intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý thu bảo hiểm y tế hộ gia đình tại bảo hiểm xã hội thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

24
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu trọng tâm của đề tài là hệ thống hóa cơ sở lý luận về quản lý thu BHYT hộ gia đình. Phân tích, đánh giá thực trạng công tác quản lý thu BHYT hộ gia đình tại Bảo hiểm xã hội thành phố Pleiku giai đoạn 2015- 2019, chỉ ra những kết quả đạt được, hạn chế và nguyên nhân. Đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý thu BHYT hộ gia đình tại Bảo hiểm xã hội thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý kinh tế: Quản lý thu bảo hiểm y tế hộ gia đình tại bảo hiểm xã hội thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai

  1. ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TRƢƠNG THỊ THÙY DƢƠNG QUẢN LÝ THU BẢO HIỂM Y TẾ HỘ GIA ĐÌNH TẠI BẢO HIỂM XÃ HỘI THÀNH PHỐ PLEIKU, TỈNH GIA LAI TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ Mã số: 8.34.04.10 Đà Nẵng - Năm 2020
  2. 2 Công trình được hoàn thành tại TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ, ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS. TS. ĐẶNG VĂN MỸ Phản biện 1: TS. Nguyễn Hồng Cử Phản biện 2: PGS.TS. Hồ Đình Bảo Luận văn được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận văn tốt nghiệp Thạc sĩ Quản lý kinh tế họp tại Trường Đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng vào ngày 17 tháng 10 năm 2020 Có thể tìm hiểu luận văn tại:  Trung tâm Thông tin-Học liệu, Đại học Đà Nẵng  Thư viện trường Đại học Kinh tế, ĐHĐN
  3. 1 MỞ ĐẦU 1.Tính cấp thiết của đề tài “Bảo hiểm y tế được Đảng và Nhà nước ta xác định là một trong những chính sách quan trọng, là trụ cột của hệ thống an sinh xã hội quốc gia, góp phần tích cực vào việc ổn định xã hội, thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Trong những năm qua, trên địa bàn thành phố Pleiku việc tham gia BHYT của hộ gia đình đã có nhiều sự chuyển biến nhưng kết quả vẫn chưa như mong đợi. Mặc dù, đã được sự hỗ trợ của các cấp, các ngành cũng như nhiều giải pháp để có thể đạt được những kết quả khả quan trong công tác mở rộng và phát triển đối tượng tham gia BHYT. Tuy nhiên, số lượng người dân tham gia BHYT hộ gia đình trên địa bàn thành phố đạt tỉ lệ chưa cao, chưa mang tính bền vững, nhiều người dân chưa thấy được tầm quan trọng và những lợi ích của việc tham gia BHYT nên họ không nhiệt tình tham gia. Mặt khác, sự nhìn nhận, đánh giá của các cấp chính quyền vẫn còn xem việc phát triển tham gia BHYT hộ gia đình là nhiệm vụ của ngành BHXH nên chưa có sự phối hợp tốt trong công tác tuyên truyền, vận động người dân hiểu và tham gia BHYT. Do đó, những giải pháp phát triển thu BHYT hộ gia đình để hoàn thành mục tiêu của BHYT toàn dân trên địa bàn thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai trở nên cấp thiết. Chính vì vậy, đề tài Quản lý thu bảo hiểm y tế hộ gia đình tại bảo hiểm xã hội thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai là hết sức cần thiết và có ý nghĩa thực tiễn cao.” 2. Mục tiêu nghiên cứu - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về quản lý thu BHYT hộ gia đình.
  4. 2 - Phân tích, đánh giá thực trạng công tác quản lý thu BHYT hộ gia đình tại Bảo hiểm xã hội thành phố Pleiku giai đoạn 2015- 2019, chỉ ra những kết quả đạt được, hạn chế và nguyên nhân. - Đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý thu BHYT hộ gia đình tại Bảo hiểm xã hội thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai trong thời gian tới. 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tƣợng nghiên cứu Là những vấn đề lý luận và thực tiễn về quản lý thu BHYT hộ gia đình tại Bảo hiểm xã hội thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai.” 3.2. Phạm vi nghiên cứu “- Phạm vi về nội dung: Nghiên cứu các vấn đề liên quan đến quản lý thu BHYT hộ gia đình tại Bảo hiểm xã hội thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai. - Phạm vi về không gian: Đề tài nghiên cứu tại Bảo hiểm xã hội thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai - Phạm vi về thời gian: Các số liệu nghiên cứu của đề tài được tập hợp từ giai đoạn 2015 – 2019, đề xuất giải pháp đến năm 2022. 4. Phƣơng pháp nghiên cứu 4.1. Phƣơng pháp thu thập thông tin - Phương pháp thu thập thông tin thứ cấp. - Phương pháp thu thập thông tin sơ cấp 4.2. Phƣơng pháp phân tích - Phương pháp nghiên cứu định tính. - Phương pháp thống kê mô tả. - Phương pháp phân tích tổng hợp. - Phương pháp so sánh.
  5. 3 - Phương pháp chuyên gia.” 5. Bố cục của đề tài Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn được kết cấu thành 03 chương, bao gồm: Chương 1. Cơ sở lý luận về quản lý thu BHYT Chương 2. Thực trạng quản lý thu BHYT hộ gia đình tại Bảo hiểm xã hội thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai Chương 3. Giải pháp hoàn thiện quản lý thu BHYT hộ gia đình tại Bảo hiểm xã hội thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai. 6. Tổng quan tài liệu nghiên cứu
  6. 4 CHƢƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ THU BHYT 1.1. KHÁI QUÁT VỀ BHYT VÀ QUẢN LÝ THU BHYT 1.1.1. Một số khái niệm a. Khái niệm bảo hiểm y tế Theo Luật BHYT năm 2008: “ BHYT là hình thức bảo hiểm được áp dụng trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ, không vì mục tiêu lợi nhuận, do nhà nước tổ chức thực hiện và các đối tượng có trách nhiệm tham gia theo quy định". b. Đặc điểm của bảo hiểm y tế “Một là, đây là chính sách an sinh xã hội có đối tượng rất đa dạng và rất rộng, diện bao phủ lớn, cho nên nó đã được luật hoá. Hai là, BHYT hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận. Ba là, BHYT thể hiện tính nhân đạo và nhân văn cao cả. c. Khái niệm bảo hiểm y tế hộ gia đình Từ khi Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi 2014 chính thức có hiệu lực, khái niệm BHYT tự nguyện không còn, thay vào đó là quy định về BHYT theo hộ gia đình. "Hộ gia đình tham gia BHYT bao gồm toàn bộ người có tên trong sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú” [8]. d. Khái niệm quản lý Theo giáo trình Quản lý học của Nguyễn Thị Ngọc Huyền, Đoàn Thị Thu Hà và Đỗ Thị Hải Hà (2012), "Quản lý là quá trình lập kế hoạch, tổ chức, lãnh đạo, kiểm soát các nguồn lực và hệ thống xã hội nhằm đạt được mục đích của hệ thống với hiệu lực và hiệu quả cao một cách bền vững trong điều kiện môi trường luôn biến động” [11, tr.9]. e. Khái niệm quản lý thu bảo hiểm y tế hộ gia đình
  7. 5 Quản lý thu bảo hiểm y tế hộ gia đình: Chính là quá trình cơ quan BHXH xác định các mục tiêu, phương hướng để lập các kế hoạch thu BHYT hộ gia đình, tiếp đó là triển khai tổ chức thực hiện kế hoạch thu, đồng thời tổ chức việc giám sát, thanh tra, kiểm tra và xử lý những vi phạm của các đại lý thu BHYT ở các xã, phường nhằm bảo đảm thu đúng đối tượng, đúng mức đóng vào quỹ BHYT, hoàn thành kế hoạch thu BHYT hộ gia đình đã đặt ra, góp phần tăng trường và phát triển số thu BHYT hộ gia đình.” f. Khái niệm đại lý thu “Theo Điểm 1 Điều 2 Quyết định số 1599/QĐ-BHXH ngày 28/10/2016 của Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành quy định hoạt động đại lý thu BHXH, BHYT thì đại lý thu là tổ chức được cơ quan Bảo hiểm xã hội ký Hợp đồng Đại lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, gồm: Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn; đơn vị sự nghiệp; tổ chức chính trị – xã hội; tổ chức xã hội – nghề nghiệp và tổ chức kinh tế. 1.1.2. Mục tiêu quản lý thu BHYT hộ gia đình - Quản lý đúng đối tượng có đóng - có hưởng. - Quản lý theo đúng chế độ chính sách hiện hành. - Quản lý thu kịp thời và đầy đủ quyền lợi của người tham gia BHYT. - Hoàn thành kế hoạch thu BHYT hộ gia đình đã đặt ra. - Tăng tổng số thu BHYT hộ gia đình. - Quản lý thống nhất, tập trung, công khai, minh bạch 1.1.3. Vai trò quản lý thu BHYT hộ gia đình - Tăng tỷ lệ bao phủ tham gia BHYT nhằm nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân “- Bảo vệ tài chính cho các thành viên tham gia
  8. 6 - Giảm nhẹ gánh nặng cho ngân sách nhà nước 1.1.4. Đặc điểm của thu BHYT hộ gia đình a. Về đối tượng tham gia Chính phủ khuyến khích mọi hộ gia đình tham gia BHYT nhằm tăng độ bao phủ BHYT. Khi các hộ gia đình tham gia thì phải bắt buộc toàn thành viên trong hộ phải tham gia (trừ các thành viên đã tham gia BHYT theo các nhóm đối tượng khác) và được giảm trừ mức đóng từng thành viên theo quy định. b. Về mức đóng và phương thức đóng Mức đóng của đối tượng BHYT hộ gia đình được quy định theo từng thời kỳ, trên cơ sở quy định mức lương cơ sở của Chính phủ qua từng thời kỳ. Tuy nhiên, khác với các nhóm đối tượng 1,2,3 và 4 được ngân sách nhà nước đóng 100% hoặc hỗ trợ một phần mức đóng tương ứng là 30 đến 70% mức đóng BHYT, thì nhóm BHYT hộ gia đình không được ngân sách nhà nước hỗ trợ nhưng lại được giảm trừ mức đóng từng người. c. Về quyền lợi KCB BHYT “Người tham gia BHYT theo hộ gia đình được quỹ bảo hiểm y tế chi trả các chi phí sau đây: - Khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng, khám thai định kỳ, sinh con. - Thuốc, hóa chất, vật tư, thiết bị y tế, dịch vụ kỹ thuật y tế trong danh mục của Bộ Y tế. - Khi đi khám, chữa bệnh đúng quy định (đúng nơi đăng ký KCB ban đầu, cấp cứu, hoặc được chuyển tuyến) thì được thanh toán như sau:
  9. 7 1.2. NỘI DUNG QUẢN LÝ THU BHYT HỘ GIA ĐÌNH 1.2.1. Tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT hộ gia đình Nội dung tuyên truyền gồm [16]: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền những nội dung cơ bản của Luật BHYT; kết quả thực hiện chính sách BHYT đạt được trong thời gian qua để động viên các tầng lớp nhân dân tích cực và chủ động tham gia BHYT. Tổ chức hội nghị, hội thảo, tập huấn, tọa đàm, đối thoại trực tiếp, tổ chức các đội tuyên truyền lưu động, hội thi tuyên truyền viên, phát hành ấn phẩm... Phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí ở Trung ương và địa phương. Tổ chức tuyên truyền trên các kênh truyền thông của Ngành. Tổ chức tuyên truyền trực quan thông qua các ấn phẩm tuyên truyền: pano, áp phích, tờ rơi, tranh cổ động....” 1.2.2. Lập kế hoạch thu BHYT hộ gia đình Lập kế hoạch là quá trình xác định các mục tiêu và lựa chọn các phương thức hành động để đạt được mục tiêu[7]. “Phương thức lập kế hoạch thu BHYT hộ gia đình phải được kết hợp cả từ dưới lên trên, từ trên xuống, nhất là kế hoạch ngắn hạn để khai thác các ưu điểm và hạn chế nhược điểm của từng phương thức[7]. Thời điểm lập kế hoạch thu BHYT hộ gia đình, do tính chất cơ quan của nhà nước của ngành BHXH nên bắt buộc phải theo thời điểm lập dự toán ngân sách hàng năm do Quốc hội quy định thông qua Luật Ngân sách. 1.2.3. Tổ chức thu BHYT hộ gia đình a. Tổ chức thực hiện kế hoạch thu BHYT hộ gia đình
  10. 8 - Các cơ quan quản lý nhà nước về BHYT: “Theo quy định tại Điều 5 Luật BHYT, các cơ quan quản lý nhà nước về BHYT gồm: * Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về bảo hiểm y tế. * Bộ Y tế chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về bảo hiểm y tế. * Bộ, cơ quan ngang bộ trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình phối hợp với Bộ Y tế thực hiện quản lý nhà nước về bảo hiểm y tế. * Uỷ ban nhân dân các cấp trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình thực hiện quản lý nhà nước về bảo hiểm y tế tại địa phương. b. Thanh quyết toán thu BHYT hộ gia đình Để thẩm định số liệu thu BHYT đối với BHXH cấp dưới theo định kỳ hàng quý, năm, khi quyết toán thu phải đảm bảo nguyên tắc Nguyên tắc đầy đủ; Nguyên tắc công khai, minh bạch; Nguyên tắc thống nhất; Nguyên tắc cân đối; Nguyên tắc rõ ràng, trung thực và chính xác; Nguyên tắc thường niên; Nguyên tắc lập quyết toán từ cơ sở. “Thực hiện tốt công tác quyết toán thu sẽ giúp cho công tác quản lý thu được thực hiện tốt hơn. 1.2.4. Giám sát, kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong quản lý thu BHYT hộ gia đình Giám sát, kiểm tra, thanh tra các đại lý thu là một hình thức của quản lý trong hoạt động thu BHYT hộ gia đình. Đây là việc tiến hành thường xuyên, góp phần tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực BHYT.
  11. 9 Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo các quy định của pháp luật và của Ngành, là một trong những hoạt động mang tính thường xuyên của quản lý nhà nước về BHYT[12].” a. Giám sát, kiểm tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật về BHYT “Giám sát thu BHYT hộ gia đình: Là các hoạt động nắm bắt thông tin mang tính thường xuyên đối với đại lý thu BHYT ở các xã phường, với các viên chức làm quản lý thu BHYT hộ gia đình nhằm mục đích theo dõi thông tin về hoạt động thu BHYT hộ gia đình của toàn hệ thống BHXH xem có thực hiện đúng các quy định của pháp luật, hướng dẫn của BHXH Việt Nam không [13]. b. Xử lý vi phạm, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong quản lý thu BHYT hộ gia đình Các hành vi vi phạm hành chính về BHYT mức phạt tiền cụ thể và các biện pháp khắc phục hậu quả được áp dụng theo Nghị định 176/2013/NĐ-CP ngày 14 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm y tế. 1.3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỚNG ĐẾN QUẢN LÝ THU BHYT HỘ GIA ĐÌNH 1.3.1. Đặc điểm, tình hình phát triển kinh tế- xã hội của địa phƣơng 1.3.2. Nhận thức, tập quán của ngƣời dân 1.3.3. Năng lực của cơ quan quản lý thu 1.3.4. Chất lƣợng khám chữa bệnh BHYT 1.3.5. Một số nhân tố khác a. Hệ thống chính sách, pháp luật của Nhà nước b. Sự phối hợp của các bên liên quan
  12. 10 1.4. KINH NGHIỆM QUẢN LÝ THU BHYT HỘ GIA ĐÌNH TẠI MỘT SỐ ĐỊA PHƢƠNG 1.4.1. Kinh nghiệm của Bảo hiểm xã hội thành phố Quy Nhơn 1.4.2. Kinh nghiệm của Bảo hiểm xã hội thành phố Buôn Ma Thuột 1.4.3. Bài học kinh nghiệm rút ra cho Bảo hiểm xã hội thành phố Pleiku CHƢƠNG 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ THU BHYT HỘ GIA ĐÌNH TẠI BẢO HIỂM XÃ HỘI THÀNH PHỐ PLEIKU, TỈNH GIA LAI 2.1. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH BẢO HIỂM XÃ HỘI THÀNH PHỐ PLEIKU 2.1.1. Đặc điểm kinh tế-xã hội của thành phố Pleiku “Thành phố Pleiku là đô thị phía bắc Tây Nguyên, nằm trên trục giao thông giữa quốc lộ 14, quốc lộ 19 nối thông suốt cả nước, a. Dân số, mật độ dân số Thành phố Pleiku có dân số đông, có 14 phường, 09 xã, dân số 255.815 người (số liệu thống kê 2019), trong đó người dân tộc thiểu số chiếm khoảng 12%. b. Lao động, trình độ lao động Trong những năm gần đây, đời sống kinh tế của người dân tại thành phố Pleiku đã được cải thiện rõ rệt. Thu nhập bình quân 1 lao động tại thành phố Pleiku được tăng dần qua các năm, thu nhập bình quân đầu người đạt 61.11 triệu đồng năm 2018.
  13. 11 c. Tăng trưởng kinh tế - xã hội Trong những năm qua, kinh tế thành phố Pleiku duy trì mức tăng tưởng khá, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng và đạt mức tăng trưởng theo kế hoạch đề ra. d. Cơ cấu kinh tế Cơ cấu kinh tế của thành phố Pleiku đang chuyển dịch theo hướng tích cực. 2.1.2. Khái quát về Bảo hiểm xã hội thành phố Pleiku “Bảo hiểm xã hội thành phố Pleiku được thành lập theo Quyết định số 118-QĐ /TC-CB ngày 4/8/1995 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam. a. Chức năng, nhiệm vụ của BHXH thành phố Pleiku b. Cơ cấu tổ chức của BHXH thành phố Pleiku Đội ngũ cán bộ, viên chức đơn vị hiện nay có 31 người (09 nam, 22 nữ) với 90,3% cán bộ có trình độ đại học, 9,7% cán bộ có trình độ trung cấp. BHXH thành phố Pleiku có 01 chi bộ Đảng cộng sản Việt Nam với 22 đảng viên, 01 công đoàn cơ sở. c. Tình hình tham gia BHYT hộ gia đình tại BHXH thành phố Pleiku Từ khi thực hiện Luật BHYT sửa đổi, số người tham gia BHYT theo hộ gia đình đã tăng dần qua các năm. Điều này cho thấy sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân, sự phù hợp của chính sách mới, phản ánh tính hiệu quả của các giải pháp tổ chức thực hiện thu BHYT hộ gia đình trong giai đoạn hiện nay.”
  14. 12 2.2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ THU BHYT HỘ GIA ĐÌNH TẠI BẢO HIỂM XÃ HỘI THÀNH PHỐ PLEIKU, TỈNH GIA LAI 2.2.1. Thực trạng công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT hộ gia đình Hàng năm, BHXH thành phố Pleiku luôn bám sát chỉ đạo của BHXH Việt Nam và BHXH tỉnh Gia Lai để xây dựng kế hoạch tuyên truyền. Thông qua công tác tuyên truyền nhằm giải thích tính nhân văn, ưu việt, sự chia sẻ cộng đồng của chính sách BHYT để vận động người dân tích cực tham gia BHYT hộ gia đình. Bảo hiểm xã hội thành phố Pleiku ký hợp đồng với Đài truyền thanh truyền hình thành phố để thực hiện công tác tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT trên hai làn sóng phát thanh và truyền hình. Góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc tham gia BHXH, BHYT nói chung và BHYT hộ gia đình nói riêng. Ngoài ra, BHXH thành phố Pleiku luôn duy trì việc tuyên truyền trực quan bằng việc gắn pano, áp phích tại các điểm cố định trên địa bàn các xã, phường; lồng ghép việc phát tờ rơi tuyên truyền về tham gia BHYT hộ gia đình cho người dân trong các buổi tổ chức đối thoại tại UBND xã, phường.” 2.2.2. Thực trạng lập kế hoạch thu BHYT hộ gia đình Việc lập kế hoạch thu BHYT hộ gia đình hàng năm được thực hiện dựa trên các căn cứ sau: - Số thu thực hiện năm trước và số thu thực hiện 6 tháng đầu năm về thu BHYT hộ gia đình, từ đó ước số thực hiện năm nay, làm cơ sở để tính toán số kế hoạch cho năm sau. - Tỷ lệ đóng BHYT hộ gia đình theo Luật BHYT, từ năm 2015 đến năm 2019 là 4,5% trên mức lương cơ sở, không có sự thay đổi.
  15. 13 - Lương cơ sở do Chính phủ quy định từng thời kỳ.” - Dự báo tình hình phát triển kinh tế xã hội ảnh hưởng đến đời sống và mức thu nhập của người dân. 2.2.3. Thực trạng công tác tổ chức thu BHYT hộ gia đình a. Tổ chức thực hiện dự toán thu BHYT hộ gia đình Công tác thu BHYT hộ gia đình tại Bảo hiểm xã hội thành phố Pleiku được triển khai thực hiện theo 02 hình thức là: hợp đồng thu qua đại lý thu xã, phường và đại lý thu bưu điện. * Đối với hình thức đại lý thu xã, phường Trong giai đoạn từ năm 2015 - 2019 số lượng đại lý thu BHYT hộ gia đình qua xã, phường được Bảo hiểm xã hội thành phố Pleiku ký hợp đồng hầu hết với các Ủy ban nhân dân xã phường trên địa bàn thành phố để thực hiện công tác thu BHYT hộ gia đình. * Đối với hình thức đại lý thu bưu điện Hệ thống đại lý thu bưu điện bắt đầu được Bảo hiểm xã hội thành phố Pleiku triển khai từ tháng 01/2015 đến nay. Trên cơ sở kế hoạch được giao, Bảo hiểm xã hội thành phố Pleiku căn cứ hướng dẫn thực hiện dự toán thu chi hằng năm của Bảo hiểm xã hội tỉnh Gia Lai để tiến hành xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện dự toán thu BHYT hộ gia đình. b. Tổ chức thanh quyết toán thu BHYT hộ gia đình Quyết toán thu BHYT nói chung và quyết toán thu BHYT hộ gia đình nói riêng là một nội dung quan trọng trong công tác quản lý thu BHYT. Thời gian qua, công tác quyết toán thu BHYT hộ gia đình tại BHXH thành phố Pleiku luôn thực hiện đầy đủ, đảm bảo đúng văn bản quy định của cấp trên. Quyết toán thu BHYT hộ gia đình được thực hiện quyết toán hàng quý, trên cơ sở số liệu tổng hợp từ phần mềm TST của tổ nghiệp vụ thu cấp sổ thẻ và kiểm tra, thực
  16. 14 hiện đối chiếu và thống nhất số liệu giữa hai tổ nghiệp vụ thu cấp sổ thẻ và kiểm tra với tổ kế toán chi trả và giám định BHYT.” 2.2.4. Thực trạng công tác giám sát, kiểm tra trong quản lý thu BHYT hộ gia đình “BHXH thành phố Pleiku đã thực hiện các cuộc kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất. Các cuộc kiểm tra tập trung vào một số nội dung chính sau: Kiểm tra chấp hành thủ tục hành chính khi thu BHYT hộ gia đình; Kiểm tra mức đóng, thời gian đóng, phương thức đóng, quản lý biên lai thu tiền. Đối với BHXH thành phố Pleiku, chế độ thông tin báo cáo được thực hiện theo quy định của BHXH Việt Nam và BHXH tỉnh Gia Lai. Các báo cáo hàng tuần, hàng tháng và hàng quý được BHXH thành phố đảm bảo theo yêu cầu, được thực hiện thông qua hệ thống liên thông phần mềm quản lý thu với dữ liệu từ BHXH thành phố lên BHXH tỉnh. Dữ liệu và thông tin chi tiết thu BHYT hộ gia đình được lưu trữ và khai thác, sử dụng phục vụ cho công tác giám sát thường xuyên. Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo được thực hiện nề nếp, đảm bảo theo đúng các quy định của cấp trên. Các cuộc tiếp công dân, đơn thư chủ yếu hỏi về chế độ, thủ tục tham gia, không có đơn về xác định sai đối tượng và thu sai mức đóng. Cụ thể như sau:” 2.3. ĐÁNH GIÁ CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN QUẢN LÝ THU BHYT HỘ GIA ĐÌNH TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ PLEIKU 2.3.1. Đặc điểm, tình hình phát triển kinh tế- xã hội của địa phƣơng Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh Gia Lai, thành phố
  17. 15 Pleiku có mức tăng trưởng kinh tế hàng năm đứng đầu tỉnh. Mức sống của người dân cũng cao hơn so với các huyện trong tỉnh. Do đó, việc tham gia BHYT hộ gia đình qua các năm đều có xu hướng tăng. 2.3.2. Nhận thức, tập quán của ngƣời dân “Đây là nhân tố chủ yếu và có tác động tổng hợp đến nguồn thu BHYT hộ gia đình. Bởi lẽ, chính sách BHYT là một chính sách an sinh xã hội. Nhà nước thông qua nội dung của chính sách để thể hiện định hướng, quan điểm của mình, Nhà nước căn cứ vào từng giai đoạn phát triển KT-XH của đất nước để ban hành, sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện chính sách cho phù hợp. 2.3.3. Năng lực của cơ quan quản lý thu BHYT hộ gia đình Bộ máy hoạt động của cơ quan Bảo hiểm xã hội thành phố Pleiku được tổ chức để thực hiện các chức năng và nhiệm vụ được giao theo phân cấp quản lý thu. 2.3.4. Chất lƣợng khám chữa bệnh BHYT “- Đánh giá về thủ tục khám chữa bệnh BHYT: có 36% ý kiến cho rằng khi đi KCB bằng thẻ BHYT họ đã từng gặp phiền hà. - Đánh giá về thời gian khám chữa bệnh BHYT: Có 53% ý kiến cho biết đã gặp những khó khăn khi đi KCB. - Đánh giá về chất lượng khám chữa bệnh BHYT: Có 49% ý kiến đánh giá chất lượng KCB của các cơ sở y tế hiện tại cũng đã đáp ứng được nhu cầu của người dân khi đi khám chữa bệnh. 2.3.5. Một số nhân tố khác “Nhìn bảng số liệu trên ta thấy, về công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản, pháp luật, chính sách về BHYT hộ gia đình: Có 48% ý kiến cho thấy người dân hài lòng về cách thức tổ chức tuyên truyền.
  18. 16 Về hiệu quả hoạt động của các đại lý thu BHYT hộ gia đình: Có 59% ý kiến của người được lấy phiếu đánh giá cho rằng, hiệu quả hoạt động của các đại lý thu đã được thực hiện khá tốt. Về năng lực tổ chức hoạt động thu BHYT hộ gia đình của cơ quan BHXH thành phố Pleiku: Cụ thể có 66% người dân hài lòng về thái độ phục vụ, tinh thần làm việc của các cán bộ viên chức tại bộ phận thu của Bảo hiểm xã hội thành phố. “Về công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra thu BHYT hộ gia đình: Cụ thể có 32% người dân đánh giá mức độ hài lòng về công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra của các cơ quan BHXH ở mức bình thường. 2.4. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ THỰC TRẠNG QUẢN LÝ THU BHYT HỘ GIA ĐÌNH TẠI BHXH THÀNH PHỐ PLEIKU, TỈNH GIA LAI 2.4.1. Những kết quả đã đạt đƣợc a. Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật “BHXH thành phố đã đề xuất và đưa ra nhiều giải pháp nhằm tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo về chính sách BHXH, BHYT để cán bộ, đảng viên và nhân dân thấy rõ vai trò, ý nghĩa của BHXH, BHYT nói chung và BHYT hộ gia đình nói riêng trong hệ thống an sinh xã hội của địa phương. b. Công tác lập kế hoạch thu BHYT hộ gia đình BHXH thành phố đã xây dựng kế hoạch thu BHYT hộ gia đình hàng tháng, quý, năm. Quy trình xây dựng và nội dung kế hoạch thu BHYT hộ gia đình cơ bản tuân thủ theo quy định của BHXH Việt Nam và hướng dẫn của BHXH tỉnh Gia Lai. c. Công tác tổ chức thực hiện kế hoạch thu BHYT hộ gia đình
  19. 17 - Về tổ chức thực hiện “+ Bộ máy thu BHYT hộ gia đình: Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cá nhân, bộ phận liên quan được BHXH thành phố quy định khá rõ ràng. - Về quyết toán thu BHYT hộ gia đình: + Hàng quý, thực hiện việc quyết toán thu với Bảo hiểm xã hội tỉnh Gia Lai. d. Công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong thu BHYT hộ gia đình “Công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư thực hiện tốt. Đa dạng các kênh tiếp nhận thông tin phản hồi qua việc tăng số cuộc hội thảo, hội nghị. Qua các năm công tác kiểm tra đại lý thu được tăng cường hơn. e. Một số công tác khác Trong những năm qua, được sự chỉ đạo thường xuyên, kịp thời của thành ủy, UBND thành phố, sự phối hợp giữa các phòng, ban, đơn vị và sự chỉ đạo trực tiếp của BHXH tỉnh Gia Lai, số thu BHYT hộ gia đình của Bảo hiểm xã hội thành phố Pleiku năm sau luôn cao hơn năm trước, đạt và vượt mức kế hoạch do BHXH tỉnh giao. 2.4.2. Những hạn chế, tồn tại - Về công tác tuyên truyền + Nội dung và hình thức của tuyên truyền chưa đổi mới thường xuyên, chưa có ẩn phẩm tuyên truyền bằng tiếng dân tộc để đưa đến các vùng đồng bào dân tộc thiểu số. - Về lập kế hoạch thu BHXH thành phố mới xây dựng kế hoạch năm và kế hoạch quý chưa xây dựng kế hoạch dài hạn về thu BHYT hộ gia đình. Chưa
  20. 18 xây dựng phương pháp lập kế hoạch riêng phù hợp đặc thù của Bảo hiểm xã hội thành phố Pleiku.” - Về tổ chức thực hiện kế hoạch + Bộ máy quản lý thu: Vị trí việc làm cho quản lý thu BHYT hộ gia đình chưa có. - Về kiểm tra, giám sát, xử lý vie phạm việc thực hiện pháp luật BHYT hộ gia đình Giám sát qua hệ thống phần mềm nghiệp vụ thu còn hạn chế.” 2.4.3. Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế a. Nguyên nhân chủ quan Thiếu nhân lực trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ; Công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chưa tiến hành thường xuyên, nội dung đào tạo còn mang nặng phổ biến văn bản cấp trên. b. Nguyên nhân khách quan - Nguyên nhân thuộc về các cơ quan trung ương: Luật BHYT sửa đổi quy định, tham gia BHYT hộ gia đình phải bao gồm tất cả các thành viên trong hộ gia đình trừ những người đã tham gia theo các nhóm đối tượng khác, nhưng chưa có chế tài với các hộ gia đình hoặc thành viên của hộ gia đình tham gia không hết số người trong hộ. “- Nguyên nhân thuộc về chính quyền địa phương : + Thành phố Pleiku có tốc độ phát triển cao, nhưng xã, phường trong thành phố phát triển không đồng đều. Chênh lệch thu nhập bình quân đầu người giữa các xã phường trong thành phố còn cao. - Nguyên nhân thuộc về BHXH Việt Nam:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2