YOMEDIA
ADSENSE
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về du lịch tại Huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình
17
lượt xem 3
download
lượt xem 3
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Luận văn được hoàn thành với mục tiêu là nghiên cứu thực trạng quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Nghiên cứu đề xuất những giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn huyện Bố Trạch trong thời gian tới, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch trên địa bàn huyện Bố Trạch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về du lịch tại Huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ............./............. ......./....... HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÊ THIẾT GIÁP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ DU LỊCH TẠI HUYỆN BỐ TRẠCH, TỈNH QUẢNG BÌNH Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 60 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG Thừa Thiên Huế - 2018
- Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TS. LÊ VĂN HÒA Phản biện 1: ................................................................................. Phản biện 2: ................................................................................. Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp …....., Nhà...... - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia. Số: 203- Đường Phan Bội Châu - Tp Huế - tỉnh Thừa Thiên Huế Thời gian: vào hồi …… giờ...…ngày....….tháng……năm 2018
- MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài luận văn Du lịch là một trong những nhu cầu không thể thiếu được của đời sống xã hội và đã trở nên phổ biến ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, đồng thời cũng trở thành một thói quen trong nếp sống sinh hoạt của xã hội hiện đại. Để góp phần vào sự phát triển chung của ngành du lịch Việt Nam, các tỉnh thành trong cả nước đều xây dựng các chương trình, mục tiêu phát triển du lịch riêng, phù hợp với tiềm năng và đặc thù kinh tế xã hội của mỗi địa phương. Huyện Bố Trạch là một trong các huyện, đang trong quá trình phát triển mạnh của tỉnh, là nơi tập trung nhiều dự án lớn về văn hóa, du lịch, giải trí cấp tỉnh; trong đó điểm nhấn độc đáo của Bố Trạch là các danh lam thắng cảnh, khí hậu mát mẻ, trong lành. Đây chính là điều kiện thuận lợi để Bố Trạch hình thành và phát triển đa dạng các loại hình du.. Nhằm từng bước phát huy tiềm năng và lợi thế, phấn đấu đưa du lịch trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương, nhiều năm qua, huyện Bố Trạch đã tranh thủ sự quan tâm hỗ trợ của các dự án, doanh nghiệp, đẩy mạnh đầu tư vào các địa điểm du lịch trên địa bàn. Cùng với đó, tài nguyên du lịch ở huyện từng bước được khai thác hiệu quả, hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật được xây dựng, nâng cấp; nhiều lễ hội truyền thống được khôi phục gìn giữ; Trong 5 năm (từ 2011-2016), tổng lượng khách đến địa bàn huyện Bố Trạch đạt 3.05 triệu lượt với doanh thu hơn 389,69 tỷ đồng. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả khả quan đã đạt được, du lịch Bố Trạch vẫn còn nhiều điểm hạn chế. Xuất phát từ những vấn đề nêu trên, nhằm tăng cường hiệu quả QLNN, tạo bước chuyển biến mới, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế về du lịch đặc trưng của huyện để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong thời gian tới, tác giả chọn chủ đề: “Quản lý nhà nước về du lịch tại huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình” làm đề tài luận văn tốt nghiệp cao học chuyên ngành Quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu đề tài luận văn Liên quan đến đề tài “QLNN về du lịch” có một số công trình nghiên cứu tiêu biểu như: - Hồ Thị Tú Anh (2009), “Hoàn thiện QLNN về du lịch tại tỉnh Hậu Giang”. Luận văn thạc sĩ Quản lý hành chính công, Học viện hành chính, TP. Hồ Chí Minh. 1
- - Lê Thị Ngọc Lệ (2012), “QLNN về kinh doanh du lịch tại thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam”. Luận văn thạc sĩ Quản lý hành chính công, Học viện hành chính, TP. Hồ Chí Minh. - Mai Văn Nhơn (2005), “QLNN về du lịch tại tỉnh Đồng Nai”. Luận văn thạc sĩ Quản lý hành chính công, Học viện hành chính, TP. Hồ Chí Minh. - Phạm Hồng Sen (2012), “QLNN về du lịch tại tỉnh Cà Mau”. Luận văn thạc sĩ Quản lý hành chính công, Học viện hành chính, TP. Hồ Chí Minh - Huỳnh Công Minh Trường (2010), “Hoàn thiện QLNN về du lịch tại TP. HCM”. Luận văn thạc sĩ Quản lý hành chính công, Học viện hành chính, TP. Hồ Chí Minh. - Đỗ Thị Ánh Tuyết (2005), “Một số giải pháp phát triển du lịch Việt Nam trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế”. Luận văn thạc sĩ Quản lý hành chính công, Học viện hành chính, TP. Hồ Chí Minh. Chính vì lý do đó mà trong suốt quá trình nghiên cứu đề tài “Quản lý nhà nước về du lịch tại huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình” tác giả sẽ tiếp thu, kế thừa có chọn lọc thành quả nghiên cứu của các công trình đã có và các tài liệu liên quan đến đề tài luận văn này. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục đích của luận văn Trên cơ sở nghiên cứu cơ sở lý luận về quản lý nhà nước về du lịch và đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn huyện Bố Trạch, Luận văn đề xuất những giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. 3.2. Nhiệm vụ của luận văn Để đạt được mục đích nghiên cứu nêu trên, luận văn tập trung thực hiện những nhiệm vụ nghiên cứu dưới đây: - Nghiên cứu cơ sở lý luận về quản lý nhà nước về du lịch. - Nghiên cứu thực trạng quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. - Nghiên cứu đề xuất những giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn huyện Bố Trạch trong thời gian tới, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch trên địa bàn huyện Bố Trạch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. 2
- 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là hoạt động quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn huyện Bố Trạch. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Luận văn tập trung nghiên cứu cơ sở lý luận về quản lý nhà nước về du lịch, làm rõ thực trạng quản lý nhà nước về du lịch sinh thái kết hợp nghỉ dưỡng, du lịch trải nghiệm trên địa bàn huyện Bố Trạch giai đoạn 2011-2016, và nghiên cứu đề xuất các giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước về du lịch trên dịa bàn huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình trong thời gian tới. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận Tác giả sử dụng phương pháp luận duy vật phép biện chứng và duy vật lịch sử của Chủ nghĩa Mác – Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng làm cơ sở phương pháp luận để nghiên cứu nội dung đề tài luận văn. . 5.2. Phương pháp nghiên cứu Tác giả sử dụng tổng hợp nhiều phương pháp nghiên cứu, trong đó chú trọng các phương pháp dưới đây: - Phương pháp nghiên cứu tài liệu thứ cấp: Tác giả sử dụng phương này để nghiên cứu các tài liệu sẵn có (sách, báo khoa học, luận văn, luận án, văn bản quản lý của nhà nước, các báo cáo...) liên quan đến quản lý nhà nước về du lịch, thực trạng quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. - Phương pháp thống kê mô tả: Tác giả sử dụng phương pháp này để xử lý và trình bày kết quả nghiên cứu. - Phương pháp phân tích, so sánh, tổng hợp. Tác giả sử dụng các phương pháp này để phân tích cơ sở lý luận, phân tích thực trạng, đối chiếu giữa thực tế và lý luận, từ đó tổng hợp lại thành những quan điểm, luận điểm, những kết luận. 6. Những đóng góp mới của luận văn 6.1. Ý nghĩa lý luận Luận văn đã hệ thống hóa, tổng hợp và góp phần làm rõ một số vấn đề lý luận QLNN về du lịch trong nền kinh tế thị trường; sự cần thiết, khách quan của QLNN về du lịch; về vai trò, vị trí của ngành du lịch trong nền kinh tế quốc dân… 6.2. Ý nghĩa thực tiễn 3
- Luận văn đã tổng quan điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội của huyện Bố Trạch, giới thiệu tiềm năng phát triển du lịch của huyện; nêu được những ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân, hạn chế trong QLNN về du lịch tại huyện Bố Trạch. Khái quát quan điểm và giải pháp tăng cường QLNN về du lịch trên địa bàn huyện Bố Trạch nhằm khai thác có hiệu quả các lợi thế về du lịch của huyện theo hướng bền vững và trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của huyện. Luận văn là tài liệu tham khảo hữu ích cho các cơ quan quản lý nhà nước về dụ lịch trên địa bàn cấp huyện nói chung, và trên địa bàn huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình nói riêng. Đồng thời, Luận văn cũng là tài liệu tham khảo hữu ích cho việc nghiên cứu, giảng dạy, học tập về quản lý công ở Học viện Hành chính Quốc gia và các cơ sở đào tạo khác. 7. Kết cấu của luận văn Kết cấu luận văn gồm Phần mở đầu, Phần nội dung, Phần kết luận, Danh mục tài liệu tham khảo, Mục lục. Phần nội dung được kết cấu thành 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về du lịch và quản lý nhà nước về du lịch Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước về du lịch tại huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình Chương 3: Giải pháp và kiến nghị hoàn thiện quản lý nhà nước về du lịch tại huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. 4
- CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ DU LỊCH 1.1. TỔNG QUAN VỀ NGÀNH DU LỊCH 1.1.1. Khái niệm du lịch, sản phẩm du lịch và các loại hình du lịch 1.1.1.1. Khái niệm ngành du lịch Theo định nghĩa của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO): “Du lịch được hiểu là tổng hợp các mối quan hệ, hiện tượng và các hoạt động kinh tế bắt nguồn từ các cuộc hành trình và lưu trú của cá nhân hay tập thể ở bên ngoài nơi cư trú thường xuyên của họ với mục đích hòa bình. Nơi họ đến không phải là nơi làm việc của họ”. 1.1.1.2. Khái niệm sản phẩm du lịch Theo nghĩa rộng: Sản phẩm du lịch có thể được hiểu là tất cả các hàng hóa và dịch vụ mà khách du lịch tiêu dùng cho chuyến đi du lịch của họ. 1.1.1.3. Các loại hình du lịch Trong thực tế, việc xác định các loại hình du lịch thường dựa trên ba yếu tố cơ bản: tài nguyên du lịch có tiềm năng khai thác, các điều kiện để phát triển du lịch và căn cứ vào nhu cầu của thị trường. 1.1.2. Vai trò của du lịch đối với sự phát triển kinh tế - xã hội - Góp phần thúc đẩy tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội. - Góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế. - Góp phần mở rộng giao lưu kinh tế, văn hóa. - Góp phần thúc đẩy phát triển các ngành khác. 1.2. LÝ LUẬN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ DU LỊCH 1.2.1. Khái niệm quản lý nhà nước và quản lý nhà nước về du lịch QLNN là một dạng quản lý xã hội đặc biệt mang tính quyền lực nhà nước và sử dụng pháp luật, chính sách để điều chỉnh hành vi của cá nhân, tổ chức trên tất cả các mặt của đời sống xã hội do các cơ quan trong bộ máy nhà nước thực hiện nhằm phục vụ nhân dân, duy trì sự ổn định và phát triển của xã hội. 1.2.2. Đặc điểm quản lý nhà nước về du lịch Có thể nói, QLNN về du lịch là lĩnh vực rất phức tạp. Đối tượng của QLNN về du lịch rất đa dạng, bao gồm: các cơ sở kinh doanh du lịch, đội ngũ lao động trong ngành du lịch, kết cấu hạ tầng 5
- kỹ thuật, tài nguyên du lịch, du khách… QLNN về du lịch có những đặc điểm như sau: 1.2.3. Các yếu tố ảnh hưởng tới quản lý nhà nước về du lịch ở địa phương cấp huyện Trên thực tế, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến QLNN về du lịch ở địa phương, trong phạm vi luận văn này, tác giả chỉ đề cập đến một số yếu tố cơ bản sau: Điều kiện tự nhiên và tài nguyên du lịch; Điều kiện kinh tế - xã hội; Sự phát triển của du lịch; kinh tế thị trường hội nhập; sự biến động của các yếu tố vĩ mô, các đối tượng có liên quan trực tiếp đến hoạt động du lịch; Cơ quan quản lý nhà nước về du lịch. 1.2.4. Nội dung quản lý nhà nước về du lịch 1.2.4.1. Sự cần thiết của quản lý nhà nước về du lịch 1.2.4.2. Nội dung chủ yếu của quản lý nhà nước về du lịch 1.2.4.3. Nội dung quản lý nhà nước về du lịch cấp huyện 1.3. KINH NGHIỆM QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ DU LỊCH Ở MỘT SỐ ĐỊA PHƯƠNG CẤP HUYỆN Theo tác giả, kinh nghiệm là một tập hợp những tri thức có tính chất cảm tính, được thu nhận thông qua hoạt động thực tiễn của con người. Quảng Bình nói chung, Huyện Bố Trạch nói riêng đang có nhiều tiềm năng và thế mạnh để phát triển loại hình du lịch sinh thái, du lịch tâm linh, du lịch trãi nghiệm đồng thời với hệ thống hang động kỳ bí là thế mạnh để phát triển du lịch tham quan tại nơi đây. Vì vậy, ngành du lịch Bố Trạch đang tích cực xây dựng và kêu gọi đầu tư vào những dự án lớn để phát triển du lịch theo hướng này. Tuy nhiên, vì đây là một trong những hướng đi mới của Quảng Bình, trong đó có huyện Bố Trạch, nên trong giai đoạn đầu triển khai sẽ không tránh khỏi những bỡ ngỡ xen lẫn khó khăn và thách thức. Vì vậy, việc nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm của những địa phương có ngành du lịch phát triển mạnh một cách rõ ràng sẽ góp phần không nhỏ trong việc định hình và nâng cao chất lượng công tác QLNN về du lịch của Quảng Bình và huyện Bố Trạch, cũng như tại một số địa phương khác trên cả nước. 1.3.1. Kinh nghiệm quản lý nhà nước về du lịch ở Nha Trang 6
- Nha Trang là một thành phố (TP) ven biển và là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật và du lịch của tỉnh Khánh Hòa. Thành phố Nha Trang hiện nay có diện tích tự nhiên là 251 km² với dân số 392.279 (2009). Nha Trang là thành phố du lịch biển nổi tiếng nhất của Việt Nam. 1.3.2. Kinh nghiệm quản lý nhà nước về du lịch của Nghệ An Nghệ An là một tỉnh ven biển, có nhiều tiềm năng về tự nhiên, nhân văn và điều kiện kinh tế, xã hội để phát triển du lịch. Trong những năm gần đây, số lượng khách du lịch đến với Nghệ An tăng bình quân 15% năm, doanh thu du lịch tăng bình quân 24% năm, trên 60% khách du lịch thuần tuý tham quan, nghỉ dưỡng quay trở lại với Nghệ An lần thứ 2, thứ 3.... 1.3.3. Kinh nghiệm quản lý Nhà nước về du lịch của thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam Hội An là một thành phố trực thuộc tỉnh Quảng Nam có nhiều khu phố cổ được xây dựng từ thế kỷ thứ XVI và vẫn còn tồn tại gần như nguyên vẹn cho đến nay. Kinh nghiệm phát triển du lịch của Hội An sẽ là bài học rất quý giá cho Bố Trạch trong việc xây dựng, thực hiện chiến lược, quy hoạch phát triển du lịch. 1.3.4. Bài học kinh nghiệm rút ra có thể vận dụng cho quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn huyện Bố Trạch Qua nghiên cứu tình hình quản lý nhà nước về du lịch của một số địa phương trong nước có ngành du lịch phát triển, có thể rút ra một số bài học kinh nghiệm đối với quản lý nhà nước về du lịch huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, như sau: KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 7
- CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ DU LỊCH TẠI HUYỆN BỐ TRẠCH, TỈNH QUẢNG BÌNH 2.1. TỔNG QUAN VỀ TỰ NHIÊN, ĐẶC ĐIỂM KINH TẾ - XÃ HỘI HUYỆN BỐ TRẠCH 2.1.1. Vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên Huyện Bố Trạch có tổng diện tích tự nhiên 2.124,17 km2, dân số 184.011 người. Toàn huyện có 30 xã, thị trấn (trong đó có 08 xã và 02 thị trấn vùng núi, 02 xã miền núi rẻo cao, 04 xã miền biển và 08 xã có đồng bào theo Thiên chúa giáo). Huyện Bố Trạch có vị trí nằm giữa địa giới hành chính của tỉnh Quảng Bình. 2.1.2. Tình hình kinh tế - xã hội Bố Trạch là huyện có kinh tế phát triển ổn định, các tiềm năng, thế mạnh được xác định và khai thác hợp lý. An sinh xã hội ngày càng được đảm bảo, an ninh - quốc phòng được giữ vững. Tích cực thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Quan tâm, chỉ đạo thực hiện tốt các chương trình, chính sách về tôn giáo, dân tộc và miền núi, các điều kiện phục vụ sản xuất và đời sống của đồng bào dân tộc được chăm lo đầu tư, hỗ trợ. Đời sống đồng bào dân tộc, đồng bào theo đạo có nhiều tiến bộ. 2.2. TIỀM NĂNG PHÁT TRIỂN DU LỊCH TẠI HUYỆN BỐ TRẠCH 2.2.1 Vị trí chiến lược Bố Trạch thuộc vùng kinh tế lớn của Quảng Bình, nằm ở vị trí trung độ của cả tỉnh, Bố Trạch có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế, an ninh quốc phòng đối với cả tỉnh. 2.2.2. Tài nguyên du lịch a) Tài nguyên du lịch tự nhiên b) Tài nguyên du lịch nhân văn c) Tài nguyên du lịch phụ cận 2.3. KẾT QUẢ PHÁT TRIỂN DU LỊCH Ở HUYỆN BỐ TRẠCH GIAI ĐOẠN 2011 - 2016 2.3.1. Khách du lịch Khách du lịch là một chỉ tiêu quan trọng trong việc đánh giá hiện trạng phát triển ngành du lịch. Cùng với sự phát triển của nền 8
- kinh tế nói chung, du lịch Bố Trạch cũng đã có sự chuyển mình, lượng khách đến Bố Trạch đã có xu hướng ngày một tăng lên. Tốc độ tăng trưởng về khách du lịch bình quân hàng năm giai đoạn 2011 - 2016 đạt 27,3%. Bảng 2.1: Số lượng du khách đến Bố Trạch giai đoạn 2011 - 2016 ĐVT: Lượt người Chỉ 2011 2012 2013 2014 2015 2016 tiêu Khách 255.850 266.021 231.056 771.595 635.123 662.632 nội địa Khách 10.521 10.626 13.325 66.058 79.712 82.410 quốc tế Tổng số 266.371 276.647 246.381 837.653 714.835 705.402 (Nguồn: Báo cáo tình hình phát triển Du lịch Bố Trạch giai đoạn 2011 – 2015 và Báo cáo tình hình phát triển Du lịch Bố Trạch năm 2016 ) 2.3.2 Doanh thu du lịch Ngành du lịch là ngành mang lại lợi nhuận cao cho sự phát triển kinh tế và xã hội. Du lịch Bố Trạch với việc khai thác các lợi thế sẵn có thực sự đã trở thành ngành có doanh thu cao và ngày càng tăng. Từ năm 2011 đến năm 2016 doanh thu của du lịch ngày càng tăng, năm 2011 doanh thu là 15 tỷ đồng thì đến năm 2016 doanh thu là 117 tỷ đồng tăng hơn 11 lần so với năm 2011. Biểu đồ 2.1: Doanh thu du lịch huyện Bố Trạch giai đoạn 2011 - 2016 (Nguồn: Báo cáo tình hình phát triển Du lịch Bố Trạch giai đoạn 2011 – 2015 và Báo cáo tình hình phát triển Du lịch Bố Trạch năm 2016[64]; [65]) 9
- 2.4. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ DU LỊCH Ở HUYỆN BỐ TRẠCH 2.4.1. Ban hành, hướng dẫn, tổ chức thực thi các văn bản quy phạm pháp luật Trên cơ sở Luật Du lịch, các văn bản nhà nước khác về du lịch; căn cứ vào tình hình thực tiễn của địa phương, UBND Huyện Bố Trạch đã ban hành các văn bản: 2.4.2. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn huyện Bố Trạch Tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về du lịch được chia thành 2 cấp: cấp Trung ương và cấp địa phương. Ở cấp địa phương chỉ quy định đến cấp tỉnh. Tuy nhiên, việc quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Bình được thực hiện theo Nghị định 13/2008/NĐ-CP ngày 14/2/2008 của Chính phủ Quy định chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh; Nghị định 14/2008/NĐ-CP Quy định chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan chuyên môn cấp huyện và Thông tư 06/2012/TT- BNV ngày 30/10/2012 của Bộ Nội vụ hướng dẫn cụ thể chức trách tiêu chuẩn cụ thể nhiệm vụ và tuyển dụng công chức xã, phường thị trấn. 2.4.3. Xây dựng và thực hiện quy hoạch phát triển du lịch Bố Trạch là địa phương nổi tiếng với các điểm danh lam, thắng cảnh. Vì thể Cấp ủy, Chính quyền đã sớm xây dựng và thực hiện quy hoạch phát triển du lịch 2.4.4. Thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện chức năng quản lý nhà nước về du lịch Phòng Văn hóa Thông tin huyện được thành lập vào năm 1997, thực hiện chức năng tham mưu, giúp UBND huyện QLNN về văn hóa, thông tin, gia đình, thể dục, thể thao, di tích và du lịch trên địa bàn; trong đó chú trọng phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, nghệ thuật; bảo vệ, khai thác, sử dụng hợp lý tài nguyên du lịch, môi trường du lịch, điểm du lịch trên địa bàn huyện. Phòng Văn hóa Thông tin chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và hoạt động của UBND huyện, đồng thời chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn, giám sát và kiểm tra về chuyên môn, nghiệp vụ của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh. 10
- Bảng 2.2: Số lượng đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước về du lịch Trình độ Số chuyên môn Cấp quản lý lượng Trên Đại Chuyên TT Đại học ngành học du lịch Phòng Văn hóa và 7 3 7 2 Thông tin cấp huyện (Nguồn: Phòng Văn hóa – Thông tin huyện năm 2016) 2.4.5. Thực trạng về sử dụng và đào tạo phát triển nguồn nhân lực ngành du lịch trên địa bàn huyện Trong những năm qua, đội ngũ lao động trong ngành du lịch tăng lên khá nhanh về số lượng, bước đầu đáp ứng được hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn. Đến năm 2016, toàn ngành du lịch có khoảng 1.100 lao động trực tiếp và 3.500 lao động gián tiếp, tổng số lao động trong các cơ sở lưu trú là 700 người. Trong số 1.100 lao động trực tiếp có 150 lao động trình độ cao đẳng, đại học trở lên, chiếm 13.64%; trung cấp: 425 lao động, chiếm 38.64%; sơ cấp: 50 lao động, chiếm 4.55%; số lao động chưa qua đào tạo (lao động phổ thông): 475 người, chiếm 43,18%. Biểu đồ 2.2: Cơ cấu lao động du lịch huyện Bố Trạch năm 2016 (Nguồn: Báo cáo tình hình phát triển du lịch Bố Trạch năm 2016 [64]) Hiện nay trên địa bàn tỉnh nhà nói chung chỉ có 02 cơ sở tham gia đào tạo nhân lực cho du lịch là Trường Đại học Quảng Bình và Trường Trung cấp Nghề số 9 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200 học sinh, sinh viên tốt 11
- nghiệp. Để nhằm nâng cao hơn nữa, trong những năm qua, công tác đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao kiến thức về công tác quản lý, chuyên môn nghiệp vụ phải được coi trọng. Ngoài ra, một số doanh nghiệp du lịch, các cơ sở đã tích cực, chủ động tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ riêng cho đơn vị mình theo hình thức tại chỗ gắn với tổ chức tham quan, học tập, trao đổi kinh. Nhờ đó, chất lượng lao động ngành du lịch từng bước được cải thiện. Trong năm 2016, UBND tỉnh đã quan tâm chỉ đạo Sở Du lịch phối hợp với UBND huyện Bố Trạch, các đơn vị có liên quan tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ du lịch cho nhân viên khuân vác, thuyết minh viên tại các tuyến du lịch khám phá Tuy nhiên Ngành du lịch Bố Trạch có tình trạng đội ngũ cán bộ, nhân viên vừa thừa vừa thiếu. Nguồn nhân lực quản lý doanh nghiệp hiện nay chỉ mới đáp ứng được một phần công việc, chủ yếu tập trung về kinh doanh, hướng đến lợi nhuận trước mắt. . Người lao động vẫn còn nhiều hạn chế về trình độ, đặc biệt là trình độ ngoại ngữ cũng như chưa nắm bắt và cập nhật tốt nhất các luật trong và ngoài nước về du lịch.. Tình hình này đặt ra cho ngành du lịch Bố Trạch thách thức to lớn trong việc bổ sung số lượng lao động, đào tạo, đào tạo lại nguồn nhân lực du lịch, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước mắt và lâu dài, giải quyết sự mất cân đối về cơ cấu trình độ. 2.4.6. Công tác tuyên truyền, quảng bá xúc tiến du lịch Trong những năm qua, hoạt động tuyên truyền, quảng bá xúc tiến du lịch được quan tâm, và là một phần quan trọng trong Chương trình phát triển du lịch nhằm hỗ trợ thu hút khách, tạo dựng thương hiệu và hình ảnh cũng như quảng bá sản phẩm du lịch của huyện.. Công tác quảng bá, xúc tiến và liên kết du lịch được thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú chuyên biệt hóa theo từng phân khúc thị trường khách du lịch nội địa và quốc tế vì vậy đã mang lại những kết quả thiết thực. Nhìn chung, hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch đã đưa lại hiệu quả đáng khích lệ. Tuy nhiên, hoạt động quảng bá xúc tiến du lịch vẫn còn nhiều hạn chế, đó là: vẫn còn mang tính chất sự vụ, sự việc, tính liên kết hợp tác chưa cao, nhiều lúc còn 12
- mang tính hình thức. Sự phối hợp trong quản lý nhà nước giữa các cơ quan, ban, ngành, địa phương có liên quan chưa đồng bộ, chặt chẽ. Hoạt động hợp tác phát triển du lịch nói chung và hợp tác trong xúc tiến, quảng bá du lịch nói riêng vẫn còn mang tính tự phát, thực hiện một cách manh mún, dàn trải, thiếu sự liên kết phối hợp nên chưa phát huy được sức mạnh tổng hợp. 2.4.7. Xã hội hóa hoạt động quản lý nhà nước về du lịch Trong những năm qua, xã hội hóa hoạt động quản lý nhà nước về du lịch đã được huyện quan tâm và đạt được những kết quả quan trọng .Mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định nhưng xã hội hóa quản lý nhà nước về lĩnh vực du lịch vẫn còn những hạn chế chưa tương xứng với tiềm năng lợi thế về du lịch của huyện. Cụ thể: Trong lập quy hoạch, xây dựng các kế hoạch phát triển du lịch chưa có sự tham gia tích cực của các tổ chức, đoàn thể và cộng đồng dân cư. Một số địa phương, đơn vị vai trò của các tổ chức, đoàn thể xã hội và cộng đồng dân cư trong tham gia quản lý nhà nước về lĩnh vực du lịch phát huy chưa hiệu quả; tình trạng xâm chiếm di tích văn hóa, lịch sử để làm nơi kinh doanh buôn bán; ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt của người dân tại các khu, điểm du lịch.. .vẫn còn xảy ra nhiều nơi. Việc ban hành các chính sách thu hút đầu tư chưa có nhiều ưu đãi thỏa đáng nên chưa huy động được các nguồn lực, các thành phần kinh tế tham gia vào phát triển du lịch. UBND tỉnh đã có Quyết định ban hành danh mục dự án kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực du lịch tại Bố Trạch nhưng số lượng các dự án được đầu tư còn rất ít .Các doanh nghiệp tham gia tuyên truyền quảng bá du lịch chưa nhiều, sự liên kết giữa các doanh nghiệp trong hoạt động tuyên truyền quảng bá còn hạn chế; chương trình, chiến lược quảng bá chưa có trọng tâm, trọng điểm, nội dung và hình thức quảng bá chưa phong phú, chưa tạo được điểm nhấn và ấn tượng nên hiệu quả tuyên truyền, quảng bá chưa cao. 2.4.8. Thanh tra, kiểm tra hoạt động du lịch Hoạt động kiểm tra, thanh tra hoạt động du lịch trong huyện được duy trì thường xuyên và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm các quy định trong lĩnh vực du lịch. Mặc dù hoạt động kiểm tra, thanh tra được quan tâm nhưng vẫn còn một số tồn tại hạn chế như: Trong một số đợt kiểm tra, thanh tra; thành phần đoàn kiểm tra, thanh tra vẫn còn thiếu một số ngành liên quan và chính 13
- quyền địa phương nơi diễn ra hoạt động thanh tra, kiểm tra nên hiệu quả thanh tra, kiểm tra chưa cao; việc thực hiện niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết chưa hiệu quả; tình trạng nâng giá, ép giá, “chặt chém” du khách. Môi trường du lịch trên địa bàn huyện vẫn còn nhiều vấn đề chưa theo kịp yêu cầu phát triển. Việc xử lý rác thải, nước thải tại một số vùng trọng điểm như các bến đò, chợ và bãi biển chưa triệt để. 2.5. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ DU LỊCH Ở HUYỆN BỐ TRẠCH 2.5.1. Những kết quả đạt được và nguyên nhân 2.5.1.1. Những kết quả đạt được - Quy hoạch phát triển du lịch đã được quan tâm, Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch; các quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết các khu du lịch và các dự án lớn đã được xây dựng, phê duyệt. - Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch đã được chú trọng. - Đã ban hành được một số cơ chế, chính sách ưu đãi nhằm thu hút nhiều thành phần kinh tế tham gia hoạt động kinh doanh du lịch. - Hoạt động xúc tiến, quảng bá, hợp tác phát triển du lịch đạt được những thành tựu đáng khích lệ góp phần nâng cao hình ảnh, tiềm năng và triển vọng phát triển du lịch, thu hút được nhiều nhà đầu tư và khách du lịch. - Hoạt động tuyên truyền, phổ biển giáo dục pháp luật về du lịch và thanh, kiểm tra được tiến hành thường xuyên. Nhìn chung, QLNN về du lịch trên địa bàn huyện Bố Trạch trong thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả quan trọng góp phần đưa ngành du lịch Bố Trạch nói riêng và Quảng Bình nói chung ngày càng phát triển, từng bước khẳng định là ngành kinh tế mũi nhọn của huyện. 2.5.1.2.Nguyên nhân của những kết quả đạt được Với kết quả đạt được ở trên là xuất phát bởi các nguyên nhân chủ yếu đó là: - Huyện Bố Trạch đã sớm xác định được tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch và tạo điều kiện để du lịch dần trở thành một ngành kinh tế quan trọng trong cơ cấu kinh tế chung. Từ đó, Bố Trạch đã xây dựng một số Chương trình, Đề án khuyến khích, ưu đãi đầu tư và mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh du lịch. 14
- - Nhận thức về phát triển kinh tế du lịch trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là trong cộng đồng dân cư tại các khu trọng điểm du lịch đã được nâng cao lên một bước. Bên cạnh đó, chất lượng hoạt động kinh doanh du lịch của các doanh nghiệp trên địa bàn đã được chấn chỉnh và nâng lên một bước. 2.5.2. Một số hạn chế và nguyên nhân 2.5.2.1.Một số hạn chế Bên cạnh những kết quả đạt được, quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn Huyện Bố Trạch vẫn còn tồn tại những hạn chế sau: - Việc triển khai quy hoạch tổng thể và xây dựng các quy hoạch chi tiết còn chậm. . - Tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về du lịch cho người dân và việc nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư địa phương về vai trò của du lịch trong phát triển kinh tế - xã hội mặc dù được thực hiện khá tích cực, song hiệu quả chưa cao, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển du lịch trong bối cảnh hiện nay. - Tổ chức quản lý nhà nước về du lịch còn nhiều hạn chế. - Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng và hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch còn nhiều hạn chế. - Phát triển du lịch còn ẩn chứa nhiều yếu tố thiếu bền vững (kinh doanh mang tính chộp giật, cạnh tranh thiếu lành mạnh, ô nhiễm môi trường sinh thái...). - Kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực du lịch mặc dù được quan tâm thực hiện, nhưng thiếu thường xuyên, chủ yếu mang tính sự vụ, sự việc. - Xã hội hóa phát triển du lịch thực hiện chưa hiệu quả. 2.5.2.2.Nguyên nhân của những hạn chế Có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan dẫn đến công tác QLNN về du lịch trên địa bàn huyện vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế, bất cập cần khắc phục như đã nêu ở trên. Về nguyên nhân chủ quan - Một số cấp ủy đảng và chính quyền các xã, thị trấn trong huyện chưa coi trọng và quan tâm đúng mức đến hoạt động QLNN về du lịch trên địa bàn. Nhận thức về vị trí của du lịch trong phát triển kinh tế - xã hội của một bộ phận cán bộ, công chức, nhân dân còn hạn chế. - Xây dựng quy hoạch, chiến lược phát triển du lịch và quản lý nhà nước về du lịch thiếu đồng bộ và còn chồng chéo. 15
- - Các cấp, các ngành chưa chủ động đưa ra các giải pháp cụ thể, thiết thực, hiệu quả để thúc đẩy phát triển du lịch; thiếu kinh nghiệm thực tế. - Sự phối hợp, liên kết với các tỉnh khác và các doanh nghiệp còn hạn chế, chưa chặt chẽ, hiệu quả của sự phối hợp, liên kết chưa cao. - Cải cách thủ tục hành chính chưa đồng bộ. - Số lượng cũng như chất lượng của đội ngũ cán bộ, công chức trong ngành du lịch của huyện chưa đáp ứng yêu cầu. - Công tác quản lý nhà nước về môi trường sinh thái còn nhiều hạn chế. Về nguyên nhân khách quan: - Bố Trạch là một huyện nghèo. - Bộ máy QLNN về du lịch thường xuyên thay đổi do sáp nhập, chia tách nhiều lần, thiếu tính ổn định nên không đảm bảo tính liên tục trong quản lý, hiệu lực quản lý chưa cao. - Hệ thống văn bản hướng dẫn thi hành Luật Du lịch còn thiếu, chưa đồng bộ. - Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao… KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 CHƯƠNG 3 GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ HOÀN THIỆN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ DU LỊCH TẠI HUYỆN BỐ TRẠCH, QUẢNH BÌNH 3.1. QUAN ĐIỂM VÀ MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỐ TRẠCH ĐẾN NĂM 2020 TẦM NHÌN NĂM 2025 3.1.1. Quan điểm của Đảng và Nhà nước ta về phát triển du lịch Du lịch đã và đang luôn được quan tâm chú trọng phát triển, đặc biệt trong thời kỳ mới vai trò của du lịch càng được thể hiện quan trọng trong đóng góp vào sự phát triển của kinh tế - xã hội. Quan điểm về du lịch của Đảng và Nhà nước ta được thể hiện rõ qua các kỳ Đại hội Đảng, nhất là Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đã khẳng định: "Đa dạng hóa sản phẩm và các loại hình du lịch, nâng cao chất lượng để đạt tiêu chuẩn quốc tế" và “Hình thành 16
- các trung tâm thương mại - dịch vụ lớn, vừa là trung tâm giao thương trong nước, vừa là cửa ngõ giao thương với nước ngoài tại thủ đô Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng và cần Thơ. Xây dựng một số trung tâm du lịch lớn trong nước, gắn kết có hiệu quả với các trung tâm du lịch của các nước trong khu vực”. Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2473/QĐ-TTg ngày 30/12/2011. 3.1.2. Quan điểm phát triển du lịch huyện Bố Trạch Quan điểm phát triển ngành du lịch huyện Bố Trạch được thể hiện tại Chương trình số 06 – CTr/HU ngày 29/8/2016 của Huyện ủy Bố Trạch về phát triển du lịch Bố Trạch giai đoạn 2016 - 2020: 3.1.3. Mục tiêu phát triển ngành du lịch Bố Trạch đến năm 2020 Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII (2015 - 2020), Ban Thường vụ Huyện ủy đã xây dựng Chương trình hành động số 06/CTr-HU ngày 29/8/2016 về phát hiển du lịch, giai đoạn 2016 – 2020 với những mục tiêu như sau: 3.1.3.1. Mục tổng quát - Phát triển du lịch Bố Trạch phù hợp với quy hoạch của tỉnh, quy hoạch vùng Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung.. - Cụ thể hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước thành các giải pháp cụ thể để huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư phục vụ phát triển dịch vụ du lịch. . - Tập trung khai thác có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh để phát triển dịch vụ du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần vào tăng trưởng kinh tế - xã hội. - Nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ du lịch. 3.1.3.2. Mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể a) Mục tiêu kinh tế - Số lượng khách du lịch tăng trưởng từ 25-30%/năm, thu nhập từ du lịch đạt hơn 1.850 tỷ đồng. - Chuyển dịch cơ cấu khách du lịch, trong đó, tăng dần tỷ trọng khách quốc tế đạt 18 - 20% vào năm 2020. - Phát triển các sản phẩm du lịch, các loại hình dịch vụ du lịch nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách, phát huy hết lợi thế của 17
- địa phương. b) Mục tiêu xã hội - Phát triển du lịch dựa trên cơ sở khai thác có hiệu quả lợi góp phần thực hiện công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước. - Xây dựng chiến lược phát triển du lịch bền vững. - Thực hiện xã hội hóa công tác du lịch, tiếp tục có những chính sách thích hợp thu hút các tổ chức, cá nhân đầu tư du lịch. 3.2. Giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước về du lịch ở huyện Bố Trạch 3.2.1. Ban hành, hướng dẫn, tổ chức thực thi các văn bản quy phạm pháp luật Để phát triển du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn; Huyện uỷ, HĐND Huyện Bố Trạch cần phải ban hành Nghị quyết chuyên đề về phát triển du lịch giai đoạn 2016 – 2021 và năm 2020 – 2025. UBND huyện cụ thể hóa Nghị quyết bằng các Chương trình, Đề án và Kế hoạch hoạt động từng giai đoạn và hàng năm, cụ thể: Chương trình phát triển du lịch giai đoạn 2016-2020 và năm 2020- 2025; Kế hoạch phát triển du lịch hàng năm…Ngoài ra, các ban, ngành căn cứ các văn huớng dẫn của Trung ương, chính sách phát triển du lịch của Tỉnh, của huyện theo chức nhiệm vụ để tham mưu ban hành các văn bản trên từng lĩnh vực liên quan. Trên cơ sở các văn bản đã được ban hành các ngành liên quan hướng dẫn, tổ chức thực hiện cho các đối tượng hoạt động trên lĩnh vực du lịch, đội ngũ quản lý nhà nước về du lịch từ cấp huyện đến các xã, phường, thị trấn, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cơ sở lưu trú du lịch hiện đang hoạt động kinh doanh, các công ty lữ hành quốc tế, công ty lữ hành nội địa và văn phòng đại diện của doanh nghiệp du lịch nước ngoài tại Việt Nam hiện đang hoạt động trên địa bàn huyện nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong lĩnh vực du lịch.. 3.2.2. Xây dựng và thực hiện quy hoạch phát triển du lịch của địa phương Điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển du lịch huyện Bố Trạch đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025. Tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư sớm hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác các dự án đầu tư về cơ sở lưu trú, trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí, đặc biệt là các dự án trọng điểm tạo sự phát triển bứt phá.. 18
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.100:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
