intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã từ thực tiễn Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:23

8
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn được hoàn thành với mục tiêu nhằm làm sáng tỏ cơ sở lý luận các chính sách liên quan đến người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã theo các quy định hiện nay; nêu lên thực trạng về thực hiện chính sách của những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã tại huyện Krông Pắc; nêu lên quan điểm, giải pháp nhằm thống nhất về số lượng và tên gọi chức danh của những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã từ đó thực hiện tốt các chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã từ thực tiễn Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA MAI THANH TÚ CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI NHỮNG NGƯỜI HOẠT ĐỘNG KHÔNG CHUYÊN TRÁCH Ở CẤP XÃ TỪ THỰC TIỄN HUYỆN KRÔNG PẮC, TỈNH ĐẮK LẮK TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG ĐẮK LẮK– 2022
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: NGUYỄN THỊ PHƯỢNG (Ghi rõ họ tên, chức danh khoa học, học vị): PHÓ GIÁO SƯ – TIẾN SỸ Phản biện 1: TS. Thiều Huy Thuật, Phó Giám đốc Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực Tây Nguyên. Phản biện 2: TS. Nguyễn Thị Hải Yến, Khoa Kinh tế, Trường Đại học Tây nguyên. Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia. Địa điểm: Phòng họp 204, Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực Tây Nguyên. Số: 03- Đường Trương Quang Tuân – Phường Tân Lập – TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Thời gian: vào hồi 16 giờ 00, ngày 12 tháng 5 năm 2023 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Ban QLĐT Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
  3. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong những năm qua, cơ chế quản lý cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã được các cấp đặc biệt quan tâm, đã có nhiều đổi mới và đạt được nhiều kết quả tích cực. Có thể thấy, những thành công của cấp ủy, chính quyền địa phương cấp xã không thể không kể đến sự đóng góp tích cực của những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã. Trong công việc thường ngày, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã luôn nêu cao tinh thần làm việc, sẵn sàng chia sẻ, gách vác trách nhiệm với cán bộ, công chức cấp xã; không những vậy ngoài giải quyết các công việc hành chính được phân công phụ trách thì đội ngũ người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã cũng gắn bó với phong trào ở thôn, buôn, tổ dân phố, tham gia tích cực các hoạt động tại cơ sở. Mặc dù vậy, một số quy định chính sách liên quan đến đội ngũ người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã vẫn còn nhiều bất cập, nhất là về cơ chế quản lý, số lượng, tên gọi chức danh, tiêu chuẩn, chế độ phụ cấp và các chính sách vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay. Đối với huyện Krông Pắc, các chủ trương, đường lối của Đảng chính sách pháp luật và các quy định khác của các cấp liên quan đến chế độ chính sách người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã được thực hiện đúng, đầy đủ, kịp thời theo quy định về biên chế cũng như các chế độ phụ cấp, bồi dưỡng, đào tạo. Nhờ đó đã động viên, khuyến khích được đội ngũ những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã yên tâm công tác, tham gia tích cực các hoạt động ở cấp xã góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh trật tự an toàn xã hội tại địa bàn huyện. Tuy nhiên, trên thực tế do tác động của nhiều yếu tố khách quan và chủ quan, kết cấu hạ tầng kinh tế - chính trị - xã hội khu vực tây nguyên nói chung, huyện Krông Pắc nói riêng vẫn chưa đồng bộ, phát triển chưa cân đối. Bên cạnh đó, một số chính sách dành cho những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã vẫn còn nhiều bất cập như: mức phụ cấp còn thấp so với khối lượng công việc, việc bồi dưỡng, đào tạo, bố trí, quy hoạch còn hạn chế…. Trong khi đó, bối cảnh kinh tế phát triển nhanh, chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao. Những điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả công việc, tạo ra tâm lý không an tâm công tác cho những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã trên địa bàn huyện. Từ thực trạng trên đặt ra câu hỏi kết quả của thực hiện chính sách đối với đội ngũ không chuyên trách ở cấp xã tại huyện Krông Pắc như thế nào? Các ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân? Giải pháp nào để thực hiện các chính sách liên quan đến người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã hiệu quả nhằm tạo động lực để người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã gắn bó và yên tâm công tác? Từ những lý do đó, học viên lựa chọn đề tài nghiên cứu: “Chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã từ thực tiễn Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk” để làm luận văn thạc sĩ ngành quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu đề tài Liên quan tới đề tài nghiên cứu đã có những công trình đã được công bố, có thể kể đến những công trình sau: 2.1 Một số cuốn sách có liên quan về đổi mới nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và chính sách Tác giả Cao Văn Thống, Vũ Trọng Lâm (2020), “Đổi mới và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ trong giai đoạn mới”, nhà xuất bản Chính trị quốc gia sự thật,.[4] Tác giả Ngô Thành Can, Nguyễn Thị Hồng Hải, Lưu Kiếm Thanh (2018), “Công vụ và quản lý thực thi công vụ”, nhà xuất bản Chính trị quốc gia sự thật, [15] Tác giả Võ Khánh Vinh (2020) với cuốn sách “Chính sách pháp luật - Những vấn đề lý luận và thực tiễn”, nhà xuất bản Chính trị quốc gia sự thật, [27] 1
  4. 2.2 Một số bài báo, tạp chí viết về người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã Trong bài viết “Phát huy vai trò cán bộ không chuyên trách cơ sở ở thị xã Buôn Hồ” của tác giả Lê Hương trên báo Đắk Lắk điện tử (đăng ngày 26/10/2017).[11] Bài báo “ Chế độ cán bộ không chuyên trách ở cơ sở: Ghi nhận tại Hội An” của tác giả Lê Hiền trên báo Quảng Nam (đăng vào 01/2018).[10] Bài viết “Những bất cập trong việc thực hiện các chính sách đối với cán bộ xã phường thị trấn và khóm, ấp” của tác giả Tuyết Nhung đăng trên trang Thông tin điện tử của Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh Bạc Liêu (ngày 02/12/2012).[13] 2.3 Một số đề tài nghiên cứu khoa học có liên quan đến chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã Trần Anh Tuấn (2017) trong Đề tài khoa học cấp quốc gia “Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn phục vụ xây dựng và kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã”.[19] Lê Quốc Khánh và Nguyễn Thăng Long (2018) trong nghiên cứu về “Đội ngũ cán bộ không chuyên trách ở Nghệ An: Thực trạng và giải pháp”, [12] 2.4 Một số luận văn, luận án có liên quan đến người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã Phan Thị Nữ (2018), với luận văn thạc sĩ về “Thực hiện chính sách đối với cán bộ không chuyên trách cấp xã trên địa bàn quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng”.[14] Nguyễn Ngọc Tiến (2020), với luận văn thạc sĩ về “Quản lý nhà nước đối với những người hoạt động không chuyên trách cấp xã trên địa bàn huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị” [16] Thông qua dữ liệu thu thập được trong quá trình thực hiện luận văn cho thấy các công trình nghiên cứu trên đã đề cập, nghiên cứu đến nhiều góc độ khác nhau và đa phần đều đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức nói chung ở nước ta hiện nay. Các tác giả trên đều đã phân tích một cách hệ thống và tương đối toàn diện về người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dưới góc độ lý luận và thực tiễn, cung cấp cho học viên những kiến thức, hiểu biết nền tảng, phục vụ cho việc nghiên cứu về những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã. Việc phân tích, đánh giá về thực trạng những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã được dựa trên những quy định chung và từ thực tiễn ở huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk. Do đó công trình nghiên cứu của tác giả không trùng lắp với các công trình nêu trên. Tuy nhiên các công trình nghiên cứu của các tác giả đều là cơ sở khoa học về lý luận và giải pháp để tác giả tham khảo, so sánh và rút ra những nhận định khách quan đối với công trình nghiên cứu của mình, cũng như đưa ra giải pháp đổi mới nhằm hoàn thiện các chế độ, chính sách liên quan đến đối tượng này trong công trình nghiên cứu, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của tổ chức bộ máy hành chính ở cơ sở. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu - Mục đích của luận văn: Làm sáng tỏ cơ sở lý luận các chính sách liên quan đến người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã theo các quy định hiện nay; nêu lên thực trạng về thực hiện chính sách của những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã tại huyện Krông Pắc; nêu lên quan điểm, giải pháp nhằm thống nhất về số lượng và tên gọi chức danh của những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã từ đó thực hiện tốt các chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã. Nhiệm vụ của luận văn: 2
  5. + Phân tích các cơ cở lý luận về chính sách và công tác quản lý nhà nước đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã hiện nay. + Phân tích thực trạng thực hiện chính sách và công tác quản lý nhà nước đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã tại huyện Krông Pắc hiện nay, nêu ra những điểm bất cấp, hạn chế cần khắc phục. + Xác định nguyên nhân và đề ra các giải pháp nhằm góp phần thống nhất các chính sách và quản lý nhà nước đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã hiện nay tại huyện Krông Pắc. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu: Các văn bản quy phạm pháp luật chứa đựng những nội dung quy định liên quan đến cơ sở lý luận về chính sách và công tác quản lý nhà nước đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; thực trạng về thực hiện chính sách của những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã ở huyện Krông Pắc hiện nay. - Phạm vi nghiên cứu: + Phạm vi không gian: Nghiên cứu được học viên thực hiện trên địa bàn huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk. + Phạm vi thời gian: Nghiên cứu được thực hiện từ năm 2019 đến 31/12/2022. + Phạm vi nội dung: Luận văn sẽ tập trung nghiên cứu về các chính sách và thực hiện chính sách, công tác quản lý nhà nước đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã trên huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu - Phương pháp luận: Luận văn được nghiên cứu dựa vào phương pháp luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam, văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã. - Phương pháp nghiên cứu: + Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Tổng hợp, kế thừa các kết quả nghiên cứu lý thuyết cũng như thực tiễn về những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; các văn kiện của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. + Luận văn sử dụng phương pháp phân tích, phương pháp tổng hợp, phương pháp lịch sử,….để nghiên cứu về tình hình thực hiện các chính sách và công tác quản lý nhà nước đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã trên địa bàn huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk. - Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi: Phương pháp này, học viên sử dụng bảng hỏi lấy ý kiến của cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã thuộc UBND các xã, thị trấn. Kết quả thu được 157 bảng hỏi đầy đủ các thông tin theo yêu cầu của nghiên cứu. - Phương pháp chuyên gia: Bên cạnh thu thập thông tin định lượng từ bảng hỏi, học viên trực tiếp trao đổi, phỏng vấn và thảo luận với cán bộ quản lý trong lĩnh vực hành chính cấp huyện, cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Krông Pắc. Trong quá trình triển khai trên thực tế, học viên đã thực hiện phỏng vấn được 21 người. 3
  6. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn - Ý nghĩa lý luận: Luận văn góp phần bổ sung nhằm hoàn thiện hơn các quy định về chính sách và thực hiện chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã trong bối cảnh hiện nay. - Ý nghĩa thực tiễn: Tác giả của luận văn sẽ đưa ra các quan điểm, giải pháp nhằm hoàn thiện hơn các quy định về chức danh, chế độ, chính sách và việc thực hiện chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã nói chung và tại huyện Krông Pắc nói riêng trong giai đoạn hiện nay. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, luận văn được kết cấu thành 3 chương cụ thể: Chương 1: Cơ sở lý luận về chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã. Chương 2: Thực trạng thực hiện chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã tại huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk. Chương 3: Giải pháp bảo đảm thực hiện chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã. 4
  7. Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI NHỮNG NGƯỜI HOẠT ĐỘNG KHÔNG CHUYÊN TRÁCH Ở CẤP XÃ 1.1 Cấp xã và vị trí, vai trò của cấp xã trong hệ thống chính trị cơ sở Ở nước ta hiện nay, hệ thống chính trị được cấu thành bởi ba thành tố: Tổ chức Đảng, tổ chức Chính quyền, tổ chức Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội. Đây là một chỉnh thể thống nhất, có sự gắn bó mật thiết với nhau dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng Cộng sản Việt Nam. Theo Điều 2 của Luật Tổ chức chính quyền địa năm 2015, đơn vị hành chính của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay có bốn cấp, gồm: Cấp tỉnh (Tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương), cấp huyện (Huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương), cấp xã (Xã, phường, thị trấn) và Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt. Cấp xã (gồm xã, phường, thị trấn) được xác định là đơn vị hành chính cấp cơ sở địa phương. Trong các cấp nói trên, cấp cơ sở có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và quốc phòng, an ninh, là cầu nối giữa Đảng với nhân dân, trực tiếp nắm bắt tình hình, đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào đời sống xã hội. 1.2 Khái quát về người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã 1.2.1 Khái niệm người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã Người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã là những người làm việc tại các cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể ở cấp xã và thôn, buôn, tổ dân phố nhưng không phải là cán bộ, công chức cấp xã. Họ được bầu cử vào chức danh hoặc được tuyển chọn ký hợp đồng lao động. 1.2.2 Vai trò của những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã Người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã là những người trực tiếp thực hiện công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân chấp hành các chủ trương, chính sách, pháp luật. Những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã là những người cư trú, sinh sống và làm việc, gắn bó nhiều năm với các cộng đồng dân cư nơi họ công tác. Do đó, đội ngũ này nắm rõ được tâm tư, nguyện vọng cũng như phong tục tập quán của nhân dân ở địa phương mà họ công tác, sinh sống. Họ chính là cầu nối giữa chính quyền với nhân dân trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước. Đồng thời, truyền tải những thắc mắc, kiến nghị, tâm tư và nguyện vọng của người dân lên các cấp chính quyền. Tuy nhiên, bởi vì sự gần gũi giữa những người hoạt động không chuyên trách với những người dân địa phương. Do đó, tâm lý tình cảm sẽ có sự ảnh hưởng, chi phối phần nào đến hoạt động thực thi công việc của những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã trong thực tiễn ở các địa phương. Đây chính là điều kiện thuận lợi đối với họ trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước. Đội ngũ những người không chuyên trách ở cấp xã còn là nguồn nhân lực quan trọng, là đội ngũ kế thừa của cán bộ, công chức các cấp. Họ làm việc trong các tổ chức chính trị và đoàn thể, là môi trường giúp cho họ có thể phát huy thế mạnh của bản thân cũng như học tập và phát triển năng lực. Do đó, đã có không ít cán bộ, công chức trưởng thành, là cán bộ lãnh đạo chủ chốt là những người từng làm việc ở vị trí của người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã. 1.2.3. Đặc điểm của những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã Thứ nhất, đội ngũ này phần lớn là những người sinh sống tại địa phương, phần lớn họ trưởng thành từ thực tiễn hoạt động phong trào của địa phương hoặc được tuyển chọn họ có kinh nghiệm trong thực tế, am 5
  8. hiểu về văn hóa, phong tục tập quán của địa phương, được nhân dân, hội viên đoàn viên tin tưởng, tín nhiệm. Thứ hai, về cơ bản đội ngũ những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã có trình độ chính trị, đáp ứng theo quy định của các cấp về tiêu chuẩn, năng lực trình độ và lịch sử chính trị. Trong thực tế thực hiện công việc, họ phát huy được tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao. Thứ ba, vì chủ yếu trưởng thành từ các phong trào nên hầu hết những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã chưa được đào tạo bài bản, đúng qui trình hay thực hiện việc chuẩn hóa đối với đội ngũ này. Vì vậy, những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã sau khi được tuyển chọn thường được cử đi đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nên năng lực thực hiện nhiệm vụ trong quản lý nhà nước của đội ngũ này còn nhiều hạn chế nhất định. Thứ tư, trình độ của những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã đã từng bước được nâng lên đáng kể. Tuy nhiên, thực tế là với những người giàu kinh nghiệm do trải qua quá trình công tác lâu dài, tuổi tác đã lớn thì bằng cấp lại không cao. Còn với một số người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã trẻ có trình độ chuyên môn thì lại thiếu kinh nghiệm trong thực tiễn. Những điều này đã khiến cho đội ngũ những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã gặp không ít khó khăn khi xử lý, giải quyết các công việc được phân công. Thứ năm, những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã không được hưởng lương, họ chỉ được hưởng một số phụ cấp, được tham gia các khóa học, khóa đào tạo nghiệp vụ và một số chế độ khác theo quy định của pháp luật. Thứ sáu, thời gian làm việc của người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã không quy định cụ thể, vì bản chất công việc của họ tại các cơ quan chính quyền và đoàn thể là không thường xuyên và liên tục. Do đó, tính ổn định ở những người hoạt động chuyên trách ở cấp xã thấp, số lượng người làm việc thường xuyên thay đổi và biến động nhân sự. 1.3. Khái niệm chính sách Từ điển bách khoa Việt Nam đã đưa ra khái niệm như sau: “Chính sách là những chuẩn tắc cụ thể để thực hiện đường lối, nhiệm vụ. Chính sách được thực hiện trong một thời gian nhất định, trên những lĩnh vực cụ thể nào đó. Bản chất, nội dung và phương hướng của Chính sách tùy thuộc vào tính chất của đường lối, nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa…” Các chính sách, công tác quản lý nhà nước liên quan đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã 1.3.1 Chế độ phụ cấp, chế độ bảo hiểm xã hội và y tế 1.3.2 Về chính sách đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã Theo khoản 2, Điều 12 Nghị định số 92/2009/NĐ-CP ngày 22/10/2009 của Chính phủ, những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã được hưởng chế độ đào tạo bồi dưỡng gồm: “Được cấp tài liệu học tập; Được hỗ trợ một phần tiền ăn trong thời gian đi học tập trung; Được hỗ trợ chi phí đi lại từ cơ quan đến nơi học tập”. 1.3.3 Về tuyển chọn và bố trí sắp xếp đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã Về số lượng, những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, theo Nghị định số 34/2019/NĐ- CP ngày 24 tháng 4 năm 2019 Sửa đổi, bổ sung một số quy định về CBCC cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, số lượng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã được bố trí theo Quyết định phân loại đơn vị hành chính cấp xã: Xã loại 1 tối đa 14 người; Xã loại 2 tối đa 12 người; Xã loại 3 tối đa 10 6
  9. người. 1.3.4 Về chế độ làm việc đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã Về chế độ làm việc, do chưa có quy định của Chính phủ cũng như phụ cấp hàng tháng còn quá thấp nên có nhiều địa phương không bắt buộc những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã làm việc thời gian hành chính cả tuần. Tùy vào quy định của mỗi địa phương, mỗi cơ quan đơn vị mà người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã có thể nghỉ 2-3 ngày/tuần, hoặc mỗi ngày chỉ làm việc trong 1 buổi (thường là buổi sáng). 1.3.5 Về chế độ cho thôi việc đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết chính sách cho người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư dựa trên quy định tại Điều 21 Nghị định 163/2016/NĐ-CP ngày 21 tháng 12 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Ngân sách nhà nước và khả năng ngân sách của địa phương. Sau đó, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân cùng cấp xem xét, quyết định chi hỗ trợ thôi việc đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư. 1.3.6 Công tác đánh giá, thi đua, khen thưởng và kỷ luật đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã Xét ở góc độ chung, thì người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã cũng là người lao động, do đó, kỷ luật lao động là một trong những chế định của pháp luật nhằm đảm bảo duy trì các điều kiện lành mạnh trong quá trình hoạt động của cơ quan nhà nước, các tổ chức và doanh nghiệp, chế định này là một bộ phận cấu thành quan trọng trong hệ thống pháp luật lao động và cán bộ, công chức hiện hành của Nhà nước ta. 1.4. Các yếu tố tác động đến thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã 1.4.1. Thể chế quản lý nhà nước, các chính sách, chế độ của địa phương Thể chế quản lý, chế độ đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển về số lượng cũng như nâng cao chất lượng của đội ngũ này. Thể chế chính sách nếu phù hợp, đáp ứng được nhu cầu của đội ngũ này thì sẽ có tác động tích cực, phát huy được tính sáng tạo, gắn bó, nhiệt huyết đối với việc thực hiện công việc trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Ngược lại, nếu chính sách không phù hợp, đội ngũ những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã sẽ không yên tâm công tác, hoặc sẽ không mặn mà gắn bó, cống hiến công sức của mình. 1.4.2. Bối cảnh nền kinh tế quốc gia Với tình hình thực tế hiện nay, mức phụ cấp của đội ngũ người hoạt động không chuyên trách ở ấp xã còn thấp, chưa đáp ứng được nhu cầu cuộc sống, thì kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa với nhiều cơ hội việc làm có thu nhập cao hơn đã khiến cho một bộ phận đội ngũ này xin nghỉ việc hoặc không thật sự yên tâm công tác. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã. 1.4.3. Nguồn lực kinh tế của quốc gia và địa phương Đối với một quốc gia, một địa phương có tiềm lực kinh tế mạnh, khả năng phát triển của nền kinh tế cao, thì ngân sách địa phương sẽ dồi dào hơn để thực hiện các chính sách xã hội. Nếu không có hoặc không đủ tài chính, thì không thể thực hiện được hoặc thực hiện không đầy đủ chính sách xã hội. Vì vậy, mỗi quốc gia, mỗi địa phương việc tổ chức thực hiện chính sách xã hội phải trên cơ sở đảm bảo đủ nguồn lực kinh tế cần thiết. 7
  10. 1.4.4. Trình độ, nhận thức, thái độ của những người thực thi chính sách và người thụ hưởng chính sách Để việc thực thi chính sách có hiệu quả thì việc hoạch định chính sách phù hợp với sự phát triển của xã hội, thể hiện đúng đắn như cầu lợi ích cơ bản của nhân dân và phù hợp với trình độ, hành vi nhận thức của người thực thi và người thụ hưởng chính sách. 1.4.5. Yếu tố văn hóa, phong tục tập quán truyền thống Trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, việc tiếp xúc va chạm với văn hóa bên ngoài đã làm cho văn hóa địa phương có những thay đổi nhất định, điều này ít nhiều cũng đã tác động tới những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã. Tiểu kết chương 1 Chương 2 THỰC TRẠNG CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI NHỮNG NGƯỜI HOẠT ĐỘNG KHÔNG CHUYÊN TRÁCH CẤP XÃ TẠI HUYỆN KRÔNG PẮC, TỈNH ĐẮK LẮK 2.1. Điều kiện tự nhiên và đặc điểm kinh tế - xã hội huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk 2.1.1. Vị trí địa lý, tình hình dân cư và các đơn vị hành chính cấp xã Huyện Krông Pắc cách trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột trên 30 km, dọc theo Quốc lộ 26 về phía Đông tỉnh Đắk Lắk, có diện tích tự nhiên là 62.581 km. Về ranh giới, huyện Krông Pắc phía Đông giáp huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk; phía Nam và Đông Nam giáp huyện Krông Bông; phía Tây giáp thành phố Buôn Ma Thuột, phía Tây Bắc giáp huyện Cư Mgar, phía Bắc giáp thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk. Với vị trí tiếp giáp các huyện khác trong tỉnh và có Quốc lộ 26 trải dài theo chiều Đông – Tây nên huyện có nhiều thuận lợi trong việc giao thương hàng hóa, phát triển kinh tế - xã hội. Về dân số, trên địa bàn huyện có hơn 200 ngàn dân, gồm 35 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó dân tộc thiểu số có 75.950 nhân khẩu chiếm 36% dân số toàn huyện. Tỷ lệ tăng dân số trung bình hàng năm khoảng 1,51%. Krông Pắc là huyện có địa hình rộng, và nhiều đơn vị hành chính, sự nghiệp. Trên địa bàn huyện có 16 đơn vị hành chính cấp xã (15 xã và 01 thị trấn gồm 249 thôn, buôn, tổ dân phố; buôn đồng bào dân tộc thiểu số là 59 buôn; có 177 thôn, có 13 tổ dân phố). Trong 15 xã thì huyện có 03 xã thuộc vùng III, đời sống của nhân dân ở các xã này còn gặp nhiều khó khăn. 2.1.2. Đặc điểm kinh tế - xã hội Với vị trí địa lý, đặc điểm phát triển kinh tế - xã hội của huyện Krông Pắc và đặc biệt là sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện các chính sách và công tác quản lý nhà nước liên quan đến người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã trên địa bàn huyện Krông Pắc có nhiều chuyển biến tích cực, các chính sách được triển khai đồng bộ, hiệu quả, kịp thời. Song là huyện có có 35 dân tộc anh em sinh sống, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 5,54%; cơ sở hạ tầng, địa hình đi lại ở một số xã vùng sâu, vùng xa còn khó khăn nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện các chính sách, nhất là các chính sách của địa phương hỗ trợ thêm hầu như chưa được triển khai, thực hiện vì nguồn kinh phí còn hạn chế. 2.2. Thực trạng thực hiện chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách cấp xã trên địa bàn huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk 2.2.1. Về việc ban hành, thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách 8
  11. 2.2.2. Số lượng và chất lượng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã Trước 01/01/2022, tổng số người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã là 311 người, trong đó kiêm nhiệm 89, Đảng viên 261. Sau 01/01/2022, tổng số người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã trên địa bàn huyện 238, kiêm nhiệm 27, đảng viên 190. 2.2.3 Chế độ phụ cấp, chế độ bảo hiểm xã hội và y tế 2.2.4 Về chính sách đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã Theo khoản 2, Điều 12 Nghị định số 92/2009/NĐ-CP ngày 22/10/2009 của Chính phủ, những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã được hưởng chế độ đào tạo bồi dưỡng gồm: “Được cấp tài liệu học tập; Được hỗ trợ một phần tiền ăn trong thời gian đi học tập trung; Được hỗ trợ chi phí đi lại từ cơ quan đến nơi học tập”. Căn cứ vào những Nghị định, văn bản hướng dẫn, hằng năm UBND huyện Krông Pắc đều chỉ đạo UBND cấp xã, xây dựng kế hoạch nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã để từng bước chuẩn hóa theo vị trí việc làm và điều kiện tiêu chuẩn đối với cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã theo tiêu chuẩn hiện hành. Trên cơ sở đó UBND huyện ban hành và xây dựng hoạch thực hiện các chương trình đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ cho đội ngũ những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dựa vào nhu cầu, tình tình thực tế của địa phương. 2.2.5 Về tuyển chọn và bố trí sắp xếp đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã Thực hiện các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Đắk Lắk và của Huyện ủy Krông Pắc, hàng năm UBND huyện Krông Pắc đều giao chỉ tiêu biên chế hành chính cho Ủy ban nhân dân 15 xã và 01 thị trấn trên địa bàn huyện. Kể từ ngày 01/01/2022 đến nay (31/12/2022), thực hiện Nghị quyết số 16/2021/NQ-HĐND ngày 20 tháng 12 năm 2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh, UBND huyện Krông Pắc đã tổ chức triển khai tại các hội nghị, ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các phòng ban chuyên môn, UBND các xã, thị trấn tổ chức phổ biến triển khai thực hiện. Đồng thời, giao cho UBND các xã thị trấn tiến hành rà soát, sắp xếp bố trí người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã đảm bảo theo đúng số lượng, bố trí con người vào làm các vị trí phù hợp với trình độ chuyên môn, năng lực thực tiễn đảm bảo thực hiện nhiệm vụ hiệu quả và đồng bộ. Với tổng số 238 người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã. 2.2.6 Về chế độ làm việc đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã Hiện nay, chưa có quy định cụ thể nào quy định về thời gian làm việc đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã. Mà còn tùy vào tình hình thực tế của địa phương để quy định thời gian làm việc phù hợp dựa trên cơ sở thống nhất giữa các người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã với cấp thẩm quyền theo phân cấp quản lý. Tuy nhiên nhìn vào thực tế, ở một số địa phương có quy mô dân đông thường người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã có thời gian làm việc như cán bộ, công chức cấp xã vào giờ hành chính các ngày trong tuần. Nhưng bên cạnh đó một số địa phương ở các xã vùng sâu, vùng xa đối với đội ngũ người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã với các chức danh: Phụ trách Văn phòng Đảng ủy, Phụ trách Văn thư – Lưu trữ- Thủ quỹ- CCHC; Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã thì làm việc 8h/ngày giống cán bộ, công chức cấp xã; các chức danh còn lại chủ yếu làm 1 buổi/ ngày hoặc làm việc khi có công việc chuẩn bị tổ chức hội nghị, tập huấn, kiểm tra… 2.2.7 Về chế độ cho thôi việc đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã 9
  12. Đối với những trường hợp người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư theo quy định Khoản 5, Điều 2 Nghị quyết 16/2021/NQ-HĐND tỉnh Đắk Lắk ban hành, mức hỗ trợ thôi việc đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã dôi dư được thực hiện như sau: Người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; 05 chức danh cán bộ làm việc tại cấp xã nhưng không coi là người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã quy định tại điểm a khoản 2 Điều 1 Nghị quyết số 33/2010/NQ-HĐND ngày 10/12/2010 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định về chức danh, số lượng, hệ số phụ cấp đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, buôn, tổ dân phố và sinh hoạt phí đối với một số chức danh cán bộ cơ sở dôi dư, cứ mỗi năm công tác được hỗ trợ ½ tháng phụ cấp theo hệ số phụ cấp hiện hưởng, mức hỗ trợ tối đa không quá 06 tháng phụ cấp. Thời gian công tác từ 03 đến 06 tháng tính bằng ½ năm; từ 06 tháng đến 12 tháng tính bằng 01 năm; dưới 03 tháng không được hưởng hỗ trợ. Ngoài mức hỗ trợ theo quy định tại Nghị quyết này, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư còn được hưởng các chế độ, chính sách khi thôi việc theo quy định pháp luật hiện hành. 2.2.8 Công tác đánh giá, thi đua, khen thưởng và kỷ luật đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã Khi xem xét, đánh giá, thi đua khen thưởng đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã chỉ dựa trên các căn cứ pháp lý áp dụng đối với cán bộ, công chức hoặc theo Luật Lao động hoặc theo điều lệ của các cơ quan Đảng, tổ chức chính trị - xã hội; theo Luật Dân quân tự vệ 2019 (đối với chức danh Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã) để thực hiện. Chính vì vậy trong công tác đánh giá, khen thưởng, kỷ luật chưa chặt chẽ, chưa đảm bảo khoa học, sẽ dẫn đến việc đánh giá tùy tiện, cảm tính. 2.3. Đánh giá chung về chính sách và công tác quản lý nhà nước đối với những người hoạt động không chuyên trách cấp xã trên địa bàn huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk 2.3.1. Kết quả đạt được Quá trình tổ chức triển khai thực hiện các chính sách và công tác quản lý nhà nước đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã trên địa bàn huyện luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ Đắk Lắk, UBND tỉnh Đắk Lắk, Thường trực Huyện uỷ, sự hướng dẫn của các Sở, Ban ngành của tỉnh mà trực tiếp là Sở Nội vụ tỉnh Đắk Lắk; sự phối kết hợp của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, Đảng ủy, chính quyền địa phương cấp cơ sở, cán bộ và quần chúng nhân dân luôn đồng tình ủng hộ. Đội ngũ người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã có những chuyển biến tích cực về nhận thức, quan điểm tư tưởng, kiến thức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị và năng lực hoạt động thực tiễn; chấp hành nghiêm chỉnh đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, có tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, năng lực, trình độ, kỹ năng công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Việc bố trí kinh phí để thực hiện các chế độ chính sách luôn được đảm bảo kịp thời, theo đúng định mức quy định. Nhất là các chế độ về phụ cấp hằng tháng, BHYT, BHXH, đào tạo – bồi dưỡng được triển khai kịp thời hiệu quả, đúng đối tượng. Ngoài ra về mặt khách quan cho thấy, những quy định pháp lý về chức năng, nhiệm vụ và tổ chức hoạt động, chế độ chính sách của những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã cũng đang từng bước được bổ sung và hoàn thiện; công táctuyển chọn, bố trí, sử dụng những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã được quan tâm; công tác đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao nhận thức, kỹ năng, cập nhật thông tin cho đội ngũ những người hoạt động không chuyên trách; điều kiện, trang thiết bị phục vụ công tác văn phòng ngày càng được quan tâm, đầu tư trong khả năng cho phép; việc bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã đã được thực hiện đúng tiêu chuẩn, quy định, bước đầu bố trí công việc rất phù hợp với trình độ chuyên môn được đào tạo; Việc quản lý, sử dụng đội ngũ người hoạt động không chuyên 10
  13. trách ở cấp xã đã dần đi vào nề nếp, có phân công trách nhiệm với công việc và vị trí công tác được giao vì vậy đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã. 2.3.2. Hạn chế Huyện Krông Pắc hiện có 35 đồng bào dân tộc anh em trong cả nước cùng về làm ăn sinh sống, an cư lập nghiệp trên địa bàn huyện, phong tục tập quán mỗi dân tộc khác nhau, trình độ dân trí không đồng đều, cuộc sống chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, đời sống kinh tế của các hộ dân gặp rất nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn ở mức cao, tình trạng thiếu đất sản xuất đối với hộ đồng bào dân tộc thiểu số vẫn còn nhiều, một số thôn, tổ dân phố có diện tích tự nhiên quá lớn, dân số đông, địa hình phức tạp, việc đi lại quản lý dân cư gặp nhiều khó khăn; trong khi đó, chính sách phụ cấp chưa hợp lý còn quá thấp so với mặt bằng thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện, đời sống một bộ phận người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã còn gặp nhiều khó khăn; với mức phụ cấp thấp cộng với việc địa hình đi lại khó khăn dẫn tới việc một số người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã chưa tâm huyết với công việc, không phát huy hết vai trò trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, còn chậm trễ trong việc thực hiện công việc cấp trên giao và các công việc khác tại địa phương. Đối với việc tuyển chọn, bầu cử vào làm các vị trí của chức danh người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã chưa có chính sách phù hợp để thu hút nguồn nhân lực, chưa có kế hoạch quy hoạch tạo nguồn sau khi người được tuyển chọn, bầu cử vào các vị trí, chức danh. Ngoài ra, UBND huyện mặc dù hằng năm đều có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, tuy nhiên nguồn kinh phí để thực hiện đào tạo – bồi dưỡng còn hạn chế nên chưa đáp ứng nhu cầu nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ của người hoạt động không chuyên trách trách ở cấp xã. Chưa có quy định, hướng dẫn cụ thể về việc đánh giá, nhận xét mức độ hoàn thành nhiệm vụ, khen thưởng, kỷ luật đối với các đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã để làm cơ sở quy hoạch các chức danh cao hơn hoặc cử đi học để tạo nguồn, trong việc nhận xét đánh giá còn chung chung, cảm tính, không có cơ sở pháp lý nên đôi lúc còn đánh giá chưa công bằng do đó ít nhiều đã ảnh hưởng đến mục tiêu phấn đấu đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã. Mặt khác, một số người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã đã lớn tuổi hoặc còn trẻ tuổi thì kinh nghiệm chưa nhiều, chưa gắn bó với công việc; trình độ chuyên môn chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; còn chịu ảnh hưởng, chi phối bởi phong tục, tập quán, văn hóa nên nhận thức chưa cao, chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm với công việc; ít tham gia hoặc chưa kịp thời đưa ra các ý kiến, kiến nghị lên các cơ quan có thẩm quyền quyết định các chính sách mà bản thân được thụ hưởng nên ít nhiều cũng đã ảnh hưởng đến việc thực hiện các chính sách liên quan đến người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã trên địa bàn huyện trong thời gian qua. 2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế Nhóm nguyên nhân khách quan: Đối với những chủ trương chính sách liên quan đến những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã như: phụ cấp; BHXH, BHYT;….thuộc thẩm quyền quyết định từ Trung ương cho đến cấp tỉnh, còn hệ thống chính trị (tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể) cấp huyện thì chỉ có trách nhiệm triển khai tổ chức thực hiện, tham mưu kiến nghị đối với cấp trên để thay đổi bổ sung nên không thể chủ động triển khai thực hiện theo tình hình thực tế của địa phương. Do nguồn kinh phí đào tạo, bồi dưỡng của huyện còn hạn chế, nên việc đào tạo bồi dưỡng để nâng cao trình độ lý luận chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã số lượng chưa nhiều, chưa kịp thời với nhu cầu học tập và nâng cao trình độ của đội ngũ này. 11
  14. Các quy định về chức năng, nhiệm vụ, chế độ công vụ chưa có văn bản quy định cụ thể nên trong nhận thức chung về chức năng, nhiệm vụ đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã chưa đầy đủ; dẫn đến tình trạng trong lãnh đạo, chỉ đạo, phân công công tác cũng như trong việc kiến nghị bất cập trong việc thực hiện các chính sách và công tác quản lý nhà nước đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã chưa kịp thời, chưa phát huy được hiệu quả trong việc thực thi chính sách và thụ hưởng chính sách. Chính sách đối với việc kiêm nhiệm các chức danh còn thấp và nhiều mức khác nhau dẫn đến hiệu quả của việc kiêm nhiệm trong thực tế chưa cao. Nhóm nguyên nhân chủ quan: Điều kiện văn hóa, phong tục tập quán làng xã, bản chất nông dân của họ cũng tác động không nhỏ đến tâm lý, ý thức trách nhiệm, phong cách, thói quen, lối làm việc của những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã trong quá trình công tác nên hiệu quả công việc không cao, chất lượng đội ngũ chưa đáp ứng yêu cầu công việc được giao. Đội ngũ này ít quan tâm hoặc không chủ động trong việc đưa ra các kiến nghị lên cơ quan có thẩm quyền trong việc bổ sung, hoàn thiện các chính sách đối với chức danh người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã để đảm bảo quyền và lợi ích khi làm việc. Một bộ phận những người hoạt động không chuyên trách cấp xã có biểu hiện dao động, không yên tâm công tác mà nguyên nhân chính là do quy định của luật pháp về xác định địa vị pháp lý, chế độ chính sách chưa rõ ràng, chưa cụ thể, chính sách còn thể hiện tính thiếu nhất quán nên đã tạo nên tâm lý thiếu tin tưởng vì vị trí công tác không ổn định. Thể chế, hệ thống các văn bản pháp luật về người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã chậm được sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện. Nhiều nội dung liên quan đến đội ngũ này được quy định ở nhiều văn bản pháp luật khác nhau, nên không bảo đảm tính thống nhất, tính tương quan giữa các ngành, lĩnh vực. Về cơ bản, đội ngũ những người hoạt động không chuyên trách trẻ tuổi có trình độ học vấn nhưng không đồng đều, lại được đào tạo từ nhiều nguồn nên việc tiếp thu các chủ trương, chính sách, pháp luật còn hạn chế, nhất là về đường lối của Đảng và quản lý nhà nước, trong khi chính họ là người trực tiếp thực hiện công tác Đảng và quản lý nhà nước ở cơ sở. Một trong những yếu tố quan trọng của người những người hoạt động không chuyên trách là kỹ năng và tính chuyên nghiệp thì họ lại chưa được rèn luyện do kinh nghiệm công tác chưa nhiều, làm việc theo chế độ không chuyên trách. Phần lớn họ thiếu khả năng độc lập và còn phụ thuộc trong giải quyết công việc, thiếu quyết đoán trong xử lý các tình huống quản lý và thiếu linh hoạt trong vận dụng chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật vào thực tế địa phương. Không ít trong số họ còn chưa nắm vững chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao, thậm chí không nắm vững các quy định của pháp luật trong một số lĩnh vực. Hoặc đối với đối tượng đã lớn tuổi có kinh nghiệm nhưng việc tiếp cận công nghệ hay trình độ chuyên môn, việc tiếp thu các chủ trương, chính sách, pháp luật có phần bị hạn chế…. Từ đó dẫn đến sự chủ quan, trì trệ trong giải quyết một số công việc. Chế độ phụ cấp, chế độ kiêm nhiệm còn thấp và chưa khuyến khích được chế độ kiêm nhiệm; chưa có quy định về chế độ công vụ, phân công trách nhiệm đối với người không chuyên trách. Thậm chí nhiều địa phương chưa phân biệt được chế độ làm việc, nhiệm vụ và trách nhiệm giữa CBCC cấp xã với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã. Công tác quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng cho những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã chưa được quy định cụ thể, thậm chí một số địa phương chưa có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng. Tiểu kết chương 2 Chương 3 12
  15. GIẢI PHÁP BẢO ĐẢM THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ĐỐI VỚI NGƯỜI HOẠT ĐỘNG KHÔNG CHUYÊN TRÁCH Ở CẤP XÃ 3.1. Giải pháp bảo đảm thực hiện chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã 3.1.1. Xây dựng và ban hành mới các quy định về chế độ, tiêu chuẩn của những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; sắp xếp, bố trí đội ngũ người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã phù hợp với năng lực, trình độ chuyên môn và kỹ năng làm việc của họ Để nâng cao chất lượng, hiệu quả đối với hoạt động của những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, đồng thời giúp các chính quyền địa phương các cấp thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, chính phủ cần ban hành quy định cụ thể về tên gọi của chức danh, tiêu chuẩn của những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã để các địa phương làm cơ sở thực hiện chế độ, tiêu chuẩn cho đội ngũ này. Từ đó sẽ đảm bảo cho việc thực hiện các chính sách liên quan đến người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã đồng bộ, hiệu quả và khoa học. 3.1.2.Quy định về thời gian làm việc Để đảm bảo công tác quản lý đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã, Chính phủ, Bộ Nội vụ, UBND cấp tỉnh cần có quy định cụ thể về thời gian làm việc, thời gian làm việc trong ngày, thời gian làm việc trong tuần, tháng, năm tương ứng với số tiền được hưởng để đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Đồng thời khi xây dựng quy định về thời gian làm việc của đội ngũ người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã cần đảm bảo tính thống nhất về thời gian làm việc giữa cấp xã của từng vùng miền, cũng như tạo sự linh hoạt trong việc bố trí, sắp xếp thời gian làm việc giữa các địa phương có đặc thù, điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội khác nhau. 3.1.3. Quy định về chế độ phụ cấp và công tác phí Chính phủ cần có quy định tăng chế độ phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã có thâm niên công tác, cho người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, chế độ công tác phí khi đi công tác đầy đủ như các đối tượng khác để những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã yên tâm công tác, gắn bó lâu dài với địa phương, tạo nguồn cho CBCC cấp xã. 3.1.4. Hoàn thiện các nguyên tắc, quy trình, thủ tục đánh giá, kỷ luật hàng năm đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã Về thẩm quyền, trình tự, thủ tục đánh giá, kỷ luật hàng năm đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã cũng nên được quy định cụ thể giống với đội ngũ CBCC. người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã cũng được đánh giá nhận xét bởi quản lý cấp xã cũng như người đứng đầu cơ quan đơn vị. Điều này tạo nên sự thống nhất, minh bạch, công bằng, cụ thể trong việc đánh giá, nhận xét đối với cán bộ cấp xã nói chung, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã nói riêng. 3.1.5 Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động của các cấp ủy, chính quyền và người lao về mục tiêu, yêu cầu, ý nghĩa của việc thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã Để thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong các cấp 13
  16. ủy, tổ chức đảng, chính quyền, người lao động và nhân dân về mục tiêu, yêu cầu, ý nghĩa của việc thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã tại huyện Krông Pắc trong thời gian tới cần thực hiện một số giải pháp như sau: - Tập trung quán triệt đầy đủ và cụ thể hóa các văn bản về công tác cán bộ của Đảng, Nhà nước đến cấp ủy, chính quyền, MTTQ và đoàn thể các cấp trong toàn huyện nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức, ý chí và hành động. Chỉ đạo thực hiện tốt việc nghiên cứu, quán triệt những quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. - Đổi mới nội dung tuyền truyền, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền gắn với thực tiễn của địa phương về điều kiện kinh tế - xã hội, gắn với mục tiêu, nội dung của chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã. - Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ CBCC làm công tác tuyên truyền, vận động; tăng cường đầu tư kinh phí, trang thiết bị, công nghệ phục vụ việc phổ biến, tuyên truyền chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã. - Nâng cao nhận thức của người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã đối với trách nhiệm và nghĩa vụ khi đảm nhận công việc. Bên cạnh những người có nhận thức, thái độ tốt trong thực hiện công việc được giao, vẫn còn một bộ phận chưa thực sự chuyên tâm vào công việc. Chính vì vậy, việc nâng cao nhận thức cho đội ngũ người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã là điều hết sức cần thiết, bởi điều này có ảnh hưởng không nhỏ đến sự hoạt động của bộ máy chính quyền tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Krông Pắc. Người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã phải nêu gương về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong công tác; nêu cao ý thức tổ chức kỷ luật, đoàn kết nội bộ... Trong công tác, cần đề cao ý thức trách nhiệm, tận tụy với công việc; hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chủ động, sáng tạo, hiểu và thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của mình; tránh thực dụng vì lợi ích cá nhân. Người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã phải tự ý thức trách nhiệm, tự giác rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, phương pháp làm việc; tinh thần cầu thị tiến bộ, ham học hỏi. Thường xuyên tự đánh giá để rèn luyện, có thái độ nghiêm khắc trong tự phê bình, lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp của đồng nghiệp và quần chúng để hoàn thiện bản thân. 3.1.6 Bảo đảm phát huy hiệu quả trong việc sử dụng nguồn nhân lực là người hoạt động không chuyên trách cho tại cấp xã Để bảo đảm phát huy hiệu quả trong việc sử dụng nguồn nhân lực là người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã cho phát triển kinh tế- xã hội tại cấp xã trước hết việc bố trí phải đội ngũ người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã theo từng đơn vị hành chính không vượt quá số lượng được quy định. Các chức danh phải đảm bảo về trình độ chuyên môn, kỹ năng; đội ngũ người hoạt động không 14
  17. chuyên trách ở cấp xã phải có sự phối hợp đồng bộ với cán bộ, công chức cấp xã tại đơn vị công tác, cùng tham gia các công việc theo trách nhiệm, nhiệm vụ được giao của từng lĩnh vực phụ trách, được tiếp cận thông tin, tham gia giúp việc, hỗ trợ cho công chức cấp xã hoặc cán bộ khối Đảng, các tổ chức chính trị xã hội vào thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và công tác phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng trên địa bàn huyện. Đặc biệt, đối với mỗi chức danh người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, chính quyền địa phương cần phải xác định rõ được vị trí, yêu cầu công việc của từng chức danh phụ trách để từ đó có kế hoạch tuyển chọn, bố trí, sắp xếp phù hợp với số lượng và tình hình thực tế tại địa phương. Lựa chọn các nhiệm vụ làm chưa tốt tại địa phương để bố trí số lượng và chức danh phù hợp để hỗ trợ cho công chức cấp xã trong việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn tại đơn vị hoặc tăng số lượng người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã bên khối Đảng các tổ chức chính trị - đoàn thể thực hiện các nhiệm vụ tuyền truyền, vận động…Từ đó, để mỗi chức danh người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã được trực tiếp tham gia và có sự phối hợp trong quá trình giải quyết các công việc chuyên môn của công chức cấp xã hay công việc của các tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội; đảm bảo an ninh – chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. 3.1.7. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy và chính quyền cơ sở trong việc thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã Tập trung làm tốt công tác đánh giá theo hướng: Xuyên suốt, liên tục, đa chiều, theo tiêu chỉ cụ thể, bằng sản phẩm, thông qua khảo sát, công khai kết quả và so sánh với chức danh tương đương, coi trọng cả đức và tài, trong đó đức là gốc; gắn đánh giá cá nhân với tập thể và kết quả thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Căn cứ những quy định của Đảng, Nhà nước, tập trung đánh giá theo hướng xác định cụ thể công việc; bảo đảm lấy chất lượng, hiệu quả hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao làm thước do chủ yếu để đánh giá phẩm chất, năng lực của người được đánh giá. Quan trọng hơn cả là phải đánh giá hiệu quả công việc hiện tại của người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, cũng như triển vọng phát triển trong tương lai. Ban hành kịp thời các kế hoạch, chương trình, đề án để triển khai và thực hiện hiệu quả các nội dung về công tác bố trí sắp xếp đội ngũ người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã phù hợp với tình hình thực tế của cấp mình. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc thực hiện, định kỳ tổ chức sơ kết đánh giá, rút kinh nghiệm và đề ra những phương hướng điều chỉnh, bổ sung nhiệm vụ phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Các cấp ủy và chính quyền cấp xã cần xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách theo chức vụ đảm nhiệm, tránh chồng chéo, lấn sân hoặc lơ là, bỏ sót các nhiệm vụ đã được phân công thực hiện. Cấp ủy, chính quyền cơ sở cần tập trung quán triệt đầy đủ và cụ thể hóa các văn bản về công tác cán bộ của Đảng, Nhà nước đến chi bộ, các đơn vị, và đoàn thể các cấp trong toàn huyện nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức, ý chí và hành động. Chỉ đạo thực hiện tốt việc nghiên cứu, quán triệt những quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. 15
  18. Nhằm phát huy hơn nữa hiệu quả của chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, cần tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy và chính quyền cơ sở trong việc thực hiện chính sách dành cho đội ngũ này. Trong hệ thống chính trị ở nước ta nói chung, cấp xã nói riêng, người đứng đầu luôn có vị trí, vai trò rất quan trọng đối với việc tổ chức triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của trung ương và địa phương. Vì vậy, đòi hỏi người đứng đầu của các đơn vị cần có tầm nhìn chiến lược, có khả năng đánh giá, lựa chọn, tuyển chọn, bố trí, quy hoạch phù hợp đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã để từ đó giúp mỗi vị trí việc làm của người hoạt động không chuyên trách cấp xã phát huy được năng lực sở trường nhằm đảm bảo thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, phát huy cao vai trò, trách nhiệm và tính tiên phong gương mẫu của Thủ trưởng đơn vị, không ngừng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh; thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện về mọi mặt, nhất là về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, tác phong làm việc, trách nhiệm, đề cao tinh thần trong tự phê bình và phê bình; tự giác nghiên cứu nâng cao trình độ kiến thức và năng lực thực tiễn, gương mẫu thực hiện đạo đức công vụ, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Cấp ủy và chính quyền cấp xã là nơi tổ chức thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã do đó việc nhận thức được ý nghĩa của chính sách, vai trò của việc tổ chức thực hiện chính sách trong đội ngũ người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã là rất cần thiết. Từ thực tế cho thấy tổ chức thực hiện chính sách có vai trò quyết định trong bảo đảm thực hiện thành công mục tiêu của chính sách. Cấp ủy, chính quyền cần tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao đạo đức cách mạng cho đội ngũ người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, trong đó chú trọng nội dung về đạo đức, truyền thống lịch sử, văn hóa của dân tộc, địa phương; kết hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa đào tạo với rèn luyện trong thực tiễn và đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thực hiện nghiêm chế độ đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị và cập nhật kiến thức mới cho đội ngũ người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Cấp ủy, chính quyền địa phương cần nâng cao chất lượng công tác tuyển chọn, bố trí người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; trong đó phải căn cứ vào yêu cầu, nhiệm vụ, vị trí việc làm, chi tiêu biên chế và thông qua thi tuyển theo nguyên tắc công khai, minh bạch, khách quan và đúng pháp luật, đảm bảo tính cạnh tranh. Khi xây dựng kế hoạch tuyển chọn người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã phải phân tích, đánh giá nguồn nhân lực hiện tại và dự báo về nguồn nhân lực tương lai; các yếu tố tác động, ảnh hưởng đến nền hành chính công vụ đồng thời gắn với việc cơ cấu lại tổ chức bộ máy và tính giản biên chế theo mục tiêu đổi mới. Bên cạnh đó, các cấp ủy và chính quyền, nhất là đối với cấp xã cần xây dựng cơ chế, chính sách ưu 16
  19. đãi để phát hiện, thu hút, trọng dụng nhân tài có trọng tâm, trọng điểm, chú trọng thu hút những người trẻ, có trình độ, năng lực về công tác, phục vụ tại địa phương. 3.2. Một số kiến nghị 3.2.1 Đối với Chính phủ, Bộ Nội vụ - Đề nghị Điều chỉnh tăng mức phụ cấp hàng tháng đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã. Đây là một yêu cầu cấp thiết, mức phụ cấp cần được điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu thực tế của cuộc sống để tạo động lực khuyến khích, động viên đội ngũ tích cực tham gia công tác. Vì hiện nay mức phụ cấp quá thấp trong khi khối lượng công việc nhiều, thời gian làm việc gần như bằng công việc của công chức cấp xã dẫn đến nhiều thiệt thòi cho đội ngũ người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã như: Được hưởng chế độ công tác phí khi đi công tác giống như chế độ công tác phí của cán bộ, công chức. Tại Thông tư số 40/2017/TT-BTC ngày 28/4/2017 của Bộ Tài chính thì đối tượng hưởng chế độ công tác phí không bao gồm những người hoạt động không chuyên trách cấp xã. Do đó, người hoạt động không chuyên trách khi đi công tác không nằm trong quy định tại khoản 8, khoản 9 Điều 3 Thông tư số 40/2017/TT-BTC “Đối với đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp và các đại biểu được Thường trực Hội đồng nhân dân các cấp mời tham dự kỳ họp Hội đồng nhân dân, họp các Ban của Hội đồng nhân dân, giám sát, tiếp xúc cử tri và đi công tác thực hiện các nhiệm vụ khác của đại biểu Hội đồng nhân dân thì Thường trực Hội đồng nhân dân cấp nào mời có trách nhiệm thanh toán tiền công tác phí từ nguồn kinh phí hoạt động của Hội đồng nhân dân cấp đó. Trường hợp cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được các cơ quan tiến hành tố tụng mời ra làm nhân chứng trong các vụ án có liên quan đến công việc chuyên môn, thì cơ quan tiến hành tố tụng thanh toán chi phí đi lại và các chi phí khác theo quy định của pháp luật từ nguồn kinh phí của cơ quan tiến hành tố tụng” thì sẽ không được thanh toán tiền công tác phí. Điều đó tạo nên những bất cập, vì trên thực tế đội ngũ người hoạt động không chuyên trách vẫn đi công tác để giải quyết các công việc giữa cấp xã và huyện. Xây dựng và thực hiện các chính sách đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã. Hằng năm, trên cơ sở rà soát, đánh giá, kiểm tra các địa phương ngoài việc xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã thì cần xây dựng Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đối với các chức danh người hoạt động không chuyên trách cấp xã một mặt giúp đội ngũ này được nâng cao trình độ hỗ trợ cho công việc đang đảm nhận, từng bước đảm bảo cho đội ngũ người hoạt động không chuyên trách có chuyên môn nghiệp vụ mang tính chuyên nghiệp, có phẩm chất tốt và đủ năng lực thi hành công vụ, đáp ứng yêu cầu công tác theo từng vị trí việc làm. Mặt khác xây dựng, chuẩn hóa và từng bước trẻ hóa đội ngũ người hoạt động không chuyên trách cấp xã có đủ phẩm chất và năng lực, có tư duy khoa học, sáng tạo, có đủ năng lực; tạo nguồn cho đội ngũ cán bộ, rong các nhiệm kỳ tiếp theo góp phần vào xây dựng hệ thống chính trị, sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của địa phương. Hướng dẫn cụ thể về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn đối với chức danh. Đối với các chức danh bên khối Đảng, Đoàn thể thì thực hiện theo Điều lệ và các quy định hiện hành về nhiệm vụ được giao, còn một số chức danh thuộc khối chính quyền thì chưa có sự thống nhất rõ ràng về nhiệm vụ được giao còn sự chống chéo công việc giữa người hoạt động không chuyên trách cấp xã và công chức như chức danh: Văn thư – Lưu trữ - Thủ quỹ - Cải cách hành chính nhiệm vụ công việc tương đồng như công việc của công chức Văn phòng – Thống kê; nhiệm vụ của chức danh Đài Truyền thanh – Văn hóa tương đồng như công chức Văn hóa – Xã hội, chức danh Kế hoạch – Giao thông – Thủy Lợi – Nông lâm nghiệp tương đồng công việc của 17
  20. chức danh Địa chính – Nông nghiệp – Xây dựng và Môi trường dẫn đến trách nhiệm công việc của các chức danh này như một công chức cấp xã, nhưng quyền hạn trong quá trình tham mưu hạn chế, chưa phát huy được vai trò, đôi lúc còn chưa phân định rõ ràng vì cho rằng các nhiệm vụ đó các công chức cấp xã đã thực hiện. Do đó cần có quy định cụ thể hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn đối với chức danh người hoạt động không chuyên trách thuộc khối chính quyền. Bố trí thêm kinh phí hoạt động cho một số địa phương khó khăn. Thực tế khảo sát cho thấy một số địa phương khó khăn không có đủ kinh phí để thực hiện hỗ trợ thêm cho đội ngũ người hoạt động không chuyên trách đang công tác tại địa phương. Do đó, người hoạt động không chuyên trách không thể chuyên tâm, thời gian vào công việc, mà họ phải làm thêm các công việc khác bên ngoài để trang trải cuộc sống. Ưu tiên trong quá trình tuyển dụng công chức cấp xã. Theo điểm c, Khoản 2, Điều 1 Nghị định 34/2019/NĐ-CP ngày 25/6/2019 của Chính phủ thì khi người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã từ đủ 24 tháng trở lên đã hoàn thành nhiệm vụ: được cộng 2,5 điểm vào kết quả điểm thi tại vòng 2. Số điểm được cộng vào 2,5 điểm trên thang điểm 100 điểm là quá thấp, trong khi đội ngũ này khi vào làm việc đã có kinh nghiệm, có sự phối hợp với các bộ phận khác tại địa phương, được đào tạo và bồi dưỡng….. Do đó, cần có chính sách ưu tiên phù hợp hơn như: xem người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã trong tuyển dụng công chức cấp xã thuộc các trường hợp đặc biệt trong tuyển dụng. 3.2.2 Đối với UBND tỉnh Đắk Lắk - Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã. Thông qua những hoạt động này, UBND cấp huyện sẽ kịp thời phát hiện những hạn chế, thiếu sót trong công tác tuyển dụng, bầu cử, bố trí sắp xếp, quy hoạch, đánh giá trong thời gian qua để nhanh chóng khắc phục; cũng như kịp thời giải đáp các vướng mắc của cấp xã trong quá trình thực hiện chính sách, từ đó chủ động giải quyết hoặc tổng hợp đề xuất, kiến nghị cấp trên giải quyết. - Quy định cụ thể về tên gọi chức danh, quy định về các chức danh được bố trí kiêm nhiệm nhưng không hưởng thêm phụ cấp như: Chủ tịch Hội chữ thập đỏ cấp xã, Trưởng Ban tổ chức Đảng ủy, Cán bộ quản lý Nhà văn hoá, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy,... đề nghị bố trí cho các chức danh cán bộ, công chức kiêm nhiệm theo hướng giao thêm nhiệm vụ nhưng không được hưởng thêm phụ cấp. Ví dụ như: Phó Bí thư Đảng ủy làm thêm nhiệm vụ của Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ làm thêm nhiệm vụ của Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, công chức Văn hóa – Xã hội kiêm nhiệm Cán bộ Quản lý nhà văn hóa…. 3.2.3 Đối với UBND các xã, thị trấn Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn là nơi trực tiếp thực hiện các chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách cấp xã. Do đó, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn ngoài việc thực hiện đúng và đủ các chính sách, cần đồng thời quan tâm, động viên, nắm bắt các tâm tư, nguyện vọng chính đáng của những người hoạt động không chuyên trách cấp xã để kịp thời kiến nghị, đề xuất cấp trên có điều chỉnh, bổ sung để hoàn thiện chính sách. Chủ động nghiên cứu các văn bản và đánh giá kết quả tuyển dụng, bố trí, sắp xếp, quy hoạch…từ tình hình thực tế tại địa phương để kịp thời có những kiến nghị đề xuất phù hợp giúp cấp huyện, tỉnh làm cơ sở đánh giá, xây dựng các chính sách phù hợp nhằm đảm bảo quyền lợi cho đội ngũ người hoạt động không chuyên trách cấp xã hiện nay. Tiểu kết chương 3 KẾT LUẬN Chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã là một vấn đề có ý nghĩa vô cùng 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2