intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Phát triển tín dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

43
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu đề tài: Hệ thống hoá được cơ sở lý thuyết về tín dụng và Doanh nghiệp vừa và nhỏ. Làm rõ được nội dung và các tiêu chí đánh giá phát triển tín dụng cho Doanh nghiệp vừa và nhỏ. Phân tích được tình hình phát triển tín dụng doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng trong giai đoạn 2010 - 2014. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Phát triển tín dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng

TÓM TẮT LUẬN VĂN<br /> LỜI MỞ ĐẦU<br /> Trong nền kinh tế thị trường, hệ thống Tài chính - Ngân hàng được ví như hệ thần<br /> kinh của cả nền kinh tế, hệ thống đó hoạt động thông suốt, lành mạnh và hiệu quả sẽ là tiền<br /> đề để các nguồn lực tài chính luân chuyển, phân bổ và sử dụng hiệu quả, kích thích tăng<br /> trưởng kinh tế một cách bền vững.<br /> Hoạt động tín dụng nói chung và hoạt động tín dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ<br /> (Doanh nghiệp SME) nói riêng là một trong những lĩnh vực kinh doanh chủ đạo, mang lại<br /> nguồn thu nhập lớn đối với hoạt động của mỗi Tổ chức tín dụng, Ngân hàng TMCP Việt<br /> Nam Thịnh Vượng luôn tìm mọi cách để mở rộng hệ thống khách hàng, đa dạng hóa sản<br /> phẩm dịch vụ về tín dụng và nâng cao chất lượng, khả năng đáp ứng nhu cầu vốn vay của<br /> Doanh nghiệp trong thời gian tới.<br /> Để giữ vững thị phần và phát triển tín dụng doanh nghiệp trong điều kiện luôn phải<br /> cạnh tranh với các Tổ chức Tín dụng khác, Ngân hàng luôn cần có những định hướng phát<br /> triển về tín dụng doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp vừa và nhỏ nói riêng cho mình.<br /> Xác định được tính quan trọng của tín dụng cho nhóm khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ<br /> trong sự phát triển ngân hàng, với tiềm năng khai thác và phát triển với nhóm khách hàng là<br /> Doanh nghiệp SME còn rất lớn, để khai thác một cách có hiệu quả những cơ hội và giải<br /> quyết những thách thức đang đặt ra, bảo đảm dự phát triển bền vững trong tương lai. Vì vậy,<br /> Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng cần phát triển tín dụng Doanh nghiệp SME theo<br /> hướng bề vững, tranh thủ những lợi thế và giải quyết các khó khăn để đáp ứng nhu cầu vốn<br /> kinh doanh cho khách hàng. Bản thân đã lựa chọn nghiên cứu đề tài “Phát triển tín dụng<br /> cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng”.<br /> -<br /> <br /> Mục tiêu nghiên cứu đề tài:<br />  Hệ thống hoá được cơ sở lý thuyết về tín dụng và Doanh nghiệp vừa và nhỏ.<br />  Làm rõ được nội dung và các tiêu chí đánh giá phát triển tín dụng cho Doanh<br /> nghiệp vừa và nhỏ.<br />  Phân tích được tình hình phát triển tín dụng doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Ngân<br /> <br /> hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng trong giai đoạn 2010 - 2014.<br />  Xác định được các yếu tố ảnh hưởng đến việc phát triển tín dụng cho nhóm khách<br /> hàng là các doanh nghiệp SME. Đồng thời tìm ra các nguyên nhân, hạn chế trong<br /> việc phát triển tín dụng doanh nghiệp vừa và nhỏ của Ngân hàng trong thời gian<br /> qua.<br />  Đề xuất được các giải pháp phát triển tín dụng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại<br /> Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng trong thời gian tới.<br /> -<br /> <br /> Đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu các vấn đề lý luận và thực tiễn về phát triển tín<br /> <br /> dụng cho Doanh nghiệp SME tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng, cụ thể là phát<br /> triển cho vay đối với các Doanh nghiệp SME.<br /> -<br /> <br /> Phương pháp thu thập số liệu:<br />  Dữ liệu thứ cấp: Qua nghiên cứu, thu thập từ các nguồn tài liệu sẵn có: Báo cáo<br /> tổng kết, tổng hợp số liệu... để đánh giá thực trạng phát triển hoạt động tín dụng<br /> doanh nghiệp tại ngân hàng.<br /> <br /> -<br /> <br /> Phương pháp phân tích dữ liệu: Với đề tài nêu trên, tác giả đã sử dụng các phương<br /> <br /> pháp nghiên cứu chính như phương pháp so sánh, phương pháp phân tích - tổng hợp, phương<br /> pháp mô tả khái quát đối tượng nghiên cứu. Trong đó phương pháp phân tích - tổng hợp<br /> được sử dụng nhiều nhất.<br /> <br /> NỘI DUNG LUẬN VĂN<br />  Chương 1. Những vấn đề cơ bản về phát triển tín dụng cho Doanh nghiệp SME<br /> tại các Ngân hàng TMCP.<br /> 1.1. Tổng quan về tín dụng tại các Ngân hàng TMCP<br /> -<br /> <br /> Trình bày các nội dung cơ bản về Khái niệm, Đặc điểm, Vai trò của tín dụng<br /> Doanh nghiệp và Quy trình cấp tín dụng doanh nghiệp tại các Ngân hàng<br /> TMCP hiện nay.<br /> <br /> 1.2. Những vấn đề cơ bản về Doanh nghiệp SME<br /> -<br /> <br /> Trình bày Khái niệm và các đặc điểm của Doanh nghiệp SME trong nền kinh tế;<br /> <br /> Cũng như tiêu chí phân loại Doanh nghiệp SME hiện nay.<br /> -<br /> <br /> Một số Đặc điểm của Doanh nghiệp SME:<br />  Đa dạng về loại hình sở hữu<br />  Quy mô vốn, lao động nhỏ và khó tiếp cận thị trường<br />  Hạn chế về sản phẩm, dịch vụ và năng lực tài chính<br />  Tính năng động và linh hoạt cao<br />  Trình độ quản lý chưa cao<br />  Lao động có trình độ thấp và sử dụng công nghệ cũ<br />  Khó tiếp cận với nguồn vốn từ Ngân hàng<br /> <br /> -<br /> <br /> Vai trò của tín dụng ngân hàng đối với các Doanh nghiệp SME<br />  Tín dụng ngân hàng là đòn bẩy kinh tế hỗ trợ các Doanh nghiệp SME phát triển,<br /> làm chuyển dịch cơ cấu kinh tế.<br />  Tín dụng ngân hàng góp phần tăng nguồn vốn, nâng cao khả năng cạnh tranh của<br /> các Doanh nghiệp SME.<br />  Tín dụng ngân hàng tạo điều kiện cho các Doanh nghiệp SME tiếp cận các nguồn<br /> vốn từ nước ngoài.<br />  Tín dụng ngân hàng góp phần tích cực hình thành đồng bộ hệ thống thị trường<br /> các yếu tố “đầu vào” và “đầu ra” cho các Doanh nghiệp SME.<br />  Tín dụng ngân hàng góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của các<br /> Doanh nghiệp SME.<br />  Góp phần nâng cao trình độ công nghệ khoa học, chất lượng và mẫu mã sản<br /> phẩm<br />  Góp phần nâng cao trình độ quản lý của lãnh đạo doanh nghiệp và trình độ tay<br /> nghề người lao động<br /> <br /> 1.3. Phát triển tín dụng cho Doanh nghiệp SME<br /> 1.3.1. Nội dung phát triển tín dụng cho Doanh nghiệp SME:<br /> -<br /> <br /> Theo các quan điểm khác nhau, phát triển được hiểu là quá trình thăng tiến, chuyển<br /> <br /> biến về mọi mặt của nền kinh tế trong một thời ký nhất định, trong đó bao gồm cả sự tăng lên<br /> về quy mô sản lượng sản phẩm, sự hoàn thiện, tiến bộ về cơ cấu kinh tế; Đó là sự nâng cao<br /> <br /> chất lượng, sự tiến bộ, thịnh vượng làm cho tốt đẹp hơn. Như vậy, phát triển tín dụng SME<br /> dựa trên hai khía cạnh là phát triển theo chiều rộng và phát triển theo chiều sâu.<br />  Phát triển tín dụng theo chiều rộng<br /> Phát triển tín dụng SME theo chiều rộng là việc tăng lên theo quy mô, số lượng của<br /> các sản phẩm dịch vụ mới, khách hàng, số dư cấp tín dụng đối với khách hàng và nhóm<br /> khách hàng theo tiêu chí nhóm đối lượng khác nhau và mở rộng thị trường mới… gồm: (1)<br /> Phát triển các sản phẩm, dịch vụ làm gia tăng giá trị gia tăng, khai thác các dịch vụ mang lại<br /> giá trị lớn, các dịch vụ có lợi thế cạnh tranh. (2) Thu hút khách hàng tiềm năng thông qua các<br /> hoạt động quảng bá thương hiệu và tiếp cận khách hàng, thị trường. (3) Mở rộng các thị<br /> trường mới. (4) Phát triển dịch vụ tín dụng mới hoàn toàn trên thị trường và phát triển các<br /> sản phẩm, dịch vụ đã có trên thị trường trên cơ sở lợi thế cạnh tranh của Ngân hàng.<br />  Phát triển tín dụng theo chiều sâu<br /> Việc phát triển tín dụng theo chiều sâu có thể xem xét dưới các góc độ: (1) Nâng cao<br /> chất lượng dịch vụ. (2) Cơ cấu dịch vụ hợp lý. (3) Nâng cao hiệu quả của dịch vụ thông qua<br /> các chỉ số nguồn thu, các chỉ số an toàn vốn, rủi ro trong quá trình thực hiện.<br /> 1.3.2. Các tiêu chí phản ánh phát triển tín dụng SME<br /> 1.3.2.1. Chỉ tiêu phản ánh quy mô, tăng trưởng dư nợ cho vay<br /> Giá trị tăng trưởng<br /> Dư nợ cho vay<br /> Dư nợ cho vay<br /> =<br /> cho vay DN SME<br /> DN SME năm (t)<br /> DN SME năm (t-1)<br /> 1.3.2.2. Chỉ tiêu phản ánh tỷ trọng dư nợ và tăng tưởng dư nợ cho vay<br /> <br /> <br /> Tỷ trọng dư nợ cho vay doanh nghiệp SME trên tổng dư nợ<br /> Tỷ trọng dư nợ cho vay SME (%) =<br /> <br /> <br /> <br /> Dư nợ cho vay DN SME<br /> Tổng dư nợ cho vay<br /> <br /> Tốc độ tăng trưởng dư nợ cho vay doanh nghiệp SME<br /> Tốc độ tăng trưởng dư nợ<br /> cho vay DN SME (%)<br /> <br /> =<br /> <br /> Dư nợ cho vay DN SME năm (t)<br /> Dư nợ cho vay năm (t-1)<br /> <br /> -1<br /> <br /> 1.3.2.3. Chỉ tiêu phản ánh đa dạng hóa, kết cấu cho vay Doanh nghiệp SME<br /> 1.3.2.4. Chỉ tiêu phản ánh lợi nhuận từ cho vay Doanh nghiệp SME<br /> <br /> <br /> Tăng trưởng Lợi nhuận từ cho vay Doanh nghiệp SME<br /> Giá trị tăng trưởng<br /> Lợi nhuận<br /> <br /> <br /> <br /> LN từ cho vay<br /> DN SME năm (t)<br /> <br /> =<br /> <br /> -<br /> <br /> LN từ cho vay<br /> DN SME năm (t-1)<br /> <br /> Tốc độ tăng trưởng Lợi nhuận từ cho vay Doanh nghiệp SME<br /> <br /> LN từ cho vay DN SME năm (t)<br /> Tốc độ tăng trưởng<br /> =<br /> Lợi nhuận (%)<br /> LN từ cho vay DN SME năm (t-1)<br /> 1.3.2.5. Chỉ tiêu về chất lượng khoản vay<br /> <br /> <br /> Chỉ tiêu tỷ lệ nợ xấu<br /> Tỷ lệ nợ xấu (%) =<br /> <br /> <br /> <br /> Dư nợ xấu cho vay DN SME<br /> Tổng dư nợ cho vay DN SME<br /> <br /> Tốc độ tăng trưởng nợ xấu<br /> <br /> Nợ xấu năm (t) - Nợ xấu năm (t-1)<br /> Tốc độ tăng trưởng<br /> =<br /> nợ xấu (%)<br /> Nợ xấu năm (t-1)<br /> 1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển tín dụng Doanh nghiệp SME<br /> -<br /> <br /> Các yếu tố môi trường kinh tế vĩ mô<br />  Môi trường chính trị<br />  Môi trường pháp luật<br />  Môi trường kinh tế - xã hội<br />  Chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp SME<br />  Đối thủ cạnh tranh<br /> <br /> -<br /> <br /> Yếu tố về phía các Doanh nghiệp SME<br />  Năng lực tài chính Doanh nghiệp SME<br />  Năng lực tổ chức quản lý của Doanh nghiệp SME<br />  Năng lực sản xuất kinh doanh của Doanh nghiệp SME<br />  Năng lực phát triển thị trường của Doanh nghiệp SME<br /> <br /> -<br /> <br /> Các yếu tố nội bộ các Ngân hàng TMCP<br />  Năng lực tài chính<br />  Năng lực tổ chức quản lý hoạt động kinh doanh<br /> <br /> -1<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2