MỞ ĐẦU<br />
<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
Huyện Lâm Thao nằm ở phía Tây Nam của tỉnh Phú Thọ, với diện<br />
tích tự nhiên 9.769,11 ha, có 12 xã và 2 thị trấn ; dân số 102,4 nghìn người<br />
trong đó dân số khu vực nông thôn chiếm 82,08%. Thời gian qua CTMTQG<br />
XDNTM trên địa bàn huyện đã được cấp ủy, chính quyền các cấp từ huyện<br />
đến cơ sở triển khai nghiêm túc, kịp thời, huy động được cả hệ thống chính<br />
trị tham gia vào phong trào Toàn dân chung sức XD NTM, góp phần làm<br />
cho bộ mặt nông thôn có sự chuyển biến rõ nét. Đến năm 2015, Lâm Thao<br />
là huyện đầu tiên của tỉnh Phú Thọ đạt danh hiệu huyện NTM với 10/12 xã<br />
đạt xã NTM.<br />
Tuy nhiên, quá trình triển khai XD NTM trên địa bàn huyện vẫn còn<br />
có những khó khăn. XD NTM là nhiệm vụ lâu dài, không thể nhanh chóng<br />
hoàn thành trong ngày một ngày hai, và XD NTM cũng chưa kết thúc khi<br />
các địa phương hoàn thành các tiêu chí đề ra mà cần tiếp tục duy trì và<br />
nâng cao hơn chất lượng các tiêu chí đã đạt được. Đề tài “Quản lý nhà<br />
nước về xây dựng nông thôn mới ở huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ” mong<br />
muốn đưa ra những giải pháp phù hợp để nâng cao hiệu quả quản lý nhà<br />
nước về XD NTM trên địa bàn nông thôn cả nước nói chung cũng như ở<br />
huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ nói riêng nhằm mở ra triển vọng mới trên<br />
lộ trình xây dựng môi trường sống tốt đẹp hơn cho cộng đồng.<br />
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài<br />
TS. Hoàng Sỹ Kim, Thực trạng xây dựng nông thôn mới và những<br />
vấn đề đặt ra đối với quản lý nhà nước, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia –<br />
Sự thật và Nhà xuất bản xây dựng (2014), Quy hoạch xây dựng nông thôn<br />
mới, Ngô Thị Vân Anh (2015), Vai trò của chính quyền xã trong XD NTM<br />
1<br />
<br />
ở Thái Nguyên; Hoàng Thị Hồng Lê (2016), Quản lý nhà nước về xây<br />
dựng nông thôn mới tại huyện Mỹ Đức, Thành phố Hà Nội; Nguyễn Thị<br />
Quy (2015), Quản lý nhà nước về XD NTM trên địa bàn huyện Hương<br />
Khê, tỉnh Hà Tĩnh;... Bên cạnh đó có rất nhiều bài báo, đề tài, luận văn,<br />
luận án nghiên cứu về XD NTM. Tuy nhiên việc nghiên cứu về quản lý<br />
nhà nước trong lĩnh vực XD NTM tại huyện Lâm Thao cho đến nay vẫn<br />
chưa có công trình nào tiến hành.<br />
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của Luận văn<br />
3.1. Mục đích: Trên cơ sở hệ thống hóa những vấn đề lý luận quản<br />
lý nhà nước về XD NTM và kết quả phân tích, đánh giá thực trạng quản lý<br />
nhà nước về XD NTM ở huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ, từ đó xác định<br />
những khó khăn, hạn chế, nguyên nhân của những tồn tại cần khắc phục và<br />
đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hơn hiệu quả quản lý nhà nước về<br />
XD NTM trên địa bàn.<br />
3.2. Nhiệm vụ: Hệ thống hóa và làm rõ cơ sở lý luận về quản lý nhà<br />
nước, nông thôn mới và quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới;<br />
Phân tích, đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về XD NTM; Đề xuất<br />
phương hướng và các giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả quản lý<br />
nhà nước về XD NTM ở huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ đến năm 2020.<br />
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu<br />
4.1. Đối tượng: nội dung của quản lý nhà nước về XD NTM ở huyện<br />
Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.<br />
4.2. Phạm vi nghiên cứu: các vấn đề về quản lý nhà nước về xây<br />
dựng nông thôn mới ở các xã trong phạm vi huyện Lâm Thao, Phú Thọ<br />
5. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu<br />
5.1. Cơ sở lý luận: Đề tài được nghiên cứu dựa trên những quan<br />
điểm của chủ nghĩa Mác – Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và các văn kiện<br />
2<br />
<br />
của Đảng, Nhà nước vào thực tiễn của ngành và tình hình kinh tế xã hội<br />
của địa phương.<br />
5.2. Phương pháp nghiên cứu: Đề tài sử dụng tổng hợp nhiều<br />
phương pháp nghiên cứu: phân tích, tổng hợp, so sánh, diễn giải, quy nạp,<br />
thống kê; thu thập thông tin.<br />
6. Đóng góp của luận văn<br />
Luận văn góp phần làm rõ những vấn đề cốt yếu và cấp thiết nhất để<br />
nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới; phân tích,<br />
đánh giá đúng thực trạng quản lý nhà nước về XD NTM ở huyện Lâm<br />
Thao, tỉnh Phú Thọ, từ đó đề xuất các phương hướng, giải pháp nhằm nâng<br />
cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về XD NTM ở địa phương trong<br />
thời gian tới theo hướng bền vững.<br />
7. Kết cấu của luận văn<br />
Ngoài phần mở đầu, Kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và tham<br />
khảo, luận văn gồm 3 chương<br />
<br />
3<br />
<br />
Chương 1<br />
CƠ SỞ KHOA HỌC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC<br />
VỀ XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI<br />
<br />
1.1. Một số khái niệm cơ bản<br />
1.1.1. Khái niệm quản lý<br />
Quản lý là sự tác động có tổ chức, có hướng đích của chủ thể quản lý<br />
lên đối tượng và khách thể quản lý nhằm sử dụng có hiệu quả nhất các<br />
nguồn lực, các thời cơ của tổ chức để đạt mục tiêu đặt ra trong điều kiện<br />
môi trường luôn biến động.<br />
1.1.2. Khái niệm về quản lý nhà nước<br />
Quản lý nhà nước là hoạt động thực hiện quyền lực nhà nước của các<br />
cơ quan trong bộ máy nhà nước nhằm thực hiện các chức năng đối nội và<br />
đối ngoại của nhà nước trên cơ sở các quy luật phát triển xã hội, nhằm mục<br />
đích ổn định và phát triển đất nước.<br />
1.1.3. Khái niệm về nông thôn<br />
Theo Nghị định số 41/2010/NĐ-CP ngày 12/4/2016 của Chính phủ<br />
về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn thì:<br />
“Nông thôn là phần lãnh thổ không thuộc nội thành, nội thị các thành phố,<br />
thị xã, thị trấn, được quản lý bởi cấp hành chính cơ sở là Ủy ban nhân dân<br />
xã”.<br />
1.1.4. Khái niệm về nông thôn mới<br />
Nông thôn mới được hiểu là nông thôn mà ở đó có kết cấu hạ tầng KT<br />
- XH hiện đại; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn<br />
nông nghiệp với phát triển nhanh công nghiệp, dịch vụ, đô thị theo quy<br />
hoạch; xã hội nông thôn ổn định, giàu bản sắc văn hoá dân tộc; dân trí<br />
được nâng cao, môi trường sinh thái được bảo vệ; hệ thống chính trị ở<br />
4<br />
<br />
nông thôn dưới sự lãnh đạo của Đảng được tăng cường.<br />
1.1.5. Khái niệm quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới<br />
Quản lý nhà nước về xây dựng nông thôn mới chính là việc Nhà<br />
nước hoạch định chiến lược, xây dựng các chính sách và triển khai các<br />
chương trình hỗ trợ nhằm tác động tới sự phát triển kinh tế - xã hội của khu<br />
vực nông thôn, làm cho nông thôn phát triển toàn diện và đồng bộ, hiện<br />
đại; văn minh, sạch đẹp; sản xuất phát triển bền vững; xã hội nông thôn ổn<br />
định, giàu bản sắc văn hóa dân tộc; hệ thống chính trị vững mạnh; an ninh<br />
trật tự được giữ vững; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày<br />
càng được nâng cao.<br />
1.1.6. Sự cần thiết phải xây dựng nông thôn mới<br />
Do kết cấu hạ tầng điện, đường, trường, trạm, chợ, thủy lợi, còn<br />
nhiều yếu kém, vừa thiếu, vừa không đồng bộ; sản xuất nông nghiệp manh<br />
mún, nhỏ lẻ; thu nhập của nông dân thấp dẫn đến đời sống khó khăn; Đi<br />
đôi với đời sống kinh tế, nhiều nét văn hoá truyền thống đang có nguy cơ<br />
mai một. Hiện nay, KT-XH khu vực nông thôn chủ yếu phát triển tự phát,<br />
chưa theo quy hoạch. Với mục tiêu đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành<br />
nước công nghiệp, không thể để nông nghiệp, nông thôn lạc hậu, nông dân<br />
nghèo khó. Vì vậy cần phải chỉ đạo thực hiện Chương trình XD NTM để<br />
tạo bước chuyển biến căn bản, toàn diện NNNDNT.<br />
1.1.7. Quan điểm, mục tiêu của xây dựng nông thôn mới<br />
* Về quan điểm: NNNDNT có vị trí chiến lược trong sự nghiệp<br />
CNH, HĐH, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Các vấn đề NNNDNT phải được<br />
giải quyết đồng bộ, gắn với quá trình đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước…xây<br />
dựng nông thôn mới gắn với xây dựng các cơ sở công nghiệp, dịch vụ và phát<br />
triển đô thị theo quy hoạch là căn bản; phát triển toàn diện, HĐH nông nghiệp là<br />
then chốt.<br />
5<br />
<br />