intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Sử dụng công chức tại Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lai Châu

Chia sẻ: Nhumbien999 Nhumbien999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

11
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn được hoàn thành với mục tiêu là trên cơ sở nghiên cứu lý luận chung sử dụng công chức, phân tích đánh giá hoạt động sử dụng công chức tại Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lai Châu, Luận văn đưa ra các giải pháp để nâng cao hiệu quả của hoạt động này tại Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lai Châu giai đoạn 2016-2020.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Sử dụng công chức tại Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lai Châu

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ ........../........... ……/… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA ĐỒNG THỊ NINH SỬ DỤNG CÔNG CHỨC TẠI SỞ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƢ TỈNH LAI CHÂU Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 60 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI, 2018
  2. Công trình đƣợc hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS. Ngô Thành Can Phản biện 1: ........................................................................................................ ........................................................................................................ Phản biện 2: ................................................................................................... ................................................................................................... Luận văn đƣợc bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng họp …....., Nhà...... - Hội trƣờng bảo vệ luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia Số:77 - Đƣờng Nguyễn Chí Thanh - Quận Đống Đa- TP Hà Nội Thời gian: vào hồi …… giờ …… tháng …… năm 2018 ¦ Có thể tìm hiểu luận văn tại Thƣ viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia.
  3. MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Con ngƣời luôn đƣợc khẳng định là yếu tố quan trọng bậc nhất quyết định sự thành bại của quản lý. Trong bối cảnh hội nhập và phát triển nhƣ hiện nay, đất nƣớc ta đang đứng trƣớc những những thời cơ cũng nhƣ phải đối mặt với những vấn đề cả từ bên trong và bên ngoài. Chính vì thế, nền hành chính đã và đang phải nỗ lực đổi mới, cải cách mạnh mẽ để tạo động lực cho sự phát triển kinh tế xã hội. Trong đó, đội ngũ công chức hành chính cần phải đủ năng lực, trình độ, tính chuyên nghiệp, để có thể đáp ứng đƣợc đầy đủ yêu cầu nhiệm vụ của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nƣớc. Thực tiễn cải cách hành chính và công tác sử dụng công chức thời gian qua cho thấy đã có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt là từ khi Luật cán bộ công chức 2008 ra đời. Không chỉ thẩm quyền, phƣơng thức trong sử dụng công chức đƣợc quy định rõ, mà từng nội dung của sử dụng công chức cũng đƣợc đổi mới. Tuy nhiên, mặc dù đã có nhiều thay đổi tích cực trong công tác sử dụng công chức nhƣng nhìn chung vẫn chƣa đáp ứng đƣợc yêu cầu và mục tiêu đặt ra, còn có nơi, có lúc gây bức xúc trong dƣ luận. Thực tế cho thấy sử dụng công chức còn thiếu tính hiệu quả, vẫn chƣa thực sự đảm bảo sự công bằng; chƣa tạo ra đƣợc sự cam kết và trách nhiệm của công chức với công việc; chƣa khuyến khích họ hăng say làm việc. Chính vì vậy, vấn đề sử dụng công chức là một vấn đề cần đƣợc quan tâm, giải quyết một cách thiết thực, nhằm góp phần xây dựng một đội ngũ công chức “vừa hồng, vừa chuyên” trong nền hành chính hiện đại hiện nay. Là một cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Lai Châu, Sở Kế hoạch và Đầu tƣ tỉnh Lai Châu thực hiện chức 1
  4. năng tham mƣu, giúp UBND tỉnh quản lý nhà nƣớc về quy hoạch, kế hoạch và đầu tƣ thuộc phạm vi quản lý nhà nƣớc của Sở theo quy định của pháp luật. Trong những năm qua, Sở Kế hoạch và Đầu tƣ tỉnh Lai Châu rất chú trọng phát triển đội ngũ công chức có đủ năng lực, phẩm chất đạo đức để thực thi công vụ. Một trong những mục tiêu trong quản lý nhân sự mà Sở Kế hoạch Đầu tƣ đã đặt ra là phát huy sử dụng hiệu quả hơn nữa đội ngũ nhân sự của cơ quan cho tƣơng xứng với tiềm năng sẵn có và yêu cầu đang ngày càng nâng cao của thực tiễn công việc. Với những lý do trên, tôi lựa chọn hƣớng nghiên cứu: “Sử dụng công chức tại Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lai Châu” làm đề tài luận văn cao học chuyên ngành Quản lý công với mong muốn tìm ra những giải pháp nâng cao hiệu quả trong việc sử dụng đội ngũ công chức của Sở Kế hoạch và Đầu tƣ tỉnh Lai Châu, đáp ứng yêu cầu thực thi công việc của cơ quan nói riêng cũng nhƣ đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh Lai Châu nói chung. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Vấn đề sử dụng công chức là vấn đề đƣợc nghiên cứu trong nhiều công trình, đề tài nghiên cứu. Tuy nhiên, hiện chƣa có nghiên cứu nào nghiên cứu trực tiếp vấn đề sử dụng công chức tại Sở Kế hoạch và Đầu tƣ tỉnh Lai Châu. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn - Mục đích: Trên cơ sở nghiên cứu lý luận chung sử dụng công chức, phân tích đánh giá hoạt động sử dụng công chức tại Sở Kế hoạch và Đầu tƣ tỉnh Lai Châu, Luận văn đƣa ra các giải pháp để nâng cao hiệu quả của hoạt động này tại Sở Kế hoạch và Đầu tƣ tỉnh Lai Châu giai đoạn 2016-2020. - Nhiệm vụ: 2
  5. + Khái quát và làm sáng tỏ cơ sở khoa học về sử dụng công chức + Phân tích và đánh giá thực trạng sử dụng công chức của Sở Kế hoạch và Đầu tƣ tỉnh Lai Châu. Chỉ ra những mặt đạt đƣợc, những hạn chế và nguyên nhân của những hạn chế trong sử dụng công chức tại Sở Kế hoạch và Đầu tƣ tỉnh Lai Châu. + Đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng công chức tại Sở Kế hoạch và Đầu tƣ tỉnh Lai Châu giai đoạn 2016-2020 nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế- xã hội của địa phƣơng. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn - Đối tƣợng nghiên cứu là hoạt động sử dụng công chức của Sở Kế hoạch và đầu tƣ tỉnh Lai Châu. - Phạm vi nghiên cứu: + Phạm vi về nội dung: hoạt động sử dụng công chức tại Sở Kế hoạch và Đầu tƣ tỉnh Lai Châu theo các nội dung đƣợc quy định tại Nghị định 24/2010/NĐ-CP ngày 15/3/2010 quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức. Đối tƣợng công chức trong phạm vi nghiên cứu của Luận văn là công chức hành chính nhà nƣớc. + Phạm vi về thời gian: Giai đoạn 2013-2016. + Phạm vi về không gian: Tại Sở Kế hoạch và đầu tƣ tỉnh Lai Châu (Việt Nam). 5. Phương pháp lý luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận Đề tài đƣợc nghiên cứu trên cơ sở phƣơng pháp luận của Chủ nghĩa Mác Lê nin; tƣ tƣởng Hồ Chí Minh và các quan điểm, chính sách của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nƣớc Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về sử dụng công chức. 5.2. Phương pháp nghiên cứu 3
  6. Để thực hiện mục tiêu và nhiệm vụ của đề tài Luận văn, tác giả sử dụng một số phƣơng pháp cơ bản sau: + Phương pháp nghiên cứu tài liệu: nghiên cứu, tìm hiểu những tài liệu đã có về sử dụng công chức nhằm cung cấp những luận cứ khoa học cho việc nghiên cứu hoạt động sử dụng công chức tại Sở Kế hoạch và Đầu tƣ tỉnh Lai Châu giai đoạn 2016- 2020, đánh giá các quan điểm của các tác giả, những điểm hợp lý và chƣa hợp lý, đồng thời đƣa ra ý kiến của mình. Phƣơng pháp này đƣợc áp dụng nhằm giải quyết những vấn đề về lý luận và thực tiễn của sử dụng công chức. + Phương pháp điều tra xã hội học: * Thông qua khảo sát bằng bảng hỏi, tác giả thu thập các tài liệu về thực trạng sử dụng công chức tại Sở Kế hoạch Đầu tƣ tỉnh Lai Châu, tìm hiểu các quan điểm, ý kiến của đội ngũ công chức về công tác sử dụng công chức cũng nhƣ các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động này. Đồng thời, tác giả cũng khảo sát tính cần thiết của các giải pháp đƣa ra nhằm tăng độ tin cậy cho những đề xuất giải pháp quản lý nhà nƣớc ở Chƣơng 3. Tác giả tiến hành khảo sát tại sở Kế hoạch và Đầu tƣ tỉnh Lai Châu vào thời điểm năm 2017. Số phiếu phát ra là 60. Số phiếu thu về là 57. Đối tƣợng khảo sát là đội ngũ công chức hiện tại đang làm việc tại Sở. Tác giả tiến hành khảo sát đối với một số cán bộ, công chức của Tỉnh ủy Lai Châu và Sở Nội vụ tỉnh Lai Châu về hoạt động sử dụng công chức của Sở Kế hoạch và Đầu tƣ tỉnh Lai Châu để tăng thêm tính khách quan cho số liệu nghiên cứu. Số phiếu phát ra là 30. Số phiếu thu về là 28. - Các phương pháp nghiên cứu bổ trợ khác: 4
  7. *Phƣơng pháp phân tích, tổng hợp: Trên cơ sở các dữ liệu, tài liệu thu thập đƣợc, tác giả đã tiến hành phân tích, đánh giá và tổng hợp lại để tìm ra những luận điểm, kết luận có giá trị khoa học, hữu ích với đề tài luận văn. * Phƣơng pháp so sánh: Tác giả kinh nghiệm của sử dụng phƣơng pháp này để so sánh, đối chiếu những quan niệm, tƣ duy, những các cơ quan, địa phƣơng trong sử dụng công chức. Từ đó, rút ra những bài học kinh nghiệm phù hợp cho Sở Kế hoạch và Đầu tƣ tỉnh Lai Châu nói riêng, cho nền hành chính Việt Nam nói chung. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1. Về lý luận Luận văn đã hệ thống hóa, làm sáng tỏ cơ sở lý luận về hoạt động sử dụng công chức tại Sở Kế hoạch và Đầu tƣ tỉnh Lai Châu. 6.2. Về thực tiễn (1) Luận văn đã cung cấp những luận cứ khoa học và thực tiễn để đƣa ra những kiến nghị nâng cao hiệu quả hoạt động sử dụng công chức tại Sở Kế hoạch và Đầu tƣ tỉnh Lai Châu giai đoạn 2016- 2020. (2) Luận văn đã đề xuất những giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động sử dụng công chức tại Sở Kế hoạch và Đầu tƣ tỉnh Lai Châu giai đoạn 2016-2020. (3) Kết quả nghiên cứu của Luận văn có giá trị làm tài liệu tham khảo trong học tập, nghiên cứu, giảng dạy và công tác thực tiễn tại Sở Kế hoạch và Đầu tƣ tỉnh Lai Châu, cũng nhƣ các cơ quan hành chính nhà nƣớc khác.. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần Mở đầu, Kết luận, Phụ lục, Danh mục tài liệu tham khảo, luận văn gồm 3 chƣơng. Chƣơng I: Cơ sở khoa học về sử dụng công chức 5
  8. Chƣơng II: Thực trạng sử dụng công chức tại Sở Kế hoạch và Đầu tƣ tỉnh Lai Châu Chƣơng III: Giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng công chức tại Sở Kế hoạch và Đầu tƣ tỉnh Lai Châu giai đoạn 2016-2020. Chƣơng 1 CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ SỬ DỤNG CÔNG CHỨC 1.1. Khái niệm công chức, công chức hành chính nhà nƣớc 1.1.1. Công chức Theo tác giả, công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh, trong biên chế, hưởng lương từ ngân sách nhà nước hoặc được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật, làm việc trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập. 1.1.2. Công chức hành chính nhà nước Trong Luận văn này, tác giả chỉ nghiên cứu đối tƣợng công chức hành chính nhà nƣớc. Công chức hành chính nhà nƣớc, theo tác giả, là công chức làm việc trong các cơ quan hành chính nhà nƣớc. Đối tƣợng công chức hành chính nhà nƣớc, do đó, có một số điểm đặc thù so với công chức ở các cơ quan khác. 1.2. Những vấn đề chung về sử dụng công chức 1.2.1. Khái niệm sử dụng công chức Với việc giới hạn đối tƣợng nghiên cứu là công chức hành chính nhà nƣớc thì sử dụng công chức, trong khuôn khổ Luận văn này, đƣợc hiểu là quá trình sắp xếp, bố trí đội ngũ công chức vào các vị trí công việc tại các cơ quan hành chính nhà nước, khai thác 6
  9. và phát huy tối đa năng lực làm việc của họ nhằm đạt hiệu quả cao của công việc, nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý hành chính nhà nước. 1.2.2. Tầm quan trọng của sử dụng công chức Sử dụng công chức đóng vai trò quan trọng đối với cá nhân công chức, với cơ quan sử dụng và đối với xã hội. . Bởi vì, lựa chọn đội ngũ công chức tốt chƣa đủ, cần phải biết khéo léo bố trí, sử dụng công chức đúng chỗ, đúng sở trƣờng mới phát huy tốt năng lực của công chức. 1.2.3. Chủ thể, đối tượng sử dụng công chức Chủ thể sử dụng công chức là nhà nƣớc, cụ thể là các cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi có công chức theo quy định tại Luật Cán bộ công chức 2008 và Nghị định số 06/2010/NĐ-CP quy định những ngƣời là công chức. Đối tƣợng của hoạt động sử dụng công chức chính là đội ngũ công chức trong cơ quan, tổ chức đó. 1.2.4. Nội dung sử dụng công chức 1.2.4.1. Bố trí, phân công công việc Bố trí công chức là hoạt động nhằm sắp xếp cho công chức một vị trí làm việc phù hợp. Tùy theo các trƣờng hợp cụ thể để bố trí công việc cho phù hợp với công chức nhằm phát huy hiệu quả công việc. Phân công công việc cho công chức là hoạt động giao việc cho công chức. Những công việc đƣợc giao gồm công việc thƣờng xuyên và công việc đột xuất. 1.2.4.2. Thuyên chuyển, luân chuyển, điều động, biệt phái công chức Thuyên chuyển, luân chuyển, điều động, biệt phái công chức là những hoạt động nhằm sắp xếp lại, bố trí đội ngũ công chức trong cơ quan hành chính nhà nƣớc nhằm đáp ứng những mục tiêu của cơ quan và sử dụng tốt hơn đội ngũ công chức đó. Cùng là thay đổi vị trí làm việc của công chức nhƣng chúng có nguyên nhân, hoàn cảnh 7
  10. áp dụng khác nhau. Pháp luật quy định cụ thể về trƣờng hợp, trình tự, thủ tục, yêu cầu, quyền hạn của công chức trong các nội dung trên. 1.2.4.3 Đề bạt, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, từ chức, miễn nhiệm công chức Đề bạt gắn liền với con đƣờng chức nghiệp của công chức, theo hƣớng phát triển hơn, là cơ hội để thăng tiến, phát triển sự nghiệp dù công chức đó ở trong cơ quan hay đƣợc đƣa từ cơ quan khác vào vị trí đó. Bổ nhiệm là việc công chức, công chức đƣợc quyết định giữ một chức vụ lãnh đạo, quản lý hoặc một ngạch theo quy định của pháp luật. Bổ nhiệm là đặt ai vào một vị trí nào đó, khác với đề bạt là luôn đƣa lên vị trí cao hơn hiện tại, bổ nhiệm có thể không thay đổi về vị trí, chỗ đứng trong cơ quan. Chuyển ngạch là việc công chức đang giữ ngạch của ngành chuyên môn này đƣợc bổ nhiệm sang ngạch của ngành chuyên môn khác có cùng thứ bậc về chuyên môn, nghiệp vụ. Nâng ngạch là việc công chức đƣợc đƣa từ ngạch này lên ngạch cao hơn. Thông thƣờng, đây là kết quả sau khi công chức vƣợt qua kì thi nâng ngạch. Từ chức là việc công chức, công chức lãnh đạo, quản lý đề nghị đƣợc thôi giữ chức vụ khi chƣa hết nhiệm kỳ hoặc chƣa hết thời hạn bổ nhiệm. Miễn nhiệm là việc công chức, công chức đƣợc thôi giữ chức vụ, chức danh khi chƣa hết nhiệm kỳ hoặc chƣa hết thời hạn bổ nhiệm. 1.2.4.4. Khen thưởng và kỉ luật công chức Khen thƣởng là việc ghi nhận, biểu dƣơng, tôn vinh công trạng và khuyến khích bằng lợi ích vật chất đối với cá nhân, tập thể công chức có thành tích trong công tác. Hệ thống pháp luật về thi đua 8
  11. khen thƣởng quy định toàn bộ nội dung này trên các phƣơng diện từ tiêu chuẩn, điều kiện, hình thức, thủ tục khen thƣởng,... công chức. Kỉ luật công chức là nhằm định hƣớng hành vi của đội ngũ công chức, tạo ra sự hợp tác giữa các cá nhân và các bộ phận trong cơ quan, đảm bảo quy trình làm việc đƣợc thực hiện một cách nghiêm túc, qua đó nâng cao hiệu quả thực thi công vụ. Nếu vi phạm kỉ luật, công chức bị xử lý theo các hình thức đã đƣợc pháp luật quy định. 1.2.4.5. Thôi việc, nghỉ hưu Thôi việc là việc công chức chấm dứt làm việc tại cơ quan. Nghỉ hƣu là trƣờng hợp công chức hết tuổi làm việc, theo quy định của pháp luật về tuổi làm việc trong cơ quan nhà nƣớc. Cũng có những trƣờng hợp chƣa hết tuổi làm việc theo quy định nhƣng công chức đã đủ điều kiện nghỉ hƣu và tự nguyện nghỉ nếu đƣợc cơ quan có thẩm quyền cho phép. 1.2.5. Nguyên tắc sử dụng công chức 1.2.5.1. Sử dụng công chức phải đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng Công tác cán bộ là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng, là mặt trọng yếu trong toàn bộ hoạt động của Đảng. Vì thế, hoạt động sử dụng công chức phải đặt dƣới sự lãnh đạo của Đảng, phải phục vụ cho đƣờng lối chính trị, phải đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ của đƣờng lối chính trị. Các cấp ủy đảng cần chỉ đạo sát sao công tác bố trí, đánh giá, quy hoạch, bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý. 1.2.5.2. Kết hợp giữa tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và chỉ tiêu biên chế Việc quản lý công chức, công chức cần dựa trên nguyên tắc kết hợp giữa tiêu chuẩn chức danh với vị trí việc làm tạo cơ sở khoa 9
  12. học, thể hiện tính thực tiễn cao, giúp xác định chỉ tiêu, số lƣợng ngƣời làm việc một cách chính xác, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của từng cơ quan, đơn vị đƣợc cấp có thẩm quyền quy định. 1.2.5.3. Thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, chế độ trách nhiệm cá nhân và phân công, phân cấp rõ ràng trong sử dụng công chức Nguyên tắc này đòi hỏi toàn bộ những vấn đề cơ bản, hệ trọng, những chủ trƣơng, phƣơng hƣớng, chiến lƣợc liên quan đến sử dụng công chức phải đƣợc dân chủ thảo luận trong tập thể các cơ quan lãnh đạo từ cao tới thấp theo phạm vi, quyền hạn đã đƣợc xác định. Cấp trên có quyền và trách nhiệm tham gia vào việc quyết định theo đa số những vấn đề về chính sách, lựa chọn, phê chuẩn, bổ nhiệm, quy hoạch, bố trí, luân chuyển, đề bạt, đánh giá, khen thƣởng, xử lý kỷ luật công chức… trong phạm vi thẩm quyền của mình theo quy định của pháp luật. 1.2.5.4.Sử dụng công chức theo nguyên tắc “dụng nhân như dụng mộc” Sử dụng công chức theo nguyên tắc “dụng nhân nhƣ dụng mộc” hàm ý dùng ngƣời nhƣ dùng gỗ, tức là đúng ngƣời đúng việc, cần nắm bắt chuẩn xác đặc điểm, năng lực của từng công chức, đặt họ đúng chỗ để phát huy khả năng, sở trƣờng của họ, giúp khai thác hiệu quả năng lực cá nhân để họ phát triển cũng nhƣ đem lại sức mạnh cho tổ chức. 1.2.5.5. Sử dụng công chức phải làm cho họ luôn có động lực làm việc, phấn đấu và tạo ra bầu không khí làm việc thuận lợi cho cơ quan 10
  13. Quá trình sử dụng nhân sự cần tạo đƣợc động lực làm việc cho công chức, khiến họ nhiệt tình, cống hiến, phấn đấu, qua đó, tăng năng suất, chất lƣợng và hiệu quả công việc. 1.2.6. Những yếu tố ảnh hưởng đến sử dụng công chức 1.2.6.1. Quan điểm và nhận thức đối với công tác bồi dưỡng đội ngũ công chức 1.2.6.2. Hệ thống pháp luật, thể chế hành chính về sử dụng công chức 1.2.63. Cơ chế làm việc, chế độ đãi ngộ, động lực, môi trường làm việc và văn hóa tổ chức 1.2.6.4. Yếu tố con người 1.3. Kinh nghiệm về sử dụng công chức của một số địa phƣơng và bài học cho Sở Kế hoạch và Đầu tƣ tỉnh Lai Châu 1.3.1. Kinh nghiệm của tỉnh Lạng Sơn 1.3.2. Kinh nghiệm của tỉnh Bà Rịa –Vũng Tàu 1.3.3. Kinh nghiệm của thành phố Hồ Chí Minh 1.3.4. Bài học cho Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lai Châu TIỂU KẾT CHƢƠNG 1 11
  14. Chƣơng 2 THỰC TRẠNG SỬ DỤNG CÔNG CHỨC TẠI SỞ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƢ TỈNH LAI CHÂU 2.1. Giới thiệu chung về Sở Kế hoạch và đầu tƣ tỉnh Lai Châu 2.2. Thực trạng đội ngũ công chức của Sở Kế hoạch và Đầu tƣ tỉnh Lai Châu 2.2.1. Thực trạng về số lượng, cơ cấu công chức 2.2.2. Thực trạng về chất lượng 2.2.3. Đánh giá chung về đội ngũ công chức của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lai Châu Đội ngũ công chức nhìn chung có trình độ chuyên môn cao, hầu hết có trình độ đại học trở lên, phần nào đảm bảo yêu cầu về trình độ phục vụ công tác. Đa số công chức đều đƣợc tiếp cận với hình thức quản lý hiện đại, đƣợc trang bị những kiến thức, nghiệp vụ chuyên sâu, đảm bảo tính chuyên nghiệp trong thực thi công việc. Đội ngũ công chức đa phần là trẻ, đang trong độ tuổi phấn đấu tạo cơ hội thăng tiến và phát triển sự nghiệp song còn thiếu kinh nghiệm thực tiễn, một bộ phận công chức còn thiếu hụt kiến thức chuyên môn cần bổ sung thêm. Trong thực thi nhiệm vụ chuyên môn, còn một số công chức chƣa thực sự nắm vững về các quy trình pháp luật, còn lúng túng, về nguyên tắc và phƣơng pháp thực hiện. 2.3. Tình hình sử dụng công chức tại Sở Kế hoạch và Đầu tƣ tỉnh Lai Châu 2.3.1. Bố trí, phân công công việc Hoạt động bố trí công chức về cơ bản đƣợc thực hiện đúng lúc, đúng ngƣời, đúng việc, vị trí công việc đƣợc bố trí gắn với chuyên môn đƣợc đào tạo, đảm bảo công chức có đủ kiến thức chuyên môn phục vụ yêu cầu công việc. Sở Kế hoạch và Đầu tƣ tỉnh Lai Châu luôn 12
  15. quan tâm bố trí, sử dụng công chức phải đảm bảo tính kế thừa, ổn định và phát triển của cơ quan, hực hiện theo đúng quy định, công khai, dân chủ, đảm bảo đúng quy trình hƣớng dẫn của Ban Tổ chức tỉnh uỷ, Sở Nội vụ tỉnh. Nhờ đó mà toàn bộ công chức trong cơ quan luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ đƣợc giao đúng nội dung, tiến độ đảm bảo chất lƣợng. 2.3.2. Thuyên chuyên, luân chuyển, điều động, biệt phái công chức Lãnh đạo và toàn thể đội ngũ công chức Sở Kế hoạch và Đầu tƣ đã nâng cao nhận thức và có chuyển biến tích cực trong tổ chức thực hiện công tác thuyên chuyển, luân chuyển, điều động công chức. Năm 2013 chuyển đổi 01 công chức; năm 2014 chuyển 01 công chức; năm 2015, Sở Kế hoạch và Đầu tƣ đã chuyển đổi 06 vị trí công tác đối với 06 công chức trong đó: 04 vị trí trƣởng phòng, 01vị trí Phó Giám đốc trung tâm, 01 vị trí chuyên viên, năm 2016 chuyển 01 công chức. Vì vậy, công tác luân chuyển công chức của Sở đã từng bƣớc đi vào nền nếp, tạo ra động lực mới trong công tác công chức, đƣợc toàn thể công chức đồng tình. 2.3.3. Đề bạt, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, từ chức, miễn nhiệm công chức Sở Kế hoạch và Đầu tƣ tỉnh Lai Châu đã thực hiện việc đề bạt, bổ nhiệm theo đúng quy định pháp luật. Nhờ việc làm tốt công tác quy hoạch, lựa chọn ngƣời trong quy hoạch, đúng tiêu chuẩn, không châm trƣớc, cho nợ "tiêu chuẩn" rồi đi học trả sau nhƣ một số trƣờng hợp cơ quan, địa phƣơng khác, hoạt động đề bạt, bổ nhiệm đã phát huy tác dụng mạnh mẽ, tạo động lực cho công chức phấn đấu, phát triển. 13
  16. Sở đã thực hiện bổ nhiệm khi công chức đang sung sức phát triển, có khả năng cống hiến tốt nhất, tránh đề bạt công chức khi không còn khả năng phát triển hoặc có biểu hiện tụt hậu. 2.3.4. Khen thưởng và kỉ luật công chức Sở thực hiện làm việc đúng giờ, tăng cƣờng kỷ luật lao động và nâng cao năng suất, chất lƣợng công việc đƣợc giao; bám sát các quy định trong nội quy, quy chế làm việc của cơ quan đã ban hành và thực hiện một cách nghiêm túc theo đúng quy định, tiêu chuẩn, định mức theo quy định hiện hành; công chức trong cơ quan đều có ý thức trong việc kiểm soát các khoản chi trong đơn vị, kiên quyết chống mọi biểu hiện tiêu cực của từng công chức. Kiên quyết khắc phục tình trạng công chức bị kỷ luật hoặc không hoàn thành tốt nhiệm vụ ở bộ phận này, lĩnh vực công tác này, lại đƣợc bố trí đảm nhận nhiệm vụ tƣơng đƣơng hoặc nhiệm vụ cao hơn bộ phận khác trong nội bộ cơ quan hoặc nhận từ ngoài vào cơ quan. 2.3.5. Thôi việc, nghỉ hưu Thực hiện tốt chủ trƣơng tinh giản biên chế, cơ cấu lại và chuẩn hóa đội ngũ công chức, Sở Kế hoạch và Đầu tƣ đã xây dựng Đề án tinh giản biên chế giai đoạn 2016-2021, đã đƣợc UBND tỉnh phê duyệt, đảm bảo đến năm 2021 giảm 10% trên tổng số biên chế đƣợc giao. Năm 2016, Sở đã thực hiện tinh giản 01 biên chế đến tuổi nghỉ hƣu, năm 2017 Sở đã giảm 01 biên chế trong thông báo giao biên chế hàng năm. 2.4. Đánh giá về hiệu quả sử dụng công chức tại Sở Kế hoạch và Đầu tƣ tỉnh Lai Châu 2.3.1. Những mặt đạt được Một là, nhìn chung, việc phân công, bố trí, sử dụng, luân chuyển và điều động cán bộ đƣợc thực hiện theo đúng quy định, 14
  17. công khai, dân chủ, đảm bảo đúng quy trình hƣớng dẫn của Ban Tổ chức tỉnh uỷ, Sở Nội vụ. Hai là, việc bố trí, sử dụng công chức khoa học đúng ngƣời, đúng việc, đúng chuyên ngành, chuyên môn đào tạo nên các vị trí việc làm trong cơ quan đều phát huy đƣợc tính chủ động, sáng tạo trong công tác đạt hiệu quả cao, hoàn thành nhiệm vụ chung của Sở và nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Ba là, toàn bộ công chức của Sở trong giai đoạn 2013-2017 đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đƣợc giao, đến nay không có cán bộ công chức, viên chức biên chế nào tại Sở Kế hoạch và Đầu tƣ chƣa đáp ứng đƣợc yêu cầu nhiệm vụ. Đến nay không có khiếu nại, tố cáo có liên quan đến việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách bộ máy nhà nƣớc. Bốn là, nhìn chung, hoạt động sử dụng công chức tại Sở Kế hoạch và Đầu tƣ tỉnh Lai Châu đạt hiệu quả, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. 2.3.2. Những mặt hạn chế Bên cạnh những mặt đạt đƣợc nổi bật nhƣ trên, nhìn chung, hoạt động sử dụng công chức tại Sở Kế hoạch và Đầu tƣ tỉnh Lai Châu vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục. Vì một số nguyên nhân khách quan và chủ quan, một vài trƣờng hợp bố trí công chức chƣa thật công tâm, khách quan, chƣa phù hợp với sở trƣờng, năng lực và khả năng phát triển của công chức. Một là, cách thức sử dụng và bổ nhiệm công chức thời gian qua còn nhiều bất cập, đôi lúc dễ dãi, cảm tính, chƣa thực hiện chặt chẽ theo quy trình, có khi còn nặng về cơ cấu, bằng cấp, chƣa căn cứ vào thực chất, khả năng trí tuệ sáng tạo của những ngƣời thật sự cần thiết cho hoạt động quản lý nhà nƣớc của Sở Kế hoạch và Đầu tƣ tỉnh Lai Châu. Việc nhìn nhận đánh giá công chức về đức, về tài chƣa hoàn toàn khách quan, chính xác dẫn tới việc một số công chức 15
  18. xứng đáng nhƣng chƣa đƣợc bổ nhiệm hoặc giao nhiệm vụ không đúng sở trƣờng, chƣa kích thích đƣợc công chức phấn đấu, lãng phí năng lực vốn có cơ hội phát triển.. Hai là, còn chƣa gắn bố trí sử dụng công chức với các khâu còn lại của quy trình quản lý công chức, khiến cho một số vấn đề nảy sinh. Sau bồi dƣỡng, việc đánh giá kết quả bồi dƣỡng của công chức làm cơ sở để bố trí, sử dụng, phát triển công chức còn chƣa rõ nét, mới chỉ dừng lại ở một số ít công chức. 2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế Thứ nhất, hệ thống chính sách, pháp luật về quản lý và sử dụng công chức còn chƣa hoàn thiện. Thứ hai, do là một tỉnh miền núi các điều kiện đi lại, ăn ở, sinh hoạt văn hóa tinh thần… còn nhiều khó khăn nên chƣa thu hút và tuyển dụng đƣợc những công chức có trình độ cao, đƣợc đào tạo chuyên môn sâu phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ cấp ngày càng cao của cơ quan. Thứ ba, công tác quản lý công chức, đảng viên đôi khi còn thiếu chặt chẽ, bố trí, sử dụng công chức đôi khi còn nể nang, thiên về tình cảm. Thứ tư, một bộ phận công chức còn thiếu động cơ phấn đấu, nỗ lực, tích cực trong công việc, khiến cho công tác sử dụng công chức nói chung còn gặp những rào cản nhất định. Thứ năm, chế độ đãi ngộ cho công chức còn thấp so với nhu cầu khiến cho công chức cũng có thể chƣa toàn tâm toàn ý đƣợc cho công việc. TIỂU KẾT CHƢƠNG 2 16
  19. Chƣơng 3 QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ SỬ DỤNG CÔNG CHỨC TẠI SỞ KẾ HOẠCH VÀ ĐÂU TƢ TỈNH LAI CHÂU GIAI ĐOẠN 2016-2020 3.1. Quan điểm chung về sử dụng cán bộ, công chức Từ khi ra đời cho đến nay, Đảng luôn chú trọng công tác cán bộ, trong đó có sử dụng cán bộ, công chức. Tuy nhiên, trong tình hình hiện nay, việc bố trí, sử dụng cán bộ, công chức còn nhiều tồn tại. Chính vì thế, việc sử dụng công chức hành chính cần tăng cƣờng hiệu quả, góp phần vào việc xây dựng và phát triển đội ngũ công chức có đủ tài, tâm và tầm, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nƣớc. 3.2. Giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng công chức tại Sở Kế hoạch và Đầu tƣ tỉnh Lai Châu giai đoạn 2016-2020. 3.2.1. Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, nâng cao nhận thức về hoạt động sử dụng công chức 3.2.1.1. Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng về hoạt động sử dụng công chức Một là, tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức, đề cao trách nhiệm của cấp ủy, công chức lãnh đạo trong hoạt động sử dụng công chức. Hai là, tạo sự thống nhất trong cấp ủy và nâng cao vai trò của ngƣời đứng đầu trong hoạt động sử dụng công chức. 3.2.1.2. Nâng cao nhận thức của đội ngũ công chức Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lai Châu về hoạt động sử dụng công chức Nhận thức đúng đắn về mục tiêu, sự cần thiết, quy trình, tiêu chuẩn trong sử dụng công chức cần đƣợc đổi mới và nâng cao trong toàn thể đội ngũ công chức của Sở Kế hoạch và Đầu tƣ tỉnh Lai 17
  20. Châu. Đó là mục tiêu cơ bản của hoạt động sử dụng công chức là khai thác và phát huy tối đa năng lực của công chức, bảo đảm hiệu quả trên cơ sở nguyên tắc “đúng ngƣời, đúng việc”. Qua đó, giúp họ hình thành động cơ phấn đấu đúng đắn, tích cực chứ không chỉ tập trung vào hoàn thiện bằng cấp, chứng chỉ, phục vụ cho việc hoàn thiện hồ sơ công chức để đƣợc đề bạt, thăng tiến cá nhân. 3.2.2. Hoàn thiện hệ thống các cơ chế, chính sách, pháp luật về sử dụng công chức Đổi mới hoạt động sử dụng công chức trƣớc hết phải từ việc đổi mới và hoàn thiện các văn bản pháp lí điều chỉnh lĩnh vực này. Đó là cần kịp thời rà soát, bổ sung các quy chế về quản lý, sử dụng công chức, cần xây dựng đƣợc một hệ thống tiêu chuẩn chức danh để sử dụng công chức đúng đắn hơn; cần làm rõ trách nhiệm và tính chịu trách nhiệm của ngƣời đứng đầu trong đề bạt, bổ nhiệm, bố trí, sử dụng công chức; oàn thiện hệ thống các chính sách khuyến khích, kích thích, đãi ngộ công chức. 3.2.3. Nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, trong đó có đội ngũ công chức làm công tác quản lý nhân sự Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lai Châu Một là, nâng cao chất lƣợng đội ngũ công chức Sở Kế hoạch và Đầu tƣ tỉnh Lai Châu bằng việc đảm bảo chất lƣợng của quá trình tuyển dụng, kiên quyết đƣa ra khỏi nền công vụ những ngƣời không làm đƣợc việc, đồng thời giải quyết thỏa đáng chế độ tài chính cho những đối tƣợng này, thực hiện đánh giá công chức dựa trên hiệu quả công việc, nâng cao ý thức trách nhiệm và đạo đức công vụ, ƣu tiên hoạt động đào tạo, bồi dƣỡng, nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu công việc. Hai là, nâng cao chất lƣợng đội ngũ công chức làm công tác quản lý nhân sự của Sở Kế hoạch và Đầu tƣ tỉnh Lai Châu: tiếp tục 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2