intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Phát triển dịch vụ cảng biển tại thành phố Đà Nẵng

Chia sẻ: Vdfv Vdfv | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

133
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài" Phát triển dịch vụ cảng biển tại thành phố Đà Nẵng" nhằm hệ thống hóa các vấn đề lý luận liên quan đến việc phát triển dịch vụ cảng biển, đánh giá, phân tích thực trạng dịch vụ cảng biển tại thành phố Đà Nẵng trong thời gian qua.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Phát triển dịch vụ cảng biển tại thành phố Đà Nẵng

  1. B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG LÊ NGUY N CAO TÀI PHÁT TRI N D CH V C NG BI N T I THÀNH PH ĐÀ N NG Chuyên ngành: Kinh t phát tri n Mã s : 60.31.05 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ KINH T Đà N ng - Năm 2012
  2. Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS.TS. VÕ XUÂN TI N Ph n bi n 1: TS. NGUY N HI P Ph n bi n 2: TS. ĐOÀN H NG LÊ Lu n văn ñã ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p Th c sĩ Kinh t h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 4 tháng 9 năm 2012. Có th tìm hi u lu n văn t i: Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng
  3. 1 M Đ U 1. Tính c p thi t c a ñ tài Thành ph Đà N ng ñư c coi như là c a ngõ thông ra bi n Đông c a mi n Trung và Tây Nguyên. Trong nh ng năm g n ñây, do chính sách m c a c a nhà nư c và t c ñ tăng trư ng cao c a n n kinh t thành ph Đà N ng ñã làm cho lư ng hàng hóa thông qua các c ng bi n tăng lên rõ r t. Bên c nh ñó s lư ng tàu bi n c p c ng ñ b c d hàng hóa cũng nhi u hơn. Nhu c u ph c v cho các tàu cũng vì th tăng nhanh. Tuy v y, dù s n lư ng hàng hóa xu t nh p kh u qua các c ng bi n c a thành ph tăng nhanh, nh t là hàng container, nhưng ph n l n các c ng v n chưa s d ng h t năng l c c a mình. Xu t phát t ý nghĩa c a d ch v c ng bi n nên vi c nghiên c u các d ch v và phát tri n d ch v c ng bi n thành ph Đà N ng v a mang tính lý lu n v a mang tính th c ti n cao. Chính vì v y tôi ñã ch n ñ tài “ Phát tri n d ch v c ng bi n t i thành ph Đà N ng” làm ñ tài lu n văn th c sĩ c a mình. 2. M c tiêu nghiên c u - H th ng hóa ñư c các v n ñ lý lu n liên quan ñ n vi c phát tri n d ch v c ng bi n. - Đánh giá, phân tích th c tr ng phát tri n d ch v c ng bi n t i Đà N ng th i gian qua. - Đ xu t ñư c nh ng gi i pháp ch y u nh m phát tri n d ch v c ng bi n th i gian t i. 3. Đ i tư ng, ph m vi nghiên c u a. Đ i tư ng là nh ng v n ñ lý lu n và th c ti n liên quan ñ n vi c phát tri n d ch v c ng bi n.
  4. 2 b. Ph m vi nghiên c u + V n i dung : Đ tài t p trung nghiên c u các gi i pháp ñ phát tri n d ch v c ng bi n. + Không gian: Các n i dung trên ñư c nghiên c u t i thành ph Đà N ng. + Th i gian: Gi i pháp ñ xu t trong lu n văn có ý nghĩa trong nh ng năm trư c m t. 4. Phương pháp nghiên c u Đ th c hi n ñư c m c tiêu nghiên c u, trên cơ s kh o sát th c t , thu th p thông tin, s li u liên quan trên ñ a bàn thành ph Đà N ng, ñ tài s d ng các phương pháp sau: +Phương pháp phân tích th c ch ng; +Phương pháp phân tích chu n t c; +Phương pháp ñi u tra, kh o sát; +Phương pháp so sánh, phân tích, t ng h p; +Các phương pháp nghiên c u khác. 5. B c c c a ñ tài Ngoài ph n m ñ u, m c l c, danh m c tài li u tham kh o, lu n văn ñư c chia làm 3 chương sau: Chương 1: M t s v n ñ lý lu n v d ch v và phát tri n d ch v . Chương 2: Th c tr ng phát tri n d ch v c ng bi n t i thành ph Đà N ng th i gian qua. Chương 3: Gi i pháp ñ phát tri n d ch v c ng bi n t i thành ph Đà N ng trong th i gian t i.
  5. 3 Chương 1 M TS V N Đ LÝ LU N V D CH V VÀ PHÁT TRI N D CH V 1.1. KHÁI QUÁT V D CH V VÀ PHÁT TRI N D CH V 1.1.1. M t s khái ni m - D ch v c ng bi n là nh ng d ch v liên quan ñ n vi c ph c v và khai thác ho t ñ ng c a c ng bi n. - Phát tri n d ch v c ng bi n là t ng th các bi n pháp ñ phát tri n quy mô cung ng, ña d ng hóa ch ng lo i s n ph m, nâng cao ch t lư ng s n ph m d ch v c ng bi n thông qua vi c tăng m c ñ hài lòng cho khách hàng ñ ng th i g n li n v i vi c nâng cao k t qu kinh doanh. 1.1.2. Đ c ñi m c a d ch v c ng bi n Ngoài các ñ c ñi m chung c a d ch v , d ch v c ng bi n còn có nh ng ñ c ñi m riêng: - D ch v c ng bi n mu n ho t ñ ng t t, phát huy h t kh năng c a mình c n ph i có di n tích m t b ng r ng l n. - Phát tri n d ch v c ng bi n c n chú tr ng ñ n nhu c u xu t nh p kh u hàng hóa, s n lư ng hàng hóa thông qua c ng và c ly v n chuy n c a hàng hóa cùng v i các d ng phương ti n. - Vi c phát tri n d ch v c ng bi n ph i tính ñ n và ph thu c r t nhi u vào ñi u ki n t nhiên. - Phát tri n d ch v c ng bi n ph i chú ý ñ n h t ng k t n i vào c ng. 1.1.3. Ý nghĩa c a vi c phát tri n d ch v c ng bi n 1.2. N I DUNG C A PHÁT TRI N D CH V C NG BI N 1.2.1. M r ng quy mô cung ng d ch v c ng bi n
  6. 4 M r ng quy mô cung ng d ch v c ng bi n là gia tăng kh năng cung ng d ch v c ng bi n ñ n khách hàng, t n su t và cư ng ñ s d ng d ch v ngày càng gia tăng. Vi c m r ng quy mô d ch v c ng bi n ñư c xem xét d a trên hai y u t sau: a. Quy mô ngu n l c - Ngu n lao ñ ng: Phát tri n ngu n lao ñ ng trong các doanh nghi p cung ng d ch v c ng bi n có nghĩa là tăng s lư ng lao ñ ng tham gia vào các ho t ñ ng c a các doanh nghi p. Tuy nhiên ñó ph i là nh ng lao ñ ng có ch t lư ng cao, ñư c ñào t o bài b n, có kh năng n m b t nhanh chóng, k p th i nh ng công ngh tiên ti n, hi n ñ i. Phát tri n ngu n lao ñ ng c n ph i chú ý ñ n tăng năng su t lao ñ ng. - Ngu n l c cơ s v t ch t: S lư ng trang thi t b chuyên d ng ph i ñư c l p ñ t nhi u và h p lý hơn. Đây là y u t tr c quan nh t ñ nh n th y s phát tri n và m r ng d ch v c a doanh nghi p, b i ch khi nhu c u v d ch v cao thì s lư ng thi t b m i ñư c l p ñ t nhi u. Vi c b trí ñúng ñ n các thi t b c ñ nh nh m t n d ng h t công su t c a chúng, tránh ñư c nh ng thao tác th a, các thao tác l p ñi l p l i, nâng cao ñư c năng su t lao ñ ng. Bên c nh ñó ph i quan tâm ñ n vi c phát tri n k t c u h t ng k t n i c ng bi n như ñư ng b , ñư ng s t, ñư ng th y n i ñ a, hàng không - Ngu n l c tài chính: Ti m l c tài chính l n s có nhi u thu n l i trong vi c n m b t cơ h i kinh doanh, theo ñu i các chi n lư c c nh tranh dài h n, th c hi n các bi n pháp nh m nâng cao s c c nh tranh nh m tăng doanh thu.
  7. 5 Bên c nh vi c gia tăng ngu n v n còn c n chú ý ñ n vi c nâng cao hi u qu s d ng v n. -Ngu n l c công ngh : Vi c ng d ng các công ngh m i vào s n xu t t o ñi u ki n ñ nâng cao năng su t lao ñ ng, ña d ng hóa d ch v , nâng cao ch t lư ng d ch v hơn,t ñó gia tăng kh năng c nh tranh v i các doanh nghi p cung ng d ch v c ng bi n trong nư c và trong khu v c. Các doanh nghi p cung ng d ch v c ng bi n có th áp d ng nh ng cách sau ñ có công ngh m i: t nghiên c u, ch t o; liên k t hay h p tác, nh p kh u và chuy n giao. b. Quy mô k t qu - Doanh thu không ng ng gia tăng. - Kh i lư ng và m c ñ gia tăng kh i lư ng hàng hóa h ng năm thông qua c ng. - S lư ng hành khách và m c ñ gia tăng s hành khách qua c ng h ng năm. 1.2.2. Nâng cao ch t lư ng cung ng d ch v Nâng cao ch t lư ng d ch v c ng bi n là nâng cao m c ñ hài lòng và th a mãn c a khách hàng, cũng như s trung thành c a khách hàng v i d ch v và s ti n b v hành vi, thái ñ ph c v c a ñ i ngũ nhân viên. Ch t lư ng c a d ch v c ng bi n ñư c ño lư ng, ñánh giá thông qua 6 tiêu chí sau: - Nhóm liên quan ñ n ngu n l c (Resources): Tính s n sàng c a trang thi t b , ñi u ki n trang thi t b , kh năng theo dõi hàng hóa, cơ s h t ng. - Nhóm liên quan ñ n năng l c ph c v (outsources): T c ñ th c hi n d ch v , Tính tin c y c a d ch v (th i gian giao và nh n
  8. 6 hàng), Cung c p d ch v ñ ng nh t, Đ m b o an toàn cho hàng hóa, Đ chính xác c a ch ng t , S ña d ng và s n sàng c a d ch v . - Nhóm liên quan ñ n quá trình ph c v (process): Thái ñ , cung cách ph c v c a nhân viên, S n sàng ñáp ng yêu c u c a khách hàng, Ki n th c v yêu c u, nhu c u c a khách hàng, ng d ng công ngh thông tin trong d ch v khách hàng. - Nhóm liên quan ñ n năng l c qu n lý (Management): ng d ng công ngh thông tin trong khai thác, Hi u qu trong khai thác và qu n lý, Trình ñ qu n lý và khai thác như kh năng x p d , Th u hi u nhu c u c a khách hàng, Ti p t c c i ti n hư ng ñ n nhu c u khách hàng. - Nhóm liên quan ñ n hình nh/uy tín (Image): Uy tín, tin c y c a C ng trên th trư ng. -Nhóm liên quan ñ n trách nhi m xã h i (Responsibility): Cách ng x , trách nhi m ñ i v i an toàn trong khai thác. 1.2.3. Phát tri n d ch v m i Phát tri n d ch v m i là vi c ti n hành c i ti n d ch v hi n có ho c ñưa vào cung c p các d ch v hoàn toàn m i nh m th a mãn nhu c u, th hi u muôn màu muôn v c a th trư ng, ñ c bi t là d ch v m i ch t lư ng cao. Hai phương pháp phát tri n d ch v m i là hoàn thi n d ch v hi n có ho c phát tri n s n ph m m i. Đ tăng tính c nh tranh trong vi c cung c p d ch v c ng bi n, m i nhà cung c p d ch v này có th xây d ng thêm cho mình m t s d ch v ñ c thù theo yêu c u c a t ng khách hàng. Theo ñó, các d ch v n i b t là:
  9. 7 - D ch v logistics là ho t ñ ng thương m i, theo ñó thương nhân t ch c th c hi n m t ho c nhi u công vi c bao g m nh n hàng, v n chuy n, lưu kho, lưu bãi, làm th t c h o quan, các gi y t khác, tư v n khách hàng, ñóng gói bao bì, ghi ký mã hi u, giao hàng ho c các d ch v khác có liên quan ñ n hàng hóa theo th a thu n v i khách hàng ñ hư ng thù lao. - Trucking - v n chuy n ñư ng b b ng xe t i: nhà cung c p d ch v s ñem xe t i ñ n t n kho nhà s n xu t – vendors ñ thu gom hàng hóa chuyên ch ñ n kho c a nhà cung c p d ch v ñ th c hi n công tác gom hàng. D ch v này h tr cho ñi u ki n xu t kh u EXW ( giao t i xư ng). - Làm th t c h i quan. - Làm th t c mua b o hi m hàng hóa. - Tư v n hư ng d n. 1.2.4. M ng lư i cung ng M ng lư i cung ng là toàn b h th ng các ñi m giao d ch, chu i các trung gian t các nhà cung c p cho ngư i tiêu dùng. M t m ng lư i cung ng m nh m và hi u qu là m t trong nh ng tài s n quan tr ng nh t c a doanh nghi p và là m t c n tr l n nh t mà các doanh nghi p m i ph i ñ i m t. Ngày nay, do tính ch t ñ c trưng c a d ch v nên h u h t các nhà cung c p ñ u cung ng d ch v cho th trư ng thông qua m ng lư i cung ng như sau: - Các trung gian Có nhi u lo i trung gian tuỳ thu c vào qui mô, c u trúc, tình tr ng pháp lý và m i quan h v i nhà cung c p. Tuy nhiên, v cơ b n có 4 lo i trung gian như sau: + Đ i lý d ch v
  10. 8 + Nhà bán l d ch v + Nhà bán buôn d ch v + Nhà phân ph i ñ i lý ñ c quy n d ch v -Các ñi m giao d ch Đây là ñi m bán hàng tr c ti p không qua trung gian. Trong trư ng h p này, các doanh nghi p cung ng d ch v c ng bi n s có m t s l i ích sau: - Thư ng xuyên g p g tr c ti p các khách hàng, do v y nhanh chóng n m b t ñư c các thông tin ph n h i t phía khách hàng, t ñó hoàn thi n d ch v ngày m t t t hơn. - Xây d ng ñư c m i quan h lâu dài v i khách hàng vì m ng lư i cung ng trung gian nhi u khi không mu n cung c p thông tin v khách hàng vì lý do l i ích. Bên c nh ñó, nhà cung c p cũng ñư c gi m v chi phí v hoa h ng hay chi t kh u. 1.3. NHÂN T NH HƯ NG Đ N VI C PHÁT TRI N D CH V C NG BI N 1.3.1. Nhân t v ñi u ki n t nhiên - Các ñ c ñi m v ñi u ki n ñ a hình; ñi u ki n ñ a ch t; ñi u ki n th y văn như s dao ñ ng c a m c nư c, sóng; ñi u ki n khí tư ng như gió, mưa và sương mù, nhi t ñ , ñ m… 1.3.2. Nhóm nhân t v ñi u ki n xã h i - G m dân s , ngu n lao ñ ng, truy n th ng giao thương. 1.3.3. Nhóm nhân t v ñi u ki n kinh t - G m có quy mô n n kinh t , xu t nh p kh u hàng hóa. 1.4. KINH NGHI M PHÁT TRI N D CH V C NG BI N
  11. 9 CHƯƠNG 2 TH C TR NG PHÁT TRI N D CH V C NG BI N T I THÀNH PH ĐÀ N NG 2.1. TÌNH HÌNH PHÁT TRI N C A THÀNH PH ĐÀ N NG NH HƯ NG Đ N VI C PHÁT TRI N D CH V C NG BI N 2.1.1. Đ c ñi m t nhiên C m c ng Đà N ng có l i th là n m trên m t trong nh ng tuy n ñư ng bi n thông thương l n nh t th gi i, trong vùng nguyên li u ñ a phương, lao ñ ng d i dào. C ng Đà N ng có ñ sâu khu nư c l n n m sát ngay tuy n hàng h i qu c t ñi qua khu v c bi n Đông. C ng Đà N ng là c a ngõ quan tr ng c a v n t i bi n, là ñ u m i giao lưu hàng hóa xu t nh p kh u c a khu v c và có kh năng phát tri n thành c ng trung chuy n qu c t c a khu v c châu Á- Thái Bình Dương. Trong d án phát tri n hành lang Đông Tây ñã xác ñ nh C ng Đà N ng là ñi m cu i c a hành lang Đông Tây ti p nh n và v n t i hàng hóa quá c nh cho vùng Nam Lào và Đông B c Thái Lan. 2.1.2. Đ c ñi m xã h i 2.1.3. Đ c ñi m kinh t - Th i gian qua kinh t thành ph luôn tăng trư ng qua các năm. Bình quân giai ño n 2000-2011 tăng trư ng 10,8%. - Kim ng ch xu t kh u hàng hoá và d ch v ư c ñ t 1.436,6 tri u USD, ñ t 101,2% k ho ch, tăng 22,3% so v i năm 2010, trong ñó xu t kh u hàng hóa tăng 20,8%. 2.2. TH C TR NG V PHÁT TRI N D CH V C NG BI N 2.2.1. Quy mô cung ng d ch v nh ng năm qua + Doanh thu c a các doanh nghi p cung ng d ch v c ng
  12. 10 bi n trên ñ a bàn thành ph Đà N ng ñ u tăng qua t ng năm, c th năm 2006 t ng doanh thu là 145,8 t ñ ng thì ñ n năm 2008 là 179,74 t ñ ng và ñ n năm 2011 là 266 t ñ ng. B ng 2.4. T ng doanh thu và l i nhu n c a c ng Đà N ng Ch tiêu 2006 2007 2008 2009 2010 2011 T ng doanh thu (T ñ ng) 145.8 180.3 179.74 209 241 266 T ng l i nhu n ( T ñ ng) 5.6 6.5 6.3 7 8.7 9.5 T c ñ tăng doanh thu (%) 23.663 -0.311 16.279 15.311 10.373 T c ñ tăng l i nhu n (%) 16.071 -3.077 11.111 24.286 9.1954 ( Ngu n: C ng v Đà N ng) + S lư ng hàng hóa thông qua C ng Đà N ng v n còn ít hơn so v i 2 c ng H i Phòng và Sài Gòn, ch ng h n, năm 2010 s lư ng container thông qua c ng H i Phòng g p 10.69 l n so v i c ng Đà N ng, c ng Sài Gòn g p 4.51 l n. Tuy nhiên s n lư ng hàng hóa thông qua C ng Đà N ng tăng lên qua t ng năm. Năm 2011, s n lư ng hàng hoá thông qua h th ng c ng ñ t 3.868.545 t n, tăng 18.03% so v i năm 2010. Tính ñ n tháng 7 năm 2012 s n lư ng hàng hóa qua c ng ñ t 2.620.689 t n tăng 20% so v i cùng kì năm ngoái. Hàng container ñ t 79.854 TEUs tăng 35% so v i cùng kỳ năm trư c. Có ñư c k t qu trên là do vi c s d ng các ngu n l c t i c ng ngày càng t t hơn . C th : + Ngu n nhân l c Trong t ng s 666 lao ñ ng hi n có, ñ i ngũ công nhân k thu t chi m hơn 73%. Đ i ngũ công nhân lao ñ ng lành ngh n m b t k thu t tiên ti n, v n hành thành th o các phương ti n thi t b hi n ñ i, ñã t ng
  13. 11 b c d và v n chuy n nhi u ch ng lo i hàng hóa, ñ c bi t là container và hàng siêu trư ng siêu tr ng, ñ t năng su t cao, an toàn. L c lư ng th y th thuy n viên c a c ng giàu kinh nghi m trong vi c h tr , lai d t, c u h tàu an toàn. Đ i ngũ cán b qu n lý ñư c ñào t o chính quy, cơ b n, có th ti p c n v i cơ ch th trư ng. Các b ph n qu n lý ñi u hành ng d ng thành th o công ngh thông tin trong công tác qu n lý và khai thác c ng. Tuy nhiên, tu i bình quân c a công nhân b c x p cao. Đ tu i bình quân c a công nhân b c x p là 41, cơ gi i là 43. Đây là ñ tu i không còn ñ sung mãn c a th l c, gây khó khăn cho C ng trong vi c tăng năng su t gi i phóng tàu. m t s b ph n, khách hàng ph i ch ñ i lâu, cung cách ph c v khách hàng c a m t s b ph n v n còn mang tính quan liêu, ñ c quy n, chưa th t s xem tr ng l i ích c a khách hàng. Các chính sách thư ng ph t v n còn dàn tr i ñ ng ñ u, mang tính chung chung, chưa kích thích ñư c ngư i lao ñ ng. + Ngu n l c cơ s v t ch t So sánh trang thi t b chuyên d ng c a c ng Đà N ng v i c ng Sài Gòn và c ng H i Phòng, có th nh n th y trang thi t b c a c ng Đà N ng v s lư ng v n còn ít hơn so v i 2 c ng nêu trên. Ch ng h n, s lư ng xe nâng chuyên b c d container c ng Sài Gòn g p 3 l n so v i c ng Đà N ng, c ng H i Phòng m c chênh l ch này còn cao hơn. H th ng nâng c u, t i các c ng Đà N ng s d ng c n c u tàu và c u Diesel b c d , trong khi ñó t i c ng H i Phòng và c ng Sài Gòn b c d hàng ch y u b ng c n tr c ñi n có năng su t cao hơn và chi phí ñ ng l c r hơn nên có ñi u ki n gi m giá thành b c x p.
  14. 12 So v i các c ng trong nư c, c ng Đà N ng thu c d ng có qui mô nh . T ng chi u dài c u c ng là 1.647m, ch b ng 0.58 l n so v i c ng Sài Gòn, b ng 0.16 l n so v i c ng H i Phòng. N u so sánh chi u dài c u c ng c a c ng Đà N ng v i c ng các trong khu v c thì s chênh l ch còn nhi u hơn. Chi u dài c u c ng c ng Tanjung Priok t i Jakarta là 8.911 m, c a c ng Klang c a Malaysia là 8.648 m, hay c a c ng Manila là 7.592 m. Di n tích kho bãi còn h n ch , di n tích kho bãi c a c ng Sài Gòn và H i Phòng g n g p ñôi di n tích kho bãi c ng Đà N ng. B ng 2.8. So sánh di n tích kho bãi các c ng C ng Đà N ng C ng Sài Gòn C ng H i Phòng + T ng di n tích: 299.265 + T ng di n tích: + T ng di n 2 m , trong ñó : 500.000 m2, trong ñó: tích: 527.020 m2, trong - Kho: 29.204 m2. -Kho: 53.887 m2 ñó: 2 2 - Bãi: 183.722 m , trong ñó -Bãi: 225.839 m , trong - Kho: 34.620 m2 bãi container 82.400m2 ñó bãi container 160.569 - Bãi: 392.400 m2, trong 2 m ñó bãi container 242.400 m2 ( Ngu n: www.vpa.org.vn) Bên c nh ñó, cơ s h t ng giao thông k t n i vào các khu v c c ng, b n c ng còn h n ch . + Ngu n l c tài chính Giai ño n 2003-2010, C ng Đà N ng ñư c ñ u tư m nh m b ng ngu n ODA c a chính ph Nh t B n và ngu n v n t b sung ñ tr thành m t c ng bi n hi n ñ i và là c ng container có quy mô l n nh t mi n Trung- Tây Nguyên, nâng cao năng l c khai thác container ñ t 150.000 TEUs/ năm. T ng m c ñ u tư là 20 tri u USD và 150 t ñ ng.
  15. 13 Ph n l n ngu n v n ñ u tư dùng ñ c i t o, xây d ng m i các c u c ng, n n móng c ng, các tuy n ñư ng trong c ng, h th ng báo hi u. Các c ng cũng ñã ñ u tư nh ng thi t b chuyên d ng hi n ñ i cho vi c x p d hàng hóa có th s d ng cho hàng container và hàng bách hóa t ng h p như 1 c u b có s c nâng 40 t n, 2 c n c u c ñ nh có s c nâng 40 t n nh m nâng cao năng l c ph c v khách hàng. Đ c bi t, c ng Đà N ng ñã ñ u tư xây d ng trung tâm Logistics 20 ha t i huy n Hòa Vang. 2.2.2. V ch t lư ng d ch v cung ng Đ ño lư ng m c ñ nh hư ng c a các y u t ñ n ch t lư ng d ch v cung ng, nghiên c u ñã s d ng b ng câu h i làm công c thu th p thông tin v i thang ño Likert 7 như sau: 1: Hoàn toàn không ñ ng ý; 2: Không ñ ng ý; 3: Khá không ñ ng ý; 4: Bình thư ng; 5: Khá ñ ng ý; 6: Đ ng y; 7: Hoàn toàn ñ ng ý. K t qu c th v t ng tiêu chí như sau -Nhóm liên quan ñ n ngu n l c: T l khách hàng hài lòng cao nh t ch là 5%. Đa s khách hàng l a ch n m c ñ bình thư ng và m c ñ khá ñ ng ý. - Nhóm liên quan ñ n năng l c ph c v : 5% khách hàng hài lòng v i an ninh tr t t c ng trong khi ñó vi c giao nh n hàng hóa ñúng th i h n và ñ m b o ñ chính xác c a ch ng t ch có 1% khách hàng hài lòng. G n 60% khách hàng ñánh giá ñ chính xác c a ch ng t ch m c bình thư ng. - Nhóm liên quan ñ n quá trình ph c v : M c ñ hài lòng th hi n khá ñ u các khâu. - Nhóm liên quan ñ n năng l c qu n lý: T l khách hàng khá không hài lòng v trình ñ qu n lý và khai thác, th u hi u ñư c
  16. 14 nhu c u c a khách hàng ch chi m t l nh là 2%. - Nhóm liên quan ñ n hình nh, uy tín: G n 50% khách hàng cho r ng uy tín, thương hi u c a c ng trên th trư ng ñư c tin tư ng. - Nhóm liên quan ñ n trách nhi m xã h i: Hơn 50% khách hàng nh n th y c ng có nh ng bi n pháp ñ m b o y u t môi trư ng trong khai thác. 2.2.3. Th c tr ng v phát tri n d ch v m i - Vi c phát tri n d ch v m i ch d ng l i vi c hoàn thi n nh ng d ch v hi n có, còn các d ch v m i, nh ng d ch v mang tính ñ t phá v n chưa ñư c chú tr ng ñ u tư. + Các doanh nghi p cung ng d ch v cung ng tàu bi n ch d ng l i vi c cung c p xăng d u, nư c ng t theo yêu c u c a tàu, th c hi n vi c ñ rác khi các phương ti n ñ t i c u/phao. Vi c cung c p các lo i lương th c, th c ph m tươi s ng ho c ñông l nh theo yêu c u còn chưa ñư c th c hi n; các d ch v ph c v nhu c u v ñ i s ng, chăm sóc y t , vui chơi, gi i trí c a hành khách và thuy n viên, t ch c ñưa ñón, xu t nh p c nh, chuy n ñ i thuy n viên còn chưa ñư c quan tâm ñúng m c. + D ch v cung ng nhu c u c n thi t ph c v sinh ho t c a các ch tàu, th y th như nơi mua s m hàng hóa, tham quan du l ch, ñ i ti n, các nhu c u khác còn thi u. + Nh n th y nhu c u ñi l i c a các th y th vi n dương khá l n m i khi tàu c p c ng, m t s hãng taxi cũng ñã có ý tư ng xây d ng chuơng trình ph c v vi c ñi l i c a các th y th ñoàn. Tuy nhiên, ý tư ng này chưa tr thành hi n th c khi mà khu v c ngoài b n c ng chưa có b n ñ xe taxi chuyên d ng. - D ch v logistics quy mô nh l , thi u ñ ng b , không ñ s c c nh tranh v i nư c ngoài, ch ñ m nh n m t ph n công ño n
  17. 15 trong dây chuy n n i ñ a (như x p d , lưu kho bãi, ki m ñ m, làm th t c giao nh n hàng hóa...) 2.2.4. Th c tr ng v m ng lư i cung ng Hi n nay, h u h t các c ng Đà N ng ñang s d ng m ng lư i cung ng thông qua các ñi m bán hàng tr c ti p và thông qua các ñ i lý trung gian. - Các ñi m giao d ch: khách hàng khi có nhu c u s d ng d ch v c ng s nh n ñư c s ph c v c a nhân viên c ng. Hình th c này ñư c áp d ng ñ i v i các khách hàng trong nư c, ch y u là các nhà xu t nh p kh u hàng hoá ñóng trên ñ a bàn khu v c và vùng lân c n. - Các ñ i lý trung gian: thông qua các nhà Đ i lý hàng h i, các forwarders ñ ñưa d ch v c ng ñ n các khách hàng. Hình th c này ñư c áp d ng ch y u v i các khách hàng là các t ch c nư c ngoài, có hàng hoá bán cho các nhà xu t nh p kh u trong nư c, các t ch c là hãng tàu qu c t v n t i hàng hoá xu t nh p kh u. H n ch trong chính sách cung ng d ch v - Các ñi m giao d ch tr c ti p: C ng là c u n i giao thương hàng gi a các qu c gia v i nhau, nhưng b ph n bán hàng c a ch ti p xúc ñư c các khách hàng trong ph m vi khu v c nh , g n c ng. Trong khi ñó, hàng hoá c a các nhà xu t nh p kh u Vi t Nam ch y u là mua CIF, bán FOB, ñi u này ñ ng nghĩa v i vi c các nhà xu t nh p kh u nư c ngoài có quy n ch ñ nh nhà v n t i ñư ng bi n, c ng xu t nh p hàng hoá, do v y, nó s làm h n ch kh năng bán hàng c a C ng ñ i v i các ñ i tác nư c ngoài, t ñó làm cho c ng ít ngư i bi t ñ n và s ít s d ng d ch v hơn. - Các trung gian: thông qua các ñ i lý ñ ñưa s n ph m d ch v c ng ñ n các khách hàng xa, C ng ph thu c r t l n và không th ki m soát ch t ch ñư c giá c mà các Đ i lý s chào và cung c p
  18. 16 cho các khách hàng, nh hư ng ñ n quá trình bán hàng c a C ng Đà N ng, Đ i lý có th ñưa tàu và hàng c p ñ n c ng nào mà có l i nh t cho Đ i lý nh t. 2.3. Nguyên nhân c a nh ng h n ch trên - Th nh t, c u b n chưa ñáp ng nhu c u cho tàu tr ng t i l n, ñ c bi t là các b n cho tàu container v n hành trên tuy n bi n xa. - Th hai, cơ s h t ng giao thông sau c ng bao g m h th ng ñư ng b , ñư ng sông, ñư ng s t, ñư ng hàng ñi sau vi c phát tri n c ng. - Th ba, h n ch c a các lo i hình ho t ñ ng d ch v h tr khác như cung ng nư c s ch, nhiên li u cho tàu bi n, ki m ñ m hàng hóa và khâu v sinh, s a ch a tàu bi n t i c ng, v n t i th y, v n t i b khi n s n lư ng hàng hóa thông qua c ng chưa cao. - Th tư, ho t ñ ng d ch v c ng bi n Đà N ng còn thi u s h p tác, liên k t v i các c ng khác trong khu v c. - Th năm, v n ñ u tư cho c ng bi n ñòi h i ngu n v n r t l n t nhà nư c và nhà ñ u tư, chính vì v y nhi u khi d án ph i trì hoãn vì không có v n. Thi u v n làm cho công tác ñ u tư vào h th ng c u c ng g p khó khăn, công tác c i t o nâng c p còn chưa t t nên sau m t th i gian s d ng có hi n tư ng b i l p. Chương 3 M TS GI I PHÁP Đ PHÁT TRI N D CH V C NG BI N TRÊN Đ A BÀN THÀNH PH ĐÀ N NG 3.1. CƠ S TRONG VI C XÂY D NG GI I PHÁP 3.1.1. Cơ h i và thách th c ñ i v i phát tri n kinh t Đà N ng - Xu th toàn c u hóa và h i nh p kinhh t làm tăng s c ép c nh tranh trong ho t ñ ng. - Chi n lư c phát tri n kinh t bi n Vi t Nam.
  19. 17 - S phát tri n các Vùng h u phương hàng hoá (phát tri n kinh t xã h i vùng mi n). 3.1.2. Chi n lư c phát tri n kinh t bi n c a Đà N ng Xây d ng thành ph Đà N ng tr thành m t trong nh ng ñ u m i giao thông quan tr ng c a khu v c và c nư c v v n t i n i ñ a và trung chuy n qu c t . T p trung phát tri n kinh t hàng h i, ph n ñ u xây d ng Đà N ng tr thành thành ph c ng bi n l n c a khu v c và c nư c’. T ñó m c tiêu c a C ng Đà N ng trong 5 năm t i là phát tri n thành c ng có quy mô l n, hi n ñ i nh t Mi n Trung, tr thành m t khâu trong chu i cung ng d ch v Logistics c a khu v c 3.1.3. M c tiêu c th ñ n năm 2020 - Ph n ñ u tăng trư ng s n lư ng hàng hóa thông qua C ng h ng năm t 10 -12%, riêng hàng container tăng trư ng t 20-25%. - Tăng doanh thu hàng container chi m 50% t ng doanh thu b c x p. - Tăng s n lư ng hàng hóa t Nam Làm, Đông B c Thái Lan chi m 12-15% t ng s n lư ng hàng hóa qua C ng. - Hoàn thành d án ñ u tư giai ño n 2 C ng Tiên Sa, d án C ng Sơn Trà, d án khu kho bãi h u c n Logistics. - Thu hút v n ñ u tư b o ñ m m c 50% v n góp d án, ñ tri n khai thành công, s m ñưa các d án ñ u tư vào ho t ñ ng. 3.1.4. M t s quan ñi m ñ nh hư ng cho vi c xây d ng gi i pháp - Xúc ti n vi c xây d ng c ng Đà N ng thành trung tâm logistics. - Phát tri n m r ng c ng ñ ng th i v i s hình thành các khu công nghi p. - Tăng cư ng xây d ng c ng nư c sâu và siêu sâu.
  20. 18 - Đ y m nh các b n chuyên d ng container. - Các c ng bi n ñư c phát tri n v phía h lưu c a c a sông, c a bi n, t n d ng t i ña ñi u ki n t nhiên ( nư c sâu, kín gió, l ng sóng, khu nư c r ng). S d ng có hi u qu khu ñ t và khu nư c dành cho xây d ng và phát tri n c ng. - B n c p tàu và thi t b b c d c a c ng phát tri n theo hư ng công su t l n, hi u su t cao và chuyên môn hóa, phù h p v i xu th phát tri n ñ i tàu trên khu v c và th gi i. - Vi c qu n lý kinh doanh c ng theo phương pháp hi n ñ i thông qua vi c liên k t gi a các ch khai thác có năng l c trên th gi i. Đơn gi n hóa các th t c c ng và áp d ng h th ng thông tin ñi n t v c ng. 3.2. CÁC GI I PHÁP C TH 3.2.1. M r ng quy mô cung ng + Ngu n lao ñ ng Tăng cư ng thu hút, nâng cao ch t lư ng ñ i ngũ cán b , nhân viên ho t ñ ng trong lĩnh v c d ch v c ng bi n cho phù h p v i yêu c u m i. - Có chính sách m nh m ñ thu hút các chuyên gia gi i trong lĩnh v c d ch v c ng bi n v làm vi c t i Đà N ng, ñ c bi t là t i các cơ quan qu n lý và ho ch ñ nh chính sách. - Khuy n khích cán b , nhân viên ñang làm vi c trong lĩnh v c d ch v c ng bi n tham gia ñào t o, ñào t o b sung các ki n th c liên quan ñ n qu n lý. - H tr kinh phí ñ g i cán b qu n lý, nhân viên ñi h c t p t i nư c ngoài ñ ti p c n v i phương pháp qu n lý, công ngh m i và ñ c bi t là ñ thay ñ i phong cách kinh doanh. + Ngu n l c cơ s v t ch t
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2