intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Phát triển dịch vụ ngân hàng tại Sở giao dịch - Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

48
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn được trình bày với ba chương: Chương 1 - Một số vấn đề lý luận cơ bản về dịch vụ ngân hàng của ngân hàng thương mại, chương 2 - Thực trạng phát triển dịch vụ ngân hàng tại Sở giao dịch - Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam và chương 3 - Giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng tại Sở giao dịch - Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam,. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Phát triển dịch vụ ngân hàng tại Sở giao dịch - Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam

MỤC LỤC<br /> DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br /> DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU<br /> TÓM TẮT LUẬN VĂN<br /> <br /> Chƣơng 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ DỊCH VỤ NGÂN<br /> HÀNG CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠIError! Bookmark not defined.<br /> 1.1. TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠIError! Bookmark not defined.<br /> <br /> 1.1.1. Khái niệm ngân hàng thương mại .... Error! Bookmark not defined.<br /> 1.1.2. Hoạt động cơ bản của ngân hàng thương mạiError! Bookmark not defined.<br /> 1.2. TỔNG QUAN VỀ DỊCH VỤ NGÂN HÀNG........ Error! Bookmark not defined.<br /> <br /> 1.2.1. Khái niệm dịch vụ ngân hàng .......... Error! Bookmark not defined.<br /> 1.2.2. Một số dịch vụ ngân hàng chủ yếu .. Error! Bookmark not defined.<br /> 1.3. PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG............ Error! Bookmark not defined.<br /> <br /> 1.3.1. Quan điểm về phát triển các dịch vụ ngân hàngError! Bookmark not defined<br /> <br /> 1.3.3. Chỉ tiêu phản ánh sự phát triển dịch vụ ngân hàngError! Bookmark not defin<br /> 1.4. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG<br /> CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI ................. Error! Bookmark not defined.<br /> <br /> 1.4.1. Các yếu tố khách quan ..................... Error! Bookmark not defined.<br /> 1.4.2. Các yếu tố chủ quan ......................... Error! Bookmark not defined.<br /> Chƣơng 2: THỰC TRẠNG DỊCH VỤ NGÂN HÀNG TẠI SỞ GIAO DỊCH -<br /> <br /> NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƢƠNG VIỆT NAMError! Bookmark not defi<br /> 2.1. TỔNG QUAN VỀ SỞ GIAO DỊCH - NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI<br /> THƢƠNG VIỆT NAM ...................................... Error! Bookmark not defined.<br /> <br /> 2.1.1. Cơ cấu tổ chức và mạng lưới hoạt độngError! Bookmark not defined.<br /> 2.1.2. Thực trạng hoạt động kinh doanh của Sở giao dịch - Ngân<br /> <br /> hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam từ 2007 - 2009Error! Bookmark not de<br /> 2.2. THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG TẠI SỞ GIAO<br /> <br /> DỊCH - NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƢƠNG VIỆT NAMError! Bookmark not define<br /> <br /> 2.2.1. Thực trạng phát triển một số dịch vụ ngân hàng chủ yếu tại Sở<br /> giao dịch - Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt NamError! Bookmark not<br /> 2.2.2. Kết quả hoạt động dịch vụ của Sở giao dịch - Ngân hàng<br /> TMCP Ngoại thương Việt Nam ...... Error! Bookmark not defined.<br /> 2.3. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN<br /> HÀNG TẠI SỞ GIAO DỊCH - NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƢƠNG VIỆT<br /> NAM.................................................................. Error! Bookmark not defined.<br /> <br /> 2.3.1. Kết quả đạt được .............................. Error! Bookmark not defined.<br /> 2.3.2. Hạn chế ............................................ Error! Bookmark not defined.<br /> 2.3.3. Nguyên nhân .................................... Error! Bookmark not defined.<br /> Chƣơng 3: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG TẠI SỞ GIAO DỊCH<br /> - NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƢƠNG VIỆT NAMError! Bookmark not defined.<br /> 3.1. ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG TẠI SỞ GIAO DỊCH<br /> - NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƢƠNG VIỆT NAMError! Bookmark not defined.<br /> 3.2. GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG TẠI SỞ GIAO DỊCH NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƢƠNG VIỆT NAMError! Bookmark not defined.<br /> <br /> 3.2.1. Hoàn thiện và nâng cao các dịch vụ đã cóError! Bookmark not defined.<br /> 3.2.2. Triển khai các dịch vụ ngân hàng mớiError! Bookmark not defined.<br /> 3.2.3. Các giải pháp hỗ trợ ......................... Error! Bookmark not defined.<br /> 3.3. KIẾN NGHỊ ........................................................ Error! Bookmark not defined.<br /> <br /> 3.3.1. Kiến nghị với Chính phủ.................. Error! Bookmark not defined.<br /> 3.3.2. Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước Error! Bookmark not defined.<br /> <br /> 3.3.3. Kiến nghị với Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt NamError! Bookmark n<br /> KẾT LUẬN ........................................................ Error! Bookmark not defined.<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO.................................... Error! Bookmark not defined.<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> Tính cấp thiết của đề tài<br /> Dịch vụ ngân hàng ở nước ta đang phát triển hết sức nhanh chóng, đem lại tiện ích cho<br /> người dân, thúc đẩy chu chuyển vốn trong xã hội và thúc đẩy nền kinh tế phát triển.<br /> <br /> Sự phát<br /> <br /> triển của công nghệ ngân hàng, sự đòi hỏi cao hơn của khách hàng tạo ra<br /> nhiều cơ hội và thách thức cho các ngân hàng thương mại. Chính sự cạnh<br /> tranh gay gắt trong ngành ngân hàng đòi hỏi mỗi ngân hàng thương mại<br /> phải lựa chọn cho mình một hướng đi cụ thể.<br /> Trong thời gian qua, Sở giao dịch - Ngân hàng thương mại cổ phần<br /> Ngoại thương Việt Nam đã phát triển với nhiều dịch vụ khác nhau phục vụ<br /> khách hàng cá nhân và doanh nghiệp, từng bước thực hiện chiến lược tăng<br /> trưởng ngang và đa dạng hóa. Tuy nhiên trên thực tế số lượng các dịch vụ<br /> còn hạn chế, chất lượng các dịch vụ vẫn còn một số bất cập, thách thức vẫn<br /> còn phía trước. Nhằm tồn tại và phát triển bền vững trong nền kinh tế cạnh<br /> tranh cùng với chiến lược phát triển của Sở Giao dịch - Ngân hàng thương<br /> mại cổ phần Ngoại thương, đề tài: “Phát triển dịch vụ ngân hàng tại Sở<br /> giao dịch - Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam”<br /> được lựa chọn.<br /> Kết cấu của luận văn<br /> Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục, danh mục các chữ viết tắt, danh<br /> mục bảng, biểu đồ, tài liệu tham khảo, luận văn được trình bày với ba<br /> chương:<br /> Chương 1: Một số vấn đề lý luận cơ bản về dịch vụ ngân hàng của<br /> ngân hàng thương mại<br /> Chương 2: Thực trạng phát triển dịch vụ ngân hàng tại Sở giao dịch Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam<br /> Chương 3: Giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng tại Sở giao dịch Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam<br /> <br /> Chƣơng 1<br /> MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ DỊCH VỤ<br /> NGÂN HÀNG CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI<br /> 1.1. TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI<br /> <br /> Theo “Ngân hàng thương mại” (2007), PGS.TS Phan Thị Thu Hà,<br /> NXB Đại học Kinh tế Quốc dân: “Ngân hàng là các tổ chức tài chính cung<br /> cấp một danh mục các dịch vụ tài chính đa dạng nhất - đặc biệt là tín dụng,<br /> tiết kiệm, dịch vụ thanh toán và thực hiện nhiều chức năng tài chính nhất so<br /> với bất kỳ tổ chức kinh doanh nào trong nền kinh tế”.<br /> Hoạt động chủ yếu của ngân hàng thương mại: Cho vay, huy động vốn và<br /> các hoạt động khác<br /> 1.2. TỔNG QUAN VỀ DỊCH VỤ NGÂN HÀNG<br /> <br /> 1.2.1. Khái niệm dịch vụ ngân hàng<br /> Dịch vụ ngân hàng thương mại là toàn bộ các hoạt động mà một ngân<br /> hàng có thể tạo ra làm thoả mãn nhu cầu của khách hàng, góp phần trực<br /> tiếp hoặc gián tiếp làm tăng thu nhập của ngân hàng.<br /> Với đề tài này, dịch vụ ngân hàng được xem xét theo nghĩa hẹp và<br /> được hiểu là các hình thức kinh doanh gắn liền với việc thu phí, hưởng hoa<br /> hồng do các ngân hàng thương mại thực hiện thông qua việc phục vụ các<br /> doanh nghiệp, các tổ chức và các cá nhân.<br /> 1.2.2. Một số dịch vụ ngân hàng chủ yếu<br /> Phần này tập trung chủ yếu nghiên cứu về các dịch vụ ngân hàng như:<br /> Dịch vụ thanh toán, chuyển tiền, dịch vụ thẻ, dịch vụ bảo lãnh, dịch vụ<br /> ngân hàng điện tử, các dịch vụ quản lý đầu tư, bảo hiểm, quản lý và tín<br /> thác, dịch vụ tư vấn tài chính, tư vấn thuế và các dịch vụ ngân hàng khác<br /> 1.3. PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG<br /> <br /> 1.3.1. Quan điểm về phát triển các dịch vụ ngân hàng<br /> Sự phát triển của các dịch vụ ngân hàng là sự chuyển hoá cả về chất và<br /> về lượng của các dịch vụ ngân hàng đến một trạng thái mới tốt hơn. Sự<br /> phát triển của các dịch vụ ngân hàng không chỉ là sự tăng lên về số lượng<br /> các dịch vụ ngân hàng, doanh số của các dịch vụ, mà bao gồm cả sự gia<br /> <br /> tăng về chất lượng và mọi mặt liên quan đến các dịch vụ ngân hàng.<br /> 1.3.2. Sự cần thiết phát triển các dịch vụ ngân hàng<br /> Trong xu thế toàn cầu hoá nền kinh tế cùng với sự diễn ra mạnh mẽ<br /> của công nghệ ngân hàng, để có thể cạnh tranh và trở thành ngân hàng bán<br /> lẻ tốt nhất thì phát triển dịch vụ ngân hàng đối với khách hàng là hướng đi<br /> duy nhất và tất yếu của các ngân hàng trên thế giới nói chung cũng như của<br /> hệ thống các ngân hàng thương mại Việt Nam nói riêng.<br /> 1.3.3. Chỉ tiêu phản ánh sự phát triển dịch vụ ngân hàng<br /> - Số lượng các loại dịch vụ khách hàng mà ngân hàng cung cấp.<br /> - Số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ.<br /> - Mức độ đáp ứng về tài chính tiền tệ một cách nhanh nhất, chính xác<br /> nhất, an toàn nhất cho khách hàng.<br /> - Doanh số từ dịch vụ ngân hàng<br /> - Thu nhập và tỷ trọng thu nhập từ dịch vụ mà ngân hàng thu được khi<br /> cung ứng các dịch vụ khách hàng.<br /> - Tính an toàn cho ngân hàng.<br /> 1.4. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG<br /> CỦA NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI<br /> <br /> 1.4.1. Các yếu tố khách quan<br /> - Sự phát triển kinh tế - xã hội<br /> - Môi trường pháp lý<br /> - Cách mạng khoa học công nghệ<br /> - Toàn cầu hoá và sự cạnh tranh của khu vực ngân hàng<br /> 1.4.2. Các yếu tố chủ quan<br /> - Tiềm lực tài chính, tổ chức bộ máy và uy tín của ngân hàng<br /> - Quá trình hiện đại hoá ngân hàng thương mại<br /> - Trình độ đội ngũ cán bộ nghiệp vụ<br /> - Hoạt động Marketing ngân hàng<br /> Chƣơng 2<br /> THỰC TRẠNG DỊCH VỤ NGÂN HÀNG TẠI SỞ GIAO DỊCH<br /> - NGÂN HÀNG TMCP NGOẠI THƢƠNG VIỆT NAM<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2