intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Phát triển dịch vụ thẻ thanh toán tại Ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam - Chi nhánh Hà Tĩnh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

20
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ "Phát triển dịch vụ thẻ thanh toán tại Ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam - Chi nhánh Hà Tĩnh" làm rõ một số vấn đề cơ bản về kinh doanh dịch vụ thẻ, phân tích và đánh giá thực trạng kinh doanh dịch vụ thẻ của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam- chi nhánh Hà Tĩnh, đồng thời mạnh dạn đưa ra một số giải pháp phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam- chi nhánh Hà Tĩnh góp phần hoà nhập với sự phát triển chung của thị trường thẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ: Phát triển dịch vụ thẻ thanh toán tại Ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam - Chi nhánh Hà Tĩnh

  1. PHẦN MỞ ĐẦU 1.1 Tính cấp thiết của đề tài Trước xu thế hội nhập quốc tế ngày một phát triển đã đặt ra cho hệ thống ngân hàng không ít thách thức. Để có thể đứng vững trong môi trường cạnh tranh ngày một khốc liệt, đòi hỏi hệ thống ngân hàng phải đưa ra được chiến lược đảm bảo cho sự phát triển bền vững, lâu dài nhưng cũng phải đảm bảo sự tiên tiến và mang tính đột phá trong chiến lược lựa chọn của mình. Khi thị trường càng phát triển, các ngân hàng càng chú trọng đến dich vụ bán lẻ- đây được coi là điều kiện tiên quyết trong việc nâng cao doanh thu. Đối với ngân hàng, riêng lĩnh vực thẻ thanh toán đem lại nguồn thu nhập đáng kể đồng thời là đầu mối cho những dịch vụ bán lẻ đi kèm như: dịch vụ BSMS-dịch vụ tin nhắn, dịch vụ VNTOPUP-dich vụ nạp tiền điện thoại, dịch vụ Smartbankinh, Bidv Online, Homebankinh, Mobilebankinh-dịch vụ thanh toán chuyển tiền, trả tiền nước, tiền điện. Xu thế của thị trường thanh toán không dùng tiền mặt, kiểm soát chặt chẻ nguồn thu chi của mỗi người, ưu thế về thời gian, tính an toàn, hiệu quảsử dụng, phạm vi thanh toán rộng thì thẻ thanh toán chính là một phương tiện thanh toán văn minh, hiện đại gắn liền với sự phát triển công nghệ của thế giới. Trong những năm gần đây, thẻ thanh toán không còn là khái niệm xa lạ đối với mọi người bởi những tính năng vượt trội và tiện ích ưu việt. Nó giúp chủ thẻ tiết kiệm được thời gian và tăng tính an toàn. Bên cạnh đó dịch vụ thẻ thanh toán cũng góp phần mở rộng mảng kinh doanh dịch vụ mới cho các ngân hàng thương mại, vừa tăng thu nhập lại vừa giảm được rủi ro từ hoạt động tín dụng truyền thống. So với các nước trên thế giới, thị trường thẻ Việt Nam còn khá non trẻ, tiềm năng phát triển còn rất lớn song lại gặp phải khó khăn trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị máy móc và thay đổi thói quen tiêu dùng bằng tiền mặt của người dân. Không những thế, sự cạnh trang giữa các ngân hàng thương mại trong lĩnh vực kinh doanh thẻ cũng tác động không nhỏ đến thị trường thẻ Việt Nam, đem lại nhiều thuận lợi nhưng cũng ẩn chứa nhiều thách thức.
  2. Mặt khác, nền kinh tế Việt Nam đang trên đà phát triển, nhu cầu của người dân ngày một cao nhưng số lượng khách hàng thực sự sử dụng thẻ chưa tương xứng với tiềm năng của ngân hàng- khi mà chi phí bỏ ra để lắp đặt các cột ATM, máy POS, ...lại là một thách thức cho chính ngân hàng. Bên cạnh đó dịch vụ thẻ là xu hướng tất yếu trong quá trình hiện đại hóa ngân hàng. Phù hợp với xu thế phát triển của xã hội, có lợi cho người tiêu dùng và quản lý của nhà nước. Đây là mảng kinh doanh có nhiều tiềm năng tạo thu nhập cho Ngân hàng. Tuy nhiên hiện tại ở Hà Tĩnh, dịch vụ thẻ nhìn chung chưa phát triển. Trong tình hình hiện nay, khi các ngân hàng mọc lên ngày càng nhiều, thị phần bị thu hẹp, việc tạo dựng một bản sắc riêng trên thị trường thẻ lại trở nên cấp thiết để mang lại nguồn doanh thu tốt. Mặc dù Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Hà Tĩnh đã có nhiều cố gắng và đạt được những thành tựu đáng ghi nhận song tại ngân hàng vẫn còn tồn tại nhiều bất cập và hạn chế trong việc kinh doanh loại hình dịch vụ này. Chính vì thế tôi đã chọn đề tài “Phát triển dịch vụ thẻ thanh toán tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam -chi nhánh Hà Tĩnh” để làm đề tài nghiên cứu cho luận văn thạc sỹ của mình. 1.2 Tổng quan nghiên cứu Một thế giới công nghệ số phát triển đặt ra cho không chỉ riêng lĩnh vực ngân hàng nhiều thách thức mà cho toàn bộ nền kinh tế xã hội. Nhu cầu của khách hàng về các dịch vụ của ngân hàng ngày càng cao, càng đa dạng và phức tạp. Đòi hỏi phía ngân hàng phải có những sản phẩm có nhiều tiện ích hơn, tích hợp được nhiều chức năng nhưng lại dễ dàng sử dụng. Đây vừa là thách thức nhưng cũng vừa là điều kiện thuận lợi cho chính ngân hàng để có chiến lược phát triển an toàn, lâu dài mang lại nhiều lợi nhuận, hoàn thiện, bắt kịp xu thế có những bước tiến trong sản phẩm dịch vụ mới. Trong đó dịch vụ thanh toán thẻ là một dịch vụ đang được quan tâm và ưa chuộng nhất hiện nay trên thế giới. Nó là thành quả to lớn trong việc ứng dụng khoa học công nghệ thông tin kết hợp với điện tử viễn thông vào hoạt động ngân hàng. Thị trường Việt Nam được đánh giá là tiềm năng cho một nền kinh tế năng động trong tương lai, chính vì thế mà hệ thống các ngân hàng thương mại đang nâng cao khả
  3. năng cạnh tranh của dịch vụ nhằm tạo thế mạnh cho mình để thu hút khách hàng, phát triển kinh doanh. Sự phát triển dịch vụ thẻ là một trong những biện pháp nâng cao sức cạnh tranh về công nghệ giữa các ngân hàng trong nước và giữa các ngân hàng trong nước với các ngân hàng nước ngoài. Để khẳng định vị thế của mình trên thị trường, đặt ra rất nhiều thách thức, buộc các ngân hàng không ngừng cải tiến công nghệ cũng như đưa ra những sản phẩm mang tính đột phá. Thị trường thẻ thanh toán trở nên sôi động hơn bao giờ hết, nó đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu như: Luận án tiến sỹ Kinh tế “Những giải pháp góp phần nhằm phát triển hình thức thanh toán thẻ ngân hàng ở Việt Nam” của NCS Nguyễn Danh Lương-bảo vệ tại Hội đồng chấm luận án cấp Nhà nước tại trường Đại học kinh tế quốc dân Hà Nội, năm 2003, đã phân tích, đánh giá thực trạng của hình thức thanh toán của nước ta, đặc biệt đã nghiên cứu, phân tích các tranh chấp, rủi ro trong nghiệp vụ thẻ. Qua đó đưa ra những bài học kinh nghiệm, giải pháp và kiến nghị làm giảm thiểu tổn thất, hạn chế rủi ro, mở rộng và hoàn thiện thị trường thanh toán thẻ ở nước ta. Tuy nhiên nghiên cứu của tiến sỹ Nguyễn Danh Lương chỉ đánh giá một cách khái quát thị trường thẻ thanh toán của Việt Nam nói chung chứ chưa đi sâu vào phân tích cụ thể hơn từng loại thẻ của các ngân hàng khác nhau. Luận án tiến sỹ Kinh tế “Giải pháp cơ bản nhằm phát triển thị trường thẻ ngân hàng tại Việt Nam”của NCS Trần Tấn Lộc, bảo vệ tại Hội đồng chấm luận án cấp Nhà nước tại trường Đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2004 đã đề cập đến những lý luận tổng quan về thẻ ngân hàng, khảo sát thị trường thẻ ngân hàng tại Việt Nam, từ đó đưa ra các giải pháp cơ bản nhằm phát triển thị trường thẻ ngân hàng tại Việt Nam. Tuy tiến sỹ Trần Tấn Lộc có phân tích cụ thể hơn so với tiến sỹ Nguyễn Danh Lương về thẻ ngân hàng nhưng cũng chỉ mới dừng lại ở việc phân tích một cách tổng quát nhất và đưa ra các giải pháp mang tính chất vĩ mô. Cả hai luận án trên đều nghiên cứu về thị trường thẻ của ngân hàng nói chung, song mới chỉ nghiên cứu ở giai đoạn thị trường thẻ thời kỳ chưa phát triển, Việt Nam còn chưa tham gia vào nhiều tổ chức quốc tế.Vì thế các dịch vụ thẻ mang lại chưa thực sự đa dạng, phong phú và cũng chưa thực sự phổ biến trong dân chúng. Ngoài ra, hai luận án
  4. trên cũng chưa dự báo được sự phát triển mạnh mẽ của dịch vụ thẻ như hiện nay, cũng như yêu cầu khách quan và liên kết mạnh mẽ của hệ thống mạng lưới thẻ BANK Net của các ngân hàng hiện nay.. Luận án tiến sỹ “ Giải pháp phát triển dịch vụ thẻ tại các ngân hàng thương mại Nhà nước Việt Nam" của NCS Hoàng Tuấn Linh bảo vệ tại hội đồng Đại học Kinh tế quốc dân, năm 2009. Luận án trình bày một số lý luận cơ bản về thẻ của ngân hàng thương mại, thực trạng phát triển dịch vụ thẻ tại các ngân hàng thương mại nhà nước Việt Nam giai đoạn 2006-2008, định hướng phát triển dịch vụ thẻ ở Việt Nam và một số giải pháp phát triển dịch vụ thẻ tại các ngân hàng thương mại nhà nước Việt Nam. Luận án đưa ra một số khái niệm về thẻ của ngân hàng thương mại, đồng thời nêu các cách phân loại khá đầy đủ. Tuy nhiên, luận án mới chỉ ra một cách tổng quát, chưa đi sâu vào phân tích các khía cạnh của dịch vụ thẻ. Luận án tiến sỹ của NCS Đặng Công Hoàn về “ Phát triển dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt cho khu vực dân cư ở Việt Nam” bảo vệ trước Hội đồng cấp Đại học Quốc Gia chấm luận án tiến sỹ họp tại Đại học kinh tế -Đại học Quốc gia Hà Nội tháng 1 năm 2016. Luận án đã sử dụng các phương pháp phân tích, tổng hợp, đối chiếu so sánh để đánh giá tình hình phát triển dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt cho khu vực dân cư ở Việt Nam trên các khía cạnh: (i) Đánh giá về các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt đối với khu vực dân cư ở Việt Nam (ii) Đánh giá được tình hình phát triển dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt cho khu vực dân cư theo lát cắt của hai nhóm phương tiện thanh toán điển hình là: Thanh toán thẻ và Thanh toán điện tử. Tuy nhiên, luận án chỉ mới phân tích một khía cạnh trong hoạt động kinh doanh thẻ. Bên cạnh đó Bài báo “Phát triển bền vững dịch vụ thẻ thanh toán ở Việt Nam” của thạc sĩ Đặng Công Hoàn đăng trên Tạp chí Tài chính số 9 – 2013. Với bài báo này, tác giả đã tổng hợp phân tích sự phát triển dịch vụ thẻ thanh toán ở Việt Nam nói chung từ giai đoạn 2007 đến 2012. Trên cơ sở phân tích số liệu, tác giả có những đánh giá nhận diện các yếu tố chưa bền vững và đưa ra một số giải pháp khắc phục. Tuy nhiên, góc nhìn của tác giả là rộng, bao quát cả hệ thống ngân hàng Việt Nam nên các giải pháp đưa ra cũng mang
  5. tính định hướng, chung nhất cho cả hệ thống ngân hàng. Mặc dù đã có rất nhiều công trình nghiên cứu khoa học về đề tài phát triển dịch vụ thẻ thanh toán hay dịch vụ ngân hàng ở các cấp độ, khía cạnh, phạm vi, đối tượng khác nhau nhưng các công trình này đều có những hạn chế nhất định về mặt lý luận hoặc thực tiễn. Bên cạnh đó, môi trường kinh doanh trong lĩnh vực tài chính ngân hàng luôn luôn có những biến động hết sức mạnh mẻ, cùng với đó là những thay đổi trong khung pháp lý tác động trực tiếp đến phát triển dịch vụ thẻ thanh toán của ngân hàng. Vì vậy, trên cơ sở phân tích, đánh giá, tổng hợp, đánh giá thực trạng hoạt động phát triển dịch vụ thẻ thanh toán, kế thừa các kết quả nghiên cứu trước đó để luận văn này đưa ra các giải pháp không bị trùng lặp và có ý nghĩa thực tiễn cao. 1.3 Mục tiêu nghiên cứu 1.3.1 Mục tiêu nghiên cứu chung Luận văn sẽ làm rõ một số vấn đề cơ bản về kinh doanh dịch vụ thẻ, phân tích và đánh giá thực trạng kinh doanh dịch vụ thẻ của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam- chi nhánh Hà Tĩnh, đồng thời mạnh dạn đưa ra một số giải pháp phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam- chi nhánh Hà Tĩnh góp phần hoà nhập với sự phát triển chung của thị trường thẻ 1.3.2Mục tiêu nghiên cứu cụ thể: - Hệ thống hóa lý luận những vấn đề cơ bản của phát triển dịch vụ thẻ thanh toán, sản phẩm của nền kinh tế hiện đại gắn liền với sự phát triển khoa học công nghệ và những lợi ích mà thẻ thanh toán mang lại cho khách hàng, cho ngân hàng và cho nền kinh tế. - Phân tích đánh giá thực trạng tình hình phát triển dịch vụ thẻ của Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam -chi Nhánh Hà Tĩnh trong những nămqua. - Đề xuất một số giải pháp khả thi nhằm góp phần phát triển dịch vụ thẻ thanh toán của Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam-chi nhánh Hà Tĩnh trong thời gian tới.
  6. 1.4 Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu  Đối tƣợng nghiên cứu: Luận văn tập trung nghiên cứu dịch vụ thẻ thanh toán tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam- chi nhánh Hà Tĩnh.  Phạm vi nghiên cứu: Về nội dung: Tìm hiểu và hệ thống hóa cơ sở lý luận dịch vụ thẻ thanh toán, nghiên cứu thực trạng phát triển dịch vụ thẻ thanh toán tại ngân hàng thương mại cổ phần. Về không gian: Đề tài nghiên cứu được triển khai tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam -chi nhánh Hà Tĩnh. Về thời gian: Số liệu phục vụ cho nghiên cứu được thu thập từ năm 2014-2016. Trên cơ sở phân tích tổng hợp đề xuất các giải pháp, định hướng nhằm phát triển dịch vụ thẻ thanh toán tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - chi nhánh Hà Tĩnh cho giai đoạn từ năm 2017-2020. 1.5 Phƣơng pháp nghiên cứu. Đề tài sử dụng kết hợp nhiều phương pháp nghiên cứu, nhưng chủ yếu tập trung vào ba phương pháp nghiên cứu sau: -Phương pháp thống kê: thu thập, xử lý và phân tích các con số liên quan đến tình hình phát hành thẻ và dịch vụ thanh toán thẻ tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Hà Tĩnhđể tìm hiểu bản chất và tính quy luật vốn có của chúng trong điều kiện thời gian và không gian cụ thể. -Phương pháp so sánh: so sánh nhằm xác định quan hệ tương quan giữa các số liệu liên quan đến tình hình phát triển thẻ và dịch vụ thanh toán thẻ của các giai đoạn và những biến động trong các thời kỳ. Từ đó xác định xu hướng và tính liên hệ của các con số này để cho ta thấy rõ xu hướng phát triển của hiện tượng nghiên cứu. -Phương pháp phân tích, tổng hợp: Xử lý thông tin, phân tích, và đưa ra kết quả xứ lý thông tin về dịch vụ thanh toán thẻ và số lượng tiêu thụ, doanh số thẻ hàng năm. Thông qua đó đánh giá mặt mạnh, mặt yếu và chỉ ra những sai lệch và tổng hợp để khái quát về kết qủa.
  7. - Dữ liệu nghiên cứu: Dữ liệu thứ cấp: Dữ liệu được lấy từ sổ sách báo cáo ghi nhận số lượng thẻ qua các năm, kết quả ghi nhận doanh thu từ hoạt động thẻ, chi phí cho chương trình khuyến mại trong hoạt động kinh doanh thẻ tại chi nhánh BIDV Hà Tĩnh. Các chương trình ghi nhận động lực của chi nhánh cũng như của hệ thống trong các quý, các năm.Nghiên cứu tại bàn thông qua khảo sát tài liệu, phân tích dữ liệu, so sánh, khái quát hóa số liệu của nghiệp vụ phát hành và thanh toán thẻ tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Hà Tĩnh.... CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ THANH TOÁN TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN Trong chương này, luận văn tập trung làm rõ một số vấn đề cơ bản về thẻ thanh toán, dịch vụ thẻ thanh toán và các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển dịch vụ thẻ thanh toán của NHTM Luâ ̣n văn tập trung làm rõ khái niê ̣m về thẻ thanh toán, khái niệm dịch vụ thẻ thanh toán. Trên cơ sở đó, luận văn phân tích vai trò và vị trí của thẻ thanh toán, dịch vụ thẻ thanh toán đối với quá trình phát triển dịch vụ thẻ thanh toán ở Việt Nam. Phát triển dịch vụ thẻ thanh toán bao gồm các nội dung sau như: gia tăng số lượng khách hàng sử dụng thẻ của ngân hàng, gia tăng các tiện ích đi kèm theo việc thanh toán bằng thẻ, dịch vụ thẻ ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. 1. Gia tăng thị phần, quy mô và tốc độ tăng số lượng khách hàng. Khi đánh giá mức độ phát triển dịch vụ thẻ có thể thông qua các chỉ tiêu như: số lượng máy ATM, số lượng thẻ phát hành, số lượng thẻ hoạt động trên số lượng thẻ phát hành, doanh số thanh toán thẻ, thu nhập từ hoạt động cung cấp dịch vụ thẻ. Tuy nhiên nếu chỉ dựa vào tốc độ tăng trưởng số lượng thẻ phát hành qua các năm thì chưa đủ vì đây chỉ là điều kiện cần để ngân hàng mở rộng thị phần kinh doanh thẻ của ngân hàng. 2. Hiệu quả kinh tế từ dịch vụ thẻ, đóng góp vào giá trị dịch vụ thẻ của ngân hàng, chuyển dịch cơ cấu dịch vụ thẻ: Đây là các tiêu chí phản ánh phát triển theo chiều sâu của
  8. phát triển dịch vụ thẻ. Tác giả đã phân tích tác động của các tiêu chí có ảnh hưởng sâu sắc đến dịch vụ thẻ thanh toán. Nó không chỉ giúp ta có cái nhìn rõ nét hơn và dịch vụ thẻ thanh toán mà còn là cơ sở làm thước đo phân tích thực trạng phát triển dịch vụ thẻ của BIDV Hà Tĩnh trong giai đoạn 2014-2016 ở chương 2. CHƢƠNG 2:THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ THANH TOÁN TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM - CHI NHÁNH HÀ TĨNH Trong chương 2, tác giả tập trung phân tích thực trạng của BIDV Hà Tĩnh trong giai đoạn 2014-2016, có cái nhìn khái quát về xu thế phát triển dịch vụ thẻ trong những năm qua.  Kế t quả đa ̣t đươ ̣c: - Có nguồn vốn hoạt động kinh doanh rất lớn. - Có số lượng máy ATM và đơn vị chấp nhận thẻ lớn so với các ngân hàng khác trên cùng địa bàn - Có một lượng lớn khách hàng truyền thống - Đội ngũ nhân viên có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, nhiệt tình trong công tác khách hàng.  Hạn chế: - Doanh số hoạt động chưa tương xứng với khả năng của ngân hàng - Mạng lưới chấp nhận thẻ chưa đồng đều và quá tải - Sự đa dạng sản phẩm còn thấp, dịch vụ thẻ thanh toán còn đơn điệu - Khả năng kết nối giữa các ngân hàng trong liên minh banknet, smarlink còn chậm - Mức phí trong tham gia dịch vụ thanh toán thẻ còn khá cao - Chính sách marketing và công tác chăm sóc khách hàng còn chưa kịp thời Bên cạnh những kết quả đạt được cũng như các hạn chế của BIDV Hà Tiñ h, luâ ̣n văn chỉ ra được những nguyên nhân còn tồn tại , đó la:̀  Nhân tố bên ngoài:
  9. -Tâm lý và thói quen sử du ̣ng tiề n mă ̣t của đại đa số người dân - Áp lực cạnh tranh từ các ngân hàng trên điạ bàn - Cơ sở vâ ̣t chấ t ha ̣ tầ ng của BIDV Hà Tiñ h  Nhân tố bên trong ngân hàng: - Khản năng về vốn của ngân hàng - Trình độ của đội ngủ nhân viên - Bộ máy tổ chức hoạt động Thông qua việc phân tích của các số liệu cho ta thấy được những kết quả đạt được của BIDV Hà Tĩnh trong thời gian qua. Tuy hiệu quả chưa cao nhưng cũng đã đem lại những kết quả đáng ghi nhận.Bên cạnh đó cũng cho thấy khả năng và tiềm lực phát triển của dịch vụ thẻ mang lại trong thời gian tới trên địa bàn Hà Tĩnh. Việc đánh giá nguyên nhân ảnh hưởng tới phát triển dịch vụ thẻ cũng giúp tác giả có một cái nhìn khái quát hơn từ đó cũng mạnh dạn đưa ra những giải pháp phát triển dịch vụ thẻ ở chương 3. CHƢƠNG 3: PHƢƠNG HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ THANH TOÁN TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM - CHI NHÁNH HÀ TĨNH Ở chương này tác giả đưa ra phương hướng phát triển dịch vụ thẻ trong thời gian tới như: Thay đổi thói quen không dùng tiền mặt Đa dạng hoá các sản phẩm, dịch vụ thẻ hiện Tăng cường nghiên cứu thị trường, đổi mới công nghệ Có chính sách ưu đãi cho khách hàng sử dụng dịch vụ thẻ Bằng các giải pháp phát triển thiết thực như: Ngoài việc tăng số lượn máy ATM, máy POS, mở rộng mạng lưới chấp nhận thẻ bằng việc tăng cường hợp tác với các đơn vị chấp nhận thẻ. Bên cạnh đó, ngânhàng nâng cao tính an toàn, bảo mật cho thẻ thanh toán kết hợp với việc tăng cường các tiện ích trên thẻ nhiều hơn.Công tác đào tạo cán bộ cũng tích cực hơn để nâng cao trình độ cho cán bộ
  10. nhất là cán bộ nghiệp vụ thẻ. Mặt khác cũng tổ chức công tác maketing, chăm sóc khách hàng tốt hơn. Ngoài ra, tác giả cũng mạnh dạn đưa ra các kiến nghị với ngân hàng nhà nước và với BIDV Kiến nghị với Ngân hàng nhà nước Ngân hàng nhà nước cần xây dựng một văn bản cụ thẻ về quá trình phát hành cũng như sử dụng thẻ. Ngoài ra, ngân hàng nhà nước cũng có các hình thức để khuyến khích người dân sử dụng các dịch vụ do các ngân hàng thương mại cung cấp để giảm việc thanh toán dùng tiền mặt. Bên cạnh đó, để khuyến khích người dân sử dụng ngân hàng nhà nước cũng cần có các chính sách, quy định để bảo vệ an toàn của người dân trong việc tham gia thanh toán cũng như các dịch vụ bán lẻ khác. Kiến nghị với BIDV  Phát huy vai trò một ngân hàng thanh toán thẻ hàng đầu trong nước và cải thiện phương thức phát hành thẻ  Định hướng chiến lược phát triển thị trường KẾT LUẬN Phát triển dịch vụ thẻ là một định hướng đúng đắn của BIDV Hà Tĩnh. Cho đến nay công tác phát hành và thanh toán thẻ tại BIDV Hà Tĩnh đã tiến hành khá dài và BIDV Hà Tĩnh đã bước đầu khẳng định vị thế là một trong top 3 ngân hàng dẫn đầu thị trường còn mới mẻ này của Việt Nam. Dịch vụ thẻ không chỉ là sản phẩm phục vụ cho chiến lược hiện đại hóa dịch vụ ngân hàng của BIDV Hà Tĩnh, mà còn là sản phẩm có ý nghĩa rất quan trọng trong việc nâng cao khả năng cạnh tranh của BIDV Hà Tĩnh trong thời gian tới, khi chiến lược của hầu hết các ngân hàng thương mại Việt Nam là sẽ tập trung khai thác thị trường bán lẻ. Thẻ ngân hàng còn là phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt tiên tiến, kích thích mạnh mẽ sự phát triển của thương mại điện tử tại Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho tiến trình hội nhập kinh tế thế giới.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2