intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý chất lượng đào tạo trình độ đại học tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

9
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Quản lý chất lượng đào tạo trình độ đại học tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế" được hoàn thành với mục tiêu nhằm phân tích, đánh giá thực trạng quản lý chất lượng đào tạo trình độ đại học tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý chất lượng đào tạo đại học tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý chất lượng đào tạo trình độ đại học tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………./………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA HOÀNG TRỌNG NHẬT QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO TRÌNH ĐỘ ĐẠI HỌC TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐẠI HỌC HUẾ Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2023
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. NGUYỄN HOÀNG HIỂN Phản biện 1: TS. Ngô Văn Trân Phản biện 2: TS. Lê Văn Thăng Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn, Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia tại TP Huế. Địa điểm: Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia tại TP Huế. Số 201 - Đường Phan Bội Châu - Phường Trường An - TP Huế Thời gian: ....................................................... Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia tại TP Huế hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
  3. PHẦN 1. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Quá trình toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng đã đặt ra những thách thức lớn đối với giáo dục đại học ở Việt Nam trong việc đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng nhằm phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong bối cảnh mới. Chính vì vậy, trong nhiều năm trở lại đây, trong nhiều văn bản chính sách của Đảng và nhà nước đã thể hiện những quan điểm, mục tiêu đổi mới và phát triển nền giáo dục đại học. Nghị quyết số 29/NQ-TW ngày 22/11/2013 của Ban chấp hành Trung ương đã nêu nhiệm vụ để thực hiện phát triển bền vững đất nước, giáo dục đào tạo (GDĐT) cần đổi mới cơ bản và toàn diện theo “Hướng phát triển giáo dục và đào tạo từ chủ yếu theo số lượng sang chú trọng chất lượng và hiệu quả, đồng thời đáp ứng yêu cầu số lượng”. Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2020 của nước ta đã khẳng định: “Phát triển nhanh nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, tập trung vào việc đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục quốc dân; gắn kết chặt chẽ phát triển nguồn nhân lực với phát triển và ứng dụng khoa học, công nghệ”. Với những định hướng đó, giáo dục đại học (GDĐH) ở nước ta trong thời gian qua đã có những bước phát triển mới về quy mô, thực hiện xã hội hóa, đổi mới mục tiêu, nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý, tăng cường cơ sở vật chất và trang thiết bị,... Tuy nhiên, GDĐH vẫn còn bộc lộ những hạn chế, yếu kém về công tác quản lý, về chất lượng đào tạo, mà 1
  4. nguyên nhân chủ yếu là công tác quản lý chất lượng đào tạo chưa được các trường quan tâm đúng mức. Đặc biệt, chưa có hệ thống đảm bảo chất lượng và quản lý chất lượng giáo dục (QLCL) đào tạo phù hợp và hiệu quả. Trước yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, các trường đại học phải đổi mới theo hướng: Gắn với nhu cầu xã hội, chuyển dần đào tạo theo số lượng sang chú trọng đào tạo theo chất lượng và hiệu quả. Để bảo đảm nâng cao chất lượng đào tạo trong các trường đại học, nhất là các trường đào tạo kinh tế thì giải pháp cấp bách, then chốt là triển khai mô hình và thực hiện các giải pháp quản lý chất lượng giáo dục đại học hiệu quả, nhằm góp phần đáp ứng nhu cầu nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hóa (CNH, HĐH) đất nước và hội nhập quốc tế. Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Kể từ khi được quyết định lên trường đại học (năm 2002), Trường đã có những bước tiến quan trọng trong việc ổn định, xây dựng và phát triển, không ngừng đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo. Tuy nhiên, trước thực tế hội nhập, cạnh tranh và đòi hỏi nhu cầu của xã hội, Nhà trường đã gặp không ít những khó khăn, thách thức nhất là về nguồn lực, về công tác tổ chức quản lý, đổi mới nâng cao chất lượng đào tạo. Việc thành lập nhiều trường đại học trên cơ sở nâng cấp từ hệ thống các trường cao đẳng trước đây đã làm gia tăng áp lực cạnh tranh giữa Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế với các trường và cơ sở đào tạo khối ngành kinh tế. Trước bối cảnh đó, vấn đề đổi mới, hoàn thiện công tác quản lý 2
  5. chất lượng đào tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh và đảm bảo chuẩn chất lượng giáo dục đại học là những yêu cầu cấp bách đặt ra đối với Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế. Tuy nhiên, đến nay chưa có nhiều nghiên cứu để làm rõ những vấn đề liên quan đến chủ đề quản lý chất lượng đào tạo. Năm 2016, tác giả Trịnh Văn Sơn đã thực hiện nghiên cứu về chủ đề chất lượng giáo dục đại học tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế nhưng phần lớn thiên về phân tích chất lượng dịch vụ đào tạo, trong khi chưa đi sâu phân tích, đánh giá toàn diện và có tính hệ thống về chủ đề quản lý chất lượng đào tạo trên cơ sở tiếp cận phân tích từ người học, cũng như đơn vị sử dụng lao động. Vì vậy, việc nghiên cứu tìm ra những giải pháp phù hợp nhằm hoàn thiện công tác quản lý chất lượng đào tạo trình độ đại học tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế hoàn toàn mang tính cấp thiết về phương diện lý luận cũng như thực tiễn. Xuất phát từ đó, tác giả chọn đề tài: “Quản lý chất lượng đào tạo trình độ đại học tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế” làm luận văn Thạc sĩ. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Vấn đề quản lý chất lượng đào tạo là vấn đề thu hút sự quan tâm của các nhà nghiên cứu và các nhà hoạch định chính sách trong và ngoài nước. Tuy nhiên, trên thực tế, đây là vấn đề có phạm vi rộng, phức tạp và phong phú nên các nghiên cứu đi sâu vào lĩnh vực này còn hạn chế. Các nghiên cứu có liên quan đến quản lý chất lượng đào tạo cụ thể như sau: - Nghiên cứu của Phạm Thành Nghị (2000): đã nêu quá trình 3
  6. chuyển đổi của quản lý chất lượng giáo dục đại học nói chung đi từ mô hình quản lý truyền thống (như quản lý hành chính tập trung) sang hình thức quản lý hiện đại (phi tập trung hơn - quản lý bằng các qui trình, cơ chế tự chịu trách nhiệm). Quản lý chất lượng cũng chuyển đổi từ kiểm soát chất lượng sang đảm bảo chất lượng và quản lý chất lượng tổng thể. - Nghiên cứu của Nguyễn Hữu Châu và cộng sự (2008) và Nguyễn Thị Mỹ Lộc (2005): cho rằng: quản lý chất lượng giáo dục là sự phù hợp với mục tiêu của hệ thống, là chất lượng của các thành tố tạo nên hệ thống như chất lượng đầu vào, chất lượng quá trình và chất lượng đầu ra. Các nghiên cứu này đề xuất đánh giá chất lượng của một mô hình giáo dục là đánh giá chất lượng của các thành tố tạo nên hệ thống đó, từ đầu vào, quá trình dạy học và đầu ra cho tới nơi làm việc của sinh viên sau tốt nghiệp. - Nghiên cứu của Đỗ Trọng Tuấn (2015) về quản lý chất lượng đào tạo tại các trường đại học tư thục khu vực miền Trung đã đề xuất quản lý chất lượng đào tạo theo 3 mô hình đảm bảo chất lượng của AUN-QA. Nghiên cứu này cũng đã đánh giá thực trạng quản lý chất lượng đào tạo thông qua thiết kế chương trình đào tạo, quản lý chất lượng đội ngũ cán bộ giảng viên, quản lý chất lượng cơ sở vật chất, trang thiết bị, quản lý chất lượng dịch vụ hỗ trợ học tập, và quản lý chất lượng đánh giá sinh viên. - Nghiên cứu của Võ Thị Quý và cộng sự (2015) cũng đề xuất việc đánh giá quản lý chất lượng đào tạo thông qua (1) Quản lý chương trình đào tạo; (2) Quản lý giảng viên; (3) Quản lý cơ sở vật 4
  7. chất; (4) Quản lý tương tác giữa nhà trường và doanh nghiệp; (5) Quản lý hoạt động ngoại khóa; (6) Quản lý chất lượng dịch vụ hỗ trợ sinh viên. Qua tình hình nghiên cứu, có thể nhận thấy các nghiên cứu liên quan đến quản lý chất lượng đào tạo đại học còn ít, và tập trung vào nhóm quản lý chất lượng đầu vào; nhóm quản lý quá trình đào tạo; nhóm quản lý quá trình thực tập; và nhóm quản lý đầu ra. Nghiên cứu về thành phần cấu thành công tác quản chất lượng đào tạo trình độ đại học 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích nghiên cứu Phân tích, đánh giá thực trạng quản lý chất lượng đào tạo trình độ đại học tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý chất lượng đào tạo đại học tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế trong thời gian tới. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Hệ thống hóa cơ sở lý luận và thực tiễn về quản lý chất lượng đào tạo trong các cơ sở giáo dục đại học; - Đánh giá thực trạng công tác quản lý chất lượng đào tạo trình độ đại học tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế. - Đề xuất một số giải pháp chủ yếu nhằm hoàn thiện công tác quản lý chất lượng đào tạo đại học tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế trong thời gian tới. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 5
  8. 4.1. Đối tượng nghiên cứu Là những vấn đề liên quan đến công tác quản lý chất lượng đào tạo trình độ đại học tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Về không gian: Nghiên cứu được thực hiện tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế. - Về thời gian: Nghiên cứu đánh giá thực trạng công tác quản lý chất lượng đào tạo thông qua tiếp cận và sử dụng các nguồn tài liệu và dữ liệu thứ cấp thu thập trong giai đoạn 2020-2022. Số liệu khảo sát (điều tra sơ cấp) trong năm 2022 và giải pháp hoàn thiện công tác quản lý chất lượng đào tạo giai đoạn 2022-2025. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp tiếp cận Đây là phương pháp tiếp cận theo hệ thống và tiếp cận theo thị trường nhằm làm rõ những vấn đề liên quan đến quản lý chất lượng đào tạo. Trong phạm vi nghiên cứu này, tác giả tiếp cận phân tích, đánh giá thực trạng công tác quản lý chất lượng đào tạo tại Trường Đại học Kinh tế từ 2 phía: người học (khách hàng sử dụng dịch vụ đào tạo), phía nhà trường (đơn vị cung cấp dịch vụ đào tạo). 5.2. Phương pháp nghiên cứu 5.2.1 Số liệu thứ cấp 5.2.2 Số liệu sơ cấp 5.3. Phương pháp tổng hợp, phân tích và xử lý số liệu 6
  9. Phương pháp phân tổ thống kê được sử dụng để hệ thống hoá và tổng hợp tài liệu theo các tiêu thức phù hợp với mục đích nghiên cứu. Phương pháp thống kê mô tả: sử dụng các bảng biểu, các sơ đồ và đồ thị để tóm tắt dữ liệu và mô tả những chỉ tiêu cần thiết trong quá trình phân tích. Phương pháp so sánh: nhằm so sánh sự biến động của các dữ liệu qua thời gian. Đặc biệt, Đề tài sử dụng phương pháp phân tích tầm quan trọng và mức độ đáp ứng (gọi tắt là phương pháp IPA) do Martilla và James đề xuất vào năm 1977 nhằm đánh giá thực trạng công tác quản lý chất lượng đào tạo trình độ đại học tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế trên quan điểm người học. Việc xử lý, tính toán số liệu được thực hiện trên máy tính theo các phần mềm thống kê chuyên dụng như: SPSS, excel, … 5.4.Tiếp cận sử dụng phương pháp IPA trong nghiên cứu quản lý chất lượng đào tạo đại học 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận Luận văn đã hệ thống hóa, làm rõ và bổ sung các khái niệm, các công cụ liên quan đến quản lý chất lượng đào tạo, từ đó bổ sung và làm phong phú hơn khoa học quản lý công nói chung và quản lý chất lượng đào tạo trình độ đại học nói riêng. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Luận văn giúp lãnh đạo Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế 7
  10. nói riêng, và toàn bộ các trường đại học công lập thuộc Đại học Huế nói chung thấy được rõ hơn tầm quan trọng của việc quản lý chất lượng trong công tác đào tạo. Đặc biệt, luận văn là tài liệu tham khảo quan trọng cho Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế trong việc nhận diện được thực trạng và đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý chất lượng đào tạo đại học tại nhà trường. Với đặc thù của khu vực Miền Trung, việc nâng cao chất lượng đào tạo, hoàn thiện công tác quản lý chất lượng đào tạo đại học là một nội dung hết sức quan trọng, đặc biệt các trường đại học ở Khu vực Huế chưa được nghiên cứu sâu. Trong điều kiện hiện nay, với quá trình hội nhập quốc tế sâu, rộng và quá trình cạnh tranh trong đào tạo đã đặt ra những cơ hội và thách thức lớn đối với các trường. Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế là trường đang trên đà ổn định và phát triển, vì thế công tác quản lý chất lượng, đổi mới nâng cao chất lượng đào tạo đại học là một đòi hỏi bức thiết nhằm góp phần nâng cao uy tín, chất lượng và hiệu quả của nhà trường. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ lục, đề tài được kết cấu thành 3 chương chính: Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về quản lý chất lượng đào tạo trình độ đại học trong các Trường đại học Công lập. Chương 2: Thực trạng quản lý chất lượng đào tạo trình độ đại học tại trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế. Chương 3: Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý chất lượng đào tạo trình độ đại học tại trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế. 8
  11. PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO TRÌNH ĐỘ ĐẠI HỌC TRONG CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG LẬP 1.1. Cơ sở lý luận về chất lượng đào tạo 1.1.1. Khái niệm chất lượng và chất lượng đào tạo Chất lượng là một khái niệm có nghĩa rất mở, và mang tính chủ quan, hay nói một cách khác, chất lượng là một khái niệm khá trừu tượng và mang tính đa chiều. Chính vì vậy có khá nhiều định nghĩa khác nhau về “chất lượng” theo những cách tiếp cận khác nhau, nhằm phản ánh yêu cầu của từng lĩnh vực, hoặc của các bên liên quan. Đồng thời những định nghĩa và quan niệm về chất lượng lại thay đổi theo thời gian và theo sự phát triển kinh tế xã hội của mỗi nước. - Chất lượng đào tạo được đánh giá bằng “Đầu vào” - Chất lượng đào tạo được đánh giá bằng “Đầu ra” - Chất lượng đào tạo được đánh giá bằng “Giá trị gia tăng” - Chất lượng đào tạo được đánh giá bằng “Giá trị học thuật” - Chất lượng được đánh giá bằng “Kiểm toán” Như vậy, Chất lượng đào tạo là mức độ đáp ứng được mục tiêu đào tạo, chuẩn đầu ra đối với một chương trình đào tạo; Là kết quả của quá trình đào tạo được phản ánh trên các đặc trưng về phẩm chất, giá trị nhân cách và giá trị sức lao động hay năng lực hành nghề của người học tương ứng với mục tiêu, chương trình theo 9
  12. các ngành nghề cụ thể; Là mức độ đạt được các mục tiêu, chuẩn mực đào tạo đã đề ra. 1.1.2. Tiêu chí đánh giá chất lượng đào tạo Tiêu chí đánh giá chất lượng đào tạo bao gồm nhiều nội dung tiêu chí liên quan, chủ yếu tập trung vào 4 nội dung sau: - Chất lượng tuyển sinh (yếu tố đầu vào) - Chất lượng đội ngũ giảng viên - Kết quả học tập của sinh viên - Khả năng đáp ứng của sản phẩm đào tạo đối với xã hội 1.2. Nội dung quản lý chất lượng đào tạo đại học Quản lý chất lượng đào tạo đại học là quá trình quản lý chất lượng các hoạt động cốt lõi của nhà trường đại học nhằm đạt được chất lượng “sản phẩm” đầu ra. Trong trường đại học có 3 hoạt động chủ yếu đó là đào tạo (giảng dạy-học tập), nghiên cứu và dịch vụ hỗ trợ sinh viên. Quản lý chất lượng đào tạo trong trường đại học cơ bản bao gồm 8 hoạt động chính bao gồm. 1.2.1. Quản lý công tác tuyển sinh và mục tiêu, quy mô đào tạo 1.2.2. Quản lý đội ngũ cán bộ giảng viên 1.2.3. Quản lý công tác tổ chức đào tạo (giảng dạy và học tập) 1.2.4. Quản lý nghiên cứu khoa học 1.2.5. Quản lý công tác khảo thí – đảm bảo chất lượng giáo dục 1.2.6. Quản lý chính sách hỗ trợ sinh viên 1.2.7. Quản lý nguồn lực và cơ sở vật chất, thiết bị... 10
  13. 1.2.8. Quản lý kết quả học tập của sinh viên Như vậy, chất lượng đào tạo có được do quản lý chất lượng trong tất cả lĩnh vực quản lý nêu trên. 1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến công tác quản lý chất lượng đào tạo đại học 1.3.1. Những yếu tố bên trong nhà trường - Năng lực quản lý và lãnh đạo - Trình độ nhận thức, phong cách làm việc - Các điều kiện phục vụ bảo đảm chất lượng đào tạo 1.3.2. Những yếu tố bên ngoài nhà trường - Chính sách của Nhà nước về quản lý chất lượng đào tạo đại học - Cơ chế quản lý chất lượng đào tạo 1.4. Thực tiễn và kinh nghiệm quản lý chất lượng đào tạo đại học trong và ngoài nước 1.4.1. Các nước trên thế giới 1.4.2. Ở các trường đại học trong nước 1.4.3. Bài học kinh nghiệm về quản lý chất lượng giáo dục đại học cho trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế Tiểu kết Chương 1 Chương 1 đã trình bày một cách tổng quan về những nội dung cơ bản về chất lượng, chất lượng đào tạo và quản lý chất lượng đào tạo trong các trường đại học. Đồng thời, chương 1 cũng đề cập đến nội dung và các nhân tố ảnh hưởng đến công tác quản lý chất lượng 11
  14. đào tạo; trình bày thực tiễn và kinh nghiệm về quản lý chất lượng đào tạo trong các trường đại học ở Việt nam và các nước trên thế giới. Mặt khác, thông qua nghiên cứu những nội dung cơ bản về lý luận, nội dung chương 1 cũng đã trình bày tổng quan về các nghiên cứu liên quan đến đề tài, chỉ ra những khoảng trống trong nghiên cứu. 12
  15. Chương 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO TRÌNH ĐỘ ĐẠI HỌC TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐẠI HỌC HUẾ 2.1. Tổng quan về Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế là một trong 8 trường đại học thành viên thuộc Đại học Huế (tên giao dịch tiếng Anh: University of Economics – Hue University) được thành lập theo Quyết định số 126/QĐ-TTg ngày 27/9/2002 của Thủ tướng Chính Phủ trên cơ sở Khoa Kinh tế, Đại học Huế. Trường đã trải qua nhiều giai đoạn chuyển đổi lịch sử và có khởi nguyên từ Khoa Kinh tế nông nghiệp, Đại học Nông nghiệp II Hà Bắc từ năm 1969. 2.1.2. Vị trí, chức năng và cơ cấu tổ chức Sứ mệnh của Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng, trình độ cao; thực hiện nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, cung ứng dịch vụ về lĩnh vực kinh tế và quản lý phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền Trung, Tây Nguyên và cả nước. Tầm nhìn đến năm 2030, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế trở thành một cơ sở đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và cung ứng dịch vụ về lĩnh vực kinh tế và quản lý có chất lượng, uy tín, xếp vào nhóm 10 cơ sở đào tạo kinh tế và quản lý hàng đầu ở Việt Nam. 13
  16. 2.2. Đánh giá công tác quản lý chất lượng đào tạo đại học tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế 2.2.1. Thực trạng quản lý công tác tuyển sinh và mục tiêu đào tạo, quy mô đào tạo 2.2.2. Thực trạng quản lý đội ngũ giảng viên 2.2.3. Thực trạng quản lý công tác tổ chức đào tạo 2.2.4. Thực trạng công tác nghiên cứu khoa học trong sinh viên 2.2.5. Thực trạng quản lý công tác khảo thí – bảo đảm chất lượng giáo dục 2.2.6. Thực trạng quản lý chính sách hỗ trợ sinh viên 2.2.7. Thực trạng quản lý hệ thống cơ sở vật chất phục vụ đào tạo 2.2.8. Thực trạng quản lý kết quả học tập của sinh viên 2.3. Kết quả khảo sát đánh giá tầm quan trọng và mức độ đáp ứng liên quan công tác quản lý chất lượng đào tạo đại học trên quan điểm người học 2.3.1. Khái quát mẫu điều tra khảo sát sinh viên Trong tổng số 1166 sinh viên hệ chính quy tốt nghiệp năm 2022, tác giả đã tiến hành gửi phiếu điều tra bằng công cụ hỗ trợ google form trên kênh Facebook. Kết quả thu được 412 ý kiến phản hồi, chiếm tỷ lệ 35,33%. Trong đó, số sinh viên phản hồi từ Khoa Kế toán – Tài chính và Khoa Quản trị kinh doanh chiếm tỷ lệ phần lớn, lần lượt tương ứng là 44,66% và 35,68%. Điều này hoàn toàn hợp lý với thực tế hiện nay tại Trường Đại học Kinh tế khi số sinh viên nhập 14
  17. học hàng năm vào Trường phần lớn tập trung vào 2 ngành học kế toán và quản trị kinh doanh – là những ngành đáp ứng nhu cầu của thị trường do cơ hội tìm kiếm việc làm phù hợp với sinh viên sau tốt nghiệp là khá cao. Ngược lại, các ngành kinh tế và hệ thống thông tin quản lý vẫn chưa thu hút được người học. 2.3.2. Phân tích tầm quan trọng và mức độ đáp ứng đối với công tác quản lý chất lượng đào tạo Quan sát ở Biểu đồ IPA cho thấy, có 14/41 thuộc tính (chiếm 34,15%) rơi vào góc phần tư C (Tập trung hoàn thiện); 10/41 thuộc tính (24,39%) rơi vào góc phần tư K (Tiếp tục duy trì); 10/41 thuộc tính (24,39%) thuộc về góc phần tư L (hạn chế phát triển) và 6/41 thuộc tính (chiếm 14,63%) thuộc về góc phần tư O (Giảm đầu tư); 01 thuộc tính còn lại được định vị giữa góc phần tư K và L. 2.4. Đánh giá chung về công tác quản lý chất lượng đào tạo đại học tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế. 2.4.1. Những kết quả đạt được - Nhà trường đã nhận được sự chỉ đạo hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Đại học Huế trong việc triển khai hoạt động QLCL và thực hiện KĐCL. - Quy mô đào tạo không ngừng phát triển, áp lực cạnh tranh trong cơ chế thị trường ngày càng cao đã tác động đến việc đổi mới tư duy của CBQL trường. - Việc thực hiện quản lý chất lượng đã thúc đẩy Nhà trường đổi mới mục tiêu, nội dung, chương trình, phương pháp và công nghệ giảng dạy và học tập; 15
  18. - Trường luôn quan tâm đầu tư cơ sở vật chất và đổi mới thiết bị, phương tiện dạy học, tạo nền tảng tiến đến việc thực hiện chuẩn chất lượng đào tạo. - Chủ trương xã hội hóa và đa dạng hóa đào tạo 2.4.2. Hạn chế, tồn tại và nguyên nhân 2.4.2.1. Công tác quản lý chất lượng đào tạo 2.4.2.2. Quản lý chất lượng cải tiến đào tạo 2.4.2.3. Chưa xây dựng môi trường văn hóa chất lượng của nhà trường 2.4.2.4. Thiếu chính sách chất lượng và sự cam kết 2.4.2.5. Thiếu cơ chế tạo động lực cho đội ngũ CBQL, GV, NV theo định hướng chất lượng Tiểu kết Chương 2 Chương 2 đã giới thiệu về các đặc điểm chủ yếu của Trường, đánh giá thực trạng công tác quản lý chất lượng đào tạo trình độ đại học. Nhà trường đã xác định công tác quản lý chất lượng đào tạo là một nội dung hết sức cấp thiết, nhưng cũng là thách thức lớn đối Nhà trường. Thông qua đánh giá thực trạng đã cho thấy: Những điểm mạnh, điểm yếu và xác định các nguyên nhân hạn chế dẫn đến hoạt động QLCL chưa hiệu quả. Nhìn chung, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế đã góp phần đáng kể vào việc cung ứng lực lượng lao động có trình độ cho các ngành KT-XH của Khu vực Miền Trung và cả nước, nhưng công tác quản lý chất lượng đào tạo vẫn còn một số bất cập, chưa đáp ứng nhu cầu của người học và người sử dụng lao 16
  19. động. Hoạt động QLCL đào tạo của trường đã có sự quan tâm, nhưng hiệu quả chưa cao, mô hình QLCL chưa định hình rõ và chưa có giải pháp hữu hiệu nhằm khắc phục điểm yếu cơ bản trong quản lý chất lượng đào tạo. Cũng từ đánh giá thực trạng cho thấy, nếu muốn tồn tại và phát triển đáp ứng tốt hơn nhu cầu nhân lực của thị trường lao động thì đòi hỏi Nhà trường cần phải hoàn thiện công tác quản lý chất lượng đào tạo, đổi mới toàn diện và có các giải pháp mạnh để chuyển đổi từ quản lý theo chức năng sang quản lý theo quá trình. 17
  20. CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO TRÌNH ĐỘ ĐẠI HỌC TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐẠI HỌC HUẾ 3.1. Quan điểm, định hướng công tác quản lý chất lượng đào tạo đại học 3.1.1. Phương hướng Với sứ mệnh của Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng, trình độ cao; thực hiện nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, cung ứng dịch vụ về kinh tế và quản lý phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực Miền Trung, Tây Nguyên và cả nước. Trong quá trình phát triển, phải xây dựng được giá trị cốt lõi về môi trường tốt nhất trong giảng dạy và học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng, phát huy tính sáng tạo và phát triển tài năng. Với khẩu hiệu tất cả vì người học, lấy người học làm trung tâm và luôn luôn coi trọng chất lượng đào tạo, hiệu quả và phát triển bền vững. 3.1.2. Mục tiêu phát triển Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế đến năm 2030 Xây dựng Trường Đại học Kinh tế thành một cơ sở đào tạo đa ngành, một trung tâm nghiên cứu và chuyển giao khoa học công nghệ về kinh tế và quản lý đạt tiêu chuẩn kiểm định quốc gia…đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng, trình độ cao phục vụ cho sự phát triển kinh tế -xã hội khu vực Miền Trung, Tây Nguyên và cả nước (Chiến lược của Trường). 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2