intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Cung ứng dịch vụ hành chính công của Uỷ ban nhân dân Quận Đống Đa, thành phố Hà Nội

Chia sẻ: Tuhai999 Tuhai999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

45
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn được nghiên cứu với mục tiêu nhằm tìm ra những giải pháp hoàn thiện hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công của UBND quận Đống Đa - Hà Nội, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Mời các bạn cùng tham khảo để nắm chi tiết nội dung của luận văn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Cung ứng dịch vụ hành chính công của Uỷ ban nhân dân Quận Đống Đa, thành phố Hà Nội

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ........../........... ……/… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THÁI HỌC CUNG ỨNG DỊCH VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN ĐỐNG ĐA THÀNH PHỐ HÀ NỘI Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI, 2018
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TS. Lê Như Thanh Phản biện 1: PGS.TS. Bùi Huy Khiên Phản biện 2: TS. Hà Thị Hương Lan Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp 402, Nhà A. - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Số:77 - Đường Nguyễn Chí Thanh - Quận Đống Đa- TP Hà Nội Thời gian: vào hồi 17 giờ 00 ngày 27 tháng 11 năm 2018 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia.
  3. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Là một loại hình dịch vụ công đặc biệt, dịch vụ hành chính công của Việt Nam mang một số đặc điểm đặc thù vì gắn với thẩm quyền hành chính của hệ thống cơ quan hành chính nhà nước. Cung ứng dịch vụ hành chính công là trách nhiệm của Nhà nước trước xã hội, là sự thể hiện trực tiếp nhất vai trò của Nhà nước trước các tổ chức và công dân. Cải cách cung ứng dịch vụ hành chính công đang trở thành một nội dung quan trọng trong cải cách hoạt động của bộ máy nhà nước, nhằm nâng cao hiệu quả và hiệu lực hoạt động của Nhà nước, để Nhà nước đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của công dân Trong bối cảnh cải cách hành chính và xu hướng dân chủ hóa ngày càng sâu rộng hiện nay, nhà nước ta đã rất quan tâm nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công, bằng những biện pháp cụ thể, kĩ lưỡng như rà soát, đơn gian hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết các giấy tờ, thủ tục cho người dân,... giảm bớt những phiền hà, tiêu cực, bước đầu bảo đảm về số lượng lẫn chất lượng dịch vụ khi người dân có nhu cầu, làm tăng sự hài lòng của người thụ hưởng dịch vụ nói chung. Song, có thể thấy, bên cạnh những thành tích đó, hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công vẫn còn những hạn chế lớn. Chất lượng dịch vụ chưa được đảm bảo, khiến một bộ phận không nhỏ người dân và doanh nghiệp còn khó khăn trong tiếp cận dịch vụ hành chính công. Những biểu hiện về thủ tục hành chính còn nhiều phức tạp, phiền hà; thiếu công khai, minh bạch, năng lực và thái độ phục vụ của một bộ phận đội ngũ cán bộ, công chức còn yếu; kỷ luật, kỷ cương công vụ chưa được siết chặt... còn tương đối phổ biến trong nền hành chính Việt Nam hiện nay. 1
  4. Là một cơ quan hành chính nhà nước, Ủy ban nhân dân (UBND) Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội thực hiện hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công theo quy định của pháp luật. Với đặc thù là cơ quan hành chính nhà nước của một quận nội thành của thủ đô Hà Nội, đời sống kinh tế xã hội phát triển ở mức cao, đòi hỏi của người dân và doanh nghiệp không ngừng tăng lên, UBND Quận Đống Đa phải gánh vác trọng trách to lớn trong việc đảm bảo chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công. Chính vì vậy, tôi lựa chọn hướng nghiên cứu: “Cung ứng dịch vụ hành chính công của Ủy ban nhân dân Quận Đống Đa- thành phố Hà Nội” làm đề tài luận văn cao học chuyên ngành Quản lý công với mong muốn tìm ra những giải pháp hoàn thiện hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công của UBND quận Đống Đa- Hà Nội, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Ccung ứng dịch vụ hành chính công là vấn đề được nghiên cứu trong nhiều công trình, đề tài nghiên cứu. Tuy nhiên, hiện chưa có nghiên cứu nào nghiên cứu trực tiếp vấn đề hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công của UBND Quận Đống Đa- thành phố Hà Nội. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1.Mục đích Đề tài nghiên cứu hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công của UBND Quận Đống Đa- thành phố Hà Nội. Từ đó đưa ra các giải pháp để hoàn thiện hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công của UBND Quận Đống Đa- thành phố Hà Nội, đáp ứng nhu cầu của người dân và xã hội. 3.2. Nhiệm vụ Đề tài Luận văn có một số nhiệm vụ nghiên cứu sau: 2
  5. + Khái quát và làm sáng tỏ cơ sở lý luận và thực tiễn về hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công. + Phân tích và đánh giá thực trạng hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công của UBND Quận Đống Đa- thành phố Hà Nội. Chỉ ra những mặt đạt được, những hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế trong hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công của UBND Quận Đống Đa- thành phố Hà Nội. + Đề xuất một số giải pháp hoàn thiện hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công của UBND Quận Đống Đa- thành phố Hà Nội nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn địa phương. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu là hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công của UBND Quận Đống Đa- thành phố Hà Nội. 4.2. Phạm vi nghiên cứu + Phạm vi về nội dung: hoạt động cung ứng một số loại hình dịch vụ hành chính công thuộc thẩm quyền của UBND quận Đống Đa, Hà Nội theo quy định của pháp luật hiện hành và sự phân cấp quản lý hiện nay. + Phạm vi về thời gian: Giai đoạn 2015- nay. + Phạm vi về không gian: Tại trụ sở UBND quận Đống Đa- thành phố Hà Nội. 5. Phương pháp lý luận và phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Đề tài được nghiên cứu trên cơ sở phương pháp luận của Chủ nghĩa Mác Lê nin; tư tưởng Hồ Chí Minh và các quan điểm, chính 3
  6. sách của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Các phương pháp nghiên cứu được tác giả sử dụng trong thực hiện nghiên cứu đề tài như sau: + Phương pháp nghiên cứu tài liệu, phương pháp phân tích, tổng hợp, phương pháp thống kê so sánh... + Phương pháp điều tra xã hội học:Tác giả thực hiện khảo sát bằng bảng hỏi với hai đối tượng khảo sát là đội ngũ cán bộ, công chức của UBND quận Đống Đa và người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ hành chính công tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND Quận Đống Đa. Số lượng phiếu khảo sát khoảng 150 phiếu, thời điểm khảo sát là tháng 2 năm 2018. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Về lý luận Luận án hệ thống hóa, làm sáng tỏ cơ sở lý luận, các vấn đề lý thuyết về hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công. 6.2. Về thực tiễn Luận văn đã cung cấp những luận cứ khoa học và thực tiễn, phân tích thực trạng hoạt động cung cấp dịch vụ hành chính công của UBND quận Đống Đa. đồng thời đưa ra những giải pháp, đề xuất, kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng hoạt động này. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần Mở đầu, Kết luận, Phụ lục, Danh mục tài liệu tham khảo, luận văn dự kiến gồm 3 chương: 4
  7. Chƣơng 1: Cơ sở khoa học về hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công Chƣơng 2: Thực trạng hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công của Ủy ban nhân dân Quận Đống Đa, thành phố Hà Nội Chƣơng 3: Quan điểm và giải pháp hoàn thiện hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công của Ủy ban nhân dân Quận Đống Đa, thành phố Hà Nội. 5
  8. Chƣơng 1 CƠ SỞ KHOA HỌCVỀ HOẠT ĐỘNG CUNG ỨNG DỊCH VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG 1.1. Dịch vụ hành chính công 1.1.1. Khái niệm dịch vụ hành chính công 1.1.1.1. Khái niệm dịch vụ công Dịch vụ công là một khái niệm được tiếp cận dưới nhiều góc độ khác nhau. Dịch vụ công là những hoạt động của các cơ quan, tổ chức nhà nước hoặc của các tổ chức xã hội, tư nhân được Nhà nước ủy quyền để thực hiện nhiệm vụ do pháp luật quy định, phục vụ trực tiếp những nhu cầu thiết yếu chung của cộng đồng, công dân, theo nguyên tắc không vụ lợi, đảm bảo sự công bằng và ổn định xã hội. 1.1.1.2. Đặc điểm của dịch vụ công - Dịch vụ công có tính xã hội. - Nhà nước có trách nhiệm đảm bảo cung ứng dịch vụ công. - Nhà nước không phải là chủ thể duy nhất cung ứng dịch vụ công. - Cung ứng dịch vụ công không hoàn toàn diễn ra theo quan hệ của thị trường và quy luật kinh tế. 1.1.1.3. Phân loại dịch vụ công Căn cứ vào các tiêu chí được sử dụng, dịch vụ công chia thành nhiều loại khác nhau. Trong phạm vi Luận văn này, Học viên chỉ xin trình bày cách phân loại dịch vụ công căn cứ vào tính chất và tác dụng của dịch vụ được cung ứng. Theo tiêu chí này, dịch vụ công 6
  9. chia thành: dịch vụ hành chính công, dịch vụ công cộng (gồm dịch vụ sự nghiệp công và dịch vụ công ích). 1.1.1.4. Dịch vụ hành chính công - Khái niệm: DVHCC là một loại hình dịch vụ công do các cơ quan hành chính nhà nước thực hiện để phục vụ các quyền và nghĩa vụ cơ bản của tổ chức và công dân. DVHCC là những hoạt động phục vụ các quyền và nghĩa vụ cơ bản của các tổ chức và công dân, do các cơ quan hành chính nhà nước thực hiện dựa vào thẩm quyền hành chính - pháp lý của Nhà nước. - Các loại hình dịch vụ hành chính công bao gồm: các hoạt động cấp các loại giấy phép, hoạt động cấp các loại giấy xác nhận, chứng thực, hoạt động thu các khoản đóng góp vào ngân sách và các quỹ của Nhà nước, giải quyết khiếu nại, tổ cáo của công dân và xử lý vi phạm hành chính, hoạt động giữ gìn an ninh trật tự an ninh công cộng của cảnh sát, công an. - Các yếu tố cấu thành dịch vụ hành chính công: + Thủ tục hành chính trong giải quyết các công việc của tổ chức và công dân. + Quy trình cung cấp DVHCC. + Mô hình nhất định. Hiện nay, mô hình phổ biến là mô hình “một cửa”. +Các chủ thể và phương tiện trực tiếp tham gia vào hoạt động cung ứng dịch vụ công. 1.1.2. Đặc điểm dịch vụ hành chính công 7
  10. - Việc cung ứng DVHCC luôn gắn với thẩm quyền hành chính- pháp lý của các cơ quan hành chính nhà nước. - Dịch vụ hành chính công là các hoạt động phục vụ cho hoạt động quản lý của nhà nước. - Dịch vụ hành chính công xuất phát từ yêu cầu của quản lý nhà nước và được tiến hành nhằm phục vụ cho hoạt động quản lý nhà nước. - Dịch vụ hành chính công là những hoạt động không nhằm mục đích lợi nhuận. - Mọi người dân có quyền ngang nhau trong việc tiếp nhận và sử dụng các dịch vụ này với tư cách là đối tượng phục vụ của chính quyền. 1.1. 3. Vai trò của dịch vụ hành chính công Dịch vụ hành chính công có tác dụng lớn đối với sự phát triển của đất nước và từng người dân, và là yếu tố quan trọng góp phần ổn định xã hội. Tính ưu việt của một xã hội được phản chiếu một cách rõ ràng qua chất lượng cung ứng dịch vụ công, bởi vì dịch vụ công là những hoạt động phục vụ các lợi ích tối cần thiết của xã hội. Dịch vụ hành chính công có liên quan đến mức độ thoả mãn các nhu cầu công cộng của xã hội, có tác dụng trực tiếp đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. 1.2. Hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công Việc cung ứng các dịch vụ hành chính công ở cấp huyện gắn với chức năng quản lý nhà nước của UBND cấp huyện, thông qua việc giải quyết các thủ tục hành chính tại cấp huyện theo cơ chế một cửa, một cửa điện tử, một cửa liên thông. 8
  11. * Chủ thể cung ứng: là các cơ quan nhà nước (hoặc tổ chức được ủy quyền của nhà nước). Việc giao các chủ thể cung ứng phụ thuộc phạm vi quản lý ngành, lĩnh vực, trong thẩm quyền quản lý của mình do pháp luật quy định. * Đối tượng của hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công là công dân, tổ chức. * Khách thể của quá trình cung ứng và tiếp nhận dịch vụ hành chính công chính là các dịch vụ hành chính công. 1.2.1. Thể chế cung ứng dịch vụ hành chính công Thể chế cung ứng dịch vụ hành chính công bao gồm: các quy định xác định thẩm quyền cung cấp dịch vụ hành chính công cho các cơ quan hành chính nhà nước các cấp và các tổ chức được Nhà nước trao quyền; các quy định về thủ tục hành chính trên các lĩnh vực; các quy định về các mô hình cung cấp dịch vụ hành chính công (mô hình “một cửa”, “một cửa liên thông”, “một cửa hiện đại”…); các quy định về công chức tham gia cung cấp dịch vụ hành chính công; các quy định đảm bảo điều kiện về tài chính, cơ sở vật chất đảm bảo cung cấp dịch vụ hành chính công. 1.2.2. Tổ chức bộ máy cung ứng dịch vụ hành chính công Tổ chức bộ máy hành chính nhà nước trong cung ứng dịch vụ hành chính công ở UBND huyện bao gồm các phòng chuyên môn trực thuộc để thực hiện công tác quản lý hành chính nhà nước trên các lĩnh vực và Bộ phận Một cửa là đầu mối tiếp nhận và trả kết quả DVHCC. 1.2.3. Đội ngũ cán bộ công chức tham gia cung ứng dịch vụ hành chính công 9
  12. Việc cung ứng dịch vụ hành chính công được đảm nhận bởi công chức được bố trí tại bộ phận “một cửa” hay công chức ở phòng/ bộ phận chuyên môn. Là chủ thể trực tiếp thực hiện cung cấp dịch vụ hành chính công, đội ngũ cán bộ, công chức cần nhận thức đầy đủ và thực hiện đầy đủ mọi nhiệm vụ để thể hiện vai trò, trách nhiệm của mình. 1.2.4. Mô hình, quy trình, các loại hình dịch vụ hành chính công được Ủy ban nhân dân cấp huyện cung ứng 1.2.4.1. Mô hình, quy trình cung ứng dịch vụ hành chính công . Hiện nay các nước, trong đó có Việt Nam áp dụng mô hình “một cửa”, “một cửa liên thông”, “một cửa điện tử”, thông thường tại trụ sở các cơ quan có thẩm quyền cung ứng dịch vụ hành chính công. 1.2.4.2. Các loại hình DVHCC do cấp huyện cung ứng 1.3. Các yếu tố ảnh hƣởng đến hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công 1.3.1.Yếu tố pháp lý 1.3.2. Yếu tố kinh tế- xã hội 1.3.3. Yếu tố nguồn lực và khả năng cung ứng 1.3.4. Yếu tố khoa học công nghệ 1.3.5. Yếu tố con người 1.4. Kinh nghiệm cung ứng dịch vụ hành chính công của một số cơ quan, địa phƣơng và những giá trị tham khảo cho Ủy ban nhân dân Quận Đống Đa 1.4.1. Kinh nghiệm của Uủy ban nhân dân quận 1 Thành phố Hồ Chí Minh 1.4.2. Kinh nghiệm của Uủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng 10
  13. 1.4.3. Kinh nghiệm của Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh 1.4.4. Những giá trị tham khảo cho Uỷ ban nhân dân Quận Đống Đa, TP Hà Nội Một là, cần có sự quyết tâm của cả hệ thống hành chính trong hoàn thiện hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công. Hai là, năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức đóng vai trò quan trọng đặc biệt, có tính quyết định đối với chất lượng hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công. Để cải thiện hoạt động này, cần chú trọng nâng cao kiến thức chuyên môn, kỹ năng và thái độ phục vụ cho đội ngũ công chức. Ba là, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin và đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng phục vụ hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công. Bốn là, đa dạng hóa các hình thức giám sát, kiểm tra, đặc biệt là mở rộng việc đánh giá chất lượng dịch vụ của khách hàng TIỂU KẾT CHƢƠNG 1 11
  14. Chƣơng 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CUNG ỨNG DỊCH VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN ĐỐNG ĐA- THÀNH PHỐ HÀ NỘI 2.1. Các đặc điểm về tự nhiên, kinh tế xã hội của Quận Đống Đa ảnh hƣởng tới hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công của Ủy ban nhân dân quận. Quận Đống Đa là quận nội thành của Thủ đô Hà Nội- trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của nước ta. Quận có vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, điều kiện kinh tế xã hội đặc thù ảnh hưởng trên cả mặt tích cực và tiêu cực đến hoạt động cung cấp dịch vụ hành chính công của UBND quận Đống Đa. 2.2. Thực trạng hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công của Ủy ban nhân dân Quận Đống Đa UBND Quận Đống Đa đã xác định ba khâu đột phá của quận Đống Đa trong nhiệm kỳ 2015-2020 là: (1)Tăng cường công tác quản lý đô thị, tập trung đầu tư xây dựng phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị theo phân cấp; (2) Đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là tạo bước chuyển biến mạnh về kỷ luật, kỷ cương hành chính, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý; (3) Phát triển giáo dục - đào tạo, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh và phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới. Đây là chủ trương lớn có tác động trực tiếp đến hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công của UBND Quận Đống Đa. 12
  15. 2.2.1. Thể chế cung ứng dịch vụ hành chính công tại Uỷ ban nhân dân quận Đống Đa Trên cơ sở những văn bản trên, UBND quận Đống Đa đã tiến hành niêm yết đầy đủ 241 TTHC thuộc thẩm quyền tiếp nhận tại bộ phận “Một cửa” của Quận và trên Cổng thông tin điện tử của Quận tại địa chỉ http://dongda.hanoi.gov.vn/vi. Việc công khai đã tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tiếp cận, tìm hiểu và thực hiện, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp đồng thời thực hiện công tác giám sát đối với cán bộ, công chức trong quá trình cung ứng dịch vụ hành chính công. 2.2.2. Tổ chức bộ máy cung ứng dịch vụ hành chính công tại Uỷ ban nhân dân quận Đống Đa - Bộ phận TN&TKQ trực thuộc Văn phòng UBND Quận. Trưởng Bộ phận là 01 công chức chuyên trách. Các thành viên khác của Bộ phận gồm các công chức thuộc các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận Đống Đa. Bộ phận có Tổ phụ trách công nghệ và các tổ phụ trách tiếp nhận và trả kết quả theo từng lĩnh vực. - Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Quận: Văn phòng HĐND&UBND, Phòng Nội vụ, Phòng Kinh tế, Phòng Tài chính- Kế hoạch, Phòng Thanh tra, Phòng Y tế, Phòng Tài nguyên Môi trường, Phòng Quản lý đô thị, Phòng Lao động- Thương binh- Xã hội, Phòng Tư pháp, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Văn hóa Thông tin. 2.2.3. Đội ngũ cán bộ công chức tham gia cung ứng dịch vụ hành chính công tại Uỷ ban nhân dân quận Đống Đa Đội ngũ cán bộ công chức của UBND Quận Đống Đa, cũng như công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đảm bảo đủ về số lượng và có chuyên môn, nghiệp vụ, có phẩm chất, đạo đức 13
  16. tốt, tinh thần trách nhiệm và tính chuyên nghiệp cao, có tác phong, thái độ chuẩn mực, có khả năng giao tiếp tốt với cá nhân, tổ chức phù hợp đáp ứng yêu cầu công việc; Quận cũng đảm bảo nhân lực vận hành quản trị hạ tầng, phần mềm đang triển khai, nhờ đó khai thác ngày càng tốt hơn thành tựu của công nghệ thông tin vào hoạt động cung cấp dịch vụ hành chính công của mình. Kết quả khảo sát cho thấy đa số người dân và doanh nghiệp đánh giá cao năng lực giải quyết công việc cũng như thái độ phục vụ của công chức. 2.2.4. Quy trình, các loại hình dịch vụ hành chính công cung ứng tại Uỷ ban nhân dân quận Đống Đa 2.2.4.1. Quy trình cung ứng dịch vụ hành chính công tại Uỷ ban nhân dân Quận Đống Đa Quy trình cung ứng dịch vụ hành chính công của UBND Quận Đống Đa thực hiện theo Quy chế Thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương. Thực hiện công khai các thủ tục hành chính, tổ chức và bố trí công chức hướng dẫn, tư vấn miễn phí cho công dân và tổ chức đến giao dịch giải quyết TTHC. 2.2.4.2. Các loại hình dịch vụ cung ứng tại Uỷ ban nhân dân Quận Đống Đa Theo quy định hiện hành, UBND Quận Đống Đa có thẩm quyền cung ứng dịch vụ hành chính công trên nhiều lĩnh vực như hành chính tư pháp, đăng kí kinh doanh, thương mại, đất đai,.. 2.3. Kết quả hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công của Uỷ ban nhân dân Quận Đống Đa UBND Quận Đống Đa đã chủ động xây dựng kế hoạch, quán triệt tới toàn thể đội ngũ CBCC, thực hiện đăng ký thi đua, ký cam 14
  17. kết thực hiện “Năm kỷ cương hành chính”, “Quy tắc ứng xử của cán bộ công chức viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc Thành phố” và “Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn Thành phố” bằng nhiều hình thức, gắn với thanh, kiểm tra công vụ... theo bộ phận trực thuộc, cam kết với từng cá nhân. 2.3.1. Số lượng dịch vụ hành chính công được cung ứng Khối lượng hồ sơ công việc mà UBND Quận Đống Đa phải giải quyết hàng năm là tương đối lớn, với 24.740 hồ sơ đã giải quyết năm 2017, trong đó có nhiều lĩnh vực phức tạp như đất đai, tư pháp. Các hồ sơ chủ yếu giải quyết đúng hạn. Về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại quận Đống Đa năm 2017 được đánh giá khá hiệu quả, với 5.931 hồ sơ trực tuyến. Đây là một kết quả đáng ghi nhận, thể hiện nỗ lực của UBND Quận Đống Đa trong cung ứng dịch vụ hành chính công. 2.3.2. Đánh giá của người dân về hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công của Uỷ ban nhân dân Quận Đống Đa Về cơ bản, người dân, tổ chức đến giao dịch tại bộ phận TN&TKQ của UBND Quận Đống Đa có mức độ hài lòng khá cao đối với việc cung ứng dịch vụ hành chính công của UBND Quận trên các mặt như thủ tục hành chính, cơ sở vật chất, chất lượng cung cấp thông tin, kết quả giải quyết công việc tại Bộ phận TN&TKQ UBND Quận Đống Đa. 2.4. Những mặt hạn chế và nguyên nhân của hạn chế 2.4.1. Những mặt hạn chế - Công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính và giải quyết TTHC của địa phương có khi chưa kịp thời, 15
  18. vẫn còn tình trạng hồ sơ trễ hạn. - Sự hài lòng của người dân về cung ứng dịch vụ hành chính công trên một số phương diện còn thấp. Tốc độ tin học hóa, điện tử hóa hoạt động của cơ quan chưa đạt so với kì vọng. Số lượt công dân thực hiện dịch vụ hành chính công trực tuyến còn hạn chế. - Mức độ liên thông của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong giải quyết thủ tục cho tổ chức, công dân còn nhiều hạn chế. - Cơ chế phản hồi về cung ứng dịch vụ hành chính công còn yếu. Người dân còn ngại thể hiện ý kiến, tham gia đánh giá đối với hoạt động cung ứng. 2.4.2. Nguyên nhân của những hạn chế Thứ nhất: Các văn bản quy phạm pháp luật còn chưa hoàn thiện, gây khó khăn cho quá trình cung ứng DVHCC.. Thứ hai: Năng lực đội ngũ cán bộ, công chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu của khách hàng, hạn chế về cả chuyên môn, nghiệp vụ, kĩ năng... Thứ ba: Chưa hoàn toàn thực hiện đúng tinh thần phục vụ của nền hành chính Thứ tư: Cơ cấu tổ chức và cơ chế cung cấp dịch vụ công còn nhiều hạn chế như: phân công công, phối hợp... Thứ năm: Hoạt động giám sát, kiểm tra vẫn còn bị buông lỏng, chưa được quan tâm đúng mức, thiếu cơ chế ngăn ngừa trong nội bộ, từ đó vẫn còn những biểu hiện tiêu cực trong quá trình cung ứng dịch vụ hành chính công. 16
  19. Thứ sáu: Công tác tuyên truyền về thực hiện CCHC và nâng cao chất lượng DVHCC chưa được tiến hành mạnh và còn thiếu chiều sâu. Thứ bảy: Những hạn chế trong cơ chế, chính sách tạo động lực làm việc cho đội ngũ cán bộ công chức. TIỂU KẾT CHƢƠNG 2 17
  20. Chƣơng 3: QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG CUNG ỨNG DỊCH VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG CỦA UỶ BAN NHÂN DÂN QUẬN ĐỐNG ĐA- THÀNH PHỐ HÀ NỘI 3.1. Quan điểm của Đảng về hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công Thực hiện đường lối đổi mới, Đảng ta đã có nhiều chủ trương về cải cách hành chính, trong đó có hoạt động cung cấp dịch vụ hành chính công trong sự nghiệp đổi mới để phát triển đất nước. Đây là yêu cầu bức xúc của nhân dân, doanh nghiệp, của các tổ chức và nhà đầu tư nước ngoài, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tiến trình đổi mới, phục vụ quá trình phát triển kinh tế xã hội. Với chủ trương, quan điểm đúng đắn đó của Đảng, để thực hiện thành công hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và cả sự chung tay, góp sức của tất cả mọi người trong xã hội. 3.2. Một số giải pháp hoàn thiện hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công của Uỷ ban nhân dân Quận Đống Đa- thành phố Hà Nội 3.2.1. Hoàn thiện thủ tục hành chính và quy trình cung ứng dịch vụ hành chính công Một là, tập trung chỉ đạo rà soát và cải cách mạnh mẽ các thủ tục hành chính, tạo môi trường thuận lợi nhất cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và nhu cầu chính đáng của người dân thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện như: xây dựng công trinh, dự án và nhà ở; quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản; xuất nhập khẩu; nộp thuế; hộ tịch, hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân, hộ chiếu, thị 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2