intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Mở rộng tín dụng cá nhân tại NHTM TNHH MTV Đại Dương

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

42
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu: Nghiên cứu những vấn đề lý luận cơ bản về tín dụng khách hàng cá nhân và mở rộng tín dụng khách hàng cá nhân trong hoạt động của NHTM. Đánh giá thực trạng mở rộng tín dụng khách hàng cá nhận tại NHTM TNHH MTV Đại Dương. Đề xuất các giải pháp mở rộng tín dụng khách hàng cá nhân tại NHTM TNHH MTV Đại Dương trong giai đoạn hiện tại sau khi chuyển đổi mô hình sở hữu. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Mở rộng tín dụng cá nhân tại NHTM TNHH MTV Đại Dương

TÓM TẮT LUẬN VĂN<br /> PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> Ngay từ thời điểm đầu hoạt động, Ngân hàng TMCP Đại Dương, nay là<br /> Ngân hàng TM TNHH MTV Đại Dương đã xác định khách hàng cá nhân là đối<br /> tượng khách hàng mục tiêu trong định hướng phát triển hoạt động kinh doanh<br /> của mình và tập trung phát triển hiệu quả mảng khách hàng này trong giai đoạn<br /> 2010-2014. Cuối năm 2014, với những biến cố đặc biệt, khi một số lãnh đạo cấp<br /> cao của Oceanbank bị tạm giam để điều tra về những sai phạm trong lĩnh vực<br /> ngân hàng, Oceanbank được đặt trong sự kiểm soát đặc biệt của Ngân hàng nhà<br /> nước đối với mọi hoạt động kinh doanh. Kể từ đầu năm 2015, Ngân hàng nhà<br /> nước yêu cầu Oceanbank tạm ngừng cấp tín dụng dưới mọi hình thức đối với<br /> mọi đối tượng khách hàng, khiến số lượng khách hàng của Oceanbank sụt giảm<br /> nghiêm trọng.<br /> Cuối năm 2015, 01 năm sau khi xảy ra biến cố, 06 tháng sau khi chuyển<br /> đổi mô hình sở hữu từ Ngân hàng TMCP sang Ngân hàng TM TNHH MTV có<br /> 100% vốn của Nhà nước, Oceanbank được phép cấp tín dụng trở lại đối với<br /> Khách hàng cá nhân, tuy nhiên việc cấp tín dụng còn nhiều hạn chế do sự quản<br /> lý chặt chẽ của NHNN và lòng tin của khách hàng chưa được khôi phục. Trước<br /> thực tế đó, việc tìm kiếm những giải pháp nhằm mở rộng tín dụng đối với khách<br /> hàng cá nhân tại NHTM TNHH MTV Đại Dương là rất cần thiết. Chính vì vậy,<br /> đề tài “Mở rộng tín dụng cá nhân tại NHTM TNHH MTV Đại Dương” đã được<br /> tác giả chọn làm đề tài nghiên cứu luận văn thạc sỹ<br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu<br /> Nghiên cứu những vấn đề lý luận cơ bản về tín dụng khách hàng cá nhân<br /> và mở rộng tín dụng khách hàng cá nhân trong hoạt động của NHTM.<br /> Đánh giá thực trạng mở rộng tín dụng khách hàng cá nhận tại NHTM<br /> <br /> TNHH MTV Đại Dương.<br /> Đề xuất các giải pháp mở rộng tín dụng khách hàng cá nhân tại NHTM<br /> TNHH MTV Đại Dương trong giai đoạn hiện tại sau khi chuyển đổi mô hình sở hữu.<br /> 3. Đối tƣợng, phạm vi và thời gian nghiên cứu<br /> Đối tượng nghiên cứu: Khách hàng cá nhân bao gồm cá nhân và hộ kinh<br /> doanh tại Ngân hàng TM TNHH MTV Đại Dương<br /> Phạm vi nghiên cứu: Hoạt động cấp tín dụng khách hàng cá nhân tại<br /> NHTM TNHH MTV Đại Dương.<br /> Thời gian nghiên cứu : Trong giai đoạn từ năm 2010 đến năm 2016<br /> <br /> CHƯƠNG 1<br /> NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ TÍN DỤNG CÁ NHÂN VÀ MỞ RỘNG TÍN DỤNG<br /> CÁ NHÂN CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI<br /> 1.1 Ngân hàng thƣơng mại và tín dụng cá nhân của NHTM<br /> 1.1.1 Ngân hàng thương mại và hoạt động cơ bản của Ngân hàng thương mại<br /> 1.1.2 Khái niệm và đặc điểm của tín dụng cá nhân<br /> Cũng giống như tín dụng ngân hàng nói chung, tín dụng cá nhân bao gồm<br /> nhiều hình thức như cho vay, bảo lãnh..Tuy nhiên, do giới hạn về thời gian và<br /> năng lực nghiên cứu, luận văn này tập trung chủ yếu nghiên cứu về nghiệp vụ<br /> cho vay KHCN. Do vậy, trong khuôn khổ của luận văn , thuật ngữ “ tín dụng<br /> khách hàng cá nhân “ hay “ tín dụng cá nhân “ có thể được hiểu tương đồng với<br /> thuật ngữ “ cho vay khách hàng cá nhân ”. Tín dụng cá nhân là hình thức cấp<br /> tín dụng mà trong đó NHTM đóng vai trò là người chuyển nhượng quyền sử<br /> dụng vốn của mình cho khách hàng cá nhân hoặc hộ gia đình sử dụng trong một<br /> thời hạn nhất định phải hoàn trả cả gốc và lãi với mục đích phục vụ đời sống<br /> hoặc phục vụ sản xuất kinh doanh dưới hình thức hộ kinh doanh cá thể. Tín<br /> dụng cá nhân có một số đặc điểm sau:<br /> <br /> Tín dụng cá nhân đa dạng về nhu cầu vay vốn của khách hàng<br /> Tín dụng cá nhân đa dạng về sản phẩm dịch vụ vay vốn<br /> Tín dụng cá nhân có số lượng khoản vay lớn, quy mô khoản vay nhỏ.<br /> Thời hạn vay vốn linh hoạt<br /> Chi phí cho vay cao<br /> Lãi suất cho vay cao<br /> 1.1.3 Các hình thức tín dụng cá nhân<br /> Căn cứ vào mục đích sử dụng vốn vay, các khoản vay KHCN bao gồm<br /> hai hình thức: vay tiêu dùng và vay sản xuất kinh doanh.<br /> Căn cứ vào phương thức cho vay: phương thức cho vay có thể là cho<br /> vay từng lần, cho vay trả góp, thấu chi, cho vay theo hạn mức tín dụng, cho vay<br /> theo hình thức phát hành thẻ tín dụng.<br /> 1.1.4 Rủi ro của hoạt động tín dụng cá nhân<br /> Rủi ro là nguy cơ xảy ra những sự kiện ngoài mong muốn, những sự cố<br /> gây ra những tác động bất lợi cho cá nhân hoặc tổ chức. Trong hoạt dộng Ngân<br /> hàng, những rủi ro này có thể làm cho Ngân hàng không đạt được những mục<br /> tiêu đã đề ra hoặc gây tổn thất về doanh thu hay uy tín …của Ngân hàng. Vậy<br /> nói chung, rủi ro trong hoạt động kinh doanh ngân hàng là khả năng gây ra tổn<br /> thất cho ngân hàng. Một số những rủi ro chính có thể kể đến trong hoạt động<br /> tín dụng cá nhân tại các NHTM bao gồm:<br /> Rủi ro tín dụng khi thông tin bất cân xứng.<br /> Rủi ro hoạt động<br /> 1.2 Nội dung lý thuyết về mở rộng tín dụng cá nhân<br /> 1.2.1 Khái niệm về mở rộng tín dụng cá nhân<br /> Mục đích của việc mở rộng tín dụng khách hàng cá nhân là nhằm gia tăng<br /> thu nhập ngân hàng thương mại, mở rộng tín dụng khách hàng cá nhân nghĩa là<br /> tăng quy mô cho vay khách hàng cá nhân nhưng phải gắn với việc nâng cao chất<br /> lượng cho vay.<br /> <br /> 1.2.2 Các tiêu chí phản ánh mức độ mở rộng tín dụng cá nhân tại các<br /> NHTM<br /> Hiện tại, không có chỉ tiêu tổng hợp nào phản ánh mức độ mở rộng tín<br /> dụng cá nhân, tuy nhiên nhìn chung các chỉ tiêu đánh giá này có thể kể đến bao<br /> gồm:<br /> Tăng trưởng dư nợ tín dụng KHCN<br /> Gia tăng tỷ trọng dư nợ tín dụng KHCN trong tổng dư nợ tín dụng của<br /> NHTM<br /> Tăng thu nhập lãi thuần từ hoạt động tín dụng KHCN<br /> Gia tăng số lượng khách hàng cá nhân sử dụng dịch vụ<br /> Giảm tỷ lệ nợ xấu của dư nợ tín dụng KHCN<br /> 1.2.3 Các yếu tố ảnh hưởng đến mở rộng tín dụng cá nhân tại Ngân hàng<br /> thương mại<br /> Nhóm nhân tố khách quan<br /> - Nhân tố chính trị pháp luật: Môi trường chính trị ổn định là một yếu tố<br /> thuận lợi cho ngành Ngân hàng nói riêng và nền kinh tế nói chung. Môi trường<br /> chính trị ổn định thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển và các doanh nghiệp nước<br /> ngoài yên tâm đầu tư , thúc đẩy nền kinh tế phát triển kéo theo sự phát triển của<br /> ngành Ngân hàng.<br /> - Nhân tố kinh tế: Tác động của môi trường kinh tế đối với hoạt động cho<br /> vay KHCN của NHTM là tác động thuận chiều, tức là khi nền kinh tế phát triển thì<br /> hoạt động cho vay KHCN cũng được mở rộng, cho vay KHCN sẽ bị thu hẹp khi<br /> nền kinh tế đi vào suy thoái hoặc trong giai đoạn khó khăn.<br /> - Nhân tố Văn hóa xã hội: Sự tác động của môi trường văn hoá xã hội có<br /> thể là tác động tích cực – kích thích sự phát triển hoặc tác động tiêu cực – hạn chế<br /> sự phát triển của của hoạt động tín dụng KHCN.<br /> - Nhân tố công nghệ: Công nghệ ngân hàng càng đa dạng, nhanh và thuận<br /> tiện, Ngân hàng càng thu hút được nhiều khách hàng hơn, điều này là điều kiện<br /> <br /> tiên quyết cho việc mở rộng hoạt động dịch vụ ngân hàng nói chung và mở rộng tín<br /> dụng KHCN nói riêng<br /> Nhóm nhân tố chủ quan<br /> - Quy mô của NHTM: Quy mô của NHTM được đánh giá qua các chỉ tiêu :<br /> Vốn tự có, tổng nguồn vốn (tổng tài sản) và mạng lưới các điểm giao dịch.<br /> -<br /> <br /> Tổ chức hoạt động tín dụng KHCN: tại các NHTM có tổ chức chuyên môn<br /> <br /> hoá trong hoạt động tín dụng KHCN thì hoạt động tín dụng KHCN cũng có nhiều<br /> cơ hội được mở rộng và phát triển hơn.<br /> -<br /> <br /> Trình độ công nghệ và quản lý<br /> <br /> -<br /> <br /> Chất lượng nguồn nhân lực<br /> <br /> -<br /> <br /> Hoạt động Marketing<br /> CHƢƠNG 2<br /> THỰC TRẠNG MỞ RỘNG TÍN DỤNG CHO KHÁCH HÀNG CÁ<br /> NHÂN TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI TNHH MTV ĐẠI DƢƠNG<br /> <br /> 2.1 Tổng quan về Ngân hàng TM TNHH MTV Đại Dƣơng<br /> Ngân hàng TM TNHH MTV Đại Dương, tên cũ là Ngân hàng TMCP Đại<br /> Dương được thành lập theo Quyết định số 257/QĐ – NH ngày 30/12/1993, giấy<br /> phép số 0048/QĐ – NH ngày 30/12/1993 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt<br /> Nam. Tháng 05/2015 Ngân hàng Nhà nước công bố các Quyết định về việc<br /> chuyển đổi mô hình hoạt động của OceanBank thành mô hình Ngân hàng 100%<br /> vốn nhà nước, đổi tên thành Ngân hàng Thương mại TNHH Một thành viên<br /> Đại Dương.<br /> 2.2 Hoạt động của Oceanbank trong giai đoạn 2010-2016<br /> 2.2.1 Hoạt động của Oceanbank giai đoạn 2010-2014<br /> Giai đoan này Oceanbank được biết đến là Ngân hàng hoạt động đầy đủ<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2