intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động của Nhà xuất bản Công an nhân dân

Chia sẻ: Mucong999 Mucong999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

35
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu đề tài Quản lý nhà nước đối với hoạt động của Nhà xuất bản Công an nhân dân là làm sáng tỏ cơ sở lý luận về quản lý nhà nước đối với hoạt động xuất bản tại Nhà xuất bản Công an nhân dân.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước đối với hoạt động của Nhà xuất bản Công an nhân dân

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ------------/------------ ----/---- HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN HÀ LINH QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG CỦA NHÀ XUẤT BẢN CÔNG AN NHÂN DÂN Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI, NĂM 2019
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS. LƢU KIẾM THANH Phản biện 1: Thầy Trịnh Thanh Hà Phản biện 2: Thầy Trần Sơn Hà Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp D, Nhà A - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Số: 77 - Đường Nguyễn Chí Thanh - Quận Đống Đa - TP Hà Nội Thời gian: vào hồi 15 giờ 45 ngày 18 tháng 12 năm 2020 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
  3. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Ngày 10/10/1952, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh 122/SL thành lập Nhà in Quốc gia Trung ương. Sắc lệnh ra đời có ý nghĩa cực kỳ to lớn, mở ra thời kỳ phát triển mới cho sự nghiệp xuất bản ở nước ta. Từ đó, ngày 10 tháng 10 trở thành ngày truyền thống của ngành Xuất bản - In - Phát hành Việt Nam. động xương sống mang đậm tính chất xuất bản của lực lượng vũ trang. Xuất bản trong lực lượng Công an nhân dân là mũi nhọn quan trọng trong giai đoạn trước đây và cả giai đoạn bây giờ, nhằm cải thiện hiệu quả công tác xuất bản đối với lực lượng Công an, tôi quyết định đi sâu tìm hiểu và lựa chọn đề tài này. Tư thực trạng khó khăn đối với ngành xuất bản nói chung và những bất cập trong hoạt động quản lý nhà nước đối với xuất bản Công an nói riêng, luận văn của tôi sẽ được phát triển theo đề tài “Quản lý nhà nước đối với hoạt động của Nhà xuất bản Công an nhân dân” tập trung vào mảng Quản lý Hoạt động xuất bản để triển khai luận văn thạc sĩ quản lý công. Trong đó là sự phân tích đi sâu vào các hoạt động QLNN đối với hoạt động xuất bản Công an tại Nhà xuất bản Công an – nơi tôi đang công tác, từ đó đưa ra những phương hướng mới thay đổi khó khăn thực tại thúc đẩy phát triển. 2. Tình hình nghiên cứu Quản lý nhà nước là vấn đề được sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu, nhiều nhà quản lý. Tuy nhiên, trực tiếp nghiên cứu về Quản lý nhà nước trong lĩnh vực Xuất bản tại Nhà xuất bản Công an nhân dân đang là 1 đề tài có giá trị, nhất là trong giai đoạn bùng nổ công nghệ thông tin, có sự giao thoa và biến đổi không ngừng trong lĩnh vực Xuất bản với các lĩnh vực khác, cũng như giá trị của lĩnh vực này, cách thức quản lý cũng như phương hướng đổi mới, cải thiện Xuất bản bằng hệ thống quản lý nhà nước. Có thể kể một số công trình nghiên cứu có những liên quan nhất định đến nội dung của đề tài như sau : - TS. Mã Duy Quân, Đổi mới và nâng cao chất lượng xuất bản tại Nhà xuất bản Công an nhân dân - Khoá luận thạc sĩ. - TS. Nguyễn Hữu Phúc, Định hướng chiến lược kinh doanh cho Nhà xuất bản Công an nhân dân giai đoạn 2014-2020, 2013. 1
  4. - Ths. Nguyễn Mạnh Hùng, Nâng cao năng lực biên tập viên của nhà xuất bản Chính trị quốc gia, 2015. - Jonathan Kirsch, Kirsch's Handbook of Publishing Law: For Authors, Publishers, Editors and Agents, 1994. - Và nhiều tài liệu, số liệu được thống kê từ 2015-2018 tại Nhà Xuất bản Công an nhân dân - Nâng cao năng lực quản lý trong kinh doanh xuất bản phẩm tại Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội, Trần Tiến Dũng - Tăng cường Quản lý nhà nước bằng pháp luật về xuất bản ở Việt nam hiện nay - Luận văn quản lý hoạt động xuất bản sách in ở Việt Nam – Nguyễn Thị Thục An Những công trình nghiên cứu trên đã có những đóng góp về mặt lý luận đối với đề tài. Tuy nhiên, trong quá trình tham khảo kết hợp với thực trạng thực hiện quản lý nhà nước về xuất bản tại Nhà xuất bản CAND, tôi thấy rằng cần phải thực hiện đề tài này nhằm đưa ra cái nhìn sâu sắc, đa chiều đồng thời mong muốn lĩnh vực xuất bản nói chung, hoạt động xuất bản tại Nhà xuất bản - Cục Truyền thông CAND nói riêng được quan tâm hơn nữa, phát huy hiệu quả tối đa trong thời đại mới, lực lượng viên chức mới sáng tạo, năng động, thích ứng cao với thời cuộc. Do đó đề tài vẫn đảm bảo tính mới, không trùng lặp, mang tính lý luận và thực tiễn cao, đòi hỏi cần được nghiên cứu một cách có hệ thống và đầy đủ hơn. 3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích Mục đích nghiên cứu đề tài là làm sáng tỏ cơ sở lý luận về quản lý nhà nước đối với hoạt động xuất bản tại Nhà xuất bản Công an nhân dân 3.2. Nhiệm vụ - Làm rõ những vấn đề lý luận khái niệm, đặc điểm, vai trò và nội dung của quản lý nhà nước đối với lĩnh vực xuất bản tại Nhà xuất bản Công anh nhân dân. Quản lý nhà nước về xuất bản tại Nhà xuất bản Công an nhân dân như thế nào? - Phân tích, đánh giá thực trạng quản lý nhà nước đối với xuất bản trong Nhà xuất bản Công an nhân dân. Những thuận lợi, khó khăn, những bất cập trong hệ thống pháp luật, quy định hiện hành, công tác thực hiện hoạt động quản lý nhà nước đối với 2
  5. hoạt động xuất bản của cấp quản lý, sự nhất quán của cơ chế quản lý hoạt động xuất bản hay nguồn gốc của những khó khăn bất cập trong thực thi hoạt động QLNN đối với hoạt động xuất bản tại Nhà Xuất bản Công an. - Đưa ra các quan điểm, phương hướng và giải pháp cơ bản nhằm hoàn thiện quản lý nhà nước trong lĩnh vực xuất bản nói chung, tại Nhà xuất bản Công an nhân dân - Cục Truyền thông nói riêng. 4. Phạm vi và đối tƣợng nghiên cứu 4.1. Phạm vi nghiên cứu - Phạm vi về địa bàn nghiên cứu ở Nhà xuất bản Công an nhân dân - Cục Truyền thông Công an nhân dân, Hà Nội. Từ 2015- 2018 4.2. Đối tượng nghiên cứu Đề tài này nghiên cứu nhằm hướng đến đối tượng là quản lý nhà nước đối với Xuất bản trong Nhà xuất bản Công an nhân dân. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu Nhằm đưa ra cái nhìn trực quan, nêu bật lên những đặc điểm QLNN đối với hoạt động xuất bản tại Nhà xuất bản Công an nhân dân, tôi lựa chọn sử dụng những phương pháp như sau : - Luận chủ nghĩa duy vật biện chứng và duy vật lịch sử - Các phương pháp cụ thể khác như : .- Các phương pháp nghiên cứu thực tiễn - Các phương pháp nghiên cứu lý thuyết 6. Những đóng góp mới và ý nghĩa của luận văn Đối với Nhà xuất bản Công an, đề tài này rất có thể sẽ mang lại những giá trị mới nhằm thúc đẩy những hoạt động QLNN đang hiệu quả cũng như hạn chế những mặt khó khăn yếu kém trong hoạt động QLNN về xuất bản, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ nhân viên, chiến sĩ công an, nâng tầm nhận thức và đưa ra những phương án mới cho lực lượng ngành. Việc áp dụng công nghệ thông tin cũng là hướng giải quyết hiệu quả cho những vướng mắc về QLNN xuất bản trong ngành. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu và phần kết luận, luận văn được chia thành 3 chương: 3
  6. Chƣơng 1. Những vấn đề về cơ sở lý luận và pháp lý về quản lý nhà nước đối với hoạt động xuất bản trong Nhà xuất bản CAND. Chƣơng 2. Thực trạng quản lý nhà nước về hoạt động xuất bản tại Nhà xuất bản Công an nhân dân - Cục Truyền thông công an nhân dân Chƣơng 3. Quan điểm, mục tiêu và giải pháp đổi mới quản lý nhà nước đối với hoạt động xuất bản trong Nhà xuất bản Công an nhân dân, giai đoạn hiện nay 4
  7. CHƢƠNG 1 NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHÁP LÝ VỀ QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG XUẤT BẢN 1.1. Khái niệm, đặc điểm, vai trò của quản lý nhà nƣớc về hoạt động xuất bản 1.1.1. Hoạt động xuất bản là gì? Hoạt động xuất bản theo nghĩa đầy đủ là một quá trình hoạt động thuộc lĩnh vực văn hóa tư tưởng thông qua việc sản xuất, phổ biến những xuất bản phẩm đến nhiều đối tượng. Đó là một quá trình hoạt động hoàn chỉnh của ba khâu: biên tập, nhân bản (in ấn) và phát hành. Xuất bản là một tổ hợp hoạt động - làm công việc đứng trung gian giữa tác giả với độc giả - hoạt động xuất bản bảo đảm chức năng gồm ba khía cạnh: chức năng kỹ thuật và mỹ thuật về thiết kế đồ hình bản in và thực hiện "ngoại hình" cho cuốn sách; chức năng thương mại để lưu hành, phổ cập và bán; chức năng truyền tải kiến thức để tuyển chọn sách, tham gia hoàn chỉnh tác phẩm và phát hiện tài năng. Bản chất của xuất bản phẩm là tác phẩm văn hóa tinh thần, bởi chính các giá trị văn hóa tạo nên giá trị sử dụng của xuất bản phẩm, giá trị sử dụng tinh thần, đáp ứng nhu cầu tinh thần của con người. Trên phương diện này, xuất bản chính là một quá trình sáng tạo, truyền bá các giá trị văn hóa, mang tính chất văn hóa rõ rệt. 1.1.2. Đặc trưng của hoạt động xuất bản * Kinh doanh loại hàng hoá đặc thù * Thực hiện chức năng chính trị tƣ tƣởng Mục tiêu lâu dài của hoạt động xuất bản hướng tới là nhằm đạt tới hiệu quả xã hội. Bên cạnh mảng sách thuần túy kinh doanh đáp ứng nhu cầu của khách hàng, của thị trường theo định hướng của nhà nước, hoạt động này còn phải hoàn thành trọng trách lớn trong việc sản xuất và phổ biến một khối lượng lớn xuất bản phẩm theo chương trình XBP tài trợ của Chính Phủ đến mọi miền của đất nước. Trên thực tế, nhà nước đã quan tâm đặc biệt đến lĩnh vực này và có sự đầu tư tài trợ thích đáng. Những chương trình sách tài trợ trị giá hàng tỷ đồng cho các đối tượng chính sách, vùng sâu, vùng xa, miền núi hải đảo hàng năm vẫn thường xuyên được tổ chức. Trong đó có sự đóng góp công sức và tiền của rất lớn của đông đảo các thành phần, lực lượng nhà xuất bản và đơn vị phát hành sách tham gia. Hàng triệu bản sách các 5
  8. loại thuộc nhiều lĩnh vực tri thức khác nhau của đời sống xã hội đã nhanh chóng được phổ biến sâu rộng trong xã hội. Bằng nhiều hình thức, kênh chuyển tải khác nhau, các xuất bản phẩm được đưa đến khách hàng, các thư viện, trường học, các điểm văn hóa cơ sở (thông qua câu lạc bộ, nhà văn hóa của khu phố, thôn, xóm...) đáp ứng nhu cầu đọc cho công chúng, nâng cao dân trí và đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân. * Thực hiện chức năng kinh doanh Xuất bản đồng thời cũng là một hoạt động kinh tế. Hoạt động đó gồm ba khâu xuất bản-in-phát hành (sản xuất-lưu thông). Mục tiêu của hoạt động xuất bản nhằm hướng tới đáp ứng nhu cầu của người sử dụng XBP trong xã hội (người mua và đọc XBP). Quá trình vận động liên tục và xuyên suốt giữa các khâu sáng tác-biên tập-in- phát hành đến khách hàng đã tạo nên một chu trình kinh tế khép kín sản xuất- lưu thông-tiêu dùng. 1.1.3. Vị trí, mục đích, vai trò của hoạt động xuất bản 1.2. Nội dung Quản lý nhà nƣớc về hoạt động xuất bản 1.2.1. Khái niệm quản lý nhà nước Khái niệm quản lý nhà nước chỉ xuất hiện và tồn tại cùng với sự ra đời và tồn tại của nhà nước. – Chủ thể quản lý nhà nước là các cơ quan, công chức trong bộ máy nhà nước được trao quyền lực công gồm: quyền lập pháp, quyền hành pháp và quyền tư pháp. – Đối tượng quản lý của nhà nước là tất cả các cá nhân, tổ chức sinh sống và hoạt động trong phạm vi lãnh thổ quốc gia. – Quản lý nhà nước có tính toàn diện trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội: chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng, ngoại giao… 1.2.2. Khái niệm QLNN về hoạt động xuất bản QLNN về HĐXB là sự tác động của Nhà nước lên các nhà xuất bản, các cơ sở in và phát hành thông qua quá trình hoạt động, xây dựng chiến lược, chính sách, quy định và pháp luật; tổ chức, chỉ đạo; kiểm soát HĐXB, tạo ra môi trường lành mạnh, thuận lợi nhất sao cho HĐXB phát triển đúng định hướng, góp phần nâng cao dân trí, có hiệu quả cao một cách bền vững trong điều kiện biến động của môi trường trong nước và quốc tế. HĐXB tại Nhà xuất bản CAND ngoài đáp ứng tất cả nhiệm vụ, yêu cầu của 6
  9. ngành nghề, lực lượng, nhân dân còn phải đáp ứng bản chất kinh doanh XBP, tạo ra giá trị kinh tế cho đơn vị sự nghiệp công lập. Hiện nay, theo Điều 6, Luật Xuất bản 2012 Quản lý nhà nƣớc về hoạt động xuất bản đƣợc quy định nhƣ sau: "Điều 6. Quản lý nhà nƣớc về hoạt động xuất bản 1. Nội dung quản lý nhà nước về hoạt động xuất bản bao gồm: a) Xây dựng và tổ chức thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chính sách phát triển hoạt động xuất bản; ban hành theo thẩm quyền văn bản quy phạm pháp luật về hoạt động xuất bản và bản quyền tác giả trong hoạt động xuất bản; b) Tổ chức đọc, kiểm tra, thẩm định xuất bản phẩm lưu chiểu; c) Cấp, thu hồi các loại giấy phép trong hoạt động xuất bản; d) Nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ trong hoạt động xuất bản; đào tạo và bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về hoạt động xuất bản; đ) Hợp tác quốc tế trong hoạt động xuất bản; e) Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động xuất bản; g) Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo, thống kê và công tác thi đua, khen thưởng trong hoạt động xuất bản; tuyển chọn và trao giải thưởng đối với xuất bản phẩm có giá trị cao. 2. Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về hoạt động xuất bản trong phạm vi cả nước. Bộ Thông tin và Truyền thông chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động xuất bản. Các bộ, cơ quan ngang bộ phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện quản lý nhà nước về hoạt động xuất bản theo thẩm quyền. 1.2.3. Đặc điểm quản lý nhà nước về hoạt động xuất bản HĐXB mang những đặc điểm riêng biệt so với các loại hình hoạt động khác. Quản lý nhà nước về HĐXB cũng vậy, cụ thể: Trước hết, QLNN về HĐXB trong lự lượng vũ trang phải có nhiệm vụ mở đường cho hoạt động sáng tạo ra các tác phẩm văn học, nghệ thuật và khoa học dưới dạng xuất bản phẩm, lưu truyển chủ nghĩa Mac Lenin, củng cố lòng tin cho nhân dân về 7
  10. Đảng và Nhà nước, góp phần đẩy lui những bộ phận có cái nhìn sai lệch về Đảng và Nhà nước, hình ảnh Công an chiến sĩ phục vụ nhân dân tổ quốc. 1.3. Những yếu tố tác động đến quản lý nhà nƣớc về hoạt động xuất bản lực lƣợng vũ trang 1.3.1. Nh ng u tố thuộc về chủ thể quản lý Về quan điểm, đường lối lãnh đạo của Đảng đối với HĐXB: Việt Nam, Đảng Cộng sản là đảng cầm quyền, là lực lượng lãnh đạo Nhà nước. Do vậy, cũng như các hoạt động khác, QLNN về HĐXB tại Nhà xuất bản CAND chịu sự ảnh hưởng trực tiếp bởi chủ trương, đường lối của Đảng và Bộ Công an: Đội ngũ cán bộ quản lý là những người có trách nhiệm định hướng và có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của QLNN về HĐXB. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, công chức nhà nước có tác động rất lớn đến hiệu lực, hiệu quả của QLNN về HĐXB. Số lượng cán bộ quản lý cũng phải đủ đáp ứng các chức năng, nhiệm vụ được giao. 1.3.2. Nh ng u tố thuộc về đối tượng quản lý Năng lực của các nhà xuất bản, cơ sở in và phát hành có ảnh hưởng đối với QLNN về HĐXB. Năng lực của các cơ sở in và phát hành tư nhân bao gồm tiềm lực về vốn, nhân lực, uy tín, thương hiệu, văn hóa doanh nghiệp... Năng lực đó càng cao thì công tác QLNN về HĐXB càng thuận lợi. Nhà xuất bản là đơn vị trực tiếp làm sách hoặc biên tập, thẩm định lần cuối nội dung bản thảo đã được đối tác liên kết biên tập sơ bộ. Do vậy, trình độ nhân lực nhà xuất bản đóng vai trò quyết định đến chất lượng sách và hiệu lực của QLNN. Bên cạnh đó, sự phát triển các cơ sở in và phát hành tư nhân ngày càng rõ nét, đặc biệt trong các khâu khai thác bản thảo, liên hệ mua bản quyền ngày càng lớn mạnh, đòi hỏi sự chuyên nghiệp hơn của QLNN đối với các đối tượng này ngày càng cao. Ngoài ra, các mục tiêu của QLNN chỉ có thể trở thành hiện thực khi năng lực của các nhà xuất bản, cơ sở in và phát hành đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường sách. 1.3.3. Nh ng u tố thuộc về m i trư ng inh t - v n h a - xã hội Môi trường văn hóa, xã hội cũng ảnh hưởng đến HĐXB, bao gồm: trình độ dân trí, truyền thống văn hóa, tâm lý, thái độ tôn trọng pháp luật của bạn đọc và các đơn 8
  11. vị làm sách. Trình độ dân trí càng cao, nhu cầu đọc sách càng lớn. Văn hóa đọc là một trong những biểu hiện văn hóa của xã hội cần phải được khuyến khích. Đất nước có nền văn hóa đọc tốt, mọi thế hệ đều quan tâm đến sách sẽ góp phần kích thích HĐXB phát triển. Tuy nhiên, văn hóa đọc cao, nhưng phải có hiểu biết và tôn trọng pháp luật liên quan đến quyền tác giả sách. Nếu như bạn đọc chỉ quan tâm đến sách mà không quan tâm đến quyền và lợi ích hợp pháp của tác giả sách cũng như của các đơn vị làm sách, thì tác giả cũng như các đơn vị làm sách cũng không thể tồn tại để tiếp tục phục vụ bạn đọc. 1.3.4. Vai trò của quản lý nhà nước về hoạt động xuất bản trong CAND Tương ứng với từng thời kỳ phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của đất nước, Đảng ta có những chủ trương, đường lối trong QLNN về HĐXB. Sau khi những chủ trương, đường lối ra đời, các văn bản pháp luật của Nhà nước sẽ thể chế hóa các chủ trương, đường lối đó vào trong các chế định, các quy định pháp luật. Các CQNN có thẩm quyền tổ chức thực hiện trong thực tế bằng các hoạt động chuyên môn, bảo vệ các quy định của pháp luật đó thông qua các hoạt động thanh tra, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo các hành vi vi phạm pháp luật trong HĐXB. Như vậy, các chủ trương, đường lối của Đảng, trước hết, được cụ thể hóa bằng pháp luật, rồi được tổ chức thực hiện trong thực tế, đồng thời được bảo vệ bằng các hoạt động xử lý hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật. Khi chủ trương, đường lối của Đảng thay đổi, thì hoạt động QLNN cũng thay đổi từ khâu sửa đổi, bổ sung các văn bản, quy phạm pháp luật có liên quan, sau đó các hoạt động QLNN khác mới tiếp tục thay đổi theo. 9
  12. CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ XUẤT BẢN TẠI NHÀ XUẤT BẢN CÔNG ANH NHÂN DÂN 2.1. Những quy định pháp luật về QLNN đối với hoạt động xuất bản tại Nhà xuất bản Công an nhân dân, thực trạng và các khó khăn Trước năm 1993, Nhà nước ta chưa xây dựng Luật xuất bản, HĐXB được quản lý theo Sắc luật 003/SLT của Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và các văn bản pháp quy khác của Chính phủ. Từ năm 1993 đến nay, công cụ cơ bản để QLNN về HĐXB là Luật xuất bản và một số văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan. Luật xuất bản được Quốc hội nước Cộng hòa XHCN Việt Nam chính thức thông qua ngày 07 tháng 7 năm 1993 và 12 ngày sau, Chủ tịch nước đã ký lệnh công bố. Cho đến nay, Luật xuất bản đã qua ba lần bổ sung, sửa đổi và điều chỉnh. Lần thứ nhất vào năm 2004, Luật xuất bản sửa đổi đã được Quốc hội thông qua vào ngày 03 tháng 12 năm 2004 và có hiệu lực thi hành ngày 01 tháng 7 năm 2005. Lần thứ hai vào năm 2008, Quốc hội đã ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật xuất bản ngày 03 tháng 6 năm 2008 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2009. Lần thứ ba vào năm 2012, Luật xuất bản mới được Quốc hội thông qua ngày 20 tháng 11 năm 2012, có hiệu lực thi hành ngày 01 tháng 7 năm 2013. 2.2. Thực trạng t chức quản lý nhà nƣớc về hoạt động xuất bản tại Nhà xuất bản Công an nhân dân t năm 2015 đến 2018 2.2.1. ình hình hoạt động của Nhà xuất bản C ng an nhân dân giai đoạn 2015 - 2018 Theo sự phân bổ vị trí công tác, Nhà xuất bản CAND có trụ sở chính tại số 92, phố Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội và Chi nhánh đại diện tại miền Nam tại số 283, đường Điện Biên Phủ, quận 3, thành phố Hồ Chí Minh. Giai đoạn (truớc 8/2018): Nhà xuất bản công an trực thuộc Tổng cục Chính trị CAND. Tổ chức bộ máy của Nhà xuất bản CAND có 1 Giám đốc kiêm Tổng biên tập, 3 Phó Giám đốc kiêm Phó Tổng biên tập và 1 Phó Giám đốc; 5 phòng gồm: Phòng Tổng hợp, Phòng Kế hoạch sản xuất, in và phát hành, Phòng Biên tập sách Chính trị - 10
  13. Nghiệp vụ; Phòng Biên tập sách Văn học, Phòng Biên tập sách điện tử và Chi nhánh tại thành phố Hồ Chí Minh. Tổng số cán bộ, chiến sĩ của Nhà xuất bản CAND có 57 người. Ban Điện tử ra đời năm 2016, với nhiệm vụ đưa các đầu sách đã được xuất bản tại Nhà xuất bản CAND tới bạn đọc qua phương thức online, đồng thời cập nhật các thông tin, tin tức xoay quanh hoạt động xuất bản và các sự kiện diễn ra tại Nhà xuất bản. Sự ra đời của Ban điện tử đánh dấu bước đi quan trọng trong hoạch định hướng phát triển và sự trưởng thành của NXB. Đó là lựa chọn tiến lên và phát triển cùng xã hội, nỗ lực bắt kịp với tốc độ của công nghệ 4.0 cũng như tìm thêm những lối ra mới cho nhiệm vụ phát hành, nuôi sống Nhà xuất bản. Sau tháng 8/2018, Nhà xuất bản CAND chính thức thuộc Cục X04 - Cục Truyền thông CAND. Hoạt động song song cùng Báo CAND và Truyền hình CAND, tạo nên hoạt động truyền thông nói chung gồm truyền hình, báo chí và xuất bản, hứa hẹn sẽ là mũi nhọn đấu tranh chống các thế lực phản động trên mặt trận truyền thông vào thời kỳ 4.0, cũng như mang hình ảnh người Công an nhân dân, cuộc sống và công việc của họ tới gần người dân hơn. Nhiệm vụ của Nhà xuất bản CAND không hề thay đổi, trái lại còn được nâng cao, trách nhiệm lớn hơn và công tác quản lý nhà nước với họat động xuất bản càng cần được quan tâm hơn nữa. 2.2.2. hực trạng c ng tác quản lý nhà nước đối với hoạt động xuất bản tại nhà xuất bản CAND - Cục ru ền th ng CAND 2.2.2.1. Quản lý hoạt động xuất bản tại Nhà xuất bản Công an nhân dân Theo công văn số 1427/BCA-X11 Bộ Công an về việc quản lý hoạt động xuất bản, phát hành trong CAND. Để thống nhất quản lý hoạt động xuất bản và phát hành các ấn phẩm trong lực lượng CAND theo Luật Xuất bản; Nghị định 195/2013/NĐ-CP ngày 21/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật xuất bản, bao gồm Nhà xuất bản CAND: "1. Công an các đơn vị, địa phương phải chấp hành nghiêm túc mọi quy định của Nhà nước về hoạt động xuất bản và phát hành. Mọi ấn phẩm xuất bản và phát hành phục vụ nội bộ Ngành của Công an các đơn vị, địa phương đều phải được lãnh đạo có thẩm quyền phê duyệt. Hàng năm, Bộ giao cho Tổng cục XDLL CAND đề xuất danh mục, 11
  14. "2. Việc xuất bản các loại ấn phẩm phục vụ nội bộ Ngành phải tập trung vào Nhà xuất bản CAND để đảm bảo mật và tiết kiệm chi phí. Điều này nhằm tiết kiệm ngân sách cho lực lượng vũ trang, cũng như đảm được độ mật cho các tài liệu và ấn phẩm mang tính đặc thù của ngành". Bảng 2.1. T ng hợp số liệu sách xuất bản
của Nhà xuất bản CAND t năm 2011 đến năm 2018 T ng số bản sách Năm xuất Số đầu sách T ng số sách Tỷ lệ sách lý bản T ng số bản lý luận, chính luận, chính sách của NXB trị trị 2003 360 1.012.000 253.000 25% 2004 395 1.106.160 342.909 31% 2005 465 1.204/659 421.630 35% 2006 368 1.005.000 273.360 27.2% 2007 400 1.085.535 268.127 24.7% 2008 375 919.515 220.683 24% 2009 279 819.057 192.478 23% 2010 353 5.324.756 1.544.179 29% 2011 350 1.0340565 272.090 26.3% 2012 320 996.225 229.131 23% 2013 209 879.152 195.381 22.3% 2014 312 896.278 179.255 20% 2015 311 399.804 101.550 25.4% 2016 342 332.886 65.911 19.8% 2017 340 331.790 70.359 21.2% 2018 363 582.222 13.973 24% Ngu n h ng Quản lý sản xuất, in và ph t hành, Nhà xuất bản C N Là nhà xuất bản chuyên ngành tổng hợp nên Nhà xuất bản CAND đã tập trung vào các chủ đề về bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội và xây dựng lực lượng CAND; tuyên truyền về bản chất tốt đẹp, truyền thống v vang và hình tượng người chiến sĩ CAND mưu trí, dũng cảm trong đấu tranh phòng, chống tội phạm; hết lòng vì nhân dân phục vụ, được nhân dân tin yêu, quý trọng nên đã kh ng định được vị trí, uy tín và thương hiệu trong lĩnh vực xuất bản. *Các quy định về quy trình in Quy trình in tại Nhà xuất bản CAND có các quy định chung như được chỉ dẫn 12
  15. tại Luật xuất bản 2012 và các quy định chi tiết tại Nhà xuất bản CAND. Công văn 97/XBCA ngày 27/4/2011 quy định như sau: Phòng kế hoạch, sản xuất, in và phát hành chịu trách nhiệm về cơ sở in, giá in, chất lượng in của xuất bản phẩm. Trưởng phòng chịu trách nhiệm trước Ban Giám đốc. Trước khi Ban Biên tập bàn giao bản thảo, bảo thảo phải đảm bảo đầy đủ các yêu cầu như sau: thông tin ấn phẩm, can, film phụ bản và bìa kèm theo maket chính xác, trên đó đều phải có chữ ký duyệt của lãnh đạo ban. Cán bộ theo dõi in phối hợp bộ phận kế hoạch làm giấy phép. Dự toán và yêu cầu về tiến độ giao xuất bản phẩm phải được theo dõi và bám sát, để khi bàn giao xuất bản phẩm, phải đạt yêu cầu về tiến độ, chất lượng, số lượng, giá cả theo đúng hợp đồng. Cuối cùng là nộp lưu chiểu theo đúng quy định của Bộ Công an và Cục xuất bản (Bộ Thông tin - truyền thông). *Quy trình biên tập Trước hết, căn cứ Luật xuất bản số 19/2012/QH13 ngày 20/11/2012, Thông tư số 55/2015/TT-BCA và Quyết định số 6254/QĐ-BCA, quy trình biên tập bản thảo (sách giấy) như sau: Tương tự như các khâu khác trong hoạt động xuất bản, biên tập là quá trình không thể thiếu. Đứng ở vị trí quan trọng nhất trong mắt xích xuất bản, Biên tập viên tại nhà xuất bản CAND có trách nhiệm rà soát, hoàn thiện nội dung và hình thức bản thảo. Biên tập bản thảo: Là một khâu nghiệp vụ của công tác biên tập xuất bản. khâu này bắt đầu từ khi nhận bản thảo đưa sang Nhà xuất bản và kết thúc khi có được một bản mẫu đua in được giám đốc - Tổng biên tập (Phó Giám đốc - Phó Tổng Biên tập) Nhà xuất bản ký duyệt. Những biên tập viên được phép biên tập bản thảo là cán bộ biên tập của Nhà xuất bản CAND có đủ tiêu chuẩn, nhiệm vụ và quyền hạn được quy định tại Định 19 của Luật xuất bản năm 2012. Đặc biệt chỉ có Biên tập viên trong biên chế mới được khai thác bản thảo, tham gia biên tập các loại "sách mật". Để đảm bảo tính "mật" và không bị k gian lợi dụng làm lộ lọt thông tin, các hoạ sỹ và vi tính (gọi chung là bộ phận kỹ thuật) trong quá trình làm việc hầu như không sử dụng các phương tiện kết nối mạng để làm việc. Như vậy, tốc độ làm việc cũng bị hạn chế, giữa các bước sửa và trả bông cho biên tập thường tốn thời gian, và kéo dài hơn so với bình thường từ 1,2 ngày. *Về quy trình cấp giấy phép xuất bản; lập dự toán báo giá, hợp đồng; in và phát hành xuất bản phẩm của Nhà xuất bản CAND 13
  16. Theo Thông tư 06/2010/TT-BCA, ngày 21 tháng 1 năm 2010 của Bộ trưởng Bộ Công an, quy định chế độ quản lý tài chính đơn vị sự nghiệp công lập có thu trong CAND và Quyết định số 6254/QĐ-BCA ngày 05 tháng 11 năm 2015 của Bộ Công an quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của Nhà xuất bản CAND; căn cứ tính chất đặc điểm hoạt động sản xuất kinh doanh của Nhà xuất bản CAND. Cục Xuất bản có trách nhiệm xác nhận và thông báo lại cho đơn vị về đề tài đăng ký mà các nhà xuất bản gửi lên. Với các trường hợp gấp, phải có ý kiến của lãnh đạo phụ trách. Đối với việc cấp quyết định xuất bản, khi có yêu cầu cấp quyết định xuất bản của Ban Biên tập, Chi nhánh... Phòng 1 chịu trách nhiệm báo cáo và bàn giao lại nếu được cấp quyết định. còn đối với đối tác liên kết, chỉ cấp cho đối tác có cam kết về bản quyền và nội dung đó phải được lãnh đạo xét duyệt, kèm với các phiếu thu và hợp đồng liên kết xuất bản. Điều này nhằm bảo vệ quyền lợi cho cả 3 bên, Nhà xuất bản và tác giả chịu trách nhiệm về mặt nội dung, giấy phép, chi phí hoàn toàn được thanh toán khi bàn giao bản maket in chính thức. Trong quá trình làm hợp đồng, hoàn toàn phải đáp ứng yêu cầu Luật xuất bản và NXBCA, với xuất bản phẩm thị trường và xuất bản phẩm liên kết phải được ký từ các bên mới triển khai thực hiện. Với các trường hợp đối tác cần gấp, Biên tập viên phải báo cáo lãnh đạo. Cuối cùng là khâu chuyển in, với các thông tin bộ phận biên tập và cán bộ làm dự toán, hợp đồng cung cấp, sau khi kiểm tra thấy đầy đủ, sẽ triển khai. Tuy nhiên, trong xuất bản, rất nhiều trường hợp xảy ra là maket chuẩn chỉnh, lại nhận về bản in có màu mờ nhạt, bìa bị nhảy chữ, hay thậm chí là thiếu trang. Đó là lí do mà bộ phận biên tập, kỹ thuật và phát hành vẫn phài theo sát tiến độ, hỗ trợ nhau giải quyết các vấn đề phát sinh. Với tiến độ gấp để thực hiện các cuốn sách phục vụ sự kiện, các đối tác thường ít am hiểu về quy trình xuất bản cho rằng chỉ vài ngày là có được bản sách hoàn chỉnh trên tay, nhưng lại không hề biết riêng việc xin giấy phép và quyết định xuất bản cho 1 cuốn sách phải đợi đến khi Cục Xuất bản cấp thì mới tiếp tục các khâu còn lại. Tuy nhiên, trách nhiệm của các kỹ thuật viên và hoạ sĩ chưa đủ để họ phát huy hết khả năng, vì nếu có sai sót nội dung vẫn là Biên tập viên chịu trách nhiệm chính. Trên cuốn sách sẽ có phần nội dung và hình thức, hình thức của cuốn sách phải bảo đảm yếu tố chính xác về ISBN, tên sách, tác giả, gáy sách ... cùng với chất 14
  17. lượng đảm bảo đúng nhu cầu đối tác. Theo cơ cấu tổ chức, mỗi phòng ban biên tập hiện có 1 đồng chí hoạ sĩ, 1 đồng chí kỹ thuật viên. Nhiều lúc công việc bị dồn ứ lại, biên tập viên ngồi đợi kỹ thuật sửa lỗi cho từng cuốn rồi lại đổ bông ra vừa mất thời gian vừa làm đối tác chờ đợi. Chính vì thế nên về mặt công tác bị hạn chế. Khác so với các nhà xuất bản khác, mức độ tiếp xúc với các văn bản mật của NXB CAND rất thường xuyên. Thay vì có thể mang file ra in tại cơ sở in nào cũng được, cán bộ in phải làm việc với các cơ sở in uy tín, có bảo đảm về mặt bảo mật thông tin. Thời gian in được quy định tuỳ vào chất liệu của giấy in và độ phức tạp của sách. Bìa mềm 8-10 ngày còn bìa cứng từ 10-15 ngày, và gấp hơn sẽ phải theo sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo. Với sách nộp lưu chiểu, tuỳ loại sẽ có quy định khác nhau, ví dụ như sách báo cáo là 7 cuốn/đầu, còn sách "mật" sẽ phải theo quy định của Luật xuất bản. Sau khi thanh lý hợp đồng, phòng 1 phải phối hợp cùng nhà in tiêu huỷ toàn bộ các chế bản film, bản can, file, bản kẽm và các bản in hỏng, tất cả thể hiện trên biên bản có sự xác nhận bằng chữ ký 2 bên. 2.3. Đánh giá quản lý nhà nƣớc về hoạt động xuất bản tại Nhà xuất bản Công an nhân dân t năm 2011 đến 2015 2.3.1. Đánh giá theo các tiêu chí quản lý nhà nước về hoạt động xuất bản Về tính hiệu lực: Hiệu lực của QLNN thể hiện khả năng tác động của Nhà nước đến HĐXB và sự chấp hành của các nhà xuất bản, cơ sở in và phát hành với tư cách là đối tượng quản lý. Theo nghĩa rộng, hiệu lực QLNN về HĐXB thể hiện ở việc: Nhà nước, trực tiếp là Bộ Thông tin và Truyền thông xác định đúng mục đích, mục tiêu quản lý về HĐXB và thực hiện được mục đích, mục tiêu đó. Các nhà xuất bản, cơ sở in và phát hành thực hiện nghiêm túc kế hoạch, chính sách và pháp luật của Nhà nước về HĐXB. Theo nghĩa hẹp, hiệu lực QLNN về HĐXB được đánh giá bằng cách so sánh kết quả thực tế QLNN về HĐXB đã đạt được với mục tiêu quản lý đề ra. Về tính hiệu quả: Hiệu quả QLNN về HĐXB được đánh giá bằng cách so sánh kết quả thực tế mà QLNN về HĐXB đã đạt được với các chi phí bỏ ra để có kết quả đó. Hiệu quả đạt cao khi hoạt động QLNN hoàn thành các mục tiêu đề ra với chi phí thấp nhất hoặc 15
  18. QLNN đạt được kết quả cao nhất với chi phí nhất định về các nguồn lực. Vì hiệu quả QLNN khó có thể đo lường trực tiếp hoặc định lượng nên có thể được đánh giá thông qua hiệu quả của các nhà xuất bản, cơ sở in và phát hành và chất lượng của các sách xuất bản, mức độ hài lòng của bạn đọc đối với sản phẩm của các nhà xuất bản, cơ sở in và phát hành. Về tính phù hợp: Tính phù hợp của QLNN về HĐXB đảm bảo các mục tiêu sau: - HĐXB phát triển phù hợp với quan điểm của Đảng và Nhà nước, góp phần xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. - Phù hợp với trình độ phát triển của xã hội, đáp ứng được nhu cầu đọc sách ngày càng cao của xã hội. - HĐXB trở thành ngành kinh tế phát triển như các nước tiên tiến trên thế giới. - HĐXB phát triển phù hợp với thời đại toàn cầu hóa và hội nhập hiện nay.
Về tính bền vững:
Những ảnh hưởng của QLNN về HĐXB là tích cực và ổn định trong một thời gian dài. Các nhà xuất bản, cơ sở in và phát hành yên tâm với các chính sách của Nhà nước về HĐXB, từ đó tích cực đầu tư cho HĐXB. Nhà nước bảo vệ lợi ích của các nhà xuất bản, cơ sở in và phát hành bằng cách chống các hành vi làm giả, làm lậu, xâm phạm bản quyền của tác giả và các nhà xuất bản, cơ sở in và phát hành. 2.3.2. Nh ng ưu điểm trong quản lý nhà nước về hoạt động xuất bản tại Nhà xuất bản CAND Thứ nhất, xây dựng những định hướng chiến lược thích hợp, tạo điều kiện cho xuất bản phát triển trong cơ chế thị trường, định hướng XHCN. Những tư tưởng chỉ đạo về văn hóa, tư tưởng bắt đầu từ Đại hội Đảng lần thứ VI (1986), được nhận thức cụ thể tại Đại hội Đảng lần thứ VII (1991) khi Đảng đã thông qua “Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội”. Tại Đại hội X, Đảng một lần nữa kh ng định: “Bảo đảm sự gắn kết giữa nhiệm vụ phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt với phát triển văn hóa - nền tảng tinh thần của xã hội” và “Phát triển mạnh và nâng cao chất lượng các hoạt động thông tin, báo chí, phát thanh, truyền hình, xuất bản và phát hành sách trên tất cả các vùng, chú ý nhiều hơn đến vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số”. Chỉ 16
  19. thị 42-CT/TW là văn bản chỉ đạo HĐXB sâu sắc và toàn diện nhất của Đảng ta. Chỉ thị 20 -TX thể hiện rõ nhất quyết tâm của xuất bản trong lực lượng vũ trang CAND Từ những định hướng chiến lược trên, Đảng và Bộ Công an đã chỉ đạo kịp thời, xác định các nhiệm vụ và giải pháp cụ thể tạo dấu mốc quan trọng để HĐXB hoàn thành nhiệm vụ trong từng giai đoạn của tiến trình đổi mới. Thứ hai, công tác thể chế hóa chủ trương, định hướng của Đảng thành các cơ chế, chính sách, hệ thống pháp luật về HĐXB dần được hoàn thiện, tạo hành lang pháp lý cơ bản để HĐXB ổn định trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế, phù hợp chức năng nhiệm vụ của nhà xuất bản CAND thời kỳ mới Luật xuất bản năm 2012 so với Luật xuất bản năm 2014, có một số điểm mới như sau: Về lĩnh vực xuất bản, Luật quy định chặt chẽ hơn về nhiệm vụ và quyền hạn của BTV nhà xuất bản đặc biệt với Nhà xuất bản CAND: Ngoài việc được đứng tên trên xuất bản phẩm, được từ chối biên tập những tác phẩm mà nội dung có dấu hiệu vi phạm, chịu trách nhiệm trước giám đốc nhà xuất bản và trước pháp luật về nội dung xuất bản phẩm do mình biên tập, BTV còn phải tham gia các lớp tập huấn định kỳ về kiến thức pháp luật xuất bản, nghiệp vụ biên tập do cơ quan QLNN về HĐXB tổ chức. BTV có trách nhiệm không được để lộ, lọt nội dung tác phẩm, tài liệu xuất bản trước khi phát hành làm ảnh hưởng đến quyền lợi của tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả. Trong hoạt động liên kết xuất bản, Luật cho phép đối tác liên kết được biên tập sơ bộ bản thảo, trừ những trường hợp tác phẩm, tài liệu có nội dung về lý luận chính trị, lịch sử, tôn giáo, chủ quyền quốc gia, hồi ký. Đồng thời, Luật cũng quy định rõ về điều kiện để được liên kết xuất bản, trách nhiệm của giám đốc, tổng biên tập nhà xuất bản và đối tác liên kết. Thứ ba, công tác chỉ đạo, quản lý HĐXB của cấp ủy, chính quyền, cơ quan chủ quản từ trung ương đến địa phương có những tiến bộ, góp phần củng cố cho QLNN về HĐXB trong CAND. Hệ thống chỉ đạo và các cơ quan chức năng của Đảng và Nhà nước trên lĩnh vực tư tưởng văn hóa đã bám sát tình hình HĐXB để chỉ đạo và quản lý, kịp thời điều chỉnh, uốn nắn nhiều lệch lạc, sai phạm. 17
  20. 2.3.3. Nh ng hạn ch trong quản lý nhà nước về hoạt động xuất bản tại Nhà xuất bản CAND Thứ nhất, các cơ quan tham mưu, chỉ đạo của Nhà xuất bản CAND chưa làm rõ vai trò, vị trí, mục đích của HĐXB và chưa thực hiện tốt cơ chế lãnh đạo của Bộ Công an đối với hoạt động này trong các tổ chức. Với vai trò là cơ quan trực tiếp theo dõi, chỉ đạo, định hướng HĐXB trong phạm vi được phân công, Nhà xuất bản CAND đang gặp vài khó khăn nhất định trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ, đặc biệt trong việc nắm bắt đề tài và nội dung xuất bản do thiếu cơ chế, phương tiện và cả năng lực thực hiện. Từ chỗ xem xét chặt chẽ kế hoạch xuất bản với chế độ nhận sách thường xuyên để đọc kiểm tra như trước đây, đến chỗ không nhận được báo cáo về kế hoạch, mục tiêu của HĐXB, khó tiếp cận các mảng sách để nắm bắt phương hướng, kế hoạch xuất bản, phải tìm đọc sách khi tự phát hiện hoặc khi có dư luận, dẫn đến tình trạng khi thì can thiệp quá sâu, khi thì lúng túng, bị động trong theo dõi và giải quyết, chậm trễ trong phối hợp xử lý. Vai trò định hướng chính trị, tư tưởng của lực lượng CAND tại các cơ quan chủ quản và các nhà in liên kết, nhất là tại các đơn vị phát hành sách và các công ty in đã cổ phần hóa chưa được làm rõ, hiệu quả phát huy rất hạn chế. Các cơ quan QLNN chưa nắm bắt được thực chất và chủ động kiểm soát tình hình của HĐXB nên chưa kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho HĐXB phát triển cũng như chủ động có biện pháp phòng ngừa, xử lý đối với những vi phạm. Công tác thể chế hóa chủ trương, định hướng của Đảng thành những quy định pháp lý, những chế độ, chính sách phù hợp chậm về thời gian, hạn chế về chất lượng. 2.4. Nguyên nhân của những hạn chế 2.4.1. Ngu ên nhân chủ quan
 Thứ nhất, công tác lý luận về xuất bản chưa theo kịp thực tiễn của HĐXB. Công tác lý luận còn nhiều vấn đề chưa được làm rõ như mối quan hệ giữa thực hiện chức năng tư tưởng với chức năng kinh doanh; tính đặc thù của HĐXB; cơ chế quản lý HĐXB; quá trình chuyên nghiệp hóa HĐXB; hoạt động quảng bá sách và phát triển văn hóa đọc trong điều kiện hội nhập; các mô hình hoạt động của nhà xuất bản; vai trò, mức độ tham gia và cơ chế kiểm soát các thành phần kinh tế khác trong liên 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2