intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý nhà nước về du lịch tại tỉnh Attapue, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

Chia sẻ: Cuahapbia | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

9
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của luận văn là qua việc phân tích, đánh giá hoạt động quản lý nhà nước đối với du lịch tại tỉnh Attapeu trong giai đoạn hiện nay; đề ra một số giải pháp giải quyết vấn đề góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với du lịch tại tỉnh Attpeu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý nhà nước về du lịch tại tỉnh Attapue, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

  1. ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ  LATSAMY SYPHANTHONG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ DU LỊCH TẠI TỈNH ATTAPUE, NƢỚC CỘNG HÕA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ Mã số: 60.34.04.10 Đà Nẵng – Năm 2020
  2. Công trình đƣợc hoàn thành tại TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐHĐN Ngƣời hƣớng d n ho học: PGS.TS. ĐÀO H U HÕA Phản biện 1: PGS.TS. Bùi Quang Bình. Phản biện 2: PGS.TS. Nguyễn Thị Minh Hiền. Luận văn được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp thạc sĩ Quản lý kính tế họp tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng vào ngày 01 tháng 3 năm 2020 Có thể tìm hiểu luận văn tại:  Trung tâm Thông tin-Học liệu, Đại học Đà Nẵng  Thư viện trường Đại học Kinh tế, ĐHĐN
  3. 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết củ đề tài Du lịch là một hoạt động nghỉ ngơi tích cực, là một sở thích của con người trong lịch sử nhân loại. Du lịch được coi là một ngành kinh tế tổng hợp, góp phần vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế của đất nước; thúc đẩy, bảo tồn và phát triển nền văn hóa dân tộc. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh Attapeu trong 5năm qua là 13,8%/1năm, thu nhập bình quân đầu người 1.770 USD/ 1người/1năm. Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành du lịch Attapeu vẫn còn có nhiều nhược điểm tồn tại hạn chế như cơ sở hạ tầng dịch vụ du lịch còn hạn chế, bất cập trên nhiều mặt cả về mặt. Trong đó có công tác QLNN về hoạt du lịch của chính quyền địa phương các cấp của Tỉnh. Xuất phát những vấn đề nêu trên, tôi mới lựa chọn đề tài: “Quản lý nhà nước về du lịch tại tỉnh Attapue, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào” làm đề tài luận văn Thạc sỹ chuyên ngành Quản lý kinh tế nhằm góp phần tìm ra giải pháp để hoàn thiện công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động du lịch ở Attapeu. 2. Mục tiêu nghiên cứu 2.1. Mục tiêu tổng quát Mục tiêu nghiên cứu của luận văn là qua việc phân tích, đánh giá hoạt động QLNN đối với du lịch tại tỉnh Attapeu trong giai đoạn hiện nay; đề ra một số giải pháp giải quyết vấn đề góp phần nâng cao hiệu quả công tác QLNN đối với du lịch tại tỉnh Attpeu. 2.2. Mục tiêu cụ thể - Hệ thống hóa các vấn đề lý luận liên quan đến QLNN về du lịch.
  4. 2 - Làm rõ thực trạng quản lý nhà nước về du lịch tại tỉnh Attapue trong thời gian vừa qua. - Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn tỉnh Attapue trong thời gian tới. 3. Câu hỏi nghiên cứu 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu: Là những vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến công tác quản lý nhà nước về du lịch của chính quyền cấp tỉnh. 4.2. Phạm vi nghiên cứu: + Về nội dung: Đề tài chỉ tập trung nghiên cứu liên quan đến công tác QLNN về du lịch của chính quyền cấp tỉnh. + Về thời gian: Các số liệu thứ cấp được thu thập trong 5 năm quần nhất tầm xa của thời gian là năm 2025. + Về không gian: Đề tài nghiên cứu tại tỉnh Attapue, nước CHDCND Lào. 5. Phƣơng pháp nguyên cứu 5.1. Phương pháp thu thập dữ liệu. - Phương pháp thu thập số liệu thứ cấp - Phương pháp thu thập số liệu sơ cấp 5.2. Phương pháp xử lý - Phương pháp thống kê mô tả - Phương pháp dự báo - Phương pháp tham vấn chuyên gia - Phương pháp tổng hợp phân tích 6. Ý nghĩ ho học và thực tiễn đề tài 7. Sơ lƣợc tài liêu nghiên cứu chính sử dụng trong nghiên cứu
  5. 3 8. Tổng qu n tài liệu nghiên cứu 9. Bố cục đề tài: Ngoài phần mở đầu, phụ lục, danh mục các bảng biểu, đồ thị, các chữ viết tắt và danh mục tài liệu tham khảo, kết cấu luận văn gồm 3 chương như sau: Chương 1. Cơ sở lý luận về quản lý nhà nước đối vơi du lịch. Chương 2. Thực trạng quản lý nhà nước về du lịch tại tỉnh Attapue. Chương 3. Giải pháp hoàn thiện quản lý nhà nước về du lịch tại tỉnh Attapue. CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI DU LỊCH 1.1. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG DU LỊCH 1.1.1. Khái niệm, đặc điểm và v i trò củ quản lý nhà nƣớc đối với hoạt động du lịch a. Khái niệm du lịch Du lịch là một hiện tượng kinh tế – xã hội phức tạp và trong quá trình phát triển, nội dụng của nó không ngừng mở rộng và ngày càng phong phú. Luật du lịch Lào năm 2013, ban hành ngày 24/7/2013: Du lịch là các hoạt động có liên quan đến chuyến đi của con người ngoài nơi cư trú thường xuyên của mình nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan, tìm hiểu, giải trí, nghỉ dưỡng trong một khoảng thời gian nhất định [23]. b. Đặc điểm của du lịch Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp: xuất phát từ nhu cầu tổng
  6. 4 hợp về đi lại, ăn ở,tham quan, giải trí, mua sắm và các nhu cầu khác trong chuyến đi và tại điểm đến của du lịch. c. Các loại hình cơ bản của du lịch 1.1.2. Khái niệm quản lý nhà nƣớc về du lịch a. Quản lý nhà nước Quản lý nhà nước là sự chỉ huy, điều hành để thực thi quyền lực nhà nước, do tất cả các cơ quan nhà nước như lập pháp, hành pháp và tư pháp được tiến hành để tổ chức và điều chỉnh các quá trình xã hôi, và hành vi hoạt động của công dân. b. Quản lý nhà nước về du lịch Là sự tác động có tổ chức và được điều chỉnh bằng quyền lực nhà nước thông qua hệ thống pháp luật đối với các quá trình, hoạt động du lịch của con người để duy trì và phát triển ngày càng cao các hoạt động du lịch trong nước và quốc tế nhằm đạt được hiệu quả kinh tế - xã hội đặt ra [13]. 1.1.3. V i trò củ quản lý nhà nƣớc về du lịch - Đảm bảo quản lý hoạt động du lịch cho đúng theo Pháp luật, cơ chế, chính sách của Đảng và Nhà nước; - Đảm bảo môi trường hoạt động du lịch: quản lý, tạo điều kiện cho việc lập giấy tờ xin phép đầu tư kinh doanh du lịch trong đó khai thác khu du lịch sinh thái, du lịch lữ hành, du lịch dịch vụ khách sạn, nhà hàng, nhà nghỉ... - Đảm bảo sự đóng góp vào việc thực hiện đúng đắn các chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước trong sự nghiệpđổi mới, - Quản lý Nhà nước về Pháp luật: trong việc thực hiện công tác QLNN đố với hoạt động du lịch cần phải thực tốt các qui định, chính sách nhằm đảm bảo trật tự, an ninh xã hội, an toàn cho tổ chức hoạt động du lịch và khách du lịch
  7. 5 1.2. NỘI DUNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ DU LỊCH 1.2.1. Xây dựng, b n hành phố biến quy hoạch, ế hoạch các quy định củ nhà nƣớc trong hoạt động du lịch Việc xây dựng, ban hành phổ biến quy hoạch các qui định của nhà nước đối với hoạt động du lịch là rất quan trọng, nhưng công tác tổ chức thực hiện quy hoạch quản lý và phát triển du lịch của mỗi quốc gia, mỗi địa phương cũng không kém phần quan trọng hơn. Bởi vì, làm thế nào để đưa quy hoạch các qui định NN để quản lý và phát triển du lịch đi vào đời sống thực tế tại địa phương.  Tiêu chí đánh giá tổ chức, thực hiện công tác xây dựng, banh hành phổ biến quy hoạch các qui đinh của NN về du lịch: + Hệ thống cơ chế chính sách QLNN về du lịch nhất là chính sách ưu đãi đầu tư cho khu du lịch quốc gia được tiến hành xây dựng và hoàn thiện. + Đơn giản hoá thủ tục hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia các hoạt động kinh doanh về du lịch 1.2.2. Tổ chức thực hiện các qui đinh NN trong hoạt dộng du lịch Hỗ trợ xúc tiến phát triển các ngành dịch vụ, việc công tác quảng bá, xúc tiến đầu tư; Tổ chức kêu gọi các hoạt động đầu tư tập trung phát triển các ngành du lịch và dịch vụ du lịch; Cải cách thủ tục hành chính trong công tác cấp giấy phép kinh doanh du lịch được quan tâm, góp phần đẩy nhanh tiến độ; sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác cấp giấy phép kinh doanh du lịch ngày càng chặt chẽ, đồng bộ; Tổ chức các hội nghị, hội thảo trong nước và quốc tế để giới thiệu các chính sách, pháp luật; quảng bá tiềm năng, cơ hội đầu tư mới, tạo sự thu hút được sự quan tâm, hỗ trợ
  8. 6 của các tổ chức, cá nhân, chú trọng đến các vấn đề bảo tồn và phát triển tài nguyên, KT - XH ở các khu, điểm du lịch.  Tiêu chí đánh giá tổ chức thực hiện các qui định nhà nước vê du lịch: + Góp phần kích cầu sự PT và hội nhập của ngành du lịch. + Giúp làm tăng và phát triển thị trường du lịch; phát triển thương hiệu du lịch; gia tăng lượng khách, doanh thu, giá trị kinh tế từ du lịch. + Tạo sức hấp dẫn của điểm đến và sản phẩm, dịch vụ du lịch cụ thể + Tạo sự hấp dẫn và có thể thu hút khách DL, các nhà đầu tư. 1.2.3. Thanh tra, kiểm tr , giám sát việc tuận thu các qui định QLNN trong hoạt động du lịch Hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật là chức năng thiết yếu của công tác QLNN; công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật sẽ góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả QLNN; Hoạt động thanh tra, kiểm tra được thực hiện dưới hình thức thanh tra, kiểm tra theo chương trình, kế hoạch đã ban hành, thanh tra, kiểm tra đột xuất và thanh tra, kiểm tra theo chuyên đề. 1.2.4. Giải quyết tố cáo, hiếu nại và xử lý vi phạm trong hoạt động du lịch. Thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của nhân dân sẽ củng cố và tăng niềm tin của nhân dân vào đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước đề ra, thể hiện mối quan hệ mật thiết giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước. Còn đối với việc xử lý vi phạm trong hoạt động du lịch: Các tổ
  9. 7 chức, cá nhân có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và kiến nghị xử lý kịp thời những vi phạm pháp luật trong hoạt động Du lịch; 1.2.5. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nƣớc về du lịch - Bảo đảm quản lý nhà nước về du lịch có hiệu lực và hiệu quả thì nhân tố bên trong rất quan trọng. - Tiêu chí đánh giá tổ chức bộ máy QLNN về du lịch: + Việc tổ chức bộ máy QLNN vê du lịch sẽ góp phần sự phát triển của ngành du lịch. + Cán bộ lĩnh vực du lịch đã được đào tạo, dạy nghề và bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ về du lịch + Đảm bảo thuận lợi hóa cho các hoạt động kinh doanh du lịch và dịch vụ du lịch 1.3. NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ DU LỊCH 1.3.1. Nhóm nhân tố hách qu n a. Các nhân tố tự nhiên b. Các nhân tố kinh tế - xã hội 1.3.2. Nhóm nhân tố chủ qu n a. Các nhân tố liên quan đến cơ chế, chính sách b. Các nhân tố mang tính tổ chức- kỹ thuật 1.4. KINH NGHIỆM QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ DU LỊCH 1.4.1. Kinh nghiệm củ tỉnh Ch mp s 1.4.2. Kinh nghiệm củ tỉnh Lu ng Pr B ng 1.4.3. Kinh nghiệm củ tỉnh Savannakhet. 1.4.4. Một inh nghiệm rút r cho Attapeu
  10. 8 CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ DU LỊCH TẠI TỈNH ATTAPEU 2.1. CÁC ĐẶC ĐIỂM CỦA TỈNH ATTAPEU 2.1.1. Đặc điểm tự nhiên a. Vị trí địa lý Attapeu là một trong 04 tỉnh của Nam Lào, nằm giữa tỉnh Sekong và tỉnh Champasacsk. Có diện tích tự nhiên 10.320 km2, phía Bắc giáp với tỉnh Sekong, phía Tây giáp với tỉnh Champasak, phía Đông giáp với tỉnh Kon Tum, nước CHXHCN Việt Nam và phía Nam giáp với một tỉnh của Cămpuchia. b. Khí hậu và địa hình Khí hậu thuộc vung nhiệt đới gió mùa tương đối điều hòa là điều kiện tốt cho việc phát triển nông nghiệp. c. Tài nguyên thiên nhiên Tỉnh Attapeu được thiên nhiên ưu đãi với nhiều tài nguyên khoáng sản, đất đai rộng chưa khai thác và có nhiều tiềm năng về kinh tế, có nhiều điểm du lịch văn hóa và thắng cảnh tự nhiên. 2.1.2. Đặc điểm inh tế a. Tốc độ tăng trưởng kinh tế Nền kinh tế của tỉnh Attapue luôn giữ được nhịp độ tăng trưởng đều ổn định, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 7,30% (Xem Bảng 2.1). Theo Cục Thống kê tỉnh Attapue, đến năm 2019 GDP của địa phương này đạt 8.19%, thu nhập bình quân đầu người đạt 2.150 USD/năm. b. Cơ cấu kinh tế
  11. 9 Đến năm 2015 cơ cấu kinh tế các ngành như; ngành nông, lâm nghiệp chiếm tỷ lệ 66,80%; ngành công nghiệp, thủ công nghiệp chiếm tỷ lệ 24,15%; ngành dịch vụ chiếm tỷ lệ 9,05%. 2.1.3. Đặc điểm xã hội a. Dân số, mật độ dân số Đến năm 2019, dân số toàn tỉnh Attapeu là 155.373 người, chiếm 2,7% dân số cả nước. Dân số sinh sống chủ yếu ở vùng nông thôn; dân số ở thành thị chiếm 40% còn 60% là dân số tập trung ở nông thôn. Tốc độ tăng dân số hàng năm là 3,5%. b. Lao động Với dân số từ năm 2015-2019 giao động trong khoảng 140- 155 ngành người thì tỉnh có số dân trong độ tuổi lao động trong khoảng 81-89 ngành người và phân bổ chủ yếu trong ngành nông nghiệp. Trong khi đó lao động trong ngành Du lịch chỉ có hơn 14-15 ngành người. c. Tài nguyên du lịch nhân văn Attapue một tỉnh nằm ở miền Nam Lào, là một địa phương có tài nguyên du lịch khá phong phú, đa dạng (Sông suối, rừng, núi...). 2.1.4. Chính sách, pháp luật về du lịch Hệ thống văn bản pháp luật về du lịch ngày càng được hoàn thiện, tạo hành lang pháp lý cho quá trình quản lý du lịch tại địa phương. Attapue đã có nhiều chính sách và cơ chế qui định để quản lý du lịch cũng như quản lý NN về du lịch 2.2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ DU LỊCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ATTAPUE 2.2.1. Thực trạng công tác xây dựng, b n hành phố biến quy hoạch, ế hoạch các quy định NN trong hoạt động du lịch
  12. 10 a. Công tác xây dựng ban hành quy hoạch, kế hoạch quản lý nhà nước đối với du lịch của tỉnh Attapeu Các cấp ủy và chính quyền tỉnh Attapue đã sớm đề ra những chủ trương, chiến lược cụ thể để nhằm quản lý du lịch của địa phương. Nghị quyết số 12/NQ-TU ngày 10/09/2010 của Tỉnh ủy về QLNN đối với du lịch, giai đoạn 2010 - 2020; Nghị quyết số 02/NQ- TU ngày 08/01/2015 của Tỉnh ủy về đổi mới và QLNN đối với du lịch, giai đoạn 2010 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. b. Công tác ban hành các quy định của NN đối với du lịch - Luật du lịch số 10/QH ngày 9/11/2005; Qui định (chỉ định) của chủ tịch nước số 03/CN, 19/11/2008 Về Chi phi dịch vụ. Ở điêu 2: Lệ phí: Thu lệ phí quản lý NN từ nhân tổ chức hoạt về lĩnh vực kinh tế bằng cách thông qua đưa nhưng giấy phép kinh doanh...; Chi phí dịch vụ: là chi phí do sử dụng trong quản lý công việc của chuyên viên Nhà nước; Chỉ định của CP số 327/CP 16/9/2014. Về quản lý số liệu thông tin qua mang Internet; Chỉ định: 0096/TC 20/3/2007 Chấp nhận và thông báo sử dụng Chiến lược Du lịch 2006-2020. - Chiến lược phát triển du lịch tỉnh, giai đoạn 2015 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030; Quy định quản lý hoạt động lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh; Quyết định phê duyệt Quy hoạch phát triển du lịch Thị xã Xaysettha giai đoạn 2015 - 2020; Kế hoạch quản lý và khai thác các khu bảo tồn đa dạng sinh học quốc gia trên địa bàn. C. Công tác tuyên truyền phố biến quy hoạch, kế hoạch các qui định của nhà nước trong hoạt động du lịch - Đẩy mạnh công tác này với nhiều nội dung đổi mới, có chiều sâu, hiệu quả, hướng chuyên nghiệp hoá, góp phần tạo ra những “đòn bẫy” để du lịch địa phương ngày một quản lý chặt chẽ và PTBV.
  13. 11 - Đưa lên truyền hình, bài báo, tờ rơi, thông tin điển tử Internet như: Trang Web của tỉnh, của Sở Văn hóa thông tin và du lịch, Facbook của tỉnh, của Sở Văn hóa, thông tin và du lịch tỉnh và các huyện.... - Công tác tuyên truyền, phổ biến quy hoạch các qui định của NN đố với du lịch của Attapue đã đạt được những kết quả nổi bật. 2.2.2. Thực trạng tổ chức thực hiện các quy định củ nhà nƣớc trong hoạt động inh do nh du lịch Trong giai đoạn 2015 - 2019, tỉnh Attapue đã thực hiện cấp mới giấy phép cho 176 cơ sở lưu trú du lịch, 59 công ty dịch vụ lữ hành và 109 hướng dẫn viên, thuyết minh viên du dịch; Giai đoạn 2014 - 2019, thực hiện thu hồi giấy phép kinh doanh du lịch của 12 cơ sở lưu trú du lịch, 03 công ty dịch vụ lữ hành và 03 hướng dẫn viên, thuyết minh viên du dịch Bảng 2.7. Tình hình cấp, thu hồi giấy phép inh do nh du lịch ở tỉnh Attapue gi i đoạn 2014 – 2019 Nội dung Công ty dịch vụ Hướng dẫn viên, thuyết Cơ sở lưu trú du lịch lữ hành minh viên du dịch Năm Cấp mới Thu hồi Cấp mới Thu Cấp mới Thu hồi hồi 2014 10 1 5 0 7 0 2015 12 1 8 1 10 0 2016 15 3 10 0 14 0 2017 18 2 12 2 19 0 2018 26 5 14 0 32 3 2019 39 0 10 0 27 0 (Nguồn: Sở Thông tin, Văn hóa và Du lịch tỉnh Attapue năm 2019)
  14. 12 2.2.3. Thực trạng công tác tổ chức bộ máy quản lý nhà nƣớc về du lịch Đội ngũ cán bộ công chức thực hiện công tác QLNN về du lịch: Về số lượng, cơ cấu cán bộ công chức tại Sở VH,TT&DL phụ trách lĩnh vực du lịch tổng số có 12 người, trong đó 01 Phó Giám đốc Sở phụ trách du lịch, Phòng Quản lý du lịch có 01 Trưởng phòng, 02 phó phòng, 04 chuyên viên, bộ phận thông tin xúc tiến du lịch có 01 trưởng phòng, 01 phó phòng và 02 chuyên viên. Về trình độ chuyên môn tư cấp cao học xuống đến cao đẳng. 2.2.4. Thực trạng công tác iểm tr , giám sát, tuận thu các quy định NN trong hoạt động du lịch Các đoàn thanh tra, kiển tra đã tổ chức thực hiện 170 lượt thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh du lịch. Qua kiểm tra, đã phát hiện 95 vụ có hành vi vi phạm pháp luật về hoạt động du lịch; tiến hành xử phạt và thực hiện nộp vào ngân sách nhà nước số tiền là 6,56 tỷ kíp (Xem Bảng 2.17). Bảng 2.17. Tình hình kiểm tra, giám sát và tuận thu các qui định của nhà nước về du lịch ở tỉnh Attapue giai đoạn 2014 – 2019 Năm TT Nội dung 2014 2015 2016 2017 2018 2019 Thanh tra, kiểm tra các cơ sở 1 13 20 28 32 36 41 kinh doanh du lịch (lượt) 2 Số vụ vi phạm (vụ) 8 13 15 17 18 24 Số tiền xử phạt nộp vào ngân 3 0,42 0,85 1,15 1,28 1,36 1, 50 sách nhà nước (tỷ kíp) (Nguồn: Sở Thông tin, Văn hóa và Du lịch tỉnh Attapue năm 2019)
  15. 13 Qua phân tích số liệu (Bảng 2.17), chúng ta dễ dàng nhận thấy số cơ sơ kinh doanh du lịch được thanh kiểm tra; số vụ vi phạm pháp luật về du lịch được phát hiện được tăng lên qua hàng năm. 2.2.5. Thực trạng quản lý hiếu tố, hiếu nại và xử lý vi phạm trong inh do nh du lịch a. Quản lý khiếu tố khiếu nại Nhận thức sâu sắc ý nghĩa đó, từ khi lãnh đạo nhân dân xây dựng chính quyền cách mạng, Đảng luôn chú trọng đến vấn đề khiếu nại, tố cáo của nhân dân. 45 năm qua, Đảng và Nhà nước Lào đã lãnh đạo, chỉ đạo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo với những định hướng cụ thể phù hợp với điều kiện chính trị, kinh tế, xã hội trong từng giai đoạn phát triển của đất nước. b. Xử lý vi phạm Nhiều vụ việc khiếu nại liên quan đến nhiều địa phương, nhiều ngành lĩnh vực quản lý nhà nước được xem xét, xác minh, kết luận rõ đúng sai, giải quyết kịp thời; khôi phục quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức, các hành vi vi phạm pháp luật được xử lý nghiêm minh, qua đó góp phần ổn định tình hình tại địa phương, cơ sở. Trong 5 trở lại đây, tố cáo có hiệu lực, các cơ quan nhà nước đã tiếp nhận hơn 125 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị. Các cơ quan hành chính NN đã tiếp nhận xử lý 102 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết. Đến năm 2019 đã giải quyết được hơn 97 vụ việc, trong đó có 45 vụ việc khiếu nại và 42 vụ việc tố cáo. Qua công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã khôi phục quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức và công dân với số tiền khá nhiều hơn 25 tỷ 265 triệu kíp, 1.112 ha đất, 12.428 tấn lương thực; thu hồi cho nhà nước 27tỷ 125 triệu đồng, 1.035 ha đất, 5.235 tấn lương thực; kỷ luật hành chính 6.279 người, chuyển cơ quan điều tra 91 vụ với 171 người.
  16. 14 2.3. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ QUẢN LÝ DU LỊCH TẠI TỈNH ATTAPUE 2.3.1. Thành công và hạn chế a. Thành công - Công tác xây dựng, ban hành phổ biến các cơ chế, chính sách, kế hoạch các qui định của nhà nước trong hoạt động du lịch tại tỉnh ngày càng có hiệu quả. - Tổ chức thực hiện các qui định của nhà nước trong hoạt động kinh doanh du lịch: Tổ chức kêu gọi các hoạt động đầu tư tập trung phát triển các ngành du lịch và dịch vụ du lịch như cấp giáy phép kinh doanh du lịch: Xây dựng khách sạn, nhà nghỉ, khu du lịch: chùa, thác nước... - Tổ chức bộ máy QLNN về du lịch của tỉnh ngày càng được kiện toàn. Công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho hoạt động du lịch được tăng cường nhằm nâng cao kiến thức về văn hóa, lịch sử, ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp, hướng dẫn du lịch,… cho lực lượng lao động và nhân lực quản lý của ngành du lịch. - Hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch có chuyển biến rõ nét có tính sáng tạo, tạo được ấn tượng sâu sắc cho du khách về hình ảnh và thương hiệu du lịch của tỉnh. - Công tác thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động du lịch được duy trì thường xuyên, góp phần ổn định thị trường, giữ gìn kỷ cương pháp luật trong HĐDL trên địa bàn tỉnh. b. Hạn chế - Việc ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, các cơ chế, chính sách để về du lịch còn chậm, nội dung chưa sát với thực tế về điều kiện, tiềm năng PTDL của địa phương; - Hiệu quả của công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về du
  17. 15 lịch còn thấp. Việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò của du lịch đối với phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương còn hạn chế. - Bộ máy QLNN về du lịch hoạt động còn thiếu đồng bộ, chưa có sự phối hợp, phân chia nhiệm vụ, quyền hạn rõ ràng giữa các ban, ngành liên quan. - Công tác tạo lập sự liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các địa phương khác chưa hiệu quả. 2.3.2. Nguyên nhân - Một số cấp ủy đảng và chính quyền địa phương của tỉnh Attapue chưa coi trọng và quan tâm đúng mực đến công tác quản lý Nhà nước đối với du lịch. - Trong công tác QLNN về du lịch, về cơ bản tỉnh Attapue vẫn còn tư tưởng mang nặng tính thụ động, chờ khách đến; chưa chủ động, tích cực trong việc vươn ra thị trường lớn, gắn bó với thị trường. - Các cơ chế, chính sách về công tác quản lý có liên quan đến khách du lịch của các sở, ban, ngành của địa phương còn có những điểm chưa thống nhất. - Nguồn nhân lực trong ngành du lịch của tỉnh còn yếu về chất lượng và thiếu về số lượng. Công tác tuyển dụng và đào tạo nguồn lao động chưa được các địa phương trong tỉnh quan tâm đúng mức. - Nội dung và phương pháp tuyên truyền các chính sách, pháp luật về du lịch cho cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh còn nghèo nàn, đơn điệu và chưa phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương. - Công tác quảng bá, tuyên truyền, xúc tiến du lịch của tỉnh chưa được quan tâm đầy đủ và đầu tư đúng mức. - Công tác thanh tra, kiểm tra; công tác phối kết hợp quản lý giữa các cơ quan QLNN về du lịch chưa toàn diện, thiếu chặt chẽ, chưa theo kịp với thực tế phát sinh.
  18. 16 CHƢƠNG 3 MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ DU LỊCH TẠI TỈNH ATTAPUE 3.1. CĂN CỨ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ DU LỊCH TẠI TỈNH ATTAPUE 3.1.1. Chiến lƣợc phát triển inh tế - xã hội tỉnh Att pue đến năm 2030 Chủ động xây dựng và ban các chiến lược, kế hoạch phát triển KT - XH phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Trong giai đoạn hiện nay, sự phát triển KT - XH tỉnh Attapue được đặt trong bối cảnh có nhiều thuận lợi nhưng cũng gặp không ít những thách thức, khó khăn. Về thuận lợi, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Attapue được đặt trong môi trường năng động và xu thế hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng của đất nước, của khu vực. Về khó khăn, sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Attapue phải đặt trong bối cảnh: cơ sở hạ tầng của tỉnh còn thiếu và yếu, có một số địa phương trong tỉnh không có sự tồn tại của cơ sở hạ tầng, Phấn đấu đến năm 2025 tăng trưởng kinh tế khoảng 1,3%, thu nhập bình quân đạt 2.891 USD/người/năm. Đến năm 2025, mức thu nhập bình quân đầu người đạt 4.729 USD/người/năm và đến năm 2030, mức thu nhập bình quân đầu người đạt ở mức 7.893 USD/người/năm. 3.1.2. Mục tiêu và phƣơng hƣớng phát triển du lịch ở tỉnh Att pue đến năm 2030 a. Mục tiêu tổng quát phát triển du lịch tỉnh Attapue
  19. 17 Phấn đấu đến năm 2030, đưa Attapue trở thành một trong những trung tâm DL lớn ở khu vực miền Nam sau Champasack, Lào và du lịch sẽ trở thành ngành KT quan trọng của tỉnh. b. Một số mục tiêu cụ thể của ngành du lịch Attapue đến năm 2030 - Tốc độ tăng trưởng ngành du lịch bình quân trong thời kỳ 2020 - 2025 đạt mức 6,5 - 7%/năm và tốc độ tăng trưởng bình quân của ngành du lịch trong thời kỳ 2025 - 2030 đạt mức 7,5 - 8%/năm. - Đến năm 2020, ngành du lịch Attapue sẽ đón 10 ngàn lượt khách quốc tế; 450 ngàn lượt khách du lịch nội địa; tổng thu từ du lịch đạt khoảng 31 triệu USD; tỷ lệ đóng góp của du lịch trong tổng GDP của tỉnh đạt 4,25%; tạo việc làm cho gần 44.000 lao động. - Đến năm 2025, ngành du lịch Attapue đón 40 ngàn lượt khách quốc tế; 1,0 triệu lượt khách du lịch nội địa; tổng thu từ du lịch đạt 95 triệu USD; tỷ lệ đóng góp của ngành du lịch trong tổng GDP của tỉnh đạt 9,32%; tạo việc làm cho trên 50.000 lao động. - Đến năm 2030, ngành du lịch Attapue đón 130 ngàn lượt khách quốc tế; 2,0 triệu lượt khách du lịch nội địa; tổng thu từ du lịch đạt gần 180 triệu USD; tỷ lệ đóng góp du lịch trong tổng GDP của tỉnh đạt 12,13%; tạo việc làm cho gần 75.000 lao động. 3.2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ DU LỊCH TẠI TỈNH ATTAPUE 3.2.1. Hoàn thiện công tác xây dựng và tổ chức thực hiện quy hoạch qủ n lý nhà nƣớcđối với hoạt động du lịch a. Hoàn thiện công tác xây dựng ban hành quy hoạch, kế hoạch quản lý nhà nước đối với du lịch của tỉnh Attapeu - Tăng cường công tác xây dựng ban hành quy hoạch quản lý nhà nước đối với du lịch, chú trọng và tập trung chỉ đạo thực hiện.
  20. 18 - Nâng cao vai trò của công tác xây dựng và tổ chức thực hiện quy hoạch QLNN đối với du lịch, các cấp ủy và chính quyền tỉnh phải chú trọng đề ra những chủ trương, chiến lược cụ thể để nhằm quản lý du lịch của địa phương. b. Hoàn thiện công tác ban hành các quy định của nhà nước đối với hoạt động du lịch - Tiếp tục tăng cường việc hoàn thiện công tác ban hành các quyết định, kế hoạch QLNN của chính phủ, của Bộ Văn hóa thông tin và du lịch và của các Bộ ngành có liện quan đối với HĐDL. - Cải thiện các bước về nộp phí dịch vụ, thu lệ phí quản lý nhà nước từ cá nhân tổ chức hoạt về lĩnh vực kinh tế bằng cách tông qua đưa nhưng giấy phép kinh doanh...; Nâng cao quản lý số liệu thông tin qua mang Internet... - UBND tỉnh cũng gần phải tiếp tục lập chiến lược phát triển du lịch tỉnh, giai đoạn 2020 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2035; Lập các quy định quản lý hoạt động lưu trú du lịch tại bàn tỉnh; Các quyết định phê duyệt Quy hoạch phát triển du lịch các xã , huyện mà có điều kiện trong những giai đoạn tới; Lập kế hoạch quản lý và khai thác các khu bảo tồn đa dạng sinh học quốc gia trên địa bàn. c. Đẩy mạnh truyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và thông tin du lịch cho người dân và du khách - Đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về DL cho người dân và du khách trong giai đoạn tới; nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức, xây dựng thái độ, hành vi thân thiện với môi trường DL xanh của người dân, DN và du khách. - Thực hiện tốt nhiệm vụ truyền thông, giáo dục về pháp luật du lịch tại các điểm du lịch, các khu du lịch cho người dân ở địa phương và du khách khi đến tham quan du lịch.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2