng vi c nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng t i công ty c ph n may Trư ng Giang 2.2.1.1. B ng y u t thu nh p Trong nh ng năm qua, công ty r t chú tr ng ñ n vi c ñ m b o th c hi n t t các gi i pháp thu nh p ñ t o và nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng làm vi c. C th : a. Chính sách ti n lương: Công ty r t quan tâm, chú tr ng ñ n công tác qu n tr ti n lương như: quy ñ nh rõ ràng v nguyên t c và phương th c tr lương; th c hi n xây d ng qu ti n lương h ng năm và quy ñ nh c th cách th c s d ng qu ti n lương c a công ty. Tuy nhiên, chính sách ti n lương c a công ty v n còn m t s h n ch nh t ñ nh, c th : vi c tr lương cho kh i lao ñ ng gián ti p theo quy ñ nh c a Nhà nư c là d a vào ng ch lương và h s thâm niên công tác ñã không còn phù h p v i công ty c ph n; vi c tr lương cho kh i lao ñ ng tr c ti p s n xu t là d a vào ñơn giá và kh i lư ng công vi c hoàn thành s d làm cho ngư i lao ñ ng ch quan tâm ñ n s lư ng mà ít chú tr ng ñ n ch t lư ng s n ph m. b. Ti n thư ng: công ty cũng ñã chú tr ng t i chính sách thư ng cho nhân viên. Vi c công ty áp d ng các hình th c thư ng h ng tháng, thư ng lao ñ ng tiên ti n, thư ng sáng ki n c i ti n k thu t và thư ng vào các ngày L - T t,…ñã góp ph n làm tăng thu nh p cho ngư i lao ñ ng, t o ra nh ng khuy n khích v t ch t và tinh th n ñ i v i ngư i lao ñ ng nh m thu hút s quan tâm c a h ñ n k t qu s n xu t và ñóng góp nhi u hơn cho công ty.
  14. 12 Tuy nhiên, các hình th c thư ng này còn mang tính ch t bình quân gi a các ñơn v s n xu t và gi a nh ng ngư i lao ñ ng v i nhau; các tiêu chí ñánh giá cho t ng hình th c thư ng chưa ñư c xây d ng rõ ràng, c th nên vi c xem xét khen thư ng g p khó khăn và ch mang tính tương ñ i. c. Các kho n ph c p: công ty cũng ñã r t quan tâm và th c hi n t t các kho n ph c p ch c v , ph c p trách nhi m, ph c p làm thêm gi , ph c p ñ c h i và ph c p di chuy n ñ i v i ngư i lao ñ ng. d. Phúc l i: công ty ñã áp d ng và th c hi n ñ y ñ các ch ñ BHXH, BHYT, BHTN cho ngư i lao ñ ng ñúng theo quy ñ nh c a B lu t Lao ñ ng. Ngoài ra, b ng ngu n qu phúc l i chung, h ng năm công ty ñã nâng c p các công trình công c ng, ñ m b o duy trì ñ u ñ n ch ñ tham quan ngh dư ng, khám s c kh e ñ nh kỳ cho ngư i lao ñ ng. 2.2.1.2. B ng y u t tinh th n Bên c nh vi c quan tâm ñ n y u t thu nh p ñ t o ñ ng l c cho ngư i lao ñ ng, công ty cũng r t chú tr ng ñ n vi c ñ m b o th c hi n t t các gi i pháp tinh th n ñ t o và nâng cao ñ ng l c thúc ñ y ngư i lao ñ ng làm vi c, c th : + Chú tr ng ñ n công tác thi ñua, bi u dương, khen trư ng nh ng t p th , cá nhân lao ñ ng gi i. + Lãnh ñ o công ty r t coi tr ng ý ki n ñóng góp v các v n ñ liên quan ñ n s n xu t, ñ i s ng, nguy n v ng c a ngư i lao ñ ng. + Công ty không ng ng v n ñ ng ngư i lao ñ ng tham gia tích c c vào các ho t ñ ng phong trào trong công ty. Tuy nhiên, các gi i pháp t o ñ ng l c thúc ñ y v m t tinh th n c a ngư i lao ñ ng v n còn m t s h n ch nh t ñ nh. Do tính ch t công vi c liên t c nên ngư i lao ñ ng ch xin ngh ñư c vào các d p m ñau, ma chay, hi u h , r t ít trư ng h p ñư c ngh ñ s ngày phép theo quy ñ nh c a Lu t lao ñ ng; t i m t s th i ñi m do không có ñơn hàng nên công nhân ph i t m hoãn công vi c; các phong trào thi ñua t ch c chưa thư ng
  15. 13 xuyên, chưa ña d ng và thi u s c h p ñ n ñ cu n hút ngư i lao ñ ng tham gia. 2.2.1.3. C i thi n ñi u ki n làm vi c Lãnh ñ o công ty thư ng xuyên quan tâm, ki m tra và giúp ngư i lao ñ ng có ñi u ki n làm vi c t t nh t, c th : + Th c hi n t t chính sách môi trư ng nh m ñ m b o m t môi trư ng làm vi c s ch s , không có ch t ñ c h i và không gây nh hư ng ñ n môi trư ng xung quanh. + Không ng ng ñ u tư kinh phí ñ trang b ñi u ki n làm vi c t t nh t cho ngư i lao ñ ng. + Chú tr ng ñ m b o ñ y ñ các ñi u ki n khác như: có phòng y t ñ theo dõi, ki m tra s c kh e c a cán b công nhân viên trong công ty; có nhà ñ xe, nhà ăn t p th cho ngư i lao ñ ng. 2.2.1.4. S thăng ti n h p lý Căn c vào trình ñ văn hóa, trình ñ chuyên môn và s ñóng góp c a cán b công nhân viên ñ i v i quá trình xây d ng và phát tri n c a công ty mà lãnh ñ o công ty ñã m nh d n ñ b t, b nhi m cán b vào m t s v trí ch ch t c a công ty. Vi c thăng ti n t i công ty ñư c th c hi n theo m t trình t t th p ñ n cao b ng vi c d a vào năng l c, nhân cách và ph m ch t th c t c a cán b công nhân viên. Tuy nhiên, công tác này ch t p trung vào m t s ít ngư i, còn mang tính ch quan, kiêng n ; vi c quy ho ch cán b k c n d ngu n t i công ty chưa ñư c c th hóa. 2.2.1.5. Công tác ñào t o Trong nh ng năm g n ñây, trên cơ s l y “con ngư i làm trung tâm”, công ty ñã ñ c bi t chú tr ng ñ n công tác ñào t o, c th : + Đ i v i cán b qu n lý, công ty luôn ñ ng viên, khuy n khích, h tr v m t th i gian và kinh phí cho cán b lãnh ñ o, các trư ng phó phòng ñi h c các l p t i ch c, các l p t p hu n ng n và dài h n ñ h ñư c nâng
  16. 14 cao ki n th c chuyên môn, ti p xúc làm quen v i các phương pháp qu n lý khoa h c m i, qua ñó phát tri n ñư c năng l c qu n tr và nâng cao ki n th c th c hành trong công vi c cho cán b qu n lý. + Đ i v i kh i lao ñ ng tr c ti p, công ty thư ng liên h v i các trung tâm d y ngh trên ñ a bàn ñ m i các giáo viên, gi ng d y chuyên v ngành may, v t ch c qu n lý, l p k ho ch s n xu t v gi ng d y t i công ty, qua ñó ngư i lao ñ ng v a ñư c h c lý thuy t, v a ñư c th c hành ngay t i nơi làm vi c góp ph n kích thích ngư i lao ñ ng làm vi c năng su t và hi u qu . Tuy nhiên, vi c ñào t o ch m i t p trung vào m t s ñ i tư ng nh t ñ nh ch không áp d ng cho toàn b cán b công nhân viên trong công ty; công tác ñào t o chưa k ho ch rõ ràng ngay t ñ u năm nên các ñơn v thư ng b ñ ng trong vi c b trí, c cán b ho c công nhân tham gia. 2.2.2. Đánh giá s hài lòng c a ngư i lao ñ ng ñ i v i vi c nâng cao ñ ng l c thúc ñ y t i công ty c ph n may Trư ng Giang Thông qua vi c phát phi u kh o sát ñ ng l c làm vi c c a CBCNV t i công ty c ph n may Trư ng Giang, tác gi ñã thu th p ñư c m t s k t qu như sau: B ng 2.12:M c ñ hài lòng c a NLĐ ñ i v i y u t ti n lương S ngư i N i dung kh o sát T l (%) l a ch n 1. M c ñ hài lòng ñ i v i m c lương hi n t i 136 100 - R t hài lòng 0 0 - Hài lòng 39 28,68 - Bình thư ng 21 15,44 - Không hài lòng 76 55,88 2. Phân ph i ti n lương 136 100 - Công b ng 37 27,21 - Không công b ng 99 72,79 (Ngu n: K t qu kh o sát thông qua b ng câu h i) S li u t b ng 2.12 cho th y, trong 136 ngư i lao ñ ng ñư c kh o sát thì có 39 ngư i (chi m t l 28,68%) cho là hài lòng và 97 ngư i (chi m
  17. 15 t l 71,32%) cho là bình thư ng và không hài lòng ñ i v i m c lương hi n t i c a mình công ty. Bên c nh ñó, s ngư i cho r ng vi c phân ph i ti n lương t i công ty chưa th t s công b ng cũng chi m t l khá cao (trên 70%). B ng 2.13: Đánh giá c a ngư i lao ñ ng ñ i v i y u t ti n thư ng M c ñ ñánh giá S ngư i l a ch n T l (%) - R t h p lý 0 0 - H p lý 43 31,62 - Bình thư ng 16 11,76 - Không h p lý 77 56,62 (Ngu n: K t qu kh o sát thông qua b ng câu h i) S li u t b ng 2.13 cho th y, có 31,62% cho r ng các kho n ti n thư ng mà công ty ñang áp d ng là h p lý, 11,76% c m th y bình thư ng và có ñ n 56,62% cho là không h p lý. Tuy nhiên, ngư i lao ñ ng l i có m t ñánh giá khá t t v các kho n ph c p và các ch ñ phúc l i xã h i mà công ty ñang th c hi n (t l trên 82% cho là t t). Nhìn chung, ñ ng l c làm vi c c a ngư i lao ñ ng t i công ty hi n nay ph n l n v n ch u s chi ph i b i y u t thu nh p, mà trong ñó ti n lương và các kho n ti n thư ng v n là m i quan tâm hàng ñ u c a ngư i lao ñ ng. S li u t b ng 2.14 dư i ñây cho th y, ña s ngư i lao ñ ng c m th y không b áp l c công vi c và hài lòng ñ i v i v trí công vi c hi n t i c a mình. Đa s ngư i lao ñ ng ñ u ñánh giá cao v s phù h p gi a công vi c hi n t i v i trình ñ chuyên môn c a h (chi m t l trên 70%), ñi u này ñã góp ph n t o ñư c s tho i mái trong công vi c. Bên c nh ñó, các ho t ñ ng ñoàn th , phong trào thi ñua cũng như ho t ñ ng khen thư ng k lu t t i công ty cũng ñư c ngư i lao ñ ng ñánh giá t t. Đi u này ch ng t , trong th i gian qua, lãnh ñ o công ty ñã r t quan tâm ñ n vi c ñ m b o l i ích tinh th n cho ngư i lao ñ ng.
  18. 16 B ng 2.14: K t qu kh o sát s hài lòng c a NLĐ ñ i v i y u t tinh th n S ngư i T l N i dung kh o sát l a ch n (%) 1. S phù h p gi a công vi c và trình ñ chuyên môn 136 100 - R t phù h p 3 2,21 - Phù h p 98 72,06 - Ít phù h p 7 5,15 - Không phù h p 28 20,58 2. M c ñ hài lòng v ho t ñ ng ñoàn th , thi ñua 136 100 - R t hài lòng 4 2,94 - Hài lòng 91 66,91 - Bình thư ng 23 16,91 - Không hài lòng 18 13,24 3. Đánh giá v chính sách khen thư ng, k lu t 136 100 - R t h p lý 0 0 - H p lý 87 63,97 - Bình thư ng 23 16,91 - Không h p lý 26 19,12 (Ngu n: K t qu kh o sát thông qua b ng câu h i) Trên th c t , ngoài y u t thu nh p và các y u t tinh th n, ñ ng l c làm vi c c a ngư i lao ñ ng t i công ty còn ñư c xu t phát t m t s nhân t khác.
  19. 17 B ng 2.15: K t qu kh o sát s hài lòng c a ngư i lao ñ ng ñ i v i m t s nhân t khác Tr l i Có Không TT N i dung kh o sát S S ngư i T l ngư i T l l a (%) l a (%) ch n ch n 1. Môi trư ng, ñi u ki n làm vi c t t 113 83,09 23 16,91 2. Cơ h i ñư c ñào t o, nâng cao tay 37 27,21 99 72,79 ngh 3. Đư c c p trên ghi nh n thành tích 48 35,29 88 64,71 (Ngu n: K t qu kh o sát thông qua b ng câu h i) S li u t b ng 2.15 cho th y, ña ph n ngư i lao ñ ng mong mu n có m t môi trư ng, ñi u ki n làm vi c t t cũng như có cơ h i ñ ñư c ñào t o nâng cao tay ngh và ñư c c p trên ghi nh n ñúng thành tích c a mình trong công vi c. Nhìn chung, mong ñ i ch y u ñ t o ra ñ ng l c cho ngư i lao ñ ng t i công ty hi n nay v n là y u t thu nh p cao; ti p sau ñó là các y u t như: công vi c n ñ nh; ñi u ki n và môi trư ng làm vi c t t; cơ h i ñư c ñào t o nâng cao tay ngh và cơ h i ñư c thăng ti n. Và ñây s là m t trong nh ng cơ s quan tr ng ñ ñ nh hư ng các gi i pháp nâng cao ñ ng l c làm vi c cho ngư i lao ñ ng t i công ty trong th i gian ñ n. 2.3. NGUYÊN NHÂN C A TH C TR NG TRÊN 2.3.1 Nguyên nhân xu t phát t nh n th c c a lãnh ñ o Công ty Xu t phát t tri t lý ho t ñ ng c a công ty: con ngư i là y u t quan tr ng nh t và môi trư ng làm vi c là nơi mà ñó ti m năng c a m i ngư i ñư c ñánh th c m t cách cao ñ . Vì v y, ít nhi u công ty ñã b ng nhi u hình th c khác nhau góp ph n làm cho ngư i lao ñ ng c m th y yên tâm công tác, làm vi c có hi u qu và sáng t o hơn.
  20. 18 2.3.2. Nguyên nhân xu t phát t tình hình tăng trư ng và phát tri n ho t ñ ng s n xu t kinh doanh c a Công ty Nh ng năm ñ u chuy n ñ i sang lo i hình m i nên ph n nào ho t ñ ng c a Công ty có nh ng b ng , lúng túng. Tuy nhiên, hi n nay, ho t ñ ng s n xu t kinh doanh c a công ty ñã d n ñi vào n ñ nh và bư c vào giai ño n phát tri n, ñã gi i quy t ñư c l c lư ng lao ñ ng l n ña phương, doanh thu h ng năm không ng ng tăng. 2.3.3. Nguyên nhân xu t phát t tính ch t c a ngành may m c T nhi u năm qua, s n ph m may m c Vi t Nam không ng ng phát tri n v s lư ng, cơ c u ch ng lo i và giá tr kim ng ch, tr thành m t hàng xu t kh u ch l c và chi m gi v trí quan tr ng trong n n kinh t qu c dân. Tuy nhiên, ngành may Vi t Nam v n ph i ñ i m t v i nhi u h n ch và thách th c: năng l c s n xu t v n th p hơn năng l c s n xu t thi t k ; tay ngh công nhân còn th p; ngu n nguyên li u s n xu t ch y u ph i nh p t nư c ngoài; th trư ng n i ñ a chưa ñư c quan tâm ñúng m c,…Bên c nh ñó, ngành may thu hút m t lư ng l n lao ñ ng, ch y u là lao ñ ng n tu i ñ i còn khá tr , tính n ñ nh c a ngu n lao ñ ng trong ngành l i không cao do m c thu nh p c a công nhân ngành may còn khá th p so v i các ngành khác. 2.3.4. Nguyên nhân xu t phát t phía ngư i lao ñ ng Khi m c s ng ngày càng ñư c nâng cao, nh ng ñòi h i v m t v t ch t d n d n ñư c thay th b i nh ng ñòi h i ngày càng nhi u v m t tinh th n. M t khi nhu c u c a ngư i lao ñ ng ñư c tho mãn, ngư i lao ñ ng làm vi c nhi t tình, năng su t và hi u qu công vi c cao thì các m c tiêu c a t ch c s d dàng ñ t ñư c hơn, t ñó t o thu n l i cho t ch c không ng ng phát tri n.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2