intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

10
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn nghiên cứu, đánh giá thực trạng công tác quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội giai đoạn 2020 - 2022 trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA HOÀNG VÕ TOÀN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ TRẬT TỰ AN TOÀN XÃ HỘI TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN BẮC TỪ LIÊM, THÀNH PHỐ HÀ NỘI Chuyên ngành:Quản lý công Mã số:8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ HÀ NỘI – 2023
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Ngƣời hƣớng dẫn: TS. NGUYỄN DUY HẠNH Phản biện 1: Phản biện 2: Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp , Nhà G - Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Số: 77 - Đường Nguyễn Chí Thanh - Quận Đống Đa – TP Hà Nội Thời gian: vào hồi giờ tháng năm 2023 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Ban QLĐT Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
  3. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Quận Bắc Từ Liêm là quận mới, được thành lập theo Nghị quyết số 132/NQ-CP ngày 27 tháng 12 năm 2013 của Chính phủ. Sau khi thành lập, quận Bắc Từ Liêm luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, sâu sát của Thành ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, sự giúp đỡ, phối hợp tích cực của các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể Thành phố. Quận Bắc Từ Liêm đã phát huy sức mạnh đoàn kết; khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn lực; phát tiển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng kinh tế - xã hội; đẩy mạnh thực hiện trật tự - văn minh đô thị, chỉnh trang và phát triển giao thông đô thị; phát triển kinh tế bền vững, cơ cấu hợp lý, văn hóa - xã hội tiến bộ; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng cao. Trên lĩnh vực trật tự an toàn xã hội của Quận luôn ổn định, không có những diễn biến lớn và phức tạp, tỷ lệ tội phạm, đặc biệt là các trọng án giảm... Tuy nhiên, do vị trí địa lý giáp ranh với nhiều địa phương ngoại thành; quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, đô thị hóa, chuyển dịch cơ cấu kinh tế dẫn đến tình trạng nhiều người dân không có công ăn việc làm ổn định; nhiều cư dân tự do nơi khác chuyển đến làm ăn sinh sống, tình hình tội phạm diễn biến phức tạp, nhiều tội phạm mới xuất hiện… Tình trạng đó đặt ra nhiều vấn đề cần giải quyết để đảm bảo trật tự xã hội trên địa bàn Quận thời gian tới. Để tạo môi trường an toàn, lành mạnh cho phát triển kinh tế - xã hội của quận Bắc Từ Liêm, ngoài sự cố gắng nỗ lực của các lực lượng chức năng, trước hết là lực lượng công an nhân dân, cần có sự tự giác vào cuộc của cả hệ thống chính trị và của toàn dân trong công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Với yêu cầu cấp thiết của công tác đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm hiện nay, đồng thời cũng xuất phát từ vị trí công tác của học viên mong muốn góp phần tổng kết lý luận quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội và đề ra một số giải pháp tăng cường quản lý trật tự an 1
  4. toàn xã hội trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, tôi chọn đề tài “Quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm” làm đề tài nghiên cứu cho Luận văn tốt nghiệp thạc sĩ Quản lý công của mình. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Vấn đề quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội là vấn đề mà các cơ quan quản lý nhà nước, các nhà hoạch định chính sách, nghiên cứu khoa học cũng bàn luận nhiều, nhất là trong giai đoạn hiện nay. Có thể nêu lên một số các công trình khoa học như: * Các công trình khoa học, sách: - Nguyễn Xuân Yêm (1998), Một số vấn đề quản lý nhà nước về an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, Nxb. Công an nhân dân. - Trần Viết Long chủ biên và tập thể tác giả Học viện Cảnh sát nhân dân (2007), Quản lý nhà nước về an ninh trật tự, Nxb. Công an nhân dân. - Vương Đức Phong (2012), “Quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội tại các địa bàn công cộng đô thị - Thực tiễn tình hình và những kiến nghị đề xuất”. - Nguyễn Công Sơn (2015), “Nâng cao hiệu quả quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới” - Để tài cấp bộ. Đề tài đã nêu ra một số đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả QLNN về TTATXH - Nguyễn Trung Anh (2016), Các quan điểm cơ bản cần quán triệt trong quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội; bài viết đăng tải trên cổng thông tin Học viện Cán bộ Thành phố Hồ Chí Minh, http://hcmca.edu.vn/trao- doi-khoa-hoc?pagenumber=8 * Các luận án, luận văn - Phạm Ngọc Hải (2016), Quản lý nhà nước về cư trú trên địa bàn Hà Nội theo chức năng của lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Luận án tiến sĩ chuyên ngành Quản lý nhà nước về an ninh trật tự, Học viện Cảnh sát nhân dân, Hà Nội. 2
  5. - Đinh Mạnh Toàn (2018), Phòng ngừa tội phạm của lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Luận án tiến sĩ chuyên ngành Tội phạm học và Điều tra tội phạm, Học viện Cảnh sát nhân dân, Hà Nội. - Vũ Thành Chương (2018), Quản lý cư trú đối với công dân theo chức năng của lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an thành phố Hải Phòng, Luận án tiến sĩ chuyên ngành Quản lý nhà nước về an ninh trật tự, Học viện Cảnh sát nhân dân, Hà Nội. - Nguyễn Học Sơn (2018), Quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội, Luận văn thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công, Học viện Hành chính quốc gia. Ngoài ra có thể kể đến một số bài báo: - Nguyễn Trung Anh, Nhận thức quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội, Học viện Cán bộ Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 22/11/2016. - Ngọc Oanh, Bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội, Tạp chí Cộng sản, ngày 15/10/2020. - Ngô Văn Đạt, Quản lý nhà nước về trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, Tạp chí Quản lý nhà nước, 22/3/2022. - Lê Thắm, Quận Bắc Từ Liêm: Tăng cường xử lý vi phạm trật tự đô thị, Lao động thủ đô, ngày 10/8/2022. - Anh Vy, Nâng cao hiệu quả công tác trên lĩnh vực quản lý hành chính về trật tự xã hội và giao thông trật tự, Cổng Thông tin điện tử Công an thành phố Hà Nội, ngày 15/8/2022. Những nghiên cứu trên đây là đã cơ bản thệ thống hóa căn cứ khoa học để nghiên cứu vấn đề quản lý nhà nước về an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Tuy nhiên, có thể thấy cho đến nay chưa có công trình nào nghiên cứu một cách đầy đủ và cụ thể về đề tài quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1 Mục đích 3
  6. Luận văn nghiên cứu, đánh giá thực trạng công tác quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội giai đoạn 2020 - 2022 trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội, từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm. 3.2 Nhiệm vụ nghiên cứu - Hệ thống hóa một số vấn đề lý luận cơ bản quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội; - Phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm; - Đề xuất phương hướng và một số giải pháp nhằm tăng cường quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm trong thời gian tới. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1 Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu là hoạt động quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm. 4.2 Phạm vi nghiên cứu Nghiên cứu về QLNN ở lĩnh vực TTATXH được thực hiện trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm với các số liệu được thu thập trong thời gian từ năm 2020 đến tháng 9 năm 2022. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu 5.1 Phương pháp luận Phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam. 5.2 Các phương pháp nghiên cứu cụ thể - Phương pháp nghiên cứu tài liệu (desk study): - Phương pháp thống kê, phân tích, tổng hợp, so sánh,... 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn - Luận văn góp phần hệ thống hoá các quan điểm của Đảng và Nhà nước về quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Quận. 4
  7. - Luận văn cung cấp luận cứ khoa học, có thể giúp các cấp lãnh đạo ở quận Bắc Từ Liêm, các cơ quan chức năng, đặc biệt là lực lượng công an nhân dân tăng cường QLNN nhằm nâng cao chất lượng, hiện quả công tác đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm. - Luận văn có thể được sử dụng làm tài liệu tham khảo trong hoạt động giảng dạy, báo cáo chuyên đề và tuyên truyền, phổ biến lĩnh vực quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn gồm 03 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận và pháp lý của quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội. Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm (2020 - 2022). Chương 3: Định hướng và giải pháp tăng cường quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm. 5
  8. CHƢƠNG I CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHÁP LÝ CỦA QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ TRẬT TỰ AN TOÀN XÃ HỘI 1.1 Các khái niệm liên quan 1.1.1 Khái niệm về trật tự an toàn xã hội Trật tự an toàn xã hội là hệ thống các quan hệ xã hội được hình thành và điều chỉnh bởi hệ thống các quy phạm pháp luật của Nhà nước, quy phạm đạo đức, thuần phong mỹ tục trong đời sống cộng đồng của một dân tộc, một quốc gia, nhờ đó, mọi công dân sống và lao động có tổ chức, có kỷ cương, mọi lợi ích chính đáng được bảo đảm không bị xâm hại. 1.1.2 Khái niệm quản lý nhà nước Quản lý nhà nước là hoạt động mang tính chất quyền lực nhà nước của các cơ quan nhà nước và cán bộ, công chức có thẩm quyền, được sử dụng quyền lực nhà nước để điều chỉnh các quan hệ xã hội. Đối tượng của quản lý nhà nước là hệ thống các hành vi, hoạt động của con người, các tổ chức con người trong cuộc sống xã hội, bao trùm lên mọi lĩnh vực trong xã hội. Có thể chia đối tượng của quản lý nhà nước theo các lĩnh vực của đời sống xã hội như: Kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội, quốc phòng, an ninh... Khi đối tượng của quản lý nhà nước là TTATXH thì đó là quản lý nhà nước đối với TTATXH. 1.1.3 Khái niệm quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội Quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội là hoạt động chấp hành và điều hành của các cơ quan nhà nước và các tổ chức xã hội được nhà nước uỷ quyền, được thực hiện chủ yếu bằng pháp luật và các phương tiện khác để thực hiện chức năng của nhà nước về bảo vệ TTATXH. Quản lý nhà nước về TTATXH là hoạt động của nhà nước trên nhiều lĩnh vực, đa dạng về hình thức và nội dung, thường được hiểu bao gồm phòng chống tội phạm, phòng chống tệ nạn xã hội, bảo đảm trật tự đô thị, trật tự công cộng, bảo đảm an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy và thực hiện việc cải tạo phạm nhân. 6
  9. 1.2 Chủ thể, đối tƣợng và nội dung quản lý nhà nƣớc về trật tự an toàn xã hội 1.2.1 Chủ thể và đối tượng Chủ thể Thực hiện quản lý nhà nước về TTATXH, có sự tham gia của các cơ quan quản lý nhà nước từ trung ương tới địa phương. Có thể phân loại các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực này thành hai nhóm: các cơ quan trung ương và cơ quan địa phương. Các cơ quan trung ương tham gia quản lý nhà nước về TTATXH gồm: Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ và cơ quan ngang bộ cũng như các cơ quan trung ương khác. Các Bộ và cơ quan ngang bộ có nhiệm vụ bảo đảm TTATXH trong quá trình quản lý đối với ngành, lĩnh vực được phân công. Bộ Công an là cơ quan chuyên trách đảm nhiệm việc bảo đảm TTATXH. Ở địa phương, UBND các cấp là cơ quan chịu trách nhiệm quản lý TTATXH trên địa bàn theo sự phân cấp quản lý với sự tham mưu, hỗ trợ của các cơ quan chuyên môn trong lĩnh vực có liên quan. Cơ quan quan trọng nhất ở địa phương chịu trách nhiệm quản lý về TTATXH là cơ quan công an (Công an tỉnh gồm công an tỉnh, thành phố thuộc trung ương; Công an huyện gồm Công an quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh; Công an phường, xã, thị trấn. Đối tượng Đối tượng quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội là tất cả các cơ quan, tổ chức, nhóm người, cộng đồng người, các cá nhân tham gia các mối quan hệ thuộc phạm trù trật tự an toàn xã hội. 1.2.2 Nội dung quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội Quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội có các nội dung cơ bản sau: 1.2.2.1 Nội dung xây dựng và ban hành văn bản quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội 1.2.2.2 Tổ chức thực hiện các văn bản quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội 7
  10. 1.2.2.3 Thực hiện kiểm tra, thanh tra thực hiện văn bản quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội 1.3 Nguyên tắc và phƣơng pháp quản lý nhà nƣớc về trật tự an toàn xã hội 1.3.1 Nguyên tắc quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội 1.3.1.1 Nguyên tắc Đảng lãnh đạo 1.3.1.2 Nguyên tắc pháp chế xã hội chủ nghĩa 1.3.1.3 Nguyên tắc kết hợp quản lý theo ngành và theo lãnh thổ 1.3.1.4 Nguyên tắc xây dựng và phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội phải đi đôi với bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội 1.3.2 Phương pháp Quản lý nhà nước về TTATXH có một số phương pháp cơ bản sau: 1.3.2.1 Phương pháp giáo dục thuyết phục 1.3.2.2 Phương pháp kinh tế 1.3.2.3 Phương pháp hành chính và cưỡng chế 1.4 Các yếu tố tác động đến quản lý nhà nƣớc về trật tự an toàn xã hội 1.4.1 Yếu tố khách quan 1.4.2 Yếu tố chủ quan Tiểu kết chƣơng I Chương 1 luận văn đã hệ thống hóa các vấn đề lý luận cơ bản của quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội, làm rõ các quy định pháp luật hiện hành về quản lý nhà nước đối với TTATXH. Luận văn cũng tập trumg trình bày làm rõ các vấn đề cơ bản khung lý thuyết QLNN về TTATXH gồm các vấn đề: chủ thể, đối tượng và nội dung về QLNN về TTATXH; nguyên tắc và phương pháp QLNN về TTATXH; đồng thời làm rõ các yếu tố khách quan và chủ quan tác động đến hoạt động QLNN về TTATXH. Đây là cơ sở khoa học để tác giả đi vào phân tích, đánh giá thực trạng QLNN về TTATXH ở chương 2 luận văn 8
  11. CHƢƠNG II THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ TRẬT TỰ AN TOÀN XÃ HỘI TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN BẮC TỪ LIÊM (2020 - 2022) 2.1 Đặc điểm điều kiện tự nhiên và kinh tế - xã hội của quận Bắc Từ Liêm tác động đến hoạt động quản lý nhà nƣớc về trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Vị trí địa lý: Quận Bắc Từ Liêm có vị trí địa lý phía Đông giáp quận Tây Hồ, Đông Nam giáp quận Cầu Giấy, phía Tây giáp huyện Đan Phượng, phía Nam giáp quận Nam Từ Liêm, phía Bắc giáp huyện Đông Anh Diện tích: 43,35 km2 Dân số: hơn 320 nghìn người Có 13 đơn vị hành chính gồm các phường: Cổ Nhuế 1, Cổ Nhuế 2, Đông Ngạc, Đức Thắng, Liên Mạc, Minh Khai, Phú Diễn, Phúc Diễn, Tây Tựu, Thượng Cát, Thụy Phương, Xuân Đỉnh, Xuân Tảo 2.2 Thực trạng quản lý nhà nƣớc về trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm (2020 - 2022) 2.2.1 Tổ chức bộ máy và cán bộ làm công tác quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội của quận Bắc Từ Liêm - Cơ cấu các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận hiện nay còn nhiều đầu mối với chức năng, nhiệm vụ còn chồng chéo, bất cập, nên ít nhiều ảnh hưởng đến thời gian xử lý công việc còn chậm trễ và sự phản ứng thiếu linh hoạt trong công tác quản lý nhà nước về TTATXH trên địa bàn Bắc Từ Liêm. - Chất lượng công tác nắm tình hình của lực lượng công an, nhất là việc nắm tình hình từ xa, từ cơ sở còn hạn chế; nghiên cứu và phân tích và dự báo tình hình còn chưa đáp ứng yêu cầu công tác lãnh đạo, chỉ huy trong khi cán bộ theo dõi chuyên trách của các đơn vị thường hay luân chuyển. - Công tác tổ chức cán bộ, đào tạo, bồi dưỡng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, nhất là về trình độ và năng lực chuyên môn của cán bộ chiến sỹ, điều tra viên; một bộ phận cán bộ, chiến sĩ trên địa bàn Quận chấp hành chế độ, quy trình công tác chưa cao. 9
  12. - Số lượng cán bộ phụ trách công tác quản lý lĩnh vực TTATXH còn mỏng so với yêu cầu của nhiệm vụ trên thực tế. Cụ thể: biên chế lực lượng Công an quận, nhất là trực tiếp về phòng, chống tội phạm…; lực lượng Công an phường cũng còn thiếu trong khi chưa xây dựng tốt mạng lưới cộng tác từ các lực lượng ở trong dân tham gia giữ gìn TTATXH trên địa bàn. 2.2.2 Công tác ban hành các văn bản và chỉ đạo triển khai thực hiện - Các văn bản pháp luật liên quan đến công tác quản lý nhà nước về TTATXH ở một số lĩnh vực còn bất cập; các văn bản chỉ đạo của chính quyền ban hành còn yếu về tính dự báo, chưa theo kịp với tình hình thực tế phát triển của Quận, dẫn đến tình hình tội phạm có đất hoạt động. - Mặc dù, pháp luật hiện hành về TTATXH được ban hành khá đầy đủ, song vẫn nhiều văn bản quản lý thiếu đồng bộ, bất cập; tính khả thi cũng chưa đáp ứng được yêu cầu trong hoạt động thực tiễn (một số chính sách, quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật khi được ban hành chưa sát thực tiễn/ khó áp dụng, không theo kịp diễn biến của quá trình vận động phát triển của xã hội,…); một số quyết định hành chính, hành vi hành chính của các cấp, ngành trên địa bàn Quận còn thiếu chuẩn xác, còn bất cập. Hiện trạng này đã dẫn đến việc kiểm tra, xử lý gặp không ít khó khăn, chưa đủ sức răn đe, như: quản lý nhà nước đối với các lĩnh vực quản lý cư trú, các ngành nghề kinh doanh có điều kiện; văn hóa - tư tưởng, internet; đầu tư xây dựng cơ bản... Những vấn đề đó khiến cho tình hình TTATXH của quận Bắc Từ Liêm còn nhiều phức tạp. Thực tiễn thi hành luật trong những năm qua cũng cho thấy, một số quy định của luật chưa cụ thể, khó áp dụng, nên cần phải sửa đổi, bổ sung để đáp ứng yêu cầu bảo vệ an ninh và giữ gìn TTATXH trong giai đoạn mới, cũng như tính thống nhất của hệ thống văn bản quy phạm pháp luật. - Cơ chế trao đổi, phối hợp trong công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật của lực lượng công an với các lực lượng khác về bảo đảm TTATXH cũng chưa đồng bộ, chưa thông suốt - bởi tình trạng chỉ quan tâm đến lợi ích cục bộ của ngành, lĩnh vực mình phụ trách. Hiệu quả công tác phòng ngừa xã hội, phòng ngừa nghiệp vụ có mặt còn hạn chế. 10
  13. 2.2.3 Tổ chức thực hiện các văn bản về trật tự an toàn xã hội Công tác quản lý đối tượng: Công tác triển khai, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư: Công tác tuyên truyền, cam kết Công tác quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện 2.2.4 Thanh tra, kiểm tra Công an quận đã làm tốt công tác thanh tra, tăng cường kiểm tra việc thi hành phát luật trong bắt, giam giữ, điều tra xử lý tội phạm; công tác xử lý vật chứng hình sự, công tác tiếp nhận và xử lý các vụ viễ ở cơ sở. Kiểm tra chấp hành pháp luật ở các đơn vị về khắc phục sơ hở, thiếu sót, chấn chỉnh sai phạm trong công tác bắt giữ, điều tra, xử lý tội phạm góp phần giữ vững ANTT, kiềm chế gia tăng tội phạm. Phối hợp với Viện kiểm sát, Tòa án quận trong thực hiện quy chế phối hợp liên ngành trong điều tra, truy tố, xét xử và quy chế khi thực hiện yêu cầu trả hồ sơ điều tra bổ sung. 2.3. Đánh giá về công tác quản lý nhà nƣớc về trật tự an toàn xã hội 2.3.1 Kết quả đạt được Công tác tham mưu, lãnh đạo, chỉ huy có nhiều cải tiến và đổi mới. Đã chủ động dự báo và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch, biện pháp công tác nghiệp vụ, biện pháp quần chúng, phối hợp với các phòng, ban, nagnhf có liên quan đảm bảo an ninh, TTATXH... phòng ngừa, giải quyết những vấn đề phức tạp mới về ANTT có thể phát sinh. Triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả các mặt công tác Quản lý nhà nước về ANTT trên địa bàn, đặc biệt phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, đi đầu của lực lượng Công an trong lố chức thực hiện các nhiệm vụ của Đề án số 06 của Chính phủ về “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”, gắn với thực hiện có hiệu quả. Bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu trọng điểm, các sự kiện chính trị, văn hoá, xã hội quan trọng diễn ra trên địa bàn Quận; không đế xảy ra đột 11
  14. biến, bất ngờ; khủng bố, phá hoại, bạo loạn, gây rối chính trị. Chủ động thực hiện có hiệu quả đố sách với các đối tượng trọng điểm; tham mưu, giải quyết kịp thời các vấn đề phức tạp, mới nảy sinh trong công tác an ninh, nhất là về tôn giáo, khiếu kiện, hoạt động tập trung đông người biểu tình trái pháp luật. Kiềm chế và giảm các loại tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội. Không để xảy ra các vụ án đặc biệt nghiêm trọng gây bức xúc trong nhân dân; không tồn tại các tụ điểm phức tạp, kéo dài về hình sự và TNXH. Công tác rà soát, triệt phá băng ổ nhổm được thực hiện thường xuyên, quyết liệt nên đạt kết quả cao. Đặc biệt đã triệt phá một số vụ Lừa đảo qua mạng xă hội Facebook và giả danh Công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản (đây là loại tội phạm mới). Tích cực tham gia phòng chống dịch bệnh Covid-19, mở đợt cao điểm phòng ngừa, xử lý tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn và hoàn thành chỉ tiêu CATP giao. Nghiêm túc triến khai Kế hoạch cao điếm tấn công, trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn trong thời gian diễn ra các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của cả nước, tạo tiền đề chuẩn bị các điều kiện bảo vệ Đạí hội, Đảng cấp Thành phố và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Công tác đảm bảo TTATGT - TTĐT được quan tâm chỉ đao quyết liệt, nên đã có nhiều chuyển biến tích cực: giảm tình trạng ùn tắc giao thông giờ cao điểm; không xảy ra tai nạn giao thông đường thủy, đường săt. Bộ mặt đô thị được cải thiện, hạn chế tình trạng kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, bán hàng khuya quá giờ quy định. Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tố quốc được đấy mạnh, đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng được các mô hình, câu lạc bộ đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội phong phú, hiệu quả; huy động đông đảo quần chúng tham gia. 2.3.2 Một số tồn tại, hạn chế và nguyên nhân 2.3.2.1 Tồn tại, hạn chế Công tác nắm tình hình tuy đã có nhiều chuyển biến nhưng có lúc, có nơi còn chưa chủ động, chủ yếu chạy theo sự vụ; phân công trách nhiệm trong công tác chưa rõ ràng, cụ thể, còn chồng chéo dẫn đến tư tưởng chủ quan, chưa sâu sát địa bàn. 12
  15. Công tác tham mưu, giải quyết vụ việc nổi lên chưa theo kịp tình hình thực tiễn; chưa dự báo được tình huống cụ thể để tham mưu hiệu quả. Đội ngũ điều tra viên và cán bộ làm công tác điều tra còn mỏng, vụ việc xảy ra nhiều, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế. Nhiều đơn vị số cán bộ trẻ tuối chiếm tỷ lệ cao, thiếu kinh nghiệm về thực tiễn, trình độ không đồng đều (số cán bộ có trình độ đại học còn chưa cao) do đó trong công tác thụ lý giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và thụ lý điều tra vụ án hình sự nhất là với các vụ án, đơn thư nhạy cảm, phức tạp còn nhiều hạn chế, thiếu sót. Một số tin báo, tố giác về tội phạm liên quan đến hành vi lạm dụng, lừa dáo chiếm đoạt tài sản dược núp dưới các hình thức hợp đồng dân sự như chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thuê, mua bán phương tiện, thế chấp, ủy quyền… gây khó khăn cho công tác thu thập và đánh giá chứng cứ nên dẫn đến việc kéo dài thời hạn giải quyết, phải gia hạn giải quyết tin báo. Việc thực hiện chế độ thông tin báo cáo của một số đơn vị đôi khi chưa được nghiêm túc vẫn còn tình trạng chậm, muộn; chất lượng báo cáo chưa đảm bảo yêu cầu đề ra. 2.3.2.2 Nguyên nhân của hạn chế * Nguyên nhân chủ quan: - Thể chế quản lý nhà nước về TTATXH chưa đủ mạnh, bởi các quy định của pháp luật trong quản lý nhà nước về lĩnh vực này còn bất cập và thiếu đồng bộ. Việc ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành pháp luật về TTATXH còn chậm trong khi phạm vi điều chỉnh của pháp luật về lĩnh vực này lại rất rộng. - Các văn bản chỉ đạo của chính quyền ban hành còn yếu về tính dự báo và cả tính khả thi, nên chưa hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu thực tiễn phát triển của quận Bắc Từ Liêm. Việc phân công trách nhiệm trong quản lý Nhà nước về TTATXH còn chưa phù hợp (Nhiều quy định có sự chồng chéo khiến trách nhiệm quản lý của Nhà nước về TTATXH được cho là trách nhiệm chung, dẫn đến việc xem nhẹ trách nhiệm cụ thể và xuất hiện tình trạng đùn đẩy việc, né tránh trách nhiệm). Thiếu cơ sở pháp lý để xác định trách nhiệm 13
  16. và cơ chế phối hợp, huy động nguồn lực có hiệu quả giữa các cơ quan trong tổ chức thi hành pháp luật về TTATXH trong khi sự chi phối bởi lợi ích cục bộ của ngành, lĩnh vực còn lớn. - Cơ cấu các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận Bắc Từ Liêm hiện nay còn nhiều đầu mối có chức năng, nhiệm vụ chồng chéo nhau về lĩnh vực QLNN về TTATXH. Công tác tổ chức cán bộ, đào tạo, bồi dưỡng chưa hoàn toàn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ (Một trong các minh chứng thể hiện là, cán bộ theo dõi chuyên trách của các đơn vị thì thường liên tục luân chuyển). Mặt khác, đội ngũ cán bộ phụ trách công tác quản lý lĩnh vực TTATXH còn mỏng; cùng với trình độ chuyên môn và năng lực ở không ít mặt của cán bộ vẫn chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ... Dẫn đến sự chậm trễ trong xử lý và sự phản ứng thiếu linh hoạt trong quản lý Nhà nước về TTATXH. Công tác tuyên truyền giáo dục, phổ biến pháp luật về TTATXH còn chưa chú trọng chiều sâu, chưa tập trung vào các nội dung trọng tâm, trọng điểm. Ngay cả nhận thức về lực lượng quản lý lĩnh vực TTATXH còn quan niệm giản đơn chỉ là lực lượng Công an; hay việc quan niệm xem nhẹ vai trò của các biện pháp phòng ngừa xã hội, phòng ngừa nghiệp vụ. * Nguyên nhân khách quan: - Trong quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa mạnh mẽ, dẫn đến hiện tượng nhập cư tự do làm gia tăng dân số cơ học ngày càng lớn trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm thu hút nhiều thành phần xã hội đến sinh sống, trong đó có những người đã có tiền án, tiền sự. Mặt khác, nhiều người nhập cư tự do vào đô thị trên địa bàn Bắc Từ Liêm không trình báo tạm trú với tổ dân phố, địa bàn dân cư hoặc không thực hiện quy định về đăng ký tạm trú, đây là một lỗi vi phạm quy định của pháp luật về quyền cư trú: vừa thể hiện sự nhận thức không đầy đủ của họ về vấn đề này cũng như biểu hiện của sự thiếu kỷ cương xã hội của bộ phận dân cư này; vừa tiềm ẩn những hành vi xã hội không đúng chuẩn khiến chính quyền khó kiểm soát, không quản lý được. Sự di động về việc làm, chỗ ở và tính không tự giác đăng ký tạm trú của người dân nhập cư tự do, cùng với cách thức đăng ký tạm trú, tạm vắng mang tính “thủ công” 14
  17. như lâu nay đã tạo ra những khó khăn, phức tạp cho việc quản lý nhân hộ khẩu, tạo ra “lỗ hổng/ khoảng trống” trong quản lý xã hội, là mảnh đất tội phạm hình sự gia tăng hoặc gián tiếp làm gia tăng các hành vi lệch chuẩn mực xã hội, khiến cho xã hội đô thị mất đi tính ổn định bền vững và nguy cơ đe dọa TTATXH gia tăng. - Do đặc điểm của các đối tượng tội phạm với phần lớn từ nơi khác đến không có nơi ở cố định, không có nghề nghiệp ổn định; thành phần đa dạng, phức tạp, khó xác định danh tính; các đối tượng hoạt động phạm tội có tính lưu động cao, thường xuyên thay đổi địa bàn, tuyến gây án; có sự câu kết, móc nối thành với nhau thành các băng nhóm dễ hợp, dễ tan thường gắn với các tệ nạn xã hội... Đặc điểm này vô hình chung gây một số khó khăn đòi hỏi phải tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước về TTATXH. Bởi một khi tình hình không kiểm soát được thì tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp với các nhóm tội phạm hình sự chủ yếu, đó là: xâm phạm nhân thân (giết người, buôn bán phụ nữ, trẻ em), xâm phạm sở hữu (trộm, cướp…) tội phạm về tệ nạn xã hội (cờ bạc, mại dâm), xâm phạm trật tự quản lý hành chính (đua xe, gây rối trật tự công cộng). - Ý thức và thói quen tuân thủ chấp hành pháp luật của người dân về lĩnh vực TTATXH còn chuyển biến chậm, biểu thị trước hết ở sự nhận thức chưa đầy đủ, thói quen sinh hoạt thường tùy tiện, chủ quan thiếu cảnh giác... - Do sự phát triển và những diễn biến nhanh chóng của tình hình kinh tế - xã hội làm xuất hiện nhiều vấn đề phức tạp và khó kiểm soát hết được, nhất là những tiêu cực nảy sinh trong quá trình mở cửa và hội nhập kinh tế quốc tế, toàn cầu hóa thông tin; cùng với mặt trái của kinh tế thị trường dẫn đến sự phân hóa xã hội ngày một sâu sắc đã tác động tiêu cực đến tình hình TTATXH; tình trạng thất nghiệp gia tăng; đạo đức xã hội bị thách thức, sự tha hóa lối sống ở một bộ phận thanh thiếu niên và người lao động, biểu thị ở lối sống thực dụng, buông thả, coi thường pháp luật... là những điều kiện làm nảy sinh, gia tăng các loại tội phạm, tệ nạn xã hội. 15
  18. - Các thế lực thù địch tiếp tục thực hiện chiến lược “diễn biến hoà bình”, tăng cường chống phá Đảng và Nhà nước ta trên mọi lĩnh vực, mọi phương diện, trong đó Hà Nội nói chung và địa bàn quận Bắc Từ Liêm nói riêng được xác định là một trong những địa bàn thực hiện âm mưu của địch. Tiểu kết chƣơng II Nội dung của chương 2 phân tích trình bày các yếu tố đặc thù về tự nhiên, kinh tế - xã hội của quận Bắc Từ Liêm có ảnh hưởng đến quản lý nhà nước về TTATXH, tập trung phân tích rõ thực tiễn quản lý nhà nước về TTATXH trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm: (1) Về công tác ban hành các văn bản và chỉ đạo triển khai thực hiện; (2) Về công tác bố trí cán bộ và tổ chức bộ máy làm công tác quản lý nhà nước về TTATXH; (3) Công tác tổ chức thực hiện các quy định pháp luật về TTATXH; (4) Công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra thực hiện pháp luật về TTATXH. Qua đó đi đến nhận định đánh giá về công tác quản lý nhà nước về TTATXH trên cả hai mặt: kết quả đạt được và vấn đề hạn chế đặt ra, cùng với các nguyên nhân chủ quan và khách quan dẫn đến các vấn đề hạn chế. Đây cũng là cơ sở cung cấp các luận cứ cho việc nghiên cứu đề xuất những định hướng và giải pháp ở chương 3. 16
  19. Chƣơng III ĐỊNH HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP TĂNG CƢỜNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ TRẬT TỰ AN TOÀN XÃ HỘI TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN BẮC TỪ LIÊM 3.1 Quan điểm, định hƣớng quản lý nhà nƣớc về trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm Một là, nắm vững và thực hiện đúng cơ chế Đảng lãnh đạo, sự quản lý thống nhất của Nhà nước, Nhân dân làm chủ; huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, của khối đại đoàn kết toàn dân, trong đó công an là lực lượng nòng cốt. Hai là, xác lập cơ chế phối hợp đồng bộ giữa việc tổ chức hoạt động quản lý của chính quyền địa phương với nhiệm vụ quản lý an ninh, TTATXH của lực lượng Công an nhân dân và các cơ quan đoàn thể, cùng lực lượng nhân dân để đảm bảo nguyên tắc kết hợp QLNN theo ngành với theo hành chính lãnh thổ nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về TTATXH trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm. Ba là, quản lý nhà nước về TTATXH phải phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội, văn hoá và trình độ dân trí của địa phương. Bốn là, hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về TTATXH phải đáp ứng yêu cầu đồng bộ với cải cách hành chính nhà nước và hiện đại hóa công tác quản lý nhà nước ở lĩnh vực TTATXH. 3.2 Các giải pháp tăng cƣờng quản lý nhà nƣớc về trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm 3.2.1 Hoàn thiện các quy định của pháp luật về lĩnh vực trật tự an toàn xã hội, xác định rõ chức năng, nhiệm vụ các cơ quan quản lý nhà nước về trật tự an toàn xã hội Tăng cường tái rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện và hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực TTATXH để khắc phục kịp thời các vướng mắc, hạn chế, bất cập của pháp luật về TTATXH để: một mặt nhằm nâng cao chất lượng của pháp luật về TTATXH; một mặt khác tạo môi trường điều kiện thuận lợi cho công tác áp dụng văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực TTATXH và đảm bảo phù hợp với thực tế. 17
  20. 3.2.2 Xác định những vấn đề trọng tâm, trọng điểm quản lý hoạt động trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm Đối với lĩnh vực quản lý nhà nước về đấu tranh phòng chống tội phạm Củng cố, mở rộng thế trận An ninh nhân dân cùng thế trận Quốc phòng toàn dân, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm. Thực hiện tốt công tác quản lý đối tượng, thường xuyên và có biện pháp phù hợp trong giáo dục, cải tạo các đối tượng trong diện quản lý tại địa bàn cơ sở theo Nghị định số 120/2021/NĐ-CP ngày 24/12/2021 của Chính phủ “Quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn”. Đối với lĩnh vực quản lý nhà nước về đấu tranh phòng chống ma túy và tệ nạn xã hội Tuyên truyền sâu rộng tác hại của ma túy, pháp luật phòng chống ma túy, các biện pháp phòng ngừa ma túy trong các cụm dân cư, các cơ quan, trường học bằng nhiều hình thức khác nhau, phù hợp với từng loại đối tượng. Tăng cường công tác điều tra cơ bản, nắm chắc tình hình, đánh giá cụ thể về đối tượng, tụ điểm mua bán, sử dụng ma túy, đặc biệt số đối tượng đến thuê trọ, đối tượng hoạt động ở các địa điểm công cộng như công viên, khu đang xây dựng, khu dự án; Xử lý nghiêm minh những vi phạm mang tính chuyên nghiệp, những tụ điểm hoạt động có tổ chức. Lập hồ sơ số người nghiện ma túy để kết hợp gia đình, cộng đồng trong tổ chức cai nghiện cho họ theo Nghị định số 94/2010/NĐ-CP của Chính phủ: quy định về tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình, cai nghiện ma túy tại cộng đồng. Đối với lĩnh vực quản lý hành chính nhà nước về trật tự xã hội Trong lĩnh vực quản lý hành chính về TTATXH, Công an nhân dân quận Bắc Từ Liêm cần nâng cao năng lực tham mưu cho lãnh đạo Công an thành phố, các cấp ủy Đảng, chính quyền cùng cấp về những vấn đề có liên quan và đề xuất những biện pháp, phương thức nhằm giữ gìn, đảm bảo an ninh, trật tự không chỉ ở ở tầm nhìn cấp địa phương - địa bàn, mà cả tầm quốc gia. 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2