intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Hoàn thiện hoạt động thanh tra của Ngân hàng Nhà nước Viêṭ Nam đối với Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn Hà Nộ

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

49
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn được kết cấu gồm 3 chương: Chương I - Những vấn đề cơ bản về hoạt động thanh tra Ngân hàng đối với các Quỹ tín dụng nhân dân, chương II: Thực trạng hoạt động thanh tra của Ngân hàng Nhà nước đối với các Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn thành phố Hà Nội và Chương III - Giải pháp hoàn thiện hoạt động thanh tra của Ngân hàng Nhà nước đối với các Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn thành phố Hà Nội. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Hoàn thiện hoạt động thanh tra của Ngân hàng Nhà nước Viêṭ Nam đối với Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn Hà Nộ

TÓM TẮT LUẬN VĂN<br /> Thanh tra Ngân hàng với tư cách là một chức năng thiết yếu của Ngân hàng Nhà<br /> nước, một khâu quan trọng trong hoạt động quản lý Nhà nước, là phương thức đảm bảo<br /> pháp chế, tăng cường kỷ luật trong quản lý Nhà nước về ngân hàng. Làm tốt công tác này<br /> sẽ góp phần đảm bảo an toàn hệ thống Tổ chức tín dụng nói chung cũng như hệ thống<br /> Quỹ tín dụng nhân dân nói riêng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền,<br /> phục vụ chính sách tiền tệ quốc gia, đặc biệt trong nền kinh tế thị trường định hướng xã<br /> hội chủ nghĩa.<br /> Trước thực trạng các Quỹ tín dụng nhân dân ở nước ta với quy mô quá nhỏ, năng<br /> lực tài chính thấp, địa bàn hoạt động hẹp, trình độ cán bộ còn hạn chế, lại hoạt động trong<br /> môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt với các ngân hàng thương mại nên gặp không<br /> ít khó khăn. Đồng thời, với mặt trái của nền kinh tế thị trường, hoạt động ngân hàng của<br /> các Tổ chức tín dụng nói chung và Quỹ tín dụng nói riêng còn xảy ra hiện tượng cạnh<br /> tranh không lành mạnh, chất lượng cho vay và đầu tư chưa cao,… gây nên những hậu quả<br /> nghiêm trọng trong hoạt động của hệ thống ngân hàng. Những tồn tại đó, bên cạnh<br /> nguyên nhân thuộc về các Tổ chức tín dụng còn phải kể đến nguyên nhân thuộc về vai trò<br /> quản lý của Ngân hàng Nhà nước trong đó có Thanh tra ngân hàng.<br /> Vì vậy, vấn đề hết sức cấp thiết hiện nay là phải hoàn thiện hoạt động thanh tra<br /> trong đó chú trọng vấn đề nâng cao hiệu quả và hiệu lực thanh tra nhằm đáp ứng yêu<br /> cầu của quản lý Nhà nước đối với các Quỹ tín dụng nhân dân đồng thời giúp các Quỹ<br /> tín dụng nhân dân hoạt động kinh doanh an toàn, hiệu quả và đúng pháp luật cũng như<br /> những quy định của Ngân hàng Nhà nước. Nhận thức được sự cần thiết đó, tác giả đã<br /> chọn nghiê cứu đề tài: “Hoàn thiện hoạt động thanh tra của Ngân hàng Nhà nước<br /> Viê ̣t Nam đối với Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn Hà Nội”.<br /> Ngoài phần mở đầu, kết luận và các danh mục tài liệu tham khảo, nội dung cơ bản<br /> của luận văn được kết cấu gồm 3 chương:<br /> <br /> Chương I: Những vấn đề cơ bản về hoạt động thanh tra Ngân hàng đối với<br /> các Quỹ tín dụng nhân dân<br /> - Giới thiệu về Quỹ tín dụng nhân dân, sự cần thiết phát triển các Quỹ tín dụng<br /> nhân dân trong hệ thống trung gian tài chính và sự cần thiết của hoạt động thanh tra ngân<br /> hàng đối với các Quỹ tín dụng nhân dân.<br /> - Nghiên cứu các vấn đề cơ bản mang tính lý luận về hoạt động thanh tra của Ngân<br /> hàng Trung ương đối với các TCTD nói chung và các Quỹ tín dụng nhân dân trong nền<br /> kinh tế thị trường nói riêng gồm một số vấn đề sau:<br /> + Khái niệm về thanh tra ngân hàng: Tại Việt Nam, theo luật NHNN, Luật Thanh<br /> tra, Thanh tra Ngân hàng là thanh tra Nhà nước chuyên ngành về ngân hàng, được tổ<br /> chức thành hệ thống thuộc bộ máy NHNN, thực hiện chức năng thanh tra hành chính và<br /> thanh tra chuyên ngành về ngân hàng.<br /> + Mục đích, đặc điểm và nguyên tắc hoạt động của Thanh tra ngân hàng<br /> + Các phương thức hoạt đông của Thanh tra ngân hàng gồm: giám sát từ xa và<br /> thanh tra tại chỗ<br /> + Các phương pháp thanh tra ngân hàng. Ở phần này, tác giả giới thiệu khái quát<br /> phương pháp thanh tra truyền thống (phương pháp thanh tra tuân thủ) và phương pháp<br /> thanh tra hiện đại (phưong pháp thanh tra trên cơ sở rủi ro).<br /> - Trong chương này, tác giả giới thiệu khái quát các nguyên tắc cơ bản về hoạt<br /> đông thanh tra, giám sát ngân hàng hiệu quả của uỷ ban Basel và hệ thống giám sát, xếp<br /> hạng Tổ chức tín dụng theo Camels<br /> - Đồng thời luận văn cũng khái quát một số kinh nghiệm của một số nước trên thế<br /> giới về mô hình giám sát, thanh tra ngân hàng và kinh nghiệm thanh tra QTDND có thể<br /> áp dụng cho Việt Nam nhằm giúp cho Thanh tra ngân hàng nước ta đảm đương được vai<br /> trò của mình trong điều kiện hội nhập quốc tế.<br /> <br /> Chương II: Thực trạng hoạt động thanh tra của Ngân hàng Nhà nước đối với<br /> các Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn thành phố Hà Nội<br /> Trong chương 2, luận văn đã khái quát một số nét về quá trình hình thành, phát<br /> triển của hệ thống QTDND Việt Nam nói chung và tình hình hoạt động của các QTDND<br /> trên địa bàn Hà Nội nói riêng từ năm 2003-2007, cũng như khái quát về tổ chức bộ máy<br /> thanh tra Chi nhánh NHNN thành phố Hà Nội. Luận văn cũng phân tích, đánh giá thực<br /> trạng về tổ chức và hoạt động thanh tra của NHNN thành phố Hà Nội đối với các<br /> QTDND trên địa bàn, trên cơ sở đó đánh giá những kết quả và hạn chế cũng như những<br /> nguyên nhân của các hạn chế đó. Qua đó gởi ra những vấn đề suy ngẫm để đưa ra những<br /> giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động thanh tra ngân hàng đối với các QTDND nói riêng<br /> và TCTD nói chung, cụ thể:<br /> - Khái lược về sự hình thành hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân Việt Nam và trên địa<br /> bàn thành phố Hà Nội:<br /> Đến nay, mô hình hệ thống QTDND nước ta gồm: Tổ chức trực tiếp kinh doanh<br /> phục vụ thành viên và tổ chức liên kết phát triển hệ thống và hệ thống QTDND nước ta<br /> bao gồm QTDND Trung ương với 24 chi nhánh hoạt động trên địa bàn 54 tỉnh, thành phố<br /> và 940 QTDND cơ sở. Hoạt động của hệ thống QTDND tiếp tục tăng trưởng bền vững,<br /> đã lấy lại được niềm tin của người dân. Tuy vậy, trong quá trình hoạt động của các<br /> QTDND không tránh khỏi có sự sai phạm ở nơi này, nơi kia của một số QTDND.<br /> Hà Nội là thủ đô của cả nước, là trung tâm đầu não về chính trị, văn hoá, khoa học<br /> kỹ thuật, đồng thời là trung tâm lớn về kinh tế và giao dịch quốc tế của cả nước. Với nhu<br /> cầu bức xúc về vốn và chủ trương phát triển QTDND của Đảng bộ thành phố Hà Nội,<br /> NHNN, hệ thống QTDND Hà Nội đã ra đời. Tính đến 31/12/2007, trên địa bàn Hà Nội<br /> có 14 QTDND hoạt động trong đó có 02 quỹ mới là QTDN Bắc Sơn (cấp phép ngày<br /> 25/12/2006, khai trương hoạt động tháng 3/2007) và QTDND Hoàng Mai (cấp phép<br /> 10/8/2007, khai trương hoạt động tháng 11/2007).<br /> - Phân tích tình hình hoạt động của các Quỹ tín dụng nhân dân tại Hà Nội:<br /> <br /> Phải nói rằng, từ khi hoạt động, các QTDND trên địa bàn Hà Nội đã đạt được<br /> những kết quả bước đầu rất đáng khích lệ (trừ 02 Quỹ mới thành lập), khẳng định được vị<br /> trí và vai trò của mình, đáp ứng nhu cầu vay vốn phát triển nông nghiệp, hạn chế cho vay<br /> nặng lãi, góp phần thực hiện mục tiêu xoá đói giảm nghèo ở nông thôn, xoá bỏ mặc cảm<br /> cũ cả người dân về QTDND . Hiện nay, các QTDND ở Hà Nội ngày càng có nhiều người<br /> tham gia làm thành viên của Quỹ, vốn điều lệ và các nguồn vốn khác ngày càng phát<br /> triển, các Quỹ hoạt động ngày càng ổn định, phát triển bền vững thể hiện trên:<br /> + Số lượng thành viên: Theo số liệu thống kê thì số lượng thành viên tham gia các<br /> QTDND tăng đều đặn, năm sau cao hơn năm trước, chứng tỏ các QTDND đã tạo dựng<br /> được lòng tin của nhân dân và đó là cơ sở để các QTDND phát huy hiệu quả, vai trò của<br /> mình trên địa bàn hoạt động.<br /> + Huy động vốn: Các QTDND ở Hà Nội đã huy động được khá nhiều vốn nhàn<br /> rỗi của dân cư khu vực ngoại thành,..<br /> + Sử dụng vốn: Trung bình mỗi năm, các QTDND đã cho trên 7.000 lượt thành<br /> viên vay vốn, tỷ lệ giữa doanh số cho vay trên doanh số thu nợ đạt trung bình trên 85%,<br /> tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ trung bình là 0,26%, tỷ lệ này không phải là cao và có xu<br /> hướng giảm, đây là điều rất đáng khích lệ. Tuy nhiên, hiệu suất sử dụng vốn của các<br /> QTDND có giảm hơn trước, thể hiện tỷ lệ tiền gửi tại các TCTD có xu hướng tăng lên từ<br /> năm 2005 đến này, số dư vốn chưa sử dụng hết được các QTD gửi tại các TCTD với lãi<br /> suất bằng lãi suất huy động của tổ chức.<br /> + Cơ cấu dư nợ cho vay của các QTDND khá đa dạng, phong phú. Do tiến trình<br /> đô thị hoá mạnh nên việc đầu tư vào sản xuất nông nghiệp có xu hướng ngày càng giảm<br /> dần, trong khi cho vay kinh doanh dịch vụ và phát triển ngành nghề phụ có xu hướng<br /> tăng trưởng mạnh.<br /> + Kết quả kinh doanh: Chỉ tính riêng kết quả kinh doanh năm 2007, trong số 14<br /> QTDND có 12 quỹ kinh doanh có lãi với tổng số lãi là 1.351 triệu đồng, giảm so với năm<br /> 2006 là 251 triệu đồng, do điều kiện tình hình kinh tế chung có dấu hiệu đi xuống giai<br /> <br /> đoạn nửa cuối năm 2007, thêm nữa 02 quỹ mới thành lập hoạt động kinh doanh bị lỗ<br /> (QTDND Bắc Sơn lỗ 37 triệu đồng, QTDND Hoàng Mai lỗ 202 triệu đồng, nguyên nhân<br /> do công tác quản trị, điều hành hạn chế).<br /> - Thực trạng mô hình tổ chức của Thanh tra Ngân hàng Nhà nước- Chi nhánh Hà<br /> Nội: Thanh tra ngân hàng tại NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương,<br /> được gọi là Thanh tra Chi nhánh NHNN, là đơn vị tương đương cấp phòng thuộc tổ chức<br /> bộ máy của NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố; Điều hành hoạt động Thanh tra của Thanh<br /> tra Chi nhánh NHNN là Chánh Thanh tra chi nhánh, giúp việc Chánh thanh tra có các<br /> Phó chánh thanh tra chi nhánh. Chánh Thanh tra chi nhánh do Giám đốc NHNN chi<br /> nhánh tỉnh, thành phố đề nghị, Chánh Thanh tra NHNN trình Thống đốc NHNN bổ<br /> nhiệm, miễn nhiệm. Các Phó Chánh thanh tra chi nhánh do Giám đốc chi nhánh NHNN<br /> tỉnh, thành phố bổ nhiệm, miễn nhiệm; Thanh tra chi nhánh NHNN chịu sự điều hành<br /> trực tiếp của Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố nhưng chịu sự chỉ đạo, hướng<br /> dẫn nghiệp vụ thanh tra của Chánh thanh tra NHNN (do Thống đốc NHNN bổ nhiệm,<br /> miễn nhiệm sau khi thống nhất ý kiến với Tổng thanh tra).<br /> Tuy chưa có quy định cụ thể về tổ chức, song Chi nhánh NHNN thành phố Hà Nội<br /> đã hình thành các tổ chuyên môn. Hiện nay, Thanh tra NHNN thành phố Hà Nội có 5 tổ<br /> sau: (1) Tổ thanh tra các NHTM nhà nước; (2) Tổ thanh tra các NHTM cổ phần; (3) Tổ<br /> giám sát từ xa và thanh tra các Văn phòng đại diện nước ngoài; (4) Tổ thanh tra các<br /> TCTD phi ngân hàng; (5) Tổ tổng hợp và xét khiếu tố. Nhiệm vụ cụ thể của từng tổ do<br /> Chánh thanh tra chi nhánh quy định.<br /> Trách nhiệm giám sát và thanh tra của Thanh tra chi nhánh NHNN (được thực<br /> hiện theo quy định tại Thông tư số 04/2000/TT-NHNN3): Thanh tra NHNN chi nhánh<br /> thành phố Hà Nội chịu trách nhiệm giám sát và thanh tra các TCTD trên địa bàn gồm: các<br /> chi nhánh, công ty trực thuộc của TCTD nhà nước; TCTD cổ phần; QTDND cơ sở; hoạt<br /> động ngân hàng của các tổ chức khác không phải là TCTD được các cấp có thẩm quyền<br /> cấp giấy phép (theo uỷ quyền). Thanh tra NHNN chỉ tiến hành thanh tra những đơn vị<br /> này khi thấy cần thiết.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2