intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Phát triển hoạt động huy động vốn từ dân cư tại ngân hàng thương mại cổ phần kỹ thương Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng

Chia sẻ: Dfg Dfg | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

107
lượt xem
27
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hệ thông hóa các vấn đề về ý luận cơ bản về hoạt động huy động huy động vốn từ dân cư tại ngân hàng thương mại. Phân tích thực trạng phát triển hoạt động huy động vốn từ dân cư tại ngân hàng thương mại cổ phần kỹ thương Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Phát triển hoạt động huy động vốn từ dân cư tại ngân hàng thương mại cổ phần kỹ thương Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng

  1. B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG HOÀNG TH MINH CHI PHÁT TRI N HO T Đ NG HUY Đ NG V N T DÂN CƯ T I NGÂN HÀNG THƯƠNG M I C PH N K THƯƠNG VI T NAM - CHI NHÁNH ĐÀ N NG Chuyên ngành: TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG Mã s : 60.34.20 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ QU N TR KINH DOANH Đà N ng- Năm 2012
  2. Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. VÕ TH THÚY ANH Ph n bi n 1: PGS. TS. LÂM CHÍ DŨNG Ph n bi n 2: TS. NGUY N PHÚ THÁI Lu n văn ñã ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p Th c sĩ Qu n tr kinh doanh h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 10 tháng 8 năm 2012 Có th tìm hi u lu n văn t i: Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng
  3. 1 M Đ U 1. Tính c p thi t c a ñ tài Trong công cu c ñ i m i ñ t nư c, v n là m t y u t không th thi u, là ñi u ki n tiên quy t ñ ti n hành m i ho t ñ ng. Trong doanh nghi p, v n là m t trong nh ng y u t quy t ñ nh t i s thành công trong quá trình ho t ñ ng. Đ i v i m t ngân hàng - m t ñơn v kinh doanh v n thì ngu n v n l i càng quan tr ng b i không có v n, ngân hàng s không th t n t i. Ngu n v n ch y u c a ngân hàng là huy ñ ng t các t ch c kinh t và ngu n v n nhàn r i trong dân cư. Trong b i c nh n n kinh t hi n nay ñang rơi vào kh ng ho ng, các ho t ñ ng c a ngân hàng cũng g p không ít khó khăn. Trư c s suy gi m kinh t , nhi u doanh nghi p ñã c t gi m nhân công, nhi u công ty ñã phá s n, tâm lý c a ngư i dân lo s ti n m t giá ñã rút ti n nhi u hơn g i ti n, nh hư ng nghiêm tr ng ñ n ngu n huy ñ ng v n c a ngân hàng. Có nh ng lúc nhi u ngân hàng ñã rơi vào tình tr ng thi u v n tr m tr ng ñ ñáp ng nhu c u c p bách như thanh kho n, yêu c u v t l d tr b t bu c hay mua tín phi u b t bu c c a NHNN... Thêm vào ñó, s xu t hi n m i c a nhi u ngân hàng n i ñ a cũng như ngân hàng có v n ñ u tư nư c ngoài làm cho th ph n b chia s nh hơn. Xu t phát t nh ng nh n ñ nh trên, em ñã ch n ñ tài: “Phát tri n ho t ñ ng huy ñ ng v n t dân cư t i Ngân hàng TMCP K Thương Vi t Nam – Chi Nhánh Đà N ng” làm ñ tài nghiên c u lu n văn t t nghi p c a mình. 2. M c tiêu c a ñ tài - H th ng hóa các v n ñ lý lu n cơ b n v ho t ñ ng Huy ñ ng v n t dân cư c a Ngân hàng thương m i. - Phân tích, ñánh giá th c tr ng phát tri n ho t ñ ng huy ñ ng
  4. 2 v n t dân cư t i Chi nhánh Ngân hàng K Thương Vi t Nam – Chi Nhánh Đà N ng. - Đ xu t m t s gi i pháp nh m m r ng phát tri n ho t ñ ng Huy ñ ng v n t dân cư t i Chi nhánh trong giai ño n hi n nay. 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u - Đ i tư ng nghiên c u: Ho t ñ ng huy ñ ng v n t dân cư t i Chi nhánh Ngân hàng K Thương Vi t Nam – Chi Nhánh Đà N ng. - Ph m vi nghiên c u: Trong ph m vi lu n văn này ch nghiên c u ho t ñ ng huy ñ ng v n t dân cư t i Chi nhánh Ngân hàng K Thương Vi t Nam – Chi Nhánh Đà N ng. giai ño n 2008-2010. 4. Phương pháp nghiên c u S d ng các phương pháp: th ng kê, so sánh, phân tích, t ng h p... ñ phân tích và suy lu n t ñó ñánh giá th c tr ng và tìm gi i pháp. 5. C u trúc c a lu n văn Ngoài ph n m ñ u và k t lu n, n i dung chính c a lu n văn g m 3 chương: Chương 1: Ho t ñ ng Huy ñ ng v n t dân cư c a Ngân hàng thương m i Chương 2: Th c tr ng Phát tri n ho t ñ ng huy ñ ng v n t dân cư t i NHTMCP K Thương Vi t Nam – Chi Nhánh Đà N ng Chương 3: M t s gi i pháp tăng cư ng phát tri n ho t ñ ng huy ñ ng v n t dân cư t i NHTMCP K Thương Vi t Nam – Chi Nhánh Đà N ng
  5. 3 Chương 1 HO T Đ NG HUY Đ NG V N T DÂN CƯ C A NGÂN HÀNG THƯƠNG M I 1.1 Ho t ñ ng huy ñ ng v n t dân cư c a NHTM 1.1.1. Khái ni m ho t ñ ng huy ñ ng v n c a NHTM Ho t ñ ng huy ñ ng v n ñư c xem như ho t ñ ng cơ b n và là m t trong nh ng ho t ñ ng quan tr ng nh t c a NHTM. Theo Ngh ñ nh 47/2010/QH12 ngày 16/06/2010 c a Chính ph v t ch c và ho t ñ ng c a NHTM nh m c th hóa vi c thi hành Lu t các t ch c tín d ng, NHTM ñư c huy ñ ng v n dư i các hình th c sau ñây: - Nh n ti n g i là ho t ñ ng nh n ti n c a t ch c, cá nhân dư i hình th c ti n g i không kỳ h n, ti n g i có kỳ h n, ti n g i ti t ki m, phát hành ch ng ch ti n g i, kỳ phi u, tín phi u và các hình th c nh n ti n g i khác theo nguyên t c có hoàn tr ñ y ñ ti n g c, lãi cho ngư i g i ti n theo th a thu n. - Vay v n c a các t ch c tín d ng khác ho t ñ ng t i Vi t Nam c a các t ch c tín d ng nư c ngoài. - Vay v n ng n h n c a NHNN theo quy ñ nh c a Lu t NHNN 1.1.2. Các hình th c huy ñ ng v n c a NHTM 1.1.2.1. Huy ñ ng t các t ch c kinh t : Trong quá trình s n xu t kinh doanh, các doanh nghi p bao gi cũng có m t b ph n v n nhàn r i chưa có nhu c u s d ng ho c thanh toán, các doanh nghi p có th g i các kho n ti n này vào ngân hàng dư i hình th c ti n g i không kỳ h n và có kỳ h n v i các kỳ h n khác nhau, ñ ng th i ngân hàng s cung c p cho khách hàng m t tài kho n ñ ñ m b o có th s d ng thu n ti n trong quá trình thanh toán.
  6. 4 1.1.2.2. Huy ñ ng v n t dân cư G m ti n g i ti t ki m và ti n g i thanh toán. Đây là m t b ph n thu nh p b ng ti n c a các t ng l p dân cư trong xã h i g i vào ngân hàng v i m c ñích sinh l i ho c ph c v cho m c ñích thu n l i trong thanh toán 1.1.2.3. Huy ñ ng v n thông qua vi c ñi vay * Phát hành ch ng ch ti n g i và trái phi u * Vay ngân hàng TW và các t ch c tín d ng khác 1.1.2.4. Các hình th c huy ñ ng khác Trong quá trình làm trung gian thanh toán, các ngân hàng thương m i cũng t o ñư c m t kho n v n: v n trên tài kho n m thư tín d ng, tài kho n ti n séc b o chi, séc ñ nh m c và các kho n ti n phong to do ngân hàng nh n h i phi u thương m i, thông qua nghi p v ñ i lý, các ngân hàng thương m i cũng thu hút ñư c m t s v n ñáng k trong quá trình thu chi h khách hàng, làm ñ i lý cho m t t ch c tín d ng khác, nh n chuy n v n cho các khách hàng hay m t d án ñ u tư.T t c các kho n ti n t m th i dư th a kia cũng ñư c ngân hàng s d ng cho m c ñích kinh doanh ti n t c a mình. 1.1.3. Ho t ñ ng huy ñ ng v n t dân cư c a NHTM − Vai trò c a ho t ñ ng huy ñ ng v n t dân cư t i NHTM: Đ i v i NHTM V n là cơ s ñ ngân hàng t ch c m i ho t ñ ng kinh doanh V n quy t ñ nh quy mô tín d ng và các ho t ñ ng khác c a ngân hàng V n quy t ñ nh năng l c c nh tranh
  7. 5 V n quy t ñ nh năng l c thanh toán và ñ m b o uy tín c a ngân hàng trên thương trư ng - Đ i v i khách hàng Nghi p v huy ñ ng v n cung c p cho khách hàng m t kênh ti t ki m và ñ u tư nh m làm cho ti n c a h sinh l i, t o cơ h i cho h có th gia tăng tiêu dùng trong tương lai. M t khác, nghiêp v huy ñ ng v n còn cung c p cho khách hàng m t nơi an toàn ñ c t tr và tích lũy v n t m th i nhàn r i. Cu i cùng, nghi p v huy ñ ng v n giúp khách hàng có cơ h i ti p c n v i các d ch v khác c a ngân hàng, ñ c bi t là d ch v thanh toán qua ngân hàng và d ch v tín d ng khi khách hàng c n v n cho s n xu t, kinh doanh ho c c n ti n cho tiêu dùng. 1.2. Phát tri n ho t ñ ng huy ñ ng v n t dân cư c a NHTM 1.2.1. Quan ñi m và n i dung v phát tri n ho t ñ ng huy ñ ng v n t dân cư c a NHTM Phát tri n ho t ñ ng huy ñ ng v n là vi c Ngân hàng thương m i gia tăng ngu n v n huy ñ ng cho Ngân hàng v i chi phí th p ñ ph c v cho chi n lư c kinh doanh c a Ngân hàng. • Như v y, phát tri n ho t ñ ng huy ñ ng v n t dân cư c a NHTM bao g m các n i dung sau - M r ng quy mô c a ho t ñ ng huy ñ ng v n Quy mô v n huy ñ ng có ý nghĩa r t quan tr ng ñ i v i ho t ñ ng c a Ngân hàng. Ngân hàng mu n m r ng ho t ñ ng c n có quy mô v n tương ñ i l n, trong ñó v n huy ñ ng là m t b ph n quan tr ng. Không th nói ñ n ch t lư ng huy ñ ng v n t t n u vi c
  8. 6 huy ñ ng không ñáp ng ñư c nhu c u v kh i lư ng v n kinh doanh. Kh i lư ng v n ph i ñ t t i qui mô nh t ñ nh theo k ho ch huy ñ ng c a Ngân hàng. Đ th c hi n t t v n ñ này c n k t h p hài hoà các y u t khác như lãi su t, chính sách Marketing khách hàng, các hình th c huy ñ ng v n, uy tín c a khách hàng… - Đa d ng hóa cơ c u huy ñ ng v n Đa d ng hóa s n ph m ñư c xác ñ nh là th m nh và mũi nh n ñ phát tri n d ch v ngân hàng, các ngân hàng c n t p trung vào nh ng s n ph m có hàm lư ng công ngh cao, có ñ c ñi m n i tr i so v i các s n ph m trên th trư ng nh m t o ra s khác bi t trong c nh tranh. Kh năng cung c p ñư c nhi u s n ph m, nh t là s n ph m m i thông qua s ña d ng v s n ph m và kênh phân ph i s giúp ngân hàng tranh th cơ h i phát tri n d ch v ngân hàng bán l t i m t th trư ng m i như Vi t Nam. Các NHTM c n hoàn thi n s n ph m, d ch v nh m ñáp ng nhu c u c a ñông ñ o khách hàng. - M r ng th ph n c a ho t ñ ng huy ñ ng v n Mu n m r ng quy mô tăng cư ng phát tri n ngu n v n ngân hàng không th b qua y u t m r ng m ng lư i ho t ñ ng. Qua ho t ñ ng và kh o sát tình hình th c t , các ngân hàng có th ñưa ra k t lu n: khách hàng không ch quan tâm ñ n lãi su t, d ch v ti n ích c a ngân hàng mà h còn quan tâm ñ n tính thu n ti n c a vi c g i ti n. Ngoài ra, ngân hàng còn không ng ng nâng c p các chi nhánh, trang thi t b các phương ng ñ xác ñ nh v n huy ñ ng bình quân và tính toán chi phí tr lãi. Thông thư ng có ba cách tr lãi : Tr lãi trư c, tr lãi khi ñ n h n và tr lãi nhi u l n theo ñ nh kỳ. M i cách tr lãi khác nhau s nh hư ng ñ n chi phí khác nhau. Qu n lý chi
  9. 7 phí tr lãi là ho t ñ ng thư ng xuyên và quan tr ng c a các Ngân hàng. Tính chi phí m t cách chính xác cho phép Ngân hàng ch ñ ng l a ch n nh ng ngu n v n khác nhau và ñ m b o doanh thu ñ bù ñ p chi phí và ñem l i t l thu nh p mong ñ i. 1.2.2. Các tiêu chí ñánh giá phát tri n ho t ñ ng huy ñ ng v n t dân cư c a NHTM 1.2.2.1. Phát tri n quy mô ho t ñ ng huy ñ ng v n t dân cư c a NHTM Tiêu chí tăng trư ng quy mô ngu n v n là m t trong nh ng m c tiêu quan tr ng c a ngân hàng, th hi n qua gia tăng v ngu n v n huy ñ ng, bao g m - Tăng trư ng v s dư huy ñ ng v n t dân cư: S dư v n huy ñ ng ti n d ch v nâng cao ch t lư ng cán b các chi nhánh ñ có th ph c v , thu hút ñư c nhi u ti n g i hơn. - Gi m chi phí huy ñ ng v n c a ngân hàng Chi phí tr lãi ñư c coi là chi phí l n nh t trong các chi phí c a Ngân hàng. Đ nh kỳ Ngân hàng l p bi u v s dư và lãi su t tương bình quân c a 12 tháng năm nay T c ñ tăng huy = (--------------------------------------- - 1) x 100% ñ ng v n S dư v n huy ñ ng bình quân c a 12 tháng năm trư c - Tăng trư ng v s h p ñ ng trong ho t ñ ng huy ñ ng v n t dân cư: là vi c gia tăng s lư ng các h p ñ ng huy ñ ng v n gi a
  10. 8 ngân hàng thương mai và dân cư. - Tăng trư ng v s lư ng khách hàng trong ho t ñ ng huy ñ ng v n t dân cư: là vi c các gia tăng s lư ng các khách hàng ñ n giao d ch v i ngân hàng. 1.2.2.2. S ña d ng v các lo i s n ph m c a ho t ñ ng huy ñ ng v n t dân cư mà ngân hàng cung c p Đa d ng s n ph m huy ñ ng v n c a NHTM ch y u là ña d ng v kỳ h n và lo i ti n huy ñ ng, có th phân lo i theo các tiêu chí sau: • N u căn c theo th i gian thì có th chia s n ph m huy ñ ng v n thành huy ñ ng v n ng n h n, v n trung h n và v n dài h n. • N u căn c vào lo i ti n thì huy ñ ng v n ñư c chia ra huy ñ ng n i t và huy ñ ng ngo i t . 1.2.2.3. Phát tri n th ph n trong ho t ñ ng huy ñ ng v n t dân cư c a ngân hàng thương m i Tăng trư ng v th ph n trong ho t ñ ng huy ñ ng v n t dân cư là vi c gia tăng theo doanh s và s dư t ho t ñ ng huy ñ ng v n t dân cư c a NHTM so v i t ng doanh s và s dư trên th trư ng. Ph n doanh s c a ngân hàng Th ph n = --------------------------------------------- X 100% T ng doanh s c a th trư ng Ngân hàng nào chi m ñư c th ph n l n s có l i th th ng tr th trư ng. Vì chi n lư c chi m th ph n, nhi u ngân hàng s n sàng chi phí l n và hy sinh các l i ích khác. 1.2.3.4. Lãi su t và chi phí v n huy ñ ng Nh ng ngu n v n có th i h n ng n thư ng có chi phí th p và
  11. 9 tính n ñ nh th p, nh ng kho n ti n g i dài h n có chi phí cao hơn nhưng l i n ñ nh hơn. Đ ho ch ñ nh chi n lư c kinh doanh cho m i giai ño n, ngân hàng thương m i ph i tính toán, phân tích chi phí ph i tr cho m i ngu n huy ñ ng ñ t ñó có sách lư c huy ñ ng v n phù h p v i m c tiêu m r ng kinh doanh ñ ng th i ñ m b o tài s n ñư c ñ nh giá bù ñ p ñư c chi phí ngu n v n và không nh hư ng ñ n kh năng thanh toán. 1.2.3.5. Phát tri n ch t lư ng d ch v trong ho t ñ ng huy ñ ng v n t dân cư t i NHTM Trong tình hình kinh t hi n nay, xu hư ng toàn c u hoá ñang ti n tri n v i t c ñ r t cao, m c ñ c nh tranh quy t li t gi a các nhà s n xu t, kinh doanh không ch th hi n qua ch t lư ng c a s n ph m mà còn ph i c nh tranh v giá c , ch t lư ng ph c v ,... Do ñó, các Ngân hàng ñang ch y ñua nhau v ch t lư ng d ch v c v quy mô phát tri n, ti m l c v v n, b r ng h th ng m ng lư i, cũng như chi u sâu công ngh . 1.3. Các nhân t nh hư ng ñ n ho t ñ ng huy ñ ng v n c a NHTM 1.3.1. Các nhân t khách quan 1.3.1.1. Chính sách lãi su t c a NHNN Chính sách lãi su t là m t công c trong vi c ñi u hành chính sách ti n t qu c gia. S dao ñ ng c a lãi su t nh hư ng tr c ti p ñ n ho t ñ ng kinh doanh c a cá nhân, doanh nghi p cũng như ho t ñ ng c a các t ch c tín d ng, ngân hàng thương m i và toàn b n n kinh t . 1.3.1.2. L m phát L m phát không ch nh hư ng t i lãi su t th c mà nó còn th
  12. 10 hi n giá tr c a ñ ng ti n ñang ngày càng gi m ñi.Thay vì g i ti n vào ngân hàng lúc này ngư i dân s d tr n i t b ng các ngo i t m nh ho c là hàng hóa. L m phát là m t trong nh ng nhân t vĩ mô nh hư ng ñ n ho t ñ ng huy ñ ng v n c a các NHTM. 1.3.1.3. Chu kì kinh t Chu kì kinh t cũng tác ñ ng t i ho t ñ ng c a NHTM. Khi n n kinh t ñang trong giai ño n tăng trư ng, các ho t ñ ng kinh doanh c a ngân hàng s di n ra thu n l i và thu ñư c nhi u l i nhu n nhưng khi n n kinh t b t ñ u suy thoái, s ngư i th t nghi p s tăng, các doanh nghi p s thu h p ho t ñ ng s n xu t kinh doanh. 1.3.1.4. Môi trư ng pháp lý Ngân hàng là t ch c kinh doanh ti n t , ho t ñ ng kinh doanh nhi u r i ro, s s p ñ c a ngân hàng là ñi u c c kì nguy hi m v i n n kinh t .Chính vì v y mà ho t ñ ng c a ngân hàng ch u s ki m soát ch t ch c a NHTW và chính ph các qu c gia. 1.3.1.5. Các nhân t liên quan ñ n khách hàng Thu nh p c a khách hàng Tâm lý, thói quen c a khách hàng 1.3.1.6. Các nhân t liên quan ñ n ñ i th c nh tranh 1.3.2. Các nhân t ch quan 1.3.2.1. Uy tín c a ngân hàng Uy tín c a m t ngân hàng thư ng ñư c khách hàng ñánh giá qua th i gian ho t ñ ng, quy mô ngân hàng, ngân hàng có nhi u ngân hàng, phòng giao d ch hay không, ch s h u c a ngân hàng là ai…
  13. 11 1.3.2.2. M ng lư i chi nhánh và các ñi m giao d ch M ng lư i c a ngân hàng th hi n ti m l c tài chính c a ngân hàng so v i các ñ i th c nh tranh.. Các ngân hàng ñ t chi nhánh/phòng giao d ch nh ng khu v c ñông dân cư, m c s ng cao thì kh năng thu hút v n cũng s l n hơn nhi u so v i nh ng ngân hàng các vùng h o lánh, hay m c s ng c a ngư i dân còn quá th p. 1.3.2.3. Chi n lư c Marketing ngân hàng Chi n lư c Marketing ngân hàng c n ph i ñư c chú tr ng ñúng m c trong chi n lư c kinh doanh dài h n c a ngân hàng nói chung và huy ñ ng v n nói riêng. Xây d ng ñư c m t chi n lư c Marketing hoàn ch nh s tăng kh năng sinh l i trong kinh doanh cũng như tăng cư ng huy ñ ng v n c a ngân hàng. 1.3.2.4. Công ngh ngân hàng Trong nh ng năm g n ñây, nh ti n b c a công ngh thông tin ñã xu t hi n nh ng s n ph m d ch v m i liên quan ñ n ho t ñ ng huy ñ ng ngu n v n như d ch v homebanking, internet banking, ATM, h th ng thanh toán ñi n t ,… góp ph n ph c v khách hàng t i ưu. 1.3.2.5. Trình ñ , thái ñ c a nhân viên ngân hàng Các s n ph m mà ngân hàng cung c p, cũng như các k ho ch, bi n pháp thu hút ti n g i ñ u ñư c th c hi n b i ñ i ngũ nhân viên ngân hàng. Trình ñ c a cán b nhân viên ngân hàng càng cao thì s khi n cho s lư ng cũng như ch t lư ng c a các s n ph m c a ngân hàng cũng tăng t lên t l thu n.
  14. 12 Chương 2 TH C TR NG PHÁT TRI N HO T Đ NG HUY Đ NG V NT DÂN CƯ C A NGÂN HÀNG TMCP K THƯƠNG VI T NAM – CHI NHÁNH ĐÀ N NG 2.1. Khái quát v Ngân hàng TMCP K Thương Vi t Nam – CN Đà N ng 2.1.1. S hình thành, phát tri n và cơ c u t ch c c a Ngân hàng 2.1.1.1. S hình thành và phát tri n c a Ngân hàng K Thương Vi t Nam -Đà N ng 2.1.1.2. Ch c năng nhi m v và cơ c u t ch c c a Ngân hàng TCB Đà N ng 2.1.2. Khái quát hoat ñ ng kinh doanh c a Ngân hàng • Ho t ñ ng huy ñ ng v n c a Ngân hàng V i vi c ñ u tư m nh v công ngh , m r ng m ng lư i chi nhánh và phòng giao d ch cùng nh ng chính sách chăm sóc khách hàng và nh ng c i ti n liên t c v thu hút ngu n ti n g i, Techcombank CN Đà N ng ñã t ng bư c xây d ng hình nh và kh ng ñ nh ñư c v trí c a mình trong h th ng NHTM t i Đà N ng. Th hi n nh ng k t qu n tư ng trong công tác huy ñ ng v n qua 3 năm 2009 ñ n 2011. T ng huy ñ ng v n năm sau cao hơn năm trư c, c th năm 2010 ñ t 834.981 tri u ñ ng tăng 28% so v i năm 2009 và năm 2011 ñ t 984.241 tri u ñ ng tăng 18% so v i năm 2010. • Ho t ñ ng cho vay c a Ngân hàng Th c hi n ch trương c a Chính ph là duy trì t l tăng trư ng tín d ng th p toàn ngành Ngân hàng, vì v y năm 2010 Techcombank ñã c t gi m t l tăng trư ng cho vay xu ng, dư n
  15. 13 cho vay ch ñ t 764.330 tri u ñ ng, gi m 34% so v i năm 2009. Năm 2011 thì dư n ñ t cho vay 905.821 tri u ñ ng tăng 18,5 % so v i năm 2010. T l n x u cũng gi m ñi, ch chi m 0,89% trong t ng dư n năm 2011. Cơ c u khách hàng ñã ñư c chuy n d ch phù h p v i xu hư ng phát tri n hi n nay. Tình hình ho t ñ ng kinh doanh c a ngân hàng Nhìn chung k t qu ho t ñ ng kinh doanh c a Chi nhánh tăng trư ng khá t t, t ng thu luôn l n hơn t ng chi giai ño n 2009 - 2011 và vư t k ho ch c a ngân hàng c p trên giao. Ngân hàng ñã áp d ng nhi u bi n pháp ñ c t gi m chi phí, gia tăng l i nhu n. L i nhu n năm 2010 ñ t 45,250 t ñ ng tăng 124% so v i năm 2009, năm 2011 ñ t 65,554 t ñ ng tăng 45 % so v i năm 2010. 2.2 Th c tr ng phát tri n ho t ñ ng huy ñ ng v n t dân cư t i Ngân hàng Techcombank Chi nhánh Đà N ng giai ño n 2009 - 2011 2.2.1 Chính sách huy ñ ng v n c a ngân hàng Techcombank • Chính sách thu hút khách hàng V i ñ nh hư ng chi n lư c tr thành Ngân hàng bán l hàng ñ u Vi t Nam và ñ nh hư ng t p trung vào phân khúc khách hàng có thu nh p trung bình khá tr lên, TCB ñã ñưa ra hai tiêu chí nh m m r ng s lư ng khách hàng s d ng d ch v và tăng cư ng s g n k t v i Ngân hàng ñó chính là Thu n ti n và D ch v . • Chính sách s n ph m N m b t ñư c nhu c u ña d ng c a khách hàng, Techcombank cũng ñưa ra chính sách s n ph m huy ñ ng v n r t ña d ng và linh ho t
  16. 14 • Chính sách lãi su t Techcombank xây d ng m t chính sách lãi su t linh ho t trên cơ s tuân th ch t ch các quy ñ nh c a NHNN t ng th i kỳ và ñ m b o m c lãi su t mang tính c nh tranh cao. Lãi su t ñư c xây d ng c th , chi ti t cho t ng lo i s n ph m theo kỳ h n, s dư ti n g i hay th m chí là theo ñ i tư ng khách hàng. 2.2.2 T ch c th c hi n huy ñ ng v n t i ngân hàngTechcombank • Xây d ng m ng lư i ñi m giao d ch M ng lư i ñi m giao d ch c a Techcombank không ng ng ñư c m r ng qua các năm. • Ho t ñ ng tuyên truy n, qu ng cáo TCB ñã r t tích c c xây d ng các chương trình ho t ñ ng nh m ñ y m nh công tác tuyên truy n, qu ng bá hình nh và thương hi u Techcombank trên th trư ng tài chính trong nư c • Thu hút và ñào t o cán b V i t c ñ phát tri n ho t ñ ng c a Ngân hàng và s c nh tranh ngày càng cao trên th trư ng lao ñ ng, công tác phát tri n ngu n nhân l c luôn gi m t vai trò then ch t trong nh ng thành công ñ t ñư c c a Ngân hàng. 2.2.3. Nh ng k t qu ñ t ñư c trong công tác phát tri n ho t ñ ng huy v n t dân cư t i ngân hàng Techcombank CN Đà N ng 2.2.3.1 Phát tri n v quy mô huy ñ ng v n t dân cư t i ngân hàng Techcombank CN Đà N ng Trong b i c nh n n kinh t b t ñ u có d u hi u c a s suy thoái và gi a s c nh tranh kh c li t c a ngành ngân hàng nhưng Techcombank ñã t ng bư c kh ng ñ nh ñư c thương hi u và v th
  17. 15 c a mình trong h th ng các ngân hàng t i Vi t Nam. Đ c bi t ho t ñ ng huy ñ ng v n ñã ñ t ñư c nh ng thành t u ñáng k và liên t c tăng trư ng trong các năm ti p theo. T c ñ tăng trư ng ngu n v n huy ñ ng t dân cư t i ngân hàng như sau: Năm 2010 t ng ngu n v n huy ñ ng ñ t 536.601 tri u VNĐ tăng 22,73% so v i năm 2009, năm 2011 ñ t 644.961tri u VNĐ tăng 20,19% so v i năm 2010 Tình hình huy ñ ng v n t dân cư c a TCB giai ño n 2009 - 2011 có s tăng trư ng tương ñ i ñ ng ñ ng ñ u. 2.2.3.2. Cơ c u huy ñ ng v n t dân cư t i ngân hàng Techcombank CN Đà N ng • Cơ c u huy ñ ng v n t dân cư theo kỳ h n Ngu n huy ñ ng t dân cư c a ngân hàng ñư c phân theo lo i ngu n v n có kỳ h n và ngu n v n không kỳ h n S gia tăng nhanh chóng c a ti n g i không kỳ h n là m t k t qu t t ñ i v i ngân hàng. Đi u này th hi n, ngày càng nhi u ngư i thích s d ng các ti n ích c a các tài kho n thanh toán, xu hư ng thanh toán không dùng ti n m t ñang tăng. Ngân hàng cũng ñã th c hi n nhi u bi n pháp ñ tăng cư ng huy ñ ng ngu n ti n này như ti n hành làm th ATM mi n phí, th c hi n chi tr lương qua tài kho n cho các công ty, ña d ng hóa các th th c thanh toán ñ thu hút khách hàng, ti n hành thanh toán theo yêu c u c a khách hàng nhanh chóng, chính xác, k p th i. • Cơ c u huy ñ ng v n t dân cư theo lo i ti n: T i Techcombank huy ñ ng v n t dân cư theo lo i ti n g m có: Huy ñ ng b ng VNĐ và huy ñ ng b ng ngo i t , trong ñó ch
  18. 16 y u là USD và EUR. Huy ñ ng b ng VNĐ chi m ch y u (trên 80%). Tuy v m t s tuy t ñ i thì ngu n n i t v n tăng trong 3 năm t 2009 ñ n 2011 nhưng ñã b t ñ u có thay ñ i v t tr ng. T tr ng c a VNĐ trong t ng ngu n tuy l n nhưng ñang có xu hư ng gi m và cùng v i nó là s tăng lên c a huy ñ ng b ng USD. 2.2.3.3 Chi phí huy ñ ng v n t i Techcombank CN Đà N ng T ng chi phí tr lãi qua các năm gi m m c dù doanh s huy ñ ng v n tăng ñ u qua các năm. Nguyên nhân là do năm 2009 là năm b t ñ u cu c kh ng ho ng tài chính toàn c u có nh hư ng nghiêm tr ng ñ n nhi u n n kinh t trên th gi i trong ñó có Vi t Nam. L m phát liên t c tăng cao, ho t ñ ng s n xu t kinh doanh thu h p ñáng k , hàng hóa ñ ng và s c tiêu th gi m sút, ho t ñ ng xu t kh u g p khó khăn,… Trư c tình hình ñó, Chính ph ñã ñi u ch nh t m c tiêu tăng trư ng cao sang m c tiêu ki m ch l m phát là ưu tiên hàng ñ u. Chính sách ti n t th t ch t ñư c s d ng khi n nhi u ngân hàng lâm vào tình tr ng thi u h t v n nghiêm tr ng, bên c nh ñó, lãi su t cơ b n liên t c tăng khi n cho cu c ch y ñua tăng lãi su t huy ñ ng v n gi a các NHTM tr nên gay g t. T i th i ñi m ñó, Techcombank cũng là m t trong nh ng NHTM có m c lãi su t huy ñ ng r t cao làm cho lãi su t ñ u vào bình quân năm 2009 cao hơn năm 2010, d n ñ n chi phí tr lãi năm 2009 cao. Tuy v y, Techcombank v n duy trì ñư c m c chênh l ch gi a lãi su t ñ u vào và ñ u ra khá n ñ nh, ñ m b o ñư c hi u qu ho t ñ ng kinh doanh c a ngân hàng. 2.2.3.4. S ñánh giá c a khách hàng v ch t lư ng d ch v t i Techcombank chi nhánh Đà N ng:
  19. 17 Đ ñánh giá ch t lư ng d ch v hi n t i, ñ tài ñã ti n hành ñi u tra thăm dò theo phương pháp th ng kê thông qua Phi u kh o sát nghiên c u (290 m u) các thông tin ñánh giá tr l i c a khách hàng cá nhân ñang s d ng d ch v t i ngân hàng v ch t lư ng d ch v , s hài lòng c a khách hàng và thu n ti n khi giao d ch t i ngân hàng TCB CN Đà N ng. • Đ c ñi m khách hàng c a m u ñi u tra V gi i tính, qua b ng t ng h p s li u (B ng 2.1. Ph c l c b ng bi u) th y ñư c r ng trong 290 khách hàng hi n ñang s d ng d ch v t i ngân hàng TCB có 46,9 % là nam gi i, 53,1% là n gi i. V ñ tu i, chi m t l 24.48% là khách hàng t 18 - 30 tu i, khách hàng này thư ng là h c sinh – sinh viên. T 30 ñ n 40tu i chi m t l cao nh t 31.03% b i khách hàng ñ tu i này ñã b t ñ u có vi c làm và thu nh p tương ñ i n ñ nh. T 40 ñ n 50 tu i, chi m t l 27.24%, ph n l n khách hàng trong ñ tu i này là cán b , công nhân, nhân viên có thu nh p và n ñ nh v kinh t . Khách hàng trên 50 tu i ch chi m 17.24%, ph n l n khách hàng trong ñ tu i này ñang ho c s p ngh hưu, h có xu hư ng gi m chi tiêu thông thư ng, tăng tích lũy, ti t ki m ñ ñ m b o cho tu i già. V thu nh p, nhóm khách hàng có thu nh p trên 5 tri u chi m t l cao 33.45%, ñây ña s là cán b công nhân viên. Nhóm khách hàng có thu nh p dư i 1 tri u ñ ng chi m 6,9%, h u h t khách hàng thu c nhóm này có ñ tu i dư i 18 -30 tu i là h c sinh – sinh viên. • Đánh giá khách hàng v ch t lư ng d ch v t i ngân hàng Techcombank Chi Nhánh Đà N ng:
  20. 18 V i phương pháp th ng kê t ng h p, k t qu ñi u tra cho th y ph n l n khách hàng ñ u c m th y tương ñ i hài lòng v ch t lư ng d ch v t i ngân hàng Techcombank Chi nhánh Đà N ng. Qua ñi u tra, ch có 37% khách hàng ñ ng ý v Lãi su t TCB canh tranh v i các ngân hàng khác. Hi n nay, tuân th theo các quy ñ nh c a NHNN , TCB CN Đà N ng th c hi n ñúng các cam k t v lãi su t huy ñ ng, không ch y ñua vư t tr n lãi su t như các ngân hàng TMCP trên ñ a bàn thành ph , mà t p trung vào ch t lư ng d ch v t i ngân hàng. S li u ñi u tra cũng ñã cho th y, trên 40% khách hàng ñư c h i ý ki n r t ñ ng ý v các cách ph c v , chăm sóc c a nhân viên TCB v i 42% khách hàng r tñ ng ý v Nhân viên TCB hi u rõ nhu c u c a KH, 54 % khách hàng r t ñ ng ý v Nhân viên TCB s n sàng giúp ñ khi KH có nhu c u,… Qua ñó, có th th y ch t lư ng d ch v ñ c bi t là v y u t con ngư i ñang ñư c ngân hàng TCB chú tr ng ñ y m nh, t o uy tín và s hài lòng c a khách hàng ñ i v i các ho t ñ ng giao d ch t i ngân hàng. 2.2.4 Đánh giá chung ho t ñ ng phát tri n huy ñ ng v n t dân cư c a ngân hàng Techcombank Chi nhánh Đà N ng 2.2.4.1. Nh ng thành tích trong công tác huy ñ ng v n t dân cư t i ngân hàng Techcombank CN Đà N ng M t là, ngu n v n huy ñ ng qua các năm ñã không ng ng tăng lên, ngày càng kh ng ñ nh ñư c v trí c a ngân hàng trong h th ng ngân hàng c a Vi t Nam. Hai là, ngu n v n b ng ngo i t ñã không ng ng tăng lên trong nh ng năm g n ñây, ñáp ng ñư c nhu c u ho t ñ ng kinh doanh c a ngân hàng có liên quan ñ n ngo i t như m L/C, thanh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0