intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại ngân hàng TMCP kỹ thương Việt Nam

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

62
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung chính của luận án được trình bày 3 chương: Chương 1 - Lý thuyết và quá trình phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử, chương 2 - Thực trạng phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại NHTMCP Công Thương Việt Nam và chương 3 - Giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại ngân hàng TMCP kỹ thương Việt Nam

TÓM TẮT LUẬN VĂN<br /> Chương 1: Lý thuyết và quá trình phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử<br /> 1.1 Lý thuyết về dịch vụ ngân hàng điện tử<br /> Khái niệm tổng quát nhất về Dịch vụ ngân hàng điện tử(Electronic Banking viết<br /> tắt là E-Banking) có thể diễn đạt như sau: Dịch vụ ngân hàng điện tửlà các dịch vụ ngân<br /> hàng mà các giao dịch giữa ngân hàng với khách hàng dựa trên quá trình xử lý và chuyển<br /> giao dữ liệu số hóa nhằm cung cấp sản phẩm dịch vụ ngân hàng. Hay một cách ngắn gọn:<br /> “Dịch vụ ngân hàng điện tử là hình thức thực hiện các giao dịch tài chính ngân hàng<br /> thông qua các phương tiện điện tử”.<br /> Một số các sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện tử đang được sử dụng hiện nay:<br /> + Dịch vụ ngân hàng tại nhà (Home Banking)<br /> + Dịch vụ ngân hàng tự động qua điện thoại (Phone Banking)<br /> + Dịch vụ ngân hàng tự động qua điện thoại di động (Mobile Banking và SMS<br /> Banking)<br /> + Dịch vụ ngân hàng qua mạng Internet (Internet Banking)<br /> + Trung tâm hỗ trợ khách hàng (Call Center)<br /> + Dịch vụ cung cấp qua ATM (Automatic Teller Machine)<br /> + Dịch vụ thẻ<br /> 1.2 Quá trình phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử<br /> 1.2.1 Sự cần thiết phải phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử<br /> 1.2.2 Định nghĩa và nội dung phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử<br /> Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử là xu thế chung trên thế giới, là xu thế hoạt<br /> động của ngân hàng Việt Nam. Đặc biệt ở Việt Nam, khi nền tảng công nghệ ngân hàng<br /> còn thấp, xu thế hội nhập ngân hàng Việt Nam đối diện với sự cạnh tranh với ngân hàng<br /> thế giới có công nghệ ngân hàng cao. Chính vì vậy, Việt Nam cần ưu tiên phát triển dịch<br /> vụ ngân hàng điện tử.Định nghĩa và nội dung phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử<br /> Định nghĩa: Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử là sự tăng trưởng quy mô cung<br /> ứng dịch vụ ngân hàng điện tử và gia tăng tỷ trọng thu nhập từ các dịch vụ này trên tổng<br /> thu nhập của ngân hàng, nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ bảo đảm đáp ứng ngày<br /> càng tốt hơn nhu cầu đa dạng của khách hàng trên cơ sở kiểm soát rủi ro và gia tăng hiệu<br /> quả kinh doanh phụ hợp với mục tiêu và chiến lược kinh doanh của ngân hàng trong từng<br /> thời kỳ.<br /> <br /> Nội dung công tác phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử gồm:<br /> + Mở rộng quy mô dịch vụ<br /> + Phát triển, đa dạng hóa chủng loại sản phẩm dịch vụ<br /> + Nâng cao chất lượng dịch vụ<br /> + Tăng thị phần<br /> + Hoàn thiện công tác kiểm soát rủi ro<br /> 1.2.3 Lợi ích và hạn chế của dịch vụ ngân hàng điện tử:<br /> Thực tế cho thấy dịch vụ ngân hàng điện tử đóng vai trò quan trọng đối với khách<br /> hàng và ngân hàng, nó mang lại nhiều tiện ích, là cầu nối gắn kết hơn giữa ngân hàng với<br /> khách hàng và ngược lại tuy nhiên bên cạnh đó nó cũng có một số hạn chế nhất định.<br /> + Những lợi ích của dịch vụ ngân hàng điện tử:<br /> Đối với khách hàng: Nhanh chóng, thuận tiện; Tiết kiệm thời gian, giảm chi phí;<br /> Quản lý tài sản hiệu quả.<br /> Đối với ngân hàng: Tiết kiệm chi phí, tăng doanh thu;Tăng khối lượng giao dịch;<br /> Tăng khả năng chăm sóc và thu hút khách hàng; Cung cấp dịch vụ trọn gói; Mở rộng<br /> phạm vi hoạt động; Nâng cao hình ảnh, khả năng cạnh tranh của ngân hàng; Nâng cao<br /> hiệu quả sử dụng vốn.<br /> + Những hạn chế của dịch vụ Ngân hàng điện tử:<br /> Đối với khách hàng: Tăng sự lệ thuộc vào điện thoại, máy tính điện tử, mạng<br /> internet; Vấn đề bảo mật thông tin; Thiếu thông tin “nóng”.<br /> Đối với ngân hàng: Vốn đầu tư lớn; Rủi ro về an toàn và bảo mật; Phụ thuộc vào<br /> công nghệ; Phụ thuộc vào đối tác thứ ba.<br /> 1.2.4 Các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của dịch vụ ngân hàng điện tử<br /> + Các yếu tố bên ngoài:<br /> - Sự phát triển của công nghệ thông tin<br /> - Hạ tầng cơ sở CNTT<br /> - Môi trường pháp lý<br /> - Sự phát triển kinh tế xã hội<br /> - Trình độ và mức thu nhập người dân<br /> - Nhu cầu sử dụng và sự hiểu biết của khách hàng<br /> - Đối thủ cạnh tranh<br /> + Các yếu tố bên trong của ngân hàng<br /> - Nguồn lực tài chính và nhân sự<br /> <br /> - Mức độ ứng dụng công nghệ thông tin và khả năng làm chủ công nghệ thông tin<br /> - Khả năng cung ứng của ngân hàng<br /> - Năng lực phục vụ<br /> - Sự đồng cảm của ngân hàng đối với khách hàng<br /> - Tính đáng tin cậy của dịch vụ<br /> - Tính hữu hình của dịch vụ<br /> 1.2.5 Các tiêu chí đánh giá kết quả phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử:<br /> Đánh giá kết quả phát triển sản phẩm dịch vụ dựa trên 3 tiêu chí sau:<br /> + Tăng trưởng quy mô cung ứng dịch vụ<br /> + Nâng cao chất lượng dịch vụ<br /> + Nâng cao năng lực kiểm soát rủi ro trong hoạt động ngân hàng điện tử<br /> 1.2.6 Rủi ro trong sử dụng sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện tử<br /> Kinh nghiệm phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại một số ngân hàng thương<br /> mại tại Việt Nam<br /> Chương 2: Thực trạng phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại NHTMCP<br /> Công Thương Việt Nam<br /> 2.1Giới thiệu chung về VietinBank<br /> Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) được biết đến là một trong<br /> số các ngân hàng tiên phong trong mặt trận hiện đại hóa ngân hàng, từng bước đưa công<br /> nghệ ngân hàng hiện đại thế giới vào hoạt động của mình, tạo nhiều thuận lợi và tiện ích<br /> cho các doanh nghiệp và cá nhân sử dụng sản phẩm dịch vụ của mình.<br /> Từ những nghiệp vụ ngân hàng điện tử sơ khai như: Quản lý vốn tập trung, gửi tiền<br /> một nơi rút tiền nhiều nơi, ATM..., đến nay VietinBank đã không ngừng gia tăng tiện ích<br /> qua hàng chục sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện tử đa dạng và phong phú, đáp ứng tương<br /> đối kịp thời nhu cầu của khách hàng.<br /> 2.2 Các sản phẩm NHĐT mà VietinBank đang triển khai<br /> Stt<br /> <br /> Nhóm sản phẩm<br /> <br /> 1<br /> <br /> Danh mục sản phẩm<br /> <br /> Thời gian<br /> triển khai<br /> <br /> VietinBank ipay<br /> <br /> 2005<br /> <br /> VietinBank e FAST<br /> <br /> 2013<br /> <br /> SMS Banking<br /> <br /> 2009<br /> <br /> Nhóm Internet Banking<br /> 2<br /> 3<br /> <br /> Nhóm sản phẩm SMS Banking<br /> <br /> Stt<br /> <br /> Nhóm sản phẩm<br /> <br /> 4<br /> <br /> Danh mục sản phẩm<br /> <br /> Thời gian<br /> triển khai<br /> <br /> VN-Topup<br /> <br /> 2012<br /> <br /> Thẻ ATM<br /> <br /> 2005<br /> <br /> 6<br /> <br /> Thẻ ghi nợ quốc tế Visa/Master debit<br /> <br /> 2011<br /> <br /> 7<br /> <br /> Thẻ tín dụng quốc tế Visa/Master<br /> <br /> 2008<br /> <br /> Thẻ Tín dụng JCB<br /> <br /> 2012<br /> <br /> iPay Mobile<br /> <br /> 2013<br /> <br /> BankPlus<br /> <br /> 2012<br /> <br /> Contact Center<br /> <br /> 2010<br /> <br /> 5<br /> Nhóm dịch vụ Thẻ ghi nợ<br /> <br /> Nhóm dịch vụ Thẻ tín dụng<br /> 8<br /> 9<br /> Nhóm Mobile Banking<br /> 10<br /> 11<br /> <br /> Nhóm Phone Banking<br /> <br /> 2.3 Các biện pháp mà VietinBank đã triển khai để phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử<br /> + Phát triển hạ tầng:Mở rộng mạng lưới máy ATM và máy POS; Nâng cấp hệ<br /> thống máy chủ và mạng, mạng nội bộ<br /> + Phát triển nguồn nhân lực<br /> + Các chính sách về Quản trị điều hành: Các chính sách về giao chỉ tiêu cho<br /> nhân viên; Các chính sách về chăm sóc khách hàng<br /> + Nâng cao năng lực quản trị rủi ro<br /> + Các hoạt động truyền thông, quảng bá, phát triển dịch vụ NHĐT tới các đối<br /> tượng khách hàng<br /> 2.4 Đánh giá chung về thực trạng phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại VietinBank<br /> + Ngoài những kết quả đạt được khá khả quan thì có tồn tại một số hạn chế như<br /> sau:<br /> - Tính bảo mật và an toàn của các giao dịch cũng chưa được đảm bảo tuyệt đối<br /> -Khâu truyền thông, cổ động còn yếu<br /> -Chất lượng dịch vụ NHĐT còn chưa thỏa mãn khách hàng ở những cấp độ cao hơn<br /> -Cơ chế quản lý, điều hành trong việc cung cấp các sản phẩm dịch vụ NHĐT của<br /> VietinBank vẫn còn nhiều bất cập<br /> -Tỷ lệ doanh thu/tỷ lệ đăng ký NHĐT<br /> -Sự phân bố mạng lưới máy ATM chưa thực sự hợp lý<br /> -Hiểu biết của nhân viên không phụ trách về dịch vụ ngân hàng điện tử nhìn chung<br /> <br /> vẫn còn có hạn chế<br /> + Nguyên nhân của những hạn chế<br /> -Các nhân tố bên trong<br />  Định hướng và chiến lược hoạt động<br />  Cơ sở kỹ thuật, công nghệ<br />  Nguồn nhân lực<br /> -Các nhân tố bên ngoài<br />  Nhận thức và nhu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng<br />  Sức ép từ cạnh tranh trong thị trường ngân hàng<br />  Môi trường pháp lý<br /> 2.5Thực trạng phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử ở các nước trong khu vực và trên thế<br /> giới và một số ngân hàng thương mại tại Việt Nam<br /> Chương 3: Giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng<br /> TMCP Công Thương Việt Nam<br /> 3.1 Các căn cứ đề xuất:<br /> + Tầm nhìn và định hướng phát triển của VietinBank<br /> + Căn cứ thực trạng phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại VietinBank<br /> 3.2 Các nhóm giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại VietinBank<br /> 3.2.1 Nhóm các giải pháp nhằm phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử về mặt số lượng<br /> + Giới thiệu và thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử của<br /> VietinBank<br /> + Vận dụng linh hoạt chính sách giá, phí<br /> + Tăng cườngmở rộng liên kết với các đối tác<br /> 3.2.2 Nhóm các giải pháp nhằm phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử về mặt chất lượng<br /> + Hoàn thiện sản phẩm và cơ cấu cung ứng sản phẩm<br /> + Tiếp tục phát triển mạng lưới và hạ tầng công nghệ<br /> + Hoàn thiện các biện pháp quản trị điều hành<br /> + Nâng cao năng lực quản trị rủi ro trong dịch vụ ngân hàng điện tử<br /> 3.3 Một số kiến nghị<br /> 3.3.1 Kiến nghị đối với Chính phủ:<br /> + Tiếp tục đầu tư phát triển thương mại điện tử.<br /> + Chính phủ cần dành sự ưu tiên đáng kể để quảng bá thương mại điện tử và dịch<br /> vụ ngân hàng điện tử<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2