intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức địa chính – xây dựng – môi trường cấp xã trên địa bàn huyện sông Hinh, tỉnh Phú Yên

Chia sẻ: Tomhum999 Tomhum999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

26
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn nghiên cứu cơ sở lý luận của vấn đề liên quan đến công chức Địa chính – Xây dựng – Môi trường cấp xã trên địa bàn huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên thời gian qua, từ đó phân tích, nhận định và đưa ra các phương hướng, kiến nghị và giải pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ công chức Địa chính – Xây dựng – Môi trường cấp xã nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong tình hình mới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chất lượng công chức địa chính – xây dựng – môi trường cấp xã trên địa bàn huyện sông Hinh, tỉnh Phú Yên

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRẦN VĂN THƢƠNG CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC ĐỊA CHÍNH – XÂY DỰNG – MÔI TRƢỜNG CẤP XÃ TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN SÔNG HINH, TỈNH PHÚ YÊN Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 60 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ CHUYÊN NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG ĐẮK LẮK - NĂM 2017
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. Lê Nhƣ Thanh Phản biện 1: TS. Nguyễn Minh Sản. Phản biện 2: TS. Phan Hải Hồ. Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Giảng đường 4 - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Phân Viện Tây Nguyên, Học viện Hành chính Quốc gia,. Số: 51 - Đường : Phạm Văn Đồng - TP. Buôn Ma Thuột Thời gian: vào hồi 13 giờ 00 phút, ngày 28 tháng 01 năm 2018 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
  3. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Phần này luận văn đề cập đến vị trí và vai trò của công chức Địa chính – Xây dựng – Môi trường cấp xã trong nền hành chính quốc gia Việt Nam, đồng thời nêu lên một số đặc điểm về vị trí địa lý của huyện Sông Hinh và tỉnh Phú Yên có ảnh hưởng đến chất lượng công chức cấp xã; tính cấp thiết để đề ra giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công chức Địa chính – Xây dựng – Môi trường cấp xã trên địa bàn huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Phần này luận văn đề cập đến một số tác giả tiêu biểu có những sáng kiến, bài viết, đề tài nghiên cứu khoa học. liên quan đến chất lượng cán bộ, công chức nói chung và công chức Địa chính – Xây dựng – Môi trường cấp xã nói riêng, cụ thể như: Nguyễn Phú Trọng, Trần Xuân Sầm (2001) chủ biên: “Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước” Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội [50]. Nguyễn Ngọc Hiến (Chủ biên – 2001) “Các giải pháp thúc đẩy cải cách hành chính ở Việt Nam”, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội [32]. Nguyễn Phương Đông (2002), “Vấn đề giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên”. Tạp chí Kiểm tra [28, Tr.26-27]. PGS.TS Nguyễn Trọng Điều (chủ biên - 2007), “Về chế độ công vụ Việt Nam”, NXB Chính trị quốc gia [29]. TS. Thang Văn Phúc, TS. Nguyễn Minh Phương, Nguyễn Thu Huyền (2004), “Hệ thống công vụ và xu hướng cải cách của một số nước trên thế giới”, NXB Chính trị quốc gia [40]. TS. Thang Văn Phúc và TS. Nguyễn Minh Phương (2004), “Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng đòi hỏi của nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân”, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội [41]. Nhìn chung, những công trình nghiên cứu nêu trên tác giả đã phân 1
  4. tích một cách hệ thống và tương đối toàn diện về vấn đề chất lượng công chức nói chung dưới góc độ lý luận cũng như sự vận dụng lý luận đó vào tình hình thực tiễn, đó đều là những công trình, sản phẩm của trí tuệ có giá trị và ý nghĩa về mặt lý luận và thực tiễn, là cơ sở kế thừa cho việc nghiên cứu tiếp theo. Tuy nhiên, đứng trước xu hướng hội nhập và toàn cầu hóa, xây dựng nông thôn mới trong thời kỳ hội nhập thì vấn đề nâng cao chất lượng đội ngũ công chức Địa chính – Xây dựng – Môi trường cấp xã vẫn hết sức cấp thiết. Việc nghiên cứu trực tiếp về vấn đề nâng cao chất lượng công chức Địa chính – Xây dựng – Môi trường cấp xã huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên vẫn chưa có công trình nghiên cứu nào. Vì vậy, việc chọn nghiên cứu đề tài này mang ý nghĩa lý luận và thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của hệ thống chính quyền cơ sở huyện Sông Hinh hiện nay. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích nghiên cứu của luận văn: Luận văn nghiên cứu cơ sở lý luận của vấn đề liên quan đến công chức Địa chính – Xây dựng – Môi trường cấp xã trên địa bàn huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên thời gian qua, từ đó phân tích, nhận định và đưa ra các phương hướng, kiến nghị và giải pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ công chức Địa chính – Xây dựng – Môi trường cấp xã nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong tình hình mới. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn: Luận văn tập trung nghiên cứu 3 vấn đề lớn về lý luận, thực trạng công chức và các giải pháp nâng cao chất lượng công chức Địa chính – Xây dựng – Môi trường cấp xã của huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên, cụ thể với 3 nhiệm vụ như sau: Thứ nhất, Phân tích cơ sở khoa học về công chức và chất lượng công chức Địa chính – Xây dựng – Môi trường cấp xã trên cơ sở quan điểm của chủ nghĩa Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các quan điểm của Đảng và Nhà nước Việt Nam về công chức cấp xã; Thứ hai, Đánh giá thực trạng chất lượng công chức Địa chính – Xây dựng – Môi trường cấp xã trên địa bàn huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên, đánh giá về những kết quả đạt được, hạn chế thời gian qua và hiện nay. 2
  5. Từ đó xác định những nguyên nhân ưu điểm, hạn chế của đội ngũ công chức Địa chính – Xây dựng – Môi trường cấp xã trên địa bàn huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên; Thứ ba, Trên cơ sở phân tích thực trạng đội ngũ công chức Địa chính – Xây dựng – Môi trường cấp xã, đề xuất các phương hướng, kiến nghị và giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công chức Địa Chính – Xây dựng – Môi trường cấp xã trên địa bàn huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên trong thời gian đến. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu của luận văn Chất lượng công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường cấp xã trên địa bàn huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Luận văn nghiên cứu về chất lượng công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường cấp xã. - Về không gian nghiên cứu: Luận văn nghiên cứu chất lượng công chức Địa chính – Xây dựng – Môi trường 10 xã thuộc huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên. - Về thời gian nghiên cứu: Các số liệu sử dụng trong luận văn được cập nhật giai đoạn từ năm 2012 đến năm 2016. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu Để đạt được mục tiêu nghiên cứu của đề tài là đánh giá thực trạng về chất lượng công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường cấp xã của huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên trên cơ sở kết quả việc thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước về lĩnh vực quản lý và trình độ của họ để từ đó đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường cấp xã, sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau: 5.1. Phương pháp thu thập số liệu 5.2. Phương pháp xử lý số liệu 5.3. Phương pháp phân tích số liệu 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn gồm 6.1 Ý nghĩa lý luận 3
  6. Đề tài đã hệ thống hoá, góp phần làm rõ các vấn đề lý luận chung về công chức Địa chính – Xây dựng – Môi trường cấp xã trong giai đoạn hiện nay. Kết quả nghiên cứu góp phần khẳng định và nâng cao vị trí vai trò của đội ngũ công chức và sự cần thiết nâng cao năng lực công chức Địa chính – Xây dựng – Môi trường cấp xã của huyện Sông Hinh. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Phân tích thực trạng công chức Địa chính – Xây dựng – Môi trường cấp xã huyện Sông Hinh qua các số liệu, bảng biểu, biểu đồ từ đó có những đánh giá chung về năng lực thực thi công vụ của công chức, nhận xét những mặt đạt được và những hạn chế, tồn tại của công chức Địa chính – Xây dựng – Môi trường cấp xã, tìm hiểu nguyên nhân của thực trạng đó. Từ đó đưa ra những đánh giá và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực đội ngũ công chức Địa chính – Xây dựng – Môi trường cấp xã. Qua đó đây là một kênh thông tin để các cấp lãnh đạo Tỉnh, Sở ngành, Huyện có những cơ chế, chính sách phù hợp để nâng cao năng lực đội ngũ công chức Địa chính – Xây dựng – Môi trường cấp xã huyện Sông Hinh. 7. Kết cấu luận văn Ngoài phần Mở đầu, Kết luận và tài liệu tham khảo. Nội dung chính của luận văn có kết cấu gồm 3 chương, như sau: Chương 1. Cơ sở khoa học về chất lượng công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường cấp xã Chương 2. Thực trạng chất lượng công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường cấp xã huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên. Chương 3. Quan điểm, phương hướng và giải pháp nâng cao chất lượng công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường cấp xã huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên. 4
  7. Chƣơng I CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC ĐỊA CHÍNH – XÂY DỰNG – MÔI TRƢỜNG CẤP XÃ 1.1. Một số vấn đề chung 1.1.1. Khái niệm công chức và công chức cấp xã 1.1.1.1. Khái niệm Công chức “Công chức là công dân Việt nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, thuộc đơn vị Quân đội nhân dân mà không phải là sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan đơn vị thuộc công an nhân dân mà không phải là sỹ quan, hạ sỹ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng cộng sản Việt nam, Nhà nước, tổ chức Chính trị - xã hội (sau đây gọi chung là đơn vị công lập) trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước; đối với công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật” [43]. 1.1.1.2. Khái niệm công chức cấp xã Khái niệm công chức cấp xã được quy định tại Khoản 3, Điều 4 của Luật cán bộ, công chức 2008 như sau: “Công chức cấp xã là công dân Việt Nam được tuyển dụng giữ một chức danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước”. Như vậy, công chức xã được tuyển dụng và phụ trách những lĩnh vực chuyên môn, nghiệp vụ cụ thể tại UBND cấp xã, trực tiếp tham mưu cho lãnh đạo UBND cấp xã trong việc điều hành, chỉ đạo công tác, thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. 1.1.2. Chất lượng và chất lượng công chức cấp xã “Chất lượng” là một phạm trù phức tạp và có nhiều định nghĩa, quan điểm khác nhau. Hiện nay, có một số định nghĩa về chất lượng đã được các chuyên gia nghiên cứu về chất lượng đưa ra như sau: “Chất lượng là mức phù hợp của sản phẩm đối với yêu cầu của người tiêu dùng” (theo 5
  8. European Organization for Quality Control); “Chất lượng là sự phù hợp với yêu cầu” (theo Philip B. Crosby); “Chất lượng là sự tập hợp các đặc tính của một thực thể tạo cho thực thể đó khả năng thỏa mãn những nhu cầu đã nêu ra và nhu cầu tiềm ẩn” (theo ISO 8402); “Chất lượng là sự thỏa mãn nhu cầu thị trường với chi phí thấp nhất” (theo Giáo sư người Nhật - Ishikawa). Từ điển tiếng Việt, chất lượng là “cái tạo nên phẩm chất, giá trị của một con người, sự vật, sự việc” [39, tr 420]. Để nâng cao chất lượng công chức, cần phải giải quyết tốt vấn đề đó là “Chất lượng và số lượng”; đồng thời cần phải chống hai khuynh hướng: Một là, chạy theo số lượng, ít chú trọng đến chất lượng công chức, dẫn đến công chức nhiều về số lượng nhưng hoạt động lại không đạt hiệu quả. Hai là, cầu toàn về chất lượng công chức nhưng không quan tâm đến số lượng công chức; đây là nguyên nhân làm cho tuổi đời bình quân của công chức ngày càng cao, do đó hẫng hụt về thế hệ. Từ những phân tích nói trên, có thể đưa ra khái niệm: “Chất lượng công chức xã là một hệ thống những phẩm chất, giá trị được kết cấu trên một chỉnh thể toàn diện, được thể hiện qua phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ năng lực, khả năng hoàn thành nhiệm vụ của mỗi công chức tương ứng với mỗi chức danh, nhiệm vụ được giao” [39, Tr.21]. 1.1.3. Vị trí, vai trò của công chức cấp xã Công chức cấp xã là một bộ phận không thể thiếu trong đội ngũ công chức nước ta, mọi hoạt động ở cơ sở đều do công chức cấp xã đảm nhận thực hiện. Xác định rõ vai trò quan trọng của cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cấp xã đối với sự nghiệp cách mạng của nước ta, Đảng và Nhà nước ta đã có những chủ trương lớn về công tác cán bộ như Nghị quyết số 42-NQ/TW, ngày 30/11/2004 của Bộ Chính trị “Về công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý thời kỳ CNH – HĐH đất nước”, Nghị định 121/2003/NĐ-CP, ngày 21/10/2003 của Chính phủ về chế độ, chính sách đối với công chức ở xã. Nghị quyết Hội nghị Trung ương 3 (khoá VIII) khẳng định trong công cuộc đổi mới đất nước đối với tầm quan trọng và đề cao vị trí của cán bộ cơ sở như sau: “Cán bộ cũng có vai trò cực kỳ quan trọng, hoặc 6
  9. thúc đẩy hoặc kìm hãm tiến trình đổi mới. Cán bộ nói chung có vai trò rất quan trọng, cán bộ cơ sở nói riêng có vị trí nền tảng cơ sở. Cấp cơ sở là cấp trực tiếp tổ chức thực hiện mọi chủ trương đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước trong thực tế. Pháp luật của Nhà nước có được thực thi tốt hay không, có hiệu quả hay không hiệu quả một phần quyết định là ở cơ sở. Cấp cơ sở trực tiếp gắn với quần chúng; tạo dựng phong trào cách mạng quần chúng. Cơ sở xã, thị trấn mạnh hay yếu một phần quan trọng phụ thuộc vào chất lượng đội ngũ cán bộ xã, thị trấn” [1]. Thứ nhất, đội ngũ công chức cấp xã là lực lượng đóng vai trò nòng cốt, điều hành và thực thi hoạt động của bộ máy tổ chức xã. Thứ hai, để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao công chức cấp xã phải thường xuyên tiếp xúc với nhân dân để giải quyết các thủ tục hành chính liên quan và triển khai thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như trực tiếp lắng nghe, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân địa phương. Thứ ba, công chức cấp xã là mắt xích, là chất keo gắn kết nhân dân với Đảng và Nhà nước. 1.1.4. Phân loại công chức cấp xã và công chức Địa chính – Xây dựng – Môi trường cấp xã Tại điểm 2, điều 3, mục I, chương II Nghị định 92/2009/NĐ-CP, ngày 22/10/2009 của Chính phủ về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thì công chức cấp xã bao gồm 07 chức danh: + Trưởng công an; Chỉ huy trưởng quân sự; Văn phòng - Thống kê; Địa chính - Xây dựng - Đô thị và môi trường (đối với phường, thị trấn) hoặc Địa chính - Nông nghiệp - Xây dựng và môi trường (đối với xã); Tài chính - Kế toán; Tư pháp - Hộ tịch; Văn hóa - Xã hội. Công chức cấp xã do cấp huyện quản lý. Ngoài 07 chức danh theo quy định trên, Theo Khoản 4, Điều 61 của Luật cán bộ, công chức 2008: “công chức cấp xã còn bao gồm cả cán bộ, công chức được luân chuyển, điều động, biệt phái về cấp xã”[43]. 7
  10. 1.1.5. Vị trí, nhiệm vụ của công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường cấp xã 1.1.5.1. Vị trí của công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường cấp xã Căn cứ Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh cán bộ, công chức năm 2003; Luật Cán bộ, công chức số 22/2008/QH12; Nghị định số 92/2009/NĐ-CP ngày 22 tháng 10 năm 2009 của Chính Phủ về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã. 1.5.1.2 Nhiệm vụ của công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường cấp xã Có nhiệm vụ lập sổ địa chính đối với chủ sử dụng đất hợp pháp, lập sổ mục kê toàn bộ đất của xã; có nghĩa là sổ địa chính là sổ được lập cho từng đơn vị cấp xã để ghi người sử dụng đất và các thông tin về sử dụng đất của người đó; Giúp UBND cấp xã hướng dẫn thủ tục, thẩm tra để xác nhận việc tổ chức, hộ gia đình đăng ký đất ban đầu, thực hiện các quyền công dân liên quan tới đất đai trên địa bàn xã theo quy định pháp luật. Thẩm tra, lập văn bản để Ủy ban nhân dân cấp xã trình Ủy ban nhân dân cấp trên quyết định về giao đất, thu hồi đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với hộ gia đình và cá nhân và tổ chức thực hiện quyết định đó. Thu thập tài liệu số liệu về số lượng đất đai; tham gia xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai; kiểm tra việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; Thực hiện chế độ báo cáo, thống kê đất đai theo thời gian và mẫu quy định; Bảo quản hồ sơ địa giới hành chính, bản đồ địa giới địa chính, bản đồ chuyên ngành, sổ địa chính, sổ mục kê, sổ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; sổ theo dõi biến động đất đai, sổ thống kê, kiểm kê, quy hoạch – kế hoạch sử dụng đất tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, các mốc địa giới; Tham mưu cho UBND cấp xã quản lý công tác xây dựng, giám sát về kỹ thuật trong việc xây dựng các công trình phúc lợi ở địa phương.; Tuyên truyền, giải thích, hòa giải tranh chấp về đất đai, tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo, của nhân dân về đất đai; Phối hợp với cơ quan chuyên 8
  11. môn cấp trên trong việc đo đạc, lập bản đồ địa chính, bản đồ địa giới hành chính, giải phóng mặt bằng; Tham gia tuyên truyền, phổ biến về chính sách pháp luật đất đai, luật xây dựng, luật bảo vệ môi trường. 1.2. Các tiêu chí đánh giá chất lƣợng công chức Địa chính – Xây dựng – Môi trƣờng cấp xã : 1.2.1. Trình độ, kiến thức chuyên môn Trình độ của đội ngũ công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường cấp xã là mức độ đạt được về bằng cấp và mức thành thạo ở lĩnh vực quản lý nhà nước ở địa phương. Căn cứ vào đặc thù hoạt động và phạm vi lĩnh vực công tác, công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường cấp xã cần có các loại trình độ sau: Thứ nhất, trình độ học vấn là mức độ đạt được trong hệ thống trình độ kiến thức phổ thông. Thứ hai, trình độ chuyên môn là mức độ đạt được về một chuyên môn, một ngành nghề nào đó. Thứ ba, trình độ lý luận chính trị là mức độ đạt được trong hệ thống những kiến thức lý luận về lĩnh vực chính trị. Thứ tư, trình độ quản lý hành chính nhà nước là mức độ đạt được trong hệ thống tri thức về lĩnh vực quản lý nhà nước, bao gồm các kiến thức về hệ thống bộ máy nhà nước, pháp luật, nguyên tắc, công cụ quản lý nhà nước. Thứ năm, trình độ tin học là mức độ đạt được về những kiến thức, những kỹ năng trong lĩnh vực tin học. 1.2.2. Kỹ năng thực thi nhiệm vụ: - Năng lực của công chức Địa chính - Xây dựng -Môi trường cấp xã (trong đó có trình độ, kỹ năng làm việc, phương pháp làm việc, tác phong); Kiến thức thực tế; Sức khoẻ (thể chất, tâm lý); Năng khiếu bẩm sinh; - Các điều kiện khách quan như: Cơ chế, chính sách, pháp luật; cơ sở vật chất kỹ thuật; chế độ đãi ngộ. 1.2.3. Phẩm chất, đạo đức, thái độ Phẩm chất đạo đức, lối sống của người công chức quan hệ mật thiết với phẩm chất chính trị. Phẩm chất chính trị chi phối, quy định phẩm chất 9
  12. đạo đức; phẩm chất đạo đức tác động tới sự phát triển phẩm chất chính trị. Người công chức có giác ngộ chính trị, có niềm tin sâu sắc vào lý tưởng cộng sản chủ nghĩa sẽ giúp họ có tình yêu thương đồng chí, kính trọng nhân dân, quan tâm giúp đỡ mọi người, biết hy sinh lợi ích cá nhân cho lợi ích cách mạng. Quan hệ biện chứng giữa phẩm chất chính trị và phẩm chất đạo đức của người công chức tạo nên phẩm chất đạo đức cách mạng của người công chức thường được gọi là “phẩm chất” hay mặt “đức” mặt “hồng” của công chức. Người công chức phải có phẩm chất đạo đức trong sáng, tiêu biểu cho cuộc đấu tranh chống tham nhũng, quan liêu, lãng phí và được cán bộ, đảng viên và nhân dân tin cậy. Người công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường cấp xã trước tiên phải có một lịch sử bản thân rõ ràng, có một lý lịch phản ánh rõ ràng mối quan hệ gia đình và xã hội. công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường cấp xã phải biết đặt lợi ích của Đảng, của nhân dân lên trên lợi ích cá nhân, lấy quyền lợi của nhân dân làm mục tiêu quan trọng nhất trong công việc: “việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh”. Thái độ nghề nghiệp: Thể hiện ở thái độ, tình cảm của mỗi công chức trước những sự vật, hiện tượng; là cách ứng xử của công chức trong mối quan hệ giữa người với người trong thực hiện công vụ và đời tư, thể hiện qua tác phong chính trị, tác phong với cấp trên, với nhân dân, tác phong về đạo đức, nhân cách. Như vậy thái độ phục vụ người dân đây là một tiêu chí đặc biệt quan trọng đánh giá thái độ của công chức. Sự hài lòng của người dân đối với công chức Địa chính – Xây dựng – Môi trường cấp xã được đánh giá thông qua rất nhiều hình thức khác nhau: thông qua sự phản ánh trực tiếp hay tố cáo những hành vi mà nhân dân cho là công chức đã lạm dụng quyền hạn, thông qua dư luận xã hội. Do đó thái độ của công chức Địa chính – Xây dựng – Môi trường cấp xã cần ân cần, cởi mở, chu đáo, thân thiện hay phiền hà, sách nhiễu, thiếu thận trọng, thiếu chu đáo đều tác động trực tiếp đến người dân và có ảnh hưởng lớn đến hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước ở xã. 10
  13. 1.2.4. Thể chất: Đây là tiêu chí rất quan trọng của năng lực cá nhân. Con người không có sức khỏe sẽ không thể làm được bất cứ việc gì. Sức khoẻ là vốn quý nhất của mỗi con người; Sức khoẻ là nhu cầu trước hết của bản thân con người, là nhu cầu tồn tại; Không có sức khoẻ thì không phát triển được trí tuệ, không thể lao động có hiệu quả cho xã hội. Mỗi một nghề nghiệp đều có những đòi hỏi nhất định về mặt sức khỏe, nếu như sự khiếm khuyết nào đó về sức khỏe của người nào đó đúng vào mặt mà nghề nghiệp đó cần ở mức tốt nhất thì mọi yếu tố trội khác đều vô ích. 1.3. Các yếu tố ảnh hƣởng tới chất lƣợng công chức Địa chính – Xây dựng – Môi trƣờng cấp xã 1.3.1. Những yếu tố khách quan 1.3.2. Những yếu tố chủ quan: 1.4. Kinh nghiệm nâng cao chất lƣợng công chức Địa chính – Xây dựng – Môi trƣờng cấp xã của một số địa phƣơng và những giá trị tham khảo 1.4.1. Kinh nghiệm của một số địa phương 1.4.1.1 Tỉnh Đắk Lắk 1.4.1.2 Thành phố Đà Nẵng 1.4.2. Một số giá trị tham khảo rút ra từ nghiên cứu kinh nghiệm của một số địa phương Tiểu kết chƣơng 1 Nghiên cứu cơ sở lý luận về đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, tác giả đã nghiên cứu một số vấn đề chung về công chức (khái niệm, khái quát về công chức cấp xã, vị trí và vai trò của công chức cấp xã cũng như chức năng và chức trách, trách nhiệm của công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường cấp xã; là những người tham mưu, giúp việc cho chính quyền xã thực hiện chức năng quản lý nhà nước ở cơ sở về quản lý nhà nước về đất đai, khoáng sản, xây dựng, môi trường, vừa trực tiếp tiếp xúc với nhân dân để giải quyết những công việc hàng ngày liên quan đến thủ tục hành chính cơ sở. Do đó cùng với cán bộ chính quyền, họ là hình ảnh thu nhỏ của nền hành chính trong quan hệ với nhân dân. Trong đó tập trung vào nội dung đánh giá chất lượng đội ngũ công 11
  14. chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường cấp xã như: Trình độ và hiệu quả thực thi công vụ của công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường cấp xã. Bên cạnh đó còn phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường cấp xã, cũng như sự cần thiết phải nâng cao chất lượng công chức và một số kinh nghiệm về nâng cao chất lượng công chức Địa chính – Xây dựng – Môi trường cấp xã của một số địa phương và bài học kinh nghiệm. Những nội dung về lý luận về công chức cấp xã nói chung và chất lượng công chức Địa chính – Xây dựng – Môi trường cấp xã nói riêng đã được đề cập trong Chương 1 là luận cứ khoa học để phân tích, đánh giá thực trạng công chức Địa chính – Xây dựng – Môi trường cấp xã trên địa bàn huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên tại Chương 2. Chƣơng 2 THỰC TRẠNG CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC ĐỊA CHÍNH – XÂY DỰNG – MÔI TRƢỜNG CẤP XÃ, HUYỆN SÔNG HINH, TỈNH PHÚ YÊN 2.1. Khái quát về điều kiện, tự nhiên, kinh tế - xã hội của huyện Sông Hinh 2.1.1. Điều kiện tự nhiên 2.1.2. Tình hình kinh tế - xã hội huyện Sông Hinh 2.2. Khái quát về công chức cấp xã, huyện Sông Hinh Phần này luận văn nêu khái quát về số lượng và chất lượng công chức cấp xã; đồng thời phân tích làm rõ thực trạng công chức Địa chính – Xây dưng – Môi trường cấp xã ở huyện Sông Hinh, cụ thể: 2.2.1. Về số lượng công chức cấp xã, huyện Sông Hinh Thực trạng đội ngũ công chức cấp xã trên địa bàn Huyện Sông Hinh tính từ năm 2012 đến năm 2016 có sự biến động không nhiều về số lượng. Đến cuối năm 2016, tổng số công chức xã là 207 người, so với năm 2012 thì số lượng công chức cơ sở ít biến động 19 người. 2.2.2. Về giới tính Năm 2014, tỷ lệ này chiếm 41,2%, nhưng đến năm 2016, tỷ lệ công 12
  15. chức nữ chiếm 47%, thậm chí còn có một số xã số lượng công chức nữ còn cao hơn số lượng công chức nam. 2.2.3. Về độ tuổi và thâm niên công tác Qua số liệu điều tra, thống kê và phân tích cơ cấu về độ tuổi cho chúng ta thấy đến năm 2016, số cán bộ trẻ dưới 30 tuổi chiếm 9% là tương đối thấp, đội ngũ này được đào tạo trong thời kỳ mới, có xuất phát điểm cao so với công chức thời kỳ trước, tiếp thu được những thành tựu về khoa học và công nghệ hiện đại. Đặc biệt đây là độ tuổi rất sung sức, năng động và sáng tạo. Số công chức từ 31 đến 45 tuổi chiếm 46%, cán bộ từ 46 đến 60 tuổi chiếm 37% và công chức trên 60 tuổi là 8% (chủ yếu là trưởng các đoàn thể chính trị). Số liệu trên cho thấy sẽ không có sự hụt hẫng đội ngũ kế thừa sau này. - Về thâm niên công tác của công chức xã (tính đến tháng 12/2016) như sau: Dưới 5 năm là chiếm 34%; từ 5 – 15 năm chiếm 33%; từ 16 – 30 năm là chiếm 22%; trên 30 năm chiếm 12%. Với hai tiêu chí về độ tuổi và thời gian công tác trên có thể thấy công chức xã Huyện Sông Hinh được trẻ hoá, độ tuổi dưới 45 chiếm tỷ lệ tương đối; về thâm niên công tác dưới 5 năm và từ 5 – 15 năm gần ngang nhau do đó sẽ không có sự hụt hẫng đội ngũ kế thừa sau này. Nhìn chung cán bộ, công chức các xã trên địa bàn Huyện Sông Hinh có xu hướng trẻ hoá, song chưa rõ nét và chưa đồng đều ở các xã. 2.3. Thực trạng chất lƣợng công chức Địa chính – Xây dựng – Môi trƣờng cấp xã ở huyện Sông Hinh – Phú Yên 2.3.1. Về phẩm chất chính trị, đạo đức 2.3.1.1. Phẩm chất chính trị Hiện nay, trong tổng số 11 công chức thì có đến 73% là đảng viên, chỉ cón 27% là công chức chưa đảng viên. Đây là một tỷ lệ khá cao, đáp ứng được vị trí, chức danh của người cán bộ cơ sở, thể hiện sự nỗ lực, cố gắng rèn luyện, công tác cũng như sự nhận thức, giác ngộ lý tưởng cách mạng đúng đắn của đội ngũ công chức xã. 2.3.1.2. Phẩm chất đạo đức Luôn luôn gương mẫu, có lối sống lành mạnh, thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, không tham nhũng, vụ lợi cá nhân, sinh hoạt bê tha, có tinh 13
  16. thần chống tham nhũng, tận tụy phục vụ nhân dân, tôn trọng nhân dân, quan hệ mật thiết với quần chúng nhân dân, sâu sát với công việc, không quan liêu cửa quyền, gây phiền hà cho dân, tác phong làm việc khoa học, dân chủ, nói đi đôi với làm, làm nhiều hơn nói. 2.3.2. Về trình độ 2.3.2.1. Về trình độ chuyên môn Số liệu trên cho thấy trình độ học vấn của công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường Huyện Sông Hinh đến năm 2016, có trình độ đại học trở lên chiếm gần 80%, tuy nhiên tỷ lệ công chức có trình độ cao đẳng vẫn chiếm tỷ lệ cao đến 36,4%, xét trong tương quan với đội ngũ công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường của Huyện Sông Hinh nói riêng và cả nước nói chung thì đó đã là một sự tiến bộ hơn hẳn bởi ở nhiều nơi trong cả nước còn rất nhiều. 2.3.2.2. Trình độ lý luận chính trị Cụ thể đến năm 2016, chỉ có 9% có trình độ trung cấp lý luận chính trị 1 người, 3 người có trình độ sơ cấp lý luận chính trị 3 người, còn lại là chưa qua đào tạo, chiếm 64% 7 người. 2.3.2.3. Về trình độ ngoại ngữ và tin học Có 16% công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường có trình độ ngoại ngữ, hầu hết những công chức có chứng chỉ ngoại ngữ là những người có trình độ đại học. Có 52,58% công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường chưa được trang bị kiến thức về tin học, chưa đạt tiêu chuẩn về trình độ tin học phục vụ công tác chuyên môn, chủ yếu tập trung ở các chức danh cán bộ chuyên trách và một số công chức lớn tuổi. 2.3.3. Kết quả thực hiện nhiệm vụ của công chức Địa chính – Xây dựng - Môi trường cấp xã và sự hài lòng của người dân 2.3.3.1. Kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao Kết quả phân loại, đánh giá của các xã công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2014 là 1 người, chiếm 12,7%, sang đến năm 2015 và năm 2016 tăng 1 người so với năm 2014. Mức độ hoàn thành tốt nhiệm vụ chiếm tỷ lệ cao nhất, trong các năm vừa qua đều chiếm trên 70% (8 người); hoàn thành nhiệm vụ/hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực giảm từ 2 người năm 14
  17. 2014 xuống còn 1 người năm 2015 và 2016; không hoàn thành nhiệm vụ 0 người. 2.3.3.2. Đánh giá của người dân về đội ngũ công chức Địa chinh - Xây dựng - Môi trường Qua khảo sát, mức độ hài lòng của người dân đối với đội ngũ công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường cấp xã của huyện Sông Hình có rất nhiều yếu tố để đánh giá mức độ hài lòng, tuy nhiên trong phạm vi của luận văn này tác giả lựa chọn 5 yếu tố tiêu biểu để đánh giá sự hài lòng của người dân đối với đội ngũ công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường cấp xã. Qua quá trình điều tra, khảo sát cho thấy người dân hài lòng nhất là Phẩm chất đạo đức (với số điểm bình quân là 3,29 điểm), tiếp đến là tinh thần trách nhiệm đối với công việc (với số điểm bình quân là 3,26 điểm). Mặc dù số điểm đánh giá mức hài lòng chưa cao, nhưng đã phần nào thể hiện được hiệu quả thực hiện công việc của đội ngũ công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường cấp xã của huyện Sông Hinh. Quá trình điều tra, khảo sát cũng cho thấy người dân không hài lòng nhất là tính chuyên nghiệp và kinh nghiệm công tác (với số điểm bình quân là 2,43 điểm). Điều này cho thấy, việc đào tạo, sắp xếp, bố trí công chức vẫn chưa thực sự hợp lý, công tác ứng dụng công nghệ thông tin vào xử lý công việc còn hạn chế. 2.4. Đánh giá chung về thực trạng chất lượng công chức Địa chính – Xây dựng – Môi trường cấp xã ở huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên 2.4.1. Về ưu điểm Trong thời gian vừa qua, đội ngũ công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường cấp xã của huyện Sông Hinh đã có được những ưu điểm sau: Nhìn chung đa số đội ngũ công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường được rèn luyện thử thách trong thực tiễn, có bản lĩnh chính trị vững vàng, gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, có ý thức tổ chức, kỷ luật, gắn bó mật thiết với nhân dân, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Thái độ giao tiếp của đa số công chức thực thi nhiệm vụ có chuyển biến rõ rệt, có ý thức trách nhiệm, tận tình và chu đáo, ứng xử đúng mực, 15
  18. đóng vai trò then chốt trong việc đưa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với dân. Về trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Đội ngũ công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường được đào tạo cơ bản, phần lớn có trình độ đại học. Bên cạnh đó, đội ngũ công chức cũng đã tham gia các khoá đào tạo, bồi dưỡng về chính trị, quản lý nhà nước nhằm nâng cao trình độ chuyên môn góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Về công tác quản lý hành chính hầu hết công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường đều được tiếp cận với hình thức quản lý nhà nước hiện đại, được trang bị những kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ đầy đủ đáp ứng yêu cầu. 2.4.2. Về hạn chế Bên cạnh những ưu điểm và những kết quả đạt được nêu trên, hiện nay đội ngũ công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường còn có bất cập về nhiều mặt, Nhận thức trong đội ngũ cán bộ, công chức không đồng đều, thiếu chủ động sáng tạo. Đa số công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường chưa có khả năng tư duy, dự báo, xây dựng chương trình kế hoạch, thiếu khả năng nghiên cứu, tổng hợp tình hình, tổng kết kinh nghiệm thực tiễn; tinh thần hợp tác, phối hợp công việc còn nhiều hạn chế, nên hiệu quả công tác không cao; Một bộ phận không nhỏ công chức có biểu hiện sa sút về phẩm chất, đạo đức lối sống; thiếu tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ chưa tốt, có biểu hiện quan liêu, hách dịch, xa dân, gây phiền hà cho nhân dân. Công tác đánh giá cán bộ thông qua việc thanh tra, kiểm tra các hoạt động liên quan, hiệu quả xử lý công việc cán bộ chưa được thực hiện tốt và mang lại kết quả thiếu chính xác; Môi trường làm việc còn thiếu một số cơ sở vật chất hỗ trợ các công chức tham gia xử lý nghiệp vụ, không gian làm việc chưa thực sự rộng rãi, thiếu cây xanh. Bên cạnh đó yếu tố về con người cũng gây ra những ảnh hưởng như: một số ít cán bộ còn chưa thực sự thân thiện, nóng tính dễ bất đồng quan điểm... 16
  19. 2.4.3. Về nguyên nhân hạn chế: Nguyên nhân của những vấn đề nêu trên là do các yếu tố cơ bản sau đây: Thứ nhất, công tác quản lý công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường chưa tốt, chậm được đổi mới. Công tác quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở chưa được coi trọng đúng mức, chưa thực hiện một cách đồng bộ và khoa học. Phú Yên nói chung, Huyện Sông Hinh nói riêng có khoảng cách địa lý khá xa Đà Nẵng, Hà Nội, Huế và Thành phố Hồ Chí Minh – những nơi có các trường đại học uy tín, các cơ sở bồi dưỡng chuyên ngành Địa chính – Xây dựng – Môi trường, xây dựng uy tín, do đó việc cử công chức đi bồi dưỡng, đào tạo là rất khó khăn. Bên cạnh đó, một số công chức ngại đi xa nên việc đào tạo, bồi dưỡng đã không được thực hiện thường xuyên, kết quả chưa tốt. Thứ hai, sự tác động của kinh tế thị trường làm một số công chức nảy sinh tiêu cực như lạm dụng chức quyền, tham ô, vi phạm pháp luật… gây ảnh hưởng đến uy tín của đội ngũ công chức. Rõ ràng là chế độ, chính sách, lương thưởng chưa xứng đáng, chưa đủ với đời sống công chức nên một bộ phận không nhỏ công chức đã không cưỡng lại được long tham, những yếu tố vật chất đã làm tha hóa những công chức chuyên ngành này và kéo theo nhiều hệ lụy về chất lượng công chức, hiệu quả công việc. Thứ ba, cùng với sự phát triển của mỗi địa phương, nhiệm vụ của cấp xã lại tăng lên theo cấp số nhân, công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường phải thực hiện một khối lượng công việc rất lớn. Thế nhưng theo quy định tất cả các đầu việc theo quy định trên chỉ do 01 hoặc 02 công chức đảm nhiệm. Thực trạng trên cho thấy một nghịch lý dễ nhận ra 17
  20. là khối lượng công việc lớn, song định biên lại ít, chưa kể trình độ cán bộ còn hạn chế, hiện tượng xử lý công việc theo kinh nghiệm và cảm tính vẫn còn phổ biến, một người phải kiêm nhiệm cùng lúc nhiều việc. Tiểu kết chƣơng 2 Luận văn đã tập trung phân tích làm rõ thực trạng chất lượng công chức Địa chính - Xây dựng - Môi trường cấp xã huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên theo nội dung của các tiêu chí đánh giá chất lượng công chức Địa chính – Xây dựng – Môi trường cấp xã tại chương 1. Tác giả đã khái quát đặc điểm lịch sử, tự nhiên, kinh tế xã hội của huyện Sông Hinh; Khái quát về công chức cấp xã huyện Sông Hinh về số lượng, giới tính, độ tuổi, dân tộc, thâm niên công tác. Tác giả đã tập trung phân tích thực trạng chất lượng công chức Địa chính – Xây dựng – Môi trường cấp xã ở huyện Sông Hinh, Phú Yên: Về phẩm chất chính trị, đạo đức, về trình độ, kỹ năng. Phân tích kết quả thực hiện nhiệm vụ của công chức Địa chính – Xây dựng - Môi trường cấp xã và sự hài lòng của người dân. Từ đó có những đánh giá chung về thực trạng chất lượng công chức Địa chính – Xây dựng – Môi trường cấp xã ở huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên: Về ưu điểm, về hạn chế và nguyên nhân hạn chế. Những kết luận về thực trạng chất lượng công chức Địa chính – Xây dựng – Môi trường cấp xã huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên và cơ sở lý luận của nó ở chương 1 sẽ là những luận cứ khoa học cho việc đề xuất giải quyết pháp nâng cao chất lượng công chức Địa chính – Xây dựng – Môi trường cấp xã trên địa bàn huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên trong thời gian tới. Chƣơng 3 QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP CƠ BẢN NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC ĐỊA CHÍNH – XÂY DỰNG – MÔI TRƢỜNG CẤP XÃ HUYỆN SÔNG HINH, TỈNH PHÚ YÊN 3.1. Quan điểm 3.1.1. Quan điểm từ Trung ương Nghị quyết Hội nghị Trung ương 3 khóa VIII về chiến lược thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đã xác định rõ với quan 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2