TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU LUẬN VĂN<br />
<br />
Nền kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển và hội nhập sâu rộng với<br />
nền kinh tế trên thế giới. Việc trở thành thành viên thứ 150 của Tổ chức<br />
Thương mại Thế giới - WTO là dấu ấn quan trọng trong tiến trình đổi mới<br />
nền kinh tế Việt Nam, mở ra cho chúng ta nhiều cơ hội nhưng cũng mang lại<br />
nhiều thách thức. Đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và các ngân<br />
hàng nói riêng cần trang bị cho mình những yếu tố cần thiết. Thị trường kinh<br />
doanh nhiều tiềm năng cùng với các nguy cơ cạnh tranh ngày càng gay gắt đã<br />
đặt các ngân hàng thương mại Việt Nam vào thế phải thay đổi chiến lược kinh<br />
doanh, tìm kiếm cơ hội đầu tư, mở rộng và đa dạng hóa nhóm khách hàng<br />
mục tiêu cũng như các sản phẩm dịch vụ, Ngân hàng thương mại cổ<br />
phần(NHTMCP) HDBank cũng không nằm ngoài xu thế đó.<br />
Đối với ngân hàng thì hoạt động tín dụng chiếm vị trí quan trọng trong<br />
hoạt động kinh doanh và đem lại thu nhập cao cho ngân hàng. Khách hàng<br />
truyền thống của các ngân hàng Việt Nam là các doanh nghiệp.Hoạt động tín<br />
dụng doanh nghiệp đã hình thành và phát triển lâu đời.Tuy nhiên, môi trường<br />
kinh tế cạnh tranh gay gắt đồng thời sự tham gia ngày càng nhiều của các cá<br />
nhân vào hoạt động sản xuất kinh doanh.Trong khi đó, các cá nhân không thể<br />
huy động vốn thông qua phát hành cổ phiếu, trái phiếu như doanh nghiệp, vốn<br />
tự có nhỏ, vay mượn ngoài thường phải chịu lãi suất cao. Do vậy, việc tiếp<br />
cận và đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng khách hàng cá nhân mở ra cho các<br />
ngân hàng nguồn lợi nhuận mới và là xu hướng phát triển chung của toàn bộ<br />
hệ thống ngân hàng. Khách hàng cá nhân đã và đang là khách hàng tiềm năng<br />
được nhiều ngân hàng khai thác.Tuy nhiên, để đạt được sự tăng trưởng cao và<br />
bền vững cho các khoản tín dụng cá nhân không phải ngân hàng nào cũng làm<br />
tốt.Vì vậy, nghiên cứu và đưa ra các giải pháp nhằm đẩy mạnh tăng trưởng tín<br />
<br />
dụng cá nhân là việc làm thiết thực và có ý nghĩa không chỉ với chi nhánh Hà<br />
Nội và còn ý nghĩa đối với toàn bộ HDBank.<br />
Sau thời gian nghiên cứu hoạt động của tín dụng và tín dụng cá nhân tại<br />
HDBank chi nhánh Hà Nội, nhận thấy được hoạt động tín dụng cá nhân ở chi<br />
nhánh đang được triển khai khá tốt nhưng vẫn chưa khai thác triệt để giúp<br />
tăng trưởng hơn nữa về tín dụng cá nhân, trong khi nguồn lực và tiềm năng<br />
của chi nhánh hoàn toàn đáp ứng để phát triển hoạt động này. Vì vậy, tác giả<br />
lựa chọn đề tài: “ Đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng cá nhân tại chi nhánh Hà<br />
Nội - HDBank” nhằm giải quyết vấn đề trên.<br />
Nội dung của luận văn được kết cấu như sau:<br />
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU<br />
Trong chương này, tác giả nêu lên tính cấp thiết của đề tài từ đó đưa ra<br />
mục tiêu nghiên cứu của luận văn là:<br />
- Hệ thống hóa những vấn đề cơ bản về tín dụng và tín dụng cá nhân<br />
của ngân hàng thương mại. Đồng thời khái quát và tham khảo các nghiên cứu<br />
đi trước về vấn đề tăng trưởng tín dụng cá nhân tại ngân hàng thương mại để<br />
từ đó đưa ra mô hình và các giả thuyết nghiên cứu cho luận văn.<br />
- Tìm hiểu, khám phá và đánh giá những nhân tố có ảnh hưởng đến<br />
tăng trưởng tín dụng bằng cách sử dụng phương pháp phân tích nhân tố khám<br />
phá EFA(Exploratory Factor Analysis, gọi tắt là phương pháp EFA) để từ đó<br />
đưa ra các kiến nghị và giải pháp nhằm tăng trưởng tín dụng cá nhân tại ngân<br />
hàng HDBank.<br />
- Đánh giá thực trạng tăng trưởng tín dụng cá nhân tại chi nhánh Hà<br />
Nội – Ngân hàng HDBank từ năm 2012 – 2014.<br />
<br />
Sau phần tổng quan nghiên cứu, xuất phát từ mục tiêu nghiên cứu, tác<br />
giả đưa ra cách tiếp cận và phương pháp nghiên cứu sử dụng trong luận<br />
văn.Tác giảthực hiện việc thu thập thông tin bằng bảng câu hỏi nhằm khảo sát<br />
và đánh giá tăng trưởng tín dụng đứng trên quan điểm là những khách hàng<br />
sử dụng các sản phẩm tín dụng cá nhân của HDBank. Với các số liệu thu thập<br />
được, tác giả lựa chọn phương pháp nghiên cứu định tính kết hợp với định<br />
lượng thông qua việc xem xét mối quan hệ giữa các nhân tố ảnh hưởng đến<br />
tăng trưởng tín dụng, phân tích định lượng kiểm chứng mức độ tác động và từ<br />
đó đưa ra các đánh giá nhằm đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng cá nhân.<br />
CHƯƠNG 2<br />
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TĂNG TRƯỞNG TÍN DỤNG CÁ NHÂN TẠI<br />
NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI<br />
Trong chương này, trước hết, tác giả khái quát về tín dụng cá nhân<br />
gồm:<br />
- Khái niệm.<br />
- Đặc điểm.<br />
- Các sản phẩm tín dụng cá nhân.<br />
- Vai trò của tín dụng cá nhân:<br />
+ Đối với nền kinh tế - xã hội.<br />
+ Đối với ngân hàng thương mại.<br />
+ Đối với khách hàng.<br />
Tiếp đó, tác giả đưa ra cơ sở lý luận về tăng trưởng tín dụng cá nhân<br />
gồm:<br />
- Khái niệm:<br />
Trong lĩnh vực ngân hàng, chúng ta có thể hiểu tăng trưởng tín dụng<br />
theo nghĩa rộng là là sựgia tăng dưnợtín dụng cá nhân trong cơcấu khách hàng<br />
<br />
cho vay tại một ngân hàng kết hợp với sự phát triển thêm sản phẩm tín dụng<br />
cá nhân, đồng thời tăng chất lượng tín dụng cá nhân. Nghĩa là sự tăng trưởng<br />
bao gồm cả khía cạnh lượng và chất.<br />
- Các chỉ tiêu đánh giá tăng trưởng tín dụng cá nhân:<br />
+ Quy mô dư nợ tín dụng đối với khách hàng cá nhân.<br />
+ Tỷ lệ nợ xấu tín dụng cá nhân.<br />
+ Chỉ tiêu về sự đa dạng của sản phẩm tín dụng cá nhân<br />
Trong điều kiện hiện nay, việc thu thập thông tin về tín dụng cá nhân<br />
đối với toàn bộ hệ thống ngân hàng là khó khăn. Do vậy, trong luận văn này,<br />
khi đánh giá về tăng trưởng tín dụng của chi nhánh Hà Nội - HDBank, tác giả<br />
sử dụng 2 chỉ tiêu đầu tiên.<br />
Cuối cùng, tác giả chọn ra các yếu tố ảnh hưởng đến tăng trưởng tín<br />
dụng cá nhân để nghiên cứu trong luận văn này, gồm 2 yếu tố: khách quan và<br />
chủ quan.<br />
- Yếu tố chủ quan gồm:<br />
+ Lãi suất.<br />
+ Quy trình thẩm định tín dụng.<br />
+ Marketing ngân hàng.<br />
- Yếu tố khách quan:<br />
+ Năng lực tài chính của khách hàng.<br />
+ Nhu cầu, thói quen và đạo đức khách hàng.<br />
Trong luận văn này, tác giả đưa ra 6 đặc điểm của khách hàng sẽ ảnh<br />
hưởng tới 2 yếu tố nếu trên: (1) Tình trạng làm việc, (2) Thu nhập, (3) Trình<br />
độ học vấn, (4) Mục đích sử dụng vốn, (5) Nhóm tuổi, (6) Nghề nghiệp.<br />
CHƯƠNG 3<br />
<br />
DỮ LIỆU SỬ DỤNG, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU,<br />
MÔ HÌNH VÀ CÁC GIẢ THUYẾT NGHIÊN CỨU<br />
Chương này gồm ba phần.Phần thứ nhất mô tả về dữ liệu được sử dụng<br />
cho luận văn.Phần thứ hai là phương pháp nghiên cứu được sử dụng.Cuối<br />
cùng, dựa trên các nghiên cứu trước đó cũng như các nền tảng được trình bày<br />
ở chương 2, tác giả đề xuất mô hình nghiên cứu và các giả thuyết nghiên cứu<br />
tương ứng.<br />
- Dữ liệu: gồm dữ liệu sơ cấp thu thập từ bảng hỏi và dữ liệu thứ cấp từ<br />
các báo cáo tài chính, báo cáo thường niên.<br />
- Phương pháp nghiên cứu:<br />
Tác giả tiến hành nghiên cứu nhằm khám phá các nhân tố ảnh hưởng<br />
đến tăng trưởng tín dụng cũng như vai trò, vị trí của chúng đối với sự tăng<br />
trưởng tín dụng cá nhân. Để thực hiện việc thu thập số liệu cho nghiên cứu,<br />
tác giả xây dựng bảng câu hỏi với thang đo Likert 5 để làm rõ các vấn đề sau.<br />
+ Một là, nhận diện và đo lường các nhân tố có ảnh hưởng đến tăng<br />
trưởng tín dụng cá nhân đứng trên phương diện của người sử dụng tiềm năng<br />
về sử dụng dịch vụ tín dụng cá nhân của ngân hàng.<br />
+ Hai là, sau khi nhận diện các nhân tố có ảnh hưởng đến tăng trưởng<br />
tín dụng, tác giả đo lường vai trò, tác động của các nhân tố ấy lên tăng trưởng<br />
tín dụng cá nhân bằng sử dụng phân tích hồi quy với các biến độc lập chính là<br />
các nhân tố được nhân diện theo phương pháp xếp điểm nhân tố (Factor<br />
Score) của Bartlett.<br />
+ Ba là, dựa trên các kết quả thu được ở phân tích hồi qui, các giả<br />
thuyết nghiên cứu cũng sẽ được trả lời với mức ý nghĩa 5%.<br />
- Mô hình và giả thuyết nghiên cứu:<br />
<br />