intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với đội ngũ viên chức Bệnh viện Tâm thần Huế

Chia sẻ: Nhumbien999 Nhumbien999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

30
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn góp phần hệ thống hóa, bổ sung và làm rõ hơn những cơ sở lý luận về QLNN đội ngũ viên chức nói chung và đội ngũ viên chức Bệnh viện Tâm thần Huế nói riêng; Luận văn đã chỉ ra đƣợc những khái niệm, công cụ, đặc điểm, nhiệm vụ của đội ngũ viên chức Bệnh viện công lập. Qua đó, luận văn đã phân tích, đánh giá và xác định đƣợc những nguyên nhân hạn chế của hoạt động QLNN đối với đội ngũ viên chức Bệnh viện Tâm thần Huế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với đội ngũ viên chức Bệnh viện Tâm thần Huế

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/…………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN HUỲNH NHẬT QUANG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI ĐỘI NGŨ VIÊN CHỨC BỆNH VIỆN TÂM THẦN HUẾ TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 THỪA THIÊN HUẾ - NĂM 2020
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. BÙI KIM CHI Phản biện 1: PGS. TS. Đặng Khắc Ánh Phản biện 2: PGS. TS. Phùng Đình Mẫn Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp 203, Nhà B - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia tại Huế Số: 201 Đường Phan Bội Châu, phường Trường An, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế. Thời gian: Vào hồi 10 giờ 45 ngày 21 tháng 06 năm 2020 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia tại thành phố Huế
  3. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định sự phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững nền kinh tế xã hội của đất nước nói chung, cũng như của tất cả các tổ chức, đơn vị nói riêng. Đại hội Đảng lần thứ X (2006) khẳng định “Phát huy nội lực trước hết là phát huy nguồn lực con người, nguồn lực của toàn dân tộc, khai thác có hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên và sử dụng tốt nhất nguồn lực của Nhà nước”. Trong những năm qua, Bệnh viện Tâm thần Huế đã nỗ lực xây dựng đội ngũ viên chức y tế đủ về số lượng, vững về chất lượng. Nghiên cứu và ban hành nhiều cơ chế, chính sách nhằm thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao đến công tác, thường xuyên cử viên chức y tế trong Bệnh viện tham gia đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn. Tuy nhiên, công tác QLNN đội ngũ viên chức Bệnh viện còn nhiều bất cập như: chất lượng đội ngũ viên chức y tế, thái độ nghề nghiệp và hiệu quả làm việc của các viên chức, cơ chế chính sách thu hút nguồn nhân lực, chế độ đãi ngộ cho viên chức, cơ chế tự chủ đơn vị sự nghiệp y tế còn nhiều bất cập. Xuất phát từ yêu cầu nêu trên, học viên chọn đề tài “Quản lý nhà nước đối với đội ngũ viên chức Bệnh viện Tâm thần Huế” để nghiên cứu trong luận văn cao học của mình. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Có thể kể đến một số bài viết, công trình nghiên cứu như sau: - Nguyễn Thị Hồng Hải, Nguyễn Thị Thanh Thủy (2015), Quản lý nguồn nhân lực trong khu vực công - Lý luận và kinh nghiệm một số nước, Nxb. Chính trị Quốc gia - Sự thật, Hà Nội. - Ths. Lê Minh Hương (2012), “Một số vấn đề về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức theo Nghị định số 29/NĐ-CP của Chính phủ”, Tạp chí Tổ chức nhà nước,
  4. 2 - Nguyễn Thu Hằng (2013), Quản lý nhà nước đối với viên chức y tế ngành xây dựng ở Việt Nam hiện nay, Luận văn thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính. - Kiều Linh (2014), Quản lý nhà nước đối với phát triển nguồn nhân lực ngành y tế trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, luận văn thạc sỹ Quản lý công, Học viện Hành chính quốc gia. - Vũ Tiến Dũng (2011), Quản lý nhà nước về đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ viên chức tại các bệnh viện công - Từ thực tiễn bệnh viện Bạch Mai Hà Nội, Luận văn Thạc sĩ quản lý hành chính công. - Vũ Hoàng Quỳnh (2016), Quản lý nhà nước đối với viên chức ĐVSNCL ngành y tế - từ thực tiễn bệnh viện phổi trung ương, luận văn thạc sỹ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính, Học viện Hành chính quốc gia. - Phạm Thu Hà (2016), Quản lý nhà nước viên chức ngành y tế thành phố Hà Nội, Luận văn Thạc sỹ Quản lý kinh tế, Trường Đại học Kinh tế Hà Nội. - Trần Văn Long (2018), Quản lý nhà nước về viên chức giáo dục từ thực tiễn Quận Lê Chân, Thành phố Hải Phòng, Luận văn Thạc sỹ Luật Hiến pháp và Luật Hành chính. 3. Mục tiêu và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục tiêu nghiên cứu Trên cơ sở làm rõ những vấn đề lý luận về QLNN đối với đội ngũ viên chức Bệnh viện công lập, phân tích, đánh giá thực trạng QLNN đối với đội ngũ viên chức Bệnh viện Tâm thần Huế, luận văn sẽ đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác QLNN đối với đội ngũ viên chức Bệnh viện Tâm thần Huế trong thời gian tới. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về QLNN đối với đội ngũ viên chức bệnh viện công lập. - Phân tích và đánh giá thực trạng công tác QLNN đối với đội ngũ viên chức thuộc Bệnh viện Tâm thần Huế; chỉ ra những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân của hạn chế trong công tác QLNN đối
  5. 3 với đội ngũ viên chức thuộc Bệnh viện Tâm thần Huế. - Đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác QLNN đối với đội ngũ viên chức thuộc Bệnh viện Tâm thần Huế. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1.Đối tƣợng nghiên cứu QLNN đối với đội ngũ viên chức Bệnh viện Tâm thần Huế. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi không gian: Luận văn nghiên cứu công tác QLNN đội ngũ viên chức của Bệnh viện Tâm thần Huế. - Phạm vi thời gian: Luận văn nghiên cứu công tác QLNN đội ngũ viên chức tại Bệnh viện Tâm thần Huế từ năm 2017 đến 2019. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phƣơng pháp luận Luận văn được nghiên cứu trên cơ sở phương pháp luận của phép duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của chủ nghĩ Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh để tiếp cận và phân tích các yếu tố ảnh hưởng tới công tác QLNN đối với đội ngũ viên chức Bệnh viện Tâm thần Huế với tư cách là một hiện tượng kinh tế xã hội ra đời và vận hành trong một bối cảnh lịch sử cụ thể, có tính hệ thống và tác động biện chứng với nhau. 5.2. Phƣơng pháp thu thập thông tin Phương pháp thống kê - phân tích: Luận văn chủ yếu sử dụng nguồn số liệu được cung cấp từ phòng Tổ chức - Hành chính quản trị, phòng Kế hoạch tổng hợp, phòng Tài chính - Kế toán của Bệnh viện Tâm thần Huế. Ngoài những tài liệu được cung cấp trực tiếp từ Bệnh viện Tâm thần Huế, còn có các tài liệu, văn bản khác từ các cơ quan quản lý cấp trên Sở Y tế Thừa Thiên Huế, sách báo, mạng internet và ý kiến trong các cuộc hội thảo. Tất cả các tài liệu đều được tổng hợp, phân tích nhằm tìm ra những kết quả đạt được, hạn chế và nguyên nhân của hạn chế về công tác QLNN đối với đội ngũ viên chức Bệnh viện Tâm thần Huế.
  6. 4 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận Luận văn góp phần hệ thống hóa, bổ sung và làm rõ hơn những cơ sở lý luận về QLNN đội ngũ viên chức nói chung và đội ngũ viên chức Bệnh viện Tâm thần Huế nói riêng; Luận văn đã chỉ ra được những khái niệm, công cụ, đặc điểm, nhiệm vụ của đội ngũ viên chức Bệnh viện công lập. Qua đó, luận văn đã phân tích, đánh giá và xác định được những nguyên nhân hạn chế của hoạt động QLNN đối với đội ngũ viên chức Bệnh viện Tâm thần Huế. 6.2. Ý nghĩa thực tiễn Đề xuất các giải pháp góp phần hoàn thiện hoạt động QLNN đối với đội ngũ viên chức Bệnh viện Tâm thần Huế. Qua đó cung cấp các luận cứ thực tế cho việc QLNN đối với đội ngũ viên chức Bệnh viện nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người dân về chất lượng khám bệnh, chữa bệnh và các mục tiêu, kế hoạch mà Bệnh viện Tâm thần Huế đã đề ra trong ngắn hạn và dài hạn. Kết quả nghiên cứu có thể làm tài liệu tham khảo cho các nhà nghiên cứu, các cơ quan quản lý của tỉnh Thừa Thiên Huế trong hoạt động QLNN đội ngũ viên chức cho các Bệnh viện công lập trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần Mở đầu, Kết luận và Danh mục tài liệu tham khảo, nội dung của luận văn gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về Quản lý nhà nước đối với đội ngũ viên chức bệnh viện công lập. Chương 2: Thực trạng công tác Quản lý nhà nước đối với đội ngũ viên chức tại Bệnh viện Tâm thần Huế. Chương 3: Định hướng và giải pháp hoàn thiện công tác Quản lý nhà nước đối với đội ngũ viên chức Bệnh viện Tâm thần Huế.
  7. 5 Chƣơng 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI ĐỘI NGŨ VIÊN CHỨC BỆNH VIỆN CÔNG LẬP 1.1. Khái niệm, đặc điểm, vai trò của quản lý nhà nƣớc đối với đội ngũ viên chức Bệnh viện công lập thuộc ngành y tế 1.1.1. Khái niệm quản lý và quản lý nhà nước 1.1.1.1. Quản lý Quản lý chính là sự tác động của chủ thể quản lý tới đối tượng quản lý thông qua các công cụ quản lý nhằm đạt mục tiêu đề ra. 1.1.1.2. Quản lý nhà nước QLNN là hoạt động hành chính của cơ quan thực thi quyền lực nhà nước (quyền hành pháp) để quản lý, điều hành các lĩnh vực của đời sống xã hội theo quy định của pháp luật 1.1.2. Khái niệm viên chức và viên chức bệnh viện công lập 1.1.2.1. Khái niệm viên chức Điều 2 Luật Viên chức 2010 định nghĩa: “Viên chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL) theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật”. Từ định nghĩ trên, viên chức có những đặc điểm như sau: Phải là công dân Việt Nam. Về chế độ tuyển dụng: Viên chức phải là người được được tuyển dụng theo VTVL. Theo đó, căn cứ đầu tiên để tuyển dụng viên chức là VTVL. Ngoài ra, Điều 20 Luật Viên chức năm 2010 quy định cụ thể hơn về chế độ tuyển dụng như sau:“Việc tuyển dụng viên chức phải căn cứ vào nhu cầu công việc, vị trí việc làm, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và quỹ tiền lương của ĐVSNCL” [49]. Về nơi làm việc: Viên chức làm việc tại ĐVSNCL. Về thời gian làm việc: Thời gian làm việc của viên chức được tính từ khi tuyển dụng, HĐLV có hiệu lực đến khi chấm dứt HĐLV hoặc đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định của nhà nước.
  8. 6 Về chế độ lao động: Viên chức làm việc theo chế độ HĐLV và hưởng lương từ quỹ lương của ĐVSNCL theo quy định của pháp luật. 1.1.2.2. Khái niệm viên chức Bệnh viện công lập Viên chức thuộc biên chế các bệnh viện công lập là những người được tuyển dụng, bổ nhiệm vào làm công việc chuyên môn, nghiệp vụ theo VTVL khi được tuyển dụng trong các bệnh viện công lập nhằm cung cấp các dịch vụ công thuộc lĩnh vực y tế cho xã hội. 1.1.2.3. Phân loại viên chức bệnh viện công lập Viên chức Bệnh viện công lập được phân loại căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ và trình độ chuyên môn khi được tuyển dụng để có sự phân loại và phân công nhiệm vụ phù hợp với VTVL của mỗi viên chức trong đơn vị. 1.1.2.4. Đặc điểm của viên chức bệnh viện công lập - Thứ nhất, viên chức Bệnh viện công lập phải thực hiện công tác khám chữa bệnh theo đúng Luật Khám bệnh, chữa bệnh số 40/2009/QH12 ngày 23 tháng 11năm 2009. - Thứ hai, viên chức Bệnh viện công lập thường có thời gian đào tạo dài, liên tục và sự đầu tư nhiều hơn các viên chức ngành khác. - Thứ ba, làm việc trong môi trường ngành y tế luôn phải chịu áp lức về thời gian và môi trường làm việc (trực cấp cứu. trực đêm, trực các dịp lễ, tết…), môi trường làm việc có nhiều yếu tố lây nhiễm, độc hại. - Thứ tư, viên chức Bệnh viện công lập trong quá trình làm việc phải tuân thủ quy định về quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế theo Thông tư số 07/2014/TT-BYTgày 25 tháng 02 năm 2014, 1.1.2.5. Khái niệm và đặc điểm bệnh viện công lập Bệnh viện công lập là những ĐVSNCL ngành y tế thực hiện cung cấp dịch vụ y tế cho xã hội và thực hiện các nghiệp vụ chuyên môn về y tế theo quy định và hoạt động dưới sự quản lý kiểm soát
  9. 7 của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Những đặc điểm hoạt động bệnh viện công lập giống những đặc điểm của ĐVSNCL và gắn với đặc thù của bệnh viện, nơi cung cấp dịch vụ y tế cho xã hội. Bệnh viện công lập có những đặc điểm sau: Thứ nhất, Bệnh viện công lập là đơn vị thuộc của các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, trong đó chủ yếu là các cơ quan nhà nước. Thứ hai, Bệnh viện công lập do nhà nước đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất để hoạt động. Tùy từng loại đơn vị sự nghiệp mà nhà nước có sự hỗ trợ ngân sách ở những mức độ khác nhau. Thứ ba, các bệnh viện công lập được thành lập nhằm cung cấp các dịch vụ sự nghiệp y tế cho nhân dân. Thứ tư, cơ chế hoạt động của các bệnh viện công lập đang ngày càng được đổi mới theo hướng tự chủ, tự chịu trách nhiệm, thực hiện hoạch toán độc lập. Thứ năm, các Bệnh viện công lập hoạt động theo chế độ thủ trưởng. Thứ sáu, nhân sự tại Bệnh viện công lập chủ yếu được tuyển dụng theo VTVL, làm việc theo HĐLV, được quản lý, sử dụng với tư cách là viên chức. 1.1.3. Khái niệm, đặc điểm, vai trò của quản lý nhà nước đối với đội ngũ viên chức bệnh viện công lập ngành y tế 1.1.3.1. Khái niệm và đặc điểm quản lý nhà nước đối với đội ngũ viên chức bệnh viện công lập ngành y tế QLNN đối với đội ngũ viên chức Bệnh viện công lập là việc cơ quan có thẩm quyền QLNN ban hành các VBQPPL; tổ chức thực hiện VBQPPL; thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, khen thưởng, kỷ luật; báo cáo tổng kết, đánh giá công tác QLNN về lĩnh vực y tế; quản lý đối với nguồn nhân lực, tổ chức bộ máy, nguồn tài chính, cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ trong lĩnh vực y tế. QLNN đối với đội ngũ viên chức Bệnh viện công lập có những đặc điểm sau:
  10. 8 - QLNN đối với đội ngũ viên chức Bệnh viện công lập mang tính quyền lực đặc biệt, - QLNN đối với đội ngũ viên chức Bệnh viện công lập có mục tiêu, chiến lược, chương trình kế hoạch để thực hiện mục tiêu. - QLNN đối với đội ngũ viên chức Bệnh viện công lập mang tính chủ động, sáng tạo, liên tục và chuyên môn hóa nghề nghiệp cao, linh hoạt. 1.1.3.2. Vai trò của quản lý nhà nước đối với đội ngũ viên chức bệnh viện công lập QLNN đối với viên chức Bệnh viện công lập có ý nghĩa quyết định đến chất lượng hoạt động, đến sự vận hành của cơ sở y tế, cung cấp môi trường làm việc lành mạnh, minh bạch và hiệu quả đối với đội ngũ viên chức Bệnh viện công lập. Nhà nước thực hiện QLNN đối với đội ngũ viên chức Bệnh viện công lập thông qua việc ban hành chính sách pháp luật nhằm tạo ra các quy tắc xử sự chung và có các biện pháp xử lý các hành vi vi phạm các chính sách của Đảng. QLNN đối với đội ngũ viên chức Bệnh viện công lập là quá trình tác động và điều chỉnh của nhà nước đến việc quản lý đội ngũ viên chức Bệnh viện công lập. 1.2. Chủ thể quản lý nhà nƣớc đối với đội ngũ viên chức bệnh viện công lập Nhà nước tiến hành QLNN mọi mặt viên chức trong đó có viên chức Bệnh viện công lập. Chính phủ thống nhất QLNN về viên chức. Bộ Nội vụ là cơ quan nhà nước trực thuộc Chính phủ được giao nhiệm vụ trực tiếp QLNN chung về đội ngũ viên chức. Bộ Y tế là cơ quan ban hành những văn bản quy định riêng về quản lý đội ngũ viên chức Bệnh viện công lập; Chức năng QLNN đối với đội ngũ viên chức Bệnh viện công lập của Bộ Y tế được quy định tại Điều 14, 15 của Nghị định
  11. 9 63/2012/NĐ-CP ngày 31/8/2012 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế. Sở Y tế là cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, có chức năng tham mưu, giúp UBND tỉnh QLNN đối với đội ngũ viên chức Bệnh viện công lập ở địa phương. 1.3. Nội dung quản lý nhà nƣớc đối với đội ngũ viên chức bệnh viện công lập 1.3.1. Xây dựng, ban hành chính sách pháp luật 1.3.2. Chiến lược, kế hoạch phát triển đội ngũ viên chức y tế 1.3.3. Triển khai thực hiện các văn bản đã ban hành 1.3.3.1. Xây dựng kế hoạch, quy hoạch viên chức 1.3.3.2. Quy định tiêu chuẩn, chức danh nghề nghiệp viên chức; xác định vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và số lượng viên chức làm việc tương ứng 1.3.3.3. Tổ chức thực hiện việc tuyển dụng, ký hợp đồng làm việc, bố trí, phân công nhiệm vụ, biệt phái, kiểm tra và đánh giá viên chức 1.3.3.4. Tổ chức thực hiện thay đổi và thăng hạng chức danh nghề nghiệp 1.3.3.5. Tổ chức thực hiện chế độ đào tạo, bồi dưỡng đối với đội ngũ viên chức 1.3.3.6. Tổ chức thực hiện chế độ tiền lương và các chế độ, cá nhân đãi ngộ đối với viên chức 1.3.3.7. Tổ chức thực hiện việc khen thưởng, kỷ luật đối với viên chức 1.3.3.8. Giải quyết thôi việc và nghỉ hưu đối với viên chức 1.3.3.9. Thực hiện chế độ báo cáo, thống kê và quản lý hồ sơ viên chức 1.3.3.10. Thanh tra, kiểm tra việc thi hành quy định của pháp luật về viên chức 1.3.3.11. Giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với viên chức 1.4. Các yếu tố ảnh hƣởng đến quản lý nhà nƣớc đối với đội ngũ viên chức Bệnh viện công lập
  12. 10 1.4.1. Hệ thống thể chế quản lý nhà nước đối với đội ngũ viên chức Bệnh viện công lập Thể chế QLNN với một hệ thống pháp luật (bao gồm luật, các văn bản pháp quy dưới luật) do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành là cơ sở pháp lý cho các cơ quan hành chính nhà nước các cấp thực hiện quản lý, bảo đảm thống nhất QLNN trên phạm vi quốc gia. 1.4.2. Năng lực thực hiện pháp luật của bộ máy quản lý nhà nước đối với đội ngũ viên chức Bệnh viện công lập Năng lực quản lý của bộ máy quản lý ảnh hưởng rất lớn đến công tác quản lý đối với đội ngũ viên chức Bệnh viện công lập. Năng lực quản lý thể hiện ở việc hoạch định và đưa ra các chính sách, phải có tính quyết đoán nhưng vẫn phù hợp với thực tiễn ngành cũng như từng Bệnh viện công lập.
  13. 11 Chƣơng 2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI ĐỘI NGŨ VIÊN CHỨC BỆNH VIỆN TÂM THẦN HUẾ 2.1. Tổng quan Bệnh viện Tâm thần Huế 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển Bệnh viện Tâm thần Huế Bệnh viện Tâm thần Huế tiền thân là Khoa Tâm thần thuộc Trung tâm phòng chống bênh xã hội Tỉnh Thừa Thiên Huế được thành lập theo Quyết định số 1650/QĐ-UBND ngày 26/7/2007 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế. Bệnh viện thành lập với 30 giường, đến nay sau hơn 10 năm đi vào hoạt động, hiện bệnh viện có quy mô thực kê 110 giường bệnh, là bệnh viện chuyên khoa hạng II trực thuộc Sở Y tế. Bệnh viện Tâm thần Huế là đơn vị khám chữa bệnh chuyên khoa Tâm thần. Bên cạnh đó, Bệnh viện còn đảm trách việc chỉ đạo thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe tâm thần cộng đồng với mạng lưới phủ kín 152/152 xã, phường, thị trấn đối với 2 mặt bệnh Tâm thần phân liệt, Động kinh và triển khai 22 xã quản lý phát hiện bệnh nhân trầm cảm, số lượng bệnh nhân Tâm thần phân liệt, Động kinh, Trầm cảm đang quản lý là 4972 bệnh nhân. 2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ Bệnh viện Tâm thần Huế là một bệnh viện chuyên khoa hạng II, nên có đầy đủ các chức năng, nhiệm vụ như các bệnh viện chuyên khoa khác theo quy định của Bộ Y tế.  Cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh:  Chỉ đạo tuyến, nghiên cứu khoa học  Đào tạo cán bộ và giáo dục truyền thông.  Quản lý kinh tế  Thanh tra, kiểm tra  Khen thưởng và xử lý vi phạm 2.1.3. Tình hình hoạt động Bệnh viện Tâm thần Huế những năm gần đây Qua các năm 2017-2019, Bệnh viện đã có nhiều thay đổi theo hướng tích cực cả về nhân lực, chỉ tiêu chuyên môn cũng như cơ sở hạ tầng trang thiết bị. Việc góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.
  14. 12 Hầu hết kết quả thực hiện các chỉ tiêu chuyên môn năm sau đều cao hơn so với năm trước. Có thể nói, bệnh viện đều hoàn thành các mục tiêu đề ra. Số lượt bệnh nhân đến khám chữa bệnh ngày càng tăng. Công suất sử dụng giường bệnh tăng, luân lưu giường bệnh tăng cho thấy hiệu quả sử dụng hết công suất được thiết kế. 2.1.4. Tổ chức bộ máy và nhân sự Bệnh viện Tâm thần Huế  Cơ cấu tổ chưc bộ máy của bệnh viện bao gồm: - Ban giám đốc: Giám đốc và 2 phó giám đốc. - Các phòng chức năng: 04 phòng (Phòng Kế hoạch tổng hợp, Phòng Tổ chức - Hành chính Quản trị, Phòng Tài chính - Kế toán, Phòng Điều dưỡng) - Các khoa lâm sàng: 04 khoa (Khoa Khám bệnh, Khoa Điều trị nội trú I, Khoa Điều trị nội trú II, Khoa Tâm lý lâm sàng) - Các khoa cận lâm sàng: 02 khoa (Khoa Dược - Vật tư Y tế - Trang thiết bị, Khoa Xét nghiệm - Thăm dò chức năng) Tình hình cán bộ viên chức của Bệnh viện qua các năm 2017-2019 được thể hiện qua bảng 2.2. Bảng 2.2. Tình hình cán bộ, viên chức giai đoạn 2017 - 2019 Năm STT 2017 2018 2019 Chỉ tiêu I Tổng số CBVC 73 72 70 1 Công chức 01 01 01 2 Viên chức 64 63 62 3 Hợp đồng 68 6 6 5 4 Hợp đồng chuyên môn khác 2 2 2 II Trình độ chuyên môn 73 72 70 1 Sau đại học 07 08 10 2 Đại học 23 23 24 3 Cao đẳng 09 08 08 4 Trung cấp 17 16 13 5 Khác 17 17 15 (Nguồn: Phòng Tổ chức – Hành chính quản trị Bệnh viện Tâm thần Huế)
  15. 13 2.2. Thực trạng công tác quản lý nhà nƣớc đội ngũ viên chức tại Bệnh viện Tâm thần Huế 2.2.1. Sự phối hợp giữa các chủ thể quản lý nhà nước đội ngũ viên chức Bệnh viện Tâm thần Huế Chức năng QLNN đối với đội ngũ viên chức Bệnh viện công lập của Bộ Y tế được quy định tại Điều 14, 15 của Nghị định 75/2017/NĐ-CP ngày 20/6/2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế. UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, thẩm quyền của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế trong công tác QLNN đội ngũ viên chức Bệnh viện Tâm thần Huế. Thẩm quyền của Sở Nội vụ Thừa Thiên Huế trong công tác QLNN đội ngũ viên chức Bệnh viện Tâm thần Huế. Thẩm quyền của Sở Y tế Thừa Thiên Huế trong công tác QLNN đội ngũ viên chức Bệnh viện Tâm thần Huế. 2.2.2. Xây dựng, ban hành chính sách của Bệnh viện Trong thời gian qua, trên cơ sở các chính sách của Đảng và Nhà nước, UBND tỉnh và Sở Y tế Thừa Thiên Huế trong việc phát triển đội ngũ viên chức; Bệnh viện Tâm thần Huế đã xây dựng các chương trình, kế hoạch, Nội quy, quy chế, hướng dẫn phù hợp với điều kiện và tình hình phát triển của Bệnh viện để tổ chức thực hiện chính sách phát triển đội ngũ viên chức của Bệnh viện Tâm thần Huế. Việc ban hành các văn bản trên đã tạo cơ sở pháp lý để Bệnh viện Tâm thần Huế có căn cứ thực hiện công tác QLNN đối với đội ngũ viên chức trong thời gian qua. Việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai tổ chức thực hiện công tác QLNN đối với đội ngũ viên chức Bệnh viện Tâm thần Huế được kịp thời, chủ động xây dựng và ban hành các văn bản nhằm cụ thể hóa các văn bản của cấp trên để thực hiện các chế độ, chính sách cho viên chức nhằm bảo đảm đạt được các mục tiêu kế hoạch đề ra.
  16. 14 2.2.3. Chiến lược, kế hoạch phát triển đội ngũ viên chức Căn cứ Kế hoạch hoạt động Bệnh viện Tâm thần Huế giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 đề ra các mục tiêu cụ thể. Tuyển dụng đội ngũ viên chức đảm bảo hoạt động Bệnh viện khi đề xuất nâng chỉ tiêu giường bệnh kế hoạch 100 giường vào năm 2025, đáp ứng quy hoạch đội ngũ viên chức vừa tinh gọn, đáp ứng tốt phục vụ công tác chăm sóc người bệnh theo từng giai đoạn triển khai hoạt động tại Bệnh viện. Bảo đảm và duy trì ổn định số lượng đội ngũ viên chức Bệnh viện với cơ cấu tổ chức theo từng hoạt động của Bệnh viện. Tập trung phát triển số lượng cán bộ y tế có trình độ đại học và sau đại học dự kiến đến năm 2025 đạt các chỉ tiêu đã đề ra. Ngoài ra, Bệnh viện còn lập kế hoạch cử viên chức tham gia học tập về chuyên môn, nghiệp vụ ngoại ngữ. 2.2.4. Triển khai thực hiện các văn bản đã ban hành 2.2.4.1. Xây dựng kế hoạch, quy hoạch đội ngũ viên chức 2.2.4.2. Quy định tiêu chuẩn, chức danh nghề nghiệp viên chức; xác định vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và số lượng viên chức làm việc tương ứng 2.2.4.3 Tổ chức thực hiện xây dựng kế hoạch tuyển dụng, ký hợp đồng làm việc, bố trí, phân công nhiệm vụ, biệt phái, kiểm tra và đánh giá viên chức. 2.2.4.4. Về tổ chức thực hiện thay đổi và thăng hạng chức danh nghề nghiệp 2.2.4.5. Về tổ chức thực hiện chế độ đào tạo, bồi dưỡng đối với viên chức 2.2.4.6. Thực tiễn tổ chức thực hiện chế độ tiền lương và các chế độ, cá nhân đãi ngộ đối với viên chức 2.2.4.7. Về thực hiện việc khen thưởng, kỷ luật đối với viên chức 2.2.4.8. Về việc giải quyết thôi việc và nghỉ hưu đối với viên chức 2.2.4.9. Về thực hiện chế độ báo cáo, thống kê và quản lý hồ sơ viên chức
  17. 15 2.2.4.10. Về thanh tra, kiểm tra việc thi hành quy định của pháp luật về viên chức 2.2.4.11. Về giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với viên chức 2.3. Đánh giá chung về quản lý nhà nƣớc đối với đội ngũ viên chức tại Bệnh viện Tâm thần Huế 2.3.1. Những kết quả đạt được Việc xây dựng, ban hành các văn bản về QLNN đội ngũ viên chức trong Bệnh viện Tâm thần Huế đã tạo cơ sở pháp lý để Bệnh viện có căn cứ thực hiện công tác phát triển đội ngũ viên chức trong thời gian qua. Việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai tổ chức thực hiện công tác phát triển đội ngũ viên chức của Bệnh viện được kịp thời, chủ động xây dựng và ban hành các văn bản nhằm cụ thể hóa các văn bản của cấp trên để thực hiện các chế độ, chính sách cho đội ngũ viên chức nhằm bảo đảm đạt được các mục tiêu kế hoạch đề ra. Công tác đào tạo tại Bệnh viện đã đáp ứng kịp thời nhu cầu nhân lực, bổ sung kịp thời kỹ năng cần thiết, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ viên chức. Bệnh viện luôn tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ viên chức tự nâng cao trình độ học vấn cũng như trình độ chuyên môn bản thân thông qua việc tổ chức các hội nghị, hội thảo có sự tham gia của các giảng viên bộ môn Tâm thần - trường Đại học Y Dược Huế. Ngoài ra, hàng năm, Bệnh viện cũng đã phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương I chuyển giao các gói kỹ thuật theo Đề án 1816 nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh trong công tác bảo vệ chăm sóc, nâng cao sức khỏe tâm thần tại cộng đồng, đồng thời có tác dụng đào tạo nguồn cán bộ tại chỗ có trình độ chuyên môn để từng bước đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân tại địa phương. Bệnh viện cũng đã tiến hành xây dựng kế hoạch, quy hoạch phát triển bệnh viện giai đoạn từng năm và 5 năm tới. Bệnh viện cũng xây dưng dựng quy hoạch đội ngũ viên chức lãnh đạo quản lý, giai đoạn 2020 - 2025 và cử các viên chức trong diện quy hoạch tham gia đào tạo các lớp nâng cao nhận thức lý luận chính trị, năng lực
  18. 16 quản lý và trình độ chuyên môn để phù hợp với các vị trí đã được quy hoạch. Bên cạnh trình độ chuyên môn được nâng cao thì đạo đức, quy tắc ứng xử của đội ngũ viên chức y tế cũng đã được nâng lên rõ rệt. Tình trạng hách dịch, quát mắng cũng như nhận tiền của người bệnh và người nhà người bệnh ít khi diễn ra, hoặc có diễn ra cũng được Ban lãnh đạo Bệnh viện xử lý nhắc nhở viên chức ngay hoặc có hình thức xử lý vi phạm hợp lý. Công tác đánh giá viên chức đã chuyển dần sang đánh giá thường xuyên, hàng quý, chú trọng tính chất cá biệt hóa, cụ thể hóa đối với từng chức danh, nhiệm vụ của viên chức. Coi trọng đánh giá quần chúng, tập thể qua thực hiện bình xét thi đua hàng quý theo quy định của UBND tỉnh. Hơn nữa, sau mỗi đợt thực hiện đánh giá viên chức, Bệnh viện sẽ sử dụng kết quả đánh giá để xem xét, cân nhắc và thực hiện công tác thi đua khen thưởng tạo động lực để viên chức nỗ lực phấn đấu hoàn thành công tác. Đây là điều rất đáng ghi nhận, thấy được sự khác biệt và cách nhìn tốt hơn về công tác đánh giá viên chức tại Bệnh viện Tâm thần Huế. Chế độ phụ cấp đối với viên chức làm trong ngành tâm thần, thuộc khối ngành độc hại, nguy hiểm vì vậy cũng phần nào khích lệ, động viên đội ngũ viên chức yên tâm công tác, ít có tình trạng nghỉ việc hoặc chuyển công tác sang các đơn vị khác do áp lực công việc. Bên cạnh việc chăm lo đời sống vật chất, Ban lãnh đạo Bệnh viện cũng không quên chăm lo đời sống tinh thần cho đội ngũ viên chức. Hàng năm, bệnh viện đều tổ chức các buổi tham quan, dã ngoại cho đội ngũ viên chức bệnh viện, giúp các viên chức thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng. Bệnh viện còn tổ chức kiểm tra sức khỏe, may trang phục bảo hộ lao động, tiến hành kiểm tra môi trường lao động và có chế độ phụ cấp độc hại hiện vật đúng theo Quy định của Bộ Y tế, tổ chức các hoạt động thể thao, văn nghệ, giao lưu cho đội ngũ viên chức Bệnh viện. Bệnh viện cũng thường xuyên đầu tư trang thiết bị y tế và cử
  19. 17 viên chức tiếp nhận công nghệ để ngày càng nâng cao chất lượng điều trị bệnh nhân, đồng thời đảm bảo cơ sở vật chất, điều kiện trang thiết bị văn phòng, trang thiết bị y tế cơ bản phục vụ công tác chuyên môn, phương tiện bảo hộ nhằm đảm bảo an toàn cho viên chức y tế. Về công tác thi đua khen thưởng: Cấp ủy Đảng và lãnh đạo Bệnh viện đã nhận thức được vị trí, vai trò, tác dụng của công tác thi đua, khen thưởng. Bệnh viện đã coi đó là một trong những biện pháp quản lý quan trọng trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Lãnh đạo Bệnh viện đã quan tâm hơn tới công tác thi đua, khen thưởng. Trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra công tác thi đua, khen thưởng để kịp thời có những biện pháp điều chỉnh phù hợp nhằm đưa công tác này đi vào thực chất, hiệu quả, hạn chế bớt tình trạng chạy theo thành tích và hình thức như trước đây. Đây cũng là nhằm tạo được động lực làm việc cho đội ngũ viên chức trong Bệnh viện. Ý thức tham gia phong trào thi đua của đội ngũ viên chức ngày càng được nâng cao. Công tác khen thưởng tại Bệnh viện Tâm thần Huế được thực hiện công khai, minh bạch, khen thưởng đúng người, đúng việc tạo sự công bằng trong lao động. Công tác thanh tra, kiểm tra của Bệnh viện Tâm thần Huế đã triển khai theo đúng tiến độ, kế hoạch, hoàn thành được các chỉ tiêu kế hoạch nhiệm vụ. Công tác xử lý đơn, thư và tiếp công dân được quan tâm, triển khai thực hiện có hiệu quả, có sự kết nối, phối hợp chặt chẽ giữa các khoa, phòng trong Bệnh viện. Qua công tác thanh tra, kiểm tra đã phát hiện nhiều thiếu xót, hạn chế của các chủ thể tham gia hoạt động, đối tượng thanh tra, qua đó chấn chỉnh những sai phạm trong quản lý, phát hiện, xử lý kịp thời những vi phạm. Thông qua kết quảcủa Ban thanh tra nhân dân đã góp phần phòng ngừa, phát hiện ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật trong nội bộ Bệnh viện, đảm bảo tăng cường pháp chế trong hoạt động quản lý tại Bệnh viện Tâm thần Huế. Tóm lại, có thể nói, thời gian qua, hoạt động QLNN đội ngũ viên chức Bệnh viện Tâm thần Huế đã thu được những kết quả đáng
  20. 18 khích lệ, giúp cho việc quản lý và sử dụng đội ngũ viên chức ngày càng hiệu quả và được nâng cao, duy trì và phát triển đội ngũ viên chức y tế ổn định, bộ máy tổ chức của Bệnh viện hoạt động có hiệu quả hơn, ngày càng thích ứng với xu thế phát triển mới của đất nước. Công tác phân công, phối hợp, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, đánh giá tổng kết được Bệnh viện quan tâm. 2.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân của hạn chế 2.3.2.1. Hạn chế Chưa kịp thời rà soát, bổ sung một số văn bản cho phù hợp với sự thay đổi của các văn bản của cấp trên, hoặc thực tế phát sinh tại Bệnh viện gây khó khăn trong công tác tổ chức thực hiện. Công tác phổ biến, tuyên truyền chính sách pháp luật tại Bệnh viện còn chưa được chú trọng, chưa kịp thời. Số lượng viên chức Sở Y tế Thừa Thiên Huế phân bổ cho Bệnh viện Tâm thần Huế thấp hơn so với nhu cầu thực tế. Căn cứ theo Thông tư 08/2007/TTLT-BYT-BNV ngày 05 tháng 6 năm 2007 của Bộ Y tế, Bộ nội vụ ban hành hướng dẫn định mức biên chế sự nghiệp trong các cơ sở y tế nhà nước quy định Cơ sở khám, chữa bệnh chuyên khoa hạng II định mức số người làm việc/ số giường bệnh là 1,10 - 1,15. Bệnh viện Tâm thần Huế là bệnh viện chuyên khoa hạng II với số giường kế hoạch được Sở Y tế Thừa Thiên Huế phê duyệt trong Quyết định số 1019/QĐ-SYT ngày 19 tháng 7 năm 2017 về Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức bộ máy của Bệnh viện Tâm thần Huế là 70 giường, số giường thực kê là trên 100 giường. Như vậy theo Thông tư 08/2007/TTLT-BYT- BNV thì số định mức biên chế của Bệnh viện Tâm thần Huế phải từ 77 - 81 biên chế. Tuy nhiên, Bệnh viện chỉ được Sở Y tế Thừa Thiên Huế giao 73 biên chế (67 viên chức, 6 hợp đồng Nghị định 68). Các rối loạn tâm thần liên quan đến vấn đề xã hội, trầm cảm do căng thẳng ngày càng gia tăng. Trong khi đó, số bác sĩ đang thiếu hút trầm trọng, việc tuyển dụng bác sĩ gặp nhiều khó khăn, Bệnh viện đã quan tâm thực hiện bằng nhiều hình thức tuy nhiên số bác sĩ tuyển
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2