intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Năng lực Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tại tỉnh Tây Ninh

Chia sẻ: Ocxaodua999 Ocxaodua999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:25

9
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của luận văn nhằm khảo sát, phân tích, đánh giá đúng thực trạng năng lực Chủ tịch UBND huyện, thành phố tại tỉnh Tây Ninh, chỉ ra ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân của hạn chế về năng lực của Chủ tịch UBND huyện, thành phố tại tỉnh Tây Ninh. Đề xuất các quan điểm và những giải pháp chủ yếu nâng cao năng lực Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tại tỉnh Tây Ninh trong giai đoạn hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Năng lực Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tại tỉnh Tây Ninh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN MINH THẮNG NĂNG LỰC CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN CÁC HUYỆN, THÀNH PHỐ TẠI TỈNH TÂY NINH Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI - 2019
  2. Công trình đƣợc hoàn thành tại HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: GS. TS. NGUYỄN ĐĂNG THÀNH Phản biện 1: TS. NGUYỄN THỊ THANH THỦY Phản biện 2: TS. DƢƠNG QUANG TUNG Luận văn sẽ đƣợc bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia. Địa điểm: Phòng họp 204 - Hội trƣờng bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia. Số: 77- Đƣờng Nguyễn Chí Thanh - Quận Đống Đa - Thành phố Hà Nội. Thời gian: vào hồi 15 giờ 00 phút, ngày 30 tháng 12 năm 2019. Có thể tìm hiểu luận văn tại Thƣ viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Website Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia. 2
  3. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài luận văn Hiện nay, đội ngũ cán bộ chủ chốt các huyện, thành phố tại tỉnh Tây Ninh cơ bản có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu xã hội chủ nghĩa, tin tƣởng tuyệt đối vào đƣờng lối đổi mới của Đảng, tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, vận dụng sáng tạo và tập trung chỉ đạo thực hiện thắng lợi mọi đƣờng lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nƣớc. Tuy nhiên, trƣớc yêu cầu nhiệm vụ của thời kỳ mới, đội ngũ cán bộ chủ chốt các huyện, thành phố tại tỉnh Tây Ninh hiện nay còn bộc lộ rất nhiều hạn chế, bất cập, trong đó, năng lực của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố. Để khắc phục những hạn chế, yếu kém nêu trên, việc nghiên cứu, tổng kết, đánh giá đúng thực trạng, chỉ rõ nguyên nhân và rút ra bài học kinh nghiệm, từ đó đề ra các giải pháp chủ yếu nâng cao hơn nữa năng lực của Chủ tịch UBND huyện nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng tỉnh Tây Ninh phát triển bền vững. Để góp phần giải quyết vấn đề nêu trên, em chọn và thực hiện đề tài: “Năng lực Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tại tỉnh Tây Ninh” làm Luận văn thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Một số công trình nghiên cứu tiêu biểu nhƣ: - Nguyễn Phú Trọng, Trần Xuân Sầm (chủ nhiệm), Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Các tác giả đã làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn về chất lƣợng và nâng cao chất lƣợng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nƣớc… - Vũ Văn Hiền (chủ nhiệm), Xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý nhằm đáp ứng yêu cầu của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Tác giả đã tập trung luận giải vai trò của việc xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị; phân tích, đánh giá thực trạng đội ngũ này. 3
  4. … Vấn đề này đang thu hút sự nghiên cứu của nhiều học viên cao học Quản lý công, cụ thể: - Luận văn thạc sĩ năm 2006, chuyên ngành Quản lý công của tác giả Phạm Thị Quỳnh Hoa với đề tài “Xây dựng tiêu chí đánh giá năng lực của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã ở nước ta hiện nay”… - Luận văn thạc sĩ năm 2015, chuyên ngành Quản lý công của tác giả Oulaphom Lakhonesam với đề tài “Nâng cao năng lực quản lý của đội ngũ cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý ở tỉnh Phong Sa Ly, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào”… Một số bài viết cũng đƣợc đăng tải trên báo, tạp chí chuyên ngành nhƣ: - Yêu cầu và giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ thời kỳ hội nhập quốc tế của Nguyễn Thị Mai Anh, Tạp chí Cộng sản, năm 2015. - Một số vấn đề về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ở nước ta hiện nay của Tô Huy Rứa, Tạp chí Xây dựng Đảng, năm 2015. - Xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế tại Vĩnh Phúc của Phạm Văn Vọng, Tạp chí Cộng sản, năm 2015. … 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn 3.1. Mục đích: Đề xuất những quan điểm và giải pháp chủ yếu nâng cao năng lực Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tại tỉnh Tây Ninh trong giai đoạn tới. 3.2. Nhiệm vụ - Nghiên cứu lý luận về năng lực của Chủ tịch UBND cấp huyện; - Khảo sát, phân tích, đánh giá đúng thực trạng năng lực Chủ tịch UBND huyện, thành phố tại tỉnh Tây Ninh, chỉ ra ƣu điểm, hạn chế và nguyên nhân của hạn chế về năng lực của Chủ tịch UBND huyện, thành phố tại tỉnh Tây Ninh. - Đề xuất các quan điểm và những giải pháp chủ yếu nâng cao năng lực Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tại tỉnh Tây Ninh trong giai đoạn hiện nay. 4
  5. 4. Đối tƣợng, khách thể và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tƣợng nghiên cứu của luận văn là năng lực Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tại tỉnh Tây Ninh. 4.2. Khách thể nghiên cứu Khách thể nghiên cứu của luận văn là Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tại tỉnh Tây Ninh. 4.3. Phạm vi nghiên cứu - Về nội dung: Luận văn nghiên cứu năng lực Chủ tịch UBND huyện thông qua các tiêu chí về kiến thức trình độ; kỹ năng lãnh đạo, quản lý; thái độ và kết quả thực hiện nhiệm vụ. - Về không gian nghiên cứu: Luận văn nghiên cứu thực trạng năng lực Chủ tịch UBND huyện trên địa bàn 09 huyện, thành phố tại tỉnh Tây Ninh. - Về thời gian nghiên cứu: Nghiên cứu thực tiễn liên quan đến năng lực của Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tại tỉnh Tây Ninh từ năm 2015 trở lại đây. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận: Luận văn dựa trên cơ sở lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tƣ tƣởng Hồ Chí Minh, đƣờng lối, quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam và chính sách, pháp luật của Nhà nƣớc về công tác cán bộ nói chung và chất lƣợng đội ngũ cán bộ nói riêng. 5.2. Phương pháp nghiên cứu Cụ thể gồm: Logic - lịch sử, phân tích - tổng hợp, thống kê, tổng kết thực tiễn. Ngoài ra, luận văn kết hợp sử dụng các phƣơng pháp: - Phƣơng pháp khảo cứu tài liệu. - Phƣơng pháp chuyên gia. - Phƣơng pháp so sánh. - Phƣơng pháp phân tích, dự báo. 5
  6. - Phƣơng pháp điều tra xã hội học. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Về lý luận: - Luận văn có giá trị tham khảo cả về mặt lý luận và thực tiễn nhằm cải thiện một số vấn đề còn hạn chế về năng lực của Chủ tịch UBND huyện. - Đề xuất các quan điểm và giải pháp chủ yếu góp phần nâng cao năng lực của Chủ tịch UBND huyện. 6.2. Về thực tiễn: - Kết quả nghiên cứu của luận văn có thể góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng và các tổ chức chính trị - xã hội ở tỉnh trong quá trình đánh giá và nâng cao năng lực của Chủ tịch UBND huyện. - Kết quả nghiên cứu của luận văn có thể đƣợc dùng làm tài liệu tham khảo phục vụ cho công tác nghiên cứu, học tập ở các cơ sở hoạt động có liên quan. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, luận văn gồm 3 chƣơng. Chƣơng 1: Cơ sở lý luận về năng lực Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện. Chƣơng 2: Thực trạng năng lực Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tại tỉnh Tây Ninh. Chƣơng 3: Quan điểm và giải pháp chủ yếu nâng cao năng lực Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tại tỉnh Tây Ninh. 6
  7. Chƣơng 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN CẤP HUYỆN 1.1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện 1.1.1. Khái niệm Chủ tịch UBND huyện là ngƣời đứng đầu UBND huyện, có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn theo Điều 29, Luật Tổ chức chính quyền địa phƣơng và điều hành mọi công việc của UBND huyện, cùng với tập thể UBND huyện chịu trách nhiệm trƣớc UBND tỉnh, Huyện uỷ và Hội đồng nhân dân huyện. 1.1.2. Vị trí, vai trò của Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Thứ nhất, triển khai đƣờng lối, chủ trƣơng của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nƣớc thông qua việc chỉ đạo, tuyên truyền, tổ chức, hƣớng dẫn, kiểm tra, đôn đốc Nhân dân. Thứ hai, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo bộ máy hành chính nhà nƣớc vận hành thông suốt, bảo đảm sự thống nhất trong quản lý nhà nƣớc từ Trung ƣơng đến cơ sở. Thứ ba, thực hiện hoạt động quản lý nhà nƣớc trên địa bàn, tổ chức cung cấp các dịch vụ công cần thiết theo sự phân cấp cho Nhân dân địa phƣơng và tổ chức thực hiện các nghĩa vụ của công dân đối với Nhà nƣớc và xã hội trên địa bàn mình quản lý. Thứ tư, có vai trò quan trọng trong việc xây dựng và hoàn thiện bộ máy chính quyền địa phƣơng ở huyện, bởi trong quá trình quản lý họ trực tiếp kiểm chứng sự đúng đắn, phát hiện những khiếm khuyết của chính sách, từ đó có sự điều chỉnh, phản hồi, góp ý với cơ quan cấp trên để việc ban hành các chính sách đƣợc phù hợp với thực tiễn hơn. 1.1.3. Nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện 7
  8. Một là, lãnh đạo và điều hành công việc của UBND, các thành viên UBND huyện; lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện; Hai là, phê chuẩn kết quả bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch UBND cấp xã; điều động, đình chỉ công tác, cách chức Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch UBND cấp xã; giao quyền Chủ tịch UBND cấp xã trong trƣờng hợp khuyết Chủ tịch UBND cấp xã giữa hai kỳ họp HĐND cấp xã; bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, cách chức, khen thƣởng, kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý theo quy định của pháp luật; Ba là, lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện các nhiệm vụ thi hành Hiến pháp, pháp luật, các văn bản của cơ quan nhà nƣớc cấp trên, của HĐND và UBND huyện; bảo đảm quốc phòng, an ninh và trật tự, an toàn xã hội; bảo vệ tài sản của cơ quan, tổ chức, bảo hộ tính mạng, tự do, danh dự, nhân phẩm, tài sản, các quyền và lợi ích hợp pháp khác của công dân; thực hiện các biện pháp quản lý dân cƣ trên địa bàn huyện; Bốn là, lãnh đạo và chịu trách nhiệm về hoạt động của hệ thống hành chính nhà nƣớc từ huyện đến cơ sở, bảo đảm tính thống nhất, thông suốt của nền hành chính; chỉ đạo công tác cải cách hành chính và cải cách công vụ, công chức trong hệ thống hành chính nhà nƣớc ở địa phƣơng; Năm là, đình chỉ việc thi hành hoặc bãi bỏ văn bản trái pháp luật của cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và văn bản trái pháp luật của UBND, Chủ tịch UBND cấp xã. Đình chỉ việc thi hành văn bản trái pháp luật của HĐND cấp xã, báo cáo UBND huyện để đề nghị HĐND huyện bãi bỏ; Sáu là, chỉ đạo Chủ tịch UBND cấp xã; ủy quyền cho Phó Chủ tịch UBND huyện hoặc ngƣời đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn trong phạm vi thẩm quyền của Chủ tịch UBND huyện; Bảy là, quản lý và tổ chức sử dụng có hiệu quả công sở, tài sản, phƣơng tiện làm việc và ngân sách nhà nƣớc đƣợc giao trên địa bàn huyện theo quy định của pháp luật; 8
  9. Tám là, tổ chức việc thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm pháp luật, tiếp công dân theo quy định của pháp luật; Chín là, chỉ đạo thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trƣờng, phòng, chống cháy, nổ; chỉ đạo và áp dụng các biện pháp để giải quyết các công việc đột xuất, khẩn cấp trong phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn huyện theo quy định của pháp luật; Mười là, thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn do cơ quan nhà nƣớc cấp trên phân cấp, ủy quyền. 1.1.4. Tiêu chuẩn của Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Tiêu chuẩn cán bộ là hệ thống các tiêu chí về phẩm chất, đạo đức, lối sống trình độ học vấn, kiến thức chuyên môn, năng lực công tác và uy tín cần phải có để cán bộ có thể đảm đƣơng và hoàn thành tốt nhiệm vụ do cƣơng vị công tác đòi hỏi. * Tiêu chuẩn chung: Về chính trị tư tưởng: trung thành với lợi ích của Đảng, của quốc gia, dân tộc và Nhân dân; kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tƣ tƣởng Hồ Chí Minh, mục tiêu, lý tƣởng về độc lập dân tộc, chủ nghĩa xã hội và đƣờng lối đổi mới của Đảng. Có lập trƣờng, quan điểm, bản lĩnh chính trị vững vàng. Có tinh thần yêu nƣớc nồng nàn, đặt lợi ích của Đảng, quốc gia, dân tộc, Nhân dân, tập thể lên trên lợi ích cá nhân. Về đạo đức, lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật: có phẩm chất đạo đức trong sáng; lối sống trung thực, khiêm tốn, chân thành, giản dị; cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tƣ. Về trình độ, ngạch công chức: chuyên môn nghiệp vụ: có trình độ đại học và tƣơng đƣơng trở lên; lý luận chính trị: phải có trình độ lý luận chính trị cao cấp hoặc cử nhân; quản lý nhà nƣớc, ngạch công chức: phải có chứng chỉ bồi dƣỡng quản lý nhà nƣớc ngạch chuyên viên hoặc tƣơng đƣơng trở lên; trình độ tin học, ngoại ngữ: có trình độ tin học, ngoại ngữ theo quy định. Về năng lực và uy tín: có tƣ duy đổi mới, có tầm nhìn, phƣơng pháp làm việc khọc; có năng lực tổng hợp, phân tích và dự báo. 9
  10. Về sức khỏe, độ tuổi, và kinh nghiệm: đủ sức khỏe để thực hiện nhiệm vụ; đảm bảo đủ tuổi bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử theo quy định. Có kinh nghiệm lãnh đạo, quản lý. Về tiêu chuẩn chính trị: đảm bảo đủ tiêu chuẩn chính trị theo quy định hiện hành của công tác bảo vệ chính trị nội bộ của Đảng. * Tiêu chuẩn cụ thể đối với chức danh Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện: Thứ nhất, có trình độ, kiến thức toàn diện về pháp luật và quản lý hành chính nhà nƣớc; am hiểu sâu về tình hình chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng của địa phƣơng; nắm bắt đƣợc tình hình chung của tỉnh. Thứ hai, đã tham gia ban thƣờng vụ huyện ủy, thành ủy. Đã kinh qua và hoàn thành tốt nhiệm vụ của một trong số các chức danh: phó chủ tịch HĐND, phó chủ tịch UBND huyện, thành phố; ủy viên ban thƣờng vụ huyện ủy, thành ủy. 1.2. Năng lực Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện 1.2.1. Khái niệm năng lực và yếu tố cấu thành năng lực Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện 1.2.1.1. Khái niệm * Khái niệm năng lực: Từ điển tiếng Việt thì năng lực đƣợc hiểu: “Năng lực là khả năng, điều kiện chủ quan hoặc tự nhiên sẵn có để thực hiện một hoạt động nào đó ở mức độ cao hoặc năng lực đƣợc hiểu là những phẩm chất của con ngƣời tạo cho con ngƣời có khả năng hoàn thành có kết quả một quá trình hoạt động nhất định”. Theo Từ điển Thuật ngữ Hành chính: “Năng lực là khả năng về thể chất và trí tuệ của cá nhân con ngƣời hoặc khả năng của một tập thể có tổ chức, tự tạo lập và thực hiện đƣợc các hành vi xử sự của mình trong các quan hệ xã hội nhằm thực hiện đƣợc mục tiêu, nhiệm vụ do mình đề ra hoặc do Nhà nƣớc hay chủ thể khác ấn định với kết quả tốt nhất”. Từ những khái niệm trên, có thể khái quát về năng lực, cụ thể nhƣ sau: năng lực là tổng hợp các đặc điểm, các khả năng về thể chất, trí tuệ của cá nhân, tổ chức đáp ứng được yêu cầu của một hoạt động nào đó, mang lại hiệu quả cao 10
  11. nhất trong quá trình tổ chức thực hiện. * Khái niệm năng lực Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện Có thể khái quát về năng lực của Chủ tịch UBND huyện: là khả năng về thể chất và trí tuệ của Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện trong việc lãnh đạo, điều hành mọi công việc của Ủy ban nhân dân huyện, làm cho hoạt động của Ủy ban nhân dân huyện đạt hiệu quả cao nhất. Cho nên, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, ngoài việc cần phải có kiến thức nền tảng và chuyên sâu về lĩnh vực phụ trách, còn phải trang bị cho mình những kiến thức thuộc về các lĩnh vực khác nhƣ văn hóa - xã hội, lịch sử, nghệ thuật, tự nhiên… bên cạnh đó, luôn rèn luyện thể chất, giữ gìn sức khỏe tốt. 1.2.1.2. Các yếu tố cấu thành năng lực Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện Thứ nhất, về kiến thức: là những hiểu biết chung và chuyên biệt về ngành, lĩnh vực phụ trách. Thứ hai, về kỹ năng lãnh đạo, quản lý: thể hiện ở chỗ Chủ tịch UBND huyện có khả năng áp dụng các kỹ thuật, phƣơng pháp và công cụ để giải quyết công việc của mình phụ trách. Thứ ba, về thái độ: thái độ, hành vi ứng xử trong công việc chính là quan điểm, ý thức, tính cách của mỗi con ngƣời. Còn hành vi đƣợc biểu hiện thông qua các mối quan hệ, ứng xử, giao tiếp. 1.2.2. Các tiêu chí đánh giá năng lực Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện 1.2.2.1. Tiêu chí về kiến thức Một là, về kiến thức học vấn. Hai là, về kiến thức chuyên môn nghiệp vụ. Ba là, về kiến thức tin học, ngoại ngữ. Bốn là, về kiến thức lý luận chính trị. Năm là, về kiến thức quản lý nhà nƣớc. 1.2.2.2. Tiêu chí về kỹ năng lãnh đạo, quản lý 1.2.2.3. Tiêu chí về thái độ 11
  12. Tiêu chí về thái độ của Chủ tịch UBND huyện chính là kỹ năng quan hệ, giao tiếp, ứng xử của họ trong quá trình thực thi nhiệm vụ, đƣợc đánh giá qua các nội dung nhƣ: mức độ thoải mái, tự tin khi tiếp xúc, giao tiếp với mọi ngƣời; mức độ truyền đạt thông tin rõ ràng, đầy đủ, chính xác, dễ hiểu; mức độ nắm vững tâm lý của ngƣời khác; mức độ kiên nhẫn, lịch sự trong quá trình lắng nghe ý kiến của ngƣời khác; mức độ kiểm soát cảm xúc, hành vi của bản thân và quan tâm đến cảm xúc, thái độ của ngƣời khác. 1.2.2.4. Tiêu chí về kết quả thực hiện nhiệm vụ Là kết quả đạt đƣợc trong hoạt động của Chủ tịch UBND huyện đối với một công việc, một vấn đề nào đó. Nó là sự so sánh giữa kết quả tạo ra với chi phí cần thiết cho việc thực hiện. 1.2.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện 1.2.3.1. Các yếu tố thuộc về nhận thức của một số cấp ủy đảng, tổ chức về vị trí, vai trò của Chủ tịch UBND huyện Thứ nhất, chính nhận thức của một số cấp ủy đảng, tổ chức tác động mạnh mẽ tới công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dƣỡng Chủ tịch UBND huyện. Thứ hai, nếu các cấp ủy đảng, tổ chức nhận thức tốt vị trí, vai trò của Chủ tịch UBND huyện, thấy rõ tất cả những khó khăn, trở ngại trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của Chủ tịch UBND huyện, thì mới có thể đề xuất, ban hành các chủ trƣơng, chính sách và giải pháp hợp lý, nhằm tạo điều kiện cho Chủ tịch UBND huyện hoàn thành tốt nhiệm vụ đƣợc giao. 1.2.3.2. Các yếu tố thuộc về quy định pháp luật, cơ chế, chính sách Một là, về chính sách quản lý, sử dụng, cơ chế bầu cử. Hai là, về giáo dục, đào tạo, bồi dƣỡng. Ba là, về nhận xét, đánh giá, khen thƣởng, kỷ luật. Bốn là, chế độ tiền lƣơng và chính sách đãi ngộ. 1.2.3.3. Các yếu tố thuộc về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội của địa phương 12
  13. Thứ nhất, về điều kiện sống, làm việc bao gồm cả môi trƣờng bên trong và bên ngoài, nó tác động trực tiếp đến hoạt động và sự phát triển năng lực của ngƣời cán bộ. Thứ hai, về môi trƣờng xã hội và các mối quan hệ xã hội tác động không nhỏ đến năng lực của Chủ tịch UBND huyện. 1.2.3.4. Các yếu tố thuộc về bản thân Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện Thứ nhất, động cơ, ý chí và sự nỗ lực của bản thân góp phần quan trọng trong việc hình thành, xây dựng và phát triển năng lực của con ngƣời nói chung và Chủ tịch UBND huyện nói riêng. Thứ hai, kinh nghiệm công tác, thông qua quá trình công tác nhiều năm, thì cán bộ mới có thể đúc kết cho mình những kinh nghiệm quý báu trong quá trình công tác đó. Thứ ba, tinh thần và sức khỏe, cần khẳng định, nếu không có tinh thần và sức khỏe tốt thì không thể làm đƣợc bất cứ việc gì dù lớn hay nhỏ. Tiểu kết chƣơng 1 Chủ tịch UBND huyện có vị trí và vai trò hết sức quan trọng, là ngƣời đứng đầu, chịu trách nhiệm chính trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành mọi công việc của UBND huyện. Cho nên, năng lực của Chủ tịch UBND huyện giữ vai trò quyết định. Những yêu cầu về năng lực của Chủ tịch UBND huyện sẽ làm cơ sở cho việc phân tích và đánh giá thực trạng năng lực của Chủ tịch UBND huyện, đồng thời làm cơ sở cho việc đƣa ra các giải pháp góp phần nâng cao năng lực của Chủ tịch UBND huyện. 13
  14. Chƣơng 2 THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN CÁC HUYỆN, THÀNH PHỐ TẠI TỈNH TÂY NINH 2.1. Khái quát về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội của tỉnh Tây Ninh và ảnh hƣởng của yếu tố này đến năng lực Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố 2.1.1. Khái quát điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội tỉnh Tây Ninh 2.1.1.1. Về điều kiện tự nhiên 2.1.1.2. Về điều kiện kinh tế - xã hội * Về kinh tế: * Về xã hội: 2.1.2. Ảnh hƣởng của điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội đến năng lực Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tại tỉnh Tây Ninh - Tác động tích cực: do hoàn cảnh kinh tế khó khăn, giúp cho Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tại tỉnh Tây Ninh có ý thức nỗ lực phấn đấu, không ngừng học tập, nâng cao trình độ, năng lực để đóng góp vào việc xây dựng và phát triển tỉnh nhà. - Tác động tiêu cực: cũng từ những khó khăn về điều kiện tự nhiên, kinh tế xã hội đã làm hạn chế trong việc đào tạo, bồi dƣỡng, học tập để nâng cao năng lực của Chủ tịch UBND huyện, cũng nhƣ làm hạn chế trong việc tiếp cận các thành tựu về khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin, tri thức mới… một cách kịp thời. 2.2. Khái quát về Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tại tỉnh Tây Ninh - Về số lượng, giới tính Hiện tại, Tây Ninh có 08 huyện, 01 thành phố trực thuộc tỉnh, cho nên số lƣợng Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tại tỉnh Tây Ninh hiện là 09 đồng chí, trong đó không có cán bộ nữ. 14
  15. - Về cơ cấu độ tuổi, trình độ Về tuổi đời: thấp nhất là 37 tuổi, cao nhất là 57 tuổi, trung bình: 50 tuổi. Về thành phần dân tộc: 100% là ngƣời kinh. Về trình độ chuyên môn: có 01/09 đồng chí có trình độ thạc sĩ, chiếm 11,11%; có 08/09 đồng chí có trình độ đại học, chiếm 88,89%. Về trình độ lý luận chính trị: có 03/09 đồng chí có trình độ cử nhân chính trị, chiếm 33,33%; có 06/09 đồng chí có trình độ cao cấp lý luận chính trị, chiếm 66,67%. 2.3. Phân tích thực trạng năng lực Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tại tỉnh Tây Ninh 2.3.1. Về số lƣợng, độ tuổi - Về số lượng: Qua thống kê về số lƣợng của Chủ tịch UBND các huyện, thành phố hiện tại là 09 đồng chí, trong đó không có đồng chí nữ. Điều này cho thấy, có sự hạn chế nhất định về cơ cấu cán bộ nữ, và sẽ phần nào tác động đến năng lực chung của các Chủ tịch UBND huyện, thành phố. - Về độ tuổi: Qua phân tích về độ tuổi của Chủ tịch UBND huyện, cụ thể: dƣới 40 tuổi, có 01 đồng chí, chiếm tỷ lệ 11,11%; từ 40 tuổi đến 50 tuổi, có 03 đồng chí, chiếm tỷ lệ 33,33% và trên 50 tuổi, có 05 đồng chí, chiếm tỷ lệ 55,56%. 2.3.2. Về kiến thức Thứ nhất, về trình độ chuyên môn: qua phân tích cho thấy, trình độ đại học, có 08 đồng chí, chiếm tỷ lệ 88,89%, trong khi đó, trình độ thạc sĩ, chỉ có 01 đồng chí, chiếm tỷ lệ 11,11%. Thứ hai, về trình độ lý luận chính trị: do có sự quan tâm, chỉ đạo công tác đào tạo, bồi dƣỡng để cán bộ lãnh đạo, quản lý đảm bảo về tiêu chuẩn chức danh theo quy định cho nên, đa phần cán bộ lãnh đạo, quản lý của tỉnh đều có trình độ lý luận chính trị từ cao cấp trở lên. 15
  16. Thứ ba, về trình độ quản lý nhà nƣớc: đƣợc thể hiện qua ngạch công chức, tức là công chức có đƣợc bồi dƣỡng chƣơng trình quản lý nhà nƣớc ngạch chuyên viên mới đƣợc bổ nhiệm vào ngạch chuyên viên. Thứ tư, về trình độ tin học, ngoại ngữ: qua phân tích cho thấy, về trình độ tin học, chỉ mới có 02 đồng chí, chiếm tỷ lệ 22,22% qua đào tạo chứng chỉ; về trình độ ngoại ngữ, chỉ có 06 đồng chí, chiếm tỷ lệ 66,67% qua đào tạo chứng chỉ. 2.3.3. Về kỹ năng lãnh đạo, quản lý - Về kỹ năng lãnh đạo, điều hành: Chủ tịch UBND huyện mất nhiều thời gian vào việc quản lý, điều hành các sự vụ, sự việc nhỏ nhặt, không cần thiết, và làm giảm đi mức độ đầu tƣ, nghiên cứu cho những công việc quan trọng nhƣ lập kế hoạch, xây dựng các phƣơng án tối ƣu nhằm đạt mục tiêu quản lý của mình. - Về kỹ năng ra quyết định: Qua quá trình khảo sát cho thấy, khả năng ra quyết định của Chủ tịch UBND huyện đƣợc đánh giá tƣơng đối cao, tuy nhiên, so với yêu cầu thực tiễn của địa phƣơng thì vẫn còn những hạn chế cả về kiến thức và kỹ năng trong quá trình giải quyết công việc đƣợc giao. - Về kỹ năng thích ứng với sự thay đổi: Mặt hạn chế trong khả năng thích ứng với sự thay đổi sẽ làm ảnh hƣởng không nhỏ đến nhận thức của cấp dƣới về sự thay đổi, và tất nhiên là hiệu quả công việc của họ sẽ không cao, từ đây cũng phần nào tác động đến năng lực của Chủ tịch UBND huyện. - Về kỹ năng giải quyết vấn đề: Mức độ thu thập thông tin có liên quan đến vấn đề đƣợc đánh giá thấp nhất, điều này xuất phát từ hạn chế đã nêu ở phân tích độ tuổi của các Chủ tịch UBND huyện, đa phần các Chủ tịch UBND huyện đều trên 50 tuổi, nên việc tự tìm hiểu, tiếp cận với những kiến thức mới, những thông tin mới nhƣ công nghệ, tin học, ngoại ngữ... sẽ rất hạn chế và có nhiều khó khăn trở ngại. 2.3.4. Về thái độ 16
  17. Thoải mái, tự tin khi tiếp xúc, giao tiếp với mọi ngƣời đƣợc đánh giá cao nhất, cho thấy các Chủ tịch UBND huyện đều là những ngƣời có thái độ cở mở, dễ gần gũi, biết lắng nghe. 2.3.5. Về kết quả thực hiện nhiệm vụ Năm 2015, Chủ tịch UBND huyện hoàn thành xuất sắc chức trách, nhiệm vụ cao, nhƣng từ đến năm 2016 trở đi không còn Chủ tịch UBND huyện đƣợc phân loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đó là do Ban Thƣờng vụ Tỉnh ủy Tây Ninh quyết liệt chỉ đạo các ngành, các cấp, các cơ quan, đơn vị, nhất là UBND tỉnh và Ban Tổ chức Tỉnh ủy phải thực hiện công tác nhận xét, đánh giá cán bộ, công chức ngày càng đúng thực chất, nhất là xem xét trách nhiệm của ngƣời đứng đầu. 2.4. Đánh giá chung về năng lực Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tại tỉnh Tây Ninh 2.4.1. Ƣu điểm và nguyên nhân ƣu điểm 2.4.1.1. Ưu điểm Một là, phần lớn các Chủ tịch UBND huyện đều có ý thức tổ chức kỷ luật cao, nhiệt tình phục vụ sự nghiệp cách mạng và Nhân dân. Hai là, tất cả các Chủ tịch UBND huyện đều đáp ứng các quy định của Đảng và Nhà nƣớc về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, tiêu chuẩn chức danh. Ba là, thái độ tự tin, sẵn sàng chịu trách nhiệm khi đƣa ra các quyết định. Về vai trò lãnh đạo, điều hành đã đƣợc phát huy cao nhất, tạo đƣợc ảnh hƣởng lớn đối với cấp dƣới và mang lại hiệu quả cao trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Bốn là, thích ứng cơ bản với sự thay đổi cả môi trƣờng bên trong và bên ngoài. Và biết tận dụng những thời cơ, khắc phục các thách thức, biến thách thức thành cơ hội để phát triển địa phƣơng mình, phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn. Năm là, trong quan hệ, giao tiếp, ứng xử ngày càng khéo léo hơn, đối với đồng chí, đồng nghiệp họ là ngƣời cởi mởi, tâm lý; đối với quần chúng nhân dân luôn tôn trọng, lắng nghe và hết lòng, hết sức phục vụ Nhân dân. 2.4.1.2. Nguyên nhân ưu điểm 17
  18. Một là, sự quan tâm của lãnh đạo Tỉnh uỷ, các cấp, các ngành về việc thực hiện các đƣờng lối, chính sách của Đảng, Nhà nƣớc về công tác cán bộ. Hai là, Tỉnh uỷ Tây Ninh đã đánh giá khách quan về vai trò khả năng, tiềm năng, phẩm chất và sức cống hiến của cán bộ để lựa chọn, bố trí vào những vị trí tƣơng xứng phù hợp. Ba là, Tỉnh uỷ có chế độ, chính sách tạo điều kiện cho cán bộ làm việc, học tập và khuyến khích tài năng phát triển. Bốn là, bản thân Chủ tịch UBND huyện đã nỗ lực cố gắng trong công tác, tích cực học tập nâng cao trình độ, vƣơn lên tự khẳng định mình. Năm là, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân các cấp đã tích cực tham gia vào tất cả các khâu của công tác cán bộ. 2.4.2. Hạn chế và nguyên nhân hạn chế 2.4.2.1 Hạn chế Một là, vẫn còn tình trạng cán bộ trẻ, ít đƣợc rèn luyện trong những điều kiện khó khăn gian khổ nên bản lĩnh chính trị chƣa thực sự vững vàng trƣớc tác động của cơ chế thị trƣờng, hội nhập quốc tế, cũng nhƣ sự xuyên tạc của các thế lực thù địch. Hai là, một số cán bộ chƣa tích cực trong việc học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, quản lý nhà nƣớc… Ba là, kỹ năng lãnh đạo, quản lý còn hạn chế, cụ thể nhƣ: thu thập thông tin chƣa nhanh nhạy, xử lý thông tin chƣa kịp thời; báo cáo chƣa khách quan, giải quyết công việc chƣa linh hoạt; thời gian dành cho nghiên cứu văn bản nhà nƣớc còn ít, thời gian hội họp không cần thiết lại quá nhiều; kỹ năng soạn thảo văn bản còn yếu, kỹ năng tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho Nhân dân chƣa cao... Bốn là, khả năng lãnh đạo, ra quyết định, giải quyết vấn đề và thích ứng với sự thay đổi vẫn còn hạn chế: quá trình lãnh đạo, điều hành chƣa thật sự phát huy hết tính sáng tạo, tích cực của cấp dƣới. 2.4.2.2. Nguyên nhân hạn chế * Nguyên nhân chủ quan: 18
  19. Một là, một số cấp uỷ đảng, tổ chức có thẩm quyền chƣa nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò của Chủ tịch UBND huyện. Hai là, biện pháp tổ chức thực hiện công tác cán bộ, trong đó có việc xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý chƣa tốt. Ba là, sự phối hợp giữa các ngành, các cấp về công tác cán bộ chƣa thƣờng xuyên, thiếu chặt chẽ. Bốn là, một số Chủ tịch UBND huyện còn chƣa có ý thức tự giác phấn đấu tu dƣỡng, học tập, rèn luyện để nâng cao trình độ, phẩm chất và năng lực lãnh đạo, quản lý. * Nguyên nhân khách quan: Một là, mặt trái của cơ chế thị trƣờng, môi trƣờng xã hội; sự chống phá của các thế lực thù địch. Hai là, cơ chế, chủ trƣơng, chính sách đối với Chủ tịch UBND huyện tuy có đƣợc đổi mới nhƣng chƣa thực sự động viên, khuyến khích. Ba là, điều kiện hoạt động, trang thiết bị, phƣơng tiện làm việc, thông tin, liên lạc cho Chủ tịch UBND huyện tuy có cải thiện, nhƣng vẫn còn rất khó khăn. Bốn là, điều kiện và môi trƣờng làm việc của Chủ tịch UBND huyện còn hạn chế. Tiểu kết chƣơng 2 Trên cơ sở thực trạng năng lực Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tại tỉnh Tây Ninh, bên cạnh những mặt ƣu điểm, vẫn còn những điểm tồn tại, hạn chế. Dựa vào những quy định của Đảng và Nhà nƣớc, đội ngũ cán bộ Chủ tịch UBND huyện đƣợc hình thành và phát triển. Tuy nhiên, để nâng cao năng lực Chủ tịch UBND huyện một cách hệ thống, mang tính toàn diện, bền vững và lâu dài thì cần phải tiếp tục nghiên cứu sâu hơn, cụ thể hơn, từ đó mới có thể đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực Chủ tịch UBND huyện phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phƣơng và có tính khả thi cao. 19
  20. Chƣơng 3 QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU NÂNG CAO NĂNG LỰC CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN CÁC HUYỆN, THÀNH PHỐ TẠI TÂY NINH 3.1. Quan điểm nâng cao năng lực Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tại tỉnh Tây Ninh Một là, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ Chủ tịch UBND huyện phải giữ vững nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ theo nguyên tắc tập trung dân chủ. Hai là, phải giữ vững và tăng cƣờng hơn nữa bản chất giai cấp công nhân của Đảng và vận dụng đúng đắn quan điểm giai cấp công nhân trong công tác cán bộ. Ba là, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ Chủ tịch UBND huyện phải xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ chính trị của thời kỳ mới. Bốn là, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ Chủ tịch UBND huyện phải đảm bảo tính kế thừa, từng bƣớc trẻ hóa đội ngũ cán bộ. Năm là, gắn việc nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ Chủ tịch UBND huyện với chăm lo xây dựng tổ chức, đổi mới cơ chế chính sách. 3.2. Giải pháp nâng cao năng lực Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tại tỉnh Tây Ninh 3.2.1. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp uỷ đảng, tổ chức và cán bộ, đảng viên về vị trí, vai trò của Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Tăng cƣờng công tác tƣ tƣởng, nâng cao nhận thức cho mọi cán bộ, đảng viên, nhất là những cán bộ lãnh đạo, quản lý các cơ quan Đảng, Chính quyền, Mặt trận, Đoàn thể quán triệt tốt và nhận thức đúng đắn chủ trƣơng, quan điểm của Đảng về công tác cán bộ nói chung và công tác cán bộ là Chủ tịch UBND huyện nói riêng. 3.2.2. Cụ thể hóa tiêu chuẩn chức danh Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2