intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về du lịch ở tỉnh Tây Ninh

Chia sẻ: Hinh Duyệt | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

38
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn này gồm ba chương được trình bày như sau: Cơ sở khoa học quản lý nhà nước về du lịch; Thực trạng du lịch và quản lý nhà nước về du lịch ở tỉnh Tây Ninh; Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch ở tỉnh Tây Ninh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về du lịch ở tỉnh Tây Ninh

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN THỊ HUY HOÀNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ DU LỊCH Ở TỈNH TÂY NINH Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 60 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2016 1
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TS. Trần Trọng Đức Phản biện 1:………………………………………………………………. ……………………………………………………………….. Phản biện 2:………………………………………………………………. ……………………………………………………………….. Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp …....., Nhà...... - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia, Số:… - Đường…………… - Quận……………… - TP……………… Thời gian: vào hồi …… giờ …… tháng …… năm 201... Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia 2
  3. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Ở Việt Nam, du lịch đang có những bước phát triển mạnh và ổn định, ngày càng đóng góp lớn hơn cho nền kinh tế. Hoạt động du lịch diễn ra sôi động trên tất cả lãnh thổ và khu vực từ đô thị đến nông thôn, từ vùng ven biển, hải đảo đến vùng núi, cao nguyên. Sự phát triển du lịch góp phần thay đổi diện mạo đô thị và nông thôn, tạo thêm nhiều việc làm cho các tầng lớp dân cư trong xã hội. Tây Ninh là một trong những tỉnh giữ vai trò quan trọng đối với sự phát triển của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, là tỉnh đầu mối và là cửa ngõ giao thông về đường bộ quan trọng vào Campuchia và các nước ASEAN; có vị trí chiến lược về an ninh quốc phòng của quốc gia; là đầu mối giao thương, trung chuyển hàng hóa và dịch vụ - thương mại và đặc biệt là du lịch. Tây Ninh đang phấn đấu đưa ngành du lịch là một ngành kinh tế quan trọng, góp phần chuyển đổi một cách căn bản cơ cấu kinh tế của tỉnh; hoạt động du lịch có tính chuyên nghiệp; hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật tương đối đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch có chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc cạnh tranh được với các tỉnh miền Đông Nam bộ, Tây Nam bộ, Tây Nguyên, Vương quốc Campuchia và một số nước trong khu vực ASEAN. So với các tỉnh, thành trong vùng trọng điểm, Tây Ninh có những lợi thế so sánh nhất định để phát triển du lịch như có thuận lợi rất lớn trong việc thông thương và kết nối du lịch với các nước ASEAN khác. 3
  4. Đặc biệt, Tây Ninh có nhiều điểm du lịch văn hóa – lịch sử cùng cảnh quan thiên nhiên phong phú và đa dạng như Hồ Dầu Tiếng; núi Bà Đen với những di tích văn hóa, các hang động hoang sơ, những lễ hội lớn thu hút hơn 1,5 triệu lượt khách mỗi năm; có Vườn Quốc gia Lò Gò – Xa Mát đặc trưng cho vùng đất ngập nước theo mùa; các di tích lịch sử cách mạng như Căn cứ Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam, Trung ương Cục miền Nam và nhiều di tích văn hóa khác như Tòa thánh Cao đài… Tuy nhiên, do xuất phát điểm của tỉnh Tây Ninh còn thấp, ngành du lịch ở tỉnh Tây Ninh trong nhiều năm qua vẫn chưa thật sự có được những chuyển biến mạnh mẽ để trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn bởi nhiều khó khăn, hạn chế từ công tác quản lý nhà nước về du lịch ở địa phương có thể kể đến như sau: Xây dựng và hoạch định chiến lược, quy hoạch về du lịch chưa đồng bộ, quá trình thực hiện quy hoạch còn chậm. Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và thông tin về du lịch chưa đem lại hiệu quả và phát huy vai trò của công tác này. Hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực ngành du lịch chưa được quan tâm và chú trọng. Do đó, quản lý nhà nước về du lịch đòi hỏi cần có những giải pháp khắc phục đồng bộ. Nhìn chung, Tây Ninh có nhiều tiềm năng lớn về du lịch và phát triển du lịch, tuy nhiên cho đến nay du lịch Tây Ninh vẫn chưa thực sự phát triển cho tương xứng với tiềm năng sẵn có của địa phương. Tìm hiểu và nghiên cứu thực trạng của hoạt động du lịch ở tỉnh Tây Ninh cũng như vai trò của quản lý nhà nước đối với ngành du lịch là cơ sở cho phân tích những hạn chế của Tây Ninh, từ đó đề 4
  5. xuất các giải pháp để góp phần thúc đây du lịch nhanh chóng phát triển. Mặt khác, kết quả nghiên cứu là cơ sở cho việc hoàn thiện quản lý nhà nước về du lịch ở tỉnh Tây Ninh trong giai đoạn tới. Chính mong muốn trên, tôi chọn đề tài nghiên cứu Quản lý nhà nước về du lịch ở tỉnh Tây Ninh. 2. Tình hình nghiên cứu của đề tài Tình hình nghiên cứu trên thế giới Nhiều nghiên cứu về du lịch đã được công bố, một số tác phẩm như sau: S.Medlik, Understanding tourism, 1997. Cuốn sách trình bày các khái niệm về ngành du lịch. Đổng Ngọc Minh,Vương Lôi Đình, Kinh tế du lịch và du lịch học, 2001. Kinh tế du lịch và du lịch học là công trình nghiên cứu khoa học có hệ thống về hoạt động du lịch từ thực tiễn Trung Quốc. Cuốn sách khá phù hợp với điều kiện hoạt động du lịch Việt Nam. Tài liệu ASEAN, Biến đổi khí hậu và du lịch, 2014. Trình bày các vấn đề về biến đổi khí hậu cũng như phản ứng với biến đổi khí hậu và du lịch. Alan A. Lew, C. Michael Hall and Allan M. Williams, A Companion to Tourism, 2004. Trình bày các vấn đề về chính sách công về du lịch. Colin Michael Hall, Tourism and Politics: Policy, Power and Place, 1994. Trình bày các vấn đề về mối quan hệ giữa du lịch với chính trị. Tình hình nghiên cứu trong nước: Những nghiên cứu về du lịch dưới góc độ quản lý nhà nước thì chỉ các công trình, luận văn tại Học viện Hành chính: 5
  6. Luận văn thạc sĩ quản lý hành chính công của Huỳnh Công Minh Trường, Hoàn thiện quản lý nhà nước về du lịch tại thành phố Hồ Chí Minh, Học viện Hành Chính, tp.Hồ Chí Minh, năm 2000. Luận văn nghiên cứu về vấn đề quản lý quy hoạch về du lịch tại thành phố Hồ Chí Minh. Luận văn thạc sĩ quản lý hành chính công của Đỗ Thị Ánh Tuyết, Một số giải pháp phát triển du lịch Việt Nam trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, Học viện Hành Chính, tp.Hồ Chí Minh, năm 2005. Luận văn tập trung nghiên cứu những vấn đề về giải pháp cho phát triển du lịch của Việt Nam nói chung. Luận văn thạc sĩ quản lý hành chính công của Phùng Thị Phượng Khánh, Quản lý nhà nước trong việc phát triển toàn diện ngành du lịch tỉnh Trà Vinh, Học viện Hành Chính, tp.Hồ Chí Minh, năm 2007. Luận văn tập trung chỉ ra những bất cập trong quản lý nhà nước về du lịch ở tỉnh Trà Vinh. Luận văn thạc sĩ quản lý hành chính công của Hồ Thị Tú Anh, Hoàn thiện quản lý nhà nước về du lịch tại tỉnh Hậu Giang, Học viện Hành Chính, tp.Hồ Chí Minh, năm 2009. Tập trung nghiên cứu các chính sách phát triển du lịch và bộ máy quản lý du lịch ở tỉnh Hậu Giang. Luận văn thạc sĩ quản lý hành chính công của Mai Văn Nhơn, Quản lý nhà nước về du lịch tại tỉnh Đồng Nai, Học viện Hành Chính, tp.Hồ Chí Minh, năm 2010. Luận văn nghiên cứu về tổ chức bộ máy quản lý du lịch của tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên chưa có nghiên cứu nào về quản lý nhà nước về du lịch ở tỉnh Tây Ninh. 3. Câu hỏi nghiên cứu 6
  7. Luận văn tập trung giải quyết các câu hỏi nghiên cứu sau: Du lịch tỉnh Tây Ninh chưa phát triển có phải do hạn chế trong quản lý nhà nước không ? Vai trò quản lý nhà nước về du lịch của địa phương có liên quan gì trong đảm bảo du lịch phát triển ? Giải pháp nào cần được đề xuất để giải quyết hạn chế trong quản lý nhà nước về du lịch ở tỉnh Tây Ninh ? 4. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 4.1. Mục đích nghiên cứu Từ việc nghiên cứu về du lịch và hoạt động quản lý nhà nước về du lịch từ thực tiễn ở tỉnh Tây Ninh, luận văn chỉ ra những hạn chế, nguyên nhân trong hoạt động quản lý nhà nước về du lịch ở tỉnh Tây Ninh. Từ đó, đưa ra những giải pháp mang tính khả thi cho quản lý nhà nước ở tỉnh Tây Ninh, cung cấp kinh nghiệm trong quản lý nhà nước về du lịch ở tỉnh Tây Ninh. 4.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt được mục đích đề ra, luận văn tập trung giải quyết các nhiệm vụ sau: Hệ thống các quan điểm, lý luận về du lịch và quản lý nhà nước về du lịch. Những tiềm năng về du lịch, nguyên nhân và hạn chế của ngành du lịch ở tỉnh Tây Ninh. Thực trạng quản lý nhà nước về du lịch tại địa phương: tích cực và hạn chế. Đề ra các giải pháp nhằm hoàn thiện quản lý nhà nước về du lịch và phát triển hoạt động du lịch ở tỉnh Tây Ninh. 7
  8. 5. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu là ngành du lịch của tỉnh Tây Ninh và sự quản lý của nhà nước trong lĩnh vực du lịch. Khách thể nghiên cứu: cán bộ, công chức thực hiện quản lý du lịch ở tỉnh Tây Ninh; chủ thể kinh doanh hoạt động du lịch; khách du lịch, người dân của địa phương. 6. Phạm vi nghiên cứu Không gian: phạm vi tỉnh Tây Ninh. Thời gian: giai đoạn 2009 đến 2016. Về phạm vi nghiên cứu, chỉ tập trung nghiên cứu các vấn đề của quản lý nhà nước về du lịch ở cấp tỉnh và hạn chế của quản lý nhà nước về du lịch ở tỉnh Tây Ninh. 7. Đóng góp của luận văn Về lý luận: Luận văn hệ thống hóa những vấn đề cơ bản về du lịch và QLNN về du lịch. Về thực tiễn: Luận văn cung cấp cho các nhà quản lý tài liệu tương đối hoàn chỉnh về du lịch và thực trạng QLNN về du lịch ở tỉnh Tây Ninh thời gian qua. Luận văn làm rõ nguyên nhân và hạn chế của hoạt động quản lý nhà nước về du lịch trong bối cảnh mới ở một địa phương. Các giải pháp mới nhằm tăng cường quản lý nhà nước về du lịch ở một tỉnh. 8. Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng phương pháp nghiên cứu sau: 8
  9. Phương pháp đối chiếu - so sánh: Từ những số liệu tác giả tiến hành đối chiếu các tài liệu thu thập được theo hai tuyến: tuyến thời gian và tuyến không gian, từ đó rút ra so sánh về nội dung có liên quan đến luận văn. Phân tích thống kê: Luận văn sử dụng phương pháp này để thống kê mọi số liệu liên quan đến nội dung luận văn: khách du lịch, doanh thu du lịch, giấy phép cấp cho hoạt động du lịch, các tổ chức quản lý du lịch… từ đó sử dụng các số liệu này để làm cơ sở cho phương pháp phân tích. Phương pháp phân tích, tổng hợp: Dựa trên những số liệu của việc thống kê, tiến hành phân tích số liệu làm cơ sở cho việc đánh giá các nội dung của luận văn từ đó tổng hợp kết quả. Phương pháp phỏng vấn: Luận văn là đề tài có nội dung về hoạt động quản lý nhà nước ở tỉnh Tây Ninh, do đó, sử dụng phương pháp này để phỏng vấn những người làm công tác quản lý nhà nước về du lịch tại địa phương; đồng thời người làm du lịch và người dân địa phương để có hiểu biết về những vấn đề của luận văn một cách rõ ràng và chân thật. Việc phỏng vấn tiến hành thông qua hệ thống câu hỏi đã được chuẩn bị để thu thập thông tin có liên quan đến luận văn. 9. Ý nghĩa ứng dụng của đề tài 9
  10. Kế quả nghiên cứu của luận văn có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo cho các nhà quản lý nhà nước trong lĩnh vực du lịch và phục vụ cho công tác học tập, nghiên cứu. Luận văn được hình thành với mong muốn kết quả nghiên cứu sẽ hỗ trợ cho quá trình quản lý nhà nước về du lịch tại Tây Ninh và là căn cứ cho việc hoạch định các hoạt động về du lịch của tỉnh trong thời gian tới. 10. Kết cấu của đề tài Luận văn này gồm ba chương: Chương 1: Cơ sở khoa học quản lý nhà nước về du lịch Chương 2: Thực trạng du lịch và quản lý nhà nước về du lịch ở tỉnh Tây Ninh Chương 3: Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch ở tỉnh Tây Ninh CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ DU LỊCH 1.1. Du lịch: khái niệm, bản chất, các yếu tố tác động và vai trò 1.1.1. Khái niệm về du lịch Theo ý kiến của tác giả, nên định nghĩa về du lịch như sau: “Du lịch là hoạt động của con người rời khỏi nơi cư trú thường xuyên đến một nơi khác nhằm thỏa mãn nhu cầu về vật chất và tinh thần trong một khoảng thời gian nhất định mà ở đó làm phát sinh mối quan hệ giữa người đi du lịch và dân cư sở tại nơi đón khách du lịch.” 10
  11. 1.1.2. Bản chất của du lịch Du lịch lấy kinh tế làm phương tiện phát triển, du lịch phải được xem như một ngành kinh tế. Du lịch là một hoạt động văn hoá mang tính tổng hợp, hay nội hàm của du lịch là văn hoá. Nghiên cứu về du lịch phải xem xét hai khía cạnh trên. 1.1.3. Yếu tố tác động đến sự phát triển du lịch 1.1.3.1. Yếu tố bên ngoài An ninh chính trị, an toàn xã hội Kinh tế Văn hóa Đường lối phát triển du lịch 1.1.3.2. Yếu tố bên trong Tài nguyên du lịch Sản phẩm du lịch Kết cấu hạ tầng kỹ thuật phục vụ du lịch Lao động 1.1.4. Vai trò của ngành du lịch Một là, du lịch có vai trò quan trọng đối với sản xuất xã hội. Hai là, thông qua lĩnh vực lưu thông mà du lịch có ảnh hưởng tích cực lên sự phát triển của nhiều ngành công nghiệp và nông nghiệp Ba là, du lịch góp phần xây dựng cơ sở vật chất, kỹ thuật cho đất nước và bảo vệ môi trường xanh và thiên nhiên. 1.2. Quản lý nhà nước về du lịch 1.2.1. Khái niệm quản lý nhà nước về du lịch Tác giả hiểu quản lý nhà nước về du lịch là sự tác động có tổ chức của nhà nước thông qua công cụ và phương thức mang bản chất 11
  12. quyền lực nhà nước để điều chỉnh và định hướng cho hoạt động du lịch nhằm đạt được những mục tiêu định trước của nhà nước. 1.2.2. Sự cần thiết quản lý nhà nước về du lịch 1.2.2.1. Tầm quan trọng của ngành du lịch 1.2.2.2. Nâng cao cạnh tranh kinh tế công bằng 1.2.2.3. Cung cấp lợi ích công rộng rãi 1.2.2.4. Hỗ trợ các dự án du lịch có chi phí cao 1.2.2.5. Đảm bảo ổn định phát triển 1.2.3. Nội dung quản lý nhà nước về du lịch Theo điều 10 Luật Du lịch thì nội dung QLNN về du lịch bao gồm: 1. Xây dựng và tổ chức thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch và chính sách phát triển du lịch. 2. Xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn định mức kinh tế - kỹ thuật trong hoạt động du lịch. 3. Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và thông tin về du lịch. 4. Tổ chức, quản lý hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực; nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ. 5. Tổ chức điều tra, đánh giá tài nguyên du lịch để xây dựng quy hoạch phát triển du lịch, xác định khu du lịch, điểm du lịch, tuyến du lịch, đô thị du lịch. 6. Tổ chức thực hiện hợp tác quốc tế về du lịch; hoạt động xúc tiến du lịch ở trong nước và nước ngoài. 12
  13. 7. Quy định tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về du lịch, sự phối hợp của các cơ quan nhà nước trong việc quản lý nhà nước về du lịch. 8. Cấp, thu hồi giấy phép, giấy chứng nhận về hoạt động du lịch. 9. Kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về du lịch. 1.2.4. Phương thức quản lý nhà nước về du lịch 1.2.4.1. Quản lý bằng pháp luật Quản lý nhà nước bằng pháp luật đối với hoạt động du lịch là tạo môi trường thông thoáng, ổn định, hỗ trợ và thúc đẩy các hoạt động du lịch phát triển năng động nhưng có trật tự nhằm gải quyết hài hòa các lợi ích. 1.2.4.2. Quản lý bằng chính sách Nhà nước có chính sách ưu tiên hỗ trợ đầu tư du lịch. Thực hiện các chính sách phát triển du lịch. 1.2.4.3. Quản lý bằng bộ máy nhà nước Việc QLNN về du lịch được thực hiện thông qua bộ máy nhà nước có thẩm quyền và chịu trách nhiệm đối với việc này. 1.2.4.4. Quản lý bằng giáo dục, tuyên truyền Công tác giáo dục tuyên truyền trở thành một trong những phương thức quản lý quan trọng của Nhà nước ta. 1.2.5. Kết hợp quản lý nhà nước theo ngành và lãnh thổ đối với du lịch 1.2.5.1. Quản lý nhà nước theo ngành 1.2.5.2. Quản lý nhà nước theo lãnh thổ 1.3. Kinh nghiệm trong quản lý nhà nước về du lịch 13
  14. 1.3.1. Các quốc gia trong khu vực 1.3.1.1. Thái Lan 1.3.1.2. Malaysia 1.3.2. Trong nước 1.3.2.1. Đà Nẵng 1.3.2.2. Khánh Hòa 1.3.2.3. Bình Dương CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG DU LỊCH VÀ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ DU LỊCH Ở TỈNH TÂY NINH 2.1. Thực trạng du lịch ở tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2010-2015 2.1.1. Thuận lợi trong phát triển du lịch ở tỉnh Tây Ninh 2.1.1.1. Tình hình kinh tế - xã hội ở tỉnhTây Ninh Vị trí địa lý Địa hình – Thời tiết và khí hậu Kết cấu hạ tầng Tình hình kinh tế xã hội 2.1.1.2. Tiềm năng của tỉnh Tây Ninh trong phát triển du lịch Tài nguyên du lịch tự nhiên Tài nguyên rừng Tài nguyên nước Tài nguyên du lịch nhân văn 2.1.2. Hoạt động du lịch Tây Ninh giai đoạn 2010 - 2015 14
  15. 2.1.2.1. Khách du lịch và doanh thu từ du lịch 2.1.2.2. Sản phẩm du lịch Sản phẩm du lịch là tập hợp các dịch vụ cần thiết để thoả mãn nhu cầu của khách du lịch trong chuyến đi du lịch. Nhìn chung, sản phẩm du lịch ở tỉnh Tây Ninh chưa đa dạng, còn ít và hạn chế về loại hình. 2.1.2.3. Cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch Vận chuyển khách du lịch. Dịch vụ ăn uống. Cơ sở hạ tầng . 2.1.2.4. Lao động trong ngành du lịch Nguồn nhân lực phục vụ trong ngành du lịch Tây Ninh vừa thiếu lại vừa yếu, trong đó thiếu chuyên môn trình độ và yếu về tay nghề. 2.2. Thực trạng quản lý nhà nước về du lịch ở tỉnh Tây Ninh Để tiến hành quản lý du lịch, chính quyền cấp tỉnh ở tỉnh Tây Ninh đã tiến hành các hoạt động cụ thể sau: 2.2.1. Xây dựng và tổ chức thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch và chính sách phát triển du lịch. UBND tỉnh đã ban hành quyết định thông qua quy hoạch phát triển du lịch Tây Ninh, cụ thể là Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Tây Ninh đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020; và gần đây là Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Tây Ninh đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Vấn đề quy hoạch tổng thể du lịch Tây Ninh cũng còn nhiều vướng mắc, mặc dù thời gian qua Chính phủ, các Bộ, ngành đã quan tâm hỗ trợ. 15
  16. 2.2.2. Ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật về hoạt động du lịch Chính quyền Tây Ninh tổ chức trển khai thực hiện các văn bản QLNN về hoạt động du lịch của các cấp ở Trung ương. Các cơ quan QLNN ở Trung ương đã ban hành nhiều văn bản về quản lý du lịch. Như vậy, chính quyền địa phương đã ban hành các văn bản trên vừa cụ thể hóa các văn bản của trung ương, vừa có tác dụng bổ sung, hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động du lịch diễn ra đúng quy định, đảm bảo mục tiêu hiệu quả, tiết kiệm và an toàn. 2.2.3. Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và thông tin về du lịch. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật là một trong những chức năng trong công tác quản lý nhà nước; đây là khâu đầu tiên của quá trình thi hành pháp luật, nhằm đưa các quy định của pháp luật về lĩnh vực du lịch đến với cán bộ và nhân dân trong tỉnh. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác này, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật của ngành rất được quan tâm chỉ đạo thường xuyên. 2.2.4. Tổ chức, quản lý hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực; nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ Tổ chức, quản lý hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực Thời gian qua, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức ngành du lịch đã được quan tâm. Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch đã tổ chức khai giảng các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ ngành. Nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ 16
  17. 2.2.5. Tổ chức điều tra, đánh giá tài nguyên du lịch để xây dựng quy hoạch phát triển du lịch, xác định khu du lịch, điểm du lịch, tuyến du lịch, đô thị du lịch. 2.2.6. Tổ chức thực hiện hợp tác quốc tế về du lịch; hoạt động xúc tiến du lịch ở trong nước và nước ngoài. Sở VHTT&Du lịch phối hợp với các Ban, ngành, các doanh nghiệp du lịch xây dựng các chương trình xúc tiến và quảng bá nhằm thu hút khách du lịch đến trên địa bàn; tham gia và hỗ trợ các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh tham gia hội chợ, triển lãm tại các tỉnh và thành phố. 2.2.7. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về du lịch ở cấp tỉnh, sự phối hợp của các cơ quan nhà nước trong việc quản lý nhà nước về du lịch. Có thể thấy trong lĩnh vực quán lý nhà nước về du lịch ở tỉnh có sự phối hợp giữa các cơ quan với nhau. 2.2.8. Cấp, thu hồi giấy phép, giấy chứng nhận về hoạt động du lịch. 2.2.9. Kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về du lịch. Thời gian qua (năm 2010-2015) tiến hành hoạt động thanh tra, kiểm tra 634/634 cơ sở lưu trú, doanh nghiệp. 2.3. Đánh giá hoạt động quản lý nhà nước về du lịch 2.3.1. Kết quả Những mặt đạt được Trong thời gian qua, hoạt động quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đạt được những kết quả sau: 17
  18. Thứ nhất, việc tổ chức triển khai văn bản quy phạm pháp luật cơ bản được chính quyền thực hiện một cách nghiêm túc, đưa Luật, Nghị định, Thông tư, Quy chế vào đời sống. Thứ hai, tổ chức điều tra, đánh giá tài nguyên du lịch để xây dựng quy hoạch phát triển du lịch, xác định khu du lịch, điểm du lịch, tuyến du lịch, đô thị du lịch cấp tỉnh cơ bản được đảm bảo. Thứ ba, quy định tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về du lịch, sự phối hợp của các cơ quan nhà nước trong việc quản lý nhà nước về du lịch tương đối rõ ràng và chặt chẽ. Thứ tư, cấp, thu hồi giấy phép, giấy chứng nhận về hoạt động du lịch được thực hiện theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo thời gian và quy trình. Những mặt chưa được Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động quản lý nhà nước về du lịch vẫn tồn tại những hạn chế sau, gây ảnh hưởng đến sự phát triển của du lịch, bao gồm: Thứ nhất, việc xây dựng và hoạch định chiến lược, quy hoạch về du lịch tuy có thực hiện nhưng quá trình thực hiện còn chậm, không đáp ứng nhu cầu phát triển nhanh của ngành du lịch, việc tổ chức thực hiện quy hoạch chưa theo kịp tiến độ. Thứ hai, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và thông tin về du lịch còn chưa phát huy vai trò, theo kết quả khảo sát, tuyên truyền và phổ biến thông tin về du lịch ở địa phương chưa thực sự hiệu quả, không đem lại kết quả. Thứ ba, tổ chức, quản lý hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực; nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ còn nhiều vướng mắc. 18
  19. Thứ tư, tổ chức thực hiện hợp tác quốc tế về du lịch; hoạt động xúc tiến du lịch ở trong nước và nước ngoài chưa phát huy vai trò. Thứ năm, công tác thanh tra kiểm tra, giám sát. 2.3.2. Nguyên nhân Những hạn chế ở trên xuất phát từ những nguyên nhân sau: Nguyên nhân khách quan: Do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế toàn cầu tác động đến nền kinh tế nói chung và hoạt động du lịch nói riêng gây khó khăn nhất định cho quản lý nhà nước đối với hoạt động du lịch. Những yếu kém vốn có của nền kinh tế của tỉnh Tây Ninh. Tỉnh Tây Ninh là một tỉnh nông nghiệp với xuất phát điểm về kinh tế còn yếu. Nguyên nhân chủ quan: Nhận thức về du lịch của địa phương và của ngành còn chưa đầy đủ, chưa xem trọng vai trò quản lý nhà nước về du lịch. Trình độ chuyên môn, năng lực của đội ngũ nhân lực làm công tác quản lý nhà nước về du lịch còn hạn chế. Hoạt động quản lý nhà nước về du lịch tuy được thực hiện nhưng vẫn chưa phát huy hết vai trò của quản lý nhà nước. 2.3.3. Những vấn đề đặt ra từ u lịch và quản lý nhà nước về du lịch 2.3.3.1. Vấn đề thứ nhất Cơ sở hạ tầng phục vụ cho du lịch còn chưa phát triển đồng bộ, nguồn nhân lực phục vụ du lịch vừa thiếu lại vừa yếu. Sản phẩm du lịch thiếu đa dạng, phong phú, có chất lượng thấp. chưa xây dựng thương hiệu riêng cho du lịch ở tỉnh. 19
  20. Phát triển du lịch phải đảm bảo mục tiêu kinh tế và bảo tồn tài nguyên, hay còn gọi là phát triển du lịch bền vững. 2.3.3.2. Vấn đề thứ hai Vai trò của quản lý nhà nước chưa phát huy trong quản lý du lịch trong các nội dung: Xây dựng và tổ chức thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch và chính sách phát triển du lịch. Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và thông tin về du lịch. Tổ chức, quản lý hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực; nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ. Tổ chức thực hiện hợp tác quốc tế về du lịch; hoạt động xúc tiến du lịch ở trong nước và nước ngoài. Kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về du lịch. 2.3.3.3. Vấn đề thứ ba Trong quá trình quản lý nhà nước về du lịch, có các chủ thể sau tham gia: Người dân sở tại và khách du lịch. Cá nhân, nhóm hay tổ chức hoạt động du lịch. Cơ quan nhà nước: Đó là cơ quan QLNN cấp xã/huyện/tỉnh và cơ quan quản lý ngành du lịch hay cơ quan liên quan như: thanh tra, quản lý thị trường, giao thông vận tải, công an... 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2