intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực chăm sóc, giáo dục trẻ cho đội ngũ giáo viên Mầm non tại huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:15

40
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhiệm vụ của đề tài là tìm hiểu, phân tích, đánh giá thực trạng công tác quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực chăm sóc, giáo dục trẻ cho đội ngũ giáo viên mầm non tại huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long; Đề xuất các biện pháp quản lý để góp phần nâng cao năng lực quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực chăm sóc, giáo dục trẻ cho đội ngũ giáo viên mầm non tại huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực chăm sóc, giáo dục trẻ cho đội ngũ giáo viên Mầm non tại huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long

  1. MỤC LỤC Lời cam đoan .................................................................................................................... i Lời cảm ơn ...................................................................................................................... ii Mục lục ...........................................................................................................................iii Danh mục các ký hiệu, chữ viết tắt ................................................................................. v Danh mục các bảng biểu ................................................................................................ vi Danh mục các hình ........................................................................................................ vii Tóm tắt luận văn........................................................................................................... viii PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 1 1. Tính cấp thiết của đề tài .............................................................................................. 1 2. Mục tiêu nghiên cứu.................................................................................................... 2 3. Phương pháp nghiên cứu............................................................................................. 3 4. Phạm vi giới hạn đề tài ................................................................................................ 4 5. Đối tượng nghiên cứu và đối tượng khảo sát .............................................................. 5 6. Kết cấu luận văn .......................................................................................................... 5 PHẦN NỘI DUNG……………………………………………….…………………...6 CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƢỠNG NĂNG LỰC CHĂM SÓC, GIÁO DỤC TRẺ CHO ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN MẦM NON …………………………………………………………………………………...6 1.1 Tổng quan nghiên cứu của đề tài .............................................................................. 6 1.2 Các khái niệm cơ bản ............................................................................................... 8 1.3 Hoạt động bồi dưỡng năng lực chăm sóc, giáo dục trẻ cho đội ngũ giáo viên mầm non.................................................................................................................................13 1.4 Quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực chăm sóc, giáo dục trẻ cho đội ngũ giáo viên mầm non……………………………………………………...………………….21 1.5 Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực chăm sóc, năng lực giáo dục trẻ cho đội ngũ giáo viên mầm non..........................................................27 CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT BỒI DƢỠNG NĂNG LỰC CHĂM SÓC, GIÁO DỤC TRẺ CHO ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN MẦM NON TẠI HUYỆN TRÀ ÔN, TỈNH VĨNH LONG……………………………..………..……30 iii
  2. 2.1 Khái quát về điều kiện tự nhiên, kinh tế-xã hội và giáo dục mầm non tại huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long ....................................................................................................... 30 2.2 Khái quát về quá trình khảo sát thực trạng ............................................................. 37 2.3 Thực trạng hoạt động bồi dưỡng năng lực chăm sóc, giáo dục trẻ cho đội ngũ giáo viên mầm non tại huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long ......................................................... 40 2.4 Thực trạng về quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực chăm sóc, giáo dục trẻ cho đội ngũ giáo viên mầm non tại huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long .................................... 46 2.5 Đánh giá chung ....................................................................................................... 56 CHƢƠNG 3 BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG BỒI DƢỠNG NĂNG LỰC CHĂM SÓC, GIÁO DỤC TRẺ CHO ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN MẦM NON TẠI HUYỆN TRÀ ÔN, TỈNH VĨNH LONG………………………………………..…..61 3.1 Một số nguyên tắc đề xuất biện pháp ...................................................................... 61 3.2 Biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực chăm sóc, giáo dục trẻ cho đội ngũ giáo viên mầm non tại huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long ......................................................... 62 3.3 Mối quan hệ giữa các biện pháp ............................................................................. 75 3.4 Khảo nghiệm tính khả thi và tính cần thiết của các biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực chăm sóc, giáo dục trẻ cho dội ngũ giáo viên mầm non huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long ..................................................................................................................... 76 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ............................................................................. 80 1. KẾT LUẬN ............................................................................................................... 80 2. KHUYẾN NGHỊ ....................................................................................................... 81 2.1 Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo Vĩnh Long ........................................................... 81 2.2. Đối với Ủy ban nhân dân huyện Trà Ôn ................................................................ 81 2.3. Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Trà Ôn ............................................... 81 2.4. Đối với Hiệu trưởng các trường mầm non ............................................................. 81 TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................................... 82 PHỤ LỤC ....................................................................................................................... 1 iv
  3. DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CHỮ VIẾT TẮT CBQL Cán bộ quản lý CSVC Cơ sở vật chất ĐTB Điểm trung bình GD&ĐT Giáo dục và Đào tạo GDMN Giáo dục mầm non GVMN Giáo viên mầm non Nxb Nhà xuất bản v
  4. DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Ký hiệu Tên bảng Trang Bảng 2.1 Quy mô trẻ học các trường công lập trong 3 năm học qua.......................... 32 Bảng 2.2 Đội ngũ CBQL mầm non 3 năm qua ........................................................... 33 Bảng 2.3 Đội ngũ GVMN 3 năm qua ......................................................................... 34 Bảng 2.4 Số GVMN ở các trường năm học 2018-2019.............................................. 35 Bảng 2.5 Độ tuổi bình quân CBQL và GVMN trong năm học 2018-2019 ................ 35 Bảng 2.6 Tay nghề giáo viên giỏi và thành tích giáo viên các trường mầm non Huyện Trà Ôn ........................................................................................................................... 36 Bảng 2.7 Điều kiện cơ sở vật chất các trường mầm non huyện Trà Ôn ..................... 37 Bảng 2.8 Mức độ nhận thức và thái độ của giáo viên về hoạt động bồi dưỡng.......... 40 Bảng 2.9 Mức độ thực hiện hoạt động bồi dưỡng năng lực chăm sóc trẻ cho giáo viên ....................................................................................................................................... 42 Bảng 2.10 Mức độ thực hiện hoạt động bồi dưỡng năng lực giáo dục trẻ cho giáo viên ....................................................................................................................................... 45 Bảng 2.11 Mức độ thực trạng lập kế hoạch bồi dưỡng năng lực chăm sóc, giáo dục trẻcho GVMN................................................................................................................ 47 Bảng 2.12 Mức độ tổ chức việc thực hiện bồi dưỡng năng lực chăm sóc, giáo dục trẻ cho đội ngũ GVMN huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long. .................................................... 48 Bảng 2.13 Mức độ chỉ đạo, hướng dẫn bồi dưỡng năng lực chăm sóc, giáo dục trẻ cho GVMN ở các trường mầm non............................................................................... 50 Bảng 2.14 Mức độ thực trạng kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng năng lực chăm sóc, giáo dục trẻ GVMN ............................................................................................... 52 Bảng 2.15 Thực trạng việc quản lý CSVC, thiết bị kỹ thuật và kinh phí phục vụ hoạt động bồi dưỡng năng lực chăm sóc, giáo dục trẻ cho đội ngũ GVMN ........................ 54 Bảng 2.16 Mức độ ảnh hưởng của các yếu tố chủ quan và khách quan ...................... 55 Bảng 3.1 Kết quả khảo nghiệm mức độ cần thiết và tính khả thi của 5 biện pháp quản lý bồi dưỡng năng lực chăm sóc trẻ cho GVMN huyện Trà Ôn hiện nay .................... 76 vi
  5. DANH MỤC CÁC HÌNH Ký hiệu Tên hình Trang Hình 1.1. Bản đồ hành chánh huyện Trà Ôn .......................................................................................... 31 vii
  6. TÓM TẮT LUẬN VĂN Đề tài nghiên cứu luận văn thạc sĩ về “Quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực chăm sóc, giáo dục trẻ cho đội ngũ giáo viên mầm non tại huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long” được tác giả nhiên cứu và thực hiện nhằm mục đích: Mục đích: Đề tài “Quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực chăm sóc, giáo dục trẻ cho đội ngũ giáo viên mầm non tại huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long” nghiên cứu thực trạng về công tác quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực chăm sóc, giáo dục trẻ cho đội ngũ giáo viên mầm non trên địa bàn huyện Trà Ôn nhằm tìm ra những ưu điểm, hạn chế trong công tác quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực chăm sóc giáo dục trẻ; đề ra biện pháp phù hợp, một mặt khắc phục hạn chế; mặt khác phát huy ưu điểm, nâng cao công tác quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực chăm sóc, giáo dục trẻ cho đội ngũ giáo viên mầm non trên địa bàn huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long. Đối tượng nghiên cứu: quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực chăm sóc, giáo dục trẻ cho đội ngũ giáo viên mầm non tại huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long Đối tượng khảo sát: 7 hiệu trưởng, 7 tổ trưởng chuyên môn của 07 trưởng, 14 phó hiệu trưởng, 120 giáo viên mầm non được tham gia vào quá trình khảo sát Thời gian thực hiện: Từ tháng 06/2019 đến 12/2019 Khảo sát thực trạng công tác quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực chăm sóc, giáo dục trẻ trên 148 đối tượng gồm 21 cán bộ quản lý trường mầm non, 7 tổ khối trưởng và 120 giáo viên mầm non tại các trường trên địa bàn huyện Trong quá trình nghiên cứu tác giả đã hệ thống hóa các vấn đề lý luận về hoạt động bồi dưỡng năng lực chăm sóc, giáo dục trẻ và lý luận về quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực chăm sóc, giáo dục trẻ cho đội ngũ giáo viên mầm non để làm cơ sở lý luận cho quá trình khảo sát tìm hiểu về thực trạng hoạt động bồi dưỡng năng lực chăm sóc, giáo dục trẻ và thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực chăm sóc, giáo dục trẻ cho giáo viên mầm non huyện Trà Ôn. Qua kết quả khảo sát thấy rằng thực trạng hoạt động bồi dưỡng năng lực chăm sóc, giáo dục trẻ bị ảnh hưởng bởi thực trạng công tác quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực chăm sóc, giáo dục trẻ. Hầu hết các nhà quản lý thực hiện các chức năng quản lý chưa thật sự sâu sát và chưa có tính khả thi cao, một số trong giáo viên mầm non thực hiện công tác tự bồi dưỡng chưa hiệu quả, chưa hiểu được mối quan hệ giữa công tác bồi dưỡng với chuẩn nghề nghiệp với chương trình giáo dục mầm non mà một phần là do công tác xây dựng kế hoạch, tổ viii
  7. chức lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc giám sát hoạt động bồi dưỡng giáo viên còn nhiều chủ quan từ nhà quản lý. Từ những kết quả khảo sát thực trạng nêu trên tác giả đã đề xuất 5 biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực chăm sóc, giáo dục trẻ cho đội ngũ giáo viên mầm non tại huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long. Thông qua kết quả mà tác giả tiến hành khảo sát thực tế về các biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực chăm sóc, giáo dục trẻ cho đội ngũ giáo viên mầm non cho thấy được sự đồng thuận cao tạo được tính khả thi, tính hiệu quả của các biện pháp. Hệ thống các biện pháp đề xuất trong luận văn là có cơ sở khoa học, có tính thực tiễn và tính khả thi cao. Vấn đề đặt ra là nghiên cứu, vận dụng linh hoạt các biện pháp phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng trường trên địa bàn huyện Trà Ôn. Điều quan trọng hơn cả là sự năng động và tích cực của đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên ở các trường mầm non trong việc tổ chức chỉ đạo thực hiện các biện pháp trên trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay. ix
  8. PHẦN MỞ ĐẦU 1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI Bước vào thế kỷ 21, Việt Nam trên con đường phát triển hội nhập vào thế giới, cả nước đang tích cực phấn đấu cho tương lai tươi sáng và vững chắc. Do đó việc quan tâm và đầu tư cho giáo dục là quốc sách hàng đầu. Trong hệ thống giáo dục quốc dân, giáo dục mầm non có vị trí quan trọng, là khâu đầu tiên đặt nền móng cho sự hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ và chuẩn bị những tiền đề cần thiết cho trẻ vào lớp 1. Giáo dục mầm non đặt nền móng cho sự phát triển về thể chất, nhận thức, tình cảm xã hội và thẩm mỹ cho trẻ em. Những kỹ năng mà trẻ được tiếp thu qua chương trình chăm sóc, giáo dục trẻ sẽ là nền tảng cho việc học tập và thành công sau này của trẻ. Thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, phát triển giáo dục mầm non, tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ là yếu tố quan trọng trong việc phát triển nguồn nhân lực cho đất nước. Chúng ta đã biết chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non có tác dụng rất lớn đến chất lượng giáo dục ở các bậc học tiếp theo và nó phụ thuộc rất lớn vào năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, giáo viên mầm non. Chính vì thế, quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực chăm sóc, giáo dục trẻ cho đội ngũ giáo viên mầm non là khâu đột phá, trọng tâm trong thực hiện các mục tiêu đổi mới giáo dục mầm non hiện nay. Tuy nhiên, thực tế cho thấy chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non hiện nay chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển giáo dục trong giai đoạn mới. Tình trạng thiếu giáo viên mầm non còn khá phổ biến ở nhiều địa phương; năng lực chăm sóc và giáo dục trẻ chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới của cấp học. Điều đó đã ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục nói chung và cần được tăng cường quản lý để nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục hiện nay. Cùng với giáo dục chung của cả cả nước, giáo dục mầm non huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long đã đạt được những thành tựu hết sức quan trọng. Qui mô và mạng lưới giáo dục mầm non tiếp tục phát triển, chất lượng giáo dục có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, hiện nay giáo dục mầm non huyện Trà Ôn còn bộc lộ một số mặt hạn chế, 1
  9. yếu kém nhất là chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non, làm ảnh hưởng đến chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ của huyện, cụ thể như sau: Một bộ phận giáo viên chuyên môn nghiệp vụ còn yếu, còn bất cập về số lượng và chất lượng; thiếu động lực, chưa bắt kịp với yêu cầu đổi mới của cấp học hiện nay. Kiến thức pháp luật còn hạn chế, khả năng sử dụng và ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và giáo dục còn thấp... Những mặt yếu kém của đội ngũ giáo viên nói trên xuất phát từ nhiều nguyên nhân, có những nguyên nhân xuất phát từ bản thân đội ngũ giáo viên nhưng cũng có những nguyên nhân xuất phát từ việc quản lý đội ngũ giáo viên của các cấp quản lý giáo dục. Việc phát triển năng lực cho đội ngũ giáo viên còn chậm so với tiến trình đổi mới giáo dục. Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm chưa thật sự nghiêm. Các chế độ chính sách khen thưởng cho giáo viên chưa thật sự thoả đáng, kịp thời. Trước yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục của cấp học mầm non trên địa bàn huyện Trà Ôn, em đã chọn thực hiện đề tài “Quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực chăm sóc, giáo dục trẻ cho đội ngũ giáo viên Mầm non tại huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long” làm đề tài nghiên cứu luận văn Thạc sĩ của mình. 2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU Mục tiêu chung: Trên cơ sở lí luận và thực tiễn về công tác quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực chăm sóc, giáo dục trẻ cho đội ngũ giáo viên mầm non hiện nay, việc nghiên cứu đề tài này nhằm đưa ra những biện pháp để nâng cao hơn chất lượng quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực chăm sóc, giáo dục trẻ cho giáo viên trong trường mầm non hiện nay. Mục tiêu cụ thể của đề tài: - Đề tài luận văn hệ thống hóa các cơ sở lí luận về quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực chăm sóc, giáo dục trẻ cho đội ngũ giáo viên mầm non; - Tìm hiểu, phân tích, đánh giá thực trạng công tác quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực chăm sóc, giáo dục trẻ cho đội ngũ giáo viên mầm non tại huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long; - Đề xuất các biện pháp quản lý để góp phần nâng cao năng lực quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực chăm sóc, giáo dục trẻ cho đội ngũ giáo viên mầm non tại huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long. 2
  10. 3. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 3.1 Nh m phƣơng pháp nghiên cứu lý luận Nhóm phương pháp này thu thập các thông tin lý luận để xây dựng cơ sở lý luận của đề tài. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận, có phương pháp nghiên cứu: Phương pháp phân tích - tổng hợp tài liệu. - Mục đích của phương pháp: luận văn sử dụng phương pháp nghiên cứu này nhằm mục đích tổng hợp, phân tích tài liệu và các văn bản có liên quan đến nội dung đề tài xoay quanh việc quản lý hoạt động bồi dưỡng nâng cao năng lực chăm sóc, giáo dục trẻ cho đội ngũ giáo viên mầm non - Nội dung của phương pháp: Phương pháp nghiên cứu được sử dụng nhằm xây dựng khung lý thuyết nghiên cứu đề tài luận văn này gồm nội dung liên quan đến năng lực chăm sóc, giáo dục trẻ cho giáo viên như: Chuẩn nghề nghiệp dành cho giáo viên mầm non, Điều lệ Trường mầm non,... - Cách thức thực hiện phương pháp: Tìm đọc và tổng hợp các tài liệu, văn bản liên quan đến những yêu cầu về quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực chăm sóc và giáo dục trẻ cho giáo viên mầm non. Từ đó phân tích, tổng hợp, khái quát hoá vấn đề để xây dựng cơ sở lý luận nghiên cứu đề tài luận văn này. 3.2 Nh m phƣơng pháp nghiên cứu thực tiễn 3.2.1 Phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi Mục đích của phương pháp: Sử dụng phương pháp này nhằm mục đích thu thập kết quả nghiên cứu để phân tích thực trạng công tác quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực chăm sóc, giáo dục trẻ cho đội ngũ giáo viên mầm non tại huyện trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long. Nội dung của phương pháp: qua các phiếu điều tra giúp người nghiên cứu nắm được thực trạng công tác quản lý bồi dưỡng năng lực chăm sóc, giáo dục trẻ cho đội ngũ giáo viên mầm non tại huyện trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long cũng như thực trạng các yếu tố ảnh hưởng tới hoạt động này. Phiếu điều tra số 1: Dành cho cán bộ quản lý Phiếu điều tra số 2: Dành cho giáo viên Cách thức thực hiện: Tiến hành phát phiếu điều tra bằng bảng hỏi trên tổng số khách thể điều tra là 148 cán bộ quản lý và giáo viên mầm non của 7 trường mầm non, mẫu giáo công lập ở huyện Trà Ôn. Mỗi khách thể trả lời độc lập một phiếu điều tra, 3
  11. trước khi trả lời, các khách thể được hướng dẫn để hiểu mục đích và yêu cầu trả lời ở các nội dung của phiếu. 3.2.2 Phương pháp phỏng vấn sâu Mục đích của phương pháp: Phương pháp này sẽ được đề tài sử dụng nhằm mục đích để phỏng vấn sâu, tìm hiểu những quan điểm của cán bộ quản lý, giáo viên mầm non về thực trạng quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực chăm sóc, giáo dục trẻ cho đội ngũ giáo viên mầm non tại huyện trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long cũng như các biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động này. Nội dung của phương pháp: Nội dung phương pháp phỏng vấn sâu giúp người nghiên cứu phân tích sâu hơn, chi tiết hơn các ý kiến và quan điểm của khách thể nghiên cứu nhằm lý giải rõ hơn kết quả nghiên cứu định lượng. Cách thức thực hiện: Tiến hành phỏng vấn sâu số lượng 21 người (Trong đó: Có 7 cán bộ quản lý, 14 giáo viên trường mầm non công lập). Thông qua lãnh đạo và chuyên viên Phòng giáo dục và đào tạo, Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy các trường, để có thêm thông tin đáng tin cậy đảm bảo tính khách quan cho các kết quả nghiên cứu. 3.3 Phƣơng pháp thống kê toán học Mục đích của phương pháp: Sử dụng phương pháp thống kê toán học để xử lý kết quả nghiên cứu đảm bảo chính xác và độ tin cậy cao. Nội dung và cách thức thực hiện: Dùng các công thức toán học thống kê để xử lý kết quả khảo sát, định lượng kết quả nghiên cứu và các nhận xét, đánh giá khoa học. Trong luận văn này, chúng tôi sẽ chủ yếu sử dụng công thức toán học để tính tỷ lệ phần trăm, điểm trung bình. 4. PHẠM VI GIỚI HẠN ĐỀ TÀI Phạm vi nội dung: Nghiên cứu và đề xuất một số biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực chăm sóc, giáo dục trẻ cho đội ngũ giáo dục và đào tạo tại huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long Phạm vi không gian: đề tài nghiên cứu tại 7 trường mầm non công lập trên địa bàn huyện Trà Ôn: 1. Trường Mầm non Hựu Thành 2. Trường Mầm non Phú Thành 3. Trường Mầm non Tích Thiện 4
  12. 4. Trường Mầm non Lục Sĩ Thành 5. Trường Mầm non Xuân Hiệp 6. Trường Mầm non Thiện Mỹ 7. Trường Mầm non Hòa Bình Phạm vi thời gian: Số liệu được thu thập khảo sát từ năm học 2016-2017; 2017- 2018 đến 2018-2019. 5. ĐỐI TƢỢNG NGHIÊN CỨU VÀ ĐỐI TƢỢNG KHẢO SÁT Đối tượng nghiên cứu: quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực chăm sóc, giáo dục trẻ cho đội ngũ giáo viên mầm non tại huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long Đối tượng khảo sát: + 7 hiệu trưởng + 14 phó hiệu trưởng + 7 tổ chuyên môn của 07 trường + 120 giáo viên mầm non của 07 trường 6. KẾT CẤU LUẬN VĂN Ngoài phần mở đầu, kết luận và khuyến nghị, tài liệu tham khảo, phụ lục, luận văn gồm có 3 chương: Chương 1 Cơ sở lý luận về quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực chăm sóc, giáo dục trẻ cho đội ngũ giáo viên mầm non Chương 2 Thực trạng về quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực chăm sóc và giáo dục trẻ cho đội ngũ giáo viên mầm non tại huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long. Chương 3 Đề xuất biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng năng lực chăm sóc, giáo dục trẻ cho đội ngũ giáo viên mầm non tại huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long 5
  13. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chỉ thị 40 về xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. [2] Ban chấp hành Trung ương Đảng CSVN: Văn kiện Nghị quyết Ban chấp hành Trung ương 8 khóa XII Đảng Cộng sản Việt Nam, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội. [3] Ban tư tưởng Văn hóa Trung ương (2002), Các kết luận Hội nghị TW lần thứ IX, Nxb Chính trị Quốc Gia Hà Nội. [4] Đặng Quốc Bảo (1999), Khoa học và tổ chức quản lý, Nxb Thống kê – Hà Nội [5] Đặng Quốc Bảo, Nguyễn Thành Vinh (2011), Quản lý nhà trường, Nxb Giáo dục, Hà Nội. [6] Bộ Giáo dục và Đào tạo (2004), Chỉ thị của Ban chấp hành Trung ương về việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, Hà Nội. [7] Bộ Giáo dục và Đào tạo (2008), Điều lệ trường Mầm non, Nxb Giáo dục. [8] Bộ Giáo dục và Đào tạo (2008), Chiến lược phát triển giáo dục Việt Nam 2009-2020, Nxb Giáo dục, Hà Nội. [9] Bộ Giáo dục và Đào tạo (2008), Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non ban hành theo Quyết định 02/2008/QĐ-BGDĐT ngày 22/01/2008; Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018), Chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non ban hành theo thông tư Số: 26/2018/TT-BGDĐT ngày 8/10/2018. [10] Bộ Giáo dục và Đào tạo (2016), Chương trình giáo dục mầm non ban hành kèm theo Thông tư số 28/ 2016/ TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngày 30/12/2016 v/v sửa đổi, bổ sung một số nội dung của chương trình giáo dục mầm non ban hành kèm theo thông tư số 17/2009/tt-bgdđt ngày 25 tháng 7 năm 2009 của bộ trưởng bộ giáo dục và đào tạo, Nxb Giáo dục. [11] Phạm Thị Châu (1994), Quản lý giảo dục Mầm non, NXB Xí nghiệp in Tống hợp Bộ Nội vụ. [12] Phạm Thị Châu, Trần Thị Sinh (2000), Một số vấn đề Quản lý giáo dục Mầm non, Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội. 82
  14. [13] Nguyễn Quốc Chí và Đặng Thị Mỹ Lộc (1997), Những cơ sở về khoa học quản lý Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Nxb Giáo dục, Hà Nội. [14] Chính phủ (2002), Quyết định 161/2002/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Một số chỉnh sách phát triển Giáo dục Mầm non” [15] Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, Đề án phát triển Giáo dục mầm non giai đoạn 2008-2025, Quyết định số 1667/2018/QĐ-TTg. [16] Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, Một số chính sách phát triển Giáo dục Mầm non, Quyết định số 60/2011/QĐ-TTg. [17] Vũ Dũng, Nguyễn Thị Mai Lan (2013). Tâm lý học quản lý. Nxb Khoa học xã hội. [18] Phạm Minh Hạc (1986), Một số vấn đề giảo dục và khoa học giáo dục, Nxb Hà Nội. [19] Bùi Minh Hiền, Vũ Ngọc Hải và Đặng Quốc Bảo (2006), Quản lý giáo dục, Nxb Đại học Sư phạm. [20] Nguyễn Thị Hoà (2009), Giáo trình giảo dục học Mầm non, Nxb Đại học Sư phạm. [21] Học viện Quản lý giáo dục Việt Nam (2008), Tài liệu bồi dưỡng cán bộ quản lý, công chức nhà nước ngành giáo dục và đào tạo - Phần I, Hà Nội. [22] Học viện Quản lý giáo dục Việt Nam (2008), Tài liệu bồi dưỡng cán bộ quản lý, công chức nhà nước ngành giáo dục và đào tạo - Phần II, Hà Nội. [23] Học viện Quản lý giáo dục Việt Nam (2008), Tài liệu bồi dưỡng cán bộ quản lý, công chức nhà nước ngành giáo dục và đào tạo - Phần III, Hà Nội. [24] Lê Xuân Hồng, Lê Thị Khang, Hồ Lai Châu, Hoàng Mai (2000) Những kỹ năng sư phạm mầm non, Nxb GD. [25] Hồ Lam Hồng (2012), Giáo trình: Nghề giáo viên mầm non (Dành cho hệ cao đẳng sư phạm mầm non), Nxb Giáo dục Việt Nam. 83
  15. [26] Đặng Thành Hưng (2010), “Đặc điểm quản lý giáo dục và quản lý trường học trong bối cảnh hiện đại hoá và hội nhập quốc tế”, Tạp chí Quản lý giáo dục, số 17 tháng 10/2010, Hà Nội. [27] Paul Hersey và KenBlanc Heard (1993), Quản lý nguồn nhân lực. [28] Trần Kiểm (2004), Khoa học quản lý giáo dục, Nxb Giáo dục thành phố Hồ Chí Minh. [29] Trần Kiểm, Bùi Minh Hiền (2006), Quản lý và lãnh đạo nhà trường (Giáo trình); Khoa học Quản lý giáo dục 2006, Đại học sư phạm Hà Nội. [30] Hanold Koontn – Cyvic Odonnell – Heinz Odonnell, (1987), Những vấn đề cốt yếu của quản lý, Nxb Khoa học Kỹ thuật, Hà Nội. [31] Luật giáo dục 2005, Nxb Chính trị Quốc gia Hà Nội. [33] Lưu Kim Phượng (2009), Biện pháp quản lý của Hiệu trưởng nhằm nâng cao năng lực sư phạm cho giáo viên Mầm non Thành phố Thái Nguyên, Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học. [32] Nguyễn Ngọc Quang (1989), Những khái niệm cơ bản về lý luận quản lý giáo dục, Trường Cán bộ quản lý Trung ương I, Hà Nội. [33] Trần Quốc Thành (2005), Kỹ năng và bài tập trường mầm non. 84
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2