intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Phát triển kinh tế tư nhân trên địa bàn tỉnh Kon Tum

Chia sẻ: Dfg Dfg | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

205
lượt xem
59
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hệ thống hóa về mặt lý luận các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế tư nhân. Phân tích thực trạng phát triển kinh tế tư nhân trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Đề xuất giải pháp phát triển kinh tế tư nhân.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn thạc sĩ: Phát triển kinh tế tư nhân trên địa bàn tỉnh Kon Tum

  1. 1 B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG MAI XUÂN PHÚC PHÁT TRI N KINH T TƯ NHÂN TRÊN Đ A BÀN T NH KON TUM Chuyên ngành: Kinh t phát tri n Mã s : 60.31.05 TÓM T T LU N VĂN TH C SĨ KINH T Đà N ng - Năm 2011
  2. 2 Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS.TS. Võ Xuân Ti n Ph n bi n 1: TS. Đoàn Gia Dũng Ph n bi n 2: TS. Hà Ban Lu n văn s ñư c b o v trư c H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p Th c sĩ Kinh t h p t i Đà N ng vào ngày 26 tháng 11 năm 2011 Có th tìm hi u lu n văn t i : - Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng - Thư vi n trư ng Đ i h c Kinh t , Đ i h c Đà N ng.
  3. 1 M Đ U 1. Tính c p thi t ñ tài Phát tri n kinh t tư nhân là m t trong nh ng ch trương l n c a Đ ng và Nhà nư c. Nh ng năm g n ñây, kinh t tư nhân ñã có nh ng ti n b vư t b c và là ngu n l c to l n thúc ñ y kinh t - xã h i phát tri n. T nh Kon Tum, trong quá trình xây d ng phát tri n kinh t ñã chú ý ñ n phát tri n kinh t tư nhân và ñ t ñư c nh ng thành t u nh t ñ nh. Đã huy ñ ng nhi u ngu n l c ñ u tư vào s n xu t kinh doanh, t o thêm nhi u vi c làm cho ngư i lao ñ ng, duy trì và phát tri n các ngành ngh truy n th ng, h tr , b sung cho kinh t Nhà nư c, thúc ñ y c nh tranh lành m nh, t o ra nhi u s n ph m, hàng hóa, thúc ñ y chuy n d ch cơ c u kinh t , tăng kim ng ch xu t kh u, tăng thu ngân sách Nhà nư c. Tuy nhiên, kinh t tư nhân Kon Tum v n chưa ñư c khai thác th a ñáng. Vì v y vi c tìm ki m gi i pháp ñ phát tri n m nh hơn n a b ph n kinh t tư nhân là m t yêu c u b c thi t. V i lý do ñó, em ch n ñ tài “ Phát tri n kinh t tư nhân trên ñ a bàn t nh Kon Tum” làm ñ nh hư ng nghiên c u cho lu n văn cao h c c a mình. 2. M c tiêu nghiên c u - H th ng hóa v m t lý lu n các v n ñ liên qua ñ n phát tri n kinh t tư nhân. - Phân tích th c tr ng phát tri n kinh t tư nhân t nh Kon Tum trong th i gian qua. - Đ xu t gi i pháp phát tri n kinh t tư nhân c a t nh Kon Tum trong th i gian ñ n. 3. Đ i tư ng và ph m vi nghiên c u - Đ i tư ng nghiên c u
  4. 2 Đ i tư ng nghiên c u là các v n ñ lý lu n, th c ti n liên quan ñ n vi c phát tri n kinh t tư nhân t i t nh Kon Tum. - Ph m vi nghiên c u + V n i dung: Lu n văn t p trung nghiên c u n i dung phát tri n kinh t tư nhân t nh Kon Tum thông qua các lo i hình doanh nghi p tư nhân, c th : doanh nghi p tư nhân, công ty TNHH, công ty c ph n. + V không gian: n i dung trên ñư c nghiên c u t i ñ a bàn t nh Kon Tum. + V th i gian: Các gi i pháp ñ xu t trong lu n văn ch có ý nghĩa nh ng năm trư c m t. 4. Phương pháp nghiên c u Đ th c hi n các m c tiêu nghiên c u, ñ tài s d ng các phương pháp nghiên c u sau: Phương pháp phân tích th c ch ng, phương pháp phân tích chu n t c; Phương pháp th ng kê ñi u tra, kh o sát, phân tích, t ng h p, so sánh; Các phương pháp nghiên c u khác... 5. K t c u c a ñ tài Ngoài ph n m ñ u, k t lu n, ph l c, danh m c tài li u tham kh o lu n văn g m có 03 chương: Chương 1: M t s v n ñ lý lu n v phát tri n KTTN. Chương 2: Th c tr ng phát tri n kinh t tư nhân t i t nh Kon Tum th i gian qua. Chương 3: M t s gi i pháp phát tri n kinh t tư nhân trong th i gian ñ n trên ñ a bàn t nh Kon Tum.
  5. 3 CHƯƠNG 1 M TS V N Đ LÝ LU N V KINH T TƯ NHÂN VÀ PHÁT TRI N KINH T TƯ NHÂN 1.1. KINH T TƯ NHÂN VÀ VAI TRÒ C A KINH T TƯ NHÂN TRONG N N KINH T 1.1.1. Khái ni m kinh t tư nhân Kinh t tư nhân là b ph n kinh t tư nhân, ñó ho t ñ ng s n xu t kinh doanh ñư c ti n hành d a trên tư li u s n xu t, lao ñ ng, s n ph m làm ra, k t qu quá trình s n xu t ñó thu c v tư nhân. 1.1.2. Các lo i hình doanh nghi p trong khu v c kinh t tư nhân Các doanh nghi p trong khu v c kinh t tư nhân g m nhi u lo i hình. Trong ñó ñi n hình là doanh nghi p tư nhân, công ty TNHH, công ty c ph n. Doanh nghi p tư nhân là doanh nghi p do m t cá nhân làm ch và t ch u trách nhi m b ng toàn b tài s n c a mình v m i ho t ñ ng c a doanh nghi p. Ch s h u duy nh t c a doanh nghi p tư nhân là m t cá nhân. Công ty TNHH là doanh nghi p trong ñó các kho n n và các nghĩa v tài s n khác c a doanh nghi p trong ph m vi s v n ñã cam k t góp vào doanh nghi p Công ty c ph n là doanh nghi p, trong ñó: V n ñi u l ñư c chia thành nhi u ph n b ng nhau g i là c ph n 1.1.3. Vai trò kinh t tư nhân trong n n kinh t nư c ta hi n nay - Khai thác ngu n l c trong xã h i cho ñ u tư vào s n xu t kinh doanh; - T n d ng nguyên li u và lao ñ ng;
  6. 4 - Đóng góp s n ph m, hàng hoá cho xã h i, tăng thu nh p thúc ñ y chuy n d ch cơ c u kinh t ; - Gi i quy t vi c làm cho ngư i lao ñ ng. 1.2. N I DUNG C A PHÁT TRI N KINH T TƯ NHÂN 1.2.1. Phát tri n s lư ng doanh nghi p Phát tri n s lư ng các doanh nghi p tư nhân là s lư ng các doanh nghi p c a kinh t tư nhân có s tăng lên ñáng k , năm sau nhi u hơn năm trư c. Ph i phát tri n s lư ng doanh nghi p kinh t tư nhân vì ñó là nơi ti n hành các quá trình s n xu t, là nơi di n ra s k t h p các y u t ngu n l c ñ t o ra s n ph m, s n ph m hàng hóa cho xã h i Tiêu chí ph n ánh s phát tri n s lư ng kinh t tư nhân: - S gia tăng v s lư ng các doanh nghi p; - T c ñ tăng s lư ng các doanh nghi p. Đ phát tri n s lư ng các ñơn v , doanh nghi p kinh t tư nhân b ng cách t o ñi u ki n v th t c hành chính, t o ñi u ki n v ti p c n ngu n v n, ñ t ñai, cơ s v t ch t, th trư ng ñ các doanh nghi p ra ñ i và phát tri n bình thư ng. 1.2.2. Tăng qui mô các ngu n l c trong t ng doanh nghi p Tăng qui mô các y u t ngu n l c trong t ng doanh nghi p là tăng qui mô c a các y u t s n xu t , t ng ngu n l c s n xu t, ví d như: v n, lao ñ ng, di n tích m t b ng kinh doanh, trình ñ công ngh c a máy móc thi t b ... Ph i tăng qui mô các y u t ngu n l c c a m t doanh nghi p b i vì các y u t các y u t ngu n l c là thành ph n c u thành c a quá trình s n xu t. S n xu t không th phát tri n n u các ngu n l c không ñư c tăng cư ng. Đánh giá qui mô c a mô các y u t ngu n l c c a doanh nghi p ngư i ta có th s d ng ch tiêu:
  7. 5 a. V n b. Lao ñ ng c. Di n tích m t b ng kinh doanh d. V trình ñ công ngh máy móc thi t b e. Phát tri n trình ñ qu n lý doanh nghi p Đ tăng cư ng các ngu n l c trong t ng doanh nghi p c a KTTN c n ph i: Tăng cư ng ngu n l c v v n; Tăng di n tích m t b ng kinh doanh cho doanh nghi p; Nâng cao trình ñ cho ñ i ngũ qu n lý doanh nghi p; Nâng cao trình ñ nhân viên trong doanh nghi p; Nâng cao công ngh máy móc và công ngh thông tin. 1.2.3. Phát tri n th trư ng Phát tri n th trư ng là các doanh nghi p tìm cách gia tăng s n ph m trên th trư ng và ñưa ra các s n ph m vào th trư ng m i. Làm cho th ph n, khách hàng c a s n ph m ngày càng tăng. Đ ph n ánh v phát tri n th trư ng c a doanh nghi p kinh t tư nhân, ngư i ta có th dùng m t s tiêu chí ph n ánh: - Các th trư ng mà doanh nghi p có th tham gia; - Th ph n mà doanh nghi p chi m gi ; - T l doanh nghi p tham gia th trư ng nguyên li u trong t nh, ngoài t nh, nh p kh u, nguyên li u t s n xu t ra; - T l doanh nghi p tham gia th trư ng tiêu th trong t nh, ngoài t nh, nh p kh u, tiêu th s n ph m t s n xu t ra; - T l doanh nghi p tham gia th trư ng xu t nh p kh u. Đ phát tri n th trư ng, Nhà nư c ph i cung c p thông tin và t o ñi u ki n cho các doanh nghi p ti p xúc v i th trư ng. 1.2.4. Liên k t doanh nghi p Liên k t doanh nghi p là làm cho s k t h p gi a các doanh nghi p ñư c di n ra ch t ch , thư ng xuyên, r ng l n hơn.
  8. 6 Hình thành các chu i liên k t d c: Là m i liên h liên k t gi a các khâu, các công ño n: khai thác, ch t o, l p ráp, phân ph i trong cùng m t ngành Hình thành m i quan h liên k t ngang:Liên k t ngang là liên k t gi a các doanh nghi p cùng lo i. Vì sao ph i liên k t gi a các doanh nghi p, vì m i doanh nghi p có m t th m nh có m t l i th nh t ñ nh do ñó liên k t t o ra s c m nh t ng h p,t o ra s c c nh tranh l n hơn. Đ ph n ánh v liên k t c a doanh nghi p kinh t tư nhân, ngư i ta có th dùng m t s tiêu chí ph n ánh: T l liên k t gi a các doanh nghi p có cùng ch c năng; T l liên k t gi a các doanh nghi p trong chu i s n xu t Đ tăng cư ng liên k t, các doanh nghi p có th tham gia các hi p h i nh m m r ng n m b t thông tin qua ñó thu n l i cho vi c tăng cư ng các liên k t. 1.2.5. K t qu và hi u qu s n xu t M t y u t quan tr ng ñánh giá s phát tri n c a khu v c kinh t tư nhân ñó là s ñóng góp v i phát tri n kinh t xã h i bi u hi n qua các tiêu chí cơ b n sau: a. S n ph m, s n ph m hàng hóa b. Giá tr t ng s n lư ng c. Doanh thu thu n c a doanh nghi p d. L i nhu n c a doanh nghi p e. Hi u qu s d ng v n doanh nghi p g. Thu nh p bình quân c a lao ñ ng h. N p ngân sách Nhà nư c k. Hi u qu kinh t
  9. 7 Đ th c hi n m c tiêu phát tri n doanh nghi p c a khu v c kinh t tư nhân thì không ch có nh ng n l c c a Nhà nư c c a Chính quy n các c p mà còn s n l c và ch ñ ng c a b n thân các doanh nghi p ph i ch ñ ng và làm t t: Xây d ng chi n lư c s n xu t kinh doanh; Th c hi n t t công tác Marketing 1.3. NH NG NHÂN T NH HƯ NG Đ N PHÁT TRI N KINH T TƯ NHÂN - V ñi u ki n t nhiên: v trí, ñi u ki n t nhiên s giúp DN gi m chi phí ñ u vào, ñ u ra, chi phí s n xu t kinh doanh... - V ñi u ki n xã h i: Dân s càng ñông thì th trư ng tiêu th càng r ng l n, th trư ng lao ñ ng cũng phát tri n v s lư ng và ngày càng nâng cao ch t lư ng. - V ñi u ki n kinh t : + Các chính sách c a Nhà nư c, các c p chính quy n tác ñ ng t i các ñơn v s n xu t kinh doanh thu c khu v c kinh t tư nhân, hi n nay ñã có ch s năng l c c nh tranh c p t nh (PCI). + Nhân t th trư ng là s phát tri n ñ ng b các lo i th trư ng như: th trư ng hàng hoá d ch v , th trư ng lao ñ ng, th trư ng tài chính, th trư ng khoa h c công ngh , th trư ng b t ñ ng s n + V cơ s h t ng k thu t: h t ng k thu t hi n ñ i hoàn ch nh như: giao thông, c p ñi n, c p nư c, thông tin liên l c... Nhân t v thông tin: n u bi t s d ng t t v thông tin các doanh nghi p s gi m chi phí cho s n xu t; gi m th p chi phí bán hàng và chi phí ti p th . 1.4. KINH NGHI P PHÁT TRI N KINH T TƯ NHÂN M T S Đ A PHƯƠNG
  10. 8 CHƯƠNG 2 TH C TR NG PHÁT TRI N KINH T TƯ NHÂN T I T NH KON TUM 2.1. Đ C ĐI M T NHIÊN, KINH T , XÃ H I C A T NH KON TUM NH HƯ NG Đ N S PHÁT TRI N C A KINH T TƯ NHÂN 2.1.1. Đ c ñi m t nhiên Kon Tum là t nh Tây Nguyên có di n tích t nhiên 9.676,5 2 km có nhi u ti m năng v ñ t ñai, tài nguyên r ng, khoáng s n thiên nhiên phong phú, có nhi u sông su i. 2.1.2. Đ c ñi m xã h i Dân s t nh Kon Tum hi n nay có 430.133 ngư i; Là t nh có nhi u ngư i dân t c thi u s . Phong t c t p quán v n còn l c h u; Đa s lao ñ ng chưa qua ñáo t o. 2.1.3. Đ c ñi m kinh t Cơ c u kinh t ñ n năm 2009, t tr ng nông - lâm nghi p trong GDP gi m còn 44, 41%; công nghi p - xây d ng tăng lên 21,48%; thương m i-d ch v lên 34,11%. Đ n năm 2009 T ng s n ph m trên ñ a bàn c a doanh nghi p tư nhân có giá tr 316,81 t ñ ng( giá so so sánh) ch chi m 14,52% t ng s n ph m c a c t nh. Trong khi ñó kinh t nhà nư c có giá tr 763,19 t ñ ng chi m 35%, kinh t cá th có giá tr 1089,49 t ñ ng chi m 49,96%. Tính bình quân giai ño n 2005 – 2009, kinh t tăng trư ng v i t c ñ 14,51%., ñây là m c tăng trư ng cao so v i khu v c Tây Nguyên và c nư c . Là m t trong nh ng t nh nghèo c a c nư c nhưng Kon Tum có nhi u ti m năng v ñ t ñai, tài nguyên r ng, khoáng s n thiên
  11. 9 nhiên phong phú, có nhi u sông su i là ưu th t o ñi u ki n cho kinh t tư nhân phát tri n m nh. 2.2. TH C TR NG PHÁT TRI N KINH T TƯ NHÂN T NH KON TUM 2.2.1. Th c tr ng v s lư ng các doanh nghi p Trong giai ño n t năm 2005 - 2009 s doanh nghi p ñăng ký kinh doanh tăng bình quân 32,16% m t năm, ñây là t c ñ tăng s lư ng doanh nghi p r t nhanh. N u xét năm 2009 so v i năm 2005 thì s lư ng doanh nghi p tư nhân tăng g p 3,05 l n; V n ñ trên ñư c th hi n t i b ng 2.1 B ng 2.1. S lư ng các doanh nghi p giai ño n 2005-2009 Lo i hình DN 2005 2006 2007 2008 2009 Tăng BQ ( %) T ng s DN 313 411 586 756 955 32,16 Trong ñó: - Công ty TNHH 122 169 263 363 470 40,1 - Công ty c ph n 31 46 77 109 143 46,55 - DNTN 160 196 246 284 342 20,91 Ngu n: Theo s li u c a C c thu t nh Kon Tum Qua b ng 2.1 cho th y v s lư ng doanh nghi p c a lo i hình công ty TNHH chi m ña s v i t c ñ tăng bình quân th i kỳ 2005- 2009 là 40,1% , k ñ n là lo i hình công ty c ph n có t c ñ tăng nhanh nh t, ñ t t c ñ tăng bình quân hàng năm 46,55%. Lo i hình doanh nghi p tư nhân có s lư ng nhi u th 2 nhưng t c ñ tăng bình quân c th i kỳ 20,9% năm. Doanh nghi p ch y u phân b thành ph , năm 2009 s doanh nghi p thành ph Kon Tum chi m 76% s doanh nghi p
  12. 10 trong khu v c kinh t tư nhân trên ñ a bàn t nh; S doanh các huy n còn l i s lư ng doanh nghi p ch chi m có 24%. V t c ñ tăng s lư ng doanh nghi p c a thành ph Kon tum cao hơn các huy n khác. 2.2.2. Qui mô các ngu n l c trong t ng doanh nghi p tư nhân Kon Tum th i gian qua Qui mô c a doanh nghi p c a các doanh nghi p th i gian qua tăng không cao, ch y u là do m t s doanh nghi p Nhà nư c ñư c c ph n hóa thành công ty c ph n nên có v n và lao ñ ng nhi u. Còn ch y u qui mô tăng bình thư ng, c th qua các y u t sau. a. Th c tr ng v v n: v n ch s h u bình quân các doanh nghi p nh ; v n ñ trên ñư c th hi n qua b ng 2.2 B ng 2.2. V n ch s h u bình quân m t doanh nghi p các năm qua Lo i Năm Tăng hình ĐVT BQ DN 2005 2006 2007 2008 2009 (%) Cty Tr 3.023 3.873 7.652 6.126 4.176 8,41 TNHH ñ ng Cty C Tr 1.250 1.378 16.142 15.865 10.543 70,42 ph n ñ ng Tr DNTN 1.283 1.396 2.753 2.134 2.207 14,54 ñ ng Ngu n: Theo s li u c a C c thu t nh Kon Tum Qua b ng 2.2 cho th y Trong giai ño n 2005-2009 v n c a công ty c ph n tăng bình quân 1 năm: 70,42%, là lo i hình doanh nghi p tăng trư ng v v n kinh doanh nhanh nh t
  13. 11 b. Th c tr ng v lao ñ ng S lư ng doanh nghi p tư nhân có s lao ñ ng dư i 10 ngư i là ch y u chi m 51,2% t ng s 258 doanh nghi p. S doanh nghi p có t 201 ñ n 300 lao ñ ng ch chi m 1,6%; S doanh nghi p có trên 300 lao ñ ng ch chi m 1,9%. S lao ñ ng qua ñào t o bình quân cho m t doanh nghi p là 13,314 ngư i; s lao ñ ng chưa qua ñào t o bình quân c a m t doanh nghi p là 26,162 c. Th c tr ng v m t b ng kinh doanh Đa s doanh nghi p ñ u cho r ng khó khăn trong tìm ki m m t b ng kinh doanh là th t c liên quan ñ n m t b ng ph c t p (61,75%), thi u thông tin th trư ng ñ t ñai(59,30%), chi phí m t b ng cao(59,30%). d. Th c tr ng v trình ñ k thu t c a máy móc thi t b Doanh nghi p KTTN trên ñ a bàn t nh Kon Tum ña s có trình ñ k thu t c a máy móc thi t b m c trung bình. Qua kh o sát cho th y có 3,1% s doanh nghi p s d ng công ngh thô sơ l c h u, ña s doanh nghi p tư nhân ñ u s d ng công ngh trung bình chi m 51,2 %, công ngh tiên ti n ch chi m 42,2% và công ngh hi n ñ i ch chi m 3,5%. e. Th c tr ng v năng l c trình ñ qu n lý doanh nghi p Trình ñ chuyên môn c a ngư i ñi u hành các doanh nghi p th c khu v c kinh t tư nhân t i t nh Kon Tum ch y u là trình ñ trung c p và cao ñ ng 41,9% và trình ñ dư i trung c p là 25,6%, do v y v trình ñ ñi u hành doanh nghi p có th v n còn h n ch . 2.2.3. Th c tr ng v phát tri n th trư ng a.Th trư ng nguyên li u Đa s doanh nghi p ñư c ph ng v n ñ u cho r ng th trư ng nguyên li u ña s mua trong t nh. Qua kh o sát 258 doanh nghi p cho k t
  14. 12 qu 80,2% s doanh nghi p mua trong t nh, ñi u ñó ch ng t m i giao lưu hàng hóa v i nơi khác còn h n ch . b. Th trư ng tiêu th c a doanh nghi p Doanh nghi p ñư c ph ng v n ñ u cho r ng th trư ng tiêu th ña s bán trong t nh; v n ñ này th hi n qua b ng 2.3. B ng 2.3. Th c tr ng th trư ng tiêu th trong t nh c a doanh nghi p năm 2010 S lư ng doanh N i dung T l ( %) nghi p(DN) Tiêu th trong t nh 206 79,8 Tiêu th ngoài t nh 52 20,2 T ng 258 100 Ngu n: Theo s li u ñi u tra c a tác gi Qua b ng 2.3 cho th y th trư ng tiêu th c a doanh nghi p tư nhân trong t nh g n 80%, ch ng t th trư ng chưa phát tri n 2.2.4 Th c tr ng v các m i liên k t s n xu t c a các doanh nghi p tư nhân trong th i gian qua Liên k t ngang: S doanh nghi p có m i liên k t các doanh nghi p khác trong cùng ngành ngh ñ không c nh tranh phá giá mua, bán có m c ñ liên k t thư ng xuyên ch chi m có 8,9 %, r t ít khi liên k t chi m 40,3% và hoàn toàn không liên k t 50,8%. Liên k t d c: Doanh nghi p có m i liên k t d c có m i liên k t thư ng xuyên chi m 25, 6%, r t ít liên k t 45, 7%, không liên k t 27,9%. Như vây vi c liên k t d c có tương ñ i nhưng v n còn h n ch . T tr ng doanh nghi p tham gia các hi p h i v n còn r t nh trong t ng s doanh nghi p kh o sát, ch có 2,7% doanh nghi p tư nhân có tham gia hi p h i ph n l n doanh nghi p không tham gia.
  15. 13 2.2.5. K t qu và hi u qu s n xu t c a các doanh nghi p tư nhân trong th i gian qua a. Th c tr ng v s n ph m c a doanh nghi p S n ph m ch y u c a doanh nghi p tư nhân t nh Kon Tum ñư c th hi n qua b ng 2.4 B ng 2.4. M t s s n ph m ch y u c a doanh nghi p qua các năm Năm Tăng Ch tiêu ĐVT BQ 2005 2006 2007 2008 2009 (%) S n ph m khai thác 1000 ñá, s i m3 346,2 370 468,4 580,8 902,3 127,06 S n ph m tinh b ts n t n 2403 3800 8696 5202 9970 142,72 S n ph m giày, dép 1000 da ñôi 50 57 61 61 65 106,78 S n ph m g x XDCB m3 9253 4440 7161 10210 10641 103,56 S n ph m g x Xu t kh u m3 363 680 990 1010 980 128,18 S n ph m ván ép, ván l ng m3 335 1625 2300 2160 1900 154,32 S n ph m g ch nung tri u quy th viên 72 76,1 86,9 141 160,3 122,16 S n ph m 1000 ñi n kw/h 0 0 19000 33115 48700 160,1 S li u C c th ng kê t nh Kon Tum
  16. 14 Qua b ng 2.4 cho th y s n ph m ch y u c a doanh nghi p tư nhân t nh Kon Tum tuy có phát tri n v s lư ng nhưng chưa ña d ng và phong phú, t c ñ tăng chưa cao. s n ph m trên ñ a bàn chưa th t phong phú, ch y u s n ph m làm ra là do d a vào th m nh tài nguyên, s n ph m công ngh cao, giá tr gia tăng nhi u chưa có. Trong ñó ñi n có t c ñ tăng nhanh nh t 160,10%, k ñ n là s n ph m ván ép 154,32%, tinh b t s n và các v t li u xây d ng thông thư ng khác. b. Th c tr ng t ng giá tr s n ph m c a các doanh nghi p Năm 2009 giá tr t ng s n ph m trên ñ a bàn c a doanh nghi p tư nhân có giá tr 316,81 t ñ ng( giá so so sánh) ch chi m kho ng trên 14,52% t ng s n ph m c a c t nh. Trong khi ñó kinh t nhà nư c có giá tr 763,19 t ñ ng. Xét v t c ñ tăng bình quân năm, như sau: Kinh t Nhà nư c tăng bình quân 13,05% năm, kinh t tư nhân tăng bình quân 33,1% năm, kinh t cá th tăng bình quân 11,86% năm. Như v y v t c ñ tăng trư ng thì doanh nghi p thu c khu v c kinh t tư nhân tăng cao hơn nhi u so v i khu v c kinh t Nhà nư c. c. Doanh thu c a các doanh nghi p Doanh thu thu n bình quân m t doanh nghi p c a doanh nghi p khu v c tư nhân tăng m c khá. Xét v doanh thu thì doanh nghi p c ph n có doanh thu l n do qui mô doanh nghi p l n và t m t s doanh nghi p Nhà nư c ñư c c ph n hóa. Xét v t c ñ tăng doanh thu thì công ty c ph n tăng nhanh nh t 115,29 % trong 3 lo i hình doanh nghi p d. L i nhu n c a các doanh nghi p L i nhu n sau thu bình quân m t doanh nghi p c a doanh nghi p khu v c tư nhân tăng m c khá. Xét v l i nhu n bình quân
  17. 15 thì công ty TNHH có l i nhu n bình quân 1 doanh nghi p cao nh t. Xét v t c ñ tăng l i nhu n sau thu bình quân m t doanh nghi p thì công ty c ph n tăng nhanh nh t 147,23 % trong 3 lo i hình doanh nghi p. e.Th c tr ng v hi u qu s d ng v n T su t l i nhu n trên v n ch s h u bình quân m t doanh nghi p khu v c tư nhân ñ t th p. t su t l i nhu n trên v n ch s h u bình quân doanh nghi p tư nhân ñ u th p hơn 20%. Đi u ñó cho th y s d ng v n chưa hi u qu . Trong ñó ch có công ty TNHH có t su t trên 10% còn các lo i hình khác có t su t dư i 10% Xét v t c ñ tăng t su t l i nh n trên v n ch s h u bình quân 1 doanh nghi p thì công ty TNHH có hi u qu s d ng v n n ñ nh nh t 100,56 % trong 3 lo i hình doanh nghi p. Như v y lo i hình công ty TNHH là hi u qu nh t và là lo i hình c n khuy n khích trong tương lai. g. Th c tr ng v thu nh p ngư i lao ñ ng trong doanh nghi p Ti n lương 1 tháng bình quân 1 lao ñ ng trong doanh nghi p khu v c tư nhân tăng m c khá. Xét v ti n lương bình quân thì công ty TNHH có ti n lương bình quân cao hơn các lo i hình doanh nghi p còn l i. Xét v t c ñ tăng ti n lương 1 tháng bình quân 1 lao ñ ng thì c 3 lo i hình doanh nghi p c a khu v c tư nhân ñ ng ñ u nhau. Như v y lo i hình công ty TNHH có ưu th hơn trong vi c gi i quy t thu nh p cho ngư i lao ñ ng. h.Tình hình n p NSNN c a doanh nghi p khu v c tư nhân N p ngân sách c a doanh nghiêp trên ñ a bàn t nh kon tum so v i thu n i ñ a chi m 11,57% ch ng t v n còn là khu v c có kho n ñóng góp chưa l n vào ngân sách c a t nh, ñ n năm 2009 thu
  18. 16 ñư c 89.830 tri u ñ ng ñ t t c ñ tăng trư ng bình quân năm 32,9% là t c ñ tăng khá cao. 2.3. NGUYÊN NHÂN C A VI C H N CH PHÁT TRI N KTTN 2.3.1 Do vi c th c thi các chính sách c a Đ ng, Nhà nư c Chính sách c a Nhà nư c qui ñ nh v vay v n c a doanh nghi p không có tài s n th ch p có qui ñ nh doanh nghi p ph i lãi trong 2 năm li n là không phù h p v i doanh nghi p m i thành l p. Nh ng thay ñ i thư ng xuyên c a chính sách thu n i ñ a và chính sách thu nh p kh u, th trư ng kém phát tri n cũng làm c n tr cho s phát tri n c a kinh t tư nhân ñó là các th trư ng v n, lao ñ ng, ñ t ñai... Thông qua x p h ng PCI năm 2010 c a Vi t Nam, chúng ta có th th y v x p h ng t ng sau khi nhân tr ng s , ch s PCI c a Kon Tum năm 2010 x p lo i khá. Tuy nhiên còn m t s ch s th p hơn trung v như: Tính minh b ch c a t nh Kon tum là 5,21 ñi m, trung bình c a c nư c là 5,83 ñi m; Chi phí th i gian c a Kon tum là 5,96 ñi m, trung bình c a c nư c là 6,33 ñi m; Tính năng ñ ng c a Kon Tum là 3,44 ñi m, trung bình c a c nư c là 5,26 ñi m; Đào t o lao ñ ng c a Kon tum là 5,16 ñi m, trung bình c a c nư c là 5,35 ñi m; Trong k hoach phát tri n kinh t xã h i 2011- 2015, t nh ñang ph n ñ u ñ n 2015 s ñưa các ch s này vư t qua trung v nh m t o ñi u ki n cho kinh t tư nhân phát tri n. Ngoài ra th t c hành chính t nh Kon Tum chưa th t s t t, c th qua 268 doanh nghi p kh o sát có chưa ñ n 70% doanh nghi p ñánh giá th t c hành chính chưa thu n l i cũng ñã làm nh hư ng ñ n s phát tri n c a doanh nghi p tư nhân trên ñ a bàn t nh. T l doanh nghi p ñánh giá thu n l i m i m c t trung bình ñ n khá. Đi u ñó ch ng t d ch v công chưa th t phát tri n, vì
  19. 17 v y ph n nào làm nh hư ng ñ n s phát tri n c a doanh nghi p tư nhân trên ñ a bàn t nh. 2.3.2. Kh năng ti p c n thông tin S doanh nghi p thu c khu v c kinh t tư nhân truy c p thư ng xuyên trang web c a t nh ch có 9,3 %, s truy c p m cñ th nh tho ng chi m 82,6 % và s chưa bao gi truy c p chi m g n b ng s thư ng xuyên truy c p là 8,1%. Doanh nghi p c a khu v c kinh t tư nhân có quan tâm nhưng chưa thích ñáng ñ n vi c c p nh t thông tin ph c v cho kinh doanh c a doanh nghi p 2.3.3. Kh năng ti p c n ngu n v n Qua kh o sát 258 doanh nghi p cho ta th y khi h i v th t c vay v n có 172 doanh nghi p chi m 66,7% doanh nghi p cho r ng chưa hài lòng v th t c khi ti p c n ngu n v n( trung bình). Các doanh nghi p ña s ñ ng ý v i ý ki n có chi phí không chính th c cho vi c nh n ñư c ngu n v n. Như v y các doanh nghi p khi vay v n không ch t n th i gian mà còn t n chi phí không chính th c. 2.3.4. Các lý do khác Qua kh o sát 258 doanh nghi p cho th yCó ñ n 85,43 % doanh nghi p cho r ng th trư ng tiêu th r t quan tr ng, nhưng c th vi c m r ng th trư ng b ng cách nào thì doanh nghi p v n còn lúng túng. Có ñ n 83,88 % doanh nghi p cho r ng năng l c qu n lý r t quan tr ng, nhưng c th vi c nâng cao năng l c qu n lý b ng cách nào thì doanh nghi p v n chưa tìm ra bi n pháp gì ñ nâng cao năng l c qu n lý.
  20. 18 CHƯƠNG 3 M TS GI I PHÁP NH M PHÁT TRI N KINH T TƯ NHÂN TRONG TH I GIAN Đ N TRÊN Đ A BÀN T NH KON TUM 3.1 .CĂN C Đ XÂY D NG GI I PHÁP 3.1.1. D báo s thay ñ i c a môi trư ng kinh t vĩ mô 3.1.2. Phương hư ng phát tri n kinh t tư nhân a. Xu hư ng phát tri n kinh t tư nhân nư c ta b. Phương hư ng và nhi m v phát tri n kinh t tư nhân c a T nh Kon Tum T i ñ i h i t nh Đ ng b t nh Kon Tum l n th XIV có ñ nh hư ng v phát tri n kinh t tư nhân: T o ñi u ki n hơn n a ñ kinh t tư nhân, kinh t t p th phát tri n. 3.1.3. M t s quan ñi m có tính nguyên t c khi ñ ra gi i pháp M t là, h n ch t i ña tình tr ng phân hóa giàu nghèo, nh hư ng ñ n công b ng xã h i. Hai là, phát tri n kinh t tư nhân không ñư c phá ho i, tác ñ ng x u ñ n môi trư ng t nhiên, kinh t , chính tr , xã h i. Ba là, phát tri n kinh t tư nhân ph i xu t phát t th c ti n tình hình c a t nh Kon Tum, c a c nư c và th gi i. B n là, phát tri n kinh t tư nhân là v n ñ chi n lư c lâu dài trong phát tri n n n kinh t nhi u thành ph n c a t nh . Năm là, t o m i ñi u ki n thu n l i cho kinh t tư nhân ñ u tư, kinh doanh. 3.2. CÁC GI I PHÁP PHÁT TRI N KINH T TƯ NHÂN T I KON TUM TRONG TH I GIAN Đ N 3.2.1 Phát tri n s lư ng các doanh nghi p
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2