intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Phát triển dịch vụ thông tin di động Vinaphone tại trung tâm dịch vụ viễn thông khu vực III

Chia sẻ: Vdfv Vdfv | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

93
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài Phát triển dịch vụ thông tin di động Vinaphone tại trung tâm dịch vụ viễn thông khu vực III nhằm dịch vụ và chính sách phát triển dịch vị thông tin di động, thực trạng phát triển dịch vụ thông tin di động Vinaphone tại trung tâm dịch vụ viễn thông khu vực III.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Phát triển dịch vụ thông tin di động Vinaphone tại trung tâm dịch vụ viễn thông khu vực III

  1. B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG NGUY N TH TH O NGUYÊN PHÁT TRI N D CH V THÔNG TIN DI Đ NG VINAPHONE T I TRUNG TÂM D CH V VI N THÔNG KHU V C III Chuyên ngành: Qu n Tr Kinh Doanh Mã s : 60.34.05 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Đà N ng - Năm 2012
  2. Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS.TS. Nguy n Th Như Liêm Ph n bi n 1: TS. Đào H u Hòa Ph n bi n 2: TS. Ph m Th Lan Hương Lu n văn ñã ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p Th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 17 tháng 8 năm 2012. Có th tìm hi u lu n văn t i: Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng
  3. 1 M Đ U 1. Lý do ch n ñ tài M t s ki n quan tr ng ñánh d u bư c chuy n bi n l n trong năm 2006 ñ i v i n n kinh t Vi t Nam nói chung và ngành vi n thông nói riêng là Vi t Nam chính th c tr thành thành viên th 150 c a t ch c Thương m i th gi i WTO. S ki n này ñã m ra cho ngành vi n thông cũng như nh ng ngành ngh khác nh ng cơ h i cũng như nh ng thách th c m i. Trong cu c ñ i m i ñ t nư c, dư i s lãnh ñ o c a Đ ng và Nhà nư c, ngành vi n thông Vi t Nam ñã ñ t ñư c nh ng thành t u nh t ñ nh. Vi n thông Vi t Nam ñã nhanh chóng hi n ñ i hóa m ng lư i, rút ng n ñáng k kho ng cách v cơ s h t ng vi n thông v i các nư c trong khu v c cũng như trên th gi i. Thông tin di ñ ng là m t m ng trong ngành vi n thông, tuy là m t ngành khá m i m nhưng l i có s c h p d n cao vì nó ñem l i l i nhu n siêu ng ch cho doanh nghi p. V i s phát tri n m nh m c a ñ i s ng xã h i, th trư ng thông tin di ñ ng Vi t Nam ñư c ñánh giá là m t th trư ng thông tin di ñ ng ñ y ti m năng và nó ñã tr thành nhân t quan tr ng có tác d ng thúc ñ y s gia nh p c a nhi u nhà khai thác vi n thông khác. M t khác, t khi B Bưu chính Vi n thông cho phép xóa hình th c ñ c quy n trong lĩnh v c vi n thông thì rào c n c a ngành này ñã g n như ñư c xóa b , hàng lo t công ty ñã tham gia vào th trư ng này. Vì v y v n ñ c nh tranh giành th ph n gi a các nhà cung c p d ch v tr nên sôi ñ ng hơn bao gi h t. M t ngh ch lý d nh n th y là trong khi giá c a các m t hàng khác ngày càng leo thang thì lĩnh v c vi n thông ñang có chi u
  4. 2 hư ng ngư c l i. Các nhà cung c p d ch v m ng di ñ ng liên t c ñưa ra các chương trình, chính sách ti p th , qu ng cáo, khuy n mãi h p d n … nh m thu hút và gi chân khách hàng. Đ ng trư c tình hình hi n nay, Vinaphone ñã ñ t ra cho mình câu h i: Làm sao có th gi v ng v th c nh tranh, làm cách nào ñ gi chân và phát tri n khách hàng, làm sao ñ gia tăng th ph n? Đây là bài toán ñư c ñ t ra ñ i v i Vinaphone. Vì v y, ñ t n t i, phát tri n và nâng cao năng l c c nh tranh, Vinaphone c n ph i xây d ng cho mình nh ng chi n lư c h p lý. Vinaphone c n hoàn thi n s n ph m - d ch v c a mình như th m i có th c nh tranh v i s n ph m c a ñ i th . Đ làm ñư c ñi u này, Vinaphone có chính sách phát tri n s n ph m - d ch v phù h p v i xu th hi n nay và ñáp ng nhu c u ngày m t cao c a khách hàng. M c khác, Vinaphone c n m r ng t i các th trư ng mà nhu c u c a khách hàng còn th p như khu v c mi n Trung Tây Nguyên và khu v c mi n Tây. Tìm hi u nhu c u, ñ c tính c a khách hàng ñ t ñó có th ñưa ra nh ng s n ph m – d ch v phù h p hơn. T tình hình ñó, tôi ch n ñ tài “Phát tri n d ch v thông tin di ñ ng t i Trung tâm d ch v vi n thông khu v c III” ñ làm ñ tài nghiên c u cho lu n văn này. 2. M c ñích nghiên c u Đ tài nghiên c u lý lu n và th c ti n ho t ñ ng c a Vinaphone. Phân tích và ñánh giá ñ c ñi m d ch v , th c tr ng ho t ñ ng hi n t i c a d ch v Vinaphone t i Trung tâm d ch v vi n thông khu v a III. Phân tích các chính sách, chi n lư c phát tri n s n ph m trong th i gian qua ñ t ñó tìm ra nh ng ưu ñi m, như c ñi m và ñ xu t gi i pháp phát tri n d ch v t i Trung tâm
  5. 3 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u Đ i tư ng nghiên c u: Đi sâu và n i dung liên quan ñ n chính sách s n ph m – d ch v c a Vinaphone t i Trung tâm d ch v vi n thông khu v c III, ñưa ra m t s gi i pháp nh m hoàn thi n chính sách s n ph m và ñ xu t các gi i pháp m i. Đ tài t p trung vào nghiên c u lĩnh v c cung c p d ch v thông tin di ñ ng c a Vinaphone. Ph m vi nghiên c u: T t c các s n ph m – d ch v thông tin di ñ ng c a Vinaphone, t ñó ñưa ra gi i pháp hoàn thi n chính sách phát tri n s n ph m – d ch v cho Trung tâm 4. Phương pháp nghiên c u Lu n văn s d ng các phương pháp nghiên c u c a ch nghĩa duy v t bi n ch ng k t h p logic và l ch s , phương pháp phân tích và t ng h p, phương pháp th ng kê. Lu n văn d a trên lý thuy t chung v xây d ng chi n lư c phát tri n trong lĩnh v c d ch v , áp d ng th c ti n ngành vi n thông di ñ ng. 5. C u trúc c a lu n văn Ngoài ph n m ñ u, ph n k t lu n và danh m c tài li u tham kh o, n i dung lu n văn bao g m 3 chương: Chương I: D ch v và chính sách phát tri n d ch v thông tin di ñ ng Chương II: Th c tr ng phát tri n d ch v thông tin di ñ ng t i Trung tâm d ch v vi n thông khu v c III Chương III: Gi i pháp phát tri n d ch v thông tin di ñ ng t i Trung tâm d ch v vi n thông khu v c III
  6. 4 Chương 1 D CH V VÀ CHÍNH SÁCH PHÁT TRI N D CH V 1.1 D ch v và d ch v thông tin di ñ ng 1.1.1 Khái ni m d ch v D ch v ñư c ñ nh nghĩa là b t kỳ ho t ñ ng nào mà m t bên có th cung ng cho bên kia và cung ng này vô hình và không t o ra b t kỳ s s h u nào v v t ch t c th . Vi c s n xu t ra d ch v có th ho c không s d ng các h tr c a s n ph m v t ch t. 1.1.2 D ch v thông tin di ñ ng D ch v thông tin di ñ ng là d ch v vô tuy n 2 chi u cho phép thuê bao ñăng ký s d ng d ch v có th s d ng nhi u lo i d ch v trong ph m vi ph sóng c a nhà cung c p d ch v . D ch v thông tin di ñ ng có ñ c trưng là s d ng công ngh không dây. 1.1.3 Các ñ c ñi m c a d ch v - Tính vô hình. - Tính không n ñ nh - Tính không tách r i. - Tính không lưu gi ñư c. 1.2 Phát tri n d ch v thông tin di ñ ng 1.2.1. Phát tri n danh m c và ch ng lo i s n ph m - d ch v 1.2.1.1. Danh m c s n ph m – d ch v Danh m c d ch v còn g i là ph i th c d ch v , t p h p t t c nh ng lo i d ch v mà ngư i bán ñưa ra ñ bán cho ngư i mua. Danh m c d ch v ñư c xác ñ nh theo chi u r ng, chi u dài, chi u sâu và s ph i th c s n ph m . 1.2.1.2. Ch ng lo i s n ph m – d ch v Ch ng lo i s n ph m – d ch v là m t nhóm s n ph m có
  7. 5 quan h ch t ch v i nhau, b i vì chúng th c hi n m t ch ng năng tương t , ñư c bán cho cùng m t nhóm ngư i tiêu dùng, qua cùng kênh như nhau hay t o m t khung giá c th . 1.2.2 Phát tri n v ch t lư ng s n ph m - d ch v 1.2.2.1 Khái ni m ch t lư ng d ch v Ch t lư ng d ch v ñ ng nghĩa v i ñáp ng mong ñ i c a khách hàng, th a mãn nhu c u c a khách hàng m t cách t t nh t. 1.2.2.2. Qu n lý ch t lư ng: Ho ch ñ nh ch t lư ng; Ki m soát ch t lư ng; Đ m b o ch t lư ng; C i ti n ch t lư ng 1.2.2.3. Các hư ng nâng cao ch t lư ng s n ph m – d ch v - Nâng cao tính ng d ng c a s n ph m – d ch v - Hoàn thi n c u trúc s n ph m – d ch v - Nâng cao công tác chăm sóc khách hàng - ng d ng thành t u công ngh hi n ñ i 1.2.3 Phát tri n v thương hi u 1.2.3.1 nh hư ng c a thương hi u ñ i v i khách hàng và doanh nghi p Đ i v i khách hàng, thương hi u có th s d ng ñ xác ñ nh ngu n g c, xu t x c a s n ph m – d ch v . Đ i v i doanh nghi p, thương hi u ñư c xem là công c , phương ti n ñ nh n di n và t o s khác bi t. 1.2.3.2 Giá tr thương hi u Giá tr thương hi u ñư c xem là m t kho n giá tr gia tăng có ngu n g c t ho t ñ ng marketing ñ i v i thương hi u, góp ph n làm tăng giá tr c a s n ph m – d ch v , có th ño lư ng v m t tài chính khi so sánh s n ph m – d ch v tương ñương khác khi chưa có thương hi u. 1.2.4 Phát tri n s n ph m – d ch v m i
  8. 6 S n ph m - d ch v ñư c th hi n dư i hai hình th c: s n ph m - d ch v mang tính ñ t phá và s n ph m - d ch v c i ti n. 1.3 Ti n trình phát tri n s n ph m – d ch v trong t ch c kinh doanh 1.3.1 Nghiên c u th trư ng và nhu c u c a khách hàng 1.3.1.1 Nghiên c u th trư ng Theo quan ñi m marketing, khách hàng t o nên th trư ng. Vì v y ñ ñưa ra ñư c chính sách phát tri n s n ph m – d ch v thì trư c tiên doanh nghi p ph i tìm hi u nhu c u c a khách hàng, tìm hi u th trư ng ñang c n nh ng s n ph m – d ch v gì. 1.3.1.2 Nhu c u c a khách hàng Theo quan ñi m c a marketing, nh ng nhu c u và mong mu n c a khách hàng là xu t phát ñi m cho m i ý tư ng c a vi c phát tri n s n ph m – d ch v . 1.3.2 Phân tích năng l c c nh tranh c a doanh nghi p Xem xét m t s y u t c u thành nên năng l c c nh tranh c a doanh nghi p. - Trình ñ qu n lý c a doanh nghi p. - Ngu n l c c a doanh nghi p. - Năng l c c nh tranh c a s n ph m. - Kh năng liên k t và h p tác v i doanh nghi p khác và h i nh p kinh t qu c t . - Năng su t s n xu t kinh doanh. - Uy tín, thương hi u c a doanh nghi p. 1.3.3 Xác ñ nh th trư ng m c tiêu và ñ nh v 1.3.3.1 Phân ño n và l a ch n th trư ng m c tiêu a. Phân ño n th trư ng Phân ño n th trư ng là quá trình phân chia th trư ng t ng
  9. 7 th thành các nhóm trên cơ s nh ng ñi m khác bi t v nhu c u, ư c mu n và các ñ c tính hay hành vi. Có th chia phân ño n th trư ng ra làm 3 lĩnh v c, phân ño n th trư ng tiêu dùng, phân ño n th trư ng doanh nghi p và phân ño n th trư ng qu c t b. L a ch n th trư ng m c tiêu Có năm cách ñ xem xét l a ch n th trư ng m c tiêu: t p trung vào m t phân ño n th trư ng, chuyên môn hóa có ch n l c, chuyên môn hóa s n ph m – d ch v , chuyên môn hóa th trư ng và ph c v toàn b th trư ng. 1.3.3.2 Đ nh v trên th trư ng m c tiêu Đ nh v là ho t ñ ng thi t k cung ng và hình nh c a công ty nh m t o ra m t v trí khác bi t trong tâm trí c a th trư ng m c tiêu. M c tiêu ñ nh v là làm cho m i nhóm khách hàng m c tiêu nh n th c s khác bi t c a thương hi u c a doanh nghi p so v i các thương hi u c a ñ i th c nh tranh và so sánh m t cách có l i cho thương hi u c a doanh nghi p. 1.3.4 Thi t k chính sách phát tri n s n ph m – d ch v 1.3.4.1 Chính sách phát tri n danh m c và ch ng lo i s n ph m - d ch v Các ch ng lo i s n ph m - d ch v ñ u có xu hư ng phát tri n dài thêm sau m t th i gian. Năng l c s n xu t dư th a gây s c ép ñ i v i ngư i qu n lý lo i s n ph m ñ phát tri n thêm nh ng m t hàng m i. L c lư ng bán hàng và nh ng ngư i phân ph i cũng gây s c ép ñ có ñư c m t lo i s n ph m ñ y ñ hơn nh m th a mãn nhu c u khách hàng c a mình. Ngư i qu n lý ch ng lo i s n ph m – d ch v ñ b sung thêm các m t hàng ñ tăng doanh s bán và l i nhu n.
  10. 8 1.3.4.2 Chính sách phát tri n các ñ c tính c a s n ph m - d ch v a. Ch t lư ng Ch t lư ng là m t trong nh ng công c ñ nh v chính c a nh ng ngư i làm marketing. Ch t lư ng có t m nh hư ng tr c ti p lên năng l c c a s n ph m - d ch v , do v y nó lên quan tr c ti p ñ n giá tr và s th a mãn c a khách hàng. b. Các ñ c tính c a s n ph m - d ch v M t s n ph m - d ch v có th ñư c cung ng v i nhi u ñ c tính. M t s n ph m - d ch v cơ b n ch có m t ñ c tính là ñi m kh i ñ u. Công ty có th t o ra mô hình s n ph m - d ch v có c p ñ cao hơn b ng cách tăng thêm nhi u ñ c tính. Các ñ c tính là công c c nh tranh trong n l c t o ra s khác bi t cho s n ph m - d ch v c a công ty so v i các s n ph m c a ñ i th c nh tranh. 1.3.5 Các công c h tr tri n khai chính sách s n ph m - d ch v - Giá c - Phân ph i - Xúc ti n c ñ ng Chương 2 TH C TR NG PHÁT TRI N D CH V THÔNG TIN DI Đ NG T I TRUNG TÂM D CH V VI N THÔNG KHU V C III 2.1 Gi i thi u t ng quan v Trung tâm d ch v vi n thông khu v c III 2.1.1 M t s ñ c ñi m c a Trung tâm d ch v vi n thông khu v c III Trung tâm D ch v Vi n thông khu v c III là ñơn v tr c thu c Công ty D ch v Vi n thông ñư c thành l p theo Quy t ñ nh s 2334/QĐ-TCCB ngày 18/8/1997 c a T ng Giám ñ c T ng Công ty Bưu chính - Vi n thông Vi t Nam .
  11. 9 a. V lĩnh v c nhân s : * Cơ c u lao ñ ng theo gi i tính B ng 2.1: Cơ c u lao ñ ng theo gi i tính Năm 2010 Năm 2011 Ch tiêu T T (ngư i) S lư ng S lư ng tr ng(%) tr ng(%) T ng lao ñ ng 250 100 291 100 Nam 131 52,4 164 56,4 N 119 47,6 127 43,6 ( Ngu n: Phòng T ch c - Hành chính) Nhìn vào cơ c u lao ñ ng theo gi i tính thì th y s lao ñ ng nam nhi u hơn lao ñ ng n không nhi u, s lao ñ ng tăng lên cũng ñáng k , t 250 ngư i năm 2010 lên 291 ngư i năm 2011. * Cơ c u lao ñ ng theo trình ñ : B ng 2.2: Cơ c u lao ñ ng theo trình ñ Năm 2010 Năm 2011 Ch tiêu (ngư i) T T S lư ng S lư ng tr ng(%) tr ng(%) Trình ñ lao ñ ng 250 100 291 100 Đ ih c 185 74 207 71,1 Cao ñ ng 15 6 27 9,3 Trung c p 50 20 57 19,6 ( Ngu n: Phòng T ch c - Hành chính) Nhìn vào b ng trên cho th y s lao ñ ng có trình ñ ñ i h c chi m ñ n 3/4 s lao ñ ng c a toàn Trung tâm. b. V cơ s v t ch t k thu t: Có nh n xét v tình hình tr m thu phát sóng (BTS) như sau:
  12. 10 B ng 2.3: Tình hình các tr m thu phát sóng c a m ng Vinaphone Năm 2009 Năm 2010 Năm 2011 Phát tri n thêm BTS 1000 5000 10.000 Lu k BTS 8.500 13.500 23.500 ( Ngu n: Phòng K thu t-Nghi p v ) c. V lĩnh v c tài chính c a Trung tâm: * Tình hình doanh thu c a Trung tâm: B ng 2.4: Tình hình doanh thu và l i nhu n qua các năm ĐVT: Tri u ñ ng Năm 2009 2010 2011 Doanh thu 14.152.431 20.800.514 28.500.643 L i nhu n 4.245.729 6.240.154 8.550.193 (Ngu n: Phòng K toán- Tài chính) Qua b ng trên cho th y doanh thu và l i nhu n c a Trung tâm tăng d n qua các năm, ñ u này cũng cho th y Trung tâm ñang ho t ñ ng r t có hi u qu . S lư ng thuê bao Vinaphone tăng, kéo theo doanh thu c a Trung tâm tăng. 2.1.2 nh hư ng môi trư ng ñ n ho t ñ ng kinh doanh c a Trung tâm 2.1.2.1 Môi trư ng vĩ mô 2.1.2.2 Môi trư ng vi mô 2.2 Th c tr ng phát tri n d ch v thông tin di ñ ng t i Trung tâm 2.2.1 Danh m c và ch ng lo i s n ph m - d ch v c a Vinaphone 2.2.1.1 Danh m c s n ph m - d ch v Vinaphone Các s n ph m - d ch v kinh doanh c a công ty Vinaphone
  13. 11 bao g m các s n ph m - d ch v cơ b n và các s n ph m - d ch v giá tr gia tăng. 2.2.1.2 Lo i s n ph m - d ch v Vinaphone a. Đ i v i s n ph m - d ch v cơ b n: D ch v thông tin di ñ ng tr sau Vinaphone ; D ch v thông tin di ñ ng tr trư c; D ch v thông tin di ñ ng khác. b. Đ i v i d ch v giá tr gia tăng: Các d ch v Roaming (chuy n vùng qu c t ) và Fax-Data ch y u nh m vào ñ i tư ng khách hàng có thu nh p cao và ch y u ph c v nhu c u công vi c. Còn các d ch v giá tr gia tăng như RingTunes, Vinabox, FunTalk, Mobile TV ... ch y u ph c v cho nhu c u liên l c và gi i trí và nh ng ngư i có thu nh p th p v n có th s d ng ñư c. B ng 2.19 T ng k t thuê bao và doanh thu các lo i d ch v c a Vinaphone t 2009 - 2011 N i dung Năm 2009 Năm 2010 Năm 2011 S thuê bao 28.325.475 35.540.120 50.078.009 - Thuê bao tr trư c 15.579.011 18.250.110 26.595.779 - Thuê bao tr sau 12.746.464 17.290.010 23.482.230 Doanh thu (Tri u ñ ng) 14.152.431 20.800.514 28.500.643 - Thuê bao tr trư c 6.000.421 8.400.195 11.405.212 - Thuê bao tr sau 3.474.520 6.550.325 8.695.174 - D ch v GTGT và khác 3.677.490 5.749.994 8.400.257 (Ngu n: Phòng Kinh doanh-Ti p th ) Qua b ng s li u trên ta th y s lư ng thuê bao s d ng m ng Vinaphone tăng m nh qua các năm t 2009 ñ n 2011. Tóm l i, các d ch v c a Vinaphone trong th i gian qua ñ u tăng trư ng nhanh, ñem l i hi u qu s n xu t kinh doanh l n cho
  14. 12 công ty. Chi u dài, chi u r ng và chi u sâu tương ñ i th a ñáng, ñ ñ ng nh t cao, ch ng t công ty ñã quan tâm ñ n chính sách s n ph m, nâng cao kh năng c nh tranh, chi m lĩnh th trư ng l n, t o ñư c thương hi u m nh trên th trư ng. 2.2.1.3 Chính sách phát tri n danh m c và ch ng lo i s n ph m - d ch v Đ ña d ng hóa s n ph m - d ch v c a mình, Vinaphone ñã chú tr ng vào nghiên c u th trư ng, nhu c u, hành vi c a ngư i tiêu dùng ñ ñưa ra ñư c nh ng gói s n ph m - d ch v m i phù h p và thu hút khách hàng. 2.2.2 Chính sách phát tri n ch t lư ng s n ph m - d ch v Đ có ñư c ch t lư ng cu c g i cao Vinaphone ñã không ng ng ñ u tư, phát tri n thêm các tr m thu phát sóng. Vinaphone ñã ñ u tư các h th ng chăm sóc khách hàng tr i dài trên ñ t nư c Vi t Nam. Đ i ngũ nhân viên cũng là m t y u t quan tr ng góp ph n t o nên ch t lư ng cho Vinaphone cũng như tăng ñư c kh năng c nh tranh c a doanh nghi p. Thư ng xuyên m các khóa hu n luy n, ñào t o trong nư c dành cho cán b công nhân viên và tuy n ch n nh ng cá nhân xu t s c ñ ñưa ñi ñào t o, h c t p nư c ngoài. Các ch tiêu ch t lư ng k thu t và ch tiêu ch t lư ng ph c v c a m ng Vinaphone ñ u vư t m c so v i tiêu chu n ngành. Trong ñó, Vinaphone luôn n m gi quán quân v hai ch tiêu quan tr ng nh t là ñi m ch t lư ng tho i và t l thi t l p cu c g i thành công. 2.2.3 Phát tri n v thương hi u Đ kh ng ñ nh thương hi u c a mình trên th trư ng Vinaphone ñã không ng ng nghiên c u ñ ñưa ra ñư c logo (bi u
  15. 13 tư ng) n tư ng, ñơn gi n và có ý nghĩa nh t. Sau m t th i gian nghiên c u, ñ n tháng 6/ 2006 Vinaphone ñã cho ra ñ i logo m i. Nhìn v m t t ng th , m u logo m i ñã ñáp ng ñư c các tiêu chí trong vi c th hi n. Ph n ch (logo type) “VinaPhone” ñã ñư c ñơn gi n hóa b ng vi c vi t b ng ki u ch thư ng, ñơn gi n, d ñ c. Bi u tư ng ñư c t o hình b i nh ng vòng tròn hình gi t nư c liên k t v i nhau m t cách m m m i nhưng r t ch t ch và có ý nghĩa. 2.2.4 Phát tri n s n ph m - d ch v m i 2.2.4.1 D ch v cơ b n Sau khi Mobifone và Viettel tung ra gói cư c dành cho h c sinh sinh viên và gói cư c cán b Đoàn, Vinaphone cũng cho ra ñ i hai gói cư c TalkEZ và gói cư c Các b Đoàn v i nh ng ưu ñãi vư t tr i trong năm 2011. Gói cư c TalkEZ chia làm 2 gói cư c nh : gói cư c dành cho sinh viên Talk-S (Talk-Student) và gói cư c dành cho h c sinh Talk-T (Talk-Teen) v i nh ng ưu ñãi khác nhau, phù h p v i t ng ñ i tư ng. 2.2.4.2 D ch v giá tr gia tăng Đ c nh tranh v i nh ng nhà m ng khác và ñ t n t i trong môi trư ng c nh tranh như hi n nay, Vinaphone ñã không ng ng nghiên c u và phát tri n các d ch v c a mình. Trong năm qua, Vinaphone ñã cho ra ñ i các d ch v m i ñ ñáp ng nhu c u c a khách hàng và ñ ñáp tr l i nh ng d ch v m i c a các ñ i th c nh tranh. 2.2.5 Các chính sách h tr 2.2.5.1 Chính sách giá cư c Trong giai ño n ñ u khi m i thâm nh p th trư ng, l i là m ng thông tin di ñ ng ra ñ i ñ u tiên Vi t Nam nên Vinaphone có nh ng l i th c a ngư i d n ñư ng. Nhưng ñ n th i ñi m hi n t i thì
  16. 14 v trí ñó không còn n a khi có thêm 7 nhà cung c p m ng thông tin di ñ ng và th trư ng lúc này ñã g n như bão hòa nên chi n lư c ñ nh giá bây gi ph i là chi n lư c ñ nh giá bão hòa. Chính vì th , trong th i gian g n ñây Vinaphone b t ñ u gi m m nh cư c thông tin di ñ ng trên toàn m ng v i m c gi m lên ñ n 30% tùy theo h ng m c cư c. G i n i m ng vào gi r i (t 23h ñ n 6h sáng hôm sau) s ñư c gi m m c cư c ñ n 50%. Đ i v i thuê bao tr sau, Vinaphone ñã gi m cư c thuê bao tháng t 55.000 ñ ng/tháng xu ng còn 49.000 ñ ng/tháng. 2.2.5.2 Chính sách kênh phân ph i H th ng phân ph i c a Vinaphone ñư c phân chia theo t ng khu v c qu n lý, m i khu v c s có các kênh phân ph i nh bên dư i: c a hàng chuyên Vinaphone, ñ i lý chuyên Vinaphone, ñ i lý bưu ñi n, ñ i lý chi t kh u thương m i. 2.2.5.3 Chính sách xúc ti n c ñ ng Ho t ñ ng qu ng cáo: qu ng cáo trên các ñài truy n hình, ñ c bi t là các kênh VTV, HTV và các chương trình ñư c khán gi ưu thích. Ngoài ra, Vinaphone còn qu ng cáo trên báo chí, trên các b ng qu ng cáo ngoài tr i, trên nhà ch xe buýt Ho t ñ ng khuy n mãi: Vinaphone liên t c ñưa ra các ñ t khuy n mãi r m r , giá tr gi i thư ng l n. Ho t ñ ng marketing tr c ti p: Đ tăng cư ng và nâng cao hi u qu chăm sóc khách hàng, Vinaphone ñã ñưa vào s d ng 3 s t ng ñài: 9191 là s ñi n tho i d ch v tư v n trong nư c, 9192 là s ñi n tho i d ch v tư v n nư c ngoài và t ng ñài tr l i t ñ ng 18001091. 2.2.5.4 Chính sách con ngư i Vinaphone ñã ñ t m c tiêu ñ u tư phát tri n ngu n nhân l c
  17. 15 lên v trí ưu tiên hàng ñ u, ñ c bi t là con ngư i thu c các b ph n giao d ch tr c ti p v i khách hàng như b ph n kinh doanh và b ph n chăm sóc khách hàng. H ng năm, thư ng t ch c các khóa ñào t o nhân viên và ñào t o công tác bán hàng các ñi m bán l . Bên c nh vi c ñào t o, Trung tâm còn thư ng xuyên ki m tra ki n th c c a nhân viên v s n ph m m i, quy trình ti p xúc khách hàng, quy trình x lý khi u n i thông tin, quy trình nh n và gi i quy t thông tin khách hàng. 2.2.5.5 Chính sách cơ s v t ch t Vinaphone chú tr ng ñ u tư vào phương ti n v t ch t h t ng ñ nâng cao ch t lư ng và hình nh c a Vinaphone cũng như s tin tư ng c a khách hàng vào d ch v . Vinaphone thi t k m t h th ng nh n di n thương hi u chu n t khâu thi t k showroom ñ ng b , ñ ng ph c nhân viên giao d ch, th simcard và nh ng ch ng t , hóa ñơn giao d ch... 2.3 Đánh giá chung Qua phân tích th c tr ng kinh doanh và phát tri n c a d ch v thông tin di ñ ng Vinaphone t i Trung tâm d ch v vi n thông khu v c III, có th rút ra ñư c m t s nh n xét sau: - Vinaphone ñã xây d ng ñư c m t m ng lư i thông tin di ñ ng ph sóng toàn qu c, tr thành thương hi u m nh trên th trư ng thông tin di ñ ng, l n m nh v quy mô l n hi u qu kinh doanh. - Đ t ñư c nh ng thành t u nh t ñ nh, bên c nh ñó thư ng xuyên tài tr cho các chương trình t thi n, ca nh c, các gameshow... - Vinaphone ñã ñưa ra nhi u gói s n ph m - d ch v hư ng ñ n ña d ng các ñ i tư ng khách hàng nhưng v cơ b n thì các gói s n ph m - d ch v này không có s khác bi t nhi u so v i s n ph m c a ñ i th c nh tr nh. Chính vì v y, Vinaphone c n tung ra nh ng
  18. 16 s n ph m - d ch v t o s khác bi t và ñ c bi t là nh ng s n ph m - d ch v dành cho khách hàng khu v c mi n Trung và Tây Nguyên v i nh ng ưu ñãi khác bi t phù h p v i ñ c ñi m c a khách hàng vùng này. - Khu v c mi n Trung và Tây Nguyên có t l khách hàng s d ng m ng Vinaphone còn th p. - Còn t n t i m t s b t c p trong vi c qu n lý kênh phân ph i. - B ph n nhân viên chăm sóc khách hàng t i Trung tâm c n ph i ñào t o thêm. - Ho t ñ ng marketing còn y u, chưa ñ ñúng t m v i m t Trung tâm qu n lý khu v c mi n Trung và Tây Nguyên Chính vì v y ñòi h i công ty Vinaphone và Trung tâm c n có m t chi n lư c phát tri n các s n ph m - d ch v m t ñúng ñ n nh m phát huy th m nh c a mình và h n ch nh ng khuy n khuy t ñ x ng t m v i các Trung tâm d ch v vi n thông khu v c I và II. Chương 3 GI I PHÁP PHÁT TRI N D CH V THÔNG TIN DI Đ NG T I TRUNG TÂM D CH V VI N THÔNG KHU V C III 3.1 Xu hư ng và m c tiêu phát tri n thông tin di ñ ng trên th trư ng Vi t Nam 3.1.1 Tình hình kinh t xã h i trong th trư ng ho t ñ ng c a thông tin di ñ ng Tình hình dân s : D ñoán ñ n năm 2015, dân s nư c ta vào kho ng 94 tri u ngư i. Đây là ti m năng khá d i dào v phát tri n thông tin di ñ ng.
  19. 17 Tình hình phát tri n kinh t - xã h i: Ch s tăng trư ng kinh t năm 2011 kho ng 6%, tuy th p so v i k ho ch ñưa ra là 7-7,5% nhưng c n ñ t trong b i c nh kinh t th gi i hi n nay ñang suy gi m t 5,1% xu ng 4% và các nư c trong khu v c ASEAN trư c ñây tăng trư ng 6,9% nay ch còn 5,3%. Các chuyên gia d ñoán giai ño n 2012 - 2015 kinh t Vi t Nam s tăng trư ng trung bình là 7,2%/năm. 3.1.2 Xu hư ng phát tri n thông tin di ñ ng hi n nay trên th trư ng 3.1.2.1 Xu hư ng phát tri n ngành d ch v trong n n kinh t hi n nay Th trư ng d ch v ngày càng phát tri n m nh m th hi n s ña d ng c a các lo i hình d ch v ñư c cung c p và tiêu th . S c nh tranh trên th trư ng d ch v hi n nay ñang di n ra m nh m trong t ng lo i d ch v như: v n t i, gi i trí, thông tin ... s c nh tranh này ñang di n ra trên ph m vi toàn c u và v i t c ñ tăng trư ng cao. T i Vi t Nam, th trư ng d ch v ngày càng ñư c quan tâm hơn th hi n trong s lư ng các nhà cung c p d ch v ngày càng tăng lên, s lư ng d ch v tăng, ch t lư ng dc ñư c c i thi n. Th trư ng d ch v Vi t Nam ñang chu n b cho quá trình h i nh p và c nh tranh toàn c u. 3.1.2.2 Xu hư ng phát tri n thông tin di ñ ng hi n nay trên th trư ng Các m ng vi n thông di ñ ng phát tri n ti n t i h th ng thông tin di ñ ng h th ng th 3 (3G) và các th h ti p sau. Phát tri n các d ch v phù h p v i xu hư ng h i t công ngh phát thanh, truy n hình, công ngh thông tin và vi n thông, ñáp ng k p th i nhu c u trao ñ i thông tin c a toàn xã h i. M c ñ s d ng các d ch v vi n thông ñ t m c c a các nư c công nghi p phát tri n. T l s d ng
  20. 18 d ch v vi n thông nông thôn ngang b ng v i thành th . 3.1.3 Phương hư ng và m c tiêu c a Vinaphone M c tiêu tr ng tâm trong năm 2012 c a Vinaphone là phát tri n, ph c p hóa các d ch v gia tăng trên n n 3G, khuy n khích khách hàng truy c p Internet t c ñ cao qua m ng di ñ ng; Đ y m nh ñ u tư tăng cư ng m t ñ các tr m thu phát 3G; Phát tri n vùng ph sóng 3G r ng kh p, nâng cao dung lư ng m ng lư i; Phát tri n các d ch v ti n ích trên n n m ng 3G và xây d ng các gói d ch v v i giá cư c phù h p v i các ñ i tư ng khách hàng khác nhau, ñ c bi t là gi i tr , h c sinh, sinh viên. 3.1.4 Phương hư ng và m c tiêu c a Trung tâm - Ph sóng t i các vùng sâu, vùng xa c a các thôn xã mi n núi Tây Nguyên, phát tri n theo hư ng m r ng, nâng cao ch t lư ng ph sóng và ña d ng hóa d ch v gia tăng. - Tăng ch t lư ng ph sóng và dung lư ng t i các trung tâm qu n, huy n, ñi m du l ch, khu công nghi p, vùng bi n...; -… 3.2 Gi i pháp phát tri n s n ph m - d ch v thông tin di ñ ng t i Trung tâm d ch v vi n thông khu v c III 3.2.1 Đ y m nh ho t ñ ng nghiên c u th trư ng và khách hàng 3.2.1.1 Ho t ñ ng nghiên c u th trư ng a. Phân ño n th trư ng Phân ño n th trư ng theo y u t ñ a lý thì phân theo khu v c như sau: - Khu v c thành ph Đà N ng - Khu v c lân c n như: Hu , Qu ng Nam, Qu ng Ngãi, Qu ng Tr , Qu ng Bình ...
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2