intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Hạn chế rủi ro tín dụng tại Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT Hà Nội

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:15

44
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu: Tổng hợp những vấn đề lý luận và thực tiễn về rủi ro tín dụng và hạn chế rủi ro tín dụng của các Ngân hàng thương mại Đánh giá thực trạng rủi ro tín dụng và công tác hạn chế phòng ngừa rủi ro tín dụng tại chi nhánh Ngân hàng No&PTNT Hà Nội. Đề xuất các giải pháp và kiến nghị nhằm hạn chế rủi ro tín dụng tại Chi nhánh NHNo&PTNT Hà Nội và các NHTM Việt Nam. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Hạn chế rủi ro tín dụng tại Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT Hà Nội

i<br /> <br /> An toàn và lợi nhuận là hai yêu cầu và mục tiêu quan trọng hàng đầu của các<br /> NHTM. Tuy nhiên, an toàn và lợi nhuận lại là hai nhân tố nằm trong tương quan tỷ<br /> lệ thuận với nhau. Lợi nhuận càng cao thì rủi ro càng lớn. Xu thế quốc tế hoá nền<br /> kinh tế toàn cầu đã đặt ngành ngân hàng nằm trong môi trường cạnh tranh mạnh mẽ<br /> và quyết liệt, việc lựa chọn chiến lược, giải pháp kinh doanh đảm bảo lợi nhuận, an<br /> toàn luôn đặt ra cho các NHTM. Tuy nhiên, trước sự biến động và rủi ro của môi<br /> trường kinh doanh ngày nay, các NHTM thường đặt mục tiêu an toàn kinh doanh<br /> lên trên các mục tiêu khác. Bởi lẽ, hệ luỵ của vấn đề này chính là hiệu quả sử dụng<br /> vốn, là khả năng thanh toán của ngân hàng, uy tín của ngân hàng… và thiết thực<br /> nhất, chính là thu nhập của ngân hàng. Rủi ro tín dụng có thể để lại hậu quả tiêu cực<br /> ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của ngân hàng. Có thể đây là vấn đề bức thiết<br /> của các NHTM trong bối cảnh hiện nay.<br /> Là một trong những chi nhánh thuộc hệ thống Ngân hàng Nông nghiệp và<br /> Phát triển Nông thôn Việt Nam, trong những năm qua, Ngân hàng No&PTNT Hà<br /> Nội đã có những thành công nhất định trong công tác phòng ngừa rủi ro tín dụng.<br /> Tuy nhiên, trong một môi trường kinh doanh luôn biến động, tiềm ẩn nhiều rủi ro,<br /> Ngân hàng No&PTNT Hà Nội cũng luôn phải đối mặt và giải quyết vấn đề gặp phải<br /> trong hoạt động tín dụng. Vì những lý do khách quan cũng như chủ quan mà hiện<br /> nay, vấn đề rủi ro tín dụng vẫn còn tồn tại và là một trong những vấn đề quan trọng<br /> hàng đầu được Ngân hàng Nông nghiệp Hà Nội chú trọng.<br /> Xác định vấn đề này, sau đây, học viên xin được trình bày nội dung đề tài<br /> "Hạn chế rủi ro tín dụng tại Chi nhánh Ngân hàng No&PTNT Hà Nội".<br /> Tình hình nghiên cứu<br /> Tín dụng là hoạt động kinh doanh quan trọng nhất và mang thu nhập chủ yếu<br /> về cho các ngân hàng thương mại hiện nay. Tuy nhiên, đây lại là một loại hình luôn<br /> có rủi ro. Nghiên cứu về hoạt động tín dụng tại Chi nhánh NHNo&PTNT Hà Nội đã<br /> có một số đề tài. Tuy nhiên, các đề tài trước đây mới chỉ đi vào phân tích một số<br /> mặt của hoạt động cho vay, chưa có những phân tích cũng như những giải pháp<br /> mang tính chất toàn diện, cụ thể các yếu tố tác động và gây ra rủi ro cho hoạt động<br /> <br /> ii<br /> <br /> tín dụng. Đề tài này sẽ khắc phục những hạn chế trên nhằm đưa ra những phân tích<br /> toàn diện hơn thực trạng cũng như nguyên nhân dẫn dến rủi ro tín dụng tại Chi<br /> nhánh NHNo&PTNT Hà Nội, đồng thời sẽ đề xuất những giải pháp cho vấn đề này.<br /> Mục đích nghiên cứu.<br /> - Tổng hợp những vấn đề lý luận và thực tiễn về rủi ro tín dụng và hạn chế<br /> rủi ro tín dụng của các Ngân hàng thương mại.<br /> - Đánh giá thực trạng rủi ro tín dụng và công tác hạn chế phòng ngừa rủi ro<br /> tín dụng tại chi nhánh Ngân hàng No&PTNT Hà Nội.<br /> - Đề xuất các giải pháp và kiến nghị nhằm hạn chế rủi ro tín dụng tại Chi<br /> nhánh NHNo&PTNT Hà Nội và các NHTM Việt Nam<br /> Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn<br /> - Đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu về rủi ro trong hoạt động cho vay tại<br /> Chi nhánh NHNo&PTNT Hà Nội. Trong đó tập trung đi vào nghiên cứu thực trạng<br /> rủi ro tín dụng, công tác hạn chế rủi ro tín dụng, phân tích nguyên nhân những tồn<br /> tại của công tác hạn chế rủi ro tín dụng tại Chi nhánh.<br /> - Phạm vi nghiên cứu: Trong phạm vi nghiên cứu của đề tài này, tác giả tập<br /> trung vào rủi ro trong hoạt động cho vay của Chi nhánh NHNo&PTNT Hà Nội<br /> trong giai đoạn năm 2006-2009. Trên cơ sở đó đưa ra giảp pháp hạn chế rủi ro tín<br /> dụng tại Ngân hàng.<br /> <br /> iii<br /> <br /> NỘI DUNG<br /> CHƯƠNG 1<br /> LÝ LUẬN CHUNG VỀ RỦI RO TÍN DỤNG<br /> TẠI CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI<br /> <br /> 1.1. Rủi ro tín dụng của NHTM<br /> Tín dụng được hiểu chung là mối quan hệ cho vay có hoàn trả giữa hai đối<br /> tác là người cho vay và người đi vay. Tín dụng ngân hàng được phân ra nhiều loại<br /> theo các tiêu chí khác nhau dựa vào thời hạn vay, tài sản đảm bảo, mục đích vay<br /> vốn, phương thức cho vay<br /> Rủi ro tín dụng là khả năng xảy ra tổn thất ngoài dự kiến cho ngân hàng do<br /> khách hàng không trả nợ đúng hạn, không trả hoặc không trả đầy đủ vốn và lãi.<br /> Theo Quyết định 493/2005/QĐ-NHNN của Thống đốc NHNN, "rủi ro tín dụng<br /> trong hoạt động ngân hàng của TCTD là khả năng xảy ra tổn thất trong hoạt động<br /> ngân hàng của TCTD do khách hàng không thực hiện hoặc không có khả năng<br /> thực hiện nghĩa vụ của mình theo cam kết".<br /> Nguyên nhân dẫn đến rủi ro tín dụng:<br /> Có nhiều nguyên nhân có thể chia làm hai nhóm là:<br /> + Nguyên nhân khách quan: Do môi trường tự nhiên, kinh tế - xã hội, môi<br /> trường pháp lý hoặc do người vay (trình độ, năng lực, kinh nghiệm quản lý kinh<br /> doanh hạn chế và sự yếu kém về tư cách đạo đức, ý thức trả nợ của khách hàng…)<br /> + Nguyên nhân chủ quan: là những nguyên nhân thuộc về ngân hàng do sự<br /> hạn chế của chính sách tín dụng, sai sót khi thực hiện quy trình cho vay, sự yếu kém<br /> tư cách đạo đức và hạn chế trong trình độ chuyên môn, năng lực làm việc của cán<br /> bộ, của lãnh đạo ngân hàng<br /> Các dấu hiệu nhận biết rủi ro tín dụng<br /> + Dấu hiệu về khoản vay của khách hàng (khách hàng trả không đầy đủ gốc<br /> lãi hoặc trả không đúng hạn, khách hàng có nhu cầu điều chỉnh kỳ hạn trả nợ hoặc<br /> xin gia hạn nợ, chu kì vay tăng)<br /> + Các dấu hiệu liên quan đến khách hàng vay (sự yếu kém về trình độ và<br /> cách thức tổ chức quản lý hoạt động kinh doanh, nhân sự của khách hàng; tình hình<br /> <br /> iv<br /> <br /> tài chính của khách hàng gặp khó khăn; xuất hiện các rủi ro cho hoạt động sản xuất<br /> kinh doanh của khách hàng; cơ cấu vốn không hợp lý, sử dụng vốn sai mục đích; sự<br /> vi phạm pháp luật của khách hàng; sự biến động bất lợi của giá trị tài sản đảm<br /> bảo…, khách hàng sử dụng tiền vay không đúng mục đích đã thoả thuận trong hợp đồng…)<br /> Và một số dấu hiệu khác do môi trường kinh tế vĩ mô biến động bất lợi …<br /> Các chỉ tiêu phản ánh rủi ro tín dụng<br /> Ngân hàng thường sử dụng các chỉ tiêu sau để đo lường rủi ro tín dụng như:<br /> tỷ lệ nợ quá hạn trên tổng dư nợ, tỷ lệ các khoản nợ xấu trên tổng dư nợ cho vay, tỷ<br /> lệ dự phòng rủi ro tín dụng trên tổng dư nợ cho vay trong kỳ và một số chỉ tiêu khác<br /> để đánh giá rủi ro tín dụng như: sự kém đa dạng của tín dụng, chấm điểm khách<br /> hàng…<br /> Ảnh hưởng của rủi ro tín dụng<br /> + Đối với ngân hàng, rủi ro tín dụng gây hậu quả tiêu cực đến kết quả hoạt<br /> động kinh doanh, khả năng thanh khoản...cho ngân hàng.<br /> + Đối với nền kinh tế, hiệu ứng lan truyền khi ngân hàng mất khả năng thanh<br /> khoản gây ra tình trạng rút tiền ồ ạt, thậm chí có thể gây ra khủng hoảng tài chính.<br /> Mặt khác, rủi ro tín dụng còn có thể dẫn đến việc hạn chế cho vay, gây bất lợi cho<br /> sự tăng trưởng, phát triển kinh tế, việc nâng cao đời sống cũng gặp khó khăn, hoạt<br /> động sản xuất kinh doanh của các tổ chức cho vay, gửi tiền bị ảnh hưởng tiêu cực,<br /> làm giảm hiệu quả của việc điều hành vĩ mô nền kinh tế …<br /> Nội dung công tác hạn chế rủi ro tín dụng của NHTM<br /> Nội dung công tác hạn chế rủi ro tín dụng có thể hiểu là bao gồm các giải<br /> pháp được các ngân hàng thực hiện nhằm hạn chế những khả năng xảy ra tổn thất<br /> trong hoạt động cho vay của ngân hàng, cụ thể bao gồm:<br /> + Xác định cơ cấu tổ chức trong hoạt động tín dụng và phòng ngừa xử lý rủi<br /> ro tín dụng của ngân hàng.<br /> + Xây dựng chính sách tín dụng theo hướng phân cấp quyền phán quyết tín<br /> dụng, giới hạn an toàn, tài sản đảm bảo tiền vay, quản lý các khoản nợ.<br /> + Xây dựng chính sách khách hàng<br /> <br /> v<br /> <br /> + Công tác thẩm định tín dụng và vấn đề kiểm tra, kiểm soát trong hoạt động<br /> tín dụng.<br /> + Trích lập dự phòng và xử lý rủi ro tín dụng<br /> + Bảo hiểm và mua bán nợ trong hoạt động tín dụng.<br /> + Công tác tuyển dụng, bố trí, đào tạo cán bộ<br /> + Công tác thu thập xử lý thông tin và công nghệ trong hoạt động tín dụng.<br /> 1.2. Một số bài học kinh nghiệm phòng ngừa hạn chế rủi ro tín dụng ở các<br /> NHTM trên thế giới<br /> Thông qua một số bài học kinh nghiệm từ các NHTM ở một số quốc gia có<br /> thị trường tài chính ngân hàng mạnh trên thế giới, một số bài học về công tác phòng<br /> ngừa hạn chế rủi ro tín dụng được rút ra cho các NHTM Việt Nam như sau: (1) Đề<br /> cao hoạt động kiểm soát trước khi cho vay và căn cứ tình trạng của khách hàng để<br /> cho vay thay vì dựa trên số điểm được chấm và tài sản đảm bảo của khách hàng (2)<br /> Đánh giá mức độ rủi ro của khách hàng để có biện pháp xử lý càng sớm càng tốt (3)<br /> Hình thành một tổ chức có vai trò giám sát các ngân hàng trong công tác dự phòng<br /> và xử lý những khoản nợ (4) Thiết lập mối quan hệ lâu dài với khách hàng dựa trên<br /> sự lựa chọn, sàng lọc khách hàng (5) Đề cao trách nhiệm của cán bộ với khoản vay<br /> (6) Hình thành mối liên hệ giữa NHTM với thị trường vốn thông qua nghiệp vụ<br /> “chứng khoán hoá các nghĩa vụ trả nợ” (7) Chính sách quản lý rủi ro tín dụng được<br /> xây dựng theo nguyên tắc có sự độc lập giữa quản lý rủi ro tín dụng và quản lý<br /> nghiệp vụ; xây dựng, quản lý, đào tạo đội ngũ quản lý rủi ro tín dụng cũng như đội<br /> ngũ cán bộ tác nghiệp.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2