intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quy trình soạn thảo và ban hành văn bản quản lý nhà nước tại Uỷ ban nhân dân huyện Hàm Yên - tỉnh Tuyên Quang

Chia sẻ: Tuhai999 Tuhai999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

74
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận văn nhằm nghiên cứu cơ sở lý luận về văn bản, văn bản quản lý nhà nước; Đánh giá thực trạng quy trình soạn thảo và ban hành văn bản quản lý Nhà nước tại Uỷ ban nhân dân huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang; Đề xuất một số giải pháp chủ yếu hoàn thiện quy trình soạn thảo và ban hành văn bản quản lý nhà nước của UBND huyện Hàm Yên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quy trình soạn thảo và ban hành văn bản quản lý nhà nước tại Uỷ ban nhân dân huyện Hàm Yên - tỉnh Tuyên Quang

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN NGỌC LINH QUY TRÌNH SOẠN THẢO VÀ BAN HÀNH VĂN BẢN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TẠI UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN HÀM YÊN - TỈNH TUYÊN QUANG Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI, NĂM 2018
  2. Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TS. LẠI ĐỨC VƯỢNG Phản biện 1: TS. Trịnh Thanh Hà - Học viện Hành chính Quốc gia Phản biện 2: TS. Ngô Sỹ Trung - Trường Đại học Nội vụ Hà Nội Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp 6B, Nhà 11 tầng - Học viện Hành chính Quốc gia Số: 77 - Đường Nguyễn Chí Thanh - Quận Đống Đa - Hà Nội Thời gian: Vào hồi 14 giờ 00, ngày 15 tháng 11 năm 2018 Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Khoa sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia.
  3. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Công tác soạn thảo và ban hành văn bản đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động công vụ của các cơ quan quản lý nhà nước; văn bản vừa là nguồn pháp luật cơ bản, vừa là công cụ quản lý hữu hiệu phục vụ cho hoạt động điều hành của cơ quan, tổ chức. Do vậy, trong quy trình hoạt động, cơ quan tổ chức nào ý thức được vai trò, tầm quan trọng và quan tâm đúng mực đến công tác văn bản thì việc thực thi nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức đó luôn thu được những kết quả tốt đẹp, góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả của quản lý hành chính nhà nước. Trong những năm qua, hoạt động soạn thảo và ban hành văn bản quản lý nhà nước của các cấp chính quyền, các cơ quan nhà nước nói chung và cấp cơ sở nói riêng đã được Đảng và Nhà nước rất quan tâm. Với Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật số 80/2015/QH13 ngày 22 tháng 6 năm 2015 của Quốc hội và Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật số 34/2016/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ; Thông tư số 01/2011/TT-BNV ngày 19 tháng 01 năm 2011 của Bộ Nội vụ hướng dẫn về thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản hành chính,…đã thể hiện rất rõ điều này. Các văn bản pháp lý nêu trên đã hình thành một quy trình tương đối đồng bộ về thủ tục, trình tự soạn thảo các văn bản quy phạm pháp luật. Tuy nhiên, đối với các văn bản hành chính thì tùy theo đặc điểm hoạt động của từng cơ quan mà có quy trình ban hành tương ứng. Trong thực tế những năm qua các văn bản này đã được chính quyền cấp cơ sở trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang thực hiện nghiêm túc. Hàng năm, Ủy ban nhân dân tỉnh và Sở Tư pháp đã tổ chức các đợt kiểm tra, rà soát văn bản của cấp huyện ban hành. Việc gửi văn bản để các cơ quan có thẩm quyền thẩm định trước khi ban hành cũng đã được thực hiện nghiêm túc. Chính vì vậy, công tác soạn thảo và ban hành văn bản của các cơ quan hành chính nhà nước đã đạt được những kết quả đáng kể, đáp ứng được yêu cầu của hoạt động quản lý nhà nước trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Tuy nhiên, nhìn nhận một cách khách quan, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác này vẫn còn tồn tại những hạn chế, bất cập cần phải được khắc phục. Những bất cập đó là: văn bản ban hành trái thẩm quyền; văn bản sai về t hể thức; văn bản có nội dung trái pháp luật; văn bản thiếu tính khả thi, văn bản thiếu sự mạch lạc, logic. Những hạn chế, bất cập này của công tác văn bản ít nhiều đã làm ảnh hưởng đến quá trình thực thi công vụ của các cơ quan, tổ chức, làm ảnh hưởng đến uy tín và tính uy nghiêm của các cơ quan công quyền. Nhận thấy được vai trò và tầm quan trọng của công tác xây dựng và ban hành văn bản trong các cơ quan quản lý nhà nước, nên tác giả đã lựa chọn đề tài “Quy trình soạn thảo và ban hành văn bản quản lý nhà nước tại Uỷ ban nhân dân huyện Hàm Yên - tỉnh Tuyên Quang” làm Luận văn Thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Văn bản luôn là đề tài thu hút sự quan tâm của những nhà khoa học, chuyên gia trong lĩnh vực này. Ở Việt Nam trong những năm gần đây việc tìm kiếm các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng soạn thảo và ban hành văn bản nói chung và chất lượng soạn thảo và ban hành văn bản của 1
  4. Ủy ban nhân dân cấp cơ sở nói riêng đã thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà khoa học, nhà quản lý và cuộc khác học viên ở phạm vi mức độ khác nhau, cụ thể: Cuốn sách “Quản lý văn bản quản lý hành chính nhà nước” của tác giả TS. lưu kiếm Thanh, Nxb nhà xuất bản thống kê, Hà Nội đã giới thiệu những vấn đề chung nhất của văn bản văn bản, quản lý nhà nước và văn bản quản lý nhà nước, vai trò của văn bản quản lý nhà nước, kỹ năng soạn thảo một số văn bản quản lý nhà nước đối với các bước và quy trình soạn thảo văn bản cụ thể. Ngoài ra có rất nhiều giáo trình, cuốn sách đề cập đến việc soạn thảo và ban hành văn bản quản lý nhà nước như: “Tìm hiểu thẩm quyền ban hành của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân” của nhà xuất bản Lao động; Giáo trình “Kỹ thuật xây dựng và ban hành văn bản” (đào tạo Đại học Hành chính) biên soạn GS. TSKH Nguyễn Văn Thâm, PGS.TS Lưu Kiếm Thanh; Cuốn sách “Soạn thảo và xử lý văn bản quản lý nhà nước” của tác giả Nguyễn Văn Thâm - Nhà xuất bản Chính trị quốc gia; Hướng dẫn soạn thảo văn bản quy lập quy của TS. Lưu Kiếm Thanh, nhà xuất bản thống kê. Như vậy, có thể nói số lượng công trình nghiên cứu về văn bản quản lý nhà nước là rất lớn nhiều công trình đã đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng soạn thảo và ban hành văn bản quản lý nhà nước nhưng ở mức độ phạm vi khác nhau. Song, cho đến nay chưa có công trình nào đi sâu nghiên cứu quy trình soạn thảo và ban hành văn bản quản lý nhà nước cấp huyện nói chung. Tuy nhiên những công trình của các tác giả nêu trên là nguồn tư liệu tham khảo rất quan trọng và quý báu trong quá trình nghiên cứu và viết luận văn của tác giả. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1. Mục đích: Luận văn đánh giá quy trình soạn thảo và ban hành văn bản quản lý nhà nước tại UBND huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang, từ đó đề xuất một số giải pháp chủ yếu hoàn thiện quy trình soạn thảo và ban hành văn bản quản lý nhà nước tại UBND huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang. 3.2. Nhiệm vụ: - Nghiên cứu cơ sở lý luận về văn bản, văn bản quản lý nhà nước - Đánh giá thực trạng quy trình soạn thảo và ban hành văn bản quản lý Nhà nước tại Uỷ ban nhân dân huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang - Đề xuất một số giải pháp chủ yếu hoàn thiện quy trình soạn thảo và ban hành văn bản quản lý nhà nước của UBND huyện Hàm Yên. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng: Đối tượng nghiên cứu của luận văn được xác định là văn bản quản lý nhà nước cấp huyện trên địa bàn huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang; Quy trình soạn thảo và ban hành văn bản quản lý nhà nước của UBND huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang. 4.2. Phạm vi: - Về không gian: Trên địa bàn huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang 2
  5. - Về thời gian: Từ năm 2015 đến năm 2017 - Nội dung: Tìm hiểu quy trình soạn thảo và ban hành văn bản quy phạm pháp luật của loại văn bản: Quyết định của UBND huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang; Quy trình soạn thảo và ban hành văn bản hành chính của hai loại văn bản tiêu biểu: Công văn, Báo cáo của UBND huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang. Vì đây là hai loại văn bản có thể nói tần suất ban hành tương đối nhiều tại UBND huyện. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 5.1. Phương pháp luận: Đề tài được tiến hành dựa trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử của C.Mac về Nhà nước và Pháp luật; hệ thống các quan điểm chỉ đạo, định hướng của Đảng và Nhà nước trong sự nghiệp đổi mới; đồng thời xuất phát từ thực tiễn tình hình soạn thảo và ban hành văn bản quản lý nhà nước tại Uỷ ban nhân dân huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang. 5.2. Phương pháp nghiên cứu: Nhằm đạt được mục tiêu nghiên cứu, Luận văn đã tập trung sử dụng các phương pháp nghiên cứu cụ thể sau: - Phương pháp phân tích, tổng hợp; - Phương pháp thống kê; - Phương pháp so sánh; - Phương pháp khảo sát thực tế. 6. Đóng góp mới về khoa học của luận văn Luận văn chỉ ra những nguyên nhân của hạn chế, bất cập trong quy trình soạn thảo và ban hành văn bản quản lý nhà nước của Ủy ban nhân dân cấp huyện nói chung và Ủy ban nhân dân huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang nói riêng; đề xuất những giải pháp chủ yếu hoàn thiện quy trình soạn thảo và ban hành văn bản quản lý nhà nước tại Uỷ ban nhân dân huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang. Ngoài ra, những kết quả nghiên cứu của luận văn có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo cho việc nghiên cứu giảng dạy và học tập nâng cao chất lượng soạn thảo và ban hành văn bản quản lý nhà nước nói chung và cho học viên, giảng viên Trung tâm bồi dưỡng Chính trị huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang nói riêng. 7. Kết cấu của Luận văn Ngoài phần Mở đầu, Kết luận, Danh mục tài liệu tham khảo và Phụ lục, Luận văn bao gồm 3 chương: Chương 1. Cơ sở lý luận về Quy trình soạn thảo và ban hành văn bản quản lý Nhà nước Chương 2. Thực trạng quy trình soạn thảo và ban hành văn bản quản lý Nhà nước tại Uỷ ban nhân dân huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang Chương 3. Giải pháp chủ yếu hoàn thiện quy trình soạn thảo và ban hành văn bản quản lý nhà nước tại Uỷ ban nhân dân huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang. 3
  6. Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUY TRÌNH SOẠN THẢO VÀ BAN HÀNH VĂN BẢN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC 1.1. Khái quát chung về văn bản quản lý nhà nước 1.1.1. Khái niệm văn bản Văn bản là hoạt động giao tiếp của nhân loại được thực hiện chủ yếu bằng ngôn ngữ. Phương tiện giao tiếp này được thực hiện ngay từ buổi đầu của xã hội loài người. Với sự ra đời của chữ viết, con người đã thưc hiện được những không gian cách biệt qua nhiều thế hệ. Hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ luôn luôn được thực hiện qua quá trình phát và nhận các ngôn bản. 1.1.2. Khái niệm văn bản quản lý nhà nước Văn bản quản lý nhà nước (VBQLNN) là những thông tin quản lý thành văn (được văn bản hóa) do các cơ quan Nhà nước ban hành theo thẩm quyền, trình tự, thủ tục, hình thức nhất định và được Nhà nước đảm bảo thi hành bằng những biện pháp khác nhau nhằm điều chỉnh các mối quan hệ quản lý nội bộ của Nhà nước hoặc giữa các cơ quan nhà nước với các tổ chức và công dân. . 1.1.2.1. Đặc điểm của văn bản quản lý nhà nước Chủ thể ban hành là do các cơ quan nhà nước, tập thể hoặc cá nhân. Thẩm quyền ban hành của văn bản quản lý nhà nước theo Luật định hoặc theo quy chế hoạt động của cơ quan. Trình tự, thủ tục, thể thức do pháp luật quy định. Tính chất áp dụng mang tính công quyền và được nhà nước đảm bảo thi hành bằng những biện pháp khác nhau. 1.1.2.2. Phân loại văn bản quản lý nhà nước - Phân loại theo tác giả (chủ thể ban hành), tên loại, mục đích ban hành, lĩnh vực hoạt động chuyên môn, kỹ thuật chế tác, tính chất và hiệu lực pháp lý… 1.1.2.3. Các yêu cầu về kỹ thuật soạn thảo VBQLNN - Yêu cầu về nội dung: Tính mục đích của văn bản, Tính công quyền, Tính khoa học của văn bản, Tính đại chúng của văn bản, Tính khả thi của văn bản, Tính pháp lý của văn bản - Yêu cầu về thể thức văn bản: Thể thức văn bản là tập hợp các thành phần (yếu tố) cấu thành văn bản và sự thiết lập, trình bày các thành phần đó theo đúng những quy đ ịnh của pháp luật hiện hành. [18, tr 30]. Yếu tố thể thức trong văn bản đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo nên giá trị pháp lí và tính công quyền trong văn bản. Hiện nay, văn bản quy định về thể thức đối với văn bản hành chính là Thông t ư 01/2011/TT-BNV. Thể thức trình bày văn bản hành chính được quy định tại Thông tư này từ điều 6 đến điều 14. - Yêu cầu về ngôn ngữ: Phong cách ngôn ngữ và yêu cầu sử dụng ngôn ngữ trong VBQLNN Từ góc độ nghiên cứu soạn thảo văn bản, văn bản quản lý nhà nước (VBQLNN) được phân thành 04 loại. Đó là văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL), văn bản hành chính 4
  7. cá biệt (VBHCCB) văn bản hành chính thông thường (VBHCTT) và văn bản chuyên môn, kĩ thuật (VBCMKT). + Văn bản quy phạm pháp luật Văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) là văn bản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành theo thủ tục, trình tự luật định, trong đó có các quy tắc xử sự chung nhằm điều chỉnh các quan hệ xã hội và được Nhà nước đảm bảo thực hiện. + Văn bản hành chính cá biệt Văn bản hành chính cá biệt là những quyết định quản lý hành chính thành văn mang tính áp dụng pháp luật do cơ quan, công chức nhà nước có thẩm quyền ban hành theo trình tự, thủ tục nhất định nhằm đưa ra quy tắc xử sự riêng áp dụng một lần đối với một hoặc một nhóm đối tượng cụ thể, được chỉ rõ. + Văn bản hành chính thông thường Văn bản hành chính thông thường (VBHCTT) là những văn bản có nội dung chứa đựng các thông tin mang tính điều hành, tác nghiệp trong các cơ quan, tổ chức như: triển khai, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, theo dõi, phản ánh tình hình, đánh giá kết quả hoạt động; hoặc trao đổi, giao dịch, liên kết hoạt động giữa các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân…VBHCTT không chứa các quy phạm pháp luật như văn bản quy phạm pháp luật và văn bản hành chính cá biệt. + Văn bản chuyên môn - Kỹ thuật Văn bản kỹ thuật là các văn bản được hình thành trong một số lĩnh vực như kiến trúc, xây dựng, khoa học công nghệ, địa chất, thuỷ văn... Đó là các bản vẽ được phê duyệt, nghiệm thu và đưa vào áp dụng trong thực tế đời sống xã hội. Các văn bản này có giá trị pháp lý để quản lý các hoạt động chuyên môn, khoa học kỹ thuật. Văn bản chuyên môn (VBCM) là loại văn bản do cơ quan Nhà nước quản lý một lĩnh vực nhất định, được nhà nước ủy quyền ban hành, dùng để quản lý một lĩnh vực điều hành của bộ máy Nhà nước. Loại văn bản này mang tính chất đặc thù và thuộc thẩm quyền ban hành riêng của từng cơ quan Nhà nước theo quy định của pháp luật. Văn bản kỹ thuật (VBKT) là những văn bản hình thành trong một số lĩnh vực như: Kiến trúc, xây dựng, địa chất, bản vẽ thiết kế, luận chứng kinh tế đã được phê duyệt… Trên đây là hệ thống phân loại VBQLNN. Tuy nhiên, do phạm vi nghiên cứu của đề tài nên Luận văn sẽ tập trung tìm hiểu về văn bản quy phạm pháp luật và văn bản hành chính thông thường; Quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật và văn bản hành chính thông thường. 1.1.3. Khái niệm về văn bản quy phạm pháp luật Quy định tại Điều 2 Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật số 80/2015/QH13 của Quốc hội ngày 22/6/2015 1.1.3.1. Các loại văn bản quy phạm pháp luật Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật được quy định tại Điều 4 luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Quộc hội số 80/2015/QH13 ngày 22/6/2015. 5
  8. 1.1.3.2. Đặc điểm của văn quy phạm pháp luật Vì có chứa quy phạm pháp luật nên văn bản quy phạm pháp luật có đầy đủ các đặc điểm cơ bản của quy phạm pháp luật: - Được áp dụng nhiều lần trong đời sống, được áp dụng trong mọi trường hợp khi có sự kiện pháp lí xảy ra. - Tên gọi, nội dung và trình tự ban hành các loại văn bản quy phạm pháp luật được quy định cụ thể trong pháp luật. - Là văn bản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành và bảo đảm thực hiện. 1.1.4. Các khái niệm về văn bản hành chính thông thường Khái niệm được dẫn như sau:“Văn bản hành chính thông thường là văn bản dùng để chuyển đạt thông tin trong hoạt động quản lý Nhà nước như: công bố hoặc thông báo về một chủ chương, quyết định hay nội dung và kết quả hoạt động của một cơ quan, tổ chức; ghi chép lại các ý kiến và kết luận trong các hội nghị; thông tin giao dịch chính thức giữa các c ơ quan, tổ chức với nhau hoặc giữa Nhà nước với tổ chức và công dân. Văn bản hành chính thông thường không đưa ra các quyết định quản lý, do đó không được dùng để thay thế cho văn bản quy phạm pháp luật hoặc văn bản cá biệt.” 1.1.4.1. Vai trò của văn bản hành chính thông thường VBHCTT được sử dụng ở tất cả các cơ quan, tổ chức và được ban hành theo nhu cầu, tính chất công việc của các cơ quan, tổ chức. Vì thế, đây là loại văn bản được dùng rất nhiều trong hoạt động công vụ của các cơ quan nhà nước, trong hoạt động quản lý của các tổ chức chính trị, chính trị xã hội…VBHCTT không quy định thẩm quyền ban hành như văn bản quy phạm pháp luật. 1.1.4.2. Đặc điểm của văn bản hành chính thông thường - Văn bản hành chính thông thường thông tin về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước liên quan đến mục tiêu và phương hướng hoạt động của cơ quan; - Đưa ra lời đề nghị yêu cầu giải quyết một công việc hoặc phối hợp công việc; - Thông tin, trao đổi, giao dịch giữa các cơ quan với nhau hoặc nội bộ cơ quan; - Thông tin về kết quả đạt được trong quá trình quản lý…. - Thông tin về phương thức hoạt động, mục tiêu, nhiệm vụ giữa các cơ quan, đơn vị; Cũng như yêu cầu đối với các văn bản quản lý khác, văn bản hành chính thông thường cũng phải đảm bảo tính chính xác, tính kịp thời và tính thống nhất. 1.1.5. Một số văn bản thuộc thẩm quyền cấp Huyện ban hành Một số văn bản thuộc thẩm quyền cấp Huyện ban hành: a) Văn bản quy phạm pháp luật: Nghị quyết, Quyết định b) Văn bản hành chính cá biệt: Chỉ thị, Điều lệ, quy chế, quy định, nội quy,... 6
  9. c) Văn bản hành chính thông thường: Công văn, thông cáo, thông báo, báo cáo, tờ trình, biên bản, dự án, đề án, kế hoạch, chương trình, diễn văn, công điện, các loại giấy (giấy mời, giấy giới thiệu…), các loại phiếu (Phiếu gửi, phiếu báo, phiếu trình…). 1.2. Quy trình soạn thảo và ban hành văn bản quản lý nhà nước 1.2.1. Khái niệm Quy trình xây dựng và ban hành văn bản là trình tự các bước và các thủ tục mà cơ quan, tổ chức phải tiến hành trong quá trình soạn thảo, ban hành văn bản nhằm đảm bảo chất lượng, hiệu quả sử dụng của văn bản được ban hành. 1.2.2. Quy trình ISO về soạn thảo và ban hành văn bản Bước 1: Soạn thảo, ban hành và lấy ý kiến thẩm định Bước 2: Trình ký văn bản Bước 3: Kiểm tra thể thức văn bản, kiểm duyệt thủ tục trình ký. Bước 4: Ký duyệt văn bản Bước 5: Kiểm duyệt văn bản Bước 6: Ký ban hành/ký phê duyệt văn bản Bước 7: Đăng ký, ban hành văn bản Bước 8: Lưu văn bản 1.2.3. Quy trình soạn thảo và ban hành văn bản quy phạm pháp luật Bước 1: Chuẩn bị và dự thảo văn bản Bước 2: Lấy ý kiến tham gia xây dựng dự thảo Bước 3: Thẩm định dự thảo Bước 4: Xem xét, thông qua Bước 5: Công bố Bước 6: Gửi và lưu trữ văn bản 1.2.4. Quy trình soạn thảo và ban hành VBHCTT Bước 1: Chuẩn bị soạn thảo văn bản Bước 2: Dự thảo văn bản Bước 3: Duyệt, ký văn bản Bước 4: Nhân bản, phát hành Bước 5: Lưu trữ văn bản 1.2.5. Một số nguyên tắc, đặc điểm khi soạn thảo và ban hành các loại văn bản cấp Huyện - Để đảm bảo cho văn bản được ban hành đúng và có chất lượng là phải nắm vững nội dung của vấn đề cần văn bản hoá. - Các thông tin được sử dụng đưa vào văn bản phải cụ thể và đảm bảo chính xác. Không nên viết văn bản với những thông tin chung và lặp lại từ các văn bản khác. 7
  10. - Đảm bảo cho văn bản được ban hành đúng thể thức. Thể thức được nói ở đây là toàn bộ các thành phần cấu tạo nên văn bản. Chúng đảm bảo cho văn bản có hiệu lực pháp lý và được sử dụng thuận lợi trước mắt cũng như lâu dài trong hoạt động quản lý của các cơ quan. Một văn bản đầy đủ các thể thức yêu cầu phải có các thành phần: quốc hiệu; địa điểm, ngày, tháng ban hành văn bản; tên cơ quan, đơn vị ban hành; số và ký hiệu; tên loại và trích yếu nội dung; nội dung; chữ ký của người có thẩm quyền; con dấu hợp thức của cơ quan; địa điểm nơi văn bản được gửi đến (nơi nhận), v.v... - Sử dụng các thuật ngữ và văn phong thích hợp. Nếu thuật ngữ và văn phong không được lựa chọn thích hợp cho từng loại văn bản khi soạn thảo thì việc truyền đạt thông tin qua văn bản sẽ thiếu chính xác. Điều đó tất nhiên sẽ ảnh hưởng đến nội dung văn bản. - Văn bản phải thích hợp với mục đích sử dụng. Ví dụ, không dùng chỉ thị thay cho thông báo và ngược lại. Yêu cầu này đòi hỏi phải có sự phân biệt rõ ràng các loại văn bản trước khi lựa chọn. Có thể nói soạn thảo và ban hành văn bản có vị trí quan trọng trong bất kỳ cơ quan, đơn vị tổ chức nào. Một cơ quan, đơn vị hoạt động khoa học, có kỷ cương nề nếp, có đủ các điều kiện phương tiện hiện đại thì công việc sẽ chạy đều, quản lý hành chính sẽ thông suốt. Tiểu kết chương 1 Tóm lại, văn bản quản lý nhà nước có một vai trò rất lớn đối với hoạt động quản lý nhà nước, nó giúp cho bộ máy hoạt động một cách nhịp nhàng và khoa học. Đồng thời giúp cho việc quản lý, điều chỉnh các quan hệ xã hội một cách chính xác, tuân thủ theo quy định của nhà nước. Trên cơ sở những vấn đề lý luận về văn bản, văn bản quản lý nhà nước và quy trình chung về soạn thảo và ban hành văn bản quản lý nhà nước (VBQPPL, VBHCCB và VBHCTT), Luận văn sẽ tập trung nghiên cứu, tìm hiểu về thực trạng quy trình soạn thảo, ban hành văn bản quy phạm pháp luật và văn bản hành chính thông thường tại Uỷ ban nhân dân huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang. 8
  11. Chương 2 THỰC TRẠNG QUY TRÌNH SOẠN THẢO VÀ BAN HÀNH VĂN BẢN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TẠI UỶ BAN NHÂN DÂN HUYỆN HÀM YÊN, TỈNH TUYÊN QUANG 2.1. Khái quát về huyện Hàm Yên 2.1.1. Vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên Hàm Yên là một huyện miền núi phía Bắc của tỉnh Tuyên Quang. Phía Đông giáp huyện Chiệm Hóa; Phía Tây giáp tỉnh Yên Bái; Phía Nam giáp huyện Yên Sơn; Phía Bắc giáp tỉnh Hà Giang. Hàm Yên nằm trong toạ độ địa lý 21o50’ - 22o23’ vĩ độ Bắc và từ 105 o50’ - 105o11’ độ kinh Đông. Hàm Yên nằm trong vùng đồi núi thấp, độ cao trung bình 150 - 300 m so với mặt nước biển, có đỉnh núi Cham Chu cao nhất với độ cao là 1.587 m, địa hình có hướng dốc dần về phía sông Lô và các xã phía Nam. 2.1.2. Tình hình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội Huyện Hàm Yên, có nguồn tài nguyên rừng rất phong phú, có tiềm năng cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp chế biến gỗ, sản xuất bột giấy, sản xuất chế biến các sản phẩm từ nông lâm nghiệp và phát triển công nghiệp chế biến chè. Nguồn tài nguyên rừng trong đó, có các loại cây lâm nghiệp trên diện tích đất rừng trồng, các loại song, mây, giang, tre, nứa... có điều kiện để phát triển ngành nghề thủ công, mỹ nghệ. Hàm Yên, có tiềm năng phát triển du lịch rất phong phú, có điều kiện phát triển du lịch sinh thái. Các điểm du lịch của Hàm Yên, có vị trí địa lý rất lý tưởng như: Hồ Khởn, động Cô Tiên, núi Cham Chu,… 2.2. Khái quát về Uỷ ban nhân dân huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang 2.2.1. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn 2.2.1.1. Chức năng UBND cấp huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước trên địa bàn huyện, góp phần đảm bảo sự chỉ đạo, quản lý thống nhất trong bộ máy hành chính nhà nước. 2.2.1.2. Nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan trực thuộc Uỷ ban nhân dân huyện Hàm Yên 2.2.2. Cơ cấu tổ chức Cơ cấu tổ chức bộ máy của UBND huyện bao gồm: 01 Chủ tịch, 03 Phó Chủ tịch và 03 Ủy viên UBND; Trong đó: 01 Phó Chủ tịch thường trực phụ trách kinh tế - xây dựng, 01 Phó Chủ tịch phụ trách văn hóa - xã hội, 01 Phó Chủ tịch phụ trách nông - lâm nghiệp, 01 Ủy viên là Chánh văn phòng HĐND và UBND; 01 Ủy viên là Trưởng công an huyện; 01 Ủy viên là Chỉ huy trưởng quân sự huyện. Ủy ban nhân dân huyện hiện có 166 cán bộ công chức, viên chức được cơ cấu tại 13 phòng trực thuộc: Văn phòng HĐND và UBND, Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Phòng Tài chính - Kế hoạch, Phòng Tài nguyên và môi trường, Phòng Lao động Thương binh và 9
  12. xã hội, Phòng Tư pháp, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Nội vụ, Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Thanh tra huyện, Phòng Văn hóa - Thông tin, Phòng Y tế, Phòng Dân tộc. - Sơ đồ tổ chức bộ máy của UBND huyện Hàm Yên - Tuyên Quang: CHỦ TỊCH Nguồn: Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện Hàm Yên PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC UBND PHÓ CHỦ TỊCH PHÓ CHỦ TỊCH (Khối kinh tế - xây dựng) (Khối Văn hóa – Xã hội) (Khối Nông – Lâm nghiệp) Văn phòng Hội đồng nhân dân và Phòng Giáo dục và Đào tạo Ủy ban nhân dân huyện Phòng Nông nghiệp và Phòng Nội vụ Phát triển nông thôn Phòng Kinh tế - Hạ tầng Phòng Tài chính – Kế hoạch Thanh tra huyện Phòng Tài nguyên và Môi trường Phòng Văn hóa và thông tin Phòng Lao động thương binh và Xã hội Phòng Y tế Phòng Tư pháp Phòng Dân tộc Nguồn: Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện Hàm Yên - Chú thích sơ đồ: Quan hệ trực tiếp Quan hệ trực thuộc Quan hệ phối hợp 10
  13. 2.3. Quy trình soạn thảo và ban hành văn bản quản lý nhà nước tại UBND huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang Các văn bản của UBND huyện được ban hành là các văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản hành chính cá biệt và các văn bản hành chính thông thường,… Tuy nhiên, do giới hạn về thời gian và phạm vi nghiên cứu nên Luận văn chỉ tập trung tìm hiểu về quy trình soạn thảo và ban hành văn bản quy phạm pháp luật của UBND huyện Hàm Yên với loại văn bản cụ thể là: Quyết định; và quy trình soạn thảo, ban hành văn bản hành chính thông thường của UBND huyện Hàm Yên với hai loại văn bản cụ thể là: báo cáo, công văn. 2.3.1. Quy trình soạn thảo và ban hành văn bản quy phạm pháp luật tại UBND huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang Luật tổ Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật số 80/2015/QH13 ngày 22 tháng 6 năm 2015 không quy định cụ thể về quy trình soạn thảo quyết định của Ủy ban nhân dân mà chỉ quy định dự thảo quyết định của Ủy ban nhân dân cấp huyện do Chủ tịch Ủy ban nhân dân phân công và trực tiếp chỉ đạo cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân soạn thảo. Cơ quan soạn thảo có trách nhiệm xây dựng dự thảo và tờ trình dự thảo quyết định, chỉ thị (Mục 2, Điều 28). Do vậy, quy trình soạn thảo và ban hành văn bản quy phạm pháp luật tại UBND huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang theo các bước sau: Bước 1: Soạn thảo Bước 2: Lấy ý kiến vào dự thảo quyết định của Ủy ban nhân dân Bước 3: Ủy ban nhân dân xem xét, thông qua dự thảo quyết định Bước 4: Công bố văn bản Bước 5: Ký chính thức văn bản Bước 6: Phô tô, in ấn Bước 7: Đóng dấu văn bản Bước 8: Phát hành và lưu hồ sơ 2.3.2. Quy trình soạn thảo và ban hành VBQPPL (Quyết định) của UBND huyện Hàm Yên 2.3.2.1. Một số nội dung của Quyết định a) Khái niệm Quyết định là loại hình văn bản dùng để quy định hay định ra chế độ, chính sách (quyết định quy phạm pháp luật) hoặc áp dụng chế độ chính sách một lần cho một đối tượng cụ thể (quyết định cá biệt). b) Thẩm quyền ban hành Thẩm quyền ban hành quyết định quy phạm pháp luật được quy định cụ thể trong Hiến pháp năm 2013 và trong Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015. Đối với quyết định cá biệt, thẩm quyền ban hành căn cứ theo tư cách pháp nhân của cơ quan, doanh nghiệp trong phạm vi, chức vụ quyền hạn của chủ thể pháp nhân đã được nhà nước quy định. 11
  14. c) Cấu trúc của quyết định Cấu trúc của quyết định gồm hai phần: phần căn cứ ban hành quyết định và nội dung điều chỉnh. d) Quy trình soạn thảo quyết định của UBND huyện Hàm Yên Bước 1: Soạn thảo quyết định Bước 2: Thẩm định dự thảo quyết định Bước 3: Xem xét, thông qua dự thảo quyết định Bước 4: Ký quyết định Bước 5: Phô tô, in ấn Bước 6: Đóng dấu quyết định Bước 7: Phát hành và lưu hồ sơ 2.4. Quy trình soạn thảo và ban hành văn bản hành chính thông thường tại UBND huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang 2.4.1. Quy trình soạn thảo và ban hành văn bản hành chính thông thường tại UBND huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang Quy trình soạn thảo và ban hành văn bản hành chính thông thường tại UBND huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang như sau: Bước 1: Nghiên cứu và dự thảo văn bản Bước 2: Kiểm tra, trình ký Bước 3: Duyệt, ký văn bản Bước 4: Phô tô, in ấn văn bản Bước 5: Đóng dấu văn bản Bước 6: Ban hành văn bản Bước 7: Lưu văn bản 2.4.2. Quy trình soạn thảo và ban hành một số loại VBHCTT cụ thể (báo cáo, công văn) của huyện Hàm Yên 2.4.2.1. Quy trình soạn thảo báo cáo a) Khái niệm Báo cáo là văn bản dùng để phản ánh tình hình, sự việc, vụ việc, quá trình hoạt động của cơ quan, đơn vị, cá nhân trong một khoảng thời gian cụ thể, giúp cho việc đánh giá tình hình thực tế trong quản lý, lãnh đạo và đề xuất những chủ trương mới cho thích hợp. b) Yêu cầu của báo cáo - Báo cáo phải trung thực, khách quan, chính xác; - Báo cáo cụ thể, trọng tâm; - Báo cáo phải kịp thời, nhanh chóng. 12
  15. c) Phân loại báo cáo Căn cứ vào nội dung, báo cáo được chia thành các loại sau: Báo cáo công tác: Báo cáo chuyên đề, báo cáo chuyên môn, báo cáo chung, báo cáo thực tế. d) Phương pháp soạn thảo Báo cáo không có mẫu trình bày hay bố cục nhất định. Nếu báo cáo được viết theo mẫu quy định của cơ quan, đơn vị thì người soạn thảo chỉ cần thu thập dữ liệu rồi điền vào chỗ quy định. Nếu báo cáo không có mẫu thì phải tiến hành các bước sau: Bước chuẩn bị: - Xác minh mục đích của bản báo cáo - Thu thập dữ liệu cần báo cáo. - Sắp xếp, tổng hợp các dữ liệu theo một trật tự nhất định để đưa vào báo cáo. - Dự kiến đánh giá tình hình, rút kinh nghiệm, đề xuất ý kiến lên cấp trên. Bước viết báo cáo: Báo cáo sơ kết, báo cáo tổng kết. e) Cấu trúc của báo cáo - Mở đầu, phần nội dung, phần kêt thúc. Với những báo cáo quan trọng, người soạn thảo cần dựa trên để viết thành bản dự thảo báo cáo, sau đó tổ chức góp ý để điều chỉnh, sửa chữa, bổ sung, biên tập hoàn chỉnh rồi trình lãnh đạo phê duyệt. f) Quy trình soạn thảo và ban hành báo cáo Bước 1: Chuẩn bị soạn thảo Bước 2: Soạn thảo báo cáo Bước 3: Trình duyệt bản thảo kèm theo tài liệu có liên quan Bước 4: Duyệt, ký báo cáo Bước 5: Phô tô, in ấn Bước 6: Đóng dấu báo cáo Bước 7: Ban hành và lưu hồ sơ 2.4.2.2. Quy trình soạn thảo và ban hành công văn a) Khái niệm Công văn là loại VBHCTT dùng để trao đổi công tác, giải quyết công vụ giữa các cơ quan, tổ chức với nhau hoặc với cá nhân công dân. b) Đặc điểm của công văn hành chính - Chủ thể ban hành công văn là cơ quan nhà nước, các tổ chức, doanh nghiệp có pháp thân, cán bộ, công chức nhà nước có thẩm quyền, - Công văn hành chính cũng phải tuân thủ các quy định về thể thức, về nội dung do nhà nước quy định; 13
  16. - Công văn hành chính phải thể hiện đặc trưng của phong cách hành chính công vụ, nghĩa là phải thể hiện tính khách quan, trang trọng, uy nghiêm nhưng cũng lịch sự, lễ độ; - Công văn cần viết ngắn gọn, rõ ràng. c) Phương pháp soạn thảo công văn hành chính Bố cục thông thường của công văn hành chính gồm 3 phần: Phần mở đầu, phần nội dung và phần kết thúc. d) Nội dung cụ thể của một loại công văn hành chính Có rất nhiều loại công văn như: Công văn mời họp, Công văn chất vấn, yêu cầu, kiến nghị, đề nghị, công văn trả lời, công văn hướng dẫn, chỉ đạo, giải thích, đôn đốc, nhắc nhở, Công văn hướng dẫn, giải thích… Đây là một loại văn bản có tần suất xuất hiện nhiều trong hoạt động điều hành của các cơ quan, tổ chức. Do vậy, công văn được đánh giá là một loại VBHCTT đặc biệt. Đặc biệt là bởi vì nó được sử dụng nhiều trong hoạt động công vụ và hoạt động quản lý nói chung, đặc biệt là bởi đây là loại văn bản không có tên loại, gọi là công văn nhưng khi trình bày lại không ghi tên loại như các văn bản khác (tờ trình, thông báo, báo cáo, biên bản,...) e) Một vài sự khác biệt giữa công văn và văn bản có tên loại (1) Phần số và kí hiệu (2) Trích yếu (3) Tên loại (4) Phần kính gửi (5) Nơi nhận (6) Cách diễn đạt (lời văn): f) Quy trình soạn thảo công văn Bước 1: Chuẩn bị soạn thảo Bước 2: Soạn thảo công văn Bước 3: Trình duyệt bản thảo kèm theo tài liệu có liên quan Bước 4: Kiểm tra công văn trước khi ký ban hành Bước 5: Ký chính thức công văn Bước 6: Phô tô, in ấn Bước 7: Đóng dấu công văn Bước 8: Ban hành và lưu hồ sơ Có thể nói, quy trình soạn thảo và ban hành văn bản quản lý nhà nước của UBND huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang đã tuân thủ theo đúng quy định của nhà nước về thể thức cũng như kỹ thuật trình bày. Một số loại văn bản được ban hành thường xuyên như: Công văn, báo cáo, quyết định cũng có những quy trình riêng, chặt chẽ. Tuy nhiên, do tính chất của loại văn bản này nên một số khâu (bước) trong quy trình vẫn có những sự giống nhau nhất định nhưng vẫn đảm 14
  17. bảo được các yêu cầu về quy trình, trình tự các bước khi soạn thảo. Qua đó, góp phần nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng mà các văn bản soạn thảo ra trong quá trình ban hành văn bản. 2.5. Thực trạng quy trình soạn thảo và ban hành văn bản quản lý nhà nước tại UBND huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang (từ năm 2015 đến năm 2017) Theo báo cáo đánh giá kết quả công tác 3 năm từ 2015 đến năm 2017 số 206/BC - UBND ban hành tháng 12 năm 2017 của UBND huyện Hàm Yên đã công bố số lượng văn bản ban hành như sau: Bảng 2.5.1: Bảng thống kê số lượng văn bản quản lý nhà nước ban hành từ năm 2015 đến năm 2017 của UBND huyện Hàm Yên Năm Tổng số VBQLNN được ban hành Ghi chú 2015 8096 Số liệu chính thức 2016 8493 Số liệu chính thức 2017 6262 Số liệu điều tra sơ bộ Năm 2015, UBND huyện Hàm Yên đã ban hành 8096. Năm 2016, số văn bản được ban hành là 8493. Đến năm 2017, số văn bản đã ban hành là 6262. Trong những năm qua, mặc dù các cán bộ, công chức của UBND huyện Hàm Yên đã rất cố gắng, nỗ lực trong công tác soạn thảo và ban hành văn bản nói chung và văn bản quản lý nhà nước nói riêng. Tuy nhiên, công tác này vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: văn bản ban hành sai thể thức, sai nội dung…Tính từ năm 2015 đến năm 2017, số văn bản được ban hành tại UBND huyện Hàm Yên khoảng hơn 20000 (hai mươi nghìn) văn bản các loại. Do hạn chế về mặt thời gian cũng như phạm vi nghiên cứu nên luận văn chỉ tiến hành khảo sát một số l ượng văn bản nhất định (khoảng 100 VBQLNN). Kết quả khảo sát như sau: Bảng 2.5.2: Tỷ lệ phần trăm (%) các văn bản của UBND huyện Hàm Yên khi ban hành có sai xót về lỗi Tổng số Công văn Báo cáo Quyết định Số văn bản 69 21 10 khảo sát Số văn bản sai 100 12 3 1 Tỉ lệ (%) 17 14 10 15
  18. Nhìn vào bảng số liệu trên ta có thể thấy, các văn bản mắc các lỗi sai về thể thức và nội dung cũng vẫn còn mặc dù con số này không nhiều so với lượng văn bản khảo sát. Các lỗi sai chủ yếuthường gặp ở thể loại công văn, đây cũng là loại văn bản được soạn thảo và ban hành nhiều nhất của UBND huyện Hàm Yên, do đó chiếm tỉ lệ sai nhiều hơn cả. Bảng 2.5.3: Tỷ lệ phần trăm (%) số văn bản ban hành sai thể thức và nội dung (Từ năm 2015 đến năm 2017) của UBND huyện Hàm Yên Tỷ lệ (%) Số Văn bản Sai thể thức Sai nội dung lượng Sai thể thức Sai nội dung Công văn 32 24 8 75 25 Báo cáo 6 4 2 66,7 33,3 Quyết định 3 3 0 100 0 Tổng số 41 31 10 75,6 24,4 Nhìn vào bảng số liệu trên đây có thế thấy rằng vẫn còn có những văn bản sai về thể thức và nội dung. Số văn bản sai về nội dung tuy ít hơn số văn bản sai về thức nhưng cũng chiếm đến 24,4% tổng số văn bản được tiến hành khảo sát. Điều đó cho thấy rằng quy trình soạn thảo và ban hành văn bản vẫn cần phải được chú trọng. Do đó, yêu cầu đặt ra đối với quy trình soạn thảo và ban hành văn bản là cần phải xác định được rõ nội dung soạn thảo và phải đảm bảo sự chính xác về nội dung, đúng thẩm quyền ban hành. Làm tốt được điều này thì công tác soạn thảo và ban hành văn bản QLNN tại UBND huyện Hàm Yên sẽ đạt được những kết quả tốt đẹp. 2.5.1. Những kết quả đạt được trong quy trình soạn thảo và ban hành VBQLNN của huyện Hàm Yên Thứ nhất, việc soạn thảo văn bản của UBND huyện Hàm Yên đã phản ánh đúng đắn các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, của cơ quan cấp trên. Thứ hai, việc xác định được đúng các loại văn bản khi soạn thảo cũng đã giúp cho việc thể hiện nội dung được chính xác, logic và phù hợp với yêu cầu của mỗi loại văn bản. Thứ ba, các loại VBQLNN của UBND huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang được soạn thảo và ban hành ngày càng hoàn thiện về thể thức, tính pháp lý được đảm bảo, không còn tình trạng văn bản thiếu chữ ký, bỏ sót dấu, thiếu ngày, tháng, năm ban hành… Thứ tư, việc sử dụng ngôn ngữ trong văn bản hành chính đã được đặc biệt chú trọng, vì thế số lượng văn bản mắc các lỗi sai về ngôn ngữ rất ít gặp. Thứ năm, cán bộ làm công tác soạn thảo văn bản tại UBND huyện Hàm Yên luôn có ý thức cập nhật những thông tin cũng như các văn bản quy phạm pháp luật mới có liên quan đến công tác văn bản nhằm đảm bảo tính hợp lý, hợp pháp của văn bản. 16
  19. Thứ sáu, việc áp dụng công nghệ thông tin trong quá trình soạn thảo văn bản đã được đặc biệt chú trọng. Lãnh đạo huyện đã rất quan tâm trang bị cho các phòng, ban hệ thống máy tính, máy in, máy scan, máy photo... nhằm hỗ trợ tốt nhất cho các cán bộ, công chức làm công tác soạn thảo văn bản. 2.5.2. Những hạn chế, bất cập trong quy trình soạn thảo và ban hành VBQLNN của huyện Hàm Yên 2.5.2.1. Về nội dung văn bản Kết quả khảo sát các văn bản cho thấy: Chất lượng văn bản được ban hành về cơ bản đã đạt được những yêu cầu về nội dung. Tuy nhiên, qua quá trình khảo sát vẫn còn tồn tại một số văn bản trình bày còn rườm rà, mâu thuẫn về nội dung, bố cục nội dung còn lộn xộn, không thống nhất. Rất nhiều các văn bản như: thông báo, công văn khi viện dẫn nội dung của một văn bản quy phạm pháp luật để làm căn cứ ban hành văn bản đó thì việc cần thiết là phải ghi rõ số và ký hiệu văn bản, ngày, tháng, năm ban hành văn bản… Tuy nhiên, ở một số văn bản khảo sát được cho thấy việc này vẫn chưa được làm tốt. Nhiều văn bản dưới dạng công văn, thông báo khi ban hành không ghi đầy đủ về số, ký hiệu của VBQPPL khi dẫn. Việc này làm ảnh hưởng không nhỏ đến nội dung văn bản, làm cho nội dung văn bản thiếu tính pháp lý, thiếu tính chính xác cần có trong văn bản. 2.5.2.2. Về thể thức văn bản Các văn bản được soạn thảo mắc các lỗi sai chủ yếu về thể thức ở các phần, số, ký hiệu văn bản, phần trích yếu văn bản; kỹ thuật trình bày về phông chữ, kiểu chữ, định lề trang văn bản còn thiếu thống nhất. Nhiều văn bản mắc lỗi sai về cách thức trình bày không tuân thủ đúng theo Thông tư 01/2011/TT-BNV ngày 19/01/2011 của Bộ Nội vụ hướng dẫn về thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản hành chính. Cách viết hoa trong văn bản còn tùy tiện, nhiều văn bản còn không trình bày phần chữ in đậm, trang trí văn bản theo ngẫu hứng. Chẳng hạn văn bản mắc lỗi về trình bày như: không có đường kẻ chân dưới phần trích yếu nội dung. 2.5.2.3. Về ngôn ngữ văn bản Công tác soạn thảo văn bản của Uỷ ban nhân dân huyện Hàm Yên được các cán bộ công chức và chuyên viên của các phòng, ban đảm nhiệm. Nội dung của văn bản được ban hành phụ thuộc vào nhiệm vụ và tình hình thực tế của các đơn vị. Trong quá trình soạn thảo,do văn bản của phòng, ban nào thì phòng, ban đó soạn thảo, vì thế việc mắc lỗi thường xuyên xảy ra nhất là lỗi về việc sử dụng ngôn ngữ. Việc dùng văn nói, dùng thừa từ, lặp từ, dùng từ không đúng phong cách, không đúng khả năng kết hợp, dùng từ địa phương, lỗi về viết hoa, viết tắt, lỗi sử dụng dấu câu vẫn còn tồn tại trong rất nhiều các văn bản khi ban hành. 2.5.2.4. Về quy trình ban hành Thứ nhất, các cán bộ, công chức, chuyên viên được giao nhiệm vụ làm công tác soạn thảo và ban hành văn bản vẫn chưa thực sự nghiêm túc trong quá trình nghiên cứu và sắp xếp nội dung, cách thức trình bày văn bản. Thứ hai, khâu kiểm tra và trình ký văn bản vẫn chưa được thực hiện một cách kỹ càng. Do đó, việc rà soát về mặt nội dung cũng như về thể thức của các văn bản vẫn chưa được chú trọng đúng mức. 17
  20. Thứ ba, khi văn bản đã được ký, phô tô và đóng dấu, ban hành thì việc thực hiện các khâu này vẫn chưa được đồng bộ, nhịp nhàng. * Nguyên nhân của những hạn chế đó - Nguyên nhân chủ quan: Công tác đào tạo cán bộ, công chức - những người đảm nhiệm công việc soạn thảo văn bản chưa được chú trọng. Có rất nhiều cán bộ, công chức đảm nhiệm công việc này nhưng chưa được đào tạo một cách bài bản về kỹ thuật soạn thảo văn bản. Vì thế họ thường làm theo thói quen, theo kinh nghiệm mà ít quan tâm đến việc phải làm đúng theo quy định. Đội ngũ cán bộ, công chức, chuyên viên làm công tác này trong các phòng, ban còn ít. Việc bố trí chưa được hợp lý các cán bộ công chức, chuyên viên làm công tác soạn thảo văn bản cũng gây ra những bất cập, hạn chế như đã nói ở trên. Tâm lý ngại thay đổi của một bộ phận cán bộ, công chức và chuyên viên làm công tác soạn thảo và ban hành văn bản. Có rất nhiều văn bản được người soạn thảo đã đáp ứng được yêu cầu về nội dung, thể thức. - Nguyên nhân khách quan: Nhìn chung, lãnh đạo UBND huyện Hàm Yên cũng đã rất quan tâm, chú trọng vào việc trang bị cơ sở vật chất cần thiết cho các cán bộ, công chức, chuyên viên tại các phòng, ban được làm việc trong một môi trường tốt nhất có thể. Tuy nhiên, việc đầu tư đó vẫn chưa thể đáp ứng tốt nhất nhu cầu sử dụng và sự phù hợp với xu hướng chung của xã hội. Đối với công tác soạn thảo và ban hành văn bản thì rất cần phải được trang bị các máy móc và trang thiết bị hiện đại nhằm hỗ trợ tốt nhất cho các cán bộ làm công tác này. Nhưng do kinh phí hạn hẹp nên việc trang bị các máy móc như: Máy tính, máy in, máy phô tô, máy fax,…cũng chỉ dừng ở mức độ tương đối. Tiểu kết chương 2 Văn bản QLNN là công cụ quan trọng không thể thiếu để đảm bảo hoạt động thường xuyên, liên tục của mọi cơ quan, tổ chức nói chung và UBND huyện Hàm Yên nói riêng. Thực hiện tốt quy trình soạn thảo và ban hành văn bản theo đúng quy định của pháp luật sẽ là động lực thúc đẩy hoạt động quản lý nhà nước theo hướng hiệu lực và hiệu quả. Nhận thức được tầm quan trọng của quy trình soạn thảo và ban hành văn bản UBND huyện Hàm Yên đã quan tâm, đầu tư, tạo điều kiện để ban hành những văn bản đóng góp rất lớn vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bên cạnh đó, công tác soạn thảo và ban hành văn bản của UBND huyện Hàm Yên vẫn còn sai sót về thể thức, nội dung, ngôn ngữ,... Để nâng cao chất lượng văn bản của UBND huyện Hàm Yên trong thời gian tới cầm phải nghiên cứu cơ sở lý luận, tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng, tìm ra những giải pháp nhằm hoàn thiện quy trình soạn thảo và ban hành văn bản quản lý nhà nước tại UBND Huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2