intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn tỉnh Kon Tum

Chia sẻ: Cuahapbia | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

13
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là đề tài đánh giá thực trạng công tác quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn tỉnh Kon Tum, từ đó đưa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện hơn nữa công tác quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn tỉnh Kon Tum

  1. ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ HUỲNH QUỐC HOÀNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP NGOÀI QUỐC DOANH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KON TUM TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ Mã số: 8.34.04.10 Đà Nẵng - 2021
  2. Công trình được hoàn thành tại TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐHĐN Ngƣời hƣớng dẫn KH: TS. LÊ BẢO Phản biện 1: PGS.TS. LÊ VĂN HUY Phản biện 2: PGS.TS. NGUYỄN THỊ NHƯ LIÊM Luận văn được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ Quản lý kinh tế họp tại trường Đại học kinh tế, Đại học Đà nẵng vào ngày 27 tháng 3năm 2021. Có thể tìm hiểu luận văn tại: - Trung tâm Thông tin - Học liệu, Đại học Đà Nẵng - Thư viện trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng
  3. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Kon Tum là tỉnh miền núi vùng cao Nam Trung Bộ có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế, đặc biệt công nghiệp, lâm nghiệp, thủy điện và du lịch. Trên địa bàn tỉnh Kon Tum, kể từ khi Luật Doanh nghiệp chính thức có hiệu lực, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh đã ban hành nhiều chính sách khuyến khích tất cả các thành phần trên địa bàn tỉnh tập trung phát triển kinh tế, xã hội, trong đó có các doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Do đó, số lượng các doanh nghiệp ngoài quốc doanh phát triển nhanh chóng với đa dạng đặc thù, môi trường kinh doanh, sự phân bổ rộng khắp và năng động trong kinh doanh. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, các doanh nghiệp này đã và đang bộc lộ nhiều hạn chế. Tình trạng nợ đọng thuế VAT, vi phạm pháp luật về thuế, thực hiện các chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp… của các doanh nghiệp trên địa bàn có xu hướng gia tăng, từ đó gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách trên địa bàn, cũng như kế hoạch chuyển dịch cơ cấu ngành trong phát triển kinh tế của tỉnh. Các doanh nghiệp ngoài quốc doanh cũng gặp nhiều khó khăn do ít vốn, công nghệ kỹ thuật còn lạc hậu, trình độ quản lý, sản xuất kém, vẫn còn mang tính mùa vụ, chưa có kế hoạch phát triển dài hạn, đặc biệt là môi trường pháp lý còn nhiều vướng mắc khiến kinh doanh thiếu ổn định và chưa có sự cạnh tranh. Do đó, tác giả quyết định chọn đề tài Quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn tỉnh Kon Tum làm
  4. 2 đề tài cho luận văn cao học ngành Quản lý kinh tế, nhằm làm rõ thực trạng về công tác quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh trong thời gian qua, đồng thời qua đó giúp cho địa phương có cơ sở xây dựng các chính sách để tăng cường, đổi mới công tác quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn trong thời gian tới. 2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài 2.1. Mục tiêu nghiên cứu tổng quát Đề tài đánh giá thực trạng công tác quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn tỉnh Kon Tum, từ đó đưa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện hơn nữa công tác quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn tỉnh Kon Tum. 2.2. Mục tiêu nghiên cứu cụ thể - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh. - Phân tích, đánh giá thực trạng quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn tỉnh Kon Tum; từ đó tìm ra các mặt làm được và hạn chế, nguyên nhân của các hạn chế đó. - Đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn tỉnh Kon Tum. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu của luận văn là công tác quản lý nhà
  5. 3 nước đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn tỉnh Kon Tum. - Phạm vi nghiên cứu: + Phạm vi không gian: Tỉnh Kon Tum. + Phạm vi thời gian: Luận văn phân tích thực trạng quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn tỉnh Kon Tum giai đoạn 2013-2019 và đề xuất giải pháp đến năm 2025. + Phạm vi nội dung: Công tác quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn tỉnh Kon Tum. 4. Phƣơng pháp nghiên cứu 4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu: + Phương pháp thu thập số liệu thứ cấp: có nguồn gốc từ các số liệu sơ cấp đã được phân tích, giải thích, thảo luận và diễn giải. Các nguồn dữ liệu thứ cấp gồm bài báo, báo chí, tập san, chuyên đề, tạp chí, biên bản hội nghị, báo cáo khoa học, luận án, luận văn, thông tin thống kê… Dữ liệu thứ cấp còn bao gồm các văn bản, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về doanh nghiệp ngoài quốc doanh; thông tin và dữ liệu từ các công trình nghiên cứu khoa học đã công bố; các bài báo có liên quan,… Trên cơ sở thu thập những thông tin, dữ liệu, tiến hành hệ thống hóa và phân tích nhằm đối chiếu, so sánh giữa lý luận với kinh nghiệm của bản thân để phục vụ cho đối tượng nghiên cứu của luận văn. + Phương pháp thu thập số liệu sơ cấp: Nguồn thông tin sơ cấp được thu thập qua điều tra, khảo sát, phỏng vấn đối tượng nghiên
  6. 4 cứu, các doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên cơ sở mẫu phiếu điều tra được chuẩn bị trước với nội dung phù hợp (để có đủ cơ sở thực tiễn kết luận cho đề tài). Tác giả đã thực hiện khảo sát doanh nghiệp ngoài quốc doanh .Với mẫu n=300 đạt điều kiện về độ tin cậy khi thực hiện thống kê khảo sát. Mặt khác với số khảo sát 300 chiếm khoảng khoảng 10 % tổng số đạt độ tin cậy cao. 4.2. Phương pháp phân tích: Luận văn sử dụng các phương pháp sau: + Phương pháp nghiên cứu tổng hợp, so sánh, phân tích hệ thống: Được sử dụng xuyên suốt luận văn. Phương pháp so sánh là phương pháp xem xét các chỉ tiêu phân tích bằng cách dựa trên việc so sánh số liệu với một chỉ tiêu cơ sở để thấy rõ được sự biến động hay khác biệt của từng chỉ tiêu phân tích. Phương pháp so sánh được sử dụng rộng rãi và phổ biến trong nghiên cứu này nhằm làm rõ sự khác biệt và những đặc trưng riêng có của quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh; từ đó, giúp tác giả có căn cứ để đưa ra quyết định. Phương pháp phân tích được sử dụng để làm rõ các bảng biểu, số lượng về doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Phương pháp tổng hợp để xem xét sự phát triển của doanh nghiệp ngoài quốc doanh tại Kon Tum một cách toàn diện trong mối quan hệ với các yếu tố tác động như thể chế, chính sách, xã hội, môi trường và công nghệ. Trên cơ sở đó, tác giả lựa chọn các giải pháp tối ưu nhằm thúc đẩy phát triển doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên
  7. 5 cơ sở phát huy các lợi thế so sánh của tỉnh Kon Tum. + Phương pháp thống kê mô tả: là thu thập tài liệu, phân tích, tổng hợp; So sánh các chỉ tiêu, dữ liệu ở các thời điểm, thời kỳ khác nhau. Thông qua việc xử lý số liệu bằng phương pháp thống kê toán học trên excel, thấy được sự thay đổi và mức độ đạt được của các hiện tượng, chỉ tiêu cần phân tích trong công tác quản lý doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Từ đó rút ra những vấn đề còn vướng mắc trong công tác quản lý doanh nghiệp ngoài quốc doanh, đề xuất giải pháp hoàn thiện. 5. Tổng quan tài liệu nghiên cứu 6. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn có cấu trúc 03 chương như sau: Chương 1. Cơ sở lý luận quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh Chương 2: Thực trạng công tác quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Chương 3. Giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn tỉnh kon tum
  8. 6 CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP NGOÀI QUỐC DOANH 1.1. KHÁI QUÁT QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP NGOÀI QUỐC DOANH 1.1.1. Một số khái niệm a. Doanh nghiệp b. Khái niệm doanh nghiệp ngoài quốc doanh Đề cập đến kinh tế ngoài quốc doanh, Nghị quyết Đại hội trung ương Đảng lần thứ V đã công nhận, “Trong hơn 10 năm thuộc thời kì đổi mới, khu vực kinh tế tư nhân bao gồm các doanh nghiệp ngoài quốc doanh thuộc sở hữu cá nhân, kinh tế tư bản tư nhân hoạt động dưới các loại hình khác nhau như công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH),..., kinh tế hộ gia đình, đã có những bước phát triển nhanh, mạnh và rộng khắp trên cả nước”[15]. Quản lý nhà nƣớc Quản lý nhà nƣớc đối với doanh nghiệp Quản lý nhà nƣớc đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh “Quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh là sự tác động có chủ đích, có tổ chức và bằng pháp quyền của Nhà nước và thông qua một hệ thống các chính sách kinh tế với các công cụ kinh tế lên hệ thống các doanh nghiệp ngoài quốc doanh trong nền kinh tế quốc dân nhằm sử dụng có hiệu quả nhất các nguồn lực phát triển kinh tế, để đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước” [20].
  9. 7 1.1.2. Đặc điểm quản lý nhà nƣớc đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh 1.1.3. Vai trò quản lý nhà nƣớc đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh 1.2. NỘI DUNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP NGOÀI QUỐC DOANH 1.2.1. Xây dựng chiến lƣợc phát triển đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh Việc xây dựng chiến lược, quy hoạch phát triển đó là việc xác định sứ mệnh, tầm nhìn chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển hệ thống doanh nghiệp dựa trên phân tích cơ hội và thách thức từ môi trường, phân tích tiềm năng, lợi thế về kinh tế của địa phương, ngành kinh tế. Việc xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển doanh nghiệp phải thỏa mãn các yêu cầu về chính trị, kinh tế, an ninh, quốc phòng của địa phương. Chiến lược phát triển các doanh nghiệp là hệ thống các quan điểm cơ bản, các mục tiêu dài hạn về phát triển hệ thống doanh nghiệp, các giải pháp chủ yếu được lựa chọn trên cơ sở huy động và sử dụng tối ưu các lợi thế nhằm đạt được các mục tiêu đã đề ra, là cơ sở để xây dựng quy hoạch và kế hoạch phát triển doanh nghiệp theo ngành, lĩnh vực kinh tế và vùng lãnh thổ. Tiêu chí đánh giá: + Mức độ đạt được giữa thực tế so với kế hoạch đặt ra: mục tiêu giữa kế hoạch và thực hiện. + Thời hạn xây dựng và ban hành các chính sách.
  10. 8 + Kết quả công tác triển khai thực hiện chiến lược. + Việc phổ biến văn bản kịp thời đến doanh nghiệp tại địa phương + Các chiến lược, chính sách mà địa phương ban hành phù hợp 1.2.2. Tạo môi trƣờng hoạt động cho doanh nghiệp ngoài quốc doanh Xây dựng hành lang pháp lý thông thoáng tạo điều kện cho doanh nghiệp ngoài quốc doanh Cho đến nay, hệ thống pháp luật về tổ chức quản lý Doanh nghiệp ngoài quốc doanh đã tương đối đầy đủ và tạo lập được khung quản trị doanh nghiệp ngoài quốc doanh cho các loại hình doanh nghiệp ngoài quốc doanh khác nhau, trong đó mọi loại hình doanh nghiệp ngoài quốc doanh được đảm bảo quyền, nghĩa vụ, lợi ích hợp pháp và bình đẳng trước pháp luật. Tiêu chí đánh giá: + Số lượng các chính sách được ban hành hằng năm. + Mức độ phổ biến chính sách đến doanh nghiệp. + Các hỗ trợ của chính sách hàng năm: bao nhiêu doanh nghiệp được hỗ trợ, tỷ lệ cao hay thấp. + Số lượng văn bản được thực thi. + Đánh giá quy trình thực thi pháp luật của địa phương có công bằng với tất cả các doanh nghiệp hay không? + Đánh giá của doanh nghiệp về hiệu quả thực thi chính sách và pháp luật. + Thái độ của nhân viên khi hướng dẫn triển khai chính sách.
  11. 9 1.2.3. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nƣớc đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh Như vậy, liên quan trực tiếp đến “vòng đời” của Doanh nghiệp ngoài quốc doanh, có một số cơ quan đầu mối quan trọng trong công tác quản lý nhà nước đối với Doanh nghiệp ngoài quốc doanh như: cơ quan đăng ký kinh doanh, cơ quan thuế, cơ quan quản lý chuyên ngành… Trong đó, cơ quan đăng ký kinh doanh, cơ quan thuế đóng vai trò trung tâm, đầu mối theo dõi thông tin chung về hoạt động của doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Tiêu chí đánh giá: + Sự phù hợp của cơ cấu tổ chức trong quản lý nhà nước với doanh nghiệp ngoài quốc doanh + Cơ cấu tổ chức thuận lợi trong việc phối hợp giữa các cơ quan chức năng. + Chất lượng đội ngũ cán bộ 1.2.4. Kiểm tra, giám sát và xử lý sai phạm trong quản lý nhà nƣớc đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh Thanh tra, kiểm tra là một trong những giai đoạn quan trọng trong quy trình QLNN, là phương thức bảo đảm pháp chế xã hội chủ nghĩa, tăng cường kỷ luật và nâng cao hiệu quả QLNN. Mục đích hoạt động thanh tra là nhằm phát hiện sơ hở trong cơ chế quản lý, chính sách, pháp luật để kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền biện pháp khắc phục; phòng ngừa, phát hiện và xử lý hành vi vi phạm pháp luật; giúp cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện đúng quy định của pháp luật; phát huy nhân tố tích cực; góp phần nâng cao
  12. 10 hiệu lực, hiệu quả hoạt động QLNN; bảo vệ lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Hoạt động thanh tra mang tính quyền lực nhà nước là sự xem xét, phát hiện và ngăn chặn những gì trái với quy định. Tiêu chí đánh giá: + Tỷ lệ sai phạm phát hiện qua các năm. + Kiểm soát việc thực thi pháp luật của các doanh nghiệp ngoài quốc doanh. + Công tác kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm được tiến hành một cách minh bạch. + Tính đột xuất trong công tác thanh tra, kiểm tra. + Công tác thanh tra, kiểm tra tuân thủ đúng pháp luật. 1.2.5. Giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của doanh nghiệp ngoài quốc doanh Các vướng mắc này có thể liên quan đến vấn đề về thuế, về sử dụng lao động, về vệ sinh môi trường, vấn đề gian lận thương mại… cần phải được các cơ quan nhà nước xử lý, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Do vậy, trong QLNN cần phải giải quyết các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và phản ánh của bản thân các doanh nghiệp ngoài quốc doanh đối với việc thực thi pháp luật cũng như việc giải quyết chế độ chính sách của các cơ quan nhà nước đối với doanh nghiệp. Tiêu chí đánh giá: + Số lượt xử lý các sai phạm trong quá trình hoạt động, + Số lượt xử lý các khiếu nại, tố cáo của các doanh nghiệp
  13. 11 doanh nghiệp ngoài quốc doanh + Kết quả xử lý sai phạm + Tính công bằng trong việc xử lý sai phạm. 1.3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP NGOÀI QUỐC DOANH 1.3.1. Sự phù hợp của hệ thống luật pháp 1.3.2. Năng lực phát triển của doanh nghiệp ngoài quốc doanh 1.3.3. Năng lực quản lý nhà nƣớc đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP NGOÀI QUỐC DOANH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KON TUM 2.1. KHÁI QUÁT VỀ DOANH NGHIỆP NGOÀI QUỐC DOANH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KON TUM 2.1.1. Đặc điểm điều kiện tự nhiên kinh tế xã hội của tỉnh Kon Tum a. Đặc điểm về tự nhiên b. Đặc điểm về kinh tế c. Đặc điểm về xã hội
  14. 12 2.1.2. Thực trạng các doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn tỉnh Kon Tum a. Tình hình về số lượng doanh nghiệp ngoài quốc doanh b. Cơ cấu doanh nghiệp ngoài quốc doanh c. Thực trạng nguồn nhân lực của doanh nghiệp ngoài quốc doanh d. Thực trạng nguồn lực tài chính của doanh nghiệp ngoài quốc doanh 2.2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP NGOÀI QUỐC DOANH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KON TUM 2.2.1. Công tác xây dựng chiến lƣợc, quy hoạch phát triển đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh - Rà soát, đánh giá việc thực hiện các cơ chế, chính sách, nhất là cơ chế, chính sách đất đai, thuế, tín dụng, đào tạo nguồn nhân lực… - Quy hoạch, đầu tư, phát triển hệ thống phân phối hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn. - Minh bạch về thông tin, bình đẳng trong tiếp cận nguồn lực xã hội, trọng tâm là vốn và đất đai, cơ hội kinh doanh. - Đẩy mạnh thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài gắn với yêu cầu chuyển giao công nghệ tiên tiến và quản trị hiện đại
  15. 13 2.2.2. Công tác tạo môi trƣờng hoạt động cho doanh nghiệp ngoài quốc doanh Hỗ trợ pháp lý: Tỉnh đã khai thác các cơ sở dữ liệu pháp luật phục vụ hoạt động của doanh nghiệp ngoài quốc doanh; tổ chức xây dựng, duy trì, cập nhật cơ sở dữ liệu về văn bản hướng dẫn trong phạm vi do Tỉnh quản lý - Thực hiện hỗ trợ về thông tin, xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường, khoa học và công nghệ: Trong 5 năm (từ năm 2013 đến năm 2017), các cơ quan của Tỉnh Kon Tum đã tư vấn, hướng dẫn cho các doanh nghiệp ngoài quốc doanh đăng ký trên 300 nhãn hiệu hàng hóa; hỗ trợ cho hơn 20 doanh nghiệp ngoài quốc doanh áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9000 trong hoạt động sản xuất kinh doanh; hỗ trợ cho 30 lượt doanh nghiệp ngoài quốc doanh tham gia các hội chợ thương mại, hội chợ công nghệ trong nước và khu vực, v.v. 2.2.3. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nƣớc đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum là cơ quan cấp địa phương cao nhất có nhiệm vụ triển khai thực hiện các văn bản của trung ương liên quan đến doanh nghiệp ngoài quốc doanh, ban hành các chính sách, tạo môi trường hoạt động, hỗ trợ và điều tiết hoạt động cho các doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn. Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh có chức năng tham mưu giúp ủy ban nhân dân quản lý, tổ chức thực hiện và đề xuất về cơ chế, chính
  16. 14 sách quản lý liên quan đến doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn. Phòng Đăng ký kinh doanh là cơ quan hành chính thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tỉnh Kon Tum, có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng do ủy ban nhân dân quyết định thành lập; phòng đăng ký kinh doanh giúp việc cho giám đốc sở trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh trên địa bàn. 2.2.4. Công tác kiểm tra, giám sát và xử lý sai phạm trong quản lý nhà nƣớc đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh Khi phát hiện doanh nghiệp ngoài quốc doanh có hành vi vi phạm hành chính trong hoạt động kinh doanh như: - Vi phạm quy định về kê khai nhân thân của người thành lập doanh nghiệp ngoài quốc doanh, người quản lý doanh nghiệp ngoài quốc doanh; - Vi phạm các quy định về kê khai trụ sở doanh nghiệp ngoài quốc doanh; - Vi phạm các quy định về đăng ký vốn góp vào doanh nghiệp ngoài quốc doanh - Vi phạm các quy định về đăng ký thay đổi nội dung hồ sơ đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp ngoài quốc doanh - Vi phạm về gửi báo cáo tài chính… 2.2.5. Thực trạng giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của các doanh nghiệp ngoài quốc doanh Các kiến nghị của doanh nghiệp ngoài quốc doanh tại các cuộc gặp mặt tăng lên qua các năm, từ 12 kiến nghị năm 2015 tăng
  17. 15 gấp 4 lần vào năm 2019. Các kiến nghị của doanh nghiệp ngoài quốc doanh được lãnh đạo địa phương lắng nghe và giải quyết 100% trong năm đó. 2.3. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP NGOÀI QUỐC DOANH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KON TUM THỜI GIAN QUA 2.3.1. Những thành tựu đạt đƣợc 2.3.2. Những mặt hạn chế Về Công tác dự báo và hoạch định kế hoạch phát triển doanh nghiệp ngoài quốc doanh: chƣa lường hết được những khó khăn, thách thức của quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. Về vấn đề tạo môi trường hoạt động cho doanh nghiệp ngoài quốc doanh: Nhiều chính sách mới chỉ dừng lại ở những quy định mang tính khuyến khích và chung chung, chưa có những quy định rõ ràng và kết quả còn hạn chế. Một số chính sách có nội dung chưa thực tế, hình thức thực hiện chưa phù hợp với đối tượng doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Công tác nắm bắt nhu cầu và tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp ngoài quốc doanh còn yếu. Vai trò thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế của doanh nghiệp ngoài quốc doanh chưa được chú trọng.Vai trò thúc đẩy nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế có nhiều bất cập.Bên cạnh đó, một số chính sách quản lý của Nhà nước chưa kịp thời và phù hợp với cơ chế thị trường. Về tổ chức bộ máy quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh: Bộ máy QLNN đối với doanh nghiệp ngoài quốc
  18. 16 doanh không chuyên sâu lĩnh vực kinh tế KD, hỗ trợ doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Cán bộ quản lý đều có trình độ đại học trở lên nhưng phần lớn chưa có kinh nghiệm về QLKT, thương mại, đầu tư, tài chính, nên phần nào chưa đáp ứng so với yêu cầu. QLNN chưa theo kịp trước sự thay đổi nhanh chóng của thị trường.Kiểm soát hoạt động doanh nghiệp ngoài quốc doanh chưa chặt chẽ. Thanh tra, kiểm tra chưa được thực hiện thường xuyên, thiếu chế tài đủ mạnh để xử lý. Một phần do thực thi pháp luật chưa nghiêm. Chi phí không chính thức có thể tạo ra sự thỏa hiệp giữa doanh nghiệp ngoài quốc doanh với cơ quan QLNN, do đó không tuân thủ nghiêm pháp luật, tạo môi trường cạnh tranh không bình đẳng giữa các doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Về kiểm tra, giám sát và xử lý sai phạm trong quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh: Công tác kiểm tra hoạt động doanh nghiệp ngoài quốc doanh sau đăng ký thành lập chưa được triển khai thường xuyên. Công tác phối hợp, trao đổi thông tin giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong việc kiểm tra, thanh tra hoạt động doanh nghiệp ngoài quốc doanh có lúc chưa đồng bộ, thiếu thông tin đầy đủ, chính xác, toàn diện về doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn Tỉnh Kon Tum.Nguồn nhân lực đối với công tác đăng ký kinh doanh, thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp ngoài quốc doanh còn hạn chế. Về giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của doanh nghiệp ngoài quốc doanh: Việc chấp hành một số quy định của pháp luật sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
  19. 17 ngoài quốc doanh, các doanh nghiệp ngoài quốc doanh thực hiện chưa nghiêm. 2.3.3. Nguyên nhân của những mặt hạn chế Thứ nhất, hiện nay chưa có một văn bản riêng hướng dẫn cách thức thực hiện quản lý nhà nước sau đăng ký kinh doanh đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh tại các Tỉnh Kon Tum huyện, dẫn đến việc quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh tại Tỉnh Kon Tum đôi khi còn mang tính tự phát, không thống nhất. Thứ hai, trong công tác hỗ trợ doanh nghiệp ngoài quốc doanh, sự quan tâm và đầu tư của Tỉnh Kon Tum đối với công tác trợ giúp phát triển doanh nghiệp ngoài quốc doanh còn thấp, bố trí ngân sách hỗ trợ cho doanh nghiệp ngoài quốc doanh còn hạn chế. Thứ ba, các thủ tục hành chính tuy đã được thực hiện cởi mở và gọn nhẹ hơn nhưng vẫn chưa hoàn toàn thông thoáng và chưa thật sự nhanh chóng để tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Cơ sở hạ tầng, thiết bị đường truyền tại Tỉnh Kon Tum chưa đáp ứng được yêu cầu triển khai thuế điện tử, tâm lý e ngại về mức độ bảo mật, an toàn khi nộp thuế điện tử,… Thứ tư, việc quản lý sau cấp phép của Tỉnh Kon Tum mới dừng ở hình thức thanh tra, kiểm tra mà thiếu các công cụ để quản lý, giám sát một cách tổng thể, toàn diện.
  20. 18 CHƢƠNG 3 GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP NGOÀI QUỐC DOANH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KON TUM 3.1. QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU, PHƢƠNG HƢỚNG HOÀN THIỆN QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP NGOÀI QUỐC DOANH 3.1.1. Quan điểm 3.1.2. Mục tiêu a. Mục tiêu chung b. Mục tiêu cụ thể 3.1.3. Phƣơng hƣớng 3.2. GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI HỆ THỐNG DOANH NGHIỆP NGOÀI QUỐC DOANH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KON TUM 3.2.1. Hoàn thiện việc xây dựng chiến lƣợc, quy hoạch phát triển đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh Tăng cường ứng dụng triệt để công nghệ thông tin vào công tác phối hợp, trao đổi thông tin toàn diện về doanh nghiệp ngoài quốc doanh; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về quản lý doanh nghiệp ngoài quốc doanh, hệ thống cơ sở dữ liệu hồ sơ đăng ký kinh doanh doanh nghiệp ngoài quốc doanh dùng chung để kết nối, chia sẻ dữ liệu pháp lý về doanh nghiệp ngoài quốc doanh, tiến tới công khai rộng rãi cho các tổ chức, cá nhân có thể tiếp cận. Tăng cường phối hợp trong việc tuyên truyền, phổ biến và
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2