intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý nhà nước đối với hộ kinh doanh ăn uống trên địa bàn quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng

Chia sẻ: Cuahapbia | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

21
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là làm rõ cơ sở lý luận và thực trạng quản lý Nhà nước đối với hộ kinh doanh ăn uống trên địa bàn quận Sơn Trà. Từ đó, đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý nhà nước đối với hộ kinh doanh ăn uống trên địa bàn quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý nhà nước đối với hộ kinh doanh ăn uống trên địa bàn quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng

  1. ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ LÊ ĐINH KIM CHI QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI HỘ KINH DOANH ĂN UỐNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN SƠN TRÀ, THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ Mã số: 834 04 10 Đà Nẵng – Năm 2020
  2. Công trình được hoàn thành tại TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐHĐN Ngƣời hƣớng dẫn KH: TS. PHẠM QUANG TÍN Phản biện 1: PGS.TS. Bùi Quang Bình Phản biện 2: PGS.TS. Giang Thanh Long Luận văn được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ Quản lý kinh tế họp tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng vào ngày 14 tháng 11 năm 2020. Có thể tìm hiểu luận văn tại: - Trung tâm Thông tin – Học liệu, Đại học Đà Nẵng - Thư viện Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng
  3. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Đà Nẵng là một thành phố nhận được nhiều sự quan tâm từ Trung ương trong phát triển kinh tế - xã hội, việc Nghị quyết 43- NQ/TW ngày 24/01/2019 của Ban chấp hành Trung ương về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 ra đời thể hiện một bước ngoặc trong định hướng phát triển của thành phố, mà tại Nghị quyết đó Đà Nẵng sẽ phát triển dựa trên 3 trụ cột chính “du lịch, kinh tế biển, công nghiệp công nghệ cao”. Du lịch là một trụ cột phát triển không thể thiếu của Đà Nẵng, đi liền với việc du lịch phát triển là sự gia tăng ngày càng cao của dịch vụ ăn uống cùng với đó là sự ra đời của nhiều hộ hoạt động kinh doanh ăn uống tại thành phố. Quyết định số 2526-QĐ/TU ngày 30/11/2016 của Ban thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về ban hành Đề án thực hiện Chương trình “Thành phố 4 an” trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2020. Nội dung của chương trình thành phố 4 an gồm: An ninh trật tự, An toàn giao thông, An toàn thực phẩm, An sinh xã hội. Điều này thể hiện sự quan tâm rất lớn của chính quyền thành phố trong vấn đề an toàn thực phẩm cũng như nói lên tính cấp thiết của công tác quản lý của nhà nước về an toàn thực phẩm, mà cụ thể hơn là quản lý nhà nước đối với các hộ kinh doanh ăn uống. Sự gia tăng của ngành ăn uống và tình hình vi phạm về hoạt động kinh doanh ăn uống diễn ra hết sức phức tạp cần có cơ chế và cách thức quản lý nhà nước về vấn đề này một cách hiệu quả để thúc
  4. 2 đẩy hoạt động kinh doanh ăn uống của địa phương phát triển, tuy nhiên đến thời điểm này vẫn chưa có đề tài nghiên cứu một cách chi tiết và đầy đủ về vấn đề này, vì vậy, việc chọn nghiên cứu đề tài “Quản lý nhà nước đối với hộ kinh doanh ăn uống trên địa bàn quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng” có tính cần thiết và cấp bách cao đối với quận Sơn Trà hiện nay. 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1. Mục tiêu tổng quát Làm rõ cơ sở lý luận và thực trạng quản lý Nhà nước đối với hộ kinh doanh ăn uống trên địa bàn quận Sơn Trà. Từ đó, đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý nhà nước đối với hộ kinh doanh ăn uống trên địa bàn quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng. 2.2. Mục tiêu cụ thể Để đạt được mục tiêu tổng quát, luận văn phân ra thành 3 mục tiêu chi tiết: + Hệ thống hóa cơ sở lý luận về nội dung công tác quản lý Nhà nước đối với hộ kinh doanh ăn uống; + Phân tích, đánh giá thực trạng quản lý Nhà nước đối với hộ kinh doanh ăn uống trên địa bàn quận Sơn Trà; + Đề xuất các kiến nghị, giải pháp nhằm cải thiện hiệu quả công tác quản lý Nhà nước đối với hộ kinh doanh ăn uống trên địa bàn quận Sơn Trà trong thời gian tới. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Trong luận văn, tác giả tập trung nghiên cứu về công tác quản
  5. 3 lý của cơ quan quản lý nhà nước đối với hộ kinh doanh ăn uống trên địa bàn quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng. 3.2. Phạm vi nghiên cứu - Về nội dung: luận văn tập trung vào năm nội dung cơ bản của công tác quản lý nhà nước đối với hộ kinh doanh ăn uống gồm: + Xây dựng và tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật, chính sách, qui định về kinh doanh ăn uống. + Xây dựng và tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch về phát triển kinh doanh ăn uống. + Cấp, thu hồi giấy phép kinh doanh ăn uống. + Thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật trong hoạt động kinh doanh ăn uống. + Xử lý các vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh ăn uống. - Về không gian: được tiến hành trên phạm vi các phường trên địa bàn quận Sơn Trà. - Về thời gian: nghiên cứu thực trạng từ năm 2015 đến năm 2019; các giải pháp được đề xuất trong luận văn có ý nghĩa trong những năm tới. 4. Phƣơng pháp nghiên cứu 4.1. Phương pháp thu thập số liệu - Dữ liệu thứ cấp được thu thập từ 2 nguồn: + Từ các văn bản pháp luật, chính sách về kinh doanh ăn uống; từ các công trình nghiên cứu, báo chí, các báo cáo khoa học về kinh doanh ăn uống.
  6. 4 + Từ các báo cáo tình hình kinh tế - xã hội của quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng qua các năm; các báo cáo về hoạt động thương mại – dịch vụ của HĐND, UBND và phòng Kinh tế quận. - Dữ liệu sơ cấp: được thực hiện bằng phương pháp điều tra khảo sát thông qua Mẫu phiếu khảo sát. Thông qua phiếu khảo sát, phỏng vấn sẽ thu thập được dữ liệu sơ cấp để làm cơ sở đánh giá, nhận xét một cách khách quan thực trạng công tác quản lý nhà nước đối với hộ kinh doanh ăn uống trên địa bàn quận Sơn Trà và nắm được mức độ hiểu biết kiến thức và sự chấp hành các quy định về kinh doanh ăn uống của các hộ kinh doanh. 4.2. Phương pháp phân tích, tổng hợp - Đối với dữ liệu thứ cấp. - Đối với dữ liệu sơ cấp. 5. Bố cục luận văn Chương 1: Cơ sở lí luận quản lý nhà nước đối với hộ kinh doanh ăn uống. Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước đối với hộ kinh doanh ăn uống trên địa bàn quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng. Chương 3: Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý nhà nước đối với hộ kinh doanh ăn uống trên địa bàn quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng. 6. Tổng quan tài liệu nghiên cứu
  7. 5 CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI HỘ KINH DOANH ĂN UỐNG 1.1. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI HỘ KINH DOANH ĂN UỐNG 1.1.1. Khái niệm và nội dung hoạt động kinh doanh ăn uống a. Khái niệm kinh doanh ăn uống Luật An toàn thực phẩm Việt Nam quy định: “Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống là cơ sở chế biến thức ăn bao gồm cửa hàng, quầy hàng kinh doanh thức ăn ngay, thực phẩm ch n, nhà hàng ăn uống, cơ sở chế biến suất ăn sẵn, căng-tin và bếp ăn tập thể”. b. Nội dung hoạt động kinh doanh ăn uống Thứ nhất, hoạt động sản xuất vật chất. Thứ hai, hoạt động lưu thông. Thứ ba, hoạt động phục vụ. 1.1.2. Đặc điểm và phân nhóm hộ kinh doanh ăn uống a. Đặc điểm hộ kinh doanh ăn uống Một là, nơi tổ chức chế biến thức ăn, đồ uống để dùng ngay, thực phẩm chín; Hai là, cung cấp thức ăn, đồ uống để ăn ngay; Ba là, có địa điểm cung cấp dịch vụ cố định; Bốn là, có đăng ký hoặc không đăng ký kinh doanh. b) Phân nhóm hộ kinh doanh ăn uống Cơ sở chế biến suất ăn sẵn;
  8. 6 Căng tin kinh doanh ăn uống; nhà hàng ăn uống; Cửa hàng ăn uống; Cửa hàng, quầy hàng kinh doanh thức ăn ngay, thực phẩm chín. 1.1.3. Khái niệm quản lý nhà nƣớc đối với hộ kinh doanh ăn uống Quản lý nhà nước đối với hộ kinh doanh ăn uống là một bộ phận của quản lý nhà nước về kinh tế, là hoạt động phối hợp và thực hiện chức năng của hệ thống quản lý nhà nước, tác động có hiệu quả lên hệ thống bị quản lý thông qua việc sử dụng hệ thống các phương pháp, công cụ, biện pháp quản lý nhằm đạt tới những mục tiêu chiến lược trong từng thời kỳ. 1.1.4. Vai trò quản lý nhà nƣớc đối với hộ kinh doanh ăn uống Thứ nhất, Nhà nước định hướng cho hoạt động kinh doanh ăn uống phát triển. Thứ hai, Nhà nước can thiệp và điều tiết vào quá trình hoạt động kinh doanh ăn uống. Thứ ba, Nhà nước thực hiện vai trò thanh tra, kiểm tra và giám sát. Thứ tư, Nhà nước tạo điều kiện, môi trường cho hoạt động kinh doanh ăn uống phát triển. 1.1.5. Đặc điểm của quản lý nhà nƣớc đối với hoạt động kinh doanh ăn uống Một là, tính quyền lực. Hai là, tính tổ chức và điều chỉnh.
  9. 7 Ba là, tính khoa học và tính kế hoạch. 1.1.6. Phƣơng pháp quản lý nhà nƣớc đối với hộ kinh doanh ăn uống a. Phương pháp hành chính b. Phương pháp kinh tế c. Phương pháp giáo dục 1.2. NỘI DUNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI HỘ KINH DOANH ĂN UỐNG 1.2.1. Xây dựng và tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật, chính sách, qui định về kinh doanh ăn uống Trong phạm vi thẩm quyền của mình, cơ quan quản lý nhà nước đối với hộ kinh doanh ăn uống trên địa bàn quận ban hành các văn bản hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ đối với hộ kinh doanh ăn uống trên địa bàn theo qui định của pháp luật. Đồng thời, tổ chức phổ biến, tuyên truyền, hướng dẫn, giáo dục pháp luật kinh doanh ăn uống đối với các hộ kinh doanh ăn uống trên địa bàn quận nhằm đảm bảo việc tuân thủ đúng quy định của pháp luật về kinh doanh ăn uống. 1.2.2. Xây dựng và tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch về phát triển kinh doanh ăn uống Đây là những quan điểm chỉ đạo, tổ chức thực hiện các công việc cụ thể gắn với các mục tiêu, kế hoạch trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn góp phần vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội; vì vậy, việc xây dựng và tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch về phát triển kinh doanh ăn uống phải phù hợp với từng địa phương.
  10. 8 1.2.3. Cấp, thu hồi giấy phép kinh doanh ăn uống a. Cấp giấy phép kinh doanh ăn uống b. Thu hồi giấy phép kinh doanh ăn uống 1.2.4. Thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật trong hoạt động kinh doanh ăn uống Thanh tra, kiểm tra là hoạt động đóng vai trò quan trọng trong công tác quản lý của Nhà nước, nhằm nâng cao hiệu quả các văn bản quy phạm pháp luật, các quy hoạch, kế hoạch về phát triển kinh doanh ăn uống thì công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật trong hoạt động kinh doanh ăn uống là một công việc cần thiết, có thể kịp thời điều chỉnh các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần vào sự phát triển của hoạt động kinh doanh ăn uống. 1.2.5. Xử lý các vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh ăn uống Tuân thủ nội dung Nghị định 115/2018/NĐ-CP ngày 4/9/2018 của Chính phủ về vi phạm quy định về điều kiện bảo đảm an toàn đối với sản phẩm thực phẩm; vi phạm quy định về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh, cung cấp thực phẩm; các Thông tư liên quan của Chính phủ làm căn cứ để UBND quận xử lý các vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh ăn uống. 1.3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI HỘ KINH DOANH ĂN UỐNG 1.3.1. Điều kiện tự nhiên Điều kiện tự nhiên bao gồm: địa hình đa dạng, khí hậu ôn hòa, nguồn động, thực vật phong phú, vị trí địa lý thuận lợi, tài nguyên
  11. 9 thiên nhiên phong phú và đa dạng. Đây là cơ sở cho việc đầu tư cũng như quy hoạch phát triển hoạt động kinh doanh ăn uống và các biện pháp chính sách để phát triển hoạt động kinh doanh ăn uống. 1.3.2. Điều kiện kinh tế - xã hội a. Môi trường kinh tế b. Môi trường văn hóa – tự nhiên c. Cơ sở hạ tầng 1.3.3. Sự đồng bộ trong công tác quản lý Quản lý nhà nước đối với hộ kinh doanh ăn uống với tư cách là chủ thể quản lý, gồm cơ quan và cá nhân có trách nhiệm và quyền hạn nhất định, có mối quan hệ phụ thuộc và tác động lẫn nhau theo chiều dọc lẫn chiều ngang nhằm thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với hộ kinh doanh ăn uống. 1.3.4. Đội ngũ cán bộ quản lý nhà nƣớc 1.3.5. Nhận thức của hộ kinh doanh ăn uống 1.4. KINH NGHIỆM QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI HỘ KINH DOANH ĂN UỐNG Ở MỘT SỐ ĐỊA PHƢƠNG 1.4.1. Kinh nghiệm của quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội 1.4.2. Kinh nghiệm của quận 1, thành phố Hồ Chí Minh 1.4.3. Bài học kinh nghiệm quản lý nhà nƣớc đối với hộ kinh doanh ăn uống trên địa bàn quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng KẾT LUẬN CHƢƠNG 1
  12. 10 CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI HỘ KINH DOANH ĂN UỐNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN SƠN TRÀ, THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG 2.1. ĐẶC ĐIỂM ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN, KINH TẾ XÃ HỘI QUẬN SƠN TRÀ 2.1.1. Điều kiện tự nhiên Sơn Trà có diện tích 5,932 ha, có gần 4,000 ha rừng, trong đó một phần là đất đồi đang được phủ thêm loại cây công nghiệp; là nơi giao lưu giữa hai hệ động vật và thực vật tiêu biểu của hai miền Nam - Bắc. Theo kết quả thống kê, đất đai tự nhiên của quận Sơn Trà là 5,931.79 ha, trong đó được bố trí sử dụng như sau: Diện tích đất nông nghiệp: 1,815.92 ha, chiếm 30,61% tổng diện tích đất tự nhiên; đất chưa sử dụng: 37.29 ha, chiếm, 63% tổng diện tích đất tự nhiên. 2.1.2. Điều kiện kinh tế - xã hội Trong những năm qua, Sơn Trà đã có nhiều thay đổi và phát triển nhanh trên tất cả các mặt hoạt động của quận, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Nền kinh tế quận đã có bước phát triển vượt bậc theo hướng nhanh và bền vững, mà trọng tâm là tăng trưởng kinh tế ổn định song song với đời sống của người dân được nâng lên; tốc độ tăng trưởng qua từng năm được duy trì, chuyển dịch cơ cấu theo đúng định hướng Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra: “Tổng giá trị sản xuất trên địa bàn tăng bình quân 10 - 11%/năm. Trong đó, giá trị sản xuất các ngành dịch vụ tăng bình quân 13,5 – 14,5%/năm; giá trị sản xuất
  13. 11 của ngành công nghiệp - xây dựng tăng bình quân 6,5 - 7,5%/năm; giá trị sản xuất ngành nông nghiệp tăng bình quân 2 - 3%/năm”. 2.1.3. Hoạt động kinh doanh ăn uống trên địa bàn quận Sơn Trà giai đoạn 2015 - 2019 Hoạt động thương mại - dịch vụ - du lịch trên địa bàn quận phát triển mạnh, nổi bật vẫn là dịch vụ lưu trú và kinh doanh ăn uống, với nhiều hoạt động được tổ chức thường xuyên như: Tuần lễ ẩm thực, Chương trình khai trương mùa du lịch biển, Lễ hội pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng, Hội chợ sách, Chợ đêm Sơn Trà, Vũ hội đường phố, … đã thu hút một lượng lớn du khách đến địa bàn quận để tham quan, nghỉ dưỡng, mua sắm và ăn uống, tạo điều kiện cho việc phát triển kinh doanh ăn uống trên địa bàn quận. 2.2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI HỘ KINH DOANH ĂN UỐNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN SƠN TRÀ, THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG GIAI ĐOẠN 2015 – 2019 2.2.1. Thực trạng xây dựng và tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật, chính sách, qui định về kinh doanh ăn uống Với mục đích đưa hoạt động kinh doanh ăn uống phát triển theo đúng mục tiêu kinh tế xã hội đã được UBND quận đặt ra, nhằm phát huy các nguồn lực thì việc cụ thể hóa các văn bản pháp luật của Nhà nước là một việc quan trọng trong thực thi chính sách. Từ năm 2015 đến năm 2019, các phòng, ban của quận đã tham mưu cho UBND quận xây dựng và ban hành các văn bản trong công tác quản lý nhà nước đối với hộ kinh doanh ăn uống. UBND quận tổ chức nhiều hội nghị hướng dẫn và triển khai
  14. 12 thực hiện Luật đầu tư, Luật Doanh nghiệp, Luật an toàn thực phẩm; tuyên truyền về văn minh thương mại, văn minh du lịch; phổ biến các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh ăn uống; bồi dưỡng ngoại ngữ cho các cơ sở kinh doanh, nhân viên trực tiếp phục vụ khách; tuyên truyền Bộ Quy tắc ứng xử trong hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; hướng dẫn chấm điểm nhà hàng theo chuẩn phục vụ; tập huấn kỹ năng giao tiếp, phục vụ, xử lý tình huống; tổ chức Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ nhà hàng nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tổ chức triển khai và hướng dẫn niêm yết giá, kinh doanh đúng giá; tập huấn vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng chống cháy nổ. Để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với hộ kinh doanh ăn uống, các phòng, ban của quận đã tham mưu tổ chức giám sát, kiểm tra việc chấp hành về niêm yết giá, kinh doanh đúng giá, vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng chống cháy nổ trong các dịp Tết, Lễ, hội và các sự kiện được tổ chức thường niên trên địa bàn quận. 2.2.2. Thực trạng xây dựng và tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch về phát triển kinh doanh ăn uống Thực hiện qui định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức của cơ quan quản lý nhà nước đối với hộ kinh doanh ăn uống, thời gian qua Phòng kinh tế quận đã tham mưu cho UBND quận thực hiện chức năng quản lý Nhà nước đối với hộ kinh doanh ăn uống trên địa bàn; ngoài việc tham mưu trong công tác xây dựng và tổ chức thực hiện các chính sách, văn bản pháp luật về hoạt động kinh doanh ăn uống, Phòng Kinh tế quận còn tham mưu trong việc xây dựng và tổ
  15. 13 chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch về phát triển kinh doanh ăn uống. Nhằm thực hiện kế hoạch phát triển du lịch – dịch vụ, UBND quận đã tổ chức nhiều hoạt động như: hỗ trợ giới thiệu sản phẩm; in ấn và phát hành tài liệu quảng bá hình ảnh về con người Đà Nẵng; hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, cụ thể: Khảo sát hiện trạng khu vực hàng ăn tại chợ Nại Hiên Đông và chợ Phước Mỹ, đề xuất UBND quận hỗ trợ xây dựng quầy hàng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và đạt chuẩn văn minh thương mại. Xây dựng tuyến phố kinh doanh ẩm thực hải sản đạt chuẩn văn minh thương mại trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp. Đầu tư mở rộng quy mô chợ đêm Sơn Trà, mở rộng các gian hàng mua bán tại chợ; hội chợ triển lãm được tổ chức định kỳ, các gian hàng tại công viên Biển Đông thu hút nhiều du khách về đây mua sắm, thưởng thức ẩm thực và các dịch vụ vui chơi giải trí về đêm. 2.2.3. Thực trạng cấp, thu hồi giấy phép kinh doanh ăn uống Hoạt động cấp, thu hồi giấy phép đăng ký kinh doanh ăn uống trên địa bàn quận được thực hiện theo Nghị định 78/2015/NĐ-CP ngày 14/9/2015 của Chính phủ qui định về đăng ký doanh nghiệp; bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc UBND quận sẽ hướng dẫn các thủ tục và tiếp nhận hồ sơ đăng ký của hộ kinh doanh. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận “một cửa” đã thể hiện tính “chuyên nghiệp” trong thực thi nhiệm vụ; bên cạnh đó, UBND quận đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng quốc tế ISO 9001: 2008 vào
  16. 14 giải quyết các thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh; nhằm giải quyết nhanh các thủ tục, nâng cao chất lượng phục vụ; tăng cường kiểm tra phong cách phục vụ và chấn chỉnh thái độ của cán bộ; tránh gây phiền hà, sách nhiễu và các tiêu cực khác. 2.2.4. Thực trạng tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật trong hoạt động kinh doanh ăn uống Nhằm bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng và giúp việc thực thi pháp luật trong hoạt động kinh doanh ăn uống được nghiêm, UBND quận đã ban hành quy chế phối hợp giữa Phòng Kinh tế với Phòng Y tế và Đội Quản lý thị trường của quận; thường xuyên tổ chức việc thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh ăn uống trên địa bàn. Công tác kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện, xử lý hộ kinh doanh không có giấy phép, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và bán hàng kém chất lượng tại các chợ và các cơ sở kinh doanh trên địa bàn quận. Đối với việc thực hiện niêm yết, bán hàng bình ổn và kinh doanh đúng giá đã niêm yết: phối hợp và tổ chức kiểm tra các hộ kinh doanh ăn uống bình ổn giá phục vụ các ngày Lễ, Tết; khảo sát, theo dõi diễn biến giá cả một số mặt hàng thiết yếu, tránh tình trạng tăng giá và đầu cơ trục lợi. Ban hành kế hoạch và giám sát việc chấp hành về kinh doanh đúng giá, niêm yết giá, an toàn thực phẩm, phòng cháy chữa cháy, văn minh thương mại trên các tuyến đường phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC năm 2017, Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng và các sự kiện văn hóa thể thao diễn ra thường niên. Các cuộc thanh tra, kiểm tra,
  17. 15 giám sát đều được tiến hành thường niên hằng năm và triển khai tập trung vào các dịp cao điểm, như: Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, Trung thu, các ngày Lễ lớn trong năm; ngoài ra UBND quận tổ chức thanh tra, kiểm tra đột xuất đối với các hộ có dấu hiệu vi phạm và các hộ kinh doanh nhiều lần vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm. 2.2.5. Thực trạng xử lý các vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh ăn uống Công tác tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật trong hoạt động kinh doanh ăn uống nhằm kịp thời phát hiện những vi phạm pháp luật về kinh doanh ăn uống, song xử lý như thế nào, hình thức xử lý ra sao để kịp thời răn đe, điều chỉnh hành vi và nâng cao tính tự giác của hộ kinh doanh là rất quan trọng và được cơ quan quản lý nhà nước quan tâm. Việc xử lý các vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh ăn uống có nhiều thay đổi và chuyển biến tích cực, sử dụng nhiều biện pháp nhằm răn đe các hộ kinh doanh vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, việc xử lý các vi phạm chưa thực sự nghiêm khắc, chưa có tính răn đe một phần do hình thức xử phạt nhẹ, một phần do mức xử phạt hành chính thấp nên một số hộ kinh doanh sau khi đóng phạt lại tiếp tục tái vi phạm. 2.3. ĐÁNH GIÁ CHUNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI HỘ KINH DOANH ĂN UỐNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN SƠN TRÀ, THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG 2.3.1. Kết quả đạt đƣợc Một là, xây dựng và tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật,
  18. 16 chính sách, qui định về kinh doanh ăn uống ngày càng phù hợp với thực tế, có đổi mới; từng bước chú trọng nghiên cứu và đề xuất các chính sách nhằm phát triển hoạt động kinh doanh ăn uống sát với điều kiện kinh tế của quận. Hai là, xây dựng và tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch về phát triển kinh doanh ăn uống từng bước cải tiến; việc quy hoạch được xây dựng, rà soát và điều chỉnh phù hợp, mang tính khả thi của các quy hoạch phát triển; đổi mới tư duy và quan điểm trong xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển thương mại – dịch vụ - du lịch. Ba là, hoạt động cấp, thu hồi giấy phép kinh doanh ăn uống có nhiều bước tiến đáng kể; những năm gần đây, UBND quận tăng cường công cuộc cải cách thủ tục hành chính, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hộ kinh doanh ăn uống, nhất là việc tiếp nhận và trả kết quả của bộ phận “một cửa” ngày càng chuyên nghiệp và đáp ứng yêu cầu đặt ra. Bốn là, hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về kinh doanh ăn uống đạt được nhiều kết quả; ngăn chặn hành vi gian lận, bảo vệ quyền, lợi ích và sức khỏe của người tiêu dùng. Năm là, công tác xử lý các vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh ăn uống được tổ chức nghiêm và sử dụng nhiều hình thức xử lý vi phạm khác nhau. 2.3.2. Những hạn chế - Các văn bản quản lý trên hệ thống website ít được công khai, nhất là các văn bản về chủ trương, đường lối, chính sách để các hộ kinh doanh nắm và thực hiện; việc triển khai, phổ biến văn bản pháp
  19. 17 luật về kinh doanh ăn uống còn mang tính hình thức và chưa mang lại hiệu quả cao. - Xây dựng và tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch về phát triển kinh doanh ăn uống tuy có nhiều kết quả, nhưng việc triển khai còn chậm, khi triển khai thấy bất cập thì đề nghị bổ sung, điều chỉnh; chưa thể hiện tầm nhìn chiến lược và chưa chú trọng quy hoạch vùng. Việc xây dựng cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng nhu cầu phát triển thương mại – dịch vụ - du lịch; chưa có những khu ẩm thực hoặc chợ đêm về ăn uống để đáp ứng cao hơn nữa nhu cầu của người tiêu dùng; phát triển chưa kết hợp với bảo vệ môi trường; hoạt động quảng bá và giới thiệu sản phẩm chưa được quan tâm. - Hoạt động cấp, thu hồi giấy phép kinh doanh ăn uống chủ yếu thông qua bộ phận “một cửa”; chưa tiếp nhận hồ sơ đăng ký của hộ kinh doanh trên hệ thống mạng; cần thành lập bộ phận tư vấn và giải đáp các thắc mắc của hộ kinh doanh khi đến liên hệ công tác. - Thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật trong hoạt động kinh doanh ăn uống vẫn còn nhiều hạn chế, nhất là hậu kiểm tra và nhắc nhở vi phạm; nên tăng cường kiểm tra đột xuất, hạn chế thông báo trước việc đi kiểm tra. Tình trạng vi phạm hàng kém chất lượng, vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm không giảm, đặc biệt là vi phạm về đăng ký kinh doanh; không thực hiện kinh doanh đúng giá và niêm yết giá, tình trạng trốn thuế và xử lý vi phạm chưa được triệt để. - Xử lý các vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh ăn uống chủ yếu là nhắc nhở; những trường hợp đã bị xử lý nhưng vẫn
  20. 18 tiếp tục vi phạm do mức xử phạt chưa cao. 2.3.3. Nguyên nhân của hạn chế a. Nguyên nhân chủ quan Việc xây dựng và tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật, qui định về kinh doanh ăn uống tuy đã được bổ sung, sửa đổi nhưng nội dung chưa đồng bộ, còn xảy ra tình trạng chồng chéo. Việc xây dựng và tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch về phát triển kinh doanh ăn uống còn chậm về vốn và quy hoạch vùng. Việc cấp, thu hồi giấy phép kinh doanh ăn uống tuy có nhiều kết quả đáng kể nhưng bộ phận “một cửa” tiếp nhận tất cả hồ sơ về đăng ký kinh doanh, chưa có cán bộ chuyên trách về kinh doanh ăn uống. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật chủ yếu là do ý thức của hộ kinh doanh chưa cao, mặt khác do hộ kinh doanh chạy theo lợi nhuận trước mắt, coi thường tính mạng, sức khỏe của người tiêu dùng. Việc xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh còn nương nhẹ và chưa kiên quyết. b. Nguyên nhân khách quan Những biện pháp quản lý nhà nước đối với hộ kinh doanh ăn uống chưa tập trung, chưa thực hiện quyết liệt, còn mang tính hình thức nên các mặt tích cực chưa phát huy đầy đủ. Cơ quan quản lý nhà nước đối với hộ kinh doanh ăn uống tuy có nhiều đổi mới nhưng chưa phát huy hết chức trách, nhiệm vụ được giao; còn nặng về quản lý hành chính và cấp phép; công tác phối kết hợp còn hạn chế, thiếu tính chặt chẽ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2