intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Cải cách thủ tục hành chính tại Bảo hiểm xã hội tỉnh Hải Dương

Chia sẻ: Tuhai999 Tuhai999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

48
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận văn nhằm nghiên cứu, phân tích, đánh giá thực trạng cải cách TTHC tại BHXH tỉnh Hải Dương; chỉ ra được một số kết quả đạt được và những hạn chế, nguyên nhân của những hạn chế đó trong công tác cải cách TTHC tại BHXH tỉnh Hải Dương; Đề xuất một số giải pháp thực hiện cải cách TTHC tại BHXH tỉnh Hải Dương.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Cải cách thủ tục hành chính tại Bảo hiểm xã hội tỉnh Hải Dương

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ………..…/…..……… …...…/…..… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ HƯƠNG GIANG CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TẠI BẢO HIỂM XÃ HỘI TỈNH HẢI DƯƠNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI - NĂM 2018
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: PGS. TS. Nguyễn Văn Hậu Phản biện 1: PGS. TS. Nguyễn Thị Thu Vân Học viện Hành chính Quốc gia Phản biện 2: TS. Ngô Sỹ Trung Trường Đại học Nội Vụ Hà Nội Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp 204, Nhà A - Hội đồng bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia. Số: 77 - Đường Nguyễn Chí Thanh - Quận Đống Đa - TP Hà Nội. Thời gian: vào hồi 09 giờ 30 ngày 15 tháng 11 năm 2018. Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia
  3. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Cải cách thủ tục hành chính là một trong những nhiệm vụ quan trọng, cần thiết của tiến trình đổi mới, phát triển và hội nhập của mỗi quốc gia; là nhiệm vụ trọng tâm luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm thực hiện nhằm đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ, đơn giản, công khai, minh bạch của TTHC, giúp giảm chi phí, tiết kiệm thời gian cho các tổ chức, cá nhân; từ đó tạo sự thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong tiếp cận, tham gia giám sát và thực hiện TTHC. Thực hiện Nghị quyết 30c/NQ-CP ngày 08 tháng 11 năm 2011 của Chính Phủ ban hành chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011 – 2020; Nghị quyết số 19/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia từ năm 2014 đến năm 2017, cùng với các bộ, ngành khác, ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) đã và sẽ tiếp tục nỗ lực để đạt được các mục tiêu đề ra trong Nghị quyết. Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ cấp thiết này. Cùng với các tỉnh, thành phố khác trên cả nước, việc thực hiện cải cách TTHC tại BHXH tỉnh Hải Dương đã được triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, đảm bảo mục tiêu, phương hướng đã đề ra, qua đó nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, giảm bớt thời gian, công sức của các tổ chức, cá nhân khi đến cơ quan BHXH giải quyết các loại hồ sơ, TTHC tại BHXH tỉnh Hải Dương. Hiện nay, 1
  4. BHXH tỉnh Hải Dương đang tiếp nhận và trả kết quả TTHC bằng 3 hình thức: trực tiếp tại Phòng TN&TKQ TTHC, qua dịch vụ bưu chính, qua giao dịch điện tử. Việc đa dạng hóa các phương thức giao dịch đã giúp tạo thuận lợi cho các các tổ chức, cá nhân trong việc giao dịch và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện cải cách TTHC tại BHXH tỉnh Hải Dương vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, vướng mắc như: nhận thức của viên chức về cải cách TTHC còn hạn chế; một số phòng nghiệp vụ triển khai còn hình thức, đối phó, chưa quyết liệt; TTHC mặc dù được cải cách nhưng vẫn tạo kẽ hở trong quá trình thực hiện dẫn đến tình trạng trục lợi quỹ BHXH, BHYT ngày càng gia tăng; mặt khác, tính đồng bộ, cân đối của hệ thống pháp luật về BHXH tuy được cải thiện nhưng chưa có tính ổn định, tính dự báo chưa cao nên thường xuyên phải sửa đổi, bổ sung, ảnh hưởng đến việc tiếp cận của các tổ chức, cá nhân. Vì vậy, nghiên cứu và phân tích thực trạng của tình hình cải cách TTHC tại BHXH tỉnh Hải Dương để nhận xét, đánh giá đúng tình hình, tìm ra những tồn tại, hạn chế; xác định nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế để đề xuất các giải pháp tiếp tục thực hiện cải cách TTHC tại BHXH tỉnh Hải Dương trong những năm tới là một vấn đề cần thiết. Từ những vấn đề nêu trên, học viên lựa chọn đề tài "Cải cách thủ tục hành chính tại Bảo hiểm xã hội tỉnh Hải Dương" làm luận văn thạc sỹ quản lý công của mình. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn 2
  5. Lý luận về CCHC nói chung và cải cách TTHC nói riêng là đề tài thu hút sự quan tâm của nhiều nhà khoa học, chuyên gia, nhà quản lý. Có rất nhiều cuốn sách, công trình khoa học, các bài báo, tạp chí xuất bản nghiên cứu về CCHC nói chung và cải cách TTHC nói riêng, có thể kể ra một số công trình tiêu biểu như sau: - Nguyễn Văn Thâm và Võ Kim Sơn biên soạn (2002), Thủ tục hành chính - Lý luận và thực tiễn, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội. - Võ Kim Sơn (2004), Cải cách nền hành chính nhà nước một quá trình tất yếu và liên tục, Nxb Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. - Diệp Văn Sơn (2008), Cải cách hành chính – Những vấn đề cần biết, Nxb Chính trị Quốc gia. - Nguyễn Thị La, Hoàng Thị Hoài Hương (2016), Thủ tục hành chính và cải cách thủ tục hành chính trong bối cảnh hội nhập quốc tế ở Việt Nam, Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội, Hà Nội. - Đào Thị Oanh (2015), Cải cách thủ tục hành chính tại Ủy ban nhân dân quận Thanh Xuân, Luận văn Thạc sĩ Quản lý . - Phương Văn Tám (2016), Cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực Tư pháp tại Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội, Luận văn Thạc sĩ Quản lý công. - Hà Thị Nga (2017), Cải cách thủ tục hành chính tại Sở Xây dựng tỉnh Cao Bằng, Luận văn Thạc sĩ Quản lý công. 3
  6. - Lê Lâm Sơn (2017), Cải cách thủ tục hành chính tư pháp tại Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang, Luận văn Thạc sĩ Quản lý công. - Đỗ Minh Trí, Bùi Bằng Đoàn (2014), Thực trạng và giải pháp đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong đầu tư ở tỉnh Hưng Yên, Tạp chí Khoa học và Phát triển, tập 12, số 5:796-804. - Tạ Thị Bích Ngọc (2016), Cải cách thủ tục hành chính ở Việt Nam hiện nay, Khoa học xã hội Việt Nam, số 10 (107). 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn - Mục đích: Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực trạng cải cách TTHC tại BHXH tỉnh Hải Dương, để từ đó đưa ra một số giải pháp cụ thể tiếp tục thực hiện cải cách TTHC tại BHXH tỉnh Hải Dương trong thời gian tới. - Nhiệm vụ: Để đạt được mục đích trên, luận văn thực hiện một số nhiệm vụ như sau: + Nghiên cứu, làm sáng tỏ các vấn đề lý luận về cải cách TTHC tại BHXH cấp tỉnh; + Nghiên cứu, phân tích, đánh giá thực trạng cải cách TTHC tại BHXH tỉnh Hải Dương; chỉ ra được một số kết quả đạt được và những hạn chế, nguyên nhân của những hạn chế đó trong công tác cải cách TTHC tại BHXH tỉnh Hải Dương; + Đề xuất một số giải pháp thực hiện cải cách TTHC tại BHXH tỉnh Hải Dương. 4
  7. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn - Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là công tác cải cách TTHC tại BHXH tỉnh Hải Dương. - Phạm vi nghiên cứu + Phạm vi nội dung: luận văn tập trung nghiên cứu về cải cách TTHC trong 03 lĩnh vực: lĩnh vực thu BHXH, BHYT, BHTN; lĩnh vực cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; lĩnh vực thực hiện chính sách BHXH. Đây là 03 lĩnh vực trọng yếu trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN, có số lượng hồ sơ nhiều; hồ sơ phát sinh thường xuyên, liên tục; các lĩnh vực này liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người lao động và người thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN tại BHXH tỉnh Hải Dương, vì vậy đòi hỏi phải cải cách để kịp thời đáp ứng nhu cầu của các tổ chức, công dân; từ đó có những kiến nghị, đề xuất các giải pháp tiếp tục hoàn thiện việc thực hiện cải cách TTHC tại BHXH tỉnh Hải Dương; + Phạm vi thời gian: từ năm 2015 đến 2017; + Phạm vi không gian: luận văn tập trung nghiên cứu việc thực hiện cải cách TTHC ở các phòng nghiệp vụ tại BHXH tỉnh Hải Dương. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn - Phương pháp luận Luận văn sử dụng phương pháp luận của chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, dựa trên phương pháp luận của chủ 5
  8. nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử; những quan điểm của Đảng và Nhà nước về CCHC nói chung và cải cách TTHC nói riêng trong giải quyết các vấn đề lý luận và thực tiễn. - Phương pháp nghiên cứu + Phương pháp phân tích + Phương pháp thống kê, thu thập số liệu + Phương pháp tổng hợp + Phương pháp so sánh 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn Những kết quả nghiên cứu của luận văn sẽ góp phần hoàn thiện cơ sở thực hiện cải cách TTHC tại BHXH tỉnh Hải Dương nói riêng và ngành BHXH nói chung. Luận văn còn là tài liệu tham khảo để các cơ quan nhà nước tiếp tục nghiên cứu nhằm hoàn thiện, cải cách TTHC tốt hơn, cải thiện hơn mối quan hệ giữa cơ quan nhà nước với các tổ chức, cá nhân. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, nội dung của luận văn gồm ba chương: Chương 1. Cơ sở lý luận về cải cách thủ tục hành chính tại Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh. Chương 2. Thực trạng cải cách thủ tục hành chính tại Bảo hiểm xã hội tỉnh Hải Dương. Chương 3. Phương hướng và giải pháp thực hiện cải cách thủ tục hành chính tại Bảo hiểm xã hội tỉnh Hải Dương. 6
  9. Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TẠI BẢO HIỂM XÃ HỘI CẤP TỈNH 1.1. Những vấn đề chung về cải cách thủ tục hành chính 1.1.1. Thủ tục hành chính 1.1.1.1. Khái niệm thủ tục hành chính "Thủ tục hành chính là trình tự, cách thức giải quyết công việc của các cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền trong mối quan hệ nội bộ của hành chính và giữa các cơ quan hành chính nhà nước với các tổ chức và cá nhân công dân. Nó giữ vai trò đảm bảo cho công việc đạt được mục đích đã định, phù hợp với thẩm quyền của các cơ quan nhà nước hoặc của các cá nhân, tổ chức được ủy quyền trong việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước” 1.1.1.2. Đặc điểm của thủ tục hành chính Thủ tục hành chính có những đặc điểm sau: - Thủ tục hành chính được điều chỉnh bằng quy phạm thủ tục - là cơ sở pháp lý cho các cơ quan nhà nước thực hiện chức năng của mình. - Thủ tục hành chính là trình tự thực hiện thẩm quyền trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước. - Thủ tục hành chính rất đa dạng và phức tạp. Tính đa dạng và phức tạp được biểu hiện như sau: + Do nhiều cơ quan và công chức nhà nước thực hiện; 7
  10. + Quy định quyền và nghĩa vụ của các bên tham gia mối quan hệ hành chính, trong đó bao gồm cả công việc của Nhà nước và công dân; + Việc quy định TTHC phải kết hợp với những khuôn mẫu ổn định tương đối chặt chữ với các biện pháp thích ứng cho từng loại công việc và từng loại đối tượng; + Nền hành chính nhà nước hiện nay đang chuyển từ hành chính cai quản sang hành chính phục vụ đã tác động mạnh mẽ vào TTHC; + Thực hiện TTHC chủ yếu ở công sở nhà nước, gắn liền với công tác văn thư và tổ chức ban hành, quản lý văn bản, giấy tờ; + Do chủ thể cơ quan hành chính nhà nước xây dựng để giải quyết công việc nên phụ thuộc rất nhiều vào ý chí chủ quan của chủ thể ban hành; + Trong bối cảnh của quá trình hội nhập khu vực và quốc tế hiện nay, các thủ tục hành chính có yếu tố nước ngoài cần phải phù hợp với thông lệ quốc tế. - Thủ tục hành chính có tính năng động hơn so với các quy phạm nội dung của luật hành chính, đòi hỏi phải thay đổi nhanh hơn để thích ứng và phù hợp với nhu cầu thực tế của đời sống xã hội. Đây chính là những đặc điểm cơ bản của TTHC cần được nhận thức đúng đắn để khi xây dựng, ban hành và thực hiện các TTHC được chặt chẽ, phù hợp với pháp luật và điều kiện thực tế khách quan của tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. 1.1.2. Cải cách thủ tục hành chính 8
  11. 1.1.2.1. Khái niệm cải cách thủ tục hành chính “Cải cách TTHC là một quá trình nhằm khắc phục những hạn chế của hệ thống thủ tục hiện hành theo hướng đơn giản hóa, minh bạch hóa, công khai hóa, tạo ra sự chuyển biến căn bản trong quan hệ giải quyết công việc giữa các cơ quan hành chính nhà nước với tổ chức, công dân” 1.1.2.2. Lý do phải cải cách thủ tục hành chính - Cải cách TTHC trong thời gian qua vẫn còn nhiều những hạn chế. - Chất lượng dịch vụ hành chính công còn thấp, chưa đáp ứng được sự mong mỏi của nhân dân. - Cải cách TTHC chưa tương xứng trong tất cả các lĩnh vực. - Cải cách TTHC là tiền đề để thực hiện các nội dung cải cách khác. - Cải cách TTHC có tác động to lớn đối với việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. - Việc đơn giản hóa TTHC sẽ góp phần nâng cao hình ảnh của Việt Nam nói chung và các bộ, ngành, địa phương nói riêng trước cộng đồng trong cả nước và quốc tế, nâng cao vị trí xếp hạng của Việt Nam cũng như của các địa phương về tính minh bạch, môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh. 1.1.2.3. Các nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính 1.1.2.4. Ý nghĩa cải cách thủ tục hành chính 1.2. Những vấn đề liên quan tới cải cách thủ tục hành chính tại Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh 9
  12. 1.2.1. Vị trí, chức năng của Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh Vị trí, chức năng của Bảo hiểm xã hội tỉnh được quy định tại Điều 1, Quyết định số 1414/QĐ-BHXH ngày 04/10/2016 của Tổng giám đốc BHXH Việt Nam quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bảo hiểm xã hội địa phương: - Bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là BHXH tỉnh) là cơ quan trực thuộc BHXH Việt Nam đặt tại tỉnh, có chức năng giúp Tổng giám đốc BHXH Việt Nam (sau đây gọi là Tổng giám đốc) tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; tổ chức thu, chi chế độ bảo hiểm thất nghiệp; quản lý và sử dụng các quỹ: BHXH, BHYT, BHTN; thanh tra chuyên ngành việc đóng BHXH, BHTN, BHYT trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật và quy định của BHXH Việt Nam; - Bảo hiểm xã hội tỉnh chịu sự quản lý trực tiếp, toàn diện của Tổng Giám đốc và chịu sự quản lý hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh của UBND tỉnh; - Bảo hiểm xã hội tỉnh có tư cách pháp nhân, có con dấu, tài khoản và trụ sở riêng. 1.2.2. Thủ tục hành chính tại Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh Các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH cấp tỉnh bao gồm 26 thủ tục thuộc 05 lĩnh vực: Thứ nhất, thủ tục hành chính về lĩnh vực thu BHXH, BHYT, BHTN: 03 thủ tục 10
  13. Thứ hai, thủ tục hành chính về lĩnh vực cấp sổ BHXH, thẻ BHYT: 01 thủ tục Thứ ba, thủ tục hành chính về lĩnh vực thực hiện chính sách BHXH: 15 thủ tục Thứ tư, thủ tục hành chính về lĩnh vực chi trả BHXH: 03 thủ tục Thứ năm, thủ tục hành chính về lĩnh vực thực hiện chính sách BHYT: 04 thủ tục 1.2.3. Sự cần thiết phải cải cách thủ tục hành chính tại Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh - Cải cách TTHC tại BHXH cấp tỉnh góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, bảo đảm điều kiện cho nền kinh tế đất nước phát triển nhanh, bền vững theo nhiệm vụ và mục tiêu mà Nghị quyết 19/NQ-CP của Chính phủ đề ra; - Cải cách TTHC tại BHXH cấp tỉnh trong đó đổi mới công tác tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC góp phần sắp xếp lại tổ chức bộ máy theo hướng gọn nhẹ, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả; giúp giải quyết công việc nhanh, tiết kiệm thời gian, chi phí, mang lại sự thuận tiện cho các tổ chức, cá nhân; - Cải cách TTHC tại BHXH cấp tỉnh là quá trình nhằm khắc phục những hạn chế của hệ thống thủ tục hiện hành theo hướng đơn giản hóa, minh bạch hóa, công khai hóa, tạo ra sự chuyển biến căn bản trong quan hệ giải quyết công việc giữa công dân, tổ chức, doanh nghiệp với cơ quan BHXH; 11
  14. - Cải cách TTHC tại BHXH cấp tỉnh giảm tối đa sự phiền hà cho tổ chức, công dân, góp phần ngăn chặn và đẩy lùi tệ quan liêu, cửa quyền, tham nhũng của một bộ phận cán bộ, viên chức ngành BHXH; củng cố lòng tin của người dân đối với ngành BHXH và BHXH cấp tỉnh, chuyển dần từ cơ chế xin - cho sang cơ chế phục vụ; - Cải cách TTHC tại BHXH cấp tỉnh góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan BHXH vì sự nghiệp an sinh xã hội; nâng cao văn hóa ứng xử, năng lực và trách nhiệm của cán bộ, viên chức ngành BHXH. 1.3. Nội dung cải cách thủ tục hành chính tại Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh 1.3.1. Công tác chỉ đạo, điều hành về cải cách thủ tục hành chính tại Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh - Tham mưu cho các cấp có thẩm quyền (Tỉnh ủy, UBND tỉnh) ban hành văn bản chỉ đạo về thực hiện TTHC về BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh; - Phổ biến, quán triệt thực hiện cải cách TTHC tại BHXH cấp tỉnh; - Ban hành văn bản chỉ đạo triển khai tổ chức thực hiện cải cách TTHC tại BHXH cấp tỉnh; 1.3.2. Công tác kiểm soát thủ tục hành chính tại Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh - Công khai các TTHC; - Rà soát các TTHC để kiến nghị sửa đổi và bổ sung; 12
  15. - Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân về TTHC. 1.3.3. Công tác tuyên truyền về cải cách thủ tục hành chính tại Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, niêm yết TTHC tại trụ sở BHXH cấp tỉnh qua bản cứng đóng quyển, qua màn hình, đăng tải trên các trang điện tử của ngành, của BHXH cấp tỉnh để các tổ chức, cá nhân có thể thuận tiện truy cập và nắm bắt thông tin một cách nhanh nhất. 1.3.4. Công tác tổ chức thực hiện các nguồn lực cải cách thủ tục hành chính tại Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh Để thực hiện tốt công tác tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC tại BHXH cấp tỉnh cần sắp xếp tổ chức bộ máy, bố trí nhân sự khoa học, đầu tư tài chính hợp lý, trang bị cơ sở vật chất và phải xây dựng, hoàn thiện thể chế về tổ chức và vận hành là việc phải thực hiện nghiêm túc ngay từ ban đầu. Việc tổ chức thực hiện các nguồn lực cải cách TTHC tại BHXH cấp tỉnh được thực hiện một cách khoa học, đồng bộ là nhân tố quyết định trong việc đảm bảo thành công của cải cách TTHC tại BHXH cấp tỉnh. 1.3.5. Công tác tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính tại Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh 1.3.5.1. Nguyên tắc thực hiện tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính 1.3.5.2. Thời gian tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính 13
  16. 1.3.5.3. Các hình thức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính 1.3.5.4. Quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính Bước 1: Tiếp nhận hồ sơ Bước 2: Chuyển hồ sơ Bước 3: Quy trình giải quyết Bước 4: Trả kết quả 1.3.6. Công tác kiểm tra, giám sát thực hiện cải cách thủ tục hành chính tại Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát cụ thể, rõ ràng và tiến hành thực hiện nghiêm túc, phải có kết luận sau kiểm tra, giám sát. 1.4. Các yếu tố tác động đến cải cách thủ tục hành chính tại Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh 1.4.1. Yếu tố khách quan 1.4.1.1. Yếu tố chính trị 1.4.1.2. Yếu tố pháp lý 1.4.1.3. Yếu tố kinh tế 1.4.1.4. Trình độ dân trí và nhận thức của các tổ chức, cá nhân 1.4.2. Yếu tố chủ quan 1.4.2.1. Nhận thức của công chức, viên chức tại Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh 14
  17. 1.4.2.2. Trình độ, năng lực và đạo đức nghề nghiệp của công chức, viên chức tại Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh 1.4.2.3. Sự phối hợp giữa các phòng nghiệp vụ tại BHXH cấp tỉnh 1.4.2.4. Yếu tố thông tin trong cải cách thủ tục hành chính tại Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh 1.4.2.5. Mức độ hiện đại hóa hành chính tại Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh Tiểu kết chương 1 Trong phạm vi chương 1, học viên đã nghiên cứu cơ sở lý luận về cải cách TTHC tại BHXH cấp tỉnh bao gồm các nội dung sau: những vấn đề chung về cải cách TTHC; những vấn đề liên quan tới cải cách TTHC tại BHXH cấp tỉnh; nội dung cải cách TTHC tại BHXH cấp tỉnh; các yếu tố tác động đến cải cách TTHC tại BHXH cấp tỉnh. Đây là những cơ sở lý luận cơ bản nhất làm cơ sở tiền đề cho việc phân tích, đánh giá quá trình triển khai cải cách TTHC tại BHXH tỉnh Hải Dương. 15
  18. Chương 2 THỰC TRẠNG CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TẠI BẢO HIỂM XÃ HỘI TỈNH HẢI DƯƠNG 2.1. Giới thiệu khái quát về Bảo hiểm xã hội tỉnh Hải Dương 2.1.1. Vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Bảo hiểm xã hội tỉnh Hải Dương 2.1.1.1. Vị trí, chức năng của Bảo hiểm xã hội tỉnh Hải Dương 2.1.1.2. Nhiệm vụ, quyền hạn của Bảo hiểm xã hội tỉnh Hải Dương 2.1.2. Cơ cấu tổ chức của Bảo hiểm xã hội tỉnh Hải Dương Bảo hiểm xã hội tỉnh Hải Dương được thành lập theo Quyết định số 1599/QĐ-BHXH ngày 16/9/1997 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam về việc thành lập BHXH tỉnh Hải Dương. 2.2. Thực trạng cải cách thủ tục hành chính tại Bảo hiểm xã hội tỉnh Hải Dương 2.2.1. Công tác chỉ đạo, điều hành về cải cách thủ tục hành chính tại Bảo hiểm xã hội tỉnh Hải Dương Thứ nhất, tham mưu cho Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương và phối hợp với các Sở, ngành liên quan trong chỉ đạo và thực hiện chính sách BHXH, BHYT Thứ hai, phổ biến, triển khai, quán triệt thực hiện các văn bản của BHXH Việt Nam về cải cách hành chính, cải cách TTHC của ngành tới toàn thể viên chức các phòng nghiệp vụ 16
  19. Thứ ba, ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện cải cách TTHC 2.2.2. Công tác kiểm soát thủ tục hành chính tại Bảo hiểm xã hội tỉnh Hải Dương Thứ nhất, công khai các thủ tục hành chính Thứ hai, rà soát, kiến nghị sửa đổi và bổ sung các thủ tục hành chính Thứ ba, tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân về quy định hành chính 2.2.3. Công tác tuyên truyền về cải cách thủ tục hành chính tại Bảo hiểm xã hội tỉnh Hải Dương 2.2.4. Công tác tổ chức thực hiện các nguồn lực cải cách thủ tục hành chính tại Bảo hiểm xã hội tỉnh Hải Dương 2.2.5. Công tác tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính tại Bảo hiểm xã hội tỉnh Hải Dương 2.2.5.1. Quy định thời gian tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC Đối với hồ sơ giấy: Đối với hồ sơ điện tử: 2.2.5.2. Số lượng thủ tục hành chính thực hiện tại Phòng Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính Lĩnh vực thu BHXH, BHYT, BHTN: 03 TTHC Lĩnh vực cấp sổ BHXH, thẻ BHYT: 01 TTHC Lĩnh vực thực hiện chính sách BHXH: 15 TTHC Lĩnh vực chi trả các chế độ BHXH: 03 TTHC 17
  20. Lĩnh vực thực hiện chính sách BHYT: 04 TTHC 2.2.5.3. Đa dạng hóa các hình thức tiếp nhận và trả kết quả TTHC Hiện nay, Bảo hiểm xã hội tỉnh Hải Dương thực hiện tiếp nhận và trả kết quả TTHC qua các hình thức sau: tiếp nhận và trả kết quả TTHC trực tiếp tại Phòng TN&TKQ TTHC; tiếp nhận và trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính; tiếp nhận các TTHC qua giao dịch điện tử. 2.2.5.4. Quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC Bước 1: Tiếp nhận hồ sơ Bước 2: Chuyển hồ sơ Bước 3: Giải quyết hồ sơ Bước 4: Trả kết quả 2.2.5.5. Kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên một số lĩnh vực Thứ nhất, lĩnh vực thu BHXH, BHYT, BHTN Theo báo cáo của BHXH tỉnh Hải Dương, từ năm 2015 đến năm 2017, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn thuộc lĩnh vực thu BHXH, BHYT, BHTN năm 2015, năm 2017 đạt tỷ lệ khá cao, trên 96% và tỷ lệ hồ sơ quá hạn năm 2015 và 2016 ở mức độ thấp, dưới 5%. Thứ hai, lĩnh vực cấp sổ BHXH, BHYT Kết quả giải quyết TTHC lĩnh vực cấp sổ BHXH, thẻ BHYT tại BHXH tỉnh Hải Dương từ năm 2015 đến năm 2017: tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt trên 90%. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết quá hạn 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2